Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 2 Kết nối tri thức: Mùa xuân chín

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 2 Kết nối tri thức: Mùa xuân chín hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!

Em nhớ những
bài thơ, những câu
thơ nào về mùa xuân
mà em đã từng đọc?
Điều khiến em
ấn tượng hay thích
thú những bài thơ,
câu thơ ấy?

_Hàn Mặc Tử_




 !"#$%&
'())
*+,-$.(/&
..01$,
*$23%456
1''7(.89:
;<=8()=&
>$#?@92+%
/ ?3AB&
CD36E35=&
FGH59I35B&
<@0J%=
K(LMB&
NO#,P5"
;Q>J)=&=O($
R6,'  HST
U
V%5
CL!
(MW
H c sinh th o lu n và
hoàn thành phi u h c ế
t p.
Th i gian: 10 phút
Chia s : 3 phút
N H I M V
V%5
V%5XYZU[Y\]^
*
P
#
_
`
Q
+
6
8
-
5
T
;
a
_
<
%
5
J
3
`
E
%
V
(
M
&
8
L
_
3
E
E
G
3
4
3
ab+I
1++7&B(
1
+
+
0
c
(
E
3
6
5
b
_
8
I
-
&
8
+
8
(
abc
+M(-d#27=.
 M(M
1
%
8
3
4
D
c
@
I
O
=
P
.
E
B
>
%
(
M
3
%
c
@
F
&
J
M
&
-
-
8
_
`
.
-
&
P
I
%
C
%
_
e
f
I
)
)
E
g
(
%
2. Tác gi
I. Tìm hi u chung
- Quê quán: Đ ng H i, Qu ng Bình
- Gia đình: Trong m t gia đình công giáo nghèo, có 5 anh ch em
- H c v n: H c h t trung h c t i tr ng Pellerin (b c thành ế ườ
trung)
- Đ ng đ i: Nhi u chông gai, khó khăn,đ y bi th ng, nh t ườ ươ
trong chuy n tình c m
TI U S
- G c công giáo nên thiên h ng tâm linh ướ
- Con ng i tr c giác nh y bén, nh y c m G p bi k ch trong ườ 🡪
chuy n tình c m
CON NG IƯỜ
2. Tác gi
I. Tìm hi u chung
-
Nhà th n i ti ng, kh i đ u cho dòng th lãng m n hi n đ i ơ ế ơ
Vi t Nam, là ng i kh i x ng ra “Tr ng th Lo n. ườ ướ ườ ơ
-
Đ c đi m th Hàn M c T : ơ
Nh ng v n th điên lo n, ma quái ơ
Bên c nh đó là nh ng v n th trong tr o, t i t n vô ng n ơ ươ
Th ông nh h ng tr ng phái th siêu th cơ ưở ườ ơ
-
Nh ng tác ph m chính: Gái quê (1936) , Th Điên g m 3 ơ
t p: H ng th m, M t đ ng, Máu cu ng và Đau th ng, Xuân ươ ơ ươ
Nh Ý, Th ng Thanh kí. Và tác ph m k ch: Duyên ng , ư ượ
Qu n tiên h i,…
S NGHI P SÁNG TÁC
2. Tác gi
I. Tìm hi u chung

K(M(

>"8b
Nhan đề bài thơ Mùa xuân
chín được cấu tạo bởi
những từ thuộc từ loại nào
thể gọi ra cho bạn
những liên tưởng gì?
Giáo viên chia l p
thành nhóm đôi, h c
sinh đ c phi u và ế
hoàn thi n phi u đ ế
tìm hi u v n i dung
và ngh thu t bài th ơ
NHI M V
>"8b
Q T 
IA#/4M5
QTA
.
(4, 
8`8+3%8hM)&.i
)&8F=,c,j)
.
U>U
VCklCm>nV
A7 <ofb#'#

U>U
;-(QT834_(A"
A7 <ofb#'#

  !& ) ) &
 . 0& $ 
,& ,$ 2  3%&
6 ,'  &  
 & ( /&
pp
K'#-
P&,=8 
Z>Z
Từ đặc biệt Cách hiểu của
em
Cảm nhận về
khung cảnh
mùa xuân
1%$7#/4MA8L_3
K$
%
-(E#$-(
%E36834#/4M5
1$

,
jIG#'o
#j 3  % I ( $ Q$ 
,T3+(7(
*$2
sóng cỏ: sóng là từ để gợi tả
những làn nước nhấp nhô kết
hợp với hình ảnh “cỏ” đã gợi ra
một thảm cỏ xanh tươi trải dài
bất tận
1%$7#/4MA8L_3
/ 
?
Q/Tj834oq
(3-834(7
(oqJ(g
($Q ?T


QTA8r-E(=
  8- M(  8F= 8E )&
$82L$&834
(  #/ 4M ,! Is 8 r -
(B.i)
1%$7#/4MA8L_3
K$%

1$

,
*$2
/
 ?


tu<'A%8i
4.+#
 P v&  oM (
,(&3%8hM&,c
,jH
>\
H c[w
VE

[C-!
< JM
x@F
<of
H c[wVE    [ C -
!
< JM H
x@F
<of
\yZ
\yZLUyUyZ>$wB
0-8)JM
8_qI)7M(M"
Q.  .  1$
,T
aF aF&F3
1%QTEC-!$( 
JM@F-%b,5g=8Jb
F  JM   % 36 o <3 o= $ 
)=q%5&B8348b%&
BIzI F&JM
H c[wVE    [ C
-!
< JM \yZH \yZ L UyUyZ >$ w
B0-8)
JM8_qI)7
M(M" Q.  .
1$,T
x@F aF ;aF
;aF3
<of 1 % Q  T E C -! $ (
 JM@F-%b,5g=
8J bFJM  % 36o<3
o=$)=q%5&B8348b
%&BIzI F&JM
>]
Con người trong bài thơ hiện diện
qua những hình ảnh nào? Hình
ảnh nào gắn với nhân vật trữ tình?
Hình ảnh nào đối tượng quan sát
hay nằm trong tâm tưởng của nhân
vật trữ tình?
>36%
_.
g+
f)
M((
IsXQ
(/T^
được
miêu tả
trực
tiếp
(“bao
cô thôn
nữ hát
lên trên
đồi”)
hiện
lên
gián
tiếp
(“tiến
g ca)
hiện lên
trong kí
ức của
nhân vật
trữ tình
(người
chị “gánh
thóc”)
<o7%

36
B
8+
35
.
.
con
người
trong
khung
cảnh
mùa
xuân.
hiện
diện qua
cái nhìn,
qua tình
cảm
trước
tạo vật,
trong
con
người.
được
khách
thể hóa
thành
hình ảnh
“khách
xa”
>{
Hình ảnh, nhịp vần trong bài t
mối liên hệ như thế nào với
mạch cảm xúc của nhân vật trữ
tình?
>{
3% c 5 ,P o 8+  - 
BEo7
A O   . .&  &
?8hMIJ8F=,c
,jE-o&E36
A$7## (#28j
34g,(E833& W
>|
Hãy nêu cảm nhận
của em về nhân vật
trữ tình trong bài
thơ.
<o7
+ 36 -=  5 ,P
,j&5+86
O+E/,=3&
/
8L_#'g.(
#j#$E86,j

D#/
+ Theo em, nội dung của
văn bản là gì?
+ Nghệ thuật đặc sắc
được th hiện qua văn
bản?
Bài thơ thể hiện khung
cảnh mùa xuân tươi mới,
đẹp đẽ, tràn đầy sức sống
nơi nông thôn dân của
làng quê Việt Nam
<+I
tâm trạng háo hức, bồn chồn của
người con gái sắp lấy chồng
tâm trạng bâng khuâng, nhung
nhớ của nhân vật trữ tình khi nhắc
thấy cảnh cũ người xưa
<+I
Thể hiện niềm yêu đời, yêu
người, yêu cuộc sống của
thi nhân, gửi gắm niềm yêu
thương và hy vọng
<+I
- Ngôn tgiản dị, mộc mạc, dễ
hiểu
- Hình ảnh thơ gần gũi, thân
thuộc
- Giọng thơ tự nhiên, thủ thỉ,
tâm tình
U<_o
}Z
C-8+
=_oM
Câu 1. Từ ngữ nào diễn tả đúng nhất vẻ đẹp
của hình ảnh thơ trong hai câu thơ: Sóng cỏ
xanh tươi gợn tới trời, / Bao cô thôn nữ hát
trên đồi:
~b,c,j
1xIJ&+
>F#/&P.
R•)P?H
>UR)%,";<=
8()=>$#?€@92+%
#'$(IsS
~R•Bo

1-.I•8-F
‚
>-.I•8-b
W0
RR•B/
j
>ZA(=Q ?TQ/ ?3
ABT$0GS
~HR•/
?&,=.
1C7$+
j'
> ƒ - ( '
eA.j
83 g 83 -& ? b
-
RƒJ.3
#'wIP7 &
3r g(

>\<f8L, DoE#D%/ ?3
AB&yCD36E35)yG5
9I35By<@0J%=q`=/j_
oS
~R)
1VfM$
>x8. RA(=
>]<+IE8-%"Q !"#$
%&)),y*+,-$.(/y.
.1$,S
~_,P $E(
5g.3%c,`
1.c.
.D,5E
N
>_,P3v+E
(  35  ,  g.
3%
R.c.
.89g.D,5
>{"<8bQT834)-qA
-S
A. Danh từ+ tính từ
B. Danh từ+ động từ
C. Tính từ+ chỉ từ D. Phó từ+ động từ
>|"C-!g.`8FS
A. Quảng Bình
B. Quảng Nam
C. Quảng Trị D. Quảng Ngãi
>„abLc&%5,P8+M(-d#27
=. pppMj36/#%8-a_<
~F
1M(M
>34+ R.
}\
C-8+
oIs
an<R…<x
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ)
trình bày cảm nhận về một câu
thơ hay một hình ảnh gợi cho
bạn nhiều n tượng cảm xúc
trong bài thơ “Mùa xuân chín”
của Hàn Mạc Tử.
Với màu sắc cổ điển i hoà với chất dân trẻ trung, bình dị, bài
thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử đã vẽ nên một bức tranh
thiên nhiên mùa xuân trong sáng, rạo rực, say mê. Tác phẩm gây
ấn tượng với bạn đọc bởi chính nhan đề mùa xuân chín”. Với
nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, Hàn Mặc Tử đã hữu hình
hoá mùa xuân, khiến dường như màu sắc cả hương
sắc. Đây chính kết hợp từ tài tình của tác giả. Nhà thơ đã dùng
trạng thái “chín” của trái cây để nói về cái trọn vẹn, viên mãn, tươi
đẹp nhất của mùa xuân. Qua đó, nhà t bộc lộ tình yêu thiên
nhiên, yêu cuộc sống da diết khát khao giao cảm mãnh liệt. Bởi
chính lúc “mùa xuân chín” nhất, đẹp nhất thì tác giả cũng nhận
ra cái đẹp không thể tồn tại mãi. Nhà tbộc lộ niềm nuối tiếc khi
không thể níu giữ vẻ đẹp vĩnh hằng, muốn giao hoà với vẻ đẹp của
đất trời.
1‚"
C†‡<xRˆ<‰Cm>
15"
M/oM/M
@
>B(@
jfŠ
| 1/54

Preview text:

Em có nhớ những bài thơ, những câu thơ nào về mùa xuân
mà em đã từng đọc?

Điều gì khiến em có ấn tượng hay thích thú ở những bài thơ, câu thơ ấy? Mùa xuân chín
_Hàn Mặc Tử_ I. Đọc văn bản và tìm hiểu chung 1. Đọc văn bản
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Hổn hển như lời của nước mây,
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang.
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,
Nghe ra ý vị và thơ ngây...

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
- Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng:
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi...
- “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?”
2. Tìm hiểu chung Phong trào thơ mới Hàn Mặc Tử Tác phẩm N H I Ệ M V Ụ • H c ọ sinh th o ả lu n ậ và hoàn thành phi u ế h c ọ t p. ậ • Th i ờ gian: 10 phút • Chia s : 3 phút
1. Phong trào thơ mới
Phong trào Thơ mới (1932 – 1945)
Sự kiện mở ra “một thời đại mới trong thi ca” - V iệt Nam.
Thơ mới chịu ảnh hưởng của thơ ca Pháp, đặc
biệt là trào lưu chủ và chủ nghĩa tượng trưng. Về nội dung
Bộc lộ những tình cảm, cảm xúc cá nhân
Bộc lộ ý thức cá tính của con người với nhiều
biểu hiện đa dạng, độc đáo. Về hình thức
Đột phá mạnh mẽ khỏi những nguyên tắc thi pháp
Bài thơ được tổ chức theo dòng chảy tự nhiên của cảm xúc
Câu thơ và các phương thức gieo vần, ngắt
nhịp, tạo nhạc điện trở nên linh hoạt, tự do hơn.
Hình ảnh thơ thể hiện rõ nét dấu ấn chủ
quan trong cách nhà thơ I. Tìm hi u ể chung 2. Tác giả TI U Ể SỬ - Quê quán: Đ n ồ g H i ớ , Qu n ả g Bình
- Gia đình: Trong một gia đình công giáo nghèo, có 5 anh ch e ị m - Học v n ấ : H c ọ h t ế trung h c ọ t i ạ tr n ườ g Pellerin (b c ậ thành trung) - Đường đời: Nhi u
ề chông gai, khó khăn,đ y ầ bi thư n ơ g, nh t ấ là trong chuy n ệ tình cảm CON NGƯ I - G c ố công giáo nên thiên h n ướ g tâm linh - Con ngư i ờ tr c ự giác nh y ạ bén, nh y ạ c m ả 🡪 G p ặ bi k c ị h trong chuyện tình cảm I. Tìm hi u ể chung 2. Tác giả S NGH IỆP SÁNG TÁC - Nhà thơ n i ổ tiếng, kh i ở đ u ầ cho dòng th ơ lãng m n ạ hi n ệ đ i ạ Vi t ệ Nam, là ng i ườ kh i ở xư n ớ g ra “Trư n ờ g th ơ Lo n ạ ”. - Đặc đi m ể th H ơ àn M c ặ T : • Nh n ữ g v n ầ thơ điên lo n ạ , ma quái • Bên cạnh đó là nh n ữ g v n ầ th ơ trong tr o ẻ , t i ươ t n ắ vô ng n ầ • Thơ ông ảnh hư n ở g trư n ờ g phái th s ơ iêu th c ự - Nh ng ữ tác ph m
ẩ chính: Gái quê (1936) , Thơ Điên g m ồ 3 t p ậ : Hương th m ơ , M t ậ đ n ắ g, Máu cu n ồ g và Đau th n ươ g, Xuân Nh
ư Ý, Thượng Thanh kí. Và tác ph m ẩ k c ị h: Duyên kì ng , ộ Qu n ầ tiên h i ộ ,… I. Tìm hi u ể chung 2. Tác giả II. Khám phá văn bản
1. Câu 1: Tìm hiểu nhan đề
Nhan đề bài thơ Mùa xuân
chín được cấu tạo bởi
những từ thuộc từ loại nào
và có thể gọi ra cho bạn
những liên tưởng gì?
NHI M V Giáo viên chia l p ớ thành nhóm đôi, h c ọ sinh đ c ọ phi u ế và hoàn thi n ệ phi u ế đ ể tìm hi u ể v ề n i ộ dung và ngh ệ thu t ậ bài th ơ
1. Câu 1: Tìm hiểu nhan đề “Mùa xuân” là
danh từ kết hợp với
. “chín” là tính từ.
. Tác giả gợi ra cảnh sắc mùa xuân
đang ở độ tươi đẹp nhất, viên mãn
nhất, tràn đầy sức sống nhất. 2. Câu 2 PHIẾU HỌC TẬP Từ ngữ
Nhận xét về không khí mùa xuân 2. Câu 2
- Trạng thái “chín” được thể hiện ra các từ: Từ ngữ
Nhận xét về không khí mùa xuân
nắng ửng, lấm tấm vàng,
giàn thiên lý, bóng xuân Không khí mùa xuân rạo
sang, sóng cỏ xanh tươi, rực, say đắm bờ sông trắng, nắng chang chang, áo biếc, ……
3. Câu 3. Từ đặc biệt
Cách hiểu của Cảm nhận về em khung cảnh mùa xuân
Bài thơ có những kết hợp từ đặc biệt như
trạng thái lan toả của khói và trạng thái Khói
mơ của con người được kết hợp với nhau mơ tan
mùa xuân vốn dĩ không thể cảm nhận thành hình
khối nhưng nhà thơ dùng cách nói “bóng xuân Bóng
sang” như một cách hữu hình hoá mùa xuân xuân sang
sóng cỏ: sóng là từ để gợi tả
những làn nước nhấp nhô kết
hợp với hình ảnh “cỏ” đã gợi ra Sóng cỏ
một thảm cỏ xanh tươi trải dài bất tận
Bài thơ có những kết hợp từ đặc biệt như
“tiếng ca” vốn được cảm nhận bằng
thính giác nhưng lại được tác giả hữu Tiếng ca vắt
hình hoá cảm nhận bằng thị giác qua vẻo
cách nói “vắt vẻo”
“chín” là từ để chỉ trạng của trái cây
vào giai đoạn phát triển đầy đủ nhất,
có màu đỏ hoặc vàng và có thể ăn, được
tác giả kết hợp sử dụng để chỉ trạng Mùa xuân
thái mùa xuân vào lúc viên mãn nhất. chín
Bài thơ có những kết hợp từ đặc biệt như Khói mơ tan Bóng Mùa
=> Ngôn từ trong bài thơ đã xuân xuân chín sang
gợi lên một khung cảnh mùa
xuân rực rỡ, tràn ngập ánh
sáng, tươi đẹp, căng tràn sức sống.
Tiếng ca Sóng cỏ vắt vẻo Câu 4.
Thu hứng – Đỗ Mùa xuân chín Phủ – Hàn Mạc Tử Ngắt nhịp Gieo vần Nhận xét
Thu hứng – Đỗ Phủ
Mùa xuân chín – Hàn Mạc Tử Ngắt nhịp 4/3
4/3 hoặc 2/2/3. Có chỗ chú
ý tạo điểm nhấn cho nhịp
điệu bằng dấu ngữ pháp:
“Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang”
Gieo vần Vần chân
Vần chân, vần lưng Nhận xét
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử có cách ngắt
nhịp và gieo vần linh hoạt hơn nhiều so với quy định về
vần và nhịp trong bài thơ Đường luật. Như vậy có thể
thấy rằng trong Thơ mới, cảm xúc được đề cao hơn, cảm
xúc dẫn dắt vần, nhịp

Thu hứng – Đỗ Phủ Mùa xuân chín – Hàn Mạc Tử Ngắt nhịp 4/3
4/3 hoặc 2/2/3. Có chỗ
chú ý tạo điểm nhấn cho
nhịp điệu bằng dấu ngữ pháp: “Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang” Gieo vần Vần chân - Vần chân - Vần lưng Nhận xét
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử có cách
ngắt nhịp và gieo vần linh hoạt hơn nhiều so với quy
định về vần và nhịp trong bài thơ Đường luật. Như

vậy có thể thấy rằng trong Thơ mới, cảm xúc được đề
cao hơn, cảm xúc dẫn dắt vần, nhịp Câu 5
Con người trong bài thơ hiện diện
qua những hình ảnh nào? Hình
ảnh nào gắn với nhân vật trữ tình?
Hình ảnh nào là đối tượng quan sát
hay nằm trong tâm tưởng của nhân vật trữ tình?

Con người trong bài thơ hiện lên được hiện hiện lên qua một miêu tả lên trong kí nét chấm trực gián ức của phá hoán tiếp tiếp nhân vật dụ (“tà (“bao (“tiến trữ tình áo biếc”) cô thôn g ca) (người nữ hát chị “gánh lên trên thóc”) đồi”)
Nhân vật trữ tình trong bài thơ con con hiện được người người diện qua khách xúc trong cái nhìn, thể hóa động khung qua tình thành trước cảnh cảm hình ảnh thiên mùa trước “khách nhiên xuân. tạo vật, xa” trong con người. Câu 6
Hình ảnh, nhịp và vần trong bài thơ
có mối liên hệ như thế nào với
mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình?
Câu 6
tương ứng với sự vận động trong mạch cảm
xúc của nhân vật trữ tình
vừa hòa mình vào thiên nhiên, nâng niu,
trân trọng vẻ đẹp bình dị mà tràn đầy sức
sống của tạo vật, của con người
vừa có những khoảnh khắc tách khỏi đối
tượng quan sát của mình để ưu tư, trắc ẩn Câu 7 Hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật trữ tình trong bài thơ. Nhân vật trữ tình
một người nhạy cảm với sự
sống, giao cảm với cuộc đời
còn là một chủ thể biết suy tư, biết lo âu
đặc biệt càng không quên cái
khốn khó của đời sống III. Tổng kết
+ Theo em, nội dung của văn bản là gì? + Nghệ thuật đặc sắc
được thể hiện qua văn bản?
1. Nội dung
Bài thơ thể hiện khung
cảnh mùa xuân tươi mới,
đẹp đẽ, tràn đầy sức sống
nơi nông thôn dân dã của làng quê Việt Nam
1. Nội dung
tâm trạng háo hức, bồn chồn của
người con gái sắp lấy chồng và
tâm trạng bâng khuâng, nhung
nhớ của nhân vật trữ tình khi nhắc
thấy cảnh cũ người xưa
1. Nội dung
Thể hiện niềm yêu đời, yêu
người, yêu cuộc sống của
thi nhân, gửi gắm niềm yêu
thương và hy vọng
2. Nghệ thuật
- Ngôn từ giản dị, mộc mạc, dễ hiểu
- Hình ảnh thơ gần gũi, thân thuộc
- Giọng thơ tự nhiên, thủ thỉ, tâm tình
03. Hoạt động luyện tập
Câu 1. Từ ngữ nào diễn tả đúng nhất vẻ đẹp
của hình ảnh thơ trong hai câu thơ: Sóng cỏ

xanh tươi gợn tới trời, / Bao cô thôn nữ hát trên đồi:
A. Tràn trề sức sống
B. Giản dị, thân thuộc
C. Thuần khiết, tự nhiên
D. Rất mực trong trẻ
Câu 2. Dấu ... trong hai câu thơ sau: - Ngày mai trong
đám xuân xanh ấy. Có kẻ | theo chồng bỏ cuộc chơi...
không có tác dụng gì?
A. Diễn tả cảm xúc ngậm
B. Tạo nên diễn đạt gần ngùi gũi
C. Tạo nên diễn đạt nhiều D. Diễn tả cảm xúc tiếc ẩn ý nuối
Câu 3. Từ láy “vắt vẻo” trong câu “Tiếng ca vắt vẻo lưng
chừng núi” có ý nghĩa gì?
A. Diễn tả tiếng ca trong
B. Hữu hình hóa một âm trẻo, say mê. thanh vốn vô hình
C. Ở trạng thái buông D. Ở vị trí trên cao nhưng
thõng từ trên cao xuống và không chỗ dựa vững chắc,
đưa qua đưa lại, vẻ mềm như chỉ vắt ngang qua cái mại

Câu 4. Nét đặc sắc nổi bật của khổ thơ Tiếng ca bắt vẻo lưng
chừng núi,/ Hổn hển như lời của nước mấu. / Thâm thĩ với ai
ngồi dưới trúc/ Nghe ra ý vị và thơ ngây... nằm ở yếu tố nghệ thuật nào? A. Dấu B. Phép nhân hóa C. Giọng điêu D. Từ láy
Câu 5. Nội dung chính của đoạn thơ: “Trong làn nắng ửng: khói
mơ tan, nhà tranh lấm tấm sàng/ Sột soạt gió trêu tà áo biếc/ Trên
giàn thiên lí. Bóng xuân sang là gì?
B. Miêu tả bức tranh thiên
A. Thể hiện sự gắn bó của tác
nhiên buổi sớm mùa xuân của
giả với quê hương xứ sở .
C. Thể hiện sự ngưỡng mộ của D. Miêu tả bức tranh thiên
tác giả trước cảnh sắc quê nhiên đồng quê buổi sớm hương
Câu 6: Nhan đề “Mùa xuân chín” được cấu tạo bằng từ loại nào? A. Danh từ+ tính từ B. Danh từ+ động từ C. Tính từ+ chỉ từ D. Phó từ+ động từ
Câu 7: Hàn Mạc Tử quê ở đầu? A. Quảng Bình B. Quảng Nam C. Quảng Trị D. Quảng Ngãi
Câu 8. Về mặt hình thức, Thơ mới là sự đột phá mạnh mẽ khỏi những
nguyên tắc ……….chi phối mười thế kì thơ trung đại Việt Nam. A. ngầm B. thi pháp C. vượt trội D. miêu tả 04. Hoạt động vận dụng VẬN DỤNG
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ)
trình bày cảm nhận về một câu
thơ hay một hình ảnh gợi cho
bạn nhiều ấn tượng và cảm xúc
trong bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử.

Với màu sắc cổ điển hài hoà với chất dân dã trẻ trung, bình dị, bài
thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử đã vẽ nên một bức tranh
thiên nhiên mùa xuân trong sáng, rạo rực, say mê. Tác phẩm gây
ấn tượng với bạn đọc bởi chính nhan đề “mùa xuân chín”. Với
nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, Hàn Mặc Tử đã hữu hình
hoá mùa xuân, khiến nó dường như có màu sắc và có cả hương
sắc. Đây chính là kết hợp từ tài tình của tác giả. Nhà thơ đã dùng
trạng thái “chín” của trái cây để nói về cái trọn vẹn, viên mãn, tươi
đẹp nhất của mùa xuân. Qua đó, nhà thơ bộc lộ tình yêu thiên
nhiên, yêu cuộc sống da diết và khát khao giao cảm mãnh liệt. Bởi
chính lúc “mùa xuân chín” nhất, đẹp nhất thì tác giả cũng nhận
ra cái đẹp không thể tồn tại mãi. Nhà thơ bộc lộ niềm nuối tiếc khi
không thể níu giữ vẻ đẹp vĩnh hằng, muốn giao hoà với vẻ đẹp của đất trời.

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Bài cũ: hoàn thành bài. Bài mới: hoàn thành
phiếu học tập bài tiếp theo.
Chúc các em học tốt nhé!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54