Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 6 Cánh diều: Kiêu binh nổi loạn

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 6 Cánh diều: Kiêu binh nổi loạn hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!







    ! "  #$%
Thượng kinh sự& ! ' ( )*
+,-.

/01!213'
(  + , - 1!
#$%  4 5  2 0
! 6 7 89 :% ! ' ( )*
;
/01!213'
(   + , -   1! 
#$%    4 5  2 0
! 6 7 89 :% ! ' ( )*
;
 
!"#$%
&"

'()""
<. 04=0!9>
?. @0%*9A&()09&
=&()09
B. 
C. #$%
D. @EF1
&"

 '()"''
<. G2%)1
?. * ! 1H 4& % =& 1   
!2A
B. -I4I,
C. :()09F1
 '#'
<. :G?.:9A
 '()""
%'*
*+JK0%20!9>
*+JK0%20!9>
L
',-./-0. '1-233453
67-34
L L
/83934:/83;3/
L L
<..1-23
L L
/3=>.
L L
?4@AB,C/-23 4@AB,C/-23/D3.1 4@AB,C/-23.E3.1
4FB, ? ?
/;32G ? ?
H-I,G ? ?
D3C/0 ? ?
*J
@0%*9A4*;
JK0%&0%2()09=
;
*J
@0%*9A4*;
JK0%&0%2()09=
;
%'*
*K+*1*%0'M%
:IF#
*K+*1*%0'M%
:IF#
*L+*%0'#$%Hoàng
Lê nht thng chí  = N Kiêu
binh ni lon
*L+*%0'#$%Hoàng
nhất thống chí  = N Kiêu
binh nổi loạn
 '/,ED.,-./-0.=.1-233453
L
',-./-0. '1-233453
67-34
L L
/83934
:/83;3/
L L
#$%OP&G
IE&!MQ%&R
S 3 > 0 9 T *
U1H(.
#$%O4".
V  ( U G 4"&
)I1-"=')I
(.
W>E%G9
(U.
 '/,ED.,-./-0.=.1-233453
L
',-./-0. '1-233453
<..1-23
L L
/3=>.
L L
(X)I&
(=!.
VQ =#&  Y3  
'  )9&  G& '
%UYG.
:'!3A&%UT
97Z"X1!3%
4N#Q=#&=.
[ 3 A& )I M )! H
'\&!.
J ,G3/M334/2./->.N34@AB,C/-23N/D3.1N
34@AB,C/-23.E3.1
/;32G+@0%*9A4A
]05-NT2(
)096T"3A&
9\A.
/;32G+@0%*9A4A
]05-NT2(
)096T"3A&
9\A.
4@AB,
C/-23
4@AB,C/-23/D3.1 4@AB,C/-23.E3.1
4FB,
/;32G L
:IQH :IQ1
 (  !# % 
KQ)!9
Y   9 ^ 8- N
T & % & \
A&...1-"=.
 ( )I  !# %
 3 9  M 0
T   F& 1! ! H
 %E 9_  & 4 4-&
% &  `&  G
23A.
4@AB,
C/-23
4@AB,C/-23/D3.1 4@AB,C/-23.E3.1
H-I,G
D3C/0 L
N3_Q)!
9YS9(&M
6 G  3 )  ! " G
3%3Aa()0.
89 #    1Q 
YG&%I(=G3%
4N23A)1-=!.
:( )0 1! ' I
6&b6'3A&
9.
:( E N M  %
 )! U  !#& \
c " 3 A  \
Ad0%*=.
K ';C48
:IF#_4M%7%?e89:%Gf!9
"?eeF%g\!)hi8jja\!)hiik.
T_GlE:I*S4m&9
m&HJ6:%g*&:Gk.
V9A_
n
!&/34>.
n
V,"NP%.
#$%N_Hoàng nhất thống chí, Đại Nam Quốc túy, Hoàng
Việt hưng long chí,…
L ';C:/OG
Hoàng nhất thống chí_4#$%!
1o   p * Q 0 !
67.
67-34C/P3/+
V()*4-q)Be
F%&d)-J3%4I,
g<rstk!4,:Xu4I
g<te?k.
91QYG(
)* )2  ^ J v#   2
A##)!a-.
WN!TA)S&\T!49U]K
2)S`3J6:X9Q\.
L ';C:/OG
ED3.1PC/Kiêu binh nổi loạn+
n
8-N_G7Q2#$%.
n
:G_)09)1 4=&
! A   @* w& #!
-x&4A#-I4I,.
Q RC=93S83
M%>)9N
!3A10=N
Kiêu binh nổi loạn.
TUB23C/P3/+
-I]%\1!#&
\)NG14N 4=.
W1vE#&11=&S
Q& 1\ wo 8c 4% 2 %&
]U%F'.
A1!E>#Y
 )I #l1-& ) 1
YIG#2&A4'
!U4=&1-!.
W1#l-I4I
,&U#2A
&    ] &
3G).
-
./-V3
-
./-V3
- I %U = I
, d - x. A 
A h  2 - J3%&
4%#vN-x.
W 1 1- - I )N
G 4=&!A&
#! - x& #l -
I4I,.
@34GT'4#p_
-Ia)1yz-xaA@*w
i-G&04=&1Uv&()09
F1.
04=_0!67
:()09_IQ1
wUv_C#\
W/X3+xGl9!q
-I"=3T\.
W/X3 J+ W!  2 8c wo 
%E(7*&2G.
W/X3K+*!1H4&%=&1
!2A.
W/X3L+J>!2-I.
#_{{4pp.p.{4p{#|p#aa
<eaapa{
xl}.
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: Ngữ văn 10 Cánh diều
Thày cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo )
để có trọn bộ cả năm PowerPointWord bộ giáo án này.
Cung cấp giáo án tất cả các môn học cho 3 bộ sách giáo khoa mới
CÁNH DIỀU, KẾT NỐI TRI THỨC, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Thày cô xem và tải tài liệu tại website: tailieugiaovien.edu.vn
KHO HỌC LIỆU SỐ 4.0
https://tailieugiaovien.edu.vn
| 1/25

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI KHỞI ĐỘNG
Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác
Danh y nổi tiếng với tác phẩm
Thượng kinh kí sự, viết về thời kì vua Lê – chúa Trịnh.
Quan sát tranh và dự đoán Đây là ai? KHỞI ĐỘNG
Hãy chia sẻ những hiểu biết của bản thân về
thời vua Lê – chúa Trịnh và cho biết tác
phẩm nào được coi là đỉnh cao của tiểu
thuyết chương hồi Việt Nam viết về thời kì này? VĂN BẢN 1. KIÊU BINH NỔI LOẠN I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn NỘI DUNG
2. Điểm nhìn nghệ thuật, người kể chuyện,
hạn tri, người kể chuyện toàn tri BÀI HỌC 3. Tác giả 4. Tác phẩm 5. Đọc văn bản
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Hành động của đám kiêu binh
2. Tình thế bất lực, thảm hại, bi đát và cái chết của Quận Huy NỘI DUNG
3. Trịnh Tông lên ngôi chúa BÀI HỌC
4. Người kể chuyện trong văn bản III. TỔNG KẾT
1. Nội dung 2. Nghệ thuật I. TÌM HIỂU CHUNG HOẠT ĐỘNG NHÓM
NHÓM 1: So sánh đặc điểm của Tiểu thuyết và truyện ngắn Tiểu thuyết Truyện ngắn Nội dung Khả năng phản ánh Cốt truyện Nhân vật NHÓM 2
 Điểm nhìn nghệ thuật là gì?
 So sánh đặc điểm, ưu nhược điểm của người kể chuyện hạn tri và toàn tri?
Người kể chuyện Người kể chuyện hạn tri Người kể chuyện toàn tri Ngôi kể Khái niệm Ưu điểm Hạn chế HOẠT ĐỘNG NHÓM
NHÓM 3: Trình bày tìm hiểu về nhóm tác giả Ngô gia văn phái
NHÓM 4: Tìm hiểu về tác phẩm Hoàng
Lê nhất thống chí và đoạn trích Ki Kiêu binh nổi loạn
1. Thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn Tiểu thuyết Truyện ngắn
Tác phẩm tự sự cỡ nhỏ, nội dung
cô đọng, chi tiết có sức ám ảnh, ý Nội dung Tác phẩm tự sự cỡ lớn.
tưởng sâu sắc thể hiện qua tình huống bất ngờ.
Phản ánh đời sống rộng lớn, Khả năng
Khắc họa một hiện tượng trong không bị giới h ạn về không gian phản ánh đời sống. và thời gian.
1. Thể loại tiểu thuyết và truyện ngắn Tiểu thuyết Truyện ngắn
Phức tạp, được xây dựng trên Cốt truyện
Thường diễn ra trong không gian,
nhiều sự kiện, cảnh ngộ, nhiều thời gian hạn chế. mối xung đột.
Nhiều tuyến nhân vật, mối quan Nhân vật
Ít nhân vật, không có kết cấu
hệ chồng chéo với diễn biến tâm nhiều tầng, tuyến. lí phức tạp, đa dạng.
2. Điểm nhìn nghệ thuật, người kể chuyện, hạn tri,
người kể chuyện toàn tri Khái ni
niệm: Điểm nhìn nghệ thuật là thuật
ngữ dùng để chỉ vị trí quan sát củ của người
kể chuyện trong tương quan với nhân vật, sự việc được ợ c trần thuật. Người kể
Người kể chuyện hạn tri
Người kể chuyện toàn tri chuyện Ngôi kể Ngôi thứ nhất Ngôi thứ ba
Là người không trực tiếp tham
Là người trực tiếp tham dự gia câu chuyện nhưng có thể
hoặc chứng kiến các sự việc quan sát toàn năng, biết hết tất
Khái niệm xảy ra trong truyện → Vị trí cả mọi việc: hoàn cảnh, lai lịch,
quan sát, miêu tả, trần cảm giác, suy nghĩ, hành động
thuật,... bị giới hạn. của các nhân vật. Người kể
Người kể chuyện hạn tri
Người kể chuyện toàn tri chuyện
Tính chân thực: như đang chứng kiến Người kể biết nhiều thông
các sự việc xảy ra ở hiện trường, có Ưu điểm
tin hơn, rõ hơn về nhân vật,
cơ hội đi sâu khai thác thế giới nội sự việc.
tâm nhân vật - người kể.
Người đọc ít có được cảm
Việc phản ánh toàn cảnh bức tranh giác kết nối trực tiếp, gần Hạn chế
xã hội, môi trường hoạt động và tâm gũi với nhân vật như trần
lí của các nhân vật khác bị hạn chế.
thuật từ điểm nhìn hạn tri. 3. Tác giả
 Ngô gia văn phái: là nhóm gồm 20 tác giả Việt Nam thuộc 9 thế hệ trên
dưới 200 năm (đầu thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX).
 Quê quán: thuộc dòng họ Ngô Thì ở làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh
Oai, trấn Sơn Nam (Thanh Trì, Hà Nội).
 Phong cách nghệ thuật:
• Thiết tha, trong trẻo nhưng sâu lắng.
• Pha chút hài hước dí dỏm.
 Tác phẩm chính: Hoàng Lê nhất thống chí, Đại Nam Quốc túy, Hoàng
Việt hưng long chí,… 4. Tác phẩm
Hoàng Lê nhất thống chí: là tác phẩm viết
bằng chữ Hán theo hình thức tiểu thuyết chương hồi.  Nội dung chính:
Phản ánh thời kì lịch sử khoảng 30
Tái hiện bức tranh xã hội trong thời
năm, từ khi Trịnh Sâm lên ngôi chúa
kì khủng hoảng → Sự sụp đổ của
(1768) đến lúc Nguyễn Ánh lên ngôi
các tập đoàn phong kiến Lê - Trịnh. vua (1802).
Khí thế quật khởi, tinh thần quyết liệt chống thù trong giặc
ngoài của khởi nghĩa Tây Sơn do Nguyễn Huệ đứng đầu. 4. Tác phẩm
Đoạn trích Kiêu binh nổi loạn:
• Vị trí: thuộc Hồi thứ hai của tác phẩm.
• Nội dung: kể chuyện kiêu binh nổi loạn,
giết Quận Huy Hoàng Đình Báo, phế
Trịnh Cán, lập Trịnh Tông lên ngôi chúa. 5. Đọc văn bản
Hãy tóm tắt những sự kiện chính và các
tuyến nhân vật tiêu biểu trong đoạn trích
Kiêu binh nổi loạn.
Sự kiện chính:
Kiêu binh tụ họp, bàn bạc, hưởng
Trịnh Tông cùng đám đầu bếp, gia
ứng, bầu Bằng Vũ làm chủ mưu,
thần kích động binh lính nổi loạn.
cùng nhau uống máu ăn thề.
Kiêu binh phò Trịnh Tông lên ngôi
Quận Huy biết tai họa sắp xảy ra
chúa, đốt phá dinh thự của Quận
nhưng không phòng bị, kiêu binh
Huy, hoành hành trả thù riêng,
xông vào nội phủ, Quận Huy liều
gây náo động cả kinh thành.
chết chống lại, bị giết.
Đây là cuộc tranh giành quyền lực giữa hai phe:
Trịnh Tông - kiêu binh >< Trịnh Cán - Quận Huy Hoàng Đình Bảo Mâu thuẫn
Trịnh Tông muốn đoạt ngôi
Kiêu binh bị Trịnh Tông kích
chúa từ Trịnh Cán. Quận Huy
động nổi loạn, giết Quận Huy,
nhận uỷ thác của Trịnh Sâm,
phế Trịnh Cán, phò Trịnh
làm phụ chính cho Trịnh Cán. Tông lên ngôi chúa.
Xác định nội dung, thể loại, bố cục, người kể chuyện trong văn bản.
Phần 1: Cuộc trò chuyện giữa Thế tử
Trịnh Tông với hạ nhân và quan thần.
 Thể loại: tiểu thuyết chương hồi
Phần 2: Kế sách của Vũ Bằng được
 Người kể chuyện: ngôi thứ ba
mọi người đồng tình, ủng hộ.  Bố cục: 4 phần
Phần 3: Tình thế bất lực, thảm hại, bi
đát và cái chết của Quận Huy.
Phần 4: Sự thắng thế của Trịnh Tông. Còn nữa….
Có đủ bộ word và powerpoint cả năm tất cả các bài
môn: Ngữ văn 10 Cánh diều
https://tailieugiaovien.edu.vn/lesson/powerpoint-van- 10-canh-dieu-d/
KHO HỌC LIỆU SỐ 4.0 https://tailieugiaovien.edu.vn
Thày cô liên hệ 0969 325 896 ( có zalo )
để có trọn bộ cả năm PowerPointWord bộ giáo án này.
Cung cấp giáo án tất cả các môn học cho 3 bộ sách giáo khoa mới
CÁNH DIỀU, KẾT NỐI TRI THỨC, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Thày cô xem và tải tài liệu tại website: tailieugiaovien.edu.vn
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25