Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 5 Kết nối tri thức: Xúy Vân giả dại

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 5 Kết nối tri thức: Xúy Vân giả dại hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 5: Tích trò
sân khấu dân
gian
KĨ NĂNG ĐỌC
KỊCH BẢN CHÈO VÀ
TUỒNG
VĂN BẢN 1:
XUÝ VÂN GIẢ DẠI
(Trích chèo "Kim Nham")
HOẠT ĐỘNG 1:
KHỞI ĐỘNG
HS chơi trò chơi: Mảnh ghép
HOẠT ĐỘNG 2:
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC MỚI
I. Tìm hiểu chung
I. Tìm hiểu chung
1. Thể loại: chèo
2. Vở chèo “Kim Nham”
3. Đoạn trích “Xúy Vân giả dại
II. Khám phá văn bản
1. Đọc, hướng tiếp cận
-
Đọc
-
Hướng tiếp cận: theo bố cục
Phần 1: Xuý Vân xuất hiện (Từ đầu đến “ai biết là ai”)
Phần 2: Xuý Vân xưng danh (Từ “bước chân vào” đến “Ờ”)
Phần 3: Xuý Vân giãi bày (Đoạn còn lại)
2. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu a. “Sự xuất hiện của Xúy Vân
Hoạt động nhóm
Nhóm 1: Hoàn cảnh của Xúy
Vân hiện lên như thế nào qua
đoạn nói lệch và vỉa?
Nhóm 3: Tâm trạng của Xúy Vân
như thế nào qua 6 câu thơ cuối
của lời hát quá giang?
Nhóm 2: Tâm trạng của Xúy
Vân như thế nào qua 5 câu đầu
của lời hát quá giang?
Nhóm 4: Cảm nhận về m
trạng của Xúy Vân trong phần
đầu?
Chỉ ra một số đặc điểm của
nghệ thuật chèo trong đoạn 1?
a. Sự xuất hiện của
Xuý Vân
Lời
nói
lệch
"Đau thiết thiệt van”: đau đớn
“Than cùng bà Nguyệt”: điều đau khổ, chất cha
trong lòng là tình duyên, hạnh phúc lứa đôi.
“Bớ đò”: lời kêu thống thiết, vô vọng
=> Đau đớn về những lận đận trong tình duyên
Lời hát
vỉa
“Đò nọ không thưa”: thất vọng vì những lời khẩn cu
rơi vào vô vọng.
- Hoàn
cảnh:
- Tâm trạng
Lời
hát
q
giang
(gọi
đò)
- “Nên tôi phải lụy đò”: buông xuôi, bất lực
- “Chả nên gia thất thì về./ Ở đây chỉ mãi cho
chúng chê, bạn cười.”: sự phản kháng thực tại
- “Tôi chắp tay lạy bạn đừng cười”: nỗi hổ thẹn
vì chuyện “gió trăng”, vừa như muốn thanh
minh, vừa như muốn phân bua, lại như mun
lên án bản thân => mâu thuẫn, giằng co
Þ
Tự ý thức bản thân và cảnh ngộ của mình
Þ
Một chút điên loạn, hành động rối bời
Nhận xét
Sự xuất hiện trong hình hài
của một người điên dại,
nhưng qua lời thoại vẫn ẩn
chứa những bi kịch nội tâm,
giằng xé, không thể giãi bày.
Sự tự ý thức cảnh ngộ của
mình
Nghệ
thuật
Cách xây dựng nhân vật
độc đáo: nhân vật tự biểu
hiện qua lời nói.
Lời thoại kịch tinh tế, sâu
sắc, thể hiện rõ nội tâm
nhân vật
Cách nói ví von giàu tính tự
sự
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
HS CHƠI TRÒ CHƠI: Ong
tìm chữ
HS hóa thân vào nhân vật Xúy
Vân để giãi bày tâm tư.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Bài tập về nhà
- Soạn tiếp tiết 2
-
- Suy nghĩ câu trả lời cho câu hỏi sau: Nếu nhân
vật Xuý Vân sống ở thời hiện đại, theo em, nàng
có thể chọn cách giải thoát bi kịch của bản thân
như thế nào?
-
? Liên hệ đến thân phận người phụ nữ trong xã
hội hiện nay, từ đó hướng đến lối sống tích cực,
nhân văn.
CẢM ƠN
| 1/17

Preview text:

BÀI 5: Tích trò sân khấu dân gian KĨ NĂNG ĐỌC KỊCH BẢN CHÈO VÀ TUỒNG VĂN BẢN 1: XUÝ VÂN GIẢ DẠI
(Trích chèo "Kim Nham") HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
HS chơi trò chơi: Mảnh ghép HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI I. Tìm hiểu chung I. Tìm hiể 1. Thể loại: chèo
2. Vở chèo “Kim Nham”
3. Đoạn trích “Xúy Vân giả dại
II. Khám phá văn bản 1.
Đọc, hướng tiếp cận - Đọc -
Hướng tiếp cận: theo bố cục
Phần 1: Xuý Vân xuất hiện (Từ đầu đến “ai biết là ai”)
Phần 2: Xuý Vân xưng danh (Từ “bước chân vào” đến “Ờ”)
Phần 3: Xuý Vân giãi bày (Đoạn còn lại)
2. Tìm hiểu chi tiết Hoạt động nhóm
Tìm hiểu a. “Sự xuất hiện của Xúy Vân”
Nhóm 1: Hoàn cảnh của Xúy
Vân hiện lên như thế nào qua

Nhóm 2: Tâm trạng của Xúy
đoạn nói lệch và vỉa?
Vân như thế nào qua 5 câu đầu
của lời hát quá giang?

Nhóm 4: Cảm nhận về tâm
Nhóm 3: Tâm trạng của Xúy Vân
trạng của Xúy Vân trong phần
như thế nào qua 6 câu thơ cuối đầu?
của lời hát quá giang?
Chỉ ra một số đặc điểm của
nghệ thuật chèo trong đoạn 1?

a. Sự xuất hiện của Xuý Vân - Hoàn cảnh: Lời
"Đau thiết thiệt van”: đau đớn
nói “Than cùng bà Nguyệt”: điều đau khổ, chất chứa
lệch trong lòng là tình duyên, hạnh phúc lứa đôi.
“Bớ đò”: lời kêu thống thiết, vô vọng
=> Đau đớn về những lận đận trong tình duyên
Lời hát “Đò nọ không thưa”: thất vọng vì những lời khẩn cầu vỉa rơi vào vô vọng. - Tâm trạng Lời
- “Nên tôi phải lụy đò”: buông xuôi, bất lực hát
- “Chả nên gia thất thì về./ Ở đây chỉ mãi cho
quá chúng chê, bạn cười.”: sự phản kháng thực tại
giang - “Tôi chắp tay lạy bạn đừng cười”: nỗi hổ thẹn
(gọi vì chuyện “gió trăng”, vừa như muốn thanh đò)
minh, vừa như muốn phân bua, lại như muốn
lên án bản thân => mâu thuẫn, giằng co
Þ Tự ý thức bản thân và cảnh ngộ của mình
Þ Một chút điên loạn, hành động rối bời Nhận xét
Sự xuất hiện trong hình hài
của một người điên dại,
nhưng qua lời thoại vẫn ẩn
chứa những bi kịch nội tâm,
giằng xé, không thể giãi bày.
Sự tự ý thức cảnh ngộ của mình Nghệ thuật Cách xây dựng nhân vật
độc đáo: nhân vật tự biểu hiện qua lời nói.
Lời thoại kịch tinh tế, sâu
sắc, thể hiện rõ nội tâm nhân vật
Cách nói ví von giàu tính tự sự
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP HS CHƠI TRÒ CHƠI: Ong tìm chữ
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
HS hóa thân vào nhân vật Xúy
Vân để giãi bày tâm tư. Bài tập về nhà  - Soạn tiếp tiết 2 -
- Suy nghĩ câu trả lời cho câu hỏi sau: Nếu nhân
vật Xuý Vân sống ở thời hiện đại, theo em, nàng
có thể chọn cách giải thoát bi kịch của bản thân như thế nào? -
? Liên hệ đến thân phận người phụ nữ trong xã
hội hiện nay, từ đó hướng đến lối sống tích cực, nhân văn. CẢM ƠN
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17