








Preview text:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
TÌM HIỂU TRI THỨC NGỮ VĂN
NV1: Yêu cầu: Hoàn thành bảng sau để đối chiếu truyện thơ và truyện thơ dân gian. TIÊU CHÍ TRUYỆN THƠ TRUYỆN THƠ DÂN GIAN KHÁI NIỆM ĐẶC ĐIỂM CỐT TRUYỆN NHÂN VẬT NGÔN NGỮ
NV2: Đọc phần tri thức Ngữ văn trong sgk, điền khuyết vào chỗ trống để hoàn thành những đặc
điểm của yếu tố tự sự trong thơ trữ tình.
Thơ trữ tình ưu tiên thể hiện ........................................................... của nhân vật trữ tình.
Trong thơ trữ tình có các yếu tố................................................................., độc giả dễ nhận
ra bóng dáng của một câu chuyện, một sự kiện.
Các câu chuyện thường chỉ được “kể” ở mức độ ................................................. để cảm xúc
của nhà thơ được bộc lộ .......................................................... PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2A
KHÁM PHÁ VĂN BẢN "LỜI TIỄN DẶN" THEO LỐI EM VỀ
Yêu cầu: Đọc văn bản "Lời tiễn
dặn" để tìm hiểu về nhan đề,
Nêu ý hiểu của bạn về nhan đề văn bản.
cốt truyện, nhân vật và người kể chuyện.
Tóm tắt nội dung văn bản "Lời tiễn dặn".
Phân loại nhân vật thiện - ác trong văn bản.
Ai là người kể chuyện trong văn bản? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2B
KHÁM PHÁ VĂN BẢN "LỜI TIỄN DẶN" THEO LỐI EM VỀ
Yêu cầu: Đọc đoạn 1 văn bản để tìm hiểu tâm trạng của chàng trai và
cô gái trên đường tiễn đưa cô gái về nhà chồng.
Khi tiễn đưa cô gái về nhà chồng, chàng trai có
tâm trạng như thế nào?
Trên đường về nhà chồng, cô gái có tâm trạng như thế nào? c PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2C
KHÁM PHÁ VĂN BẢN "LỜI TIỄN DẶN" c THEO LỐI EM VỀ CÔ c
Yêu cầu: Đọc đoạn 2 văn bản để tìm hiểu hoàn cảnh của cô gái khi ở GÁI
nhà chồng và những thái độ, cử chỉ của chàng trai khi chứng kiến cảnh đó.
Hoàn cảnh của cô gái khi ở nhà chồng: c KHI
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________ Ở
___________________________________________________________________________ c NHÀ
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________ c CHỒNG
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________ __ T__ h _ á _i __ đ _ộ_, __ c _ ử _ _ c _h_ỉ_ _ c _ủ_a_ _c__ h _ à _n_g_ _t_r_a_i __ k _h_i __ c _ h _ứ__ n _ g _ _ k _i_ ế _n_ _c_ả__ n _ h _ _
đ _ó_:________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________
___________________________________________________________________________ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2D
KHÁM PHÁ VĂN BẢN "LỜI TIỄN DẶN" THEO LỐI EM VỀ
Yêu cầu: Tìm hiểu về đặc sắc nghệ thuật, đề tài và giá trị tư tưởng của văn bản "Lời tiễn dặn".
Chỉ ra những đặc sắc về nghệ thuật được sử dụng trong văn bản.
Văn bản "Lời tiễn dặn" viết về đề
Qua văn bản "Lời tiễn dặn" tác giả tài gì?
muốn gửi gắm tư tưởng gì? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
KHÁM PHÁ VĂN BẢN "DƯƠNG PHỤ HÀNH"
1. Những thông tin chung về tác giả Cao Bá Quát
2. Một vài nét chính về tác phẩm "Dương phụ hành" PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN NHÓM
VĂN BẢN "DƯƠNG PHỤ HÀNH"
Nhóm 1+2: Tìm hiểu 4 câu đầu: Hình ảnh người thiếu phụ xuất hiện trong
thời gian, không gian nào, được miêu tả ra sao? Theo các bạn hình ảnh
người phụ nữ phương Tây được miêu tả trong đoạn thơ với người phụ nữ
phương Đông khác nhau như thế nào?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nhóm 3+4: Tìm hiểu 4 câu thơ sau: Hình ảnh người thiếu phụ phương Tây được miêu tả
như thế nào? Nhận xét về tâm trạng nhân vật trữ tình được thể hiện trong câu thơ cuối.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5
TÌM HIỂU VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TÁC GIẢ CUỘC ĐỜI SỰ NGHIỆP ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ ________________________ XUÂN QUỲNH ________________________ (1942-1988) ________________________ ________________________ ________________________ TÁC PHẨM
_____________________________________________________________________ XUẤT XỨ
_____________________________________________________________________
_____________________________________________________________________ HOÀN CẢNH SÁNG TÁC
_____________________________________________________________________
_____________________________________________________________________
_____________________________________________________________________ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 6
HƯỚNG DẪN ĐỌC VĂN BẢN "NÀNG ỜM NHẮN NHỦ"
Yêu cầu: Đọc văn bản "Nàng Ờm nhắn nhủ" và hoàn thành bảng sau: Yếu tố của
Sự thể hiện qua văn bản "Nàng Ờm nhắn nhủ" truyện thơ Yếu tố tự sự trong truyện thơ (Câu chuyện được kể, nhân vật, người kể chuyện) Nội dung chính Đặc sắc nghệ thuật Đề tài, giá trị tư tưởng