Giáo án điện tử Lịch Sử 8 KNTT - Bài 15 Kết Nối Tri Thức: Ấn Độ và Đông Nam Á từ nửa sau the ki XIX đến dau the ki XX.

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 8 KNTT - Bài 15 Kết Nối Tri Thức: Ấn Độ và Đông Nam Á từ nửa sau the ki XIX đến dau the ki XX. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 8. Mời bạn đọc đón xem!

Hôm nay, chúng ta
sẽ bay đến 1 đt
c.
Đất ớc này nằm
Nam Á, dân số đông
đứng thứ 2 thế gii.
Đất ớc này là nơi
xuất phát của Phật
giáo.
Món ăn truyền
thống là món cari.


- Khu vực này gồm 11
nước
-
Nằm ở phía Đông Nam
châu Á
-
Có tổ chức ASEAN

 !"#
$ %&'()"*()

"*+ ,
Trình bày được tình hình
chính trị, kinh tế, hội Ấn
Độ nửa sau thế kỉ XIX.
01
Nêu được một số sự kiện về
phong trào giải phóng dân tộc
ở Đông Nam Á từ nửa sau thế
kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
02
-./01
sao thực dân Phương
Tây nhất Anh Pháp
lại tranh giành Ấn Độ?
23456/7.
89+:;<+=9>
?59+@:6AB
+C


!
"
#
$
!
%
&
'
(
)
+Dhoàng6
của 6&EFG
HIJKL
(ảnh chụp năm
1882)
Đ
Hoạt động nhóm: Dựa thông tin trong
bài phần 1 (trang 65 SGK), quan sát hình
15.1, thảo luận nhóm trong 7 phút để trả
lời các câu hỏi trong phiếu học tập 1:
Phiếu học tập 1
Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế,
hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX.
+M NO +M PQ +M RS
Chính trị Kinh tế Xã hội
+M NO
Chính trị




 !"
#$%&
'(
)*+,
!-.
-&/ 0
12(
+M PQ
Kinh tế
34 5
,467
484.(
)9:%
;/

%909
 /-7
"(
T+.U++=VBW/.XL+=;Y/89++C8;Z/,.
[C.XL7.89+L+
+M RS
Xã hội
- Khơi sâu mâu
thuẫn về chủng
tộc, đẳng cấp.
- Chính sách “ngu
dân”, cổ súy các
hủ tục, tệ nạn.
- Mâu thuẫn giữa nhân
dân Ấn Độ với thực
dân Anh là mâu thuẫn
cơ bản trong xã hội.
Đó lànguyên nhân dẫn
đến các cuộc đấu tranh
giành độc lập ở Ấn Độ
T+U+\/+=]L5/^:L>
+_F`aM"(bcdeafg&Edah
<3=
.,4;4;4>-&?@,'.
012(
 !"#$%
&'A)*+,!-.-&/ 012(
B<)=
34 5,467484.(
)9:%;/%909 /-7"(
<C=B
D&E,F+G%HI'7@,57,-&"
4(
BJ+,,KL+F+12-F+D&9+,,K*"
 #C(2M&,'+FK4,46,&470
12
N"482/9O
"*+ ,e D&'()


 !"#$%
& !"#$&'(
 !"#$)$%
 !"#$*+,$%$
, !"#$,-).$
/01&2
).
1&2
$3(!4
$
1&2
45%
46%
12
7
12
,89:
12
%
"
;
%
<
=
4
$
1
2
&4>4(
(4%
12?
43.
1,2
H;i.j[+=+L,.1k/345/5lm13455
&@
12
+M N. Lập bảng thống kê sự xâm lược
của các nước tư bản phương Tây vàoc
nướcĐông Nam Á nửa sau thế kỉ XIX
Tên nước Thực dân đô hộ


 !"#$%
& !"#$&'(
 !"#$)$%
 !"#$*+,$%$
, !"#$,-).$
/01&2
).
1&2
$3(!4
$
1&2
45%
46%
12
7
12
,89:
12
%
"
;
%
<
=
4
$
1
2
&4>4(
(4%
12?
43.
1,2
H;i.j[+=+L,.1k/345/5lm13455
&@
12
+M N. Lập bảng thống kê sự xâm lược
của các nước tư bản phương Tây vàoc
nướcĐông Nam Á nửa sau thế kỉ XIX
Tên nước Thực dân đô
hộ
%";
%<=4$
*+
Miến
Điện

Mã Lai 
Phi- lip-
pin
,-
Việt Nam,
Cam-pu-
chia, Lào
. /
- Từ nửa sau thế kỷ XIX, nhân dân Đông Nam Á
nổi dậy đấu tranh chống ách đô hộ của tư bản
phươngTây.
In-đô-nê -xi-a
In-đô-nê -xi-a
:
:
+M O. Nêu những sự kiện tiêu biểu trong phong trào giải
phóng dân tộc In-đô-nê-xi-a từ nửa sau thế kỉ XIX đến
đầu thế kỉ XX.
+ Tháng 10-1873, nhân dân A-chê anh ng
chiến đấu chống 3000 quân Lan đổ bộ lên
vùng này
+ 1873-1909, khởi nghĩa nổ ra ở Tây Xu-ma-tơ-
ra
+ 1878-1907, khởi nghĩa của người Ba Tắc n
ra ở Bắc Xu-ma-tơ-ra
+ 1884-1886, khởi nghĩa nổ ra ở Ca-li-man-tan
+ Năm 1890, nổ ra cuộc khởi nghĩa do Sa-min
lãnh đạo
+ Đầu thế kỉ XX, phong trào đấu tranh của công
nhân phát triển với sự ra đời của Hiệp hội công
nhân đường sắt (1905), Hiệp hội ng nhân xe
lửa (1908), Đảng cộng sản In-đô-nê-xi-a (1920)
- Từ nửa sau thế kỷ XIX, nhân dân Đông Nam Á nổi dậy đấu tranh chống ách đô
hộ của tư bản phươngTây.
n\/^^I^g^o
+ Tháng 10-1873, nhân dân A-chê anh dũng chiến đấu chống 3000 quân Hà Lan
đổ bộ lên vùng này
+ 1873-1909, khởi nghĩa nổ ra ở Tây Xu-ma-tơ-ra
+ 1878-1907, khởi nghĩa của người Ba Tắc nổ ra ở Bắc Xu-ma-tơ-ra
+ 1884-1886, khởi nghĩa nổ ra ở Ca-li-man-tan
+ Năm 1890, nổ ra cuộc khởi nghĩa do Sa-min lãnh đạo
+ Đầu thế kỉ XX, phong trào đấu tranh của công nhân phát triển với sự ra đời của
Hiệp hội công nhân đường sắt (1905), Hiệp hội công nhân xe lửa (1908), Đảng
cộng sản In-đô-nê-xi-a (1920)
Phi-lip-pin
Phi-lip-pin
J
+M P. Cho biết những điểm nổi bật của phong trào giải
phóng dân tộc Phi- lip-pin từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu
thế kỉ XX.
+ Năm 1872, nhân dân thành phố Ca-vi-tô nổi
dậy khởi nghĩa chống thực dân Tây Ban Nha.
Cuối cùng khởi nghĩa thất bại
+ Cuối thế kỉ XIX, trong phong trào giải
phóng dân tộc đã xuất hiện xu hướng cải cách
Hô-xê Ri-đan và bạo động của Bô-ni-pha-xi-
ô. Cả hai xu hướng nảy đều khơi dậy ý thức
dân tộc, chuẩn bị tiền đề cho cao trào cách
mạng về sau
+ Năm 1896 – 1898, cuộc cách mạng bùng
nổ, lật đổ ách thống trị của thực dân Tây Ban
Nha đưa đến sự ra đời của ớc Cộng hoà
Phi-líp-pin ra đời, nhưng sau đó lại bị Mĩ thôn
tính.
- Ở Phi-líp-pin:
+ Năm 1872, nhân dân thành phố Ca-vi-tô nổi dậy khởi nghĩa hống
thực dân Tây Ban Nha. Cuối cùng khởi nghĩa thất bại
+ Cuối0I, trong phong trào giải phóng dân tộc đã xuất hiện
xu hướng cải cách Hô-xê Ri-đan và bạo động của Bô-ni-pha-xi-ô. Cả
hai xu hướng nảy đều khơi dậy ý thức dân tộc, chuẩn bị tiền đề cho
cao trào cách mạng về sau
+ 12345673454, cuộc cách mạng bùng nổ, lật đổ ách thống trị
của thực dân Tây Ban Nha đưa đến sự ra đời của nước Cộng hoà
Phi-líp-pin ra đời, nhưng sau đó lại bị Mĩ thôn tính.
&.%ABC).
D%/EF%A
GH%%;%A
I*%:<%5
!$=.$
JKLMJKLL
H%N
,;>;OP%
GH%!Q$
4O;B$
&$!$"R!
JSTJ
P39,=M,
!0QD 
C45 RSTUVSTUUW%!0
QF X &+-/
4$4,4C+'
F+Y.,
5(
N"482/
Z*
U/46B$3V&.%A
BC).WD%OEF%AXYGH%
%;%AI*%:<%5Z
U).VJSTJ%*%I*%
$O$%%$G[B"\
BC$%I.&$!$"R!
>]%"^.O)! !%_4I`+
N!$.%A+<%,;>;
OP%Y>$%a$%A/
+M Q. Nêu những nét chính trong phong trào đấu tranh giành độc
lập ở ba nước Đông Dương từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
]%"^.! !GN4%Ab$
:<%5
N"482/9O
Em có nhận xét gì về phong trào giải phóng dân tộc của
các nước Đông Nam Á cuối TK XIX – đầu TK XX?
^\&'8&E
89:1 cuộc kháng chiến chống. /nổ ra ngay từ giữa
thế kỉ XIX, nổi bật là /"#;<=", khởi nghĩa của >"
?@A. Sang đầu thế kỉ XX, phong trào giải phóng dân tộc theo khuynh
hướng dân chủ tư sản với hai xu hướng chính là cải cách và bạo động.
89;B/CBDEC(F"GHB lãnh đạo I346JB
3466KF"Gdo Hoàng thân Xi-vô-tha đứng đầu đã gây cho
. / nhiều thiệt hại)
89+Dnhân dân nổi dạy đấu tranh chống . /L@CMNC
C(F"GHBBBOdo Pha-ca-đuốc lãnh đạo
(1901), C(F"GF"CP@Q>B>BR
+ Nhân dân :1ở Nam Bộ và Tây Nguyên đã phối hợp cùng chiến
đấu với nhân dân ;B/CB, + chống. /.
LUYỆN TẬP (7 phút) - (Phương án 1)
Bước 1: Hướng dẫn HS truy cập vào đường link GV đã tạo:
=[[\ 9(][^-_`XUU]Da
Bước 2: Học sinh điền họ và tên trên phần mềm Google
Forms
Bước 3: Học sinh làm bài tập
Bước 4: Giáo viên công bố kết quả, nhận xét.
Học sinh sử dụng điện thoại thông minh nhấn vào
đường link Google Forms để hoàn thành bài tập sau
H1>p+@:
Trò chơi “Ai nhanh hơn”
(Phương án 2)
.`NhĐến giữa thế kỷ XIX, Ấn Độ bị đế
quốc nào xâm lược?
C. +'N(
A. D(
B. Pháp
D. Mĩ.
*c(b& G %A(d4&-.9&F+
D4C!4?-120L!cde
B.
 !"#$(
D. 34 5,467
484.(
C. )*+,!-.
-&/ (
A. 3012(
*Mef.#C%D&g!12e
C. J09 /-7
"(
A. &E,
F+G(
B. )9:(
D. 34 5,467
484.(
.`QhTháng 10-1873, ở In-đô-nê-xi-a nhân dân A-
chê anh dũng chiến đấu chống sự cai trị của thực dân
nào?
C. F+Y(
A.F+X&h(
B. F+D(
D. F++'N(
*fePYi9STaj%+F+&?3-/H
F7'!0Q?F+& e
C. F+D(
A. F++'N(
B. F+X&h(
D. F+Y(
.`Sh Ở Phi-líp-pin cuối thế kỉ XIX, trong phong
trào giải phóng dân tộc đã xuất hiện những xu hướng
đấu tranh nào?
C.fk-&5 4(
B. 3"-&5 4(
A. 3"-&-k(
D. lm-&-k(
*gei9STnT%3 &Y
& /e
A. Y(
C. Mĩ.
D. X&h(
B. Anh.
*KePf9%op,!qd44,!q4C
HL,!,;,& ?F+
Ye
C. Y & 3-*%
!0QNCr7'(
A. Y & 3-*%
!0Qs(
B.Y & 3-*%
!0QN2g(
D. Y & 3-*%
!0QX*)(
*Se+F+h& HF5'46,?F+Y%,
;,-,!0Q& e
B. )0QD 
C45 (
D. )0Q0F Y
4,?C45 (
C.)0QF X &+
-/4$4,(
A. )0Q/F+s
(
*JT(f& ,?!qd4,!q%f9%h& %39,
&,44@,?& e
B. X&h(
D. Y(
C.D(
A. 2$(
VẬN DỤNG (hoàn thành ở nhà)
=q.rr o
Krossrr hqh ss+tuvLv+8>u+g)
wxyS
rzy{ $|K"(&}~I"' 
rG'K(oa'`FU
Dựa vào tư liệu và kiến thức đã học%em hãy viết một đoạn
văn ngắn mô tả đời sống của nhân dân Ấn Độ dưới sự cai trị
của thực dân Anh
https://1900.edu.vn/cau-hoi/suu-tam-mot-so-hinh-anh-ve-
doi-song-cua-nguoi-an-do-duoi-ach-cai-tri-cua-thuc-dan-
anh-24993 ( link tư liệu)
| 1/47

Preview text:

Hô Đm ất nay nư , chú ớc ng t này a nằm ở Đất nước này là nơi Món ăn truyền sẽ N ba am y Áđến 1 đất , dân số đông xuất phát của Phật thống là món cari. đứn nư g t ớ hức. 2 thế giới. giáo. Khu đền Taj Mahal Sông Hằng - Khu vực này gồm 11 nước -Nằm ở phía Đông Nam châu Á -Có tổ chức ASEAN
Hãy cho biết cô, trò mình vừa đến
thăm đất nước nào? Khu vực nào? NEXT Ấn Độ
Khu vực Đông Nam Á MỤC TIÊU
Trình bày được tình hình 01
chính trị, kinh tế, xã hội Ấn
Độ nửa sau thế kỉ XIX.
Nêu được một số sự kiện về
phong trào giải phóng dân tộc 02
ở Đông Nam Á từ nửa sau thế
kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Vì sao thực dân Phương Tây nhất là Anh và Pháp TỪ THẾ K lạ Ỉ X i t VI, r T a H n h gi C ành Ấn Độ? DÂN PHƯƠNG TÂY ĐÃ XÂM NHẬP VÀO ẤN ĐỘ ẤN ĐỘ ẤN ĐỘ Nữ hoàng Victoria
Giữa thế kỷ XIX, thực dân Anh của Vương quốc
đã hoàn thành việc xâm lược và Liên hiệp Anh
đặt ách thống trị đối với Ấn Độ. (ảnh chụp năm 1882) Đ
Hoạt động nhóm: Dựa thông tin trong
bài phần 1 (trang 65 SGK), quan sát hình
15.1, thảo luận nhóm trong 7 phút để trả
lời các câu hỏi trong phiếu học tập 1: Phiếu học tập 1
Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã
hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. Nhóm 1,2 Nhóm 3,4 Nhóm 5,6 Chính trị Kinh tế Xã hội Nhóm 1,2 Chính trị - Trực tiếp cai trị -Thực hiện chính sách nhượng bộ tầng lớp trên của phong kiến bản xứ, biến thành tay sai. - Khơi sâu sự khác biệt về chủng tộc và tôn giáo ở Ấn Độ. Nhóm 3,4 Kinh tế - Cướp đoạt ruộng đất lập đồn điền. - Khai thác mỏ, phát triển công nghiệp chế biến, mở mang giao thông vận tải.
TÌNH CẢNH NGHÈO ĐÓI CỦA NGƯỜI DÂN ẤN ĐỘ DƯỚI ÁCH
ĐÔ HỘ CỦA THỰC DÂN ANH
Nhóm 5,6 Xã hội - Khơi sâu mâu thuẫn về chủng tộc, đẳng cấp. - Chính sách “ngu dân”, cổ súy các hủ tục, tệ nạn. - Mâu thuẫn giữa nhân dân Ấn Độ với thực dân Anh là mâu thuẫn cơ bản trong xã hội. Đó lànguyên nhân dẫn
đến các cuộc đấu tranh
giành độc lập ở Ấn Độ
Nhiều nghĩa quân b H ị t ÌrN ói H v ẢN ào h H K ọng HỞ đại I N bác G rồi A bị X bắI- n PcA h Y
o tan xương, nát thịt. + Chính trị:
 Thực hiện nhiều biện pháp để áp để áp đặt và củng cố quyền cai trị trực tiếp ở Ấn Độ.
 Thực hiện chính sách nhượng bộ tầng lớp trên của phong kiến bản xứ, biến
thành tay sai; Khơi sâu sự khác biệt về chủng tộc và tôn giáo ở Ấn Độ. + Kinh tế:
 Cướp đoạt ruộng đất lập đồn điền.
 Khai thác mỏ, phát triển công nghiệp chế biến, mở mang giao thông vận tải. + Xã hội:
 Anh thi hành chính sách “ngu dân”, cổ súy các tập quán lạc hậu và phản động.
- Mâu thuẫn giữa nhân dân Ấn Độ với thực dân Anh là mâu thuẫn cơ bản
trong xã hội. Đó là nguyên nhân dẫn đến các cuộc đấu tranh giành độc lập ở Ấn Độ
Khu vực Đông Nam Á bao gồm những nước nào?
Bản đồ các nước Đông Nam Á
Nhóm 1. Lập bảng thống kê sự xâm lược
của các nước tư bản phương Tây vào các
nước Đông Nam Á nửa sau thế kỉ XIX
LƯỢC ĐỒ ĐÔNG NAM L Á Ư CU ỢC Đ ỐI T Ồ Đ HẾ ÔN KỈ X G NA IX M – Á Đ C ẦU T UỐI H TH Ế K Ế K Ỉ X Ỉ X X
I – ĐẦU THẾ KỈ XX VIỆT NAM (P) Lào Tên nước Thực dân đô hộ (P) Miến Điện (A) Phi-lip- pin (T) Campuchi a (P) MÃ LAI (A) BRU-NÂY (A) XIN- GA-PO (A) CHÚ THÍCH A - Thuộc địa Anh
P- Thuộc địa Pháp In-đ
H- Thuộc địa Hà Lan ô-nê-xi-a Ti-mo (H (B)
T- Thuộc địa Tây Ban Nha )
B- Thuộc địa Bồ Đào Nha
Nhóm 1. Lập bảng thống kê sự xâm lược
của các nước tư bản phương Tây vào các
nước Đông Nam Á nửa sau thế kỉ XIX
LƯỢC ĐỒ ĐÔNG NAM L Á Ư CU ỢC Đ ỐI T Ồ Đ HẾ ÔN KỈ X G NA IX M – Á Đ C ẦU T UỐI H TH Ế K Ế K Ỉ X Ỉ X X
I – ĐẦU THẾ KỈ XX VIỆT NAM (P) Lào
Tên nước Thực dân đô (P) Miến Điện hộ (A) Phi-lip- pin (T) In-đô- Hà Lan Campuchi a nê-xi-a (P) Miến Anh MÃ LAI Điện (A) BRU-NÂY Mã Lai Anh (A) XIN- GA-PO (A) CHÚ THÍCH Phi- lip- Mỹ A - Thuộc địa Anh pin
P- Thuộc địa Pháp In-đ Việt Nam, Pháp
H- Thuộc địa Hà Lan ô-nê-xi-a Ti-mo (H (B)
T- Thuộc địa Tây Ban Nha ) Cam-pu-
B- Thuộc địa Bồ Đào Nha chia, Lào
- Từ nửa sau thế kỷ XIX, nhân dân Đông Nam Á
nổi dậy đấu tranh chống ách đô hộ của tư bản phươngTây.
Nhóm 2. Nêu những sự kiện tiêu biểu trong phong trào giải
phóng dân tộc ở In-đô-nê-xi-a từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
+ Tháng 10-1873, nhân dân A-chê anh dũng In-đô-nê -xi-a:
chiến đấu chống 3000 quân Hà Lan đổ bộ lên vùng này
+ 1873-1909, khởi nghĩa nổ ra ở Tây Xu-ma-tơ- ra
+ 1878-1907, khởi nghĩa của người Ba Tắc nổ ra ở Bắc Xu-ma-tơ-ra
+ 1884-1886, khởi nghĩa nổ ra ở Ca-li-man-tan
+ Năm 1890, nổ ra cuộc khởi nghĩa do Sa-min lãnh đạo
+ Đầu thế kỉ XX, phong trào đấu tranh của công
nhân phát triển với sự ra đời của Hiệp hội công
nhân đường sắt (1905), Hiệp hội công nhân xe
lửa (1908), Đảng cộng sản In-đô-nê-xi-a (1920)
- Từ nửa sau thế kỷ XIX, nhân dân Đông Nam Á nổi dậy đấu tranh chống ách đô
hộ của tư bản phươngTây.
+ Ở In-đô-nê-xi-a:
+ Tháng 10-1873, nhân dân A-chê anh dũng chiến đấu chống 3000 quân Hà Lan đổ bộ lên vùng này
+ 1873-1909, khởi nghĩa nổ ra ở Tây Xu-ma-tơ-ra
+ 1878-1907, khởi nghĩa của người Ba Tắc nổ ra ở Bắc Xu-ma-tơ-ra
+ 1884-1886, khởi nghĩa nổ ra ở Ca-li-man-tan
+ Năm 1890, nổ ra cuộc khởi nghĩa do Sa-min lãnh đạo
+ Đầu thế kỉ XX, phong trào đấu tranh của công nhân phát triển với sự ra đời của
Hiệp hội công nhân đường sắt (1905), Hiệp hội công nhân xe lửa (1908), Đảng
cộng sản In-đô-nê-xi-a (1920)
Nhóm 3. Cho biết những điểm nổi bật của phong trào giải
phóng dân tộc ở Phi- lip-pin từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
. Phi-lip-pin
+ Năm 1872, nhân dân thành phố Ca-vi-tô nổi
dậy khởi nghĩa chống thực dân Tây Ban Nha.
Cuối cùng khởi nghĩa thất bại T
+ Cuối thế kỉ XIX, trong phong trào giải
phóng dân tộc đã xuất hiện xu hướng cải cách
Hô-xê Ri-đan và bạo động của Bô-ni-pha-xi-
ô. Cả hai xu hướng nảy đều khơi dậy ý thức M
dân tộc, chuẩn bị tiền đề cho cao trào cách mạng về sau
+ Năm 1896 – 1898, cuộc cách mạng bùng
nổ, lật đổ ách thống trị của thực dân Tây Ban
Nha đưa đến sự ra đời của nước Cộng hoà
Phi-líp-pin ra đời, nhưng sau đó lại bị Mĩ thôn tính. - Ở Phi-líp-pin:
+ Năm 1872, nhân dân thành phố Ca-vi-tô nổi dậy khởi nghĩa chống
thực dân Tây Ban Nha. Cuối cùng khởi nghĩa thất bại
+ Cuối thế kỉ XIX, trong phong trào giải phóng dân tộc đã xuất hiện
xu hướng cải cách Hô-xê Ri-đan và bạo động của Bô-ni-pha-xi-ô. Cả
hai xu hướng nảy đều khơi dậy ý thức dân tộc, chuẩn bị tiền đề cho
cao trào cách mạng về sau
+ Năm 1896 – 1898, cuộc cách mạng bùng nổ, lật đổ ách thống trị
của thực dân Tây Ban Nha đưa đến sự ra đời của nước Cộng hoà
Phi-líp-pin ra đời, nhưng sau đó lại bị Mĩ thôn tính.
Nhóm 4. Nêu những nét chính trong phong trào đấu tranh giành độc
lập ở ba nước Đông Dương từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
. Phong trào Cần Vương
- Ở Việt Nam: Phong
trào “Cần vương”, k/n
nông dân Yên Thế…
- Ở Cam-pu-chia: có cuộc Pha-ca-đuốc khởi nghĩa của A-cha Xoa 1901
lãnh đạo (1863- 1866), khởi K/n ở nghĩa do Hoàng thân Xi-vô- Bô- lô-ven
tha đứng đầu đã gây cho
thực dân Pháp nhiều thiệt A cha-xoa k/n của hại. 1863-1866 Xi-vô-tha
- Ở Lào: 1901 nhân dân k/n nông dân Yên Thế
Xa- van – na –khét đấu
tranh do Pha –ca – đuốc
lãnh đạo và cuộc nổi dậy
Bản đồ ba nước Đông
ở cao nguyên Bô – lô – Dương ven, lan sang VN
Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Yên Thế
Em có nhận xét gì về phong trào giải phóng dân tộc của
các nước Đông Nam Á cuối TK XIX – đầu TK XX?
Bản đồ các nước Đông Nam Á
- Ở ba nước Đông Dương
+ Ở Việt Nam cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra ngay từ giữa
thế kỉ XIX, nổi bật là phong trào Cần vương, khởi nghĩa của nông dân
Yên Thế. Sang đầu thế kỉ XX, phong trào giải phóng dân tộc theo khuynh
hướng dân chủ tư sản với hai xu hướng chính là cải cách và bạo động.
+ Ở Cam-pu-chia: có cuộc khởi nghĩa của A-cha Xoa lãnh đạo (1863-
1866), khởi nghĩa do Hoàng thân Xi-vô-tha đứng đầu đã gây cho thực dân Pháp nhiều thiệt hại.
+ Ở Lào: nhân dân nổi dạy đấu tranh chống thực dân Pháp, tiêu biểu là
cuộc khởi nghĩa của nhân dân Xa-van-na-khét do Pha-ca-đuốc lãnh đạo
(1901), cuộc khởi nghĩa ở cao nguyên Bô-lô-ven
+ Nhân dân Việt Nam ở Nam Bộ và Tây Nguyên đã phối hợp cùng chiến
đấu với nhân dân Cam-pu-chia, Lào chống thực dân Pháp.
LUYỆN TẬP (7 phút) - (Phương án 1)
Học sinh sử dụng điện thoại thông minh nhấn vào
đường link Google Forms để hoàn thành bài tập sau
Bước 1: Hướng dẫn HS truy cập vào đường link GV đã tạo:
https://forms.gle/5vtrZbcjHb66geAc7
Bước 2: Học sinh điền họ và tên trên phần mềm Google Forms
Bước 3: Học sinh làm bài tập
Bước 4: Giáo viên công bố kết quả, nhận xét. (Phương án 2) LUYỆN TẬP
Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Câu 1. Đến giữa thế kỷ XIX, Ấn Độ bị đế quốc nào xâm lược? A. Anh. B. Pháp C. Tây Ban Nha. D. Mĩ.
Câu 2. Ý nào khộng phải là chính sách về chính trị mà thực dân
Anh đã thực hiện khi cai trị đối với Ấn Độ ở giữa thế kỷ XIX?
B. Nhượng bộ tầng lớp trên
A. Cai trị trực tiếp ở Ấn Độ.
của phong kiến bản xứ.
C. Khơi sâu sự khác biệt về
D. Cướp đoạt ruộng đất lập chủng tộc và tôn giáo. đồn điền.
Câu 3. Về xã hội , Anh thi hành chính sách gì khi cai trị Ấn Độ?
A. Thi hành chính sách “ngu B. Khai thác mỏ. dân”.
C. Mở mang giao thông vận
D. Cướp đoạt ruộng đất lập tải. đồn điền.
Câu 4. Tháng 10-1873, ở In-đô-nê-xi-a nhân dân A-
chê anh dũng chiến đấu chống sự cai trị của thực dân nào? A. Thực dân Hà Lan. B. Thực dân Anh. C. Thực dân Pháp. D. Thực dân Tây Ban Nha.
Câu 5. Ở Phi-líp-pin năm 1872, nhân dân thành phố Ca-vi-tô nổi
dậy khởi nghĩa chống thực dân nào? A. Thực dân Tây Ban Nha. B. Thực dân Hà Lan. C. Thực dân Anh. D. Thực dân Pháp.
Câu 6. Ở Phi-líp-pin cuối thế kỉ XIX, trong phong
trào giải phóng dân tộc đã xuất hiện những xu hướng đấu tranh nào? A. Cải cách và vũ trang.
B. Cải cách và bạo động.
C. Vũ trang và bạo động. D. Ôn hòa và vũ trang.
Câu 7. Năm 1898, nước Cộng hoà Phi-líp-pin bị nước nào thôn tính ? A. Pháp. B. Anh. C. Mĩ. D. Hà Lan.
Câu 8. Ở Việt Nam, từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX đã
nổ ra những cuộc kháng chiến tiêu biểu nào chống thực dân Pháp? A. Phong trào Cần vương, B. Phong trào Cần vương, khởi nghĩa Yên Thế. khởi nghĩa Ba Đình. C. Phong trào Cần vương, D. Phong trào Cần vương, khởi nghĩa Bãi Sậy. khởi nghĩa Hương Khê.
Câu 9. Nhân dân Lào nổi dạy đấu tranh chống thực dân Pháp, tiêu
biểu với cuộc khởi nghĩa nào?
B. Khởi nghĩa của A-cha Xoa
A. Khởi nghĩa nông dân Yên lãnh đạo. Thế.
D. Khởi nghĩa ở do Pha-ca-
C. Khởi nghĩa do Hoàng thân đuốc lãnh đạo. Xi-vô-tha đứng đầu.
Câu 10. Vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Việt Nam, Lào, Cam-pu-
chia là thuộc địa của đế quốc nào? A. Đức. B. Hà Lan. C. Anh. D. Pháp.
VẬN DỤNG (hoàn thành ở nhà) Google Classroom:
https://classroom.google.com/c/NjE0MzAzNDY0NTcx? cjc=7yjdta6
HS sử dụng gmail đăng nhập vào đường link trên với mã số lớp là:
7yjdta6
Dựa vào tư liệu và kiến thức đã học, em hãy viết một đoạn
văn ngắn mô tả đời sống của nhân dân Ấn Độ dưới sự cai trị của thực dân Anh
https://1900.edu.vn/cau-hoi/suu-tam-mot-so-hinh-anh-ve-
doi-song-cua-nguoi-an-do-duoi-ach-cai-tri-cua-thuc-dan- anh-24993 ( link tư liệu)
Document Outline

  • Khởi Động
  • PowerPoint Presentation
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47