Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Bài 7 Cánh diều: Lính đảo hát tình ca trên đảo
Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 10 Bài 7 Cánh diều: Lính đảo hát tình ca trên đảo hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 10. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Ngữ Văn 10
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
K K H H ỞI ĐỘN ỞI ĐỘN G G
- Cùng lắng nghe ca khúc “Nơi đảo
xa” của nhạc sĩ Thế Song qua
giọng hát của ca sĩ TrọngTấn.
-Cảm xúc của em sau khi nghe bài hát?
LÍNH ĐẢO HÁT TÌNH CA TRÊN ĐẢO Trần Đăng Khoa I. I T . ì T m ì m hiểu chung hiểu chu 1. T 1. ác g Tác i g ả iả Sinh nă Sinh m nă m 19 58, 19 quê 58, quê ở t ở ỉnh t H ỉnh ả H i ả i Dương Dươ Thế Thế giới giớ i thơ t hơ Trầ T n rầ n Đăng Đă Kho K a ho a châ c n hâ t n hự th c, ực hồ , n hồ nhi n ê nhi n, ên, c ó c ó nh ữn nh g ữn bài bà c i hạ c m hạ m đế n đế suy n t suy ư t sâ ư u s sâ ắ u s c ắ Tá T c á c phẩm phẩ chính: c Góc Gó c sân sâ và và kh k oả h ng oả trờ t i, rờ i, Bên Bê cửa c ửa sổ sổ máy má Nhà thơ Trần bay ba y (Thơ) (Thơ , ) , Châ C n hâ dung và và đối đố Đăng Khoa thoạ t i hoạ (bình luận luậ văn vă chươ c ng),. hươ .. ng),. . .. 2. T 2. á T c á ph c ẩm ph Viế V t iế năm m 1982 8 Th T ể ể thơ: Tự do d Nhân vật trữ r tình: Người lính đảo
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:
1. ĐỌC, XÁC ĐỊNH BỐ CỤC - 4 khổ đầu: ầ Sâ S n khấu khấ và à chân dung của ng n ười lính đảo - 6 khổ cuối: i: Tình ca của lính đảo
Đọc kĩ 4 khổ đầu của bài thơ và thực hiện các nhiệm vụ: 2. 2. T ì T m ì m hi ểu hi : ểu
1. Tìm những từ ngữ tác giả miêu tả sự đặc 2.1. 2. 1. B ốn B ốn khổ khổ t h t ơ h đầu ơ :
đầu : biệt của sân khấu và chân dung người lính
đảo? Tại sao lại có sự đặc biệt đó?
2. Họ đã đối diện với hoàn cảnh bằng cách nào?
3. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn TÌM TÌM HIỂU
thơ? Từ đó em thấy hình ảnh người lính đảo hiện lên như thế nào? 4 KHỔ
4. Chọn và bình một chi tiết, hình ảnh mà THƠ ĐẦU nhóm em tâm đắc.
Đá san hô kê lên thành sân khấu
Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà 4 k h k ổ thơ h đầu
Em đừng trách bọn chúng anh tạm Sân khấu kh ấu và v chân c hân dung un bợ
Chẳng phông màn nào chịu nổi gió đặc ặc biệt t của c ủa ng n ườ ư i lính lín Trường Sa đảo
Gió rát mặt, đảo luôn thay hình
> Hoàn cảnh sống của dáng
những người lính đảo: Vất
Sỏi cát bay như lũ chim hoang
vả, khắc nghiệt, thiếu
Cứ mặc nó. Nào hỡi các chiến hữu thốn.
Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở màn
- Người lính vẫn cất lên
bản tình ca sóng sánh
Sân khấu lô nhô mấy chàng đầu trọc
> Hình tượng người lính:
Người xem ngổn ngang cũng rặt lính trọc đầu
Lạc quan, yêu đời, chủ
Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội
động, ngang tàng vượt lên tóc hoàn cảnh.
Lính trẻ lính già đều trọc tếu như nhau
Có lúc vui cứ gọi đùa sư cụ
Là bà con xa với bụt ốc đây mà
Thôi lặng yên nghe có gì đang sóng sánh
Hoá ra là sư cụ hát tình ca 2. 2 2 . . 2 .6 6 kh ổ kh ổ t h t ơ h ơ cu ố cu i ố
Những giai điệu ngang tàng như * Khổ 5,6,7 gió biển
- Đặc điểm của lời ca, giai điệu: Giai điệu
Nhưng lời ca toàn nhớ với thương
ngang tàng như gió biển, Lời ca toàn nhớ với thôi thương
Đêm buông xuống nhìn nhau
- Hình ảnh trong bản tình ca: Có đêm trăng không rõ nữa
dắt em đi dạo, gương mặt em dịu dàng, hàng
Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời cây cũng tươi xinh
=> Bản tình ca với giai điệu ngang tàng nhưng
chất chứa những yêu thương cháy bỏng của
Rằng có đêm trăng dắt em đi dạo
một tình yêu hồn nhiên, trong sáng, mãnh
Gương mặt em dịu dàng hàng cây liệt(dù chỉ là trong tưởng tượng) cũng tươi xinh
=> Đối lập giữa giai điệu và lời ca, giữa thế giới
Mở mắt chung chiêng lưng trời
trong bản tình ca và thực tế đã nhấn mạnh sóng vỗ
khát vọng hạnh phúc, khát vọng yêu đương
Và tay mình lại nắm lấy tay mình
của trái tim tuổi trẻ. Từ đó thấy được vẻ đẹp
tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính.
Người yêu chúng anh ơi, các em ở phương nào?
Tóc em ngắn hay dài có trời mà biết được
Những bóng dáng nào sẽ đến với chúng anh
Trông bốn phía chỉ âm u mây nước N N ào ào há h t át llê ê n n cho cho m m â â y nư y n ớ ướ c c b bi iế ết t R R ằn ằn g g chúng chúng ta ta l là à nhữn nhữ g ng co co n n ng ng ườ ười i Y Y ê ê u u e e m m thủy thủy chung chung hơ hơ n n muố
muối i * Khổ 8,9,10 mặn mặn
- Nội dung lời ca: Yêu em thủy chung hơn muối Dù Dù t thư hư t tìình nh chưa chưa b bi iế ết t g g ửi ửi cho cho mặ
n; Tình yêu sáng trong ngực ta đây; Ta đứng a ai i
vững giữa muôn trùng sóng gió.
- Khúc ca khẳng định sự son sắt trong tình yêu, N N ào ào há h t át llê ê n n cho cho đ đ ê ê m m tố tối i b bi iế
ết t tư thế hiên ngang của người lính. Đó là khúc ca R R ằn ằn g g ttìình nh yê yê u u ssáng áng ttrro o ng ng
có sự hòa quyện giữa tình yêu đôi lứa và tình yêu ng ng ực ực t ta a đ đ â â y y đất nước T T a a đ đ ứng ứng vững vững g gi iữa ữa muô muô n n
- Phép điệp cấu trúc và đối lập: điệp khúc và cao t trrùn ùn g g ssó ó ng ng g gi ió ó
trào trong bản tình ca của lính đảo; khắc hoạ tư T T ổ ổ q q uố uố c V c Vi iệ ệt t N N a a m m b b ắt ắt đ đ ầ ầ u u t từ
ừ thế hiên ngang, kiên cường, vững chãi và kiêu nơ nơi i nà n y ày. .....
hãnh của người lính đảo, của Tổ quốc Việt Nam
- Bản tình ca kết thúc bất ngờ thể hiện cái nhìn Đi Đi ệ ệ u u t tìình nh ca ca cứ cứ ng ng ân ân llê ê n n chó chót đ
t ầy lạc quan, hóm hỉnh, vượt lên hoàn cảnh vó vót t
khắc nghiệt của người lính. B B ỗ ỗ ng ng b b àn àn g g ho ho àn àn g g nh nhì ìn n l lạ ại i
Bản tình của người lính có sức lan tỏa đặc p p h hí ía a sau sau
biệt. Đó là khúc tình ca hùng tráng, khúc tình ca N N g g o o ài ài mé mé p p b bi iể ể n n ng ng ườ ười i đ đ âu âu của đất nước l lê ê n n đ đ ô ô ng ng thế thế Ồ Ồ, , ho ho á á r ra a tto o àn àn nhữ nhữ ng ng đ đ á á tr tr ọ ọ c c đ đ ầ ầ u. u.. ... III. TỔNG KẾT
• Bài thơ thể hiện tâm
• Bài thơ viết theo thể hồn lạc quan, trẻ thơ tự do; ngôn giản trung, tình yêu Tổ dị, đậm chất lính. quốc cao cả, mãnh • Giọng điệu khi ngang
liệt của người lính nơi tàng cứng cỏi, khi quần đảo Trường Sa. bông đùa tếu táo, khi • Qua đó chúng ta thấy suy tư, sâu lắng, kết được tư thế kiêu lại bằng niềm kiêu hãnh, vững chãi của hãnh, tự hào. Tổ quốc nơi đầu sóng. Đọc Đ ọc CÁ kĩ k ĩ văn CH CH vă bản bả ; n Xác Xá đị đ n ị h n h thể th ể th t ơ; h ơ; nh n â h n â n vậ v t ậ t trữ t rữ ĐỌ Chú ý Ch tì t n ì h n h l à l à a i a , i b , ộ b c ộ c l ộ l cả ộ m cả m x ú x c ú c v ề v ề đ i đ ề i u ề u gì g ì và v à tìtn ì h n h hu h ốn u g ốn g bộc b lộ l cả c m ả m xú x c ú các C các là l g à ì g ? ì Xá ? c b Xá ố c b c ố ụ c c ụ v c ă v n ă b n ả b n ả . n từ t Tì T m ì m hi h ể i u ể u nộ n i ộ i du d n u g n , g , ý ý ng n h g ĩ h a ĩ a củ c a ủ a HIỂ H ngữ, ng bà b i à i th t ơ h qu q a u a vi v ệ i c ệ c ph p á h t á t hi h ệ i n ệ n và v à hình cả c m ả m nh n ậ h n ậ , n ph p â h n â n títch í ,… ch cá c c á c từ t ừ U U ng n ữ g , ữ hì h n ì h n h ản ả h n , h , nh n ị h p ị p đi đ ệ i u ệ , u kết kế ảnh ả , nh , cấ c u ấ , u bi b ệ i n ệ n ph p á h p á p tu tu từ t , ừ ...đ , ư ...đ ợ ư c ợ c sử s ử VĂ biện biệ dụ d n ụ g n t g r t o r n o g n v g ă v n ă n b ả b n ả . n
Tìm hiểu thêm những yếu tố phá ph p á
Tìm hiểu thêm những yếu tố N N ng n o g à o i à i vă v n ă n bả b n ả : n Tá T c á gi g ả i , ả ho h à o n à n tu t t u ừ, t cản cả h n h s á s n á g n g t á t c… á đ c… ể đ ể c ó c ó t h t ê h m ê cơ m s cơ ở s ở BẢ B … và … và hi h ể i u ể b u à b i à t i h t ơ. h cả c m ả Đán Đá h n h gi g á i , á khá kh i á i qu q á u t á t nội n ội du d n u g n , g N N xúc x , úc ng n h g ệ h ệ th t u h ậ u t ậ , t th t ôn hô g n g đi đ ệ i p ệ p của củ a bà b i à i th t ơ h . ơ TH … củ c a ủ a Ơ bản bả n thâ t n. hâ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau
viết về biển đảo mà em biết.
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị
về trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
NHIỆM VỤ 1: Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển đảo Văn học Âm nhạc Điện ảnh - Sóng hát
- Tôi nghe Tổ quốc - Hoàng Sa trong lòng - Chắn bão gọi tên mình. Tổ Quốc. - Biển cả
- Quyết giữ biển - Hướng về biển đảo
- Tiếng chuông trong đảo quê hương. quê hương bão… - Hoàng Sa, … Trường Sa. - Thơ tình người lính biển. - Sức sống Trường Sa…
*Nhiệm vụ 2: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về
trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn: ST Tiêu chí Đạt/ Chưa T đạt
1 Đảm bảo hình thức đoạn văn với dung lượng khoảng 150 chữ.
2 Đoạn văn đúng chủ đề: trách nhiệm của thế hệ trẻ
với biển đảo quê hương.
3 Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn văn.
4 Đoạn văn đảm bảo về yêu cầu về chính tả, cách sử
dụng từ ngữ, ngữ pháp.
* Nhiệm vụ sau giờ học:
- Vẽ sơ đồ tư duy về các đơn vị kiến thức của bài học.
- Tìm đọc các tác phẩm thơ trữ tình (thơ tự do) khác.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16