-
Thông tin
-
Quiz
Giáo án Khoa học lớp 4 Tuần 8 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo giúp các thầy cô tham khảo, chuẩn bị đầy đủ nội dung, kiến thức và kỹ năng cho các em bước vào học lớp 4. Mời các thầy cô tham khảo tải về chi tiết mẫu Giáo án lớp 4 môn Khoa học sách mới này nhé.
Giáo án Khoa học 4 96 tài liệu
Khoa học 4 397 tài liệu
Giáo án Khoa học lớp 4 Tuần 8 | Chân trời sáng tạo
Giáo án Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo giúp các thầy cô tham khảo, chuẩn bị đầy đủ nội dung, kiến thức và kỹ năng cho các em bước vào học lớp 4. Mời các thầy cô tham khảo tải về chi tiết mẫu Giáo án lớp 4 môn Khoa học sách mới này nhé.
Chủ đề: Giáo án Khoa học 4 96 tài liệu
Môn: Khoa học 4 397 tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:








Tài liệu khác của Khoa học 4
Preview text:
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 8
MÔN: KHOA HỌC - LỚP 4 TIẾT 1
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
BÀI 8 : NGUỒN SÁNG VÀ SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
(Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nêu đươ ̣c ví du ̣ về các vâ ̣t phát sáng và các vâ ̣t đươ ̣c chiếu sáng . Nêu đươ ̣c cách
làm và thực hiê ̣n đươ ̣c thí nghiê ̣m tìm hiểu về sự truyền thẳng của ánh sáng : về vâ ̣t
cho ánh sáng truyền qua và vâ ̣t cần ánh sáng .
-Vâ ̣n du ̣ng đươ ̣c kiến thức về tính chất cho ánh sáng truyền qua hay không cho
ánh sáng truyền qua của các vâ ̣t để giải thích được mô ̣t số hiê ̣n tượng tự nhiên và ứng du ̣ng thư ̣c tế .
- Thư ̣c hiê ̣n đươ ̣c thí nghiê ̣m để tìm hiểu nguyên nhân có bóng của vâ ̣t và sự thay
đổi của bóng khi vi ̣trí của vâ ̣t hoă ̣c của nguồn sáng thay đổi .
-Vâ ̣n du ̣ng đươ ̣c trong thư ̣c tế ở mức đô ̣ đơn giản kiến thức về bóng của sự vâ ̣t
3. Năng lực chung: Tự chủ vào giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất: : Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Các hình trong bài 8 SGK , phiếu ho ̣c tâ ̣p , các vâ ̣t du ̣ng thí
nghiê ̣m : tâ ̣p vở , tấ m kính ( hoă ̣c tấm mi –ca ) trong suốt ,tấm kính trong mờ , ba
miếng bìa cứng kích thước , dây mềm , đất nă ̣n , đèn pin
2. Đối với học sinh: SGK,VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
a. Mục tiêu: Ta ̣o hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về đường đi của ánh sáng . b. Cách tiến hành:
- GV chiếu cho HS xem hình 1(SGK trang HS trả lời câu hỏi. 35 ) và hỏi :
+ Em có nhâ ̣n xét gì về đường đi của ánh sáng trong H1 ?
+ Đường đi của ánh sáng là những
+ Đường đi của ánh sáng xuyên qua tán cây đường thẳng
ở H1 là thẳng hay cong ?
- GV mời 1-2 HS trả lời câu hỏi – GV nhâ ̣n
xét chung và dẫn dắt vào bài ho ̣c : “ Nguồ n
sáng và sự truyền ánh sáng .” 2. Khám phá:
Hoạt động 1: Phân biê ̣t vâ ̣t phát sáng và vâ ̣t được chiếu sáng
a. Mục tiêu: HS quan sát thí nghiê ̣m đẻ nhâ ̣n biết vâ ̣t phát sáng và vâ ̣t đươ ̣c chiếu sáng b. Cách tiến hành:
-GV yêu cầ u HS quan sát các că ̣p hình 2a và HS quan sát các că ̣p hình 2a và 2b ;
2b ; 3a và 3b ( SGK trang 35 ) thảo luâ ̣n 3a và 3b ( SGK trang 35 ) thảo luâ ̣n
nhóm để trả lời các câu hỏi :
nhóm để trả lời các câu hỏi :
+ Trong hình 2a , ba ̣n An có nhìn thấy rõ + Trong hình 2a , ba ̣n An không nhìn
mo ̣i vâ ̣t trong phòng không ? Để thấy rõ thấ y rõ mo ̣i vâ ̣t trong phòng . Để thấy
mo ̣i vâ ̣t trong phòng ba ̣n phải làm gì ? (H2b rõ mo ̣i vâ ̣t trong phòng ba ̣n An phải ) Vì sao ? bâ ̣t điê ̣n.
+ Chúng ta có thể nhìn thấy rõ cảnh vâ ̣t + Chúng ta có thể nhìn thấy rõ cảnh
trong hình 3a hay 3b ? Vì sao ?
vâ ̣t trong hình 3a hay 3b. Vì có ánh sáng mă ̣t trới .
+ Vâ ̣t nào là vâ ̣t phát sáng , vâ ̣t nào là vâ ̣t + Vâ ̣t phát sáng là mă ̣t trời .Vâ ̣t đươ ̣c
được chiếu sáng trong các hình trên ?
chiếu sáng là nhà , cây cố i ,núi .
- GV tổ chức cho HS chia sẻ câu trả lời
trước lớp – HS trả lời và nhâ ̣n xét lẫn nhau
- GV yêu cầ u HS tìm mô ̣t số ví du ̣ về - HS tìm mô ̣t số ví du ̣ về nguồ n sáng
nguồ n sáng trong tự nhiên – GV nhâ ̣n xét và trong tự nhiên rút ra ết luâ ̣n .
+ Vâ ̣t phát sáng : Mă ̣t trời , bóng đèn
diê ̣n , ngo ̣n lửa của nến ( đèn cầy ),…
+ Vâ ̣t đươ ̣c chiếu sáng : Cuố n sách ,
bảng viết , bàn ghế …
* Kết luâ ̣n : Chúng ta chỉ có thể thấy được - HS lắng nghe.
vật khi có ánh sáng phát ra
3. Luyê ̣n tâ ̣p- thực hành:
Hoạt động 2: Tìm mô ̣t số vâ ̣t được phát sáng và vâ ̣t được chiếu sáng trong lớp ho ̣c
a. Mục tiêu: HS tìm và kể tên mô ̣t số vâ ̣t phát sáng và vâ ̣t được chiếu sáng vào phiếu ho ̣c tâ ̣p b. Cách tiến hành:
-GV chia lớp thành các nhóm 4 và giao Thảo luâ ̣n nhóm trả lời câu hỏi. nhiê ̣m vu ̣ cho HS :
- Thảo luâ ̣n nhóm trả lời câu hỏi : Trong lớp HS trả lời các câu hỏi
chúng ta có những vâ ̣t nào là vâ ̣t phát sáng ,
vâ ̣t nào là vâ ̣t chiếu sáng ?
Hoàn thành nô ̣i dung trả lời trong phiếu bài tâ ̣p sau .
HS trình bày –nhâ ̣n xét lẫn nhau –gv nhâ ̣n
xét kết luâ ̣n : Có những vật tự phát sáng và
những vật được chiếu sáng . Ta chỉ thấy
được những vật tự phát sáng và những vật được chiếu sáng
Hoạt động 3: Vâ ̣t cho ánh sáng truyền qua và vâ ̣t cản sáng
a. Mục tiêu: HS nhâ ̣n thức và phân biê ̣t được vâ ̣t cho ánh sáng truyền qua và vâ ̣t cản sáng b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầ u HS trả lời các câu hỏi :
+ Ánh sáng truyền qua cuố n sách hay tấm HS trình bày – nhâ ̣n xét lẫn nhau:
kính trong ? Vì sao em biết ?
(Ánh sáng truyền qua tấm ki ́nh trong
+ Em cầ n thiết kế thí nghiê ̣m như thế nào để vì em thấy có ánh sáng sau tấm kính kiểm chứng ? trong )
-GV yều cầu HS bố trí và thực hiê ̣n thí
nghiê ̣m như các hình 4a và 4b ( SGK trang
36 ) quan sát kết quả thí nghiê ̣m và trả lời câu hỏi :
+ Khi dùng tấm kính chắ n trước đèn pin em Tấm kính là vâ ̣t cho ánh sáng truyền
thấ y gì trên mă ̣t bàn ? Vì sao? qua
Điều gì xảy ra khi dúng tấm kính chắ n
trước đèn pin ? Giải thích .
Kết luâ ̣n : Vật cản sáng là bức tường
+ Em rút ra kêt luâ ̣n gì về sự truyền ánh gạch , mảnh gỗ ,. Vật cho ánh sáng
sáng qua tấm kính ?
truyền qua là kính trong , nước trong ,
-Cho HS chia sẻ câu trả lời – GV cùng HS không khí
nhâ ̣n xét rút ra kết luâ ̣n sgk
4. Vâ ̣n du ̣ng: Đố em
a. Mục tiêu: HS vâ ̣n du ̣ng được kiến thức về vâ ̣t cho ánh sáng truyền qua và vâ ̣t cản
ánh sáng để trả lời các câu hỏi liên quan đến đời sống thực tiễn
b. Cách tiến hành: GV nêu câu đố và yêu HS trả lời cầu HS trả lời :
+ Rèm cửa thường đươ ̣c dùng để làm gì ?
Rèm thường làm bằ ng vải , vải là chất
không cho ánh sáng truyền qua nên
giúp che bớt ánh sáng
+ Bể nuôi cá cảnh thường đươ ̣c làm bằ ng gì Bể nuôi cá cảnh thường được làm ?Vì sao ?-
bằ ng kính để ta quan sát đươ ̣c các con
GV nhâ ̣n xét, kết luận: Những vật cản ánh cá và cảnh vâ ̣t xung quanh
sáng hoặc cho ánh sáng truyền qua có
nhiều ứng dụng hữu ích trong đời sống. Tuỳ
từng trường hợp và nhu cầu mà con người
sử dụng vật cho ánh sáng truyền qua và vật
cản ánh sáng sao cho hợp lí.
GV yêu cầu HS đọc nội dung Em đã học được:
● Ta nhìn thấy được một vật khi vật này
phát sáng hoặc được chiếu sáng. Mặt Trời,
bóng đèn, ngọn lửa của nến (đèn cầy),...
phát sáng. Vật được chiếu sáng khi
nhận được ánh sáng chiếu đến. lên cây) là các vật pi
● Ánh sáng truyền qua được những chất
trong suốt như thuỷ tinh, nước trong, không khí
sạch,... Những vật cản ánh sáng như bức
tường gạch, miếng gỗ, không cho ánh sáng truyền qua.
Hoạt động nối tiếp sau bài học Hs thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS về nhà tìm them các ví du ̣
về vâ ̣t phát sáng , vâ ̣t đươ ̣c chiếu sáng , vâ ̣t
cản ánh sáng , vâ ̣t cho ánh áng truyền qua xung quanh em.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 8
MÔN: KHOA HỌC - LỚP 4 TIẾT 2
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
BÀI 8 : NGUỒN SÁNG VÀ SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nêu đươ ̣c vi du ̣ về các vâ ̣t phát sáng và các vâ ̣t đươ ̣c chiếu sáng . Nêu đươ ̣c
cách làm và thực hiê ̣n đươ ̣c thí nghiê ̣m tìm hiểu về sự truyền thẳng của ánh sáng : về
vâ ̣t choánh sáng truyền qua và vâ ̣t cần ánh sáng .
-Vâ ̣n du ̣ng đươ ̣c kiến thức về tinh chất cho ánh sáng truyền qua hay không cho
ánh sáng truyền qua của các vâ ̣t để giải thích được mô ̣t số hiê ̣n tượng tự nhiên và ứng du ̣ng thư ̣c tế .
-Thư ̣c hiê ̣n đươ ̣c thí nghiê ̣m để tìm hiểu nguyên nhân có bóng của vâ ̣t và sự
thay đổi của bóng khi vi ̣trí của vâ ̣t hoă ̣c của nguồn sáng thay đổi .
-Vận du ̣ng đươ ̣c trong thư ̣c tế ở mức đô ̣ đơn giản kiến thức về bóng của sự vâ ̣t
3.Năng lực chung:Tự chủ vào giao tiếp và hợp tác
3. Phẩm chất: : Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: Các hình trong bài 8 SGK , phiếu ho ̣c tâ ̣p , các vâ ̣t du ̣ng thí
nghiê ̣m : tâ ̣p vở , tấ m kính ( hoă ̣c tấm mi –ca ) trong suốt ,tấm kính trong mờ , ba
miếng bìa cứng kích thước , dây mềm , đất nă ̣n , đèn pin
2. Đối với học sinh: SGK,VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động:
a. Mục tiêu: Ta ̣o hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về sự truyền của
ánh sáng trong không khí .
b. Cách tiến hành: GV đă ̣t câu hỏi
Ánh sáng truyền đi như thế nào trong
không khí ( theo đường thẳng , đường vòng ,đươ
HS trả lời và nhâ ̣n xét lẫn nhau
̀ ng dích dắt ). GV có thể chiếu hình để HS trả lời : Ánh sáng truyền đi trong
HS quan sát và trả lời câu hỏi .
không khí theo đường thẳng .
GV nhâ ̣n xét chung và dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài 2. Khám phá:
Hoạt động 1:Thực hành thí nghiê ̣m khám phá sự truyền thẳng của ánh sáng
a.Mục tiêu: HS thực hiê ̣n thí nghiê ̣m khám phá sự truyền theo đường thẳng của ánh sáng . b. Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS thực hiê ̣n thí nghiê ̣m như nô ̣i dung hướ ng dẫn trong SGK tr37
- GV yêu cầ u HS quan sát thí nghiê ̣m và HS quan sát thí nghiê ̣m và trả lời các câu
trả lời các câu hỏi : hỏi :
+ Vì sao khi 3 lỗ tròn thẳng hàng , ta thấy +Khi 3 lỗ tròn thẳng hàng , ta thấy có
có va ̣ch sáng trên tường ?
va ̣ch sáng trên tường Vì ánh sáng truyền
+ Vì sao không thấy va ̣ch sáng trên tường theo đường thẳng
khi tấ m bìa giữa bi ̣lê ̣ch sang mô ̣t bên ?
+ Chúng ta có thể kết luâ ̣n
+ Chúng ta có thể kết luâ ̣n gì về đường Ánh sáng truyền theo đường thẳng
truyền của ánh sáng ?
HS trả lời và nhâ ̣n xét lẫn nhau .
- GV nhâ ̣n xét và dẫn dắt HS rút ra kết luâ ̣n HS rút ra kết luâ ̣n : Ánh sáng truyền trong
: Ánh sáng truyền trong không khí theo không khí theo đường thẳng . đường thẳng .
Hoạt động 2:Tìm hiểu sự ta ̣o thành bóng của vâ ̣t , hình da ̣ng và kích thước của bóng
a. Mục tiêu:HS thực hiê ̣n được thí nghiê ̣m để tìm hiểu nguyên nhân ta ̣o ra bóng của
vâ ̣t và sự thay đổi kích thước ,hình da ̣ng của bóng khi vi ̣trí của vâ ̣t hoă ̣c của nguồ n sáng thay đổi b. Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS thực hiê ̣n thí nghiê ̣m
theo nô ̣i dung mô tả ở hình 7 SGK tr38 HS thư ̣c hiê ̣n thi
́ nghiê ̣m theo nô ̣i dung
- HSthư ̣c hành quan sát thí nghiê ̣m để trả mô tả ở hình 7 SGK tr38 lời các câu hỏi : HS tả lời :
+ Em nhìn thây gì trên tấm bìa khi có hô ̣p + Em nhìn thây bóng của hô ̣p bút trên
bút giữa tấm bìa và đèn pin ? Vì sao ? tấ m bi
̀a khi có hô ̣p bút giữa tấm bìa và đe
+ Hình da ̣ng và kích thước bóng của hô ̣p
̀n pin . Vì đèn pin chiếu sáng lên hô ̣p
bút trên tấm bìa thay đổi như thế nào khi di bút và in bóng hô ̣p bút lên tấm bìa
chuyển đen pin hoă ̣c hô ̣p bút ra xa và la ̣i Hình da ̣ng và kích thước bóng của hô ̣p gầ n tấ m bìa ?
bút thay đổi trên tấm bi ̀a khi di chuyển
+ Em rút ra kết luâ ̣n gì về sự thay đổi của đen pin xa thì hình hô ̣p bút nhỏ ,di
bóng khi vi ̣ trí của vâ ̣t hoă ̣c nguồ n sáng chuyển đèn pin la ̣i gần thì hình hô ̣p bút thay đổi ? trên tấ m bìa to
- HS trả lời và nhâ ̣n xét lẫn nhau . GV nhâ ̣n HS rút ra KL như SGK: “ Bóng của vâ ̣t
xét và dẫn dắt HS rút ra kết luâ ̣n(SGK)
cản sáng có hình da ̣ng tương tự với vâ ̣t và
có thể lớn hoă ̣c nhỏ hơn vâ ̣t . Kích thước
bóng của vâ ̣t thay đổi khi vi ̣ trí của vâ ̣t
hoă ̣c của nguồ n sáng thay đổi .”
HS trả lời và nhâ ̣n xét lẫn nhau
3. Luyê ̣n tâ ̣p thực hành
Hoạt động 3: Đố ba ̣n
a. Mục tiêu:HS vâ ̣n du ̣ng kiến thức về bóng của vâ ̣t để giải thích đươ ̣c hiê ̣n tươ ̣ng
trong thư ̣c tiễn đởi số ng b. Cách tiến hành:
-HS qan sát hình 8a , 8b và thảo luâ ̣n
- GV yêu cầ u HS qan sát hình 8a , 8b và nhóm đôi để thực hiê ̣n nhiê ̣m vu ̣ : Xác
thảo luâ ̣n nhóm đôi để thực hiê ̣n nhiê ̣m vu ̣ đi ̣nh hướng chiếu của mă ̣t trời đến cây
: Xác đi ̣nh hướng chiếu của mă ̣t trời đến trong hình. cây trong hình
+HS trả lời : để tránh nắ ng em nên cho ̣n
-GV hỏi HS để tránh nắ ng em nên cho ̣n đứng ở vi ̣trí bóng cây
đứng ở vi ̣trí nào ?
- HS thư ̣c hiê ̣n nhiê ̣m vu ̣ và trả lời câu hỏi
–GV và HS nhâ ̣n xét . 4. Vâ ̣n du ̣ng :
Hoạt động 4 : Trò chơi : Ta ̣o bóng bằng tay
a. Mục tiêu: HS vâ ̣n du ̣ng kiến thức về bóng của vâ ̣t để ta ̣o hình các con vâ ̣t theo khả năng của bản thân b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS thực hiê ̣n trò chơi : - HS thực hiê ̣n trò chơi
Dùng hai bàn tay ta ̣o bóng trên tường như HS trả lời : Vì hai bàn tay ta ̣o hình giố ng
trong hình 9a ,b,c và đoán đó là con vâ ̣t gì các con vâ ̣t…
- GV hỏi HS : Vì sao có bóng giố ng các con vâ ̣t trên tường ?
- HS trả lời GV nhâ ̣n xét , kết luâ ̣n( SGK )
- GV yêu cầ u HS đo ̣c nô ̣i dung em vừa ho ̣c được
- GV dẫn dắ t HS rút ra từ khóa : Vâ ̣t phát
sáng – vâ ̣t đươ ̣c chiếu sáng – vâ ̣t cản ánh
sáng –truyền thẳng – bóng của vâ ̣t - nguồ n sáng
Hoạt động nối tiếp sau bài học
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu vai trò Hs thực hiện nhiệm vụ
của ánh sáng đố i với sự số ng chuẩn bi ̣cho tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. Ngày tháng năm 202 GVCN P. HIỆU TRƯỞNG Ngô Thanh Tới Nguyễn Hữu Hiền
Document Outline
- CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
- BÀI 8 : NGUỒN SÁNG VÀ SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
- (Tiết 1)
- CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG (1)
- BÀI 8 : NGUỒN SÁNG VÀ SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG
- (Tiết 2)