Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 24

Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn KHTN 6 Kết nối tri thức của mình.

1
BÀI 24: THC HÀNH QUAN SÁT VÀ MÔ T
CƠ THỂ ĐƠN BÀO, CƠ THỂ ĐA BÀO.
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- HS mô t và v được hình mt cơ thể đơn bào.
- HS quan sát và mô t đưc cu tạo cơ thể ngưi.
- HS quan sát và mô t đưc các cơ quan cu tạo cơ thể thc vt.
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch t hc: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
nh, mu vt để
+ nêu được tên các thiết b, dng c cn thiết đ làm tiêu bn quan sát quan sát
th đơn bào trong nưc ao h.
+ trình bày được các bước tiến hành làm tiêu bản và quan sát cơ th đơn bào.
+ nhn biết được sinh vật đơn bào.
- Năng lc giao tiếp và hp tác:
+ Hoạt động nhóm đ làm tiêu bn quan sát thể đơn bào trong nước ao h
hoàn thành vào bng thu hoch ca nhóm
+ Hot động nhóm đ quan sát mt s cơ quan của cơ th người và thc vt.
- Năng lc gii quyết vấn đề và sáng to:
GQVĐ: Để quan sát đưc trùng roi chúng ta cần lưu ý khi lấy mẫu c ao h?
sao?
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Phân biệt cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào.
- Mô t cơ thể đơn bào, cấu tạo cơ thể ngưi, cu tạo cơ th thc vt.
- Thc hiện được thí nghim để quan sát cơ thể đơn bào.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học chu khó tìm tòi tài liu thc hin nhim v cá nhân để
+ nêu đưc thiết b dng c dùng làm tiêu bản quan sát th đơn bào trong
nước ao h.
+ trình bày được các bước tiến hành đ làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn thc hin nhim v tiến
hành làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào, quan sát cấu tạo cơ thể người và thc vt.
- Trung thc, cn thn trong thc hành, ghi chép kết qu thí nghim làm tiêu bn
quan sát cơ thể dơn bào.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Hình nh: mt s cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào, một s h cơ quan của cơ thể ngưi,
mt s hình nh v thc vt.
2
- Bng ph trò chơi “ai nhanh hơn”
- Phiếu thu hoc ca nhóm.
- Chun b cho mi nhóm hc sinh:
+ Dng c: Lam kính, lamen, cốc đong, kính hiển vi, ng nh git, giy thm, thìa
thy tinh.
+ Mu vt: c ao hồ, nước ngâm rơm hoặc c, mt sy (Hs có th t chun b)
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề hc tp thc hành quan sát th đơn bào,
th đa bào.
a) Mc tiêu: Giúp hc sinh biết đưc ni dung tìm hiu thực hành quan sát th
đơn bào, cơ thể đa bào.
b) Ni dung: Hc sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”
c) Sn phm: Ni dung bng ph.
Cơ thể đơn bào
Cơ thể đa bào
Trùng biến nh, to lc, phy khun t y
bnh t, vi khun HP, trùng roi, trùng giày,
vi khun gây bnh un ván.
Cây xanh, em bé, con th, con gà.
d) T chc thc hin:
- GV: thông báo lut chơi.
- GV: chiếu băng hình, hc sinh quan sát tho lun và hoàn thành vào bng ph.
- GV: t chc cho các nhóm chm.
- GV: dn dt vào bài.
2. Hot đng 2: Thc hành.
Hot đng 2.1: Thc hành quan sát và mô t cơ thể đơn bào.
a) Mc tiêu:
- HS làm được tiêu bn để quan sát cơ thể đơn bào.
- HS s dụng đưc kính hiển vi để quan sát cơ thể đơn bào.
- HS nhn biết được cơ thể đơn bào đang quan sát.
- HS mô t và v được cơ thể đơn bào.
b) Ni dung:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để
1) Nêu thiết b, dng c và mu vt đ quan sát cơ th đơn bào.
2) Sp xếp theo th t các bưc đm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
- HS kim tra li thiết b, dng cmu vt ca nhóm mình.
- HS tiến hành làm tiêu bản, quan sát thể đơn bào hoàn thành ni dung s 1
trong phiếu thu hoch nhóm.
3) K tên cơ th đơn bào có khả năng quang hợp em quan sát thy. Du hiu nhn
biết chúng là gì?
c) Sn phm:
- HS nghiên cứu thông tin SGK đ tr li câu hi. Đáp án có thể là
CH1: Thiết b, dng c: Lam kính, lamen, cốc đong, kính hiển vi, ng nh git, giy
thm, thìa thy tinh. Mu vt: nưc ao, hồ…
3
CH2: Th t là 4-2-1-3
- Bng thu hoch nhóm.
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp:
+ GV yêu cu HS nghiên cu thông tin SGK cho biết
1) Nêu thiết b, dng c và mu vt đ quan sát cơ th đơn bào.
2) Sp xếp theo th t các bưc đm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
+ GV yêu cu các nhóm kim tra li thiết b, dng c và mu vt ca nhóm mình.
+ GV đưa tình huống: Để tiến hành quan sát sát được cơ th đơn bào chúng ta cần lưu
ý gì trong vic làm tiêu bản, lưu ý gì khi sử dng kính hin vi.
+ GV yêu cu các nhóm làm tiêu bản, quan sát dưới kính hin vi hoàn thành ni
dung s 1 trong bng thu hoch nhóm
- Thc hin nhim v:
+ HS nghiên cứu thông tin SGK để tr li.
+ HS vn dng kiến thc đã học v cách m tiêu bn, s dng nh hiển vi để thc
hin nhim v ca nhóm.
- Báo cáo tho lun: GV gi ngu nhiên học sinh trình y đáp án, yêu cu HS khác
nhn xét b sung.
- Kết lun: GV nhn xét và cht bng v cu tạo cơ thể đơn bào.
Hot đng 2.2: Thc hành quan sát và mô t cu tạo cơ thể ngưi.
a) Mc tiêu:
- HS nêu được các h cơ quan trong cơ thể ngưi.
- HS trình bày được các quan trong h tiêu hóa, tun hoàn, thn kinh v trí ca
chúng trên cơ th.
- HS nêu được chc năng của mt s h cơ quan trong cơ thể người.
b) Ni dung:
- Yêu cu HS các nhóm quan sát hình nh, xem băng hoàn thành ni dung s 2
trong bng thu hoch nhóm.
c) Sn phm:
Ni dung s 2 trong bng thu hoch nhóm.
4
Xác định được v trí các quan trong cơ thể người trên mô hình.
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp:
+ GV: Yêu cu HS quan sát tranh băng hình để hoàn thành ni dung s 2 trong
bng thu hoch nhóm
+ GV: Yêu cu HS vn dng kiến thc xác định các quan trong thể người trên
mô hình.
- Thc hin nhim v:
+ HS quan sát tranh băng hình hoàn thành bn ni dung s 2 trong bng thu hoch
nhóm
+ HS xác định các cơ quan trong cơ th người trên mô hình.
- Báo cáo tho lun: GV yêu cu 1- 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhn xét b
sung.
- GV: Nhn xét và cht li kiến thc trên mô hình.
Hot đng 2.3: Thc hành quan sát và mô t cu tạo cơ thực vt.
a) Mc tiêu:
- HS nêu được các cơ quan trong cơ th thc vt.
- HS mô t được cu to ca các cơ quan trong cơ thể thc vt.
b) Ni dung:
- Yêu cu HS nêu các cơ quan trong cơ th thc vt.
- HS nhn biết các quan của thể thc vt, t cu to của các quan trên
hình nh giáo viên cung cp.
5
- HS quan sát các mu vt mang đihoàn thành ni dung s 3 trong bng thu hoch
nhóm.
- HS nhn biết các cơ quan trên mẫu vt.
c) Sn phm:
- HS nhn biết t cu to của các quan trên một s hình nh giáo viên cung
cp.
- Ni dung s 3 trong bng thu hoch nhóm.
- HS nhn biết các cơ quan trên mẫu vật đã chun b trưc.
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp:
+ Yêu cu HS ch ra các cơ quan trên cơ thể thc vt.
+ Yêu cu HS nhn biết t cu tạo các quan ca thc vt qua mt s hình
nh giáo viên cung cp.
+ Yêu câu HS quan sát mu vt hoàn thành ni dung s 3 trong bng thu hoch
nhóm.
- Thc hin nhim v: HS quan sát tranh nh, mu vật để thc hin nhim v theo
nhóm.
- Bo cáo tho lun: GV gi ngu nhiên 1-2 nhóm tr li, các nhóm khác b sung
(nếu có).
- Kết lun: GV nhn xét và cht ni dung v cu tạo cơ thể thc vt.
3. Hot đng 3: Thu hoch- Luyn tp.
a) Mc tiêu: H thống đưc kiến thc trong bài thc hành.
b) Ni dung:
- HS nêu li ni dung ca bài thc hành.
- Các nhóm hoàn thin bng thu hoch nhóm
- Các nhóm v sinh và sp xếp lại đ dùng ca nhóm.
c) Sn phm:
- Bài thu hoch ca nhóm
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp:
+ GV yêu cu HS nhc li nội dung đã làm trong bài thc hành.
+ GV yêu cu các nhóm hoàn thin và np bài thu hoch nhóm.
+ GV yêu cu các nhóm v sinh và sp xếp li đ dùng c nhóm.
- Thc hin nhim v: HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
- Báo cáo:
+ GV gi ngu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
+ Các nhóm np li bn thu hoch ca nhóm.
+ Các nhóm báo cáo v phn v sinh và sp xếp đồ dùng.
- Kết lun: GV nhn xét phn thc hành ca các nhóm.
4. Hot đng 4: Vn dng
a) Mc tiêu:
- Phát triển năng lực gii quyết vấn đề.
6
b) Ni dung: HS vn dng kiến thc đưc hc trong bài gii thích hiện tượng thc tế
c) Sn phm:
Câu tr li cho câu hi: Để quan sát đưc trùng roi chúng ta cần lưu ý khi lấy mu
nước ao h? Vì sao?
d) T chc thc hin: Đưa vấn đề yêu cu HS vn dng kiến thức đã học đ tr li.
| 1/6

Preview text:


BÀI 24: THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ
CƠ THỂ ĐƠN BÀO, CƠ THỂ ĐA BÀO. Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- HS mô tả và vẽ được hình một cơ thể đơn bào.
- HS quan sát và mô tả được cấu tạo cơ thể người.
- HS quan sát và mô tả được các cơ quan cấu tạo cơ thể thực vật. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, mẫu vật để
+ nêu được tên các thiết bị, dụng cụ cần thiết để làm tiêu bản quan sát và quan sát cơ
thể đơn bào trong nước ao hồ.
+ trình bày được các bước tiến hành làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
+ nhận biết được sinh vật đơn bào.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Hoạt động nhóm để làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào trong nước ao hồ và
hoàn thành vào bảng thu hoạch của nhóm
+ Hoạt động nhóm để quan sát một số cơ quan của cơ thể người và thực vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
GQVĐ: Để quan sát được trùng roi chúng ta cần lưu ý gì khi lấy mẫu nước ao hồ? Vì sao?
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Phân biệt cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào.
- Mô tả cơ thể đơn bào, cấu tạo cơ thể người, cấu tạo cơ thể thực vật.
- Thực hiện được thí nghiệm để quan sát cơ thể đơn bào. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân để
+ nêu được thiết bị và dụng cụ dùng làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào trong nước ao hồ.
+ trình bày được các bước tiến hành để làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ tiến
hành làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào, quan sát cấu tạo cơ thể người và thực vật.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm làm tiêu bản và
quan sát cơ thể dơn bào.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh: một số cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào, một số hệ cơ quan của cơ thể người,
một số hình ảnh về thực vật. 1
- Bảng phụ trò chơi “ai nhanh hơn”
- Phiếu thu hoạc của nhóm.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
+ Dụng cụ: Lam kính, lamen, cốc đong, kính hiển vi, ống nhỏ giọt, giấy thấm, thìa thủy tinh.
+ Mẫu vật: Nước ao hồ, nước ngâm rơm hoặc cỏ, một số cây (Hs có thể tự chuẩn bị)
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là thực hành quan sát cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào.
a) Mục tiêu: Giúp học sinh biết được nội dung tìm hiểu là thực hành quan sát cơ thể
đơn bào, cơ thể đa bào.
b) Nội dung: Học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”
c) Sản phẩm: Nội dung bảng phụ. Cơ thể đơn bào Cơ thể đa bào
Trùng biến hình, tảo lục, phẩy khuẩn tả gây Cây xanh, em bé, con thỏ, con gà.
bệnh tả, vi khuẩn HP, trùng roi, trùng giày,
vi khuẩn gây bệnh uốn ván.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: thông báo luật chơi.
- GV: chiếu băng hình, học sinh quan sát thảo luận và hoàn thành vào bảng phụ.
- GV: tổ chức cho các nhóm chấm. - GV: dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Thực hành.
Hoạt động 2.1: Thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào. a) Mục tiêu:
- HS làm được tiêu bản để quan sát cơ thể đơn bào.
- HS sử dụng được kính hiển vi để quan sát cơ thể đơn bào.
- HS nhận biết được cơ thể đơn bào đang quan sát.
- HS mô tả và vẽ được cơ thể đơn bào. b) Nội dung:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để
1) Nêu thiết bị, dụng cụ và mẫu vật để quan sát cơ thể đơn bào.
2) Sắp xếp theo thứ tự các bước để làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
- HS kiểm tra lại thiết bị, dụng cụ và mẫu vật của nhóm mình.
- HS tiến hành làm tiêu bản, quan sát cơ thể đơn bào và hoàn thành nội dung số 1
trong phiếu thu hoạch nhóm.
3) Kể tên cơ thể đơn bào có khả năng quang hợp mà em quan sát thấy. Dấu hiệu nhận biết chúng là gì? c) Sản phẩm:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời câu hỏi. Đáp án có thể là
CH1: Thiết bị, dụng cụ: Lam kính, lamen, cốc đong, kính hiển vi, ống nhỏ giọt, giấy
thấm, thìa thủy tinh. Mẫu vật: nước ao, hồ… 2 CH2: Thứ tự là 4-2-1-3 - Bảng thu hoạch nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK cho biết
1) Nêu thiết bị, dụng cụ và mẫu vật để quan sát cơ thể đơn bào.
2) Sắp xếp theo thứ tự các bước để làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
+ GV yêu cầu các nhóm kiểm tra lại thiết bị, dụng cụ và mẫu vật của nhóm mình.
+ GV đưa tình huống: Để tiến hành quan sát sát được cơ thể đơn bào chúng ta cần lưu
ý gì trong việc làm tiêu bản, lưu ý gì khi sử dụng kính hiển vi.
+ GV yêu cầu các nhóm làm tiêu bản, quan sát dưới kính hiển vi và hoàn thành nội
dung số 1 trong bảng thu hoạch nhóm - Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.
+ HS vận dụng kiến thức đã học về cách làm tiêu bản, sử dụng kính hiển vi để thực
hiện nhiệm vụ của nhóm.
- Báo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, yêu cầu HS khác nhận xét bổ sung.
- Kết luận: GV nhận xét và chốt bảng về cấu tạo cơ thể đơn bào.
Hoạt động 2.2: Thực hành quan sát và mô tả cấu tạo cơ thể người. a) Mục tiêu:
- HS nêu được các hệ cơ quan trong cơ thể người.
- HS trình bày được các cơ quan trong hệ tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và vị trí của chúng trên cơ thể.
- HS nêu được chức năng của một số hệ cơ quan trong cơ thể người. b) Nội dung:
- Yêu cầu HS các nhóm quan sát hình ảnh, xem băng và hoàn thành nội dung số 2
trong bảng thu hoạch nhóm. c) Sản phẩm:
Nội dung số 2 trong bảng thu hoạch nhóm. 3
Xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người trên mô hình.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV: Yêu cầu HS quan sát tranh và băng hình để hoàn thành nội dung số 2 trong bảng thu hoạch nhóm
+ GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức xác định các cơ quan trong cơ thể người trên mô hình. - Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS quan sát tranh và băng hình hoàn thành bản nội dung số 2 trong bảng thu hoạch nhóm
+ HS xác định các cơ quan trong cơ thể người trên mô hình.
- Báo cáo thảo luận: GV yêu cầu 1- 2 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV: Nhận xét và chốt lại kiến thức trên mô hình.
Hoạt động 2.3: Thực hành quan sát và mô tả cấu tạo cơ thực vật. a) Mục tiêu:
- HS nêu được các cơ quan trong cơ thể thực vật.
- HS mô tả được cấu tạo của các cơ quan trong cơ thể thực vật. b) Nội dung:
- Yêu cầu HS nêu các cơ quan trong cơ thể thực vật.
- HS nhận biết các cơ quan của cơ thể thực vật, mô tả cấu tạo của các cơ quan trên
hình ảnh giáo viên cung cấp. 4
- HS quan sát các mẫu vật mang đi và hoàn thành nội dung số 3 trong bảng thu hoạch nhóm.
- HS nhận biết các cơ quan trên mẫu vật. c) Sản phẩm:
- HS nhận biết và mô tả cấu tạo của các cơ quan trên một số hình ảnh giáo viên cung cấp.
- Nội dung số 3 trong bảng thu hoạch nhóm.
- HS nhận biết các cơ quan trên mẫu vật đã chuẩn bị trước.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ Yêu cầu HS chỉ ra các cơ quan trên cơ thể thực vật.
+ Yêu cầu HS nhận biết và mô tả cấu tạo các cơ quan của thực vật qua một số hình ảnh giáo viên cung cấp.
+ Yêu câu HS quan sát mầu vật và hoàn thành nội dung số 3 trong bảng thu hoạch nhóm.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát tranh ảnh, mẫu vật để thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- Bảo cáo thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên 1-2 nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
- Kết luận: GV nhận xét và chốt nội dung về cấu tạo cơ thể thực vật.
3. Hoạt động 3: Thu hoạch- Luyện tập.
a) Mục tiêu: Hệ thống được kiến thức trong bài thực hành. b) Nội dung:
- HS nêu lại nội dung của bài thực hành.
- Các nhóm hoàn thiện bảng thu hoạch nhóm
- Các nhóm vệ sinh và sắp xếp lại đồ dùng của nhóm. c) Sản phẩm:
- Bài thu hoạch của nhóm
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
+ GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã làm trong bài thực hành.
+ GV yêu cầu các nhóm hoàn thiện và nộp bài thu hoạch nhóm.
+ GV yêu cầu các nhóm vệ sinh và sắp xếp lại đồ dùng củ nhóm.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Báo cáo:
+ GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
+ Các nhóm nộp lại bản thu hoạch của nhóm.
+ Các nhóm báo cáo về phần vệ sinh và sắp xếp đồ dùng.
- Kết luận: GV nhận xét phần thực hành của các nhóm.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề. 5
b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức được học trong bài giải thích hiện tượng thực tế c) Sản phẩm:
Câu trả lời cho câu hỏi: Để quan sát được trùng roi chúng ta cần lưu ý gì khi lấy mẫu nước ao hồ? Vì sao?
d) Tổ chức thực hiện: Đưa vấn đề yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời. 6