Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 6 Cánh diều: Người ở bến sông Châu

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 6 Cánh diều: Người ở bến sông Châu hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY
KHỞI ĐỘNG

 Bản nh
lòng nhân hậu của người phụ n y
bình thường hay đáng khâm phục? sao?

 Bản lĩnh
lòng nhân hậu của người phụ nữ ấy
bình thường hay đáng khâm phục? Vì sao?
Video có trên bản gốc
VĂN BẢN 2.
NGƯỜI Ở BẾN SÔNG CHÂU
NỘI DUNG BÀI HỌC
I. TÌM HIỂU CHUNG
!" #$%&
'" #()*(+,
-" ./0)
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1" 234&5&
6" 78985:&
(89
;" 789<=8
>" .?&9
III. TỔNG KẾT
!" 7@'"7&9
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại truyện ngắn
Khái niệm: A(+,33BC*@
D E/*   F G ( )* H I 8
$&:<5JK"
Truyện ngắn là gì? Truyện ngắn có những đặc điểm nào?
1. Thể loại truyện ngắn
Một số đặc điểm truyện ngắn:
L/@&MEK5"
#K N   4D * K
%"
O89*4DF4JP*
"
2. Tác giả, tác phẩm
Tác giả: 27&=Q!R6ST*4
7N7/2"
U:( 7V<
W ( & 9   * X *
8
#( +, Y  Người về bến sông Châu,
Nỗi đau dòng họ, Nơi hoang đồng vọng,
Dị hương,…
2. Tác giả, tác phẩm
2(( (;Z!RR>[J)%7\V
W]*7@*'^!;"
#&EEM$$
+F“Người trở về”
3. Đọc văn bản
F/&
Ngưi bến ng Châu
F/&
Người ở bến sông Châu
\(E_$%*5]&
\(E_$%*5]&
#(+,4$89=8`(a)5=b"
c<9+%*<I<J)8_/&*KI
<EEJM"d_E3eK*<=8%
9f@5g"h<5?ijD
EICDd8*+]k+DlEc*IE(%=
E/*9(I%[([*9EBEmD#<5
4_*GEM)XD"#YV<g*<=8
9Dndk?+%kU`K<GI
K"Lk&3Ef<=8"
3. Đọc văn bản
Thể loại: &
Bố cục: '+P
.% ! Qe EPocuối con đường về bếnT  h<
=8I*k2EJM"
.%'Qc%T d@5<=8
EF"
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Sự kiện và cốt truyện
Xác định sự kiện chính của mỗi phần trong văn bản
Người ở bến sông Châu?
Các phần Sự kiện chính
W! eEPE“dì ngồi như tượng” p
W' e“Sáng” E“Sóng nước lao xao” p
W- e“Làng xây trạm mới” E“con
đường về bến”
p
W1 e“Tháng Ba lại về” E
p
Các phần Sự kiện chính
P1: e EP E “dì ngồi
như tượng”
p
P2: e “Sáng” E Sóng
nước lao xao”
p
h<=8Ekk2`Ka
JM"
#8 % f * q [n  < =8* k
2K8E<"
h< =8 5IC D d8*+]
k+DlEc"
#8%r<=8*3:8<
)X=E5g<=8"
Các phần Sự kiện chính
P3: e“Làng xây trạm
mới” E “con đường về
bến”
p
P4: e “Tháng Ba lại về”
E
p
h<=8I%g(*&I%[(["
dD#Mk2Em4F*H*<=8EB
Em*G5)X"
#YV<g*<=89Dq
dkYV"
h< =8 ?+ %k U ` K  0
[   s  D  [8 P :  D
d8*<=8e5<)kU
q E*  < =8  q dk  [* 
/Dd8"
tF9[n<5&*<5&
tF9[n<5&*<5&
u0)$&n4(&*E@E( 33*EJ
K+]"
d([835&
v
#<5&E? @@w)g(8
9889<=8"
v
#e<5g*())D8%*
E@*3/*:E_<=8E3&"
tF9[n<5&*<5&
tF9[n<5&*<5&
u0)$&n4(&*E@E( 33*EJ
K+]"
d([835&
v
d(34&EM+[+93K*[4i@E%
rI"
Þ
Cốt truyện chặt chẽ, giàu kịch tính, các sự kiện chính được liên
kết mạch lạc, dễ theo dõi.
2. Nhân vật trung tâm và mối quan hệ
giữa các nhân vật
\(E_(89&
xy898x
iEr5:&
8 9  8  g (
894(&"
7898 <=8
78 9 [J & e EP E
5&*K[F?
IP(34&"
78 9 [J & e EP E
5&*K[F?
IP(34&"
U 8 9* ( ) 9+ 
@ @ w n 4( &* E@ E(
u&7
E*I(+,"
U 8 9* ( ) 9+ 
@ @ w n 4( &* E@ E(
u&7
E*I(+,"
Dì y
Dì Mây
z*5*
X*=
z*5*
X*=
dk
2*D
#
dk
2*D
#
dk
U
dk
U
#YV*
qd
#YV*
qd
Sơ đồ mối quan hệ:
d(89]/ $&
5:&E<*@_"
d( 8 9 ]   $
&5:&<*<
*<ErE@"
| 1/22

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY KHỞI ĐỘNG Hã H y ãy lắn
lắng nghe video về nữ thương binh sau
chiến tranh và nêu suy nghĩ của em: Bản lĩnh
và lòng nhân hậu của người phụ nữ ấy là bình thườ
thường hay đáng khâm ph âm phục? Vì sao? Vì sao? Video có trên bản gốc VĂN BẢN 2.
NGƯỜI Ở BẾN SÔNG CHÂU I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại truyện ngắn 2. Tác giả, tác phẩm 3. Đọc văn bản
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT NỘI DUNG BÀI HỌC
4. Sự kiện và cốt truyện
5. Nhân vật trung tâm và mối quan hệ giữa các nhân vật 6. Nhân vật dì Mây 7. Đặc sắc nghệ thuật III. TỔNG KẾT
1. Nội dung 2. Nghệ thuật I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Thể loại truyện ngắn
Truyện ngắn là gì? Truyện ngắn có những đặc điểm nào?
Khái niệm: Là tác phẩm tự sự cỡ nhỏ, nội dung
cô đọng, chi tiết có sức ám ảnh, ý tưởng sâu
sắc thể hiện qua tình huống bất ngờ.
1. Thể loại truyện ngắn
Một số đặc điểm truyện ngắn:
 Khắc họa một hiện tượng trong đời sống.
 Thường diễn ra trong không gian, thời gian hạn chế.
 Ít nhân vật, không có kết cấu nhiều tầng, tuyến.
2. Tác giả, tác phẩm
Tác giả: Sương Nguyệt Minh (1958), tên khai sinh là Nguyễn Ngọc Sơn.  Quê quán: Ninh Bình
 Phong cách nghệ thuật: tinh tế, nhẹ nhàng, sâu lắng
 Tác phẩm chính: Người về bến sông Châu,
Nỗi đau dòng họ, Nơi hoang dã đồng vọng, Dị hương,…
2. Tác giả, tác phẩm
Sáng tác: tháng 6/1997 xuất bản tại NXB Phụ nữ, Hà Nội, 2016.
Truyện ngắn đã được chuyển thể thành
phim có tên “Người trở về” 3. Đọc văn bản Hãy t ó
tóm tắt ngắn gọn truyện Người ở bến sô sông Châu Xác
c định thể loại, bố cục của truyện
Tác phẩm kể về nhân vật Mây – nữ y tá dũng cảm trong chiến tranh chống Mỹ.
Hòa bình lập lại, dì trở về nhà thì thấy bản thân bị gọi là liệt sĩ, người yêu tưởng
dì đã hy sinh nên đi lấy vợ. Chịu đựng vết thương từ chiến trường, dì Mây lại
nhận thêm những thương tổn trong cuộc sống mới. Dì sống lặng lẽ trong nỗi cô
đơn ở lều cỏ bên bến sông Châu, phụ giúp ông chèo đò, chở đám bạn của Mai
đi học, nhận làm y tá ở trạm xá xã, nhận đỡ đẻ cho cô Thanh trong tình huống
nguy kịch, cứu được cả hai mẹ con cô. Thím Ba chết vì vướng bom bi, dì Mây
nhận nuôi bé Cún và gặp lại chú Quang – người thương binh dì cứu ở chiến
trường. Kết thúc truyện là sự thay đổi trong tiếng ru của dì Mây. 3. Đọc văn bản
Thể loại: truyện ngắn
Bố cục: 2 phần
 Đoạn 1 (từ đầu…cuối con đường về bến): Dì
Mây trở về làng, chú San đi lấy vợ.
 Đoạn 2 (còn lại): Cuộc sống của dì Mây những ngày sau đó.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Sự kiện và cốt truyện
Xác định sự kiện chính của mỗi phần trong văn bản
Người ở bến sông Châu? Các phần Sự kiện chính
P1: từ đầu đến “dì ngồi như tượng”
P2: từ “Sáng” đến “Sóng nước lao xao”
P3: từ “Làng xây trạm xá mới” đến “con đường về bến”
P4: từ “Tháng Ba lại về” đến hết Các phần Sự kiện chính
 Dì Mây về làng đúng ngày chú San – người yêu cũ
P1: từ đầu đến “dì ngồi lấy vợ. như tượng”
 Tâm trạng ngổn ngang, giằng xé của dì Mây, chú
San và những người thân trong gia đình.
 Dì Mây ra sống ở lều cỏ bên bến sông Châu, phụ
P2: từ “Sáng” đến “Sóng giúp ông chèo đò. nước lao xao”
 Tâm trạng buồn tủi của dì Mây, sự quan tâm và tình
cảm của mẹ và Mai đối với dì Mây. Các phần Sự kiện chính
P3: từ “Làng xây trạm xá  Dì Mây trở lại với nghề y tá, làm việc ở trạm xá xã.
mới” đến “con đường về  Cô Thanh vợ chú San đẻ khó, suýt chết, dì Mây đỡ bến”
đẻ, cứu sống cả hai mẹ con.
 Thím Ba chết vì vướng bom bi, dì Mây nhận nuôi thằng Cún con thím Ba.
 Dì Mây gặp lại chú Quang – người thương binh năm
P4: từ “Tháng Ba lại về” xưa nay về chỉ huy công binh xây cầu qua bến sông đến hết
Châu, dì Mây từ chối tình cảm của chú Quang
 Hằng đêm, tiếng dì Mây ru thằng Cún lan xa, vang
vọng trên bến sông Châu. Em
Em có nhận xét gì về cốt truyện, tình huống truyện
 Văn bản thể hiện nét khác biệt, độc đáo: sự tham dự, chiến đấu và hi
sinh của người phụ nữ trong và sau chiến tranh.
 Cách xây dựng cốt truyện:
• Tình huống truyện đặc sắc: bộc lộ rõ hoàn cảnh trớ trêu của các nhân
vật mà trung tâm là nhân vật dì Mây.
• Từ tình huống trớ trêu, tác giả miêu tả thành công tâm trạng, hành
động, lựa chọn, quyết định mà dì Mây đã thực hiện. Em
Em có nhận xét gì về cốt truyện, tình huống truyện
 Văn bản thể hiện nét khác biệt, độc đáo: sự tham dự, chiến đấu và hi
sinh của người phụ nữ trong và sau chiến tranh.
 Cách xây dựng cốt truyện:
• Các sự kiện được sắp xếp theo trật tự thời gian, xen kẽ một vài đoạn hồi tưởng.
Þ Cốt truyện chặt chẽ, giàu kịch tính, các sự kiện chính được liên
kết mạch lạc, dễ theo dõi.
2. Nhân vật trung tâm và mối quan hệ giữa các nhân vật
Hãy vẽ sơ đồ về mối quan hệ giữa
Xác định các nhân vật trong truyện
nhân vật trung tâm này với các
ngắn? Ai là nhân vật trung tâm?
nhân vật khác trong truyện.
Nhân vật trung tâm: dì Mây
Qua nhân vật, tác giả tập trung
Nhân vật xuất hiện từ đầu đến
bộc lộ rõ nét khác biệt, độc đáo
cuối truyện, thường xuyê yên có mặt của ch
chiến tranh Việt Nam và chủ
ở hầu hết các sự kiện.
đề, tư tưởng của tác phẩm. Ông, b ng ố, , b mẹ, Ma mẹ i , Ma
Sơ đồ mối quan hệ:
 Các nhân vật trục dọc: thể hiện Chú Chú Chú Chú
mối quan hệ gia đình, ruột thịt. San, c San, ô ô Dì ìMây Quan u g an
 Các nhân vật trục ngang: thể Than h h an
hiện mối quan hệ tình yêu, tình nghĩa, tình đồng đội. Thím T B hím a, a thằn t g C hằn
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22