Giáo án điện tử Vật lí 11 Bài 9 Kết nối tri thức: Sóng ngang. Sóng dọc. Sự truyền năng lượng của sóng cơ

Bài giảng PowerPoint Vật lí 11 Bài 9 Kết nối tri thức: Sóng ngang. Sóng dọc. Sự truyền năng lượng của sóng cơ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Vật lí 11. Mời bạn đọc đón xem!

Bài 9: Sóng ngang, sóng dọc,
Sự truyền năng lượng sóng cơ.
NHIỆM VỤ: CÁC NHÓM
QUAN SÁT VIDEO VÀ NÊU ĐẶC ĐIỂM VỀ
PHƯƠNG DAO ĐỘNG CỦA CÁC PHẦN TỬ
PHƯƠNG TRUYỀN SÓNG CỦA MỖI VIDEO?
I. SÓNG NGANG:
Câu 1: 
 !"#$%&'
Câu 2: 
 !"#$%('
PHI U H C T P S 1
Câu 1: Các ph n t c a môi tr ng ườ
dao đ ng theo ph ng vuông góc ươ
v i ph ng truy n sóng. ươ
Câu 2: Các ph n t c a môi tr ng ườ
dao đ ng theo ph ng trùng v i ươ
ph ng truy n sóng.ươ
Câu 1: Đi m gi ng và khác nhau gi a sóng d c và sóng ngang
là gì?
Câu 2: L y ví d v sóng d c và sóng ngang trong th c ti n.
PHI U H C T P S 2
PHI U H C T P S
2
Câu 1: So sánh sóng d c và sóng ngang
Sóng d c Sóng ngang
Gi ng
nhau
Đ u s lan truy n dao đ ng trong môi tr ng v t ườ
ch t.
Khác nhau
ph ng dao đ ng c a ươ
các ph n t môi tr ng ườ
trùng v i ph ng truy n ươ
sóng.
ph ng dao đ ng c a ươ
các ph n t môi tr ng ườ
vuông góc v i ph ng ươ
truy n sóng.
PHI U H C T P S
2
Câu 2: d v sóng d c và ng ngang trong th c
ti n:
Sóng truy n trên m t n c là sóng ngang. ướ
) *!   !  !     %+#
,   -  + ! .# 
 !'
Chú ý /*!0123%4
15.
Phương dao động
Phương truyền sóng
I. SÓNG NGANG:
)*!6 !!%+#,
-7.# !'
Chú ý/*!6012815
19"'
Phương dao động
: !
II. Sóng dọc :
;<=/*!> ! !
6?9+0@
9+'
TH O LU N NHÓM
Nhiệm vụ:
Hoàn thành
phiếu học tập
số 3
Thời gian:
5 phút
ABCBD3!EFC3!#
- !.G#HI;!#F%C=
BC !## !JI
ABCBD3!EFC3!#- !
.G#HI;!#F%C=BC !
## !JI
Câu 1: Trong quá trình qu bóng nh a chuy n đ ng thì bóng
truy n đi theo ng n c hay dao đ ng t i ch ? đi m c n ướ
l u ý trong quá trình sóng truy n đi? ư
Câu 2: L y ví d trong th c t ch ng t sóng truy n năng l ng. ế ượ
PHI U H C T P S 3
PHI U H C T P S
3
Câu 1: Trong quá trình qu bóng nh a chuy n đ ng thì bóng
truy n đi theo sóng n c hay dao đ ng t i ch ? đi m c n ướ
l u ý trong quá trình sóng truy n đi? ư
+ Các phân t n c ch dao đ ng t i ch , quanh v trí cân b ng ướ
c a ch không chuy n đ ng theo sóng. Đi u đó ch ng t
sóng mang năng l ng ch không mang các phân t n c đi ượ ướ
theo.
+ Quá trình truy n sóng là quá trình truy n năng l ng. ượ
Tr l i
PHI U H C T P S
3
Câu 2: L y d trong th c t ch ng t sóng truy n năng ế
l ng.ượ
Sóng đ a ch n đ c phát ra t m t v ư
trí kh i ngu n c a đ ng đ t, nhà c a,
công trình nh ng v trí ch xa tâm
ch n v n th b nh h ng. Đi u ưở
y cho th y sóng đ a ch n mang năng
l ng và năng l ng y đ c truy n ượ ượ ượ
trong không gian d i d ng sóng.ướ
Tr l i
) ; @  .
K   G# H8
BL"@3M
! N 9+ F
- !'O#!
N 5 ! %
P 0 N 9+
%  @  .
#-'
QUÁ TRÌNH TRUY N NĂNG L NG B I ƯỢ
SÓNG
III
Năng lượng sóng:
- Q P 0        %+#
,% !B'
RC !BCP0'
P0 !CI
IV. SỬ DỤNG HÌNH SÓNG Đ GIẢI THÍCH
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ÂM.
;+$9#P0 !3#F8M%!GJS#
 ED#9";T(%+#, S'#BS#U!
% #$ 7 P 0 ! 3#F' V#$  ! F  W S X
7 3#F . 8 - S #$ 9D   V#$ P 08 V#$
Y8+$V#$%'*!3#FGZP0+
';9JBD"1P0 !6D#-3,
.  1  <' [ P 0  3C J 1 G
&\9]^%_%G1`a9]^%';WFLbGQ8RD#8L
cd#8edL)VfA#W3JS/gP0
c]^9%(_#%Pc]_#$ 1c]^9%'O#9#$F@
E%#$#'OU!#.J#.#
9#ZP0 G!"E8%W"#D%
D#;T(3M+$#J3L.#@/
AG%#$ !3#F#G#bh##'
AG%#$ !3#FG#i'
Đan Mạch đã cho ra đời thiết bị Wavestar sử dụng sóng biển
để tạo ra năng lượng.
Đan Mạch đã cho ra đời thiết bị Wavestar sử dụng
sóng biển để tạo ra năng lượng.
bjAbkcYblmAbn;ocQpqcOmj
Ar*scemt;ulli*AdlQml
| 1/28

Preview text:

Bài 9: Sóng ngang, sóng dọc,
Sự truyền năng lượng sóng cơ.
NHIỆM VỤ: CÁC NHÓM
QUAN SÁT VIDEO VÀ NÊU ĐẶC ĐIỂM VỀ
PHƯƠNG DAO ĐỘNG CỦA CÁC PHẦN TỬ VÀ
PHƯƠNG TRUYỀN SÓNG CỦA MỖI VIDEO? I. SÓNG NGANG: PHIẾU HỌC T P S 1
Câu 1: Nhận xét phương dao động của các phần tử trên lò
xo và phương truyền sóng của thí nghiệm 1.
Câu 2: Nhận xét phương dao động của các phần tử trên lò
xo và phương truyền sóng của thí nghiệm 2. Câu 1: Các phần t ử c a ủ môi trư ng ờ dao động theo ph ng ươ vuông góc với phương truy n ề sóng. Câu 2: Các phần t ử c a ủ môi tr n ườ g dao động theo phư ng ơ trùng v i ớ phương truy n ề sóng. PHI U Ế H C Ọ T P Ậ S 2
Câu 1: Điểm giống và khác nhau gi a ữ sóng d c ọ và sóng ngang là gì? Câu 2: L y ấ ví d ụ v ề sóng d c ọ và sóng ngang trong th c ự ti n ễ . PHI U Ế H C Ọ T P Ậ S 2
Câu 1: So sánh sóng d c ọ và sóng ngang Sóng d c Sóng ngang Giống Đ u ề là s ự lan truy n ề dao đ ng ộ trong môi trư ng ờ v t ậ nhau chất. Có phương dao đ ng ộ c a ủ Có ph ng ươ dao đ ng ộ c a ủ các ph n ầ t ử môi tr ng ườ các phần t ử môi tr ng ườ Khác nhau trùng v i ớ phư n ơ g truy n ề vuông góc v i ớ phư ng ơ sóng. truy n ề sóng. PHIẾU H C Ọ T P Ậ S 2 Câu 2: Ví d ụ v ề sóng d c ọ và sóng ngang trong th c ự tSió n ễn : g truy n ề trên m t ặ nư c ớ là sóng ngang. I. SÓNG NGANG:
- Sóng ngang là sóng trong đó các phần tử của môi
trường dao động theo phương vuông góc với phương truyền sóng.
Chú ý : Sóng ngang truyền được trong chất rắn và trên bề mặt chất lỏng. Phương dao động Phương truyền sóng II. Sóng dọc :
- Sóng dọc là sóng trong đó các phần tử của môi trường
dao động theo phương trùng với phương truyền sóng.
Chú ý: Sóng dọc truyền được trong chất rắn, chất lỏng và chất khí. Phương truyền sóng Phương dao động
Chú ý : Sóng cơ (sóng ngang và sóng
dọc) không truyền được trong chân không. TH O Ả LU N NHÓ M Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu học tập số 3 Thời gian: 5 phút
Trong quá trình quả bóng nhựa chuyển động thì bóng truyền đi
Trong quá trình quả bóng nhựa chuyển động thì bóng truyền đi theo sóng
theo sóng nước hay dao động tại chỗ? Có điểm gì cần lưu ý trong
nước hay dao động tại chỗ? Có điểm gì cần lưu ý trong quá trình sóng
quá trình sóng truyền đi và chiều truyền sóng như thế nào?
truyền đi và chiều truyền sóng như thế nào? PHI U Ế H C Ọ T P Ậ S 3
Câu 1: Trong quá trình qu ả bóng nh a ự chuy n ể đ ng ộ thì bóng truy n ề đi theo sóng nư c ớ hay dao đ ng ộ t i ạ ch ? ỗ Có đi m ể gì c n ầ l u
ư ý trong quá trình sóng truy n ề đi? Câu 2: L y ấ ví d ụ trong th c ự t ế ch ng ứ t s ỏ óng truy n ề năng lư ng. ợ PHI U Ế H C Ọ T P Ậ S 3
Câu 1: Trong quá trình qu ả bóng nh a ự chuy n ể đ ng ộ thì bóng truy n ề đi theo sóng n c ướ hay dao đ ng ộ t i ạ ch ? ỗ Có đi m ể gì c n ầ l u
ư ý trong quá trình sóng truy n ề đi? Tr ả l i ờ + Các phân t ử nư c ớ ch ỉdao đ n ộ g t i ạ ch , ỗ quanh v ịtrí cân b ng ằ của nó ch ứ không chuy n ể đ n ộ g theo sóng. Đi u ề đó ch n ứ g t ỏ sóng mang năng l ng ượ ch ứ không mang các phân t ử nư c ớ đi theo. + Quá trình truy n
ề sóng là quá trình truy n ề năng lư ng. ợ PHI U Ế H C Ọ T P Ậ S 3 Câu 2: Lấy ví d ụ trong th c ự t ế ch n ứ g t ỏ sóng truy n ề năng lượng. Trả l i ờ Sóng đ a ị ch n ấ đư c ợ phát ra t ừ m t ộ v ị trí kh i ở ngu n ồ c a ủ đ ng ộ đ t ấ , nhà c a ử , công trình ở nh ng ữ v ị trí cách xa tâm chấn v n ẫ có th ể b ị nh ả hư ng. ở Đi u ề này cho th y ấ sóng đ a ị ch n ấ mang năng lượng và năng l ng ượ này đ c ượ truy n ề trong không gian d i ướ d n ạ g sóng. III QUÁ TRÌNH TRUY N NĂNG LƯ N Ợ G B I SÓNG - Các phân tử nước
chỉ dao động tại chỗ,
quanh vị trí cân bằng của nó chứ không chuyển
động theo sóng. Điều đó chứng tỏ sóng mang năng lượng chứ không mang các phân tử nước đi theo. Năng lượng sóng là gì? Năng lượng sóng:
- Là năng lượng dao động của các phần tử của môi
trường mà sóng truyền qua.
Quá trình truyền sóng là quá trình truyền năng lượng.
IV. SỬ DỤNG MÔ HÌNH SÓNG ĐỂ GIẢI THÍCH
MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ÂM.

Công nghệ khai thác năng lượng sóng biển, nhằm góp phần hạn chế tối
đa sự phát thải khí CO2 vào môi trường sống. Nhiều quốc gia đã có nhà
máy điện dùng năng lượng sóng biển. Việc này có thể áp dụng tốt ở
vùng biển nước ta, theo số liệu khảo sát của Viện Năng lượng, Viện
Khoa hoc, công nghệ Việt Nam. Sóng biển tạo ra nguồn năng lượng vô
tận. Các kết quả tính toán cho thấy năng lượng sóng dọc dải ven bờ của
nước ta rất phong phú. Dòng năng lượng trung bình yếu nhất đạt
15kW/m; mạnh nhất 30kW/m. Cụ thể vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, vịnh
Gành Rái, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ đủ ba yếu tố: Mật độ năng lượng
GWh/km2; tiềm năng GWh; hiệu suất GWh/km. Đủ điều kiện để xây
dựng nhà máy thủy điện thủy triều. Đã có nhiều nước trên thế giới đang
khai thác nguồn năng lượng sạch này góp phần tích cực, mục đích giảm
phát thải CO2 bằng các công nghệ thiết bị dưới đây:
Trạm điện sóng biển đầu tiên tại Hawaii.
Trạm điện sóng biển tại Na Uy.
Đan Mạch đã cho ra đời thiết bị Wavestar sử dụng sóng biển
để tạo ra năng lượng.

Đan Mạch đã cho ra đời thiết bị Wavestar sử dụng
sóng biển để tạo ra năng lượng.

HỆ THỐNG KHAI THÁC NĂNG LƯỢNG ĐIỆN
TỪ SÓNG BIỂN CỦA AUSTRALIA
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
  • Slide 6
  • PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • THẢO LUẬN NHÓM
  • Slide 14
  • PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28