Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 7 Cánh diều: Lính đảo hát tình ca trên đảo

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 7 Cánh diều: Lính đảo hát tình ca trên đảo hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!


 
!"#$!%&
'' ()
"#*
KHI ĐỘNG
KHỞI ĐỘNG
LÍNH ĐẢO HÁT TÌNH CA TRÊN ĐẢO
Trần Đăng
Khoa
Nhà thơ Trần
Đăng Khoa
Sinh m 1958, quê tỉnh Hi
Dương
Sinh năm 1958, quê ở tỉnh Hải
Dương
Thế gii t Trần Đăng Khoa
cn thực, hồn nhiên, có những
i chạm đến suy tư u sc
Thế giới thơ Trần Đăng Khoa
chân thực, hồn nhiên, những
bài chạm đến suy tư sâu sắc
Tác phẩm chính: c n
khoảng trời, n cửa sổ y
bay (Thơ), Cn dung và đi
thoại (bình luận n
chương),....
Tác phẩm chính: Góc sân
khoảng trời, n cửa sổ máy
bay (Thơ), Chân dung đối
thoại (bình luận văn
chương),....
I. 

I. 

Viết m
1982
Viết năm
1982
Th t: Tự
do
Thể thơ: Tự
do
Nhân vật tr tình:
Người lính
đảo
Nhân vật trữ tình:
Người lính
đảo
+&",-'
+&",-'
..&/01.2345678
9&/0:;</=16>?
- 4 khổ đu: Sân khấu và
cn dung của người
lính đảo
- 6 khổ cuối: Tình ca của
lính đảo
- 4 khổ đầu: Sân khấu và
chân dung của người
lính đảo
- 6 khổ cuối: Tình ca của
lính đảo
TÌM HIỂU
4 KHỔ
THƠ ĐẦU
Đọc 4 khổ đầu của bài thơ thực
hiện các nhiệm vụ:
1. Tìm những từ ngữ tác giả miêu tả sự đặc
biệt của sân khấu và chân dung người lính
đảo? Tại sao lại có sự đặc biệt đó?
2. Họ đã đối diện với hoàn cảnh bằng cách
nào?
3. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn
thơ? Từ đó em thấy hình ảnh người lính đảo
hiện lên như thế nào?
4. Chọn và bình một chi tiết, hình ảnh mà
nhóm em tâm đắc.
2. Tìm hiu:
2.1. Bốn khổ thơ đầu:
2. Tìm hiểu:
2.1. Bốn khổ thơ đầu:
4 khthơ đu
Sân khấu và chân dung
đặc biệt của ngưi lính
đảo
4 khổ thơ đầu
Sân khấu chân dung
đặc biệt của người lính
đảo
> Hoàn cảnh sống của
những người lính đảo: Vất
vả, khắc nghiệt, thiếu
thốn.
- Người lính vẫn cất lên
bản tình ca sóng sánh
> Hình tượng người lính:
Lạc quan, yêu đời, chủ
động, ngang tàng vượt lên
hoàn cảnh.
Đá san hô kê lên thành sân khấu
Vài tấm tôn chôn mấy cánh
Em đừng trách bọn chúng anh tạm
bợ
Chẳng phông màn nào chịu nổi gió
Trường Sa
Gió rát mặt, đảo luônWthay hình
dáng
Sỏi cát bay như lũ chim hoang
Cứ mặc. Nào hỡi các chiến hữu
Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở
màn
Sân khấu lô nhô mấy chàng đầu
trọc
Người xem ngổn ngang cũng rặt
lính trọc đầu
Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội
tóc
Lính tr nh già đều trc tếu như
nhau
Có lúc vui c gọi đùa sư c
Là con xa vi bụt c đây mà
Thôi lặng n nghe có đang
sóng sánh
Hoá ra là sư c hát tình ca
2.2 . 6 kh thơ cui
2.2 . 6 khổ thơ cuối
@ABC:D:E
/F G'  H :  I   
 
!
 1J  #$ ( K  " # $%
&'(&)!*(&+&
,-.!/
0123 
4 5 6 -# ! - 7 8
9 3 -# : # $ ; <
=>&?@=$ABC
01DE=FG6 =6H
$  3   I H < 4 )
"#L!,:"#L!MNO
8$JK$LM4-B LNG
#P'QR':)8=O
Những giai điệu ngang tàng như
gió biển
Nhưng lời ca toàn nhớ với thương
thôi
Đêm buông xuống nhìn nhau
không rõ nữa
Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời
Rằng có đêm trăng dắt em đi dạo
Gương mặt em dịu dàng hàng cây
cũng tươi xinh
Mở mắt chung chiêng lưng trời
sóng vỗ
Và tay mình lại nắm lấy tay mình
Người yêu chúng anh ơi, các em ở
phương nào?
Tóc em ngắn hay dài có tri mà
biết được
Nhng bóng dáng nào sđến với
chúng anh
Trông bn phía ch âm u mây nưc
@ABS:T:9U
- P9&= Yêu em thủy chung hơn muối
mặn; Tình yêu sáng trong ngực ta đây; Ta đứng
vững giữa muôn trùng sóng gió.
QRST+V##$KMN :
#O#N8=OD=SR
;IUV-63-#W=5 3-#
4
XYGG4$R E=FGGSR 
$$38=OZS')
H #  S#  6 <  S#
<8=O8KVE[P
23SHR4"J
WM   : X' Y B =#  
S'8=O
2 3 8  =O  ;5 = 7 *
D=SR3?$SR3
84
Nào t lên cho mây c
biết
Rằng chúng ta là những con
người
Yêu em thủy chung n muối
mặn
thư nh chưa biết gửi cho
ai
Nào t lên cho đêm ti biết
Rằng nh u sáng trong
ngực ta đây
Ta đứng vng giữa mn
trùng ng gió
T quốc Vit Nam bắt đu từ
i y...
Điu nh ca cứ ngân lên ct
t
Bng bàng hoàng nhìn li
phía sau
Ngoài p bin ngưi đâu
lên đông thế
, hoá ra toàn những đá trc
đu...
W
Nào hát lên cho mây nước
biết
Rng chúng ta là những con
người
Yêu em thủy chung hơn muối
mặn
Dù thư tình chưa biết gửi cho
ai
Nào hát lên cho đêm tối biết
Rằng tình yêu sáng trong
ngực ta đây
Ta đứng vững giữa muôn
trùng sóng gió
Tổ quốc Việt Nam bắt đầu từ
nơi này...
Điệu tình ca cứ ngân lên chót
vót
Bỗng bàng hoàng nhìn lại
phía sau
Ngoài mép biển người đâu
lên đông thế
, hoá ra toàn những đá trc
đu...
W
Bài thơ thể hiện tâm
hồn lạc quan, trẻ
trung, tình yêu Tổ
quốc cao cả, mãnh
liệt của người lính nơi
quần đảo Trường Sa.
Qua đó chúng ta thấy
được tư thế kiêu
hãnh, vững chãi của
Tổ quốc nơi đầu sóng.
Bài thơ viết theo thể
thơ tự do; ngôn giản
dị, đậm chất lính.
Giọng điệu khi ngang
tàng cứng cỏi, khi
bông đùa tếu táo, khi
suy tư, sâu lắng, kết
lại bằng niềm kiêu
hãnh, tự hào.
III. TỔNG
KẾT
CH
ĐỌ
C
HIỂ
U
VĂ
N
B
N
TH
Ơ
CH
ĐỌ
C
HIỂ
U
N
BẢ
N
TH
Ơ
Đọc
kĩ
n
bản;
Chú ý
các
t
ngữ,
hình
nh,
biện
pháp
tu từ,
cm
xúc,
ca
bản
tn.
Đọc
kĩ
n
bản;
Chú ý
các
từ
ngữ,
hình
ảnh,
biện
pháp
tu từ,
… và
cảm
xúc,
ca
bản
tn.
c đnh th thơ; nhân vt trữ
tình là ai, bc lcảm xúc v điu
gì và tình huống bộc lcảm xúc
là gì? c b cc văn bn.
Xác định thể thơ; nhân vật trữ
tình là ai, bộc lộ cảm xúc về điều
tình huống bộc lộ cảm xúc
là gì? Xác bố cục văn bản.
Tìm hiu ni dung, ý nghĩa ca
bài thơ qua vic phát hin và
cm nhn, phân tích,… các t
ng, hình nh, nhp điu, kết
cu, bin pháp tu t,...đưc s
dng trong văn bn.
Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của
bài thơ qua việc phát hiện
cảm nhận, phân tích,… các từ
ngữ, hình ảnh, nhịp điệu, kết
cấu, biện pháp tu từ,...được sử
dụng trong văn bản.
m hiu thêm nhng yếu t
ngoài văn bn: Tác gi, hoàn
cảnh sáng tác…đ có thêm s
hiu bài thơ.
Tìm hiểu thêm những yếu tố
ngoài văn bản: Tác giả, hoàn
cảnh sáng tác…để thêm sở
hiểu bài thơ.
Đánh giá, khái quát nội dung,
ngh thut, thông đip của bài
thơ.
Đánh giá, khái quát nội dung,
nghệ thuật, thông điệp của bài
thơ.
\]^D_P[`PabP
6GcW$9d=e IS
H d(H
[H) %>Sfg6C$-;-e8h+
d$8H$L V#!
NHIỆM VỤ 1: Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển
đảo
4Z! [' /I
X"#
(R
6G
 \#$
(R]
W(KVE
i#
 j-H 6 
V#!
 \ k
$k
 ! 3 
=O
k5;E$
kl
 \ k $ =U
KjE
 \ d  
V#!
l
@I'L^+84#LZ_9CU`a#$J()M MbcLd
#$"I'#I#$eLf(G NO&
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn:

N g /#bO
#
9 D   5 ) %  & =B
Sfg6
+ D) %R8d$8H$L
V#!
h D) %m=#SH6,$
) %
i D) % d-#n dO;o
&pM66GG
@I'L^ H!8
[q;!:&- d! +SH58i
iGc!$63>!I&CS
| 1/16

Preview text:

K K H H ỞI ĐỘN ỞI ĐỘN G G
- Cùng lắng nghe ca khúc “Nơi đảo
xa” của nhạc sĩ Thế Song qua
giọng hát của ca sĩ TrọngTấn.
-Cảm xúc của em sau khi nghe bài hát?

LÍNH ĐẢO HÁT TÌNH CA TRÊN ĐẢO Trần Đăng Khoa I. I T . ì T m ì m hiểu chung hiểu chu 1. T 1. ác g Tác i g ả iả Sinh nă Sinh m nă m 19 58, 19 quê 58, quê ở t ở ỉnh t H ỉnh ả H i ả i Dương Dươ Thế Thế giới giớ i thơ t hơ Trầ T n rầ n Đăng Đă Kho K a ho a châ c n hâ t n hự th c, ực hồ , n hồ nhi n ê nhi n, ên, c ó c ó nh ữn nh g ữn bài bà c i hạ c m hạ m đế n đế suy n t suy ư t sâ ư u s sâ ắ u s c ắ Tá T c á c phẩm phẩ chính: c Góc c sân kh k oả h ng oả trờ t i, rờ i, Bên cửa c ửa sổ sổ máy Nhà thơ Trần bay ba y (Thơ) (Thơ , ) , Châ C n dung và và đối đố Đăng Khoa thoạ t i hoạ (bình luận luậ văn vă chươ c ng),. hươ .. ng),. . .. 2. T 2. á T c á ph c ẩm ph Viế V t iế năm m 1982 8 Th T ể ể thơ: Tự do d Nhân vật trữ r tình: Người lính đảo
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
1. ĐỌC, XÁC ĐỊNH BỐ CỤC - 4 khổ đầu: ầ Sâ S n khấu khấ và à chân dung của ng n ười lính đảo - 6 khổ cuối: i: Tình ca của lính đảo
Đọc kĩ 4 khổ đầu của bài thơ và thực hiện các nhiệm vụ: 2. 2. T ì T m ì m hi ểu hi : ểu
1. Tìm những từ ngữ tác giả miêu tả sự đặc 2.1. 2. 1. B ốn B ốn khổ khổ t h t ơ h đầu ơ :
đầu : biệt của sân khấu và chân dung người lính
đảo? Tại sao lại có sự đặc biệt đó?
2. Họ đã đối diện với hoàn cảnh bằng cách nào?
3. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn TÌM TÌM HIỂU
thơ? Từ đó em thấy hình ảnh người lính đảo hiện lên như thế nào? 4 KHỔ
4. Chọn và bình một chi tiết, hình ảnh mà THƠ ĐẦU nhóm em tâm đắc.
Đá san hô kê lên thành sân khấu
Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà 4 k h k ổ thơ h đầu
Em đừng trách bọn chúng anh tạm Sân khấu kh ấu và v chân c hân dung un bợ
Chẳng phông màn nào chịu nổi gió đặc ặc biệt t của c ủa ng n ườ ư i lính lín Trường Sa đảo
Gió rát mặt, đảo luôn thay hình
> Hoàn cảnh sống của dáng
những người lính đảo: Vất
Sỏi cát bay như lũ chim hoang
vả, khắc nghiệt, thiếu
Cứ mặc nó. Nào hỡi các chiến hữu thốn.
Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở màn
- Người lính vẫn cất lên
bản tình ca sóng sánh
Sân khấu lô nhô mấy chàng đầu trọc
> Hình tượng người lính:
Người xem ngổn ngang cũng rặt lính trọc đầu
Lạc quan, yêu đời, chủ
Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội
động, ngang tàng vượt lên tóc hoàn cảnh.
Lính trẻ lính già đều trọc tếu như nhau
Có lúc vui cứ gọi đùa sư cụ
Là bà con xa với bụt ốc đây mà
Thôi lặng yên nghe có gì đang sóng sánh
Hoá ra là sư cụ hát tình ca 2. 2 2 . . 2 .6 6 kh kh ổ t h t ơ h ơ cu cu i
Những giai điệu ngang tàng như * Khổ 5,6,7 gió biển
- Đặc điểm của lời ca, giai điệu: Giai điệu
Nhưng lời ca toàn nhớ với thương
ngang tàng như gió biển, Lời ca toàn nhớ với thôi thương
Đêm buông xuống nhìn nhau
- Hình ảnh trong bản tình ca: Có đêm trăng không rõ nữa
dắt em đi dạo, gương mặt em dịu dàng, hàng
Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời cây cũng tươi xinh
=> Bản tình ca với giai điệu ngang tàng nhưng
chất chứa những yêu thương cháy bỏng của
Rằng có đêm trăng dắt em đi dạo
một tình yêu hồn nhiên, trong sáng, mãnh
Gương mặt em dịu dàng hàng cây liệt(dù chỉ là trong tưởng tượng) cũng tươi xinh
=> Đối lập giữa giai điệu và lời ca, giữa thế giới
Mở mắt chung chiêng lưng trời
trong bản tình ca và thực tế đã nhấn mạnh sóng vỗ
khát vọng hạnh phúc, khát vọng yêu đương
Và tay mình lại nắm lấy tay mình
của trái tim tuổi trẻ. Từ đó thấy được vẻ đẹp
tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính.
Người yêu chúng anh ơi, các em ở phương nào?
Tóc em ngắn hay dài có trời mà biết được
Những bóng dáng nào sẽ đến với chúng anh
Trông bốn phía chỉ âm u mây nước N N ào ào há h t át llê ê n n cho cho m m â â y nư y n ớ ướ c c b bi iế ết t R R ằn ằn g g chúng chúng ta ta l là à nhữn nhữ g ng co co n n ng ng ườ ười i Y Y ê ê u u e e m m thủy thủy chung chung hơ hơ n n muố
muối i * Khổ 8,9,10 mặn mặn
- Nội dung lời ca: Yêu em thủy chung hơn muối Dù Dù t thư hư t tìình nh chưa chưa b bi iế ết t g g ửi ửi cho cho mặ
n; Tình yêu sáng trong ngực ta đây; Ta đứng a ai i
vững giữa muôn trùng sóng gió.
- Khúc ca khẳng định sự son sắt trong tình yêu, N N ào ào há h t át llê ê n n cho cho đ đ ê ê m m tố tối i b bi iế
ết t tư thế hiên ngang của người lính. Đó là khúc ca R R ằn ằn g g ttìình nh yê yê u u ssáng áng ttrro o ng ng
có sự hòa quyện giữa tình yêu đôi lứa và tình yêu ng ng ực ực t ta a đ đ â â y y đất nước T T a a đ đ ứng ứng vững vững g gi iữa ữa muô muô n n
- Phép điệp cấu trúc và đối lập: điệp khúc và cao t trrùn ùn g g ssó ó ng ng g gi ió ó
trào trong bản tình ca của lính đảo; khắc hoạ tư T T ổ ổ q q uố uố c V c Vi iệ ệt t N N a a m m b b ắt ắt đ đ ầ ầ u u t từ
ừ thế hiên ngang, kiên cường, vững chãi và kiêu nơ nơi i nà n y ày. .....
hãnh của người lính đảo, của Tổ quốc Việt Nam
- Bản tình ca kết thúc bất ngờ thể hiện cái nhìn Đi Đi ệ ệ u u t tìình nh ca ca cứ cứ ng ng ân ân llê ê n n chó chót đ
t ầy lạc quan, hóm hỉnh, vượt lên hoàn cảnh vó vót t
khắc nghiệt của người lính. B B ỗ ỗ ng ng b b àn àn g g ho ho àn àn g g nh nhì ìn n l lạ ại i
 Bản tình của người lính có sức lan tỏa đặc p p h hí ía a sau sau
biệt. Đó là khúc tình ca hùng tráng, khúc tình ca N N g g o o ài ài mé mé p p b bi iể ể n n ng ng ườ ười i đ đ âu âu của đất nước l lê ê n n đ đ ô ô ng ng thế thế Ồ Ồ, , ho ho á á r ra a tto o àn àn nhữ nhữ ng ng đ đ á á tr tr ọ ọ c c đ đ ầ ầ u. u.. ... III. TỔNG KẾT
• Bài thơ thể hiện tâm
• Bài thơ viết theo thể hồn lạc quan, trẻ thơ tự do; ngôn giản trung, tình yêu Tổ dị, đậm chất lính. quốc cao cả, mãnh • Giọng điệu khi ngang
liệt của người lính nơi tàng cứng cỏi, khi quần đảo Trường Sa. bông đùa tếu táo, khi • Qua đó chúng ta thấy suy tư, sâu lắng, kết được tư thế kiêu lại bằng niềm kiêu hãnh, vững chãi của hãnh, tự hào. Tổ quốc nơi đầu sóng. Đọc Đ ọc k ĩ văn CH CH vă bản bả ; n Xác Xá đị đ n ị h n h thể th ể th t ơ; h ơ; nh n â h n â n vậ v t ậ t trữ t rữ ĐỌ Chú ý Ch tì t n ì h n h l à l à a i a , i b , ộ b c ộ c l ộ l cả ộ m cả m x ú x c ú c v ề v ề đ i đ ề i u ề u gì g ì và v à tìtn ì h n h hu h ốn u g ốn g bộc b lộ l cả c m ả m xú x c ú các C các là l g à ì g ? ì Xá ? c b Xá ố c b c ố ụ c c ụ v c ă v n ă b n ả b n ả . n từ t Tì T m ì m hi h ể i u ể u nộ n i ộ i du d n u g n , g , ý ý ng n h g ĩ h a ĩ a củ c a ủ a HIỂ H ngữ, ng bà b i à i th t ơ h qu q a u a vi v ệ i c ệ c ph p á h t á t hi h ệ i n ệ n và v à hình cả c m ả m nh n ậ h n ậ , n ph p â h n â n títch í ,… ch cá c c á c từ t ừ U U ng n ữ g , ữ hì h n ì h n h ản ả h n , h , nh n ị h p ị p đi đ ệ i u ệ , u kết kế ảnh , nh , cấ c u ấ , u bi b ệ i n ệ n ph p á h p á p tu tu từ t , ừ ...đ , ư ...đ ợ ư c ợ c sử s ử biện biệ dụ d n ụ g n t g r t o r n o g n v g ă v n ă n b ả b n ả . n
Tìm hiểu thêm những yếu tố phá ph p á
Tìm hiểu thêm những yếu tố N N ng n o g à o i à i vă v n ă n bả b n ả : n Tá T c á gi g ả i , ả ho h à o n à n tu t t u ừ, t cản cả h n h s á s n á g n g t á t c… á đ c… ể đ ể c ó c ó t h t ê h m ê cơ m s cơ ở s ở BẢ B … và … và hi h ể i u ể b u à b i à t i h t ơ. h cả c m Đán Đá h n h gi g á i , á khá kh i á i qu q á u t á t nội n ội du d n u g n , g N N xúc x , úc ng n h g ệ h ệ th t u h ậ u t ậ , t th t ôn hô g n g đi đ ệ i p ệ p của củ a bà b i à i th t ơ h . ơ TH … củ c a a Ơ bản bả n thâ t n. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau
viết về biển đảo mà em biết.
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị
về trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
NHIỆM VỤ 1: Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển đảo Văn học Âm nhạc Điện ảnh - Sóng hát
- Tôi nghe Tổ quốc - Hoàng Sa trong lòng - Chắn bão gọi tên mình. Tổ Quốc. - Biển cả
- Quyết giữ biển - Hướng về biển đảo
- Tiếng chuông trong đảo quê hương. quê hương bão… - Hoàng Sa, … Trường Sa. - Thơ tình người lính biển. - Sức sống Trường Sa…
*Nhiệm vụ 2: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về
trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn: ST Tiêu chí Đạt/ Chưa T đạt
1 Đảm bảo hình thức đoạn văn với dung lượng khoảng 150 chữ.
2 Đoạn văn đúng chủ đề: trách nhiệm của thế hệ trẻ
với biển đảo quê hương.
3 Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn văn.
4 Đoạn văn đảm bảo về yêu cầu về chính tả, cách sử
dụng từ ngữ, ngữ pháp.
* Nhiệm vụ sau giờ học:
- Vẽ sơ đồ tư duy về các đơn vị kiến thức của bài học.
- Tìm đọc các tác phẩm thơ trữ tình (thơ tự do) khác.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16