Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 1 Cánh diều: Hê-ra-clét đi tìm táo vàng

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 1 Cánh diều: Hê-ra-clét đi tìm táo vàng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!

HÊ RA CLET
ĐI TÌM TÁO VÀNG
Trạng
nguyên
Chào mừng các em học sinh lớp! Để trở thành Trạng
nguyên, các em cần trả lời chính xác các câu hỏi mà
trạng nguyên nhí đưa ra.
Chúc các em may mắn!
Câu hỏi 1: Đất nước Hy Lạp thuộc về châu lục nào?
A. Châu Âu
C. Châu Á
B. Châu Mĩ
D. Châu Phi
Câu hỏi 2: Loài cây nào là biểu trưng của đất nước Hy Lạp đã
được dùng làm vòng cho những nhà vô địch thể thao?
D. Cây nguyệt quế
B. y hoa huệ xạ
A. y ô-liu
C. y hoa giấy
Câu hỏi 3: Theo thần thoại Hy Lạp, đỉnh Olympus có bao nhiêu vị thần?
C. 12
B. 11
A. 10
D. 13
Câu hỏi 4: Vị thần có quyền lực tối cao ở đỉnh Olympus?
A. Dớt
C. A-po-lô
B. Hê-ra
D. A-rét
Câu hỏi 5: Hê – ra – clét là có bao nhiêu chiến công?
D. 12
B. 10
A. 9
C. 11
Cùng trạng nguyên nhí
m hiểu về Hê-ra-Clét nhé!
           
          ! "
#
$%&'()*&
+,"-%..#+/&/$%0)+/
&1(20#
342( 0%5%,"%067
 %8 +/&  9 &4 # : +/& ; < 
=,0&>7?*#

@A%9+/&/%08B&!2+/&?
 &C % &   D   E 0# F 
G +/&/%0?7" H&C#
%2E0I92%,JE"KJ2LJ&A
DGE2%E"!%2@/H!9
#
$4 * % ! &  "9    +/& ?
L"0"E%+/&/%0GJ  2#
M72+J/&,(&A"+/&/
%0>4 #N4%8("H!
%O2C+/&/%0%,&*I
P/&/QRS&,0.T#

+J/&/%0?"H&HDUVG%E"
 !7%WX

Y#Z V[F/
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

]#Z ?Q+/&^
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

_#NC$[$.&,.
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

`#NC.&A[9S&,
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

a#(Wb;'-.
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

c#(JGM,"%
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

d#e"\84[$&0
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

f#g;G'(.L.
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

h#g C%'+""%,.1i)DH
-j.
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

Yk#g8l'Z.&,
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

YY#NC*7_$.&.&'+L.
+J/&/%0?"H&HDUVG "\%E"
 !7%WX

Y]#gDHG').F/"^
(Thần thoại Hy Lạp)
HÊ – RA – CLÉT ĐI TÌM TÁO VÀNG
Văn
bản:

I. TÌM HIỂU CHUNG
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
III. TỔNG KẾT
IV. LUYỆN TẬP
V. VẬN DỤNG

 !"#
Khái niệm
Không gian
và thời gian
Cốt truyện
Nhân vật
Người kể chuyện
và lời nhân vật
1. Thể loại thần thoại

 !"#
Khái niệm
Không gian
và thời gian
1. Thể loại thần thoại
- Thần thoại: những chuyện hoang đường, tưởng tượng
về các vị thần, các nhân vật anh ng, nhân vật sáng tạo văn
hoá… phản ánh nhận thức, cách giả của con người thời cổ
đại về các hiện tượng trong thế giới tự nhiên và xã hội.
- Không gian: Không gian trụ nguyên sơ, được chia
thành 3 cõi: cõi trời, cõi đất, cõi nước.
- Thời gian: thời gian quá khứ, không xác định cụ thể

 !"#
Cốt truyện
Nhân vật
Người kể chuyện
và lời nhân vật
1. Thể loại thần thoại
-
Cốt truyện: chuỗi sự kiện (biến cố) được sắp xếp
theo một trật tự nhất định.
-
Nhân vật: hình dạng hành động phi thường,
khả năng biến hoá khôn lường.
-
Người kể chuyện: lời của người thuật lại câu
chuyện.
-
Lời nhân vật: là lời nói trực tiếp của nhân vật.

2. Thần thoại Hi Lạp
$ !"#%#
Khái niệm
Phân loại

2. Thần thoại Hi Lạp
$ !"#%#
Khái niệm
- Thần thoại Hi Lạp: tập hợp những huyền thoại
truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các
vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới nguồn gốc
cũng như ý nghĩa của các tín tin ngưỡng, các nghi lễ tổn
giáo của họ.

2. Thần thoại Hi Lạp
$ !"#%#
Phân loại
3 loại
(tương ứng
với 3 thời
kì)
-
Thần thoại về nguồn gốc của thế giới, của các vị thần
của loài người.
-
Thần thoại về các thành bang: giải thích nguồn gốc, phản
ánh phong tục tập quản của các thành bang. Xuất hiện
những sự tương tác đầu tiên giữa các thần, á thần và loài
người.
-
Thần thoại về các anh hùng: biểu dương những đại diện
ưu của các thành bang. Họ những con người trấn tục
nhưng lại sánh tựa thần linh.

3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi =m táo vàng”
a. Vị trí
- Đoạn trích kể về hành trình đi m táo vàng chiến công thần
cuối cùng của Hê-ra-clét.

3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi =m táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
g &O e %  &>  m G  '  
+/&/%0.%J'P/&/Q#$n,G
*'Z/o6+/&%
D2[&b&I/!
).F"^#

3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi =m táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
@&   m  2 +/&/%0 6" U V G
"H &-/&02
mF/&l2%;NC2ID
2     ? e %b 4 G p/# : 6 n
 -$E"2+/&/%08q)-$E"C%E 
 2  4 %  % "H  " \     ; H
G%#

3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi =m táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
Cuối cùng, chàng cũng tới được vùng núi Cô-ca-dơ. Tại đây,
chàng đã cứu được thần Prô-mê-tê đang bị thần Dớt trừng
phạt. Để trả ơn Hê-ra-clét, thần Prô-mê-tê đã nói cho Hê-ra-clét
biết, muốn lấy được táo vàng, phải nhờ thần Át-lát

3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi =m táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
+/&/%0m-/%G#@.%U)'r%G2
+/&/00G9"&r/%G
%,9"G#,GU2r/%G%A
+/&/%0 G %!  & 9" >2  +/&/%0
&O?E&n,^e ;e 2Gel
Gs,2G&[U#

3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi =m táo vàng”
c. Bố cục
tYXFb*6J'e7
n,G#
t `X +/&/%0 m6"2  9" u2 W  
&Or/%G
t_XZHt&!//
t]X $4   C?e%b
4Gp/#
N*\
& '()
*+,-.+/+,0+12
-
%34,5,6+,7+,89(tương
ứng với 4 tổ).
-
,:; <2+ 16 *+, =6> 16;
=:+/4,?
-
,@5/5+,:;<2+Rd"9T
-
FJ\\X
& '()
*+,-.+/+,0+12
Nhóm 1 Hoàn cảnh thử thách đi tìm cây táo vàng: (Gợi ý nhiệm vụ)
- Ai là người giao nhiệm vụ đi tìm quả táo vàng cho Hê-ra-clét?
- Những hiểu biết về nguồn gốc, điểm đặc biệt của khu vườn cây táo
vàng?
Hành trình lặn lội từ châu Âu sang châu Á để hỏi đường: (Gợi ý)
- Hê-ra-clét đã gặp những khó khăn, thử thách nào?
Nhóm 2 Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê: (Gợi ý nhiệm vụ)
- Ăng-tê là con của thần nào?
- Cuộc giao đấu với Ăng – tê?
- Kết quả?
& '()
*+,-.+/+,0+12
Nhóm 3 Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê: (Gợi ý nhiệm vụ)
- Vì sao Prô-mê-tê phải chịu phạt? Hình phạt đó là gì?
- Hê-ra-clét đã giải cứu Prô-mê-tê như thế nào?
- Ý nghĩa?
f
Nhóm 4 Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:
- Vì sao thần Át-lát phải chịu phạt? Hình phạt đó là gì?
- Cuộc đọ sức và đấu trí giữa hai nhân vật?
- Ý nghĩa?
& '()
*+,-.+/+,0+12
a. Hoàn cảnh thử thách đi =m cây táo vàng
* Hoàn cnh của thử thách:
- Nhà vua Ơ-ri-xtê giao cho Hê-ra-clét nhiệm vụ: “phải đoạt được những
quả táo vàng của những tiên nữ E-xpê-rit”.
=> Đây nhiệm vụ làm nên chiến công thần cuối cùng của Hê-ra-
clét.
& '()
*+,-.+/+,0+12
a. Hoàn cảnh thử thách đi =m cây táo vàng
A/<B+/CD A&5E9FG=5HIJ,<1-@+80>K;16+/D
/  “tặng vật
quý ' 
 g Z/
6  
 +/& 
, e  !
(#
/$n,G&b[e&n'
+/&#
/g&6[&b/!tới
một trăm cái đầu” e!').
F/"^#
/:!QG))&O'e,XvNhưng vườn
táo này đâu? biển Đông hay biển Mặt Trời lặn? Người
kể thì nhiều nhưng người đi thì xem ra chưa thấy có một ai.
& '()
*+,-.+/+,0+12
a. Hoàn cảnh thử thách đi =m cây táo vàng
Þ
gn,%4&>2VG!e7eIR^b
J.;J%O[w"T'+/&/%0#
& '()
*+,-.+/+,0+12
b. Hành trình lặn lội từ châu Âu sang châu Á để hỏi đường
Giao đấu với hai cha con
thần Chiến tranh A-rét
Đi tìm thần biểu Nê-
rê để hỏi đường.
Chiến đấu để tự giải
thoát ở Ai Cập
Þ
một hành trình dài,
đầy khó khăn, gian khổ.
Đi lên cực Bắc,
băng qua sa mạc
& '()
*+,-.+/+,0+12
c. Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê:
- Ăng-tê: con trai của thần Biển và thần Đất Gai-a. Mỗi khi chân Ăng-tê
chạm đất sẽ được nữ thần Gai-a truyền cho sức mạnh bất khả chiến bại đó
“lá bùa hộ mệnh” của Ăng-tê.
& '()
*+,-.+/+,0+12
c. Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê:
- Cuộc giao đấu:
xNX%+/&/%0DE
p/ ? Q*   
   “tưởng Ăng-tế
chết hẳn”, <4G#
p/%%EL,#
x:"GJ&OEU
y %, ' p/X+/&/
%0%A ^[?b>
 p/ %  n %> el 6
&bQ,p/Q*
LMN<:De %z'?e%b4Gp/
& '()
*+,-.+/+,0+12
c. Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê:
- Cuộc giao đấu:
=> chiến thắng phi thường của người anh hùng, chiến thắng của trí tuệ
và lòng dũng cảm.
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:
* Thần Prô-mê-tê: i>& W%V %
)(&A"X
xt&!//)QO<'W9G$!/
/L^2,)6&*2&0*
Q^{#
xsai một con đại bàng mỏ quắm móng nhọn ngày
ngày tới mổ bụng ăn gan”.
Þ
Prô-mê-tê đã chịu đựng cực hình như thế hàng
bao thế kỉ nhưng vẫn không hề khuất phục Dớt.
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:
* Thần Prô-mê-tê:
Þ
+>Ht&!//)QU|
27qoqO;L2DE2
%2**D, %J %;.*2
2"o#
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:
* Hê-ra-clét giải cứu Prô-mê-tê:
/+/&/%0?^C 
6QQOHt&!//#
/g&H ^t&!//?"4!
D &W %X +/&/%0 e!  ; , G
DHG"Hr/%G#
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:
* Hê-ra-clét giải cứu Prô-mê-tê:
Þ
+/&/%0 n E2 }   "
,HJOo2U?
9" ^VG#
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:
* Thần Át-lát:
/i>4U"OG@/IR)
T * % (  "H ) > "
*4&#
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:
* Màn đọ sức:
Þ
Đây thử thách rất khó khăn, vượt quá sức của con người phàm trần,
nên thần Ất tát cũng không mấy \n tưởng.
@ r %G }  9" u 
U eJ +/&/%0 "H H
^ ! J * u 
&&*%G#
+/&/%0?%E"Elời ghé vai
vào giờ lưng ra chống đỡ bầu trờiX
& '()
*+,-.+/+,0+12
d. Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:
* Màn đấu trí:
,O+PK 
/@r/%GH,qb.*2
*%A+J/&/0G);
>,>#
/ +/&/%0 ? e! e0  "7  ~
C,lXv+/&/%0~C%A
n•e!"E);,
;>'eG#
Þ
Hê-ra-clét ngang sức, ngang tài với thần Át-lát.
& '()
*+,-.+/+,0+12
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
Hê-ra-clét
Năng
lực phi
thường
Trí tuệ
siêu
phàm
Ý chí,
nghị
lực
Trái tim
nhân
hậu
& '()
*+,-.+/+,0+12
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
* Năng lực phi thường:
/@JD&>mG"H*6&
U VG4   U   
C#(có thể gánh đỡ bầu trời thay cho thần Át-lát, chỉ bằng
một mũi tên đã khiến con đại bàng của thần Dớt ngã quay
xuống đất).
& '()
*+,-.+/+,0+12
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
* Trí tuệ siêu phàm:
/@J%%ep/€%
%*"7n'r/%Ge),)
&%!Ju&2?&O
?E&n,^e ;e7&[U#
& '()
*+,-.+/+,0+12
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
•Ý chí nghị lực:
/@JD&>B~R%;NC2D
T2  ) Re!   n, G  [ nT2 , V
G,&>&E"e!U
2D, n;JJ\#
& '()
*+,-.+/+,0+12
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
* Trái \m nhân hậu:
/@JDJ %
Ht&!//2[n,%nn'n%2
%"H);>#
A,Q+/+,0+12,;+/F-@+/
/@g
/‚b&I
/@ &
/@
/Z?e%bp/
/@t&!//
/@r/%G
& '()
$R+/,SIK+,0+12T,5UM,;+/F-@+/T-V+/-.+/
A,Q+/,5UM,;+/F-@+/D
/ Z? e* %b p/ ƒ % ?
Q*    g  "
#
/GV't&!//
/@r/%G7 uH&
/ +/&/%0 y 7  u 
&r/%G
& '()
$R+/,SIK+,0+12T,5UM,;+/F-@+/T-V+/-.+/
* Ý nghĩa:
n,J%e>2"Ls
@I    ' n E b 
I| VG AA7
7""!E !„'
+/&/%0#
& '()
3. Điển _ch văn học và biểu tượng văn hoá trong đoạn trích:
/Z?e'%bp/wZ/X
p/  eH     n
#
& '()
3. Điển _ch văn học và biểu tượng văn hoá trong đoạn trích:
$n,Jr/%Gu&?
I7'%#N
!%;%u4nD…Q*2
,u&&QJ
[U^& #
& '()
3. Điển _ch văn học và biểu tượng văn hoá trong đoạn trích:
/ @ t&!// y % 4   I
72LJ>'UI
%Xg?&%B
09"%&U#@;
%'t&!//%%,&4%V'
(%2A7%7
%V22"G&UI
#
WL
o
g &O "H G E   G %O H ' 
Ub*'%2b*
'%V'GJ;#
o
:CW!>H+/&/%0
LyH2l,H%o#
o
$ , D,  n  "\ \  ' 
27|%JQ?4J
,2e, eOƒ%;2*C
\#
1. Nội dung
WL
o
@J6'
JQn,L;*&,J%2G;J%D
 7 *  € G Qn, L; n E 
>#
o
I2!A""%2
Q.%'e,J%'nE2
"LsG&)'n,JE
,,#
o
+>H2nEC|
&2JDJ'U
 #
2. Nghệ thuật
'%XY
$ 2>H2nE&I
HvHê-ra-clét đi m táo vàng” %
 6 J *  † )‡ +?, ˆ
6 ! H B %   2 > H2
nE7#
''Z
@> W   U
+/&/%0#
$W7C4 
!e>'+/&/%0
 . O (khác đoạn
trích đã học).
Thank you!
| 1/69

Preview text:

HÊ RA CLET ĐI TÌM TÁO VÀNG Trạng nguyên
Chào mừng các em học sinh lớp! Để trở thành Trạng
nguyên, các em cần trả lời chính xác các câu hỏi mà
trạng nguyên nhí đưa ra.
Chúc các em may mắn!

Câu hỏi 1: Đất nước Hy Lạp thuộc về châu lục nào?A. Châu ÂuB. Châu MĩC. Châu ÁD. Châu Phi
Câu hỏi 2: Loài cây nào là biểu trưng của đất nước Hy Lạp đã
được dùng làm vòng cho những nhà vô địch thể thao?A. Cây ô-liu
B. Cây hoa huệ xạC. Cây hoa giấy
D. Cây nguyệt quế
Câu hỏi 3: Theo thần thoại Hy Lạp, đỉnh Olympus có bao nhiêu vị thần?A. 10B. 11C. 12D. 13
Câu hỏi 4: Vị thần có quyền lực tối cao ở đỉnh Olympus?A. DớtB. Hê-raC. A-po-lôD. A-rét
Câu hỏi 5: Hê – ra – clét là có bao nhiêu chiến công?A. 9B. 10C. 11D. 12
Cùng trạng nguyên nhí
tìm hiểu về Hê-ra-Clét nhé!
 Là biểu tượng tiêu biểu cho sức mạnh thể chất và tinh
thần người anh hùng cổ đại với những chiến công phi thường.
 Chàng là con riêng của thần Dớt vị thần tối cao trong thần
thoại Hy Lạp và nàng Alcmene. Hê-ra-Clét bị nữ thần Hê-
ra – vợ thần Dớt, thù ghét.
 Một đêm, thần Dớt bế đứa bé lên Olympus và lén đặt nó
vào lòng Hê-ra để bú trộm sữa. Khi Hê-ra sực tỉnh giấc
đẩy đứa bé ra thì nó đã uống no sữa. Hê - ra - clét
 Từ lúc Hê-ra-clét còn nằm trong nôi, nữ thần Hê-ra đã sai hai
con rắn lớn trườn vào để quấn chết cậu bé. Nhưng mới
mười tháng tuổi mà Hê-ra-clét đã bóp chết cả hai con rắn.
Lớn lên, cậu bé đi chăn gia súc, luyện tập võ nghệ, diệt trừ
quái vật, lập công lớn, được vua thành Tê-bê gả công chúa cho.
 Cuộc sống lứa đôi rất hạnh phúc nhưng nữ thần Hê-ra đã
dùng phép thuật làm cho Hê-ra-clét hoá điện giết hết vợ, con.
 Sau đó, nữ thần Hệ-ra yêu cầu thần Dớt trừng phạt Hê-ra-
clét vì tội giết người. Buộc lòng thần Dớt phải thi hành công Hê - ra - clét
lí, bắt Hê-ra-clét đi làm đầy tớ trong suốt mười hai năm cho
nhà vua Ơ-ri-xtê (Eurysthée).
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để lập nên mười
hai chiến công chói lọi như:
1. Giết con sư tử ở Nê-mê Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
2. Giết con mãng xà Hi-đrơ Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như: 3. Bắt Con nai ở Cerynaea Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
4. Bắt con heo rừng ở núi Erymanthus Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
5. Dọn chuồng ngựa của Augeas Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
6. Diệt đàn chim và con ác điểu Stymphalus Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
7. khuất phục con bò mộng ở Crét Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
8. Đàn ngựa cái của Diomedes Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
9. Đoạt chiếc thắt lưng của Hippolyte – Vị nữ hoàng cai quản những người Amazones Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
10. Đoạt đàn bò đỏ của Geryon Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
11. Bắt sống con chó 3 đầu Cerberus của thần Hades Hê - ra - clét
 Hệ-ra-clét đã phải trải qua nhiều thử thách để tiếp tục lập
nên mười hai chiến công chói lọi như:
12. Đoạt những quả táo vàng của chị em Nanh - phơ Hê - ra - clét Văn bản:
HÊ – RA – CLÉT ĐI TÌM TÁO VÀNG
(Thần thoại Hy Lạp) NỘI DUNG BÀI HỌC I. TÌM HIỂU CHUNG II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN III. TỔNG KẾT IV. LUYỆN TẬP V. VẬN DỤNG I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại thần thoại
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1 – THẦN THOẠI Khái niệm Không gian và thời gian Cốt truyện Nhân vật
Người kể chuyện
và lời nhân vật I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại thần thoại
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1 – THẦN THOẠI Khái niệm
- Thần thoại: là những chuyện hoang đường, tưởng tượng
về các vị thần, các nhân vật anh hùng, nhân vật sáng tạo văn
hoá… phản ánh nhận thức, cách lí giả của con người thời cổ
đại về các hiện tượng trong thế giới tự nhiên và xã hội.
- Không gian: Không gian vũ trụ nguyên sơ, được chia Không gian
thành 3 cõi: cõi trời, cõi đất, cõi nước. và thời gian
- Thời gian: thời gian quá khứ, không xác định cụ thể I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại thần thoại
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1 – THẦN THOẠI Cốt truyện
- Cốt truyện: là chuỗi sự kiện (biến cố) được sắp xếp
theo một trật tự nhất định. Nhân vật
- Nhân vật: có hình dạng và hành động phi thường, có
khả năng biến hoá khôn lường.
Người kể chuyện - Người kể chuyện: là lời của người thuật lại câu
và lời nhân vật chuyện.
- Lời nhân vật: là lời nói trực tiếp của nhân vật. I. TÌM HIỂU CHUNG
2. Thần thoại Hi Lạp
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2 – THẦN THOẠI HI LẠP Khái niệm Phân loại I. TÌM HIỂU CHUNG
2. Thần thoại Hi Lạp
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2 – THẦN THOẠI HI LẠP Khái niệm
- Thần thoại Hi Lạp: là tập hợp những huyền thoại và
truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các
vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới và nguồn gốc
cũng như ý nghĩa của các tín tin ngưỡng, các nghi lễ tổn giáo của họ. I. TÌM HIỂU CHUNG
2. Thần thoại Hi Lạp
PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2 – THẦN THOẠI HI LẠP Phân loại
- Thần thoại về nguồn gốc của thế giới, của các vị thần và 3 loại của loài người.
- Thần thoại về các thành bang: giải thích nguồn gốc, phản (tương ứng
ánh phong tục tập quản của các thành bang. Xuất hiện với 3 thời
những sự tương tác đầu tiên giữa các thần, á thần và loài kì) người.
- Thần thoại về các anh hùng: biểu dương những đại diện
ưu tú của các thành bang. Họ là những con người trấn tục
nhưng lại sánh tựa thần linh. I. TÌM HIỂU CHUNG
3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng” a. Vị trí
- Đoạn trích kể về hành trình đi tìm táo vàng – chiến công thần kì
cuối cùng của Hê-ra-clét. I. TÌM HIỂU CHUNG
3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
 Đoạn trích kể lại hành trình đi tìm táo vàng của người anh
hùng Hê-ra-clét theo lệnh của nhà vua Ơ-ri-xtê. Cây táo vàng
vốn của nữ thần đất Gai-a vĩ đại tặng cho nữ thần Hê-ra làm
quà cưới, được canh giữ bởi con rồng trăm đầu La-đông và ba chị em tiên nữ Nanh phơ. I. TÌM HIỂU CHUNG
3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
 Trên đường đi tìm tạo vàng, Hê-ra-clét gặp nhiều thử thách
như phải giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-rét, đi
tìm thần biển Nê-rê để hỏi đường, đi lên cực Bắc, băng qua sa
mạc, chiến đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê. Khi đặt chân
đến Ai Cập, Hê-ra-clét còn suýt bị vua Ai Cập bắt làm vật hiến
tế, chàng một lần nữa lại phải tiếp tục chiến đấu để tự giải thoát và lên đường. I. TÌM HIỂU CHUNG
3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
 Cuối cùng, chàng cũng tới được vùng núi Cô-ca-dơ. Tại đây,
chàng đã cứu được thần Prô-mê-tê đang bị thần Dớt trừng
phạt. Để trả ơn Hê-ra-clét, thần Prô-mê-tê đã nói cho Hê-ra-clét
biết, muốn lấy được táo vàng, phải nhờ thần Át-lát I. TÌM HIỂU CHUNG
3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng”
b. Tóm tắt đoạn trích
 Hê-ra-clét đi tìm thần At-lát. Theo lời đề nghị của thần Át lát,
Hê-ra-chét ghé vai gánh giúp bầu trời cho thần Át-lát để thần
đi lấy giúp táo vàng. Lấy được táo vàng về, thần Át-lát toan lừa
Hê-ra-clét gánh luôn bầu trời giúp mình, nhưng Hê-ra-clét
nhanh trí đã nhận ra âm mưu ấy và tương kế tựu kế, thoát khỏi
cái bẫy, mang táo vàng trở về. I. TÌM HIỂU CHUNG
3. Đoạn trích “Hê-ra-Clét đi tìm táo vàng” c. Bố cục
• Phần 1: Nguồn gốc và điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng.
• Phần 2: Cuộc chiến đấu và chiến thắng gã khổng lồ Bố cục độc ác Ăng-tê.
• Phần 3: Giải cứu thần Prô-mê-tê
• Phần 4: Hê-ra-clét tìm gặp, nhờ giúp đỡ, đọ sức và
đấu trí với thần Át-lát
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
- Lớp chia thành 4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
- Thảo luận và trình bày vào bảng phụ.
- Thời gian thảo luận (7 phút)
- Nhiệm vụ cụ thể như sau:
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
Nhóm 1 Hoàn cảnh thử thách đi tìm cây táo vàng: (Gợi ý nhiệm vụ)
- Ai là người giao nhiệm vụ đi tìm quả táo vàng cho Hê-ra-clét?
- Những hiểu biết về nguồn gốc, điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng?
Hành trình lặn lội từ châu Âu sang châu Á để hỏi đường: (Gợi ý)
- Hê-ra-clét đã gặp những khó khăn, thử thách nào?
Nhóm 2 Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê: (Gợi ý nhiệm vụ)
- Ăng-tê là con của thần nào?
- Cuộc giao đấu với Ăng – tê? - Kết quả?
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
Nhóm 3 Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê: (Gợi ý nhiệm vụ)
- Vì sao Prô-mê-tê phải chịu phạt? Hình phạt đó là gì?
- Hê-ra-clét đã giải cứu Prô-mê-tê như thế nào? - Ý nghĩa?
Nhóm 4 Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:
- Vì sao thần Át-lát phải chịu phạt? Hình phạt đó là gì?
- Cuộc đọ sức và đấu trí giữa hai nhân vật? - Ý nghĩa?
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
a. Hoàn cảnh thử thách đi tìm cây táo vàng
* Hoàn cảnh của thử thách:
- Nhà vua Ơ-ri-xtê giao cho Hê-ra-clét nhiệm vụ: “phải đoạt được những
quả táo vàng của những tiên nữ E-xpê-rit”.
=> Đây là nhiệm vụ làm nên chiến công thần kì cuối cùng của Hê-ra- clét.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
a. Hoàn cảnh thử thách đi tìm cây táo vàng * Nguồn gốc:
* Điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng: - Là “tặng vật
- Cây táo vàng được trồng ở khu vườn rất thâm nghiêm của quý” của nữ nữ thần Hê-ra. thần Đất Gai-a
- Được canh giữ rất nghiêm ngặt bởi con rồng La-đông “có tới tặng cho nữ
một trăm cái đầu” không bao giờ ngủ và ba chị em tiên nữ thần Hê-ra vào Nanh-phơ. ngày kết hôn
- Không xác định được vị trí của khu vườn này: “Nhưng vườn với thần Dớt.
táo này ở đâu? Ở biển Đông hay biển Mặt Trời lặn? … Người
kể thì nhiều nhưng người đi thì xem ra chưa thấy có một ai.”

II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
a. Hoàn cảnh thử thách đi tìm cây táo vàng
Þ Đây là một hành trình, thử thách vô cùng khó khăn (tương đồng
với việc theo đuổi thực hiện lí tưởng cao đẹp) của Hê-ra-clét.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
b. Hành trình lặn lội từ châu Âu sang châu Á để hỏi đường Giao đấu với hai cha con Đi tìm thần biểu Nê- Đi lên cực Bắc, thần Chiến tranh A-rét rê để hỏi đường. băng qua sa mạc
Chiến đấu để tự giải thoát ở Ai Cập
Þ Là một hành trình dài, đầy khó khăn, gian khổ.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
c. Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê:
- Ăng-tê: là con trai của thần Biển và thần Đất Gai-a. Mỗi khi chân Ăng-tê
chạm đất sẽ được nữ thần Gai-a truyền cho sức mạnh bất khả chiến bại đó là
“lá bùa hộ mệnh” của Ăng-tê.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
c. Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê: - Cuộc giao đấu:
+ Ban đầu: ba lần Hê-ra-clét quật
+ Khi phát hiện ra bí mật về điểm mạnh
Ăng-tê ngã xuống đất với sức
và cũng là điểm yếu của Ăng-tê: Hê-ra-
mạnh ghê gớm “tưởng Ăng-tế
clét lừa miếng sơ hở đã gồng mình nhấc
chết hẳn”, nhưng chỉ một thoáng.
bổng Ăng-tê lên cho chân lìa khỏi mặt
Ăng-lê lại bật dạy giao đấu.
đất rồi xoay ngược đầu Ăng-tê xuống
Kết quả: kết liễu sinh mạng của gã khổng lồ độc ác Ăng-tê
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
c. Cuộc giao đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê: - Cuộc giao đấu:
=> Là chiến thắng phi thường của người anh hùng, là chiến thắng của trí tuệ và lòng dũng cảm.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:

* Thần Prô-mê-tê: Vì trao ngọn lửa thiêng cho loài
người mà bị thần Dớt trừng phạt:
+ Prô-mê-tê bị xích vào đỉnh cao của ngọn núi đá Cô-
ca-dơ, ngày bị mặt trời thiêu đốt, đêm rét buốt thấu xương tuỷ.
+ “sai một con đại bàng mỏ quắm móng nhọn ngày
ngày tới mổ bụng ăn gan”.
Þ Prô-mê-tê đã chịu đựng cực hình như thế hàng
bao thế kỉ nhưng vẫn không hề khuất phục Dớt.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:

* Thần Prô-mê-tê:
Þ Hình ảnh thần Prô-mê-tê bị xiềng mang tính biểu
tượng, có ý nghĩa nêu cao ý chí tự do, quật cường,
nổi loạn, chống đối quyết liệt với thế lực đen tối, bạo tàn, phi nghĩa.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:

* Hê-ra-clét giải cứu Prô-mê-tê:
- Hê-ra-clét đã giương cung bắn chết con đại bàng
và chặt tung xiêng xích giải cứu Prô-mê-tê.
- Để trả ơn Prô-mê-tê đã cung cấp một thông tin
quan trọng là: Hê-ra-clét không thể tự tay hái
những quả táo vàng được mà phải nhờ thần Át-lát.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ và giải cứu Prô-mê-tê:

* Hê-ra-clét giải cứu Prô-mê-tê:
Þ Hê-ra-clét nhân hậu, sẵn sàng bất chấp
hiểm nguy để bảo vệ chính nghĩa, điều đã
giúp chàng đến gần hơn với thử thách.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:

* Thần Át-lát:
- Vì tội đứng về phía các Ti-tăng (những vị thần
già) chống lại Dớt mà phải chịu hình phạt chống đội bầu trời.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:

* Màn đọ sức:
Thần Át lát sẵn sàng giúp đỡ với
điều kiện Hê-ra-clét phải đảm
Hê-ra-clét đã lập tức nhận lời “ghé vai
đương công việc chống đỡ bầu
vào giờ lưng ra chống đỡ bầu trời”: trời trong chốc lát.
Þ Đây là thử thách rất khó khăn, vượt quá sức của con người phàm trần,
nên thần Ất tát cũng không mấy tin tưởng.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
d. Gặp gỡ, đọ sức và đấu trí với thần Át-lát:

* Màn đấu trí: Thần Át-lát Hê-ra-clét
- Thần Át-lát nảy sinh ý đồ đen tối, - Hê-ra-clét đã khôn khéo ứng phó và thẳng
muốn lừa Hệ-ra-chét gánh chịu cực thắn bày tỏ: “Hê-ra-clét chẳng thể nào mắc lừa hình thay mình.
người đâu” và không chấp nhận chịu đựng thay
cực hình của người khác.
Þ Hê-ra-clét ngang sức, ngang tài với thần Át-lát.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
Năng lực phi thường Trái tim Trí tuệ nhân Hê-ra-clét siêu hậu phàm Ý chí, nghị lực
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét

* Năng lực phi thường:
- Thể hiện qua hành trình đi tìm táo vàng phải đối mặt với rất
nhiều thử thách và cuộc chiến nhưng chàng đều giành chiến
thắng. (có thể gánh đỡ bầu trời thay cho thần Át-lát, chỉ bằng
một mũi tên đã khiến con đại bàng của thần Dớt ngã quay xuống đất).

II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét

* Trí tuệ siêu phàm:
- Thể hiện lần thứ nhất là khi giao đấu với thần Ăng-tê; lần thứ
hai là đối phó với âm mưu của thần Át-lát khi vị thần này định
trao luôn sứ mệnh đỡ bầu trời cho chàng, chàng đã nhanh trí
đã nhận ra âm mưu ấy và tương kế tựu kế để có thể trở về.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
* Ý chí nghị lực:
- Thể hiện qua hành trình đằng đẳng (lên cực Bắc, qua sa
mạc), mù mịt (không biết cây táo vàng ở đâu), đầy thử
thách và nguy hiểm rình rập nhưng chàng không hề chùn
bước, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Hê-ra-clét
e. Nhận xét về người anh hùng Hê-ra-clét
* Trái tim nhân hậu:
- Thể hiện qua việc chiến đấu với con đại bàng to lớn để
giải cứu thần Prô-mê-tê, bởi đây là ân nhân của nhân loại,
lại đang phải chịu cực hình đau đớn.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
2. Ý nghĩa của các nhân vật, chi tiết hoang đường, tưởng tượng

* Những nhân vật hoang đường - Thần Đất - Rồng trăm đầu
*Những chi tiết hoang đường: - Thần chiến tranh
- Gã khống lồ Ăng-tê mỗi lần ngã - Thần biển
xuống đất được thần Đất tiếp - Gã khổng lồ Ăng-tê thêm cho sức mạnh. - Thần Prô-mê-tê
- Lá gan bất tử của thần Prô-mê-tê - Thần Át-lát
- Thần Át-lát có thế đỡ cả bầu trời
- Hê-ra-clét cũng có thể đỡ được
bầu trời như thần Át-lát
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
2. Ý nghĩa của các nhân vật, chi tiết hoang đường, tưởng tượng

Làm cho câu chuyện thêm li kì, hấp dẫn * Ý nghĩa:
Tăng thêm sức mạnh của nhân vật đồng thời
tăng tính thử thách cho ngừoi anh hùng từ đó
góp phần tô đậm thêm chiến công vẻ vang của
người anh hùng Hê-ra-clét.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
3. Điển tích văn học và biểu tượng văn hoá trong đoạn trích:
- Gã khủng lồ Ăng-tê và đất mẹ Gai-a:
Ăng-tê bất khả chiến bại nếu chân chạm vào đất.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
3. Điển tích văn học và biểu tượng văn hoá trong đoạn trích:
Câu chuyện thần Át-lát đỡ bầu trời đã thành biểu
tượng văn hóa của loài người. Bức tượng người
đàn ông lực lưỡng một chân quỳ xuống đất, hai
tay đỡ bầu trời trên vai được tạo tạc và xuất hiện
ở nhiều nơi trên thế giới.
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
3. Điển tích văn học và biểu tượng văn hoá trong đoạn trích:
- Thần Prô-mê-tê cũng là một biểu tượng văn
hóa, đại diện cho bình minh của nền văn minh
loài người: Đã tạo ra loài người đầu tiên bằng
đất sét và giúp loài người rất nhiều. Thành tựu
lớn nhất của Prô-mê-tê là lấy trộm lửa của thần
Dớt đưa cho loài người, từ đó loài người mới có
lửa để nấu nướng, sinh hoạt, phát triển nền văn minh. III. TỔNG KẾT
o Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lí giải của con
người thời cổ đại về nguồn gốc của loài người, nguồn gốc
của lửa và của các hiện tượng tự nhiên.
o Khắc họa thành công hình ảnh người anh hùng Hê-ra-clét 1. Nội dung
dũng cảm, tài giỏi và đầy bản lĩnh.
o Cho thấy quyết tâm chinh phục mục tiêu của những
người anh hùng cổ đại, và có tính liên hệ tới xã hội hiện
nay, khuyến khích con người nên nỗ lực, cố gắng để chạm tới mục tiêu. III. TỔNG KẾT
o Thể hiện được những đặc điểm của thần thoại như
việc xây dựng cốt truyện logic, các sự việc liên quan
và móc nối với nhau; cách xây dựng nhân vật anh hùng điển hình.
o Lời văn, ngôn từ phù hợp với thể loại thần thoại, đan
2. Nghệ thuật
xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật,
tạo nên sức hấp dẫn và giá trị của câu chuyện tới tận ngày nay.
o Hình ảnh, nhân vật được nhắc tới mang tính tượng
trưng, thể hiện quan niệm của con người cổ đại về thế giới. IV. LUYỆN TẬP
Chi tiết, hình ảnh, nhân vật nào trong văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” để lại ấn
tượng đặc biệt đối với anh/ chị? Hãy vẽ
hoặc mô tả bằng lời chi tiết, hình ảnh, nhân vật đó. V. VẬN DỤNG
Tìm đọc thần thoại về
người anh hùng Hê-ra-clét.
Chọn và tóm tắt một chiến
công thần kì của Hê-ra-clét
mà em thích (khác đoạn trích đã học). Thank you!
Document Outline

  • Slide 1
  • Trạng nguyên
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Cùng trạng nguyên nhí tìm hiểu về Hê-ra-Clét nhé!
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62
  • Slide 63
  • Slide 64
  • Slide 65
  • Slide 66
  • Slide 67
  • Slide 68
  • Thank you!