Giáo án điện tử Tin học 6 Bài 1 Cánh diều: Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin

Bài giảng PowerPoint Tin học 6 Bài 1 Cánh diều: Thông tin - thu nhận và xử lí thông tin hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 6. Mời bạn đọc đón xem!

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
MÔN: TIN HỌC QUỐC TẾ
GIÁO VIÊN: NGUYỄN NGỌC HÂN
CHỦ ĐA. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1. THÔNG TIN, THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN (1 TIẾT)
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Quan sát:
Đọc sách
Xem  vi
Tính toán
Hai bạn nhỏ
chú chó
đang làm gì?
bé
đang làm gì?
Họ
đang làm gì?
Những hành động này
giúp họ biết được gì?
biết kiến thức
biết n tức
biết kết quả
gọi
chung
THÔNG
TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
Thông tin tất cnhững đem lại sự hiểu biết về thế giới
xung quanh và về chính con người.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Thông Tin là gì?
1. Thông tin và thu nhận thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Chúng ta biết được
điu tnhững âm
thanh, nh nh trên?
Làm thế nào biết
được những thông tin
trên?
Âm thanh về dbáo thời tiết cho em biết về tình
hình thời tiết nắng/mưa, nhiệt độ cao/thấp.
Hình ảnh đèn tín hiệu cho em biết đèn đỏ đang
bật, báo hiệu để các phương tiện tham gia giao
thông dừng lại trước vạch sơn trắng.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Con người thu nhận trực tiếp thông tin về thế giới xung quanh nhờ các
giác quan.
1. Thông tin và thu nhận thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
a!!!!! Rồi tng
tin đâu mà mình
tiếp nhận được
ta????
Ủa!!!!! Rồi thông
tin ở đâu mà mình
tiếp nhận được
ta????
VẬT
MANG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Vật mang tin vật, phương tiện mang lại cho con người
thông tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh.
1. Thông tin và thu nhận thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Ví dụ: Vật mạng tin là sách, đài radio, tivi, bức ảnh, thẻ nhớ...
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
B não shoạt đng ra sao khi tiếp nhn thông tin từ vt mang
tin?
Bộ não sẽ hoạt động ra sao khi tiếp nhận thông tin từ vật mang
tin?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Tình huống 1:
Sáng sớm, em nghe tiếng đồng hồ báo thức reo.
Em biết được điều gì? Em cần làm gì?
Em biết được trời đã sáng đến giờ thức dậy đi học. Em cần thức dậy
chuẩn bị đến trường.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Tình huống 2:
Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mặt
đang từ từ hạ xuống.
Em biết được điều gì?
Em cần làm gì?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Xử lí thông tin
Thông tin vào
XỬ LÍ
2. Xử lí thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
MÔ HÌNH QUÁ TRÌNH XỬ LÍ THÔNG TIN
Thông tin ra
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
2. Xử lí thông tin
Thông n vào
Vật mang tin
Các giác quan
XỬ LÍ
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
2. Xử lí thông tin
Xử lí thông tin là gì?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
2. Xử lí thông tin
Xử thông tin: Từ thông tin vừa thu nhận được, kết hợp với hiểu
biết đã có từ trước để rút ra thông tin mới, hữu ích.
Bài 1. t tình huống sau:
Em đang đi trên đường thấy mây đen kéo ti bao ph bản trời, gió mnh nổi
lên.
Bài 1. Xét tình huống sau:
Em đang đi trên đường thấy mây đen kéo tới bao phbản trời, gió mạnh nổi
lên.
Hãy trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:
1)Thông tin em vừa nhận được là gi?
6
2) Em biết trực tiếp từ sự vật, hiện tượng hay biết được từ vật mang tin?
1) Thông tin em nhận đưc là “có mây đen o ti bao phủ bầu trời, gió
mạnh nổi lên”.
6
2) Em nhận biết trực tiếp hin tượng trên, không vt mang tin đây.
1) Thông tin em nhận được là “có mây đen kéo tới bao phủ bầu trời, có gió
mạnh nổi lên”.
6
2) Em nhận biết trực tiếp hiện tượng trên, không có vật mang tin ở đây.
Bài 2: xét 2 tình huống sau
+ Tình huống 1: giáo trbài kiểm tra, em biết mình đưc 7 điểm.
+ Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh.
Bài 2: xét 2 tình huống sau
+ Tình huống 1: Cô giáo trả bài kiểm tra, em biết mình được 7 điểm.
+ Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh.
Với mỗi tình huống mỏ tả trên đây, em hãy trả lời câu hỏi sau:
vật mang tin trong tình huống này hay không? Nếu thì đó
gì?
+
Tình hung 1: giáo tr bài kiểm tra, em biết mình được 7
điểm.
+
Tình huống 1: giáo tr i kiểm tra, em biết mình được 7
điểm.
Tình huống 1: Vật mang tin là tờ bài kiểm tra
+
Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh.
Tình hung 2: Vt mang tin: không có; bác sĩ nghe trc tiếp nhịp
tim ca bệnh nhân.
Tình huống 2: Vật mang tin: không có; bác nghe trực tiếp nhịp
tim của bệnh nhân.
i tập v nhà
Bài tập về nhà
- Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường thấy đâu theo
em nó được đùng để thông báo điều gì cho mọi người?
Dặn dò
- Ghi chép bài đầy đủ
- Làm bài tập vào vở ghi bài
- Chuẩn bị tốt bài 2
| 1/25

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MÔN: TIN HỌC QUỐC TẾ
GIÁO VIÊN: NGUYỄN NGỌC HÂN

CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1. THÔNG TIN, THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN (1 TIẾT)
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN Quan sát: Hai bạn nhỏ và chú chó Đọc sách đang làm gì? biết kiến thức Những hành động này gọi giúp
họ bbié
ết được gì? chung đang làm gì?Xem ti vi biết tin tức THÔNG TIN Họ Tính toán biết k đ ết a n q g uả làm gì?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới
xung quanh và về chính con người. Thông Tin là gì?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN C L húng t àm thếa bi nà ết được o biết đi đư ề ợc u gì từ nhữn những t g â hông tim n Âm thanh về dự t báo ha thnh, hì ời ttri nh ả ên ết ? nh t cho rên? em biết về tình
hình thời tiết nắng/mưa, nhiệt độ cao/thấp.
Hình ảnh đèn tín hiệu cho em biết đèn đỏ đang
bật, báo hiệu để các phương tiện tham gia giao
thông dừng lại trước vạch sơn trắng.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
 Con người thu nhận trực tiếp thông tin về thế giới xung quanh nhờ các giác quan.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin Ủa! Ủ !! ! !! ! Rồi R thông tin ở đ ở âu â m à m à ì m nh tiếp ế n hận được hận đư ợc ta??? a ? ??? VẬT MANG TIN
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
Vật mang tin là vật, phương tiện mang lại cho con người
thông tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin
Ví dụ: Vật mạng tin là sách, đài radio, tivi, bức ảnh, thẻ nhớ...
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Bộ não sẽ hoạt động ra sao khi tiế i
p nhận thông tin từ vật mang tin?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN Tình huống 1:
Sáng sớm, em nghe tiếng đồng hồ báo thức reo.
Em biết được điều gì? Em cần làm gì?
Em biết được trời đã sáng đến giờ thức dậy đi học. Em cần thức dậy chuẩn bị đến trường.
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN Tình huống 2:
Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mặt đang từ từ hạ xuống.
Em biết được điều gì? Em cần làm gì?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN Xử lí thông tin
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin Thông tin vào XỬ LÍ Thông tin ra
MÔ HÌNH QUÁ TRÌNH XỬ LÍ THÔNG TIN
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin Vật mang tin Thông tin vào Các giác quan XỬ LÍ
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin
Xử lí thông tin là gì?
BÀI 1. THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin
Xử lí thông tin: Từ thông tin vừa thu nhận được, kết hợp với hiểu
biết đã có từ trước để rút ra thông tin mới, hữu ích. Bài B 1. Xé . t Xé tình h uống sau: Em E
m đang đi trên đường đườ thấy y mâ m y y đen e kéo k tới
ớ bao phủ bản trời rờ , ,gió mạ m nh nổi l ên ê .
Hãy trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:
1)Thông tin em vừa nhận được là gi?
2) Em biết trực tiếp từ sự vật, hiện tượng hay biết được từ vật mang tin?
1) Thông t in em nh em ận đ ượ ư c ợ l c à “có m â “có m y đen ké y o t đen ké ới ớ b ao p hủ bầ u trời rờ , có gi , ó mạn m h nổi lên ê ”. 2) Em E nh m ận b iết ế trực t rực iếp ế h iện ệ t ượng t ượ rên, khô rên, ng có v có v t m an m g tin ở n ở đ ây. ây Bài 2:
2: xét 2 tình huống sau s + + Tình T huống 1: Cô giáo gi trả tr bài bài kiểm tra, tr em biế bi t tmình đượ ư c ợ 7 điểm.
+ Tình huống 2: Bác sĩ
s nghe tim của bệnh nhân
nhâ để khám bệnh.
Với mỗi tình huống mỏ tả trên đây, em hãy trả lời câu hỏi sau:
Có vật mang tin trong tình huống này hay không? Nếu có thì đó là gì? + Tìn
T h huống 1: Cô giáo trả bài i kiểm tra, em biết mình được 7 điểm.
Tình huống 1: Vật mang tin là tờ bài kiểm tra
+ Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh. Tình huống 2: Vậ
V t mang tin: không có; bác sĩ nghe trực tiếp nhịp tim của bệnh nhân. Bài tập về nhà - - Mỗ
M i biển báo, biểu tượ t ng, ượ
hình ảnh sau đây em em thườ ư ng ờ thấy ở ở đâu và theo em e nó đượ m c nó đượ đùn c g để t g để hông báo đ iều gì cho c mọi m ngườ ư i ờ ? Dặn dò - Ghi chép bài đầy đủ
- Làm bài tập vào vở ghi bài - Chuẩn bị tốt bài 2
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25