Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Dưới bóng Hoàng Lan

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Dưới bóng Hoàng Lan hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!

Dưới bóng hoàng lan
Thạch Lam
Tiến trình bài học:
I. Trước khi đọc
II. Trong khi đọc
III. Sau khi đọc
I. Trước khi đọc:


 !"#
$%&%'()*
+#$%
,-./+/,01
/20304/$5$%4
67/!01$%1
/2$7089+-
III. Sau khi đọc
1. Bố cục
2. Không
gian
3. Sự đan xen giữa quá
khứ và hiện tại
4. Kí ức về bà
5. Tình cảm giữa Thanh
và Nga
6. Thông
điệp
III. Sau khi đọc
Từ đầu đến “Thanh nghe quen nhưng không nhớ được”
Phần 1
Thanh trở về thăm nhà trong niềm hạnh phúc nghẹn ngào
Tiếp theo đến “ngồi ở bên đèn”
Phần 2
Biểu hiện tình cảm giữa Thanh và Nga
Phần còn lại
Phần 3
Thanh tạm biệt mọi người trở lại tỉnh làm việc
1. Bố cục
III. Sau khi đọc
2. Không gian:
K#:không
gian của kí ức ngọt ngào, của
tình yêu thương, của sự bình
yên nơi tâm hồn
Không gian bên ngoài:
không gian xô bồ, ồn àoG
Sự khác biệt ấy đã xoa dịu, nâng đỡ tâm hồn Thanh sau
những ồn ào, mệt mỏi, tấp nập của đời sống phố thị.
III. Sau khi đọc
3. Sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại
Sự đan xen ấy đem đến cho người đọc cảm nhận quá khứ
gắn bó mật thiết với hiện tại, quá khứ nâng đỡ hiện tại.
;<$4
080
)940=0
0+0$'
6>0"?
H94")0=
04=0/200@0"%
0&50*
0A?
H940*BB08
)940CB
D50$0+
&
III. Sau khi đọc
4. Kí ức về bà
EF*3GH$/I"
3&J
KL$/<0<0M-
K N9 4 +  0@ 0" 0
0O0A?-
K L M  A 9 P% 
 6  5Q 9 #  I
I-
K L  0$ '  6 >0
0-
K F*  0$ 0<  F
+0-
Những kỉ niệm ấy gợi lên trong
Thanh niềm xúc động lẫn cảm
nhận về sự bình yên, êm ả, ấm áp
khi trở về nhà.
Thanh là một người
rất nhạy cảm, tinh
tế.
III. Sau khi đọc
5. Tình cảm giữa Thanh và Nga
Cô Nga, cô bé hàng xóm vẫn sang chơi với
chàng trong vườn, và mỗi lần về, chàng lại
gặp ở nhà như một người thân mật, có lúc
chàng lầm tưởng Nga chính là em gái ruột của
mình, và Thanh biết rằng Nga sẽ vẫn đợi
chàng, vẫn nhớ mong chàng như ngày trước,...
9 04 *  
F 0 5Q (   *
* 3R S0 /T( /U 08
H $  * ,
%@1(%V7089
04 / S% 9 04 1
 5=% T %
I)5-
L4/WX904
08/>($36=
H -
III. Sau khi đọc
6. Thông điệp
Bạn hiểu thế nào về câu nóiđi để
trở vềsau khi đọc xong truyện này?
Câu nói “đi để trở về: hai từ(đi,
về(ở đây đều nhiều hơn một nghĩa
K"0=/R0-Y/W/20
,0 ?% "  /W "   #
$%0Z/WW$=7
08*9"0[1/\
@%967-
KY/W"W%/W
W $ 0R 9  0Z
/W93*0=/20,
=7/R0Q0%/0
*S>6]D5^
A 6   A  #
$0+/"
/9#$-
K Y B /W O "   0
041V$*3R
S0 , % ) (_0% /
/! # $ # = 
B-"0Z/W/B$
5QS04
0 05>
| 1/11

Preview text:

Dưới bóng hoàng lan Thạch Lam
Tiến trình bài học: I. Trước khi đọc II. Trong khi đọc III. Sau khi đọc I. Trước khi đọc:
Truyện ngắn “Dưới bóng hoàng
lan” viết về nhân vật Thanh
thông qua một lần trở về quê
hương, thăm bà, gặp lại những
người anh luôn yêu thương, tôn
trọng. Qua đó người đọc thấy
được khung cảnh đơn sơ, giản
dị nhưng đầy chất thơ, thấm
đượm hương vị của tình người. III. Sau khi đọc 1. Bố cục 6. Thông 2. Không điệp gian 5. Tình cảm giữa Thanh 3. Sự đan xen giữa quá và Nga khứ và hiện tại 4. Kí ức về bà III. Sau khi đọc Phần 1
Từ đầu đến “Thanh nghe quen nhưng không nhớ được”
• Thanh trở về thăm nhà trong niềm hạnh phúc nghẹn ngào Phần 2
Tiếp theo đến “ngồi ở bên đèn” 1. Bố cục
• Biểu hiện tình cảm giữa Thanh và Nga Phần 3 Phần còn lại
• Thanh tạm biệt mọi người trở lại tỉnh làm việc III. Sau khi đọc 2. Không gian:
Không gian bên trong là không
Không gian bên ngoài:
gian của kí ức ngọt ngào, của
không gian xô bồ, ồn ào
tình yêu thương, của sự bình yên nơi tâm hồn
Sự khác biệt ấy đã xoa dịu, nâng đỡ tâm hồn Thanh sau
những ồn ào, mệt mỏi, tấp nập của đời sống phố thị. III. Sau khi đọc
3. Sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại Mùi hương thoang thoảng
Hình ảnh bà ở hiện tại với cái của cây hoàng lan trong
cảm giác được bà che chở,
hiện tại với hình ảnh cái cây chăm sóc như những ngày
chàng thường hay chơi nhặt còn nhỏ hoa dưới gốc thuở nhỏ
Hình ảnh cô thiếu nữ xinh xắn của
hiện lại với hình ảnh cô bé hàng xóm
vẫn sang chơi với chàng trong vườn năm nào
Sự đan xen ấy đem đến cho người đọc cảm nhận quá khứ
gắn bó mật thiết với hiện tại, quá khứ nâng đỡ hiện tại. III. Sau khi đọc 4. Kí ức về bà
- Những kỉ niệm tuổi thơ đã trở về với Thanh khi anh về thăm bà:
Những kỉ niệm ấy gợi lên trong
+ Chơi đùa cùng con mèo già.
Thanh niềm xúc động lẫn cảm
+ Hình ảnh người bà che chở cho
nhận về sự bình yên, êm ả, ấm áp chàng hồi còn nhỏ. khi trở về nhà.
+ Con mèo già tròn mình nằm, mắt
lim dim trong sự bình yên và nhãn nhã.
+ Chàng hay chơi nhặt hoa dưới gốc cây hoàng lan.
Thanh là một người
+ Những ngày chơi cùng với Nga
rất nhạy cảm, tinh trong vườn cây hoàng lan. tế. III. Sau khi đọc
5. Tình cảm giữa Thanh và Nga Tình cảm giữa Thanh và
Nga có sự pha trộn giữa
Cô Nga, cô bé hàng xóm vẫn sang chơi với những kí ức đẹp đẽ của
chàng trong vườn, và mỗi lần về, chàng lại tuổi thơ với những ngọt
gặp ở nhà như một người thân mật, có lúc ngào, e ấp, ý nhị của tình
chàng lầm tưởng Nga chính là em gái ruột của cảm đôi lứa, tình cảm ấy
mình, và Thanh biết rằng Nga sẽ vẫn đợi trong sáng, nhẹ nhàng,
chàng, vẫn nhớ mong chàng như ngày trước,...lãng mạn mà sâu lắng.
Cả hai đều biết và hiểu rõ về tình cảm
của đối phương nhưng không ai dám thổ lộ với ai. III. Sau khi đọc 6. Thông điệp
Câu nói “đi để trở về: hai từ đi,
về
ở đây đều nhiều hơn một nghĩa
+ Trở về mới là cái đích. Đi là để được
Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để
học hỏi, mở mang để trở về với quê
trở về sau khi đọc xong truyện này?
hương, cũng là để hiểu hơn về giá trị
của những gì tưởng chừng rất đỗi thân quen, bình dị.
+ Đi để mở mang hiểu biết, để
+ Đi xa để rồi trở về và càng
hiểu hơn chính mình và cũng
cảm thấy trân quý hơn những kí
để tìm kiếm những cái được gọi
ức ngọt ngào, hạnh phúc, đong
là giá trị đích thực, trong đó có
đầy yêu thương bên mái nhà
những thứ vốn dĩ vẫn luôn sẵn
xưa. Trở về cũng là để đi xa hơn
lòng dang rộng vòng tay yêu
trong sự nhận thức về bản thân
thương chờ đón ta trở về là gia và cuộc sống quanh ta đình và quê hương.
Document Outline

  • Slide 1
  • Tiến trình bài học:
  • I. Trước khi đọc:
  • III. Sau khi đọc
  • III. Sau khi đọc
  • III. Sau khi đọc 2. Không gian:
  • III. Sau khi đọc 3. Sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại
  • III. Sau khi đọc 4. Kí ức về bà
  • III. Sau khi đọc 5. Tình cảm giữa Thanh và Nga
  • III. Sau khi đọc 6. Thông điệp
  • Slide 11