Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 47

Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn KHTN 6 Kết nối tri thức của mình.

1
BÀI 47: MT S DẠNG NĂNG LƯỢNG
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Nêu đưc mt s dạng năng lượng thường gặp: Động năng, thế năng hấp dn, năng
ng hóa học, năng lượng điện, năng lượng ánh sáng, năng lượng nhit, năng lượng âm,…
- Trình bày được cách thc th hin ca mt s dạng năng ợng thường gặp như:
Động năng, thế năng hp dẫn, năng lượng hóa học, năng lượng điện, năng lượng ánh sáng,
năng lượng nhiệt, năng lượng âm,…
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch t hc: m kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để nhn biết khi nào có năng lượng và tìm hiu v các dạng năng lượng.
- Năng lực giao tiếp hp tác: Tho luận nhóm để nhn biết năng ng cách th
hin ca các dạng năng lượng .
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng to: GQtrong vic liên h gia tng dng
năng lượng và biu hiện tương ứng.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Ly được ví d v mt s dạng năng lượng thương gặp
- Nêu mt s dạng năng lượng thường gp.
- Trình bày đưc mi liên h gia mt s dạng năng lượng vi các hin tượng thường
gp trong cuc sng.
- Xác định được ngun phát ra các dạng năng lượng tương ứng.
- Phân tích được tn ti nhng dạng năng lượng nào trong mt hiện tưng c th.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó m i tài liu thc hin các nhim v nhân nhm m
hiu v các dạng năng lượng
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch đng nhn thc hin nhim v trong
các nhim v ca nhóm.
- Trung thc, cn thn, ghi chép kết qu tho lun ca nhóm vào phiếu hc tp
nhân, phiếu nhóm.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Hình nh v các dng năng lượng
- Hình nh v các ví d tương ướng vi các dạng năng lưng
- Phiếu hc tp v các dạng năng lượng, ngun phát, ví d
- Chun b cho mi nhóm hc sinh: Phiếu hc tp, video, tranh nh v các dạng năng
ợng,…
III. Tiến trình dy hc
1. Hot đng 1: Xác định vn đ hc tp là mt s dng tn ti của năng lượng.
2
a) Mc tiêu: Ch ra các dạng năng lượng xut hin trong mt s hình nh.
b) Ni dung: Hc sinh thc hin nhim v nhân trên phiếu hc tập để ch ra các
dạng năng lượng tn ti trong hình ảnh tương ng.
c) Sn phm:
- Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp phn hot đng 1.
d) T chc thc hin:
- Phát phiếu hc tp cho hc sinh
- Yêu cu hc sinh xem hình nh trên máy chiếu hoàn thành phiếu hc tp theo
yêu cu.
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hot đng 2.1: Nhn biết năng lượng.
a) Mc tiêu: Giúp hc sinh xác định vt, hin tượng như thế nào là có năng lượng.
b) Ni dung: Hc sinh thc hin nhim v nhân trên phiếu hc tập để nhn biết
năng lượng nh các biu hin ca nó.
c) Sn phm:
- Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp, th: nhn biết năng lượng điện t
cắm điện thông qua hoạt động ca các thiết bị, năng lượng nhit thông qua tác dng làm
nóng các vật,…..
d) T chc thc hin:
- Phát phiếu hc tp cho hc sinh
- Yêu cu hc sinh xem li hình nh hoàn thành phiếu hc tp ( mc hoạt động
2.1) theo yêu cu.
- Gi ngu nhiên hc sinh tr li các bn khác góp ý kiến.
- Giáo viên cht kiến thc.
Hot đng 2.2: Tìm hiu v các dạng năng lượng.
a) Mc tiêu:
- Tìm hiu v các dạng năng lượng
- Tìm hiu v nguồn phát tương ứng vi tng loi năng lưng
- Lấy được ví d v nguồn phát năng lượng tương ứng vi tng loại năng lượng
b) Ni dung:
- Hc sinh tìm hiu sách giáo khoa
- Hc sinh tho luận nhóm để hoàn thành phiếu bài tp v các dạng năng lượng,
ngun phát ra các dng năng lượng tương ứng, ví dụ, …
c) Sn phm: Đáp án của HS, có th:
- Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp v các dng năng ng, ngun phát
tương ng d. C th: Dạng năng ợng động năng do nhng vt chuyển động phát
ra, ví d như ô tô đang chạy, bóng đang lăn, máy bay đang bay,….
- Tr li vào phiếu hc tp: Tên dạng năng lưng xut hin trong mt s tình hung.
- Tr li phn câu hi trong sách giáo khoa
d) T chc thc hin:
- Yêu cu hc sinh t m hiu sách giáo khoa, k tên mt s dạng năng lượng thường
gp, ngun phát, ví d tương ứng vi dạng năng lượng đó vào phiếu bài tp.
3
- Giáo viên đưa một s bức tranh đánh số, yêu cầu điền dạng năng ợng tương
ng vi bc tranh vào phiếu bài tp (phn 2 hot đng 2.2)
- Yêu cu hc sinh ly thêm ví dchcác dạng năng lưng xut hin trong ví d
đó.
3. Hot đng 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: H thng li kiến thc đã hc v mt s dạng năng lượng
b) Ni dung:
- K tên mt s dạng năng lượng thường gp, ngun phát, ví d
- Phân tích được s chuyn hóa gia các dạng năng lượng.
c) Sn phm:
- Học sinh giơ tay phát biu nêu v các dạng năng ợng thường gp, ngun phát
năng lượng.
4
- Tr li vào phiếu bài tp v các dạng năng lượng thưng gp, nguồn phát năng
ng và s chuyn hóa gia các dạng năng lượng.
- Tr li các câu hi trong sgk vào v.
d) T chc thc hin:
- Giáo viên yêu cu hc sinh:
+ K tên mt s dng năng lượng
+ Đặc đim ca vt, hiện tượng ng vi mi dạng năng lưng
- Yêu cu hc sinh ly d có s chuyn hóa t dạng năng ng y sang dng
năng lượng khác.
- Giáo viên yêu cu hc sinh: Tr li các câu hi trong sgk vào v.
4. Hot đng 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đi sng
b) Ni dung:
- K tên các dạng năng lượng đang tn ti, đang chuyển hóa thành các dạng năng
ng khác trong lp, trường hc.
c) Sn phm:
- Hc sinh tr li vào phiếu bài tp
d) T chc thc hin:
- Yêu cu hc sinh:
+ K tên các dạng năng lượng đang tn ti trong lớp, trong trường hc.
+ Nêu hiện tượng s chuyn hóa t dạng năng lượng y sang dạng năng lượng
khác ngay trong lp, trường hc.
| 1/4

Preview text:


BÀI 47: MỘT SỐ DẠNG NĂNG LƯỢNG Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Nêu được một số dạng năng lượng thường gặp: Động năng, thế năng hấp dẫn, năng
lượng hóa học, năng lượng điện, năng lượng ánh sáng, năng lượng nhiệt, năng lượng âm,…
- Trình bày được cách thức thể hiện của một số dạng năng lượng thường gặp như:
Động năng, thế năng hấp dẫn, năng lượng hóa học, năng lượng điện, năng lượng ánh sáng,
năng lượng nhiệt, năng lượng âm,… 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để nhận biết khi nào có năng lượng và tìm hiểu về các dạng năng lượng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để nhận biết năng lượng và cách thể
hiện của các dạng năng lượng .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong việc liên hệ giữa từng dạng
năng lượng và biểu hiện tương ứng.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Lấy được ví dụ về một số dạng năng lượng thương gặp
- Nêu một số dạng năng lượng thường gặp.
- Trình bày được mối liên hệ giữa một số dạng năng lượng với các hiện tượng thường gặp trong cuộc sống.
- Xác định được nguồn phát ra các dạng năng lượng tương ứng.
- Phân tích được tồn tại những dạng năng lượng nào trong một hiện tượng cụ thể. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các dạng năng lượng
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ trong
các nhiệm vụ của nhóm.
- Trung thực, cẩn thận, ghi chép kết quả thảo luận của nhóm vào phiếu học tập cá nhân, phiếu nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh về các dạng năng lượng
- Hình ảnh về các ví dụ tương ướng với các dạng năng lượng
- Phiếu học tập về các dạng năng lượng, nguồn phát, ví dụ
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Phiếu học tập, video, tranh ảnh về các dạng năng lượng,…
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là một số dạng tồn tại của năng lượng. 1
a) Mục tiêu: Chỉ ra các dạng năng lượng xuất hiện trong một số hình ảnh.
b) Nội dung:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập để chỉ ra các
dạng năng lượng tồn tại trong hình ảnh tương ứng. c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập ở phần hoạt động 1.
d) Tổ chức thực hiện:
- Phát phiếu học tập cho học sinh
- Yêu cầu học sinh xem hình ảnh trên máy chiếu và hoàn thành phiếu học tập theo yêu cầu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Nhận biết năng lượng.

a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định vật, hiện tượng như thế nào là có năng lượng.
b) Nội dung:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập để nhận biết
năng lượng nhờ các biểu hiện của nó. c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập, có thể: nhận biết năng lượng điện từ ổ
cắm điện thông qua hoạt động của các thiết bị, năng lượng nhiệt thông qua tác dụng làm nóng các vật,…..
d) Tổ chức thực hiện:
- Phát phiếu học tập cho học sinh
- Yêu cầu học sinh xem lại hình ảnh và hoàn thành phiếu học tập (ở mục hoạt động 2.1) theo yêu cầu.
- Gọi ngẫu nhiên học sinh trả lời – các bạn khác góp ý kiến.
- Giáo viên chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về các dạng năng lượng. a) Mục tiêu:
- Tìm hiểu về các dạng năng lượng
- Tìm hiểu về nguồn phát tương ứng với từng loại năng lượng
- Lấy được ví dụ về nguồn phát năng lượng tương ứng với từng loại năng lượng b) Nội dung:
- Học sinh tìm hiểu sách giáo khoa
- Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu bài tập về các dạng năng lượng,
nguồn phát ra các dạng năng lượng tương ứng, ví dụ, …
c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể:
- Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập về các dạng năng lượng, nguồn phát
tương ứng và ví dụ. Cụ thể: Dạng năng lượng động năng do những vật chuyển động phát
ra, ví dụ như ô tô đang chạy, bóng đang lăn, máy bay đang bay,….
- Trả lời vào phiếu học tập: Tên dạng năng lượng xuất hiện trong một số tình huống.
- Trả lời phần câu hỏi trong sách giáo khoa
d) Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu học sinh tự tìm hiểu sách giáo khoa, kể tên một số dạng năng lượng thường
gặp, nguồn phát, ví dụ tương ứng với dạng năng lượng đó vào phiếu bài tập. 2
- Giáo viên đưa một số bức tranh có đánh số, yêu cầu điền dạng năng lượng tương
ứng với bức tranh vào phiếu bài tập (phần 2 – hoạt động 2.2)
- Yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ và chỉ rõ các dạng năng lượng xuất hiện trong ví dụ đó.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Hệ thống lại kiến thức đã học về một số dạng năng lượng b) Nội dung:
- Kể tên một số dạng năng lượng thường gặp, nguồn phát, ví dụ
- Phân tích được sự chuyển hóa giữa các dạng năng lượng. c) Sản phẩm:
- Học sinh giơ tay phát biểu nêu về các dạng năng lượng thường gặp, nguồn phát năng lượng. 3
- Trả lời vào phiếu bài tập về các dạng năng lượng thường gặp, nguồn phát năng
lượng và sự chuyển hóa giữa các dạng năng lượng.
- Trả lời các câu hỏi trong sgk vào vở.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên yêu cầu học sinh:
+ Kể tên một số dạng năng lượng
+ Đặc điểm của vật, hiện tượng ứng với mỗi dạng năng lượng
- Yêu cầu học sinh lấy ví dụ có sự chuyển hóa từ dạng năng lượng này sang dạng năng lượng khác.
- Giáo viên yêu cầu học sinh: Trả lời các câu hỏi trong sgk vào vở.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống b) Nội dung:
- Kể tên các dạng năng lượng đang tồn tại, đang chuyển hóa thành các dạng năng
lượng khác trong lớp, trường học. c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời vào phiếu bài tập
d) Tổ chức thực hiện: - Yêu cầu học sinh:
+ Kể tên các dạng năng lượng đang tồn tại trong lớp, trong trường học.
+ Nêu hiện tượng có sự chuyển hóa từ dạng năng lượng này sang dạng năng lượng
khác ngay trong lớp, trường học. 4