Giáo án điện tử Lịch Sử 8 KNTT - Bài 16(Tiết 41) Kết Nối Tri Thức: VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN...

Bài giảng PowerPoint Lịch Sử 8 KNTT - Bài 16(Tiết 41) Kết Nối Tri Thức: VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN... hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Lịch Sử 8. Mời bạn đọc đón xem!

Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX

1.Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét
nhau.
Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn
lòng.
......
.15.Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn
mười.
Vân xem trang trọng khác vời,
20.Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài
nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường
màu da.
Kiều càng sắc sảo, mặn mà,
So bề tài, sắc, lại là phần hơn.
25.Làn thu thy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thm, liễu hn kém
xanh.
Mt, hai nghng nưc nghng
thành,
.....
Bánh trôi nước
Thân em thời trắng phận
em tròn,
Bảy nổi ba chìm mấy nước
non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ
nặn,
Mà)em vẫn giữ tấm lòng
son.
Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX

 !"
#$%&'()

   &' * +, - .
&+/0)
(&12(34!*#
5  6* ' &' % 
 + 7 89 6* 8 ( #
5:)
.7
Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX

 !"
#$%&'()

   &' * +, - .
&+/0)
(&12(34!*#
5  6* ' &' % 
 + 7 89 6* 8 ( #
5:)
.7
 . 7 ;- &<1  =
 - : > *#? 89 .
"!#=!".&'*+1@*
A!2)))
Tranh dân gian Đông Hồ là nghề làm tranh khắc gỗ dân
gian, thuộc lĩnh vực Nghề thủ công truyền thống, được
cộng đồng dân làng Đông Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận
Thành, tỉnh Bắc Ninh sáng tạo và phát triển từ mấy trăm
năm qua, có giá trị về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc
sắc.
Hình 16.5 Cửu đỉnhBA>C!D=3'E:F:#G#""G:)
H;0=I6J;-$
3&*!*K2I:)))!"
3L5:,%!M.*.7$"
=ICC6*N.*
Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh MụOlà một ngôi chùa cổ nằm trên đồi
Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế (Việt Nam)
khoảng 5 km về phía tây. Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm Tân Sửu
(1601), đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong.
Chùa Tây Phương OG"(Pmột trong những ngôi chùa cổ nhất tại Việt Nam
với lối kiến trúc độc đáo cùng những kiệt tác tác điêu khắc hiếm có của các
nghệ nhân đương thời lúc bây giờ. Nơi đây còn là chốn linh thiêng thanh tịnh,
thu hút rất nhiều các tín đồ Phật giáo về đây hành hương bái Phật
Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX

 !"
#$%&'()

&'*+,-.
&+/0)
(&12(34!*#
5  6* ' &' % 
 + 7 89 6* 8 ( #
5:)
.7
 . 7 ;- &<1  =
 - : > *#? 89 .
"!#=!".&'*+1@*
A!2)))
G(*-&
*&'*)
Q:$%5K-
  /I :  C =
:"M*M)
E#
Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt Nam nửa đầu thế
kỉ XIX

 !"#$%&'()

&'*+,-.&+/0)
(&12(34!*#56*'&'
%+7896*8(#5:)
.7
.7 ;-&<1=- : > *#?
89."!#=!".&'*+1@*A
!2)))
G(*-&*&'*)
Q:$%5K-/I:
C=:"M*M)
E#
R7#:S-)
H#3T+UE'MAL
M ; H # 34 +J V#
H#"M""J
!%W5KU)
Q#*
/3X+,;%
3#=O35YZ[P
F(34;(*!A"*!A!3X
O35Y[ZP
\ &+,  I :  ;( G2
E+,M'!T6* &*M
]%GE)
Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt Nam nửa đầu thế
kỉ XIX
 
!"#$%&'()

&'*+,-.&+/0)
(&12(34!*#5 6*'&'%
+7896*8(#5:)
.7
.7;-&<1=-:>*#?89.
"!#=!".&'*+1@*A!2)))
G(*-&*&'*)
Q:$%5K-/I:C
=:"M*M)
E#
R7#:S-)
H#3T+UE'MALM;H#34+J
V#H#"M""J!%W5KU)
Q#*
\&+,I:;(G2E+,M'!T6*&*
M]%GE)
4. Quá trình thực thi chủ quyền đối
với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
Trường Sa của nhà Nguyễn
*^*]#1!7!=*(G#"
_*"`KG2;%:a#!L
!+,@'(L6@M
6*.*%*@ 2#"M)
/3X+,;%3#=O35YZ[P
F(34;(*!A"*!A!3XO35Y[ZP
Chương 7: VIT NAM T TH KXIX ĐN ĐU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯI THI NHÀ NGUYN (NA ĐU TK XIX)
Chương 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU TK XX
Tiết 41 Bài 16. VIỆT NAM DƯỚI THỜI NHÀ NGUYỄN (NỮA ĐẦU TK XIX)
3. Sự phát triển của văn hoá Việt Nam nửa đầu thế
kỉ XIX
 
!"#$%&'()

&'*+,-.&+/0)
(&12(34!*#5 6*'&'%
+7896*8(#5:)
.7
.7;-&<1=-:>*#?89.
"!#=!".&'*+1@*A!2)))
G(*-&*&'*)
Q:$%5K-/I:C
=:"M*M)
E#
R7#:S-)
H#3T+UE'MALM;H#34+J
V#H#"M""J!%W5KU)
Q#*
\&+,I:;(G2E+,M'!T6*&*
M]%GE)
4. Quá trình thực thi chủ quyền đối
với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
Trường Sa của nhà Nguyễn
*^*]#1!7!=*(G#"_*"`KG2
;%:a#!L!+,@'(L6
@M6*.*%*@ 2#"M)
/3X+,;%3#=O35YZ[P
F(34;(*!A"*!A!3XO35Y[ZP
*FF=1#=(L6
@M%@ 2#E+J_*"@ 
2#G#"_*:S+,M=1N
.#=5:,b;2C
+,@*'L.)
"*#&L:J"C
'M8*W@ 2#G#"_*)))
E#
R7#:S-)
 H # 3T +U E'M A L M ; H #) _4
+JV#H#"M"/:"J!%W
5KU)
"Đại thi hào dân tộc" -"Danh nhân văn hóa thế giới".
Nguyễn Du tên chữ là Tố Như, tên hiệu là Thanh Hiên, sinh ngày mồng 3
tháng 1 năm (1766) tức ngày 23 tháng 11 năm Ất Dậu, tại phường Bích Câu
- Thăng Long. Quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn
Du xuất thân trong một gia đình quý tộc, nhiều đời làm quan to dưới triều
vua Lê, chúa Trịnh. Đó là một gia đình có truyền thống yêu chuộng văn
chương và nghệ thuật. Nguyễn Du đã để lại một di sản văn chương đồ sộ với
những tác phẩm kiệt xuất.
Nửa đêm qua huyện Nghi Xuân/
Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân
nàng Kiều.../
Hỡi lòng tê tái thương yêu/
Giữa dòng trong đục, cánh bèo lênh
đênh...
| 1/20

Preview text:

Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX
- Văn học
1.Trăm năm trong cõi người ta,
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.
Trải qua một cuộc bể dâu,
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng. ......
.15.Đầu lòng hai ả tố nga,
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân.
Mai cốt cách, tuyết tinh thần,
Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười.
Vân xem trang trọng khác vời,
20.Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.
Kiều càng sắc sảo, mặn mà,
So bề tài, sắc, lại là phần hơn.
25.Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Một, hai nghiêng nước nghiêng thành, ..... Bánh trôi nước
Thân em thời trắng phận em tròn,
Bảy nổi ba chìm mấy nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt - Nghệ thuật
Nam nửa đầu thế kỉ XIX - Văn học
+ Dòng văn học chữ Nôm với nhiều
tác phẩm có giá trị, đã góp phần làm
phong phú thêm nền văn học dân tộc.
+ Văn học dân gian được thể hiện dưới nhiều hình thức.
+ Nội dung: phản ánh cuộc sống lao
khát vọng của nhân dân, phê phán
thói hư, tật xấu của xã hội phong kiến. Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt - Nghệ thuật
Nam nửa đầu thế kỉ XIX
+ Nghệ thuật biểu diễn: Nhã nhạc - Văn học
phát triển đến đỉnh cao; xuất hiện
+ Dòng văn học chữ Nôm với nhiều hàng loạt làn điệu dân ca như: quan
tác phẩm có giá trị, đã góp phần làm họ, hát ví, hát cò lả,...
phong phú thêm nền văn học dân tộc.
+ Văn học dân gian được thể hiện dưới nhiều hình thức.
+ Nội dung: phản ánh cuộc sống lao
khát vọng của nhân dân, phê phán
thói hư, tật xấu của xã hội phong kiến.
Tranh dân gian Đông Hồ là nghề làm tranh khắc gỗ dân
gian, thuộc lĩnh vực Nghề thủ công truyền thống, được
cộng đồng dân làng Đông Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận
Thành, tỉnh Bắc Ninh sáng tạo và phát triển từ mấy trăm
năm qua, có giá trị về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc.

Hình 16.5 Cửu đỉnh – chín đỉnh đồng lớn đặt tại sân Thế Miếu trong Hoàng thành Huế.
Các bức chạm nổi với chủ đề trời biển, núi
sông, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng ...là
sự kết hợp điêu luyện giữa nghệ thuật đúc và
chạm nổi đồ đồng của Việt Nam
Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ là một ngôi chùa cổ nằm trên đồi
Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế (Việt Nam)
khoảng 5 km về phía tây. Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm Tân Sửu
(1601), đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng - vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong.
Chùa Tây Phương (Hà Nội) là một trong những ngôi chùa cổ nhất tại Việt Nam
với lối kiến trúc độc đáo cùng những kiệt tác tác điêu khắc hiếm có của các
nghệ nhân đương thời lúc bây giờ. Nơi đây còn là chốn linh thiêng thanh tịnh,
thu hút rất nhiều các tín đồ Phật giáo về đây hành hương bái Phật Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt - Nghệ thuật
Nam nửa đầu thế kỉ XIX
+ Nghệ thuật biểu diễn: Nhã nhạc - Văn học
phát triển đến đỉnh cao; xuất hiện
+ Dòng văn học chữ Nôm với nhiều hàng loạt làn điệu dân ca như: quan
tác phẩm có giá trị, đã góp phần làm họ, hát ví, hát cò lả,...
phong phú thêm nền văn học dân tộc. + Hội họa phát triển với nhiều dòng
+ Văn học dân gian được thể hiện tranh dân gian. dưới nhiều hình thức.
+ Kiến trúc, điêu khắc phát triển với
+ Nội dung: phản ánh cuộc sống lao các công trình nổi tiếng còn tồn tại
khát vọng của nhân dân, phê phán đến ngày nay.
thói hư, tật xấu của xã hội phong - Tôn giáo kiến. Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt Nam nửa đầu thế + Các giáo sĩ phương Tây tích cực kỉ XIX - Văn học
truyền bá Công giáo, số người theo
+ Dòng văn học chữ Nôm với nhiều tác phẩm có giá trị, đã
Công giáo ngày càng đông, nhà thờ
góp phần làm phong phú thêm nền văn học dân tộc.
+ Văn học dân gian được thể hiện dưới nhiều hình thức. mọc lên ở khắp nơi.
+ Nội dung: phản ánh cuộc sống lao khát vọng của nhân dân,
phê phán thói hư, tật xấu của xã hội phong kiến. - Khoa học - Nghệ thuật
+ Nhiều công trình sử học được biên
+ Nghệ thuật biểu diễn: Nhã nhạc phát triển đến đỉnh cao;
xuất hiện hàng loạt làn điệu dân ca như: quan họ, hát ví, hát soạn (sgk/73) cò lả,...
+ Một số bộ địa lí và địa lí lịch sử có
+ Hội họa phát triển với nhiều dòng tranh dân gian.
+ Kiến trúc, điêu khắc phát triển với các công trình nổi tiếng giá trị (sgk/37)
còn tồn tại đến ngày nay.
+ Y dược học nổi tiếng với bộ Hải - Tôn giáo
Thượng y tông tâm lĩnh của danh y
+ Phật giáo tiếp tục phát triển. Lê Hữu Trác. Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt Nam nửa đầu thế + Y dược học nổi tiếng với bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh của danh kỉ XIX y Lê Hữu Trác. - Văn học
4. Quá trình thực thi chủ quyền đối
+ Dòng văn học chữ Nôm với nhiều tác phẩm có giá trị, đã góp phần
làm phong phú thêm nền văn học dân tộc.
với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
+ Văn học dân gian được thể hiện dưới nhiều hình thức.
Trường Sa của nhà Nguyễn
+ Nội dung: phản ánh cuộc sống lao khát vọng của nhân dân, phê
phán thói hư, tật xấu của xã hội phong kiến.
- Vua Gia Long: lập lại hai đội Hoàng - Nghệ thuật
+ Nghệ thuật biểu diễn: Nhã nhạc phát triển đến đỉnh cao; xuất hiện
Sa và Bắc Hải, biên chế nằm trong lực
hàng loạt làn điệu dân ca như: quan họ, hát ví, hát cò lả,...
lượng quân đội, thực thi chủ quyền
+ Hội họa phát triển với nhiều dòng tranh dân gian.
+ Kiến trúc, điêu khắc phát triển với các công trình nổi tiếng còn tồn của Việt Nam trên hai quần đảo này. tại đến ngày nay. - Tôn giáo
+ Phật giáo tiếp tục phát triển.
+ Các giáo sĩ phương Tây tích cực truyền bá Công giáo, số người
theo Công giáo ngày càng đông, nhà thờ mọc lên ở khắp nơi. - Khoa học
+ Nhiều công trình sử học được biên soạn (sgk/73)
+ Một số bộ địa lí và địa lí lịch sử có giá trị (sgk/37) Chương 7: C V I V ỆT T N A N M A T T Ừ T H T Ế H K Ế Ỉ X K IX Ỉ X Đ IX Ế Đ N Ế Đ N Ầ Đ U U T K T X K X X Ti T ết 41 B à B i 1 6. 6. V IỆ V T IỆ N T A N M D A Ư M D Ớ Ư I Ớ T H T ỜI N H I N À H N À G N UY U Ễ Y N Ễ ( N N ( Ữ N A Ữ Đ A Ầ Đ U U T K T X K I X X) X
3. Sự phát triển của văn hoá Việt Nam nửa đầu thế + Y dược học nổi tiếng với bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh của danh kỉ XIX y Lê Hữu Trác. - Văn học
4. Quá trình thực thi chủ quyền đối
+ Dòng văn học chữ Nôm với nhiều tác phẩm có giá trị, đã góp phần
với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
làm phong phú thêm nền văn học dân tộc.
+ Văn học dân gian được thể hiện dưới nhiều hình thức.
Trường Sa của nhà Nguyễn
+ Nội dung: phản ánh cuộc sống lao khát vọng của nhân dân, phê
- Vua Gia Long: lập lại hai đội Hoàng Sa và Bắc Hải,
phán thói hư, tật xấu của xã hội phong kiến.
biên chế nằm trong lực lượng quân đội, thực thi chủ - Nghệ thuật
+ Nghệ thuật biểu diễn: Nhã nhạc phát triển đến đỉnh cao; xuất hiện
quyền của Việt Nam trên hai quần đảo này.
hàng loạt làn điệu dân ca như: quan họ, hát ví, hát cò lả,...
- Vua Minh Mạng: hoạt động thực thi chủ
+ Hội họa phát triển với nhiều dòng tranh dân gian.
+ Kiến trúc, điêu khắc phát triển với các công trình nổi tiếng còn tồn quyền trên quần đảo Trường Sa và quần tại đến ngày nay.
đảo Hoàng Sa tiếp tục được đẩy mạnh: - Tôn giáo
+ Phật giáo tiếp tục phát triển.
+ Việc đo đạc kết hợp với vẽ bản đồ
+ Các giáo sĩ phương Tây tích cực truyền bá Công giáo, số người
theo Công giáo ngày càng đông, nhà thờ mọc lên ở khắp nơi.
được quan tâm thực hiện. - Khoa học
+ Nhà vua cho dựng miếu thờ và trồng
+ Nhiều công trình sử học được biên soạn (sgk/73)
+ Một số bộ địa lí và địa lí lịch sử có giá trị (sgk/37)
cây xanh ở quần đảo Hoàng Sa,... - Tôn giáo
+ Phật giáo tiếp tục phát triển.
+ Các giáo sĩ phương Tây tích cực truyền bá Công giáo. Số
người theo Công giáo ngày càng đông, vì thế nhà thờ mọc lên ở khắp nơi.
Nửa đêm qua huyện Nghi Xuân/
Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều.../
Hỡi lòng tê tái thương yêu/
Giữa dòng trong đục, cánh bèo lênh đênh...
"Đại thi hào dân tộc" -"Danh nhân văn hóa thế giới".
Nguyễn Du tên chữ là Tố Như, tên hiệu là Thanh Hiên, sinh ngày mồng 3
tháng 1 năm (1766) tức ngày 23 tháng 11 năm Ất Dậu, tại phường Bích Câu
- Thăng Long. Quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn
Du xuất thân trong một gia đình quý tộc, nhiều đời làm quan to dưới triều
vua Lê, chúa Trịnh. Đó là một gia đình có truyền thống yêu chuộng văn
chương và nghệ thuật. Nguyễn Du đã để lại một di sản văn chương đồ sộ với
những tác phẩm kiệt xuất.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20