Giáo án hóa 10 CTST Bài ôn Chương 3 liên kết hóa học

Bộ giáo án giúp HS có thêm kiến thức và tài liệu Chương 3

Thông tin:
6 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án hóa 10 CTST Bài ôn Chương 3 liên kết hóa học

Bộ giáo án giúp HS có thêm kiến thức và tài liệu Chương 3

46 23 lượt tải Tải xuống
ÔN TẬP CHƯƠNG 3 (1 tiết)
I. MC TIÊU
V năng lực chung
- Tự chủtự học: Tích cực chủ động, tìm hiểu nhằm thực hiện các nhiệm vụ của bản
thân trong ôn tập chương.
- Giao tiếp hợp tác: Chủ động, gương mẫu, phối hợp với các thành viên trong nhóm
hệ thống hóa các kiến thức của chương.
- Gii quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xut được sơ đồ duy hợp lý và sáng to.
Năng lc hóa hc
- Nhn thc hóa hc: Hc sinh thấy được s đa dạng ca vt cht thông qua s hình thành
liên kết trong các hp cht cng hóa tr; Hiểu được tm quan trng ca hóa hc trong vic gii
thích, chinh phc thế gii t nhiên.
- Tìm hiu thế gii t nhiên dưới góc độ hóa hc: Hóa học giúp con người ta khám phá,
hiu biết nhng bí n ca t nhiên.
- Vn dng kiến thức, năng đac học: Giải thích được cách hình thành liên kết hóa hc
ca các hp cht công hóa tr.
V phm cht
- Tham gia tích cc hot đng nhóm phù hp vi kh năng của bn thân
- Trung thc, biết phân tích, tng hợp , động kiến thc khi thiết lập đồ duy
tng kết chương.
- Có nim say mê, hng thú vi vic khám phá và hc tp môn hóa hc.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên
- Giáo án, PPT
- Máy tính, máy chiếu
Hc sinh
- Sách giáo khoa
- V ghi chép
II. TIN TRÌNH DY HC
1. Hot đng 1: Khởi động
a. Mc tiêu
- To hng thú kích thích s ca hc sinh vào ch đề hc tp. Hc sinh tiếp nhn
kiến thc ch động, tích cc, hiu qu.
b. Ni dung
- Giáo viên cho hc sinh khi đng bằng cách chơi trò chơi “Ô chữ Hóa hc”
CÂU HI KHI ĐNG
Câu 1: Nguyên t mt electron gi là gì?
Câu 2: Hp cht có CTHH là H
2
O là?
Câu 3: Nh đâu các nguyên tử to nên phân t?
Câu 4: Cái gì xen ph lẫn nhau để to nên liên kết hóa hc?
Câu 5: Liên kết nào to nên sc căng ca b mt nưc?
Câu 6: Liên kết nào đưc hình thành nh s góp chung các cp electron?
Câu 7: Tên ca mt loại tương tác liên phân t, hình thành do s tương tác cảm ng gia
các phân t là?
Câu 8: Loi ht nào mà s proton không bao gi bng s electron?
Câu 9: Loi hạt nào mà khi nhường hoc nhn nó, nguyên t tr thành ion?
c. Sn phm
TR LI CÂU HI KHI ĐNG
d. T chc thc hin
HOT ĐNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐNG CA HC SINH
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
Giáo viên chia lp thành hai nhóm và ph
biến luật chơi:
- Yêu cu các nhóm trong thi gian ngn
nht giành quyn tr li câu hi
- Nhóm nào tr lời đưc nhiều câu hơn sẽ
nhóm chiến thng
- Thi gian t chức trò chơi: 7 phút
- Nhn nhim v
c 2: Thc hin nhim v
- C mt hc sinh ghi li kết qu ca hai đi
- Giáo viên chiếu lần lượt các câu hi
- Suy nghĩ và tr li câu hi
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Tng hp li kết qu cui cùng trao quà
cho đi chiến thng
- Hc sinh lng nghe
c 4: Kết lun và nhn đnh
- Dn dắt đi vào bài hc mi:
- Hc sinh lng nghe
2. Hot đng 2: H thng li kiến thc
a. Mc tiêu
- Giúp hc sinh h thng li kiến thức chương Liên kết hóa hc
b. Ni dung
- Giáo viên t chc cho HS hoạt động thành hai nhóm, v đồ duy đ h thng li kiến
thc
c. Sn phm
SƠ Đ TƯ DUY
d. T chc thc hin
HOT ĐNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐNG CA HC SINH
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành 4 nhóm
- Yêu cu hc sinh tho lun h thng hóa
li kiến thc bằng sơ đồ tư duy
Nhn nhim v
c 2: Thc hin nhim v
- Gi ý cho HS thiết kế sơ đồ tư duy
- Theo dõi và h tr cho nhóm HS
- Thời gian thực hiện nhiệm vụ: 15p
Tho lun và thiết kế sơ đồ tư duy
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Yêu cầu đại din 4 nhóm cho 4 ni dung lên
trình bày sn phm, các nhóm khác np sn
phm đ GV đánh giá sau
- GV mời các nhóm khác đánh giá bài nhóm
bn
- GV nhn xét bài làm ca HS
Báo cáo sn phm tho lun ca nhóm
Nhn xét sn phm ca nhóm khác
c 4: Kết lun và nhn đnh
- GV phân tích làm nhng yêu cu v kiến thc, khoa hc m thut cần đạt được
trong sơ đ tư duy
- GV cht li h thng kiến thc v liên kết hóa học qua đồ duy phn kiến thc
trng tâm
3. Hot đng: Luyn tp
a. Mc tiêu
- Rèn luyện cho HS kĩ năng sử dng kiến thức đã học đ gii bài tp
- GV t chc cho hc sinh tho lun và hoàn thành phiếu hc tp
b. Ni dung
PHIU HC TP S 1
Câu 1: Ion nào dưới đây không có cấu hình ca khí him Argon?
A. Ca
2+
B. S
2-
C. K
+
D. O
2-
Câu 2: Một ion được tìm thy trong thành phn ca thuc chng ra m hôi cha 13
proton và 10 electron. Xác định tên ion.
Câu 3: Viết CT electron, CT Lewis và CTCT ca PCl
3
.
Câu 4: c amoni c hp cht phân t khi xp x nhau nhưng nhiệt đ sôi
lần lượt là 100,0
°
C và -33,4
°
C. Gii thích nhit độ sôi cao bt thưng ca H
2
O.
Câu 5: Gii thích sao nhiệt độ sôi ca các alkane trong bng sau lại tăng dần khi s
carbon tăng
c. Sn phm
TR LI PHIU HC TP S 1
Câu 1:
Câu 2:
d. T chc thc hin
HOT ĐNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐNG CA HC SINH
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
- Chia lp thành 4 nhóm
- Yêu cu hc sinh tho lun tr li câu hi
trong phiếu hc tp s 1
Nhn nhim v
c 2: Thc hin nhim v
- Theo dõi và h tr cho nhóm HS
Tho lun và ghi câu tr li vào PHT
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Mi đi din các nhóm báo cáo kết qu bng
cách dán câu tr li lên bng; các nhóm khác
quan sát, nêu các câu hi và nhn xét.
- GV nhn xét.
Báo cáo sn phm tho lun ca nhóm
Nhn xét sn phm ca nhóm khác
c 4: Kết lun và nhn đnh
- GV phân tích làm nhng yêu cu v kiến thc năng, lưu ý những lỗi thường mc
phi ca HS.
4. Hot đng: vn dng
a. Mc tiêu
- Rèn cho HS năng vận dng kiến thức đ gii quyết các i tp tng hp, bài tp tình
hung thc tin
b. Ni dung
- GV t chc cho HS tho luận nhóm để gii quyết các bài tp, tình huống đưa ra.
PHIU HC TP S 2
Câu 1: Sodium peroxide (Na
2
O
2
) mt cht rắn u vàng thu được khi đốt sodium trong
oxygen dư. Sodium peroxide được dung để ty trng g, bt giấy,… Nêu bản cht hóa hc
gia các nguyên t (hoc nhóm nguyên t) trong phân t Na
2
O
2
.
Câu 2: Ethylene Glycol là mt cht chống đông trong công nghip oto, hang không do có kh
năng can thiệp vào liên kết hydrogen của nước, làm các phân t nước khó liên kết hơn, khiến
nước khó đóng băng hơn. Hãy biểu din liên kết liên phân t ni phân t trong ethylene
glycol.
c. Sn phm
TR LI PHIU HC TP S 2
Câu 1:
Công thc ca Na
2
O
2
:
Công thc này cho thy trong phân t Na2O2, liên kết gia hai nguyên t oxygen liên kết cng
hóa tr không phân cc. Ngoài ra mi nguyên t sodium nhường mt electron cho oxygen to
thành các ion Na
+
2
2
O
. Nhng ion này hút nhau bng lực hút tĩnh điện to nên phân t Na
2
O
2
.
Câu 2: a) Liên kết hydrogen liên phân t trong ethylene glycol
b) Liên kết hydrogen ni phân t trong ethylene glycol
d. T chc thc hin
HOT ĐNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐNG CA HC SINH
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
- Chia lp thành 6 nhóm
- Yêu cu hc sinh tho lun tr li câu hi
trong phiếu hc tp s 2
Nhn nhim v
c 2: Thc hin nhim v
- Theo dõi và h tr cho nhóm HS
Tho lun và ghi câu tr li vào PHT
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Yêu cầu đại din mt nhóm báo cáo kết qu
PHT s 2.
- Yêu cu nhóm khác nhn xét sn phm
nhóm bn
Báo cáo sn phm tho lun ca nhóm
Nhn xét sn phm nhóm khác
c 4: Kết lun và nhn đnh
- Nhn xét và cht kiến thc
| 1/6

Preview text:

ÔN TẬP CHƯƠNG 3 (1 tiết) I. MỤC TIÊU
Về năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tích cực chủ động, tìm hiểu nhằm thực hiện các nhiệm vụ của bản
thân trong ôn tập chương.
- Giao tiếp và hợp tác: Chủ động, gương mẫu, phối hợp với các thành viên trong nhóm
hệ thống hóa các kiến thức của chương.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được sơ đồ tư duy hợp lý và sáng tạo. Năng lực hóa học
- Nhận thức hóa học: Học sinh thấy được sự đa dạng của vật chất thông qua sự hình thành
liên kết trong các hợp chất cộng hóa trị; Hiểu được tầm quan trọng của hóa học trong việc giải
thích, chinh phục thế giới tự nhiên.
- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Hóa học giúp con người ta khám phá,
hiểu biết những bí ẩn của tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đac học: Giải thích được cách hình thành liên kết hóa học
của các hợp chất công hóa trị. Về phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân
- Trung thực, biết phân tích, tổng hợp , cô động kiến thức khi thiết lập sơ đồ tư duy tổng kết chương.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn hóa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên - Giáo án, PPT - Máy tính, máy chiếu Học sinh - Sách giáo khoa - Vở ghi chép
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu
- Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận
kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả. b. Nội dung
- Giáo viên cho học sinh khởi động bằng cách chơi trò chơi “Ô chữ Hóa học”
CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Nguyên tử mất electron gọi là gì?
Câu 2:
Hợp chất có CTHH là H2O là?
Câu 3: Nhờ đâu các nguyên tử tạo nên phân tử?
Câu 4: Cái gì xen phủ lẫn nhau để tạo nên liên kết hóa học?
Câu 5: Liên kết nào tạo nên sức căng của bề mặt nước?
Câu 6: Liên kết nào được hình thành nhờ sự góp chung các cặp electron?
Câu 7: Tên của một loại tương tác liên phân tử, hình thành do sự tương tác cảm ứng giữa các phân tử là?
Câu 8: Loại hạt nào mà số proton không bao giờ bằng số electron?
Câu 9: Loại hạt nào mà khi nhường hoặc nhận nó, nguyên tử trở thành ion? c. Sản phẩm
TRẢ LỜI CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG
d. Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên chia lớp thành hai nhóm và phổ biến luật chơi: - Nhận nhiệm vụ
- Yêu cầu các nhóm trong thời gian ngắn
nhất giành quyền trả lời câu hỏi
- Nhóm nào trả lời được nhiều câu hơn sẽ là nhóm chiến thắng
- Thời gian tổ chức trò chơi: 7 phút
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Cử một học sinh ghi lại kết quả của hai đội
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
- Giáo viên chiếu lần lượt các câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Tổng hợp lại kết quả cuối cùng và trao quà - Học sinh lắng nghe cho đội chiến thắng
Bước 4: Kết luận và nhận định
- Dẫn dắt đi vào bài học mới: - Học sinh lắng nghe
2. Hoạt động 2: Hệ thống lại kiến thức a. Mục tiêu
- Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức chương Liên kết hóa học b. Nội dung
- Giáo viên tổ chức cho HS hoạt động thành hai nhóm, vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức c. Sản phẩm SƠ ĐỒ TƯ DUY
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm
- Yêu cầu học sinh thảo luận và hệ thống hóa Nhận nhiệm vụ
lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Gợi ý cho HS thiết kế sơ đồ tư duy
Thảo luận và thiết kế sơ đồ tư duy
- Theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS
- Thời gian thực hiện nhiệm vụ: 15p
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Yêu cầu đại diện 4 nhóm cho 4 nội dung lên
Báo cáo sản phẩm thảo luận của nhóm
trình bày sản phẩm, các nhóm khác nộp sản
Nhận xét sản phẩm của nhóm khác
phẩm để GV đánh giá sau
- GV mời các nhóm khác đánh giá bài nhóm bạn
- GV nhận xét bài làm của HS
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV phân tích làm rõ những yêu cầu về kiến thức, khoa học và mỹ thuật cần đạt được trong sơ đồ tư duy
- GV chốt lại hệ thống kiến thức về liên kết hóa học qua sơ đồ tư duy ở phần kiến thức trọng tâm
3. Hoạt động: Luyện tập
a. Mục tiêu
- Rèn luyện cho HS kĩ năng sử dụng kiến thức đã học để giải bài tập
- GV tổ chức cho học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập b. Nội dung
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Ion nào dưới đây không có cấu hình của khí hiểm Argon?
A. Ca2+ B. S2- C. K+ D. O2-
Câu 2:
Một ion được tìm thấy trong thành phần của thuốc chống ra mồ hôi có chứa 13
proton và 10 electron. Xác định tên ion.
Câu 3:
Viết CT electron, CT Lewis và CTCT của PCl3.
Câu 4: Nước và amoni là các hợp chất có phân tử khối xấp xỉ nhau nhưng có nhiệt độ sôi
lần lượt là 100,0°C và -33,4°C. Giải thích nhiệt độ sôi cao bất thường của H2O.
Câu 5: Giải thích vì sao nhiệt độ sôi của các alkane trong bảng sau lại tăng dần khi số carbon tăng c. Sản phẩm
TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1: Câu 2:
d. Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia lớp thành 4 nhóm
- Yêu cầu học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi Nhận nhiệm vụ
trong phiếu học tập số 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS
Thảo luận và ghi câu trả lời vào PHT
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả bằng Báo cáo sản phẩm thảo luận của nhóm
cách dán câu trả lời lên bảng; các nhóm khác
Nhận xét sản phẩm của nhóm khác
quan sát, nêu các câu hỏi và nhận xét. - GV nhận xét.
Bước 4: Kết luận và nhận định
- GV phân tích làm rõ những yêu cầu về kiến thức kĩ năng, lưu ý những lỗi thường mắc phải của HS.
4. Hoạt động: vận dụng a. Mục tiêu
- Rèn cho HS kĩ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các bài tập tổng hợp, bài tập tình huống thực tiễn b. Nội dung
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để giải quyết các bài tập, tình huống đưa ra.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1: Sodium peroxide (Na2O2) là một chất rắn màu vàng thu được khi đốt sodium trong
oxygen dư. Sodium peroxide được dung để tẩy trắng gỗ, bột giấy,… Nêu rõ bản chất hóa học
giữa các nguyên tử (hoặc nhóm nguyên tử) trong phân tử Na2O2.
Câu 2: Ethylene Glycol là một chất chống đông trong công nghiệp oto, hang không do có khả
năng can thiệp vào liên kết hydrogen của nước, làm các phân tử nước khó liên kết hơn, khiến
nước khó đóng băng hơn. Hãy biểu diễn liên kết liên phân tử và nội phân tử trong ethylene glycol. c. Sản phẩm
TRẢ LỜI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu 1:
Công thức của Na2O2:
Công thức này cho thấy trong phân tử Na2O2, liên kết giữa hai nguyên tử oxygen là liên kết cộng
hóa trị không phân cực. Ngoài ra mỗi nguyên tử sodium nhường một electron cho oxygen tạo thành các ion Na+ và 2
O − . Những ion này hút nhau bằng lực hút tĩnh điện tạo nên phân tử Na 2 2O2.
Câu 2:
a) Liên kết hydrogen liên phân tử trong ethylene glycol
b) Liên kết hydrogen nội phân tử trong ethylene glycol
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia lớp thành 6 nhóm
- Yêu cầu học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi Nhận nhiệm vụ
trong phiếu học tập số 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Theo dõi và hỗ trợ cho nhóm HS
Thảo luận và ghi câu trả lời vào PHT
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Yêu cầu đại diện một nhóm báo cáo kết quả
Báo cáo sản phẩm thảo luận của nhóm PHT số 2.
Nhận xét sản phẩm nhóm khác
- Yêu cầu nhóm khác nhận xét sản phẩm nhóm bạn
Bước 4: Kết luận và nhận định
- Nhận xét và chốt kiến thức