Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Những di sản văn hóa

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Những di sản văn hóa hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!

LỚP
10
NGỮ
VĂN
VĂN BẢN THÔNG TIN
Baøi
4
Nhöõng di
saûn vaên
hoùa
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
Làm gốm – dân tộc Chăm nh Thuận
Dt chiếu lác
Nghệ thuật tranh giấy của người
Nùng Dín ở Lào Cai
Điêu khắc đá mỹ nghệ non nước
Múa rối nước Hải
Dương
Nghề dệt thổ cẩm của người
Cơ Tu
YÊU CU CN ĐT
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
- Nhận biết được một số dng văn bn thông tin tổng hợp: thuyết minh có lồng ghép một
hay nhiều yếu tố như miêu tả, ts, biểu cảm, nghluận; giải thích được mục đích của
việc lồng gp các yếu tđó vào n bn.
- Biết suy lun phân ch mối liên hệ gia c chi tiết vai trò của chúng trong vic
thể hiện thông tin của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; nhn biết được mục đích của
người viết.
- Nhận biết và phân tích được s kết hợp giữa pơng tiện nn ngữ c phương tiện
giao tiếp phi ngôn ng đbiểu đạt nội dung văn bản một ch sinh động, hiệu quả; phân
ch, đánh giá được các đưa tin quan điểm của người viết một bản tin; u được ý
nghĩa hay tác đng của văn bản thông tin đã đọc đi với bản thân.
- Viết được báo cáo kết qunghiên cu về một vn đề, sử dụng trích dẫn, c thích
c phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; nghe nắm bắt được nội dung thuyết trình,
quan điểm của người nói; biết nhn xét vnội dung và nh thức thuyết trình.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
CẤU TRÚC BÀI HỌC
1.Tìm hiểu tri thức tiếng Việt
a. Tổ chức thực hiện
b. Kết luận
2.Thực hành tiếng Việt
a. Tổ chức thực hiện
b. Kết luận
PHẦN ĐỌC
I
PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
II
1. VB1. Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa
dân gian Việt Nam
2. VB2. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh
thành phòng truyền thống
3. VB3. Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang
Tiếng Việt
1. HĐ1. Chuẩn bị nói và nghe
2. HĐ2. Thực hành nói và nghe
PHẦN VIẾT
III
PHẦN NÓI VÀ NGHE
IV
TÓM TẮT BÀI HỌC
V
TÀI LIỆU THAM KHẢO
VI
1. HĐ1. Chuẩn bị viết
2. HĐ2. Tìm ý, lập dàn ý
3. HĐ3. Viết bài
4. HĐ4. Xem và chỉnh sửa
Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa
của văn hóa dân gian Việt Nam
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHẦN ĐỌC
I
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
B1: Thực hiện phiếu học tập
nhân
B2: Thảo luận ý kiến với bn
ng nhóm
B3: Thống nhất ý kiến để nh thành
sản phẩm chung
T H O
L U N
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Giới thiệu khái qt đối ợng
cnh của VBTT và dẫn dắt o nội
dung cnh của VB.
2. Màu đen, xanh, ng, đỏ.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
3. Chọn đềi v mẫu can lại thành bản khắc,
(càng nhiều u thì can lại ng nhiều lần) in
lấyớp xoa đềung mặt giấy (tranh bao nhu
màu in bấy nhu lần).
4. Ti đ trân trọng, thán phục ct lo
lắng, tiếc nuối về một di sản dần bị mai một.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC
- Công đoạn chính: lấy đề tài -> vẽ mẫu ->can lại -> tách riêng mỗi màu một
bản khắc -> in
- Đề tài: Nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam; Tranh Đông Hồ - một di sản
văn hóa đậm chất Việt (không bắt buộc đặt đúng tên đề tài như GV)
- Mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, biểu cảm: tăng tính sinh động
cho VBTT, giúp người đọc hình dung hơn về công đoạn thực hiện tranh,
thể hiện tình cảm, thái độ dành cho những giá trị văn hóa truyền thống
- Ba đề mục được trình bày ràng, phục vụ cho việc truyền tải thông tin về
cách làm, ý nghĩa của tranh Đông Hồ.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
HIỂU VỀ VĂN BẢN THÔNG TIN
Nhan đề cần thể hiện được:
nội dung chính,
đối tượng
chính của toàn
bài
phải gây ấn
tượng;
Sa-pô:
tóm tắt nội
dung chính.
dẫn dắt vào
bài,
vị trí dưới
nhan đề
trên bài viết.
Cần kết hợp sử dụng hình ảnh
chú thích đầy đủ dưới
hình để minh họa thông tin.
Phương tiện
giao tiếp phi
ngôn ngữ
khi sử dụng
cần đáp ứng
đúng yêu
cầu, phù
hợp về nội
dung
không nên
lạm dụng.
VBTT ngoài việc cung cấp
thông tin chi tiết về một đối
tượng cụ thể
còn nhằm
truyền
tưởng,
văn hóa,
thể hiện
thái độ
của tác giả
bài viết.
Ô
chữ
thần
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
1
2
3
6
7
M I Ê U T
P H I N G Ô N N G
Đ Ô N G H
N H A N Đ
S I N H Đ N G
T H U Y T P H C
Đ Ú N G T H I Đ I M
C H D N
4
5
8
Đon văn thuộc VBTT sau đây sử dụng kèm yếu tố
o?
Khi đã hoàn chỉnh bản thảo, người sáng c can lại
ng, mạch lạc từng t, từng bảng màu mực nho n giấy
bản mẫu sắp xếp đưa o bản khắc gỗ. Mỗi màu được
ch rng thành một bản khắc, một tranh có bao nhu màu
có bấy nhiêu bản khắc.
CÂU 1
nh ảnh, số liệu, biểu đồ
được gọi chung phương
tiện giao tiếp gì?
CÂU 2
1 3
Loại tranh mà văn bản
vừa đcậpn gì?
CÂU 3
Nội dung Tranh Đông Hồ - t
tinh hoa của văn hóa dân gian Việt
Namđược gọi gì?
CÂU 4
Mục đích khi lồng gp c yếu tố miêu
tả, biểu cảm, tự sự vào VBTT là gì?
CÂU 5
Mục đích khi kết hợp các phương
tiện giao tiếp ngôn ngữ phương
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong
VBTT là ?
CÂU 6
Khi sử dụng pơng tiện giao tiếp phi
ngôn ngcần chú ý điều gì (về thời gian)?
CÂU 7
Khi đưa ra nh nh, bảng
biểu cần kết hợp đưa ra thêm
yếu tố cần thiết nào?
CÂU 8
- Dung lượng: 1 - 2 trang
- Nội dung: giới thiệu thông tin về Tranh ng Trống,
trong đó phải đảm bảo giới thiệu được nguồn gốc, chất
liệu, công đoạn chế tác, giá trị, tình hình thực tế…
- u cầu đính kèm: cần nêu được nhan đề, sa-pô,
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, biểu đồ,
bảng sliệu…) (nếu phợp)
- HS thể tham khảo năng kiến thức về VBTT
đã học trước đó để thực hiện nhiệm vụ về nhà.
- Sử dụng bảng kiểm để tham khảo định hướng
phần trình bày VBTT của nhóm mình dùng bảng
kiểm để đánh giá nhóm khác vào buổi trình bày sản
phẩm.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LUYỆN
TẬP
MỞ
RỘNG
Tranh
ng
Trống
Tiêu chí đánh giá Khôn
g
VBTT triển khai đầy đủ nội dung theo yêu cầu
VBTT sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
VBTT đảm bảo đúng dung lượng theo yêu cầu
Nhan đề VBTT thể hiện nội dung chính
Nhan đề VBTT gây ấn tượng
VBTT có sa-pô ấn tượng
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng phù hợp
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng đa dạng
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ có chú thích, trích dẫn cần
thiết
Nội dung VBTT có tính chính xác, khoa học
Nội dung VBTT thể hiện rõ quan điểm tác giả
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHẦN ĐỌC
I
2. VB2. Nhát cải lương Trần Hữu Trang khánh
thành phòng truyền thống
3. VB3. Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang
Tiếng Việt
hps://www.youtube.com/watch?v=6xNpNxq1FKA
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
Bản
5n
Khái niệm
Phân loại
Mục đích,
yêu cầu
Quan điểm
người viết
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
Bản
5n
Khái niệm
Phân loại
Mục đích,
yêu cầu
Quan điểm
người viết
- Thể loại văn bản báo chí
- Truyền đạt, phản ánh 1 sự kiện mới được quan
m
- Nhanh, kịp thời đến mọi người
- Bản ;n ảnh
- Bản ;n chữ (;n vắn, ;n thường, ;n
tường thuật,
;n tổng hợp, ;n dự báo…)
* Mỗi loại có thể thức riêng
- Khách quan, chuẩn xác
- Thể hiện rõ lập trường nhân văn, chuẩn mực
- Tôn trọng pháp luật
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
- Thời sự
- Xác thực
- Hàm súc
VB2 Nhà hát Ci lương Trn Hu
Trang khánh thành phòng truyn
thng
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
HS lập nm để
thực hiện PHT
(tìm hiểu n bản
2/ văn bản 3)
HOT ĐNG MNH GHÉP
HS di chuyển ghép
nhóm mới (một
nửa thành viên VB
2, một nửa VB 3)
HS tham gia trả
lời câu hỏi kiểm
tra hoạt động
nhóm
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GII THIU PHIU HC TP S 2
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GI Ý T R L I PH IU H C T P S 2
a. Thông tin mới (năm 2021), mang tính thời sự.
b. Kịch bản viết tay đánh y, nh, huy chương, nhạc cụ, các tập ch
có giá trị về cải ơng.
c. Cống hiến phổ biến g trịn hóa truyền thống.
d. Từ trong ra ngoài (Ở phía ngoài... nghệ sĩ)
e. Cung cấp thông tin về cơng trình giao lưu, thông tin có dung lượng
ngắn, đúng trọng tâm.
f. Trực quan, c thích cụ thể, hữu ích.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GI Ý T R L I PH IU H C T P S 2
a. Năm 2005, thời gian cách xa thời điểm hiện tại.
b. Số lượng người tham gia đông, vai trò quan trọng trong
hội.
c. Tự hào, thôi thúc bản thân muốn m hiểu hơn về ý nghĩa
Truyện Kiều để hội được giới thiệu chiều sâu tác phẩm này
với bạn bè quốc tế.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GI Ý T R L I C ÂU H I SAU K HI ĐC
CÂU 1.
Dấu hiệu: sự ngắn gọn, tính thời sự thể hiện qua các
yếu tố của VB như nhan đề, số đoạn, đề mục, trích dẫn,
sự kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GI Ý T R L I C ÂU H I SAU K HI ĐC
Yếu tố so sánh Văn bản 2 Văn bản 3 Tương đồng/ khác biệt
Độ dài, số đoạn
3 1 Khác biệt về dung lượng
Nhan đề Nhà hát Cải lương Trần
Hữu Trang khánh thành
phòng truyn thống
Thêm một bản
dịch “Truyện Kiều”
sang ;ếng Nhật
Nội dung thể hiện nội
dung chính
Đề mục 3 0 VB2 đề mục cụ thể
Phương 5ện giao 5ếp Hình ảnh có chú thích Số liệu Đều có sử dụng
Thời điểm đưa 5n và
thời điểm diễn ra sự kiện
2021 2005 VB2 mang _nh thời
sự hơn
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
U 2
G I Ý TR LI CÂU H I S A U K H I Đ C
Các câu hỏi Thông 5n trong VB2 Thông 5n trong VB3
Việc gì? Khánh thành phòng
truyền thống nhà hát Cải
lương Trần Hữu Trang
Truyện Kiều được dịch ra
;ếng Nhật
Ai liên quan? Những người đam mê
cải lương
Những người dân Việt
Nam sống tại Nhật, yêu
văn học
Xảy ra khi nào? 2021 2005
Xảy ra ở đâu? TPHCM Nhật Bản
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
U 3
GI Ý T R L I C Â U H I SAU KHI ĐC
U 4.
- ch đưa tin của VB2 cụ thể, dẫn dắt, giới thiệu từng vấn đề
ràng, có đề mục đề nời đọc tiện theo dõi.
- ch đưa tin của VB3 ngắn gọn, c ch.
- Quan điểm của hai tác giả đều mong muốn truyền những
di sản văn hóa Việt Nam đến trong ngoài nước, thể hiện niềm
tự hào vền a n tộc.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GI Ý T R L I CÂU H I SAU KHI ĐC
CÂU 5.
Nếu tính tại thời điểm ra đời, hai VB đều đáp ứng được
tính thời sự, ngắn gọn, hàm súc, tin cậy. VB2 thời điểm
ra đời gần với thời điểm đọc hiểu VB nên mang nh thời
sự cao hơn.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
Đọc bản tin cần lưu ý ba
tiêu chí:
+ tính chính xác, tin
cậy;
+ tính hàm súc;
+ tính thời s
Cần u ý phân
biệt thời điểm đưa tin
thời điểm đọc hiểu
bản tin đ đánh giá
khách quan tính thời
sự của bản tin
Cần đối chiếu
thời điểm người
viết đưa tin với thời
điểm sự kiện diễn
ra
*LƯU Ý
V
BN
TIN
LUY N TP
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
V N D NG
Mỗi HS tìm một bản tin, đề i liên quan đến di
sản văn hóa gửi nội dung bản tin kèm u trả lời
những câu hỏi phânch bản tin
1. Bản tin được giới thiệu vào thời gian nào?
Thông tin được giới thiệu đã được kiểm chứng
chưa? Dung lượng bản tin như thế nào?
2. Em ấn tượng bởi điều gì của bản tin này?
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
V N D NG
- Tnh bày sản phẩm thông trên ứng
dụng Padlet.
- Các bạn cùng lớp có thể xem, để lại
nh luận về phần giới thiệu sản
phẩm của bạn.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHẦN ĐỌC
I
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
Lí nga ô hai vùng đt
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
Ch ni - nét văn hóa sông
nưc min Tây
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
GIAO NHI M V V N H À
- HS lập nhóm (4-6 người)
- HS trlời những câu hỏi Sau khi đọc viết
đoạn văn ngắn (7-10 câu) nêu suy ngvề di
sản văna được nhắc đến trong văn bản.
- HS thuyết trình vào buổi học tiếp theo.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
II
GI Ý TR LI CÂU HI
1. Kng tranh minh họa sẽ khiến nội dung VB khó hình dung,
không sinh đng
ST
T
Đề mục Hình minh họa
(số)
Lời ghi chú trong
hình
1 Đề tài dân dã, hình tượng sinh
động, ngộ nghĩnh
Hình 2 Lợn đàn
2 Sắc màu bình dị, ấm áp 0
3 Chế tác khéo léo, công phu Hình 3 Đám cưới chuột
4 Rộn ràng tranh Tết 0
5 Lưu giữ và phục chế 0
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
G I Ý T R L I C Â U H I
2. Hình 1 nh cho mục 4. Vì đây tranh Vinh hoa, mang lại nhiều
điều may mắn, thịnh vượng vào những dịp lễ Tết.
3a. Tranh Đám ới chuột
3b. Minh họa cho đề mục 3. Chếc ko léo, công phu
3c. Cthích: bộ ván khắc gồm 4 tấm dùng để in tranh Đám ới
chuột
4. Kịch bản viết tay, tài liệu... m sinh động hóa những hiện vật được
liệt kê trong phần nội dung của văn bản.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHẦN VIẾT
III
KHI ĐNG
i viết báo o kết qu nghiên cứu kiểu bài trình
bày .....................................................................………… của
một quá trình nghiên cứu.
quy trình, phương pháp, các dữ liệu
và kết quả
Yêu cầu đối với kiểui:
+ Nội dung trình bày........................................... các kết
quả nghiên cứu.
chính xác, đầy đủ,
hợp lí
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
KHI ĐNG
+ Ngôn ng………....
chính xác, khách
quan
+ Sử dụng................... cước chú c phương
tiện phi ngôn ng như số liệu, nh nh, bảng
biểu, sở đồ.
hợp lí
+ Tch dẫn lập danh mục tài liu tham
khảo……………………….
đúng quy
cách
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
KHI ĐNG
+ Bố cục đảm bảo các phần
: khái quát được đtài nghiên cứu
Nhan đề
... : u bối cảnh nghiên cứu, câu hỏi
phương pháp nghn cứu
Tóm tắt
.: nêu khái niệm, thuyết nền tảng
để triển khai đề
Cơ sở lí thuyết
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
KHI ĐNG
……..: trình bày các kết quả nghiên cứu
với các lí lẽbằng chứng thích hợp
Kết quả nghiên cứu
...…: khái quát những ý chính từ kết quả nghn
cứu; đề xuất giải pháp, hướng phát triển của đề tài.
Kết luận
…….: sắp xếp i liệu liên quan đến đề
i theo n tác giả, tên tài liệu, năm xuất bản, nhà
xuất bản (trình tự alphabet)
Tài liệu tham khảo
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
HOT ĐNG KHĂN TRI BÀN
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHIU HC TP S 03
Đề tài nhóm tôi là:
Những i liệu i thu thập được:
Số thứ tự Tên tài liệu Tên tác giả Năm xuất bản-
Nhà xuất bản
Những ý quan
trọng
Tên tư liệu Dạng tư liệu (hình
ảnh, bảng biểu, sơ
đồ…)
Nguồn tư liệu (Ghi số
thứ tự tư liệu trong
bảng ở mục 2)
Lí do tư liệu này
dáng lưu ý
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
BNG
KIM
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
PHẦN NÓI - NGHE
IV
PHIU HC TP S 04
n đề tài:
Nhóm HS thực hiện:
ớc 1: Chuẩn bnói
Xác định mục đích, người nghe, không gian thời gian nói
Tôi thực hiệni nói này nhằm mục đích:
Người nghe của i là:
Không gian, thời gian nói:
Tôi schọnch thuyết trình:
ớc 2: Tìm ý, lập dàn ý
Những ý chính tôi sẽ trình bày (dựa vào kết quả nghiên cứu của phần Viết) (trình bày theo dạng
đồ tư duy ý chính - ý bổ trợ)
Những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ tôi sẽ sử dụng trongi thuyết trình là:
Những nội dung chính tôi dự định đưa lêni trình chiếu là:
Dự kiến phần mở đầu của i s:
Dự kiến phần kết củai sẽ là:
PHIU HC TP S 05
Tên đề i tìm hiểu:
Ngưi thực hiện:
Một số ghi nhận vnội dung chính
1. Lí do chọn đề tài
2. Pơng pháp nghiên cứu
3. Kết quả nghiên cứu
4. Kết luận
Những điều muốn trao đổi với người trìnhy (dựa o bảng kiểm SGK)
Kinh nghiệm rút ra cho bản thân sau khi lắng nghe o o
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
BNG KIM
PHN NÓI
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
BNG KIM
PHN NGHE
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
ÔN TP
- HS lập nm (4-6 người)..
- Mỗi nhóm bóc thăm phụ trách 1 câu hỏi (câu 1 đến câu 4)
+ câu 5
-
HS tổng hợp phần i làm thành 1 file ảnh đăng lên
padlet của nhóm.
-
Gv và c nhóm còn lại sẽ nhận t trên file này.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
TÓM TẮT BÀI HỌC
V
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
VI
1. Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Tăng Thị Tuyết Mai,
Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Trần Hoa Tranh & Đoàn Thị
Thu Vân (2022). Ngữ văn 10, Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hồ Chí Minh: Giáo
dục Việt Nam.
2. Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Duy, Dương Thị Hồng
Hiếu, Tăng Thị Tuyết Mai & Đinh Phan Cẩm Vân (2022). SGV Ngữ văn 10, Bộ
sách Chân trời sáng tạo. Hồ Chí Minh: Giáo dục Việt Nam.
3. Phan Duy Khôi (2022). Tài liệu Workshop online Hướng dẫn soạn giáo án
Chương trình mới.
LỚP
10
NGỮ
VĂN
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN)
| 1/73

Preview text:

NGỮ LỚP VĂN 10 VĂN BẢN THÔNG TIN Baøi Nhöõng di 4saûn vaên hoùa NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
Làm gốm – dân tộc Chăm Bình Thuận Dệt chiếu lác
Múa rối nước ở Hải Dương
Điêu khắc đá mỹ nghệ non nước
Nghệ thuật tranh giấy của người
Nghề dệt thổ cẩm của người Nùng Dín ở Lào Cai Cơ Tu NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 YÊU YÊU CẦ C U U CẦ C N N ĐẠ Đ T
- Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp: thuyết minh có lồng ghép một
hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận; giải thích được mục đích của
việc lồng ghép các yếu tố đó vào văn bản.
- Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc
thể hiện thông tin của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; nhận biết được mục đích của người viết.
- Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện
giao tiếp phi ngôn ngữ để biểu đạt nội dung văn bản một cách sinh động, hiệu quả; phân
tích, đánh giá
được các đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin; nêu được ý
nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản thân.
- Viết được báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề, có sử dụng trích dẫn, chú thích và
các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; nghe và nắm bắt được nội dung thuyết trình,
quan điểm của người nói; biết nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 CẤU TRÚC BÀI HỌC IPHẦN ĐỌC III PHẦN VIẾT
1. VB1. Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
1. HĐ1. Chuẩn bị viết
2. VB2. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh 2. HĐ2. Tìm ý, lập dàn ý
thành phòng truyền thống
3. HĐ3. Viết bài
3. VB3. Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang 4. HĐ4. Xem và chỉnh sửa Tiếng Việt IV PHẦN NÓI VÀ NGHE II
PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
1.Tìm hiểu tri thức tiếng Việt
1. HĐ1. Chuẩn bị nói và nghe
a. Tổ chức thực hiện
2. HĐ2. Thực hành nói và nghe b. Kết luận V TÓM TẮT BÀI HỌC
2.Thực hành tiếng Việt
a. Tổ chức thực hiện VI TÀI LIỆU THAM KHẢO b. Kết luận NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 I PHẦN ĐỌC
Tranh Đông Hồ - Nét tinh hoa
của văn hóa dân gian Việt Nam NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
B1: Thực hiện phiếu học tập cá nhân
B2: Thảo luận ý kiến với bạn T H Ả O cùng nhóm L U Ậ N
B3: Thống nhất ý kiến để hình thành sản phẩm chung NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Giới thiệu khái quát đối tượng
chính của VBTT và dẫn dắt vào nội dung chính của VB.
2. Màu đen, xanh, vàng, đỏ. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
GỢI Ý TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
3. Chọn đề tài  vẽ mẫu  can lại thành bản khắc,
(càng nhiều màu thì can lại càng nhiều lần)  in 
lấy xơ mướp xoa đều lưng mặt giấy (tranh bao nhiêu
màu in bấy nhiêu lần).

4. Thái độ trân trọng, thán phục và có chút lo
lắng, tiếc nuối về một di sản dần bị mai một. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI SAU KHI ĐỌC
- Công đoạn chính: lấy đề tài -> vẽ mẫu ->can lại -> tách riêng mỗi màu một bản khắc -> in
- Đề tài: Nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam; Tranh Đông Hồ - một di sản
văn hóa đậm chất Việt (không bắt buộc đặt đúng tên đề tài như GV)
- Mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, biểu cảm: tăng tính sinh động
cho VBTT, giúp người đọc hình dung rõ hơn về công đoạn thực hiện tranh,
thể hiện tình cảm, thái độ dành cho những giá trị văn hóa truyền thống
- Ba đề mục được trình bày rõ ràng, phục vụ cho việc truyền tải thông tin về
cách làm, ý nghĩa của tranh Đông Hồ. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
HIỂU VỀ VĂN BẢN THÔNG TIN • nội dung chính, h • đối tượng • Phương tiện ối cấp còn nhằm chính của toàn ản dưới h giao tiếp phi truyền bá bài g ột đ ìn ủđ ngôn ngữ n tư tưởng, • phải gây ấn g h khi sử dụng cu tượng; n ầy văn hóa, ụ đ cần đáp ứng • Sa-pô: d đúng yêu việc • thể hiện • tóm tắt nội ích i tiết về m th cầu, phù thái độ dung chính. ú hợp về nội ch th của tác giả
cần thể hiện được: inh họa thông tin. • dẫn dắt vào dung và ngoài đ ch bài viết. bài, không nên T g tin g cụ an T n h • vị trí dưới ần kết hợp sử lạm dụng. B ôn ợ N nhan đề và C hình để m V th tư trên bài viết. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 Ô chữ thần 1 M I Ê U T Ả 2 P H I N G Ô N N G Ữ 3 Đ Ô N G H Ồ N H A N Đ Ề 4 S I N H Đ Ộ N G 5 6 T H U Y Ế T P H Ụ C 7
Đ Ú N G T H Ờ I Đ I Ể M C H Ỉ D Ẫ N 8 C ÂU 1
Đoạn văn thuộc VBTT sau đây có sử dụng kèm yếu tố nào?
Khi đã hoàn chỉnh bản thảo, người sáng tác can lại rõ
ràng, mạch lạc từng nét, từng bảng màu mực nho lên giấy
bản mẫu và sắp xếp đưa vào bản khắc gỗ. Mỗi màu được
tách riêng thành một bản khắc, một tranh có bao nhiêu màu
là có bấy nhiêu bản khắc.
C Â U 2
Hình ảnh, số liệu, biểu đồ
được gọi chung là phương tiện giao tiếp gì? C Â U 3 Loại tranh mà văn bản vừa đề cập tên gì? 1 3 C Â U 4
Nội dung “Tranh Đông Hồ - nét
tinh hoa của văn hóa dân gian Việt
Nam” được gọi là gì? C Â U 5
Mục đích khi lồng ghép các yếu tố miêu
tả, biểu cảm, tự sự vào VBTT là gì? C Â U 6
Mục đích khi kết hợp các phương
tiện giao tiếp ngôn ngữ và phương
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong VBTT là gì? C ÂU 7
Khi sử dụng phương tiện giao tiếp phi
ngôn ngữ cần chú ý điều gì (về thời gian)? C Â U 8
Khi đưa ra hình ảnh, bảng
biểu cần kết hợp đưa ra thêm yếu tố cần thiết nào? NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 - Dung lượng: 1 - 2 trang
- Nội dung: giới thiệu thông tin về Tranh Hàng Trống, LUYỆN
trong đó phải đảm bảo giới thiệu được nguồn gốc, chất TẬP –
liệu, công đoạn chế tác, giá trị, tình hình thực tế… MỞ
- Yêu cầu đính kèm: cần nêu được nhan đề, sa-pô, RỘNG
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, biểu đồ,
bảng số liệu…) (nếu phù hợp)
- HS có thể tham khảo kĩ năng và kiến thức về VBTT Tranh
đã học trước đó để thực hiện nhiệm vụ về nhà. Hàng
- Sử dụng bảng kiểm để tham khảo và định hướng Trống
phần trình bày VBTT của nhóm mình và dùng bảng
kiểm để đánh giá nhóm khác vào buổi trình bày sản phẩm. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
Tiêu chí đánh giá Có Khôn g
VBTT triển khai đầy đủ nội dung theo yêu cầu
VBTT sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
VBTT đảm bảo đúng dung lượng theo yêu cầu
Nhan đề VBTT thể hiện nội dung chính
Nhan đề VBTT gây ấn tượng VBTT có sa-pô ấn tượng
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng phù hợp
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng đa dạng
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ có chú thích, trích dẫn cần thiết
Nội dung VBTT có tính chính xác, khoa học
Nội dung VBTT thể hiện rõ quan điểm tác giả NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 I PHẦN ĐỌC
2. VB2. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh
thành phòng truyền thống

3. VB3. Thêm một bản dịch Truyện Kiều sang Tiếng Việt NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
https://www.youtube.com/watch?v=6xNpNxq1FKA NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
………………………………………………………….. Khái niệm
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
Phân loại …………………………………………………………..
…………………………………………………………..
………………………………………………………….. Bản tin
…………………………………………………………..
Mục đích, ………………………………………………………….. yêu cầu
…………………………………………………………..
…………………………………………………………..
Quan điểm ………………………………………………………….. người viết
…………………………………………………………..
………………………………………………………….. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
- Thể loại văn bản báo chí
- Truyền đạt, phản ánh 1 sự kiện mới được quan Khái niệm tâm
- Nhanh, kịp thời đến mọi người - Bản tin ảnh
Phân loại - Bản tin chữ (tin vắn, tin thường, tin tường thuật,
tin tổng hợp, tin dự báo…) Bản
* Mỗi loại có thể thức riêng tin
Mục đích, - Thời sự yêu cầu - Xác thực - Hàm súc
Quan điểm - Khách quan, chuẩn xác
- Thể hiện rõ lập trường nhân văn, chuẩn mực
người viết - Tôn trọng pháp luật NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
V B 2 N h à h á t C ả i l ư ơ n g Tr ầ n H ữ u
Tr a n g k h á n h t h à n h p h ò n g t r u y ề n t h ố n g NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
HO ẠT Đ ỘN G M ẢNH G HÉ P HS lập nhóm để HS di chuyển ghép HS tham gia trả thực hiện PHT nhóm mới (một
lời câu hỏi kiểm
(tìm hiểu văn bản nửa thành viên VB tra hoạt động 2/ văn bản 3) 2, một nửa VB 3) nhóm NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
GI ỚI TH IỆ U PH IẾ U H Ọ C T ẬP S Ố 2 NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I P H I Ế U H Ọ C T Ậ P S Ố 2
a. Thông tin mới (năm 2021), mang tính thời sự.
b. Kịch bản viết tay và đánh máy, ảnh, huy chương, nhạc cụ, các tập sách
có giá trị về cải lương.
c. Cống hiến và phổ biến giá trị văn hóa truyền thống.
d. Từ trong ra ngoài (Ở phía ngoài... nghệ sĩ)
e. Cung cấp thông tin về chương trình giao lưu, thông tin có dung lượng ngắn, đúng trọng tâm.
f. Trực quan, có chú thích cụ thể, hữu ích. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I P H I Ế U H Ọ C T Ậ P S Ố 2
a. Năm 2005, thời gian cách xa thời điểm hiện tại.
b. Số lượng người tham gia đông, có vai trò quan trọng trong xã hội.
c. Tự hào, thôi thúc bản thân muốn tìm hiểu kĩ hơn về ý nghĩa
Truyện Kiều để có cơ hội được giới thiệu chiều sâu tác phẩm này với bạn bè quốc tế. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I S A U K H I Đ Ọ C CÂU 1.
Dấu hiệu: sự ngắn gọn, tính thời sự thể hiện qua các
yếu tố của VB như nhan đề, số đoạn, đề mục, trích dẫn,
sự kết hợp phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I S A U K H I Đ Ọ C CÂU 2 Yếu tố so sánh Văn bản 2 Văn bản 3
Tương đồng/ khác biệt
Độ dài, số đoạn 3 1
Khác biệt về dung lượng Nhan đề
Nhà hát Cải lương Trần Thêm một bản Nội dung thể hiện nội
Hữu Trang khánh thành dịch “Truyện Kiều” dung chính phòng truyền thống sang tiếng Nhật Đề mục 3 0 VB2 đề mục cụ thể
Phương tiện giao tiếp Hình ảnh có chú thích Số liệu Đều có sử dụng
Thời điểm đưa tin và 2021 2005 VB2 mang tính thời
thời điểm diễn ra sự kiện sự hơn NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I S A U K H I Đ Ọ C CÂU 3 Các câu hỏi Thông tin trong VB2 Thông tin trong VB3 Việc gì? Khánh thành phòng
Truyện Kiều được dịch ra
truyền thống nhà hát Cải tiếng Nhật lương Trần Hữu Trang Ai liên quan? Những người đam mê Những người dân Việt cải lương Nam sống tại Nhật, yêu văn học Xảy ra khi nào? 2021 2005 Xảy ra ở đâu? TPHCM Nhật Bản NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I S A U K H I Đ Ọ C CÂU 4.
- Cách đưa tin của VB2 cụ thể, dẫn dắt, giới thiệu từng vấn đề
rõ ràng, có đề mục đề người đọc tiện theo dõi.
- Cách đưa tin của VB3 ngắn gọn, súc tích.
- Quan điểm của hai tác giả đều mong muốn truyền bá những
di sản văn hóa Việt Nam đến trong và ngoài nước, thể hiện niềm
tự hào về văn hóa dân tộc. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I S A U K H I Đ Ọ C CÂU 5.
Nếu tính tại thời điểm ra đời, hai VB đều đáp ứng được
tính thời sự, ngắn gọn, hàm súc, tin cậy. VB2 có thời điểm
ra đời gần với thời điểm đọc hiểu VB nên mang tính thời sự cao hơn. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 *LƯU Ý Cần lưu ý phân
Đọc bản tin cần lưu ý ba Cần đối chiếu VỀ tiêu chí:
biệt thời điểm đưa tin thời điểm người
thời điểm đọc hiểu
+ tính chính xác, tin
viết đưa tin với thời BẢN cậy;
bản tin để đánh giá điểm sự kiện diễn khách quan tính thời + tính hàm súc; TIN sự của bản tin ra + tính thời sự NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 L U Y Ệ N T Ậ P NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 V Ậ N D Ụ N G
Mỗi HS tìm một bản tin, đề tài liên quan đến di
sản văn hóa và gửi nội dung bản tin kèm câu trả lời
những câu hỏi phân tích bản tin
1. Bản tin được giới thiệu vào thời gian nào?
Thông tin được giới thiệu đã được kiểm chứng
chưa? Dung lượng bản tin như thế nào?
2. Em ấn tượng bởi điều gì của bản tin này? NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 V Ậ N D Ụ N G
- Trình bày sản phẩm thông trên ứng dụng Padlet.
- Các bạn cùng lớp có thể xem, để lại
bình luận về phần giới thiệu sản phẩm của bạn. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 I PHẦN ĐỌC
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
Lí ngựa ô ở hai vùng đất NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
Chợ nổi - nét văn hóa sông nước miền Tây NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G I A O N H I Ệ M V Ụ V Ề N H À
- HS lập nhóm (4-6 người)…
- HS trả lời những câu hỏi Sau khi đọc và viết
đoạn văn ngắn (7-10 câu) nêu suy nghĩ về di
sản văn hóa được nhắc đến trong văn bản.
- HS thuyết trình vào buổi học tiếp theo. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
II PHẦN THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I
1. Không có tranh minh họa sẽ khiến nội dung VB khó hình dung, kh S ô T ng s Đ inh m đ ụcộng Hình minh họa Lời ghi chú trong T (số) hình 1
Đề tài dân dã, hình tượng sinh Hình 2 Lợn đàn động, ngộ nghĩnh 2
Sắc màu bình dị, ấm áp 0 3
Chế tác khéo léo, công phu Hình 3 Đám cưới chuột 4 Rộn ràng tranh Tết 0 5 Lưu giữ và phục chế 0 NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
G Ợ I Ý T R Ả L Ờ I C Â U H Ỏ I
2. Hình 1 dành cho mục 4. Vì đây là tranh Vinh hoa, mang lại nhiều
điều may mắn, thịnh vượng vào những dịp lễ Tết.
3a. Tranh Đám cưới chuột
3b. Minh họa cho đề mục 3. Chế tác khéo léo, công phu
3c. Chú thích: bộ ván khắc gồm 4 tấm dùng để in tranh Đám cưới chuột
4. Kịch bản viết tay, tài liệu... làm sinh động hóa những hiện vật được
liệt kê trong phần nội dung của văn bản. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 III PHẦN VIẾT NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 KHỞI ĐỘNG
Bài viết báo cáo kết quả nghiên cứu là kiểu bài trình
quy trình, phương pháp, các dữ liệu
bày .....................................................................………… của và kết quả
một quá trình nghiên cứu.
Yêu cầu đối với kiểu bài: chính xác, đầy đủ,
+ Nội dung trình bày…........................................... các kết hợp lí quả nghiên cứu. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 KHỞI ĐỘNG chính xác, khách
+ Ngôn ngữ……………………………….... quan + Sử dụng… h..ợ...
p .l.í............ cước chú và các phương
tiện phi ngôn ngữ như số liệu, hình ảnh, bảng biểu, sở đồ. đúng quy
+ Trích dẫn và lập danh mục tài liệu tham cách
khảo………………………. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 KHỞI ĐỘNG
+ Bố cục đảm bảo các phần …
Nhan đề : khái quát được đề tài nghiên cứu T ... óm t
ắt : nêu bối cảnh nghiên cứu, câu hỏi và phương pháp nghiên cứu Cơ s ở l í t …
huyết .: nêu khái niệm, lí thuyết nền tảng để triển khai đề tà NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 KHỞI ĐỘNG Kết q uả …… nghiê n c
ứu ……..: trình bày các kết quả nghiên cứu
với các lí lẽ và bằng chứng thích hợp ... K ết ……
luận ……: khái quát những ý chính từ kết quả nghiên
cứu; đề xuất giải pháp, hướng phát triển của đề tài. Tài liệ u t h am k
hảo ……….: sắp xếp tài liệu liên quan đến đề
tài theo tên tác giả, tên tài liệu, năm xuất bản, nhà
xuất bản (trình tự alphabet) NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
HOẠT ĐỘNG KHĂN T RẢI BÀN NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03 Đề tài nhóm tôi là:
Những tài liệu tôi thu thập được: Số thứ tự Tên tài liệu Tên tác giả Năm xuất bản- Những ý quan Nhà xuất bản trọng Tên tư liệu
Dạng tư liệu (hình Nguồn tư liệu (Ghi số Lí do tư liệu này
ảnh, bảng biểu, sơ
thứ tự tư liệu trong dáng lưu ý đồ…) bảng ở mục 2) NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 B ẢNG KIỂM NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 IV PHẦN NÓI - NGHE
P H I Ế U H Ọ C T Ậ P S Ố 0 4 Tên đề tài: Nhóm HS thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị nói
Xác định mục đích, người nghe, không gian và thời gian nói 
Tôi thực hiện bài nói này nhằm mục đích:  Người nghe của tôi là:  Không gian, thời gian nói: 
Tôi sẽ chọn cách thuyết trình:
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Những ý chính tôi sẽ trình bày (dựa vào kết quả nghiên cứu của phần Viết) (trình bày theo dạng
sơ đồ tư duy ý chính - ý bổ trợ) 
Những phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ tôi sẽ sử dụng trong bài thuyết trình là: 
Những nội dung chính tôi dự định đưa lên bài trình chiếu là: 
Dự kiến phần mở đầu của tôi sẽ là: 
Dự kiến phần kết của tôi sẽ là: NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 0 5 Tên đề tài tìm hiểu: Người thực hiện:
Một số ghi nhận về nội dung chính 1. Lí do chọn đề tài
2. Phương pháp nghiên cứu 3. Kết quả nghiên cứu 4. Kết luận
Những điều muốn trao đổi với người trình bày (dựa vào bảng kiểm SGK)
Kinh nghiệm rút ra cho bản thân sau khi lắng nghe báo cáo NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 B ẢNG KIỂ M PHẦN NÓI NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 BẢNG KIỂM PHẦN NGHE NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 ÔN T ẬP
- HS lập nhóm (4-6 người)..
- Mỗi nhóm bóc thăm phụ trách 1 câu hỏi (câu 1 đến câu 4) + câu 5 -
HS tổng hợp phần bài làm thành 1 file ảnh  đăng lên padlet của nhóm. -
Gv và các nhóm còn lại sẽ nhận xét trên file này. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 V TÓM TẮT BÀI HỌC NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10 VI TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Tăng Thị Tuyết Mai,
Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Trần Lê Hoa Tranh & Đoàn Thị
Thu Vân (2022). Ngữ văn 10, Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hồ Chí Minh: Giáo dục Việt Nam.
2. Nguyễn Thành Thi, Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Dương Thị Hồng
Hiếu, Tăng Thị Tuyết Mai & Đinh Phan Cẩm Vân (2022). SGV Ngữ văn 10, Bộ
sách Chân trời sáng tạo. Hồ Chí Minh: Giáo dục Việt Nam.
3. Phan Duy Khôi (2022). Tài liệu Workshop online Hướng dẫn soạn giáo án Chương trình mới. NGỮ LỚP
BÀI 4. NHỮNG DI SẢN VĂN HÓA (VĂN BẢN THÔNG TIN) VĂN 10
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62
  • Slide 63
  • Slide 64
  • Slide 65
  • Slide 66
  • Slide 67
  • Slide 68
  • Slide 69
  • Slide 70
  • Slide 71
  • Slide 72
  • Slide 73