Giáo án Khoa học lớp 4 Bài 27 | Kết nối tri thức

Giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được sưu tầm, chọn lọc là tài liệu giảng dạy chuẩn kiến thức kỹ năng dành cho quý thầy cô giáo, giúp quý thầy cô giáo lên kế hoạch và đưa ra những hoạt động phù hợp theo tiết, tuần và theo tháng của năm học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết Giáo án Khoa học lớp 4 Sách mới này nhé.

Khoa hc (Tiết 55)
Bài 27: PHÒNG TRÁNH ĐUỐIC
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Nêu được nhng việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối c.
- Thc hành luyn tập và phán đoán tình huống có nguy cơ dẫn đến đuối nước
và thuyết phc, vận động các bn tránh xa những nguy cơ đó.
- Nêu được và liên h thc tế gia đình và địa phương về ng dng mt s cách
phòng tránh đuối nước.
* Năng lực chung: năng lc tư duy, giải quyết vn đề, giao tiếp hp tác.
* Phm cht: chăm chỉ, trách nhim.
II. Đ NG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, dng c tập bơi
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV hi:
+ Em đã bao giờ nghe thông tin hoặc biết về
trường hợp có ngưi bị đuối nước chưa?
+ Vì sao người đó bị đuối ớc?
+ Để phòng tránh đuối nước em cần làm gì?
- HS suy ngm tr li.
- HS suy ngm.
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
HĐ 1: Một số việc làm để phòng tránh
đuối nước:
* GV u cầu HS quan sát hình 1 và cho biết
việc m nào có thể dẫn đến nguy cơ đuối
nước. Giải thích vì sao?
- HS quan sát, tr li.
- HS tho lun, chia s trong
nhóm 4 kết qu quan sát.
- Các nhóm báo cáo kết qu tho
lun
- Nhóm khác b sung.
- GV cùng HS rút ra kết luận hình 1a,c,d
nguy cơ đẫn đến đuối nước vì HS bơi ở nơi
nguy hiểm, không mặc áo phao, đi khi nước
ngập không xác định được đường.
- HS lng nghe, ghi nh.
* GV cho HS liên hệ thực tế những tình
huốngnguy cơ đuối nước.
- HS nêu ( Ví d : bơi ở h, ao,
đập nước,c b chứa nước
khôngnắp đậy, các khu vc
ngập nước khi mưa,….)
* Yêu cầu HS quan sát hình 2 thảo luận
nhóm 2 và trả lời câu hỏi 3,4/ trang 104?
- HS quan sát, tr li.
- HS tho lun nhóm tr li câu
hi
- Các nhóm chia s trước lp
- Nhóm khác nhn xét, b sung
- GV cùng HS rút ra kết luận
+Hình 2a: HS nên tập i từ nhỏ nên tập
bơi ở cơ sở trường lớp.
+Hình 2b: rào kín xung quanh các khu vực
ngập nước.
+Hình 2c: Đặt biển cảnh báo mợi người
không đi lại gần khu vực nguy hiểm.
+Hình 2d: Thực hiện an toàn khi đi đường
thủy.
* GV cho HS thi kể những việc nào nên làm
và những việc nào không nên làm để phòng
tránh đuối nước?
- HS k.
=> GV chốt kiến thức mục “Em cần biết”
SGK/trang 104
- HS lng nghe, đọc ghi nh.
HĐ 2: NĂNG PHÁN ĐOÁN TÌNH
HUỐNG CÓ NGUY CƠ DẪN ĐẾN ĐUỐI
NƯỚC:
- GV cho HS đọc thầm thông tin hình 3 và trả
li 2 câu hỏi.
- 2 -3 HS tr li
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 quan
sát hình 4 thực hiện yêu cầu 1,2 SGK/ trang
105.
- HS tho lun phán đoán, đóng
vai tình hung.
- Các nhóm chia s phán đoán,
đóng vai.
- Các nhóm khác nhn xét, b
sung
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm đóng vai
tốt
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để phòng tnh đuối nước en nên và không
nên làm gì?
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________
Khoa hc (Tiết 56)
Bài 27: PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯC ( Tiết 2)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
- Nêu được và liên h thc tế gia đình và địa phương về ng dng mt s cách
phòng tránh đuối nước.
- Cam kết thc hin các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập i.
* Năng lực chung: năng lc tư duy, giải quyết vn đề, giao tiếp hp tác.
* Phm chất: chăm ch, trách nhim.
II. Đ DÙNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, dng c tập bơi
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV hi:
+ Làm thế nào để phòng tránh đuối nước?
+ Để đi bơi hoặc tập bơi một cách an toàn em
cần làm gì?
- HS tr li
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
HĐ3: NGUYÊN TẮC AN TOÀN KHI
BƠI:
* Yêu cầu HS hoạt động theo cặp, đọc thông
tin và trả li câu 3 hỏi SGK/ trang 106.
- HS đọc thông tin, thc hin
theo cp 1 bn hi 1 bn tr li
câu hi và ngược li.
- Các nhóm chia s trước lp
- Nhóm khác nhn xét, b sung
- GV gọi HS chia sẻ, nhắc lại nguyên tắc an
toàn khi bơi.
- HS nêu
* Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời 2 câu
hỏi vào giấy
1.Liên hệ thực tế, đối chiếu với “ Nguyên
tắc” và nhận xét: nếu đã từng đi bơi, hoặc tập
bơi thì đã thực hiện tốt nguyên tắc nào, chưa
thực hin tốt nguyên tắc nào.
2.Viết cam kết và thực hiện.
- HS tho lun theo cp, hoàn
thành phiếu.
- GV gọi HS trình bày
- HS trìnhy
- HS nhn xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
=>Chốt theo nội dung “Em đã học” SGK
- HS đọc
3. Thực hành, luyện tập
- Tổ chức HS hoạt động nhóm 6, ớng dẫn
HS vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A4 thể hiện:
Một số việc nên làm, không nên làm để
phòng tránh đuối nước, nguyên tắc an toàn
khii.
- HS hoạt động
- HS trưng bày sản phm
- GV cho HS trưng bày sản phẩm và đánh giá
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- En sẽ làm gì nếu bạn rủ đi bơihồ, sông?
- Không đồng tình, không tham
gia bơi ở h, sông; khuyên bn
t b ý định đi bơi ở h, sông.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
| 1/4

Preview text:

Khoa học (Tiết 55)
Bài 27: PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng tránh đuối nước.
- Thực hành luyện tập và phán đoán tình huống có nguy cơ dẫn đến đuối nước
và thuyết phục, vận động các bạn tránh xa những nguy cơ đó.
- Nêu được và liên hệ thực tế ở gia đình và địa phương về ứng dụng một số cách
phòng tránh đuối nước.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, dụng cụ tập bơi - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV hỏi:
+ Em đã bao giờ nghe thông tin hoặc biết về - HS suy ngẫm trả lời.
trường hợp có người bị đuối nước chưa? - HS suy ngẫm.
+ Vì sao người đó bị đuối nước?
+ Để phòng tránh đuối nước em cần làm gì? - GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
HĐ 1: Một số việc làm để phòng tránh đuối nước:
* GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và cho biết - HS quan sát, trả lời.
việc làm nào có thể dẫn đến nguy cơ đuối
- HS thảo luận, chia sẻ trong
nước. Giải thích vì sao?
nhóm 4 kết quả quan sát.
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Nhóm khác bổ sung.
- GV cùng HS rút ra kết luận hình 1a,c,d có - HS lắng nghe, ghi nhớ.
nguy cơ đẫn đến đuối nước vì HS bơi ở nơi
nguy hiểm, không mặc áo phao, đi khi nước
ngập không xác định được đường.
* GV cho HS liên hệ thực tế những tình
- HS nêu ( Ví dụ : bơi ở hồ, ao,
huống có nguy cơ đuối nước.
đập nước, các bể chứa nước
không có nắp đậy, các khu vực ngập nước khi mưa,….)
* Yêu cầu HS quan sát hình 2 thảo luận - HS quan sát, trả lời.
nhóm 2 và trả lời câu hỏi 3,4/ trang 104?
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
- Các nhóm chia sẻ trước lớp
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV cùng HS rút ra kết luận
+Hình 2a: HS nên tập bơi từ nhỏ và nên tập
bơi ở cơ sở trường lớp.
+Hình 2b: rào kín xung quanh các khu vực ngập nước.
+Hình 2c: Đặt biển cảnh báo mợi người
không đi lại gần khu vực nguy hiểm.
+Hình 2d: Thực hiện an toàn khi đi đường thủy.
* GV cho HS thi kể những việc nào nên làm - HS kể.
và những việc nào không nên làm để phòng tránh đuối nước?
=> GV chốt kiến thức mục “Em cần biết”
- HS lắng nghe, đọc ghi nhớ. SGK/trang 104
HĐ 2: KĨ NĂNG PHÁN ĐOÁN TÌNH
HUỐNG CÓ NGUY CƠ DẪN ĐẾN ĐUỐI NƯỚC:
-
GV cho HS đọc thầm thông tin hình 3 và trả - 2 -3 HS trả lời lời 2 câu hỏi.
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 quan
- HS thảo luận phán đoán, đóng
sát hình 4 thực hiện yêu cầu 1,2 SGK/ trang vai tình huống. 105.
- Các nhóm chia sẻ phán đoán, đóng vai.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm đóng vai tốt
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để phòng tránh đuối nước en nên và không - HS nêu. nên làm gì? - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
________________________________________ Khoa học (Tiết 56)
Bài 27: PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được và liên hệ thực tế ở gia đình và địa phương về ứng dụng một số cách
phòng tránh đuối nước.
- Cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, dụng cụ tập bơi - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV hỏi: - HS trả lời
+ Làm thế nào để phòng tránh đuối nước?
+ Để đi bơi hoặc tập bơi một cách an toàn em cần làm gì? - GV giới thiệu- ghi bài
2. Hình thành kiến thức:
HĐ3: NGUYÊN TẮC AN TOÀN KHI BƠI:
* Yêu cầu HS hoạt động theo cặp, đọc thông
- HS đọc thông tin, thực hiện
tin và trả lời câu 3 hỏi SGK/ trang 106.
theo cặp 1 bạn hỏi 1 bạn trả lời
câu hỏi và ngược lại.
- Các nhóm chia sẻ trước lớp
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV gọi HS chia sẻ, nhắc lại nguyên tắc an - HS nêu toàn khi bơi.
* Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời 2 câu - HS thảo luận theo cặp, hoàn hỏi vào giấy thành phiếu.
1.Liên hệ thực tế, đối chiếu với “ Nguyên
tắc” và nhận xét: nếu đã từng đi bơi, hoặc tập
bơi thì đã thực hiện tốt nguyên tắc nào, chưa
thực hiện tốt nguyên tắc nào.
2.Viết cam kết và thực hiện. - GV gọi HS trình bày - HS trình bày - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
=>Chốt theo nội dung “Em đã học” SGK - HS đọc
3. Thực hành, luyện tập
- Tổ chức HS hoạt động nhóm 6, hướng dẫn - HS hoạt động
HS vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A4 thể hiện: - HS trưng bày sản phẩm
Một số việc nên làm, không nên làm để
phòng tránh đuối nước, nguyên tắc an toàn khi bơi.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm và đánh giá
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- En sẽ làm gì nếu bạn rủ đi bơi ở hồ, sông?
- Không đồng tình, không tham
gia bơi ở hồ, sông; khuyên bạn
từ bỏ ý định đi bơi ở hồ, sông. - Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................