Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 51

Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn KHTN 6 Kết nối tri thức của mình.

1
BÀI 51: TIT KIM NĂNG LƯỢNG
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 01 tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Nêu đưc tiết kiệm năng lượng giúp tiết kim chi phí, bo tn các nguồn năng lượng
không tái to, góp phn giảm lượng cht thi và gim ô nhim không khí.
- Trình bày các đưc bin pháp tiết kim năng lượng.
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch t hc: m kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa đ tìm hiu v
tiết kiệm năng lượng.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho luận nhóm để làm bài thuyết trình đóng tiểu
phm.
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng to: sáng to trong vic xây dng bài thuyết
trình và đóng tiu phm.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Lấy được ví d chng t được cn tiết kiệm năng lượng.
- Nêu đưc các tình hung gây lãng phí năng lượng và đề xut các bin pháp tiết kim
năng lượng.
- Trình bày được tiết kim năng lưng giúp: tiết kim chi phí, bo tn các nguồn năng
ng không tái to, góp phn gim lưng cht thi và gim ô nhiễm môi trường.
- Thc hiện được đóng vai trong các tình hung phiếu hưng dn t hc.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó khai thác thông tin trong SGK mạng Internet để m hiu v
các kiến thc tiết kim năng lượng.
- trách nhim trong hot động nhóm, ch động trong vic chun b ni dung
thiết kế cho bài thuyết trình, chun b các dng c h tr đóng tiểu phm.
- Trung thc, cn thn trong vic thc hin các nhim v.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Phiếu hc tp.
- Hc sinh chun b bài thuyết trình và dng c cn thiết phc v cho tiu phm.
III. Tiến trình dy hc
1. Hot động 1: Xác định vn đ hc tp là cn tiết kiệm năng lượng.
a) Mc tiêu: Giúp hc sinh xác định được tiết kim năng lưng rt quan trng.
b) Ni dung:
- HS làm vic theo nhóm và hoàn thành nhim v theo phiếu hướng dn t hc.
c) Sn phm:
- Bài báo cáo đã chuẩn b (powerpoint hoc bài trình bày ra giy A0).
d) T chc thc hin:
2
- Bui học trước, GV giao nhim v v nvà thc hin nhim v ra phiếu hướng
dn t hc. GV chia lp thành 6 nhóm, 2 nhóm thc hin 1 nhim v ging nhau. GV phát
phiếu đánh giá hoạt động nhóm phiếu đánh giá sản phm. Các nhóm da vào các tiêu
chí ca phiếu đánh giá để thc hin nhim v.
- GV kim tra s chun b ca các nhóm.
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hoạt động 2.1: Tìm hiu do cn tiết kiệm năng lượng các bin pháp tiết
kiệm năng lượng.
a) Mc tiêu: Học sinh trình bày được các do cn tiết kiệm năng lượng các bin
pháp tiết kiệm năng lưng.
b) Ni dung:
- HS trình y các do tiết kiệm điện, nước, nhiên liệu, đưa ra một s tình hung y
lãng phí điện, nước, nhiên liệu và đề xut bin pháp tiết kim những năng lượng đó.
c) Sn phm:
- Bài thuyết trình.
- Các tiu phm, phiếu đánh giá.
d) T chc thc hin:
- GV điu hành, t chc cho các nhóm báo o, nhận xét đánh giá sn phm ca
các nhóm.
- HS đi din các nhóm lên trình bày sn phm.
- HS nhóm khác nhn xét bài báo cáo ca nhóm bn, s dng phiếu đánh giá sản
phm.
- GV nhận xét, đánh giá và bổ sung ni dung còn thiếu cho các nhóm.
- GV yêu cu s dng phiếu đánh giá hoạt động nhóm để đánh giá hoạt đng ca tng
thành viên.
3. Hot đng 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: H thống đưc mt s kiến thức đã học v tiết kiệm năng lượng.
b) Ni dung:
- HS làm vic cá nhân hoàn thành bài 1, 2 trong SGK trang 177.
c) Sn phm:
- D đoán đáp án của HS:
+ Bài 1: Nhng bin pháp giúp tiết kim năng lượng: a, b, c, d, e, h.
+ Bài 2:
Bin pháp
Tiết kiệm điện
Tiết kim
c
Tiết kim
nhiên liu
Dùng ngun
năng lưng tái
to
a)
x
x
x
b)
x
x
c)
x
x
d)
x
e)
x
h)
x
3
d) T chc thc hin:
- GV cho hc sinh làm vic cá nhân hoàn thành bài 1, bài 2 trong thi gian 3 phút.
- HS trình bày ý kiến.
4. Hot đng 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Phát triển năng lực sáng to ca hc sinh.
b) Ni dung:
- HS t thiết kế mt sn phm tái chế để góp phn bo tồn năng ng bo v môi
trưng.
c) Sn phm:
- Sn phm thiết kế ca hc sinh như các sn phm tái chế t hp giy…
d) T chc thc hin:
- Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp và np sn phm vào tiết sau.
| 1/3

Preview text:


BÀI 51: TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Nêu được tiết kiệm năng lượng giúp tiết kiệm chi phí, bảo tồn các nguồn năng lượng
không tái tạo, góp phần giảm lượng chất thải và giảm ô nhiễm không khí.
- Trình bày các được biện pháp tiết kiệm năng lượng. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để làm bài thuyết trình và đóng tiểu phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: sáng tạo trong việc xây dựng bài thuyết
trình và đóng tiểu phẩm.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Lấy được ví dụ chứng tỏ được cần tiết kiệm năng lượng.
- Nêu được các tình huống gây lãng phí năng lượng và đề xuất các biện pháp tiết kiệm năng lượng.
- Trình bày được tiết kiệm năng lượng giúp: tiết kiệm chi phí, bảo tồn các nguồn năng
lượng không tái tạo, góp phần giảm lượng chất thải và giảm ô nhiễm môi trường.
- Thực hiện được đóng vai trong các tình huống ở phiếu hướng dẫn tự học. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó khai thác thông tin trong SGK và mạng Internet để tìm hiểu về
các kiến thức tiết kiệm năng lượng.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động trong việc chuẩn bị nội dung và
thiết kế cho bài thuyết trình, chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ đóng tiểu phẩm.
- Trung thực, cẩn thận trong việc thực hiện các nhiệm vụ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu - Phiếu học tập.
- Học sinh chuẩn bị bài thuyết trình và dụng cụ cần thiết phục vụ cho tiểu phẩm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là cần tiết kiệm năng lượng.
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được tiết kiệm năng lượng rất quan trọng. b) Nội dung:
- HS làm việc theo nhóm và hoàn thành nhiệm vụ theo phiếu hướng dẫn tự học. c) Sản phẩm:
- Bài báo cáo đã chuẩn bị (powerpoint hoặc bài trình bày ra giấy A0).
d) Tổ chức thực hiện: 1
- Buổi học trước, GV giao nhiệm vụ về nhà và thực hiện nhiệm vụ ra phiếu hướng
dẫn tự học. GV chia lớp thành 6 nhóm, 2 nhóm thực hiện 1 nhiệm vụ giống nhau. GV phát
phiếu đánh giá hoạt động nhóm và phiếu đánh giá sản phẩm. Các nhóm dựa vào các tiêu
chí của phiếu đánh giá để thực hiện nhiệm vụ.
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu lí do cần tiết kiệm năng lượng và các biện pháp tiết kiệm năng lượng.
a) Mục tiêu: Học sinh trình bày được các lí do cần tiết kiệm năng lượng và các biện
pháp tiết kiệm năng lượng. b) Nội dung:
- HS trình bày các lí do tiết kiệm điện, nước, nhiên liệu, đưa ra một số tình huống gây
lãng phí điện, nước, nhiên liệu và đề xuất biện pháp tiết kiệm những năng lượng đó. c) Sản phẩm: - Bài thuyết trình.
- Các tiểu phẩm, phiếu đánh giá.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV điều hành, tổ chức cho các nhóm báo cáo, nhận xét và đánh giá sản phẩm của các nhóm.
- HS đại diện các nhóm lên trình bày sản phẩm.
- HS nhóm khác nhận xét bài báo cáo của nhóm bạn, sử dụng phiếu đánh giá sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá và bổ sung nội dung còn thiếu cho các nhóm.
- GV yêu cầu sử dụng phiếu đánh giá hoạt động nhóm để đánh giá hoạt động của từng thành viên.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Hệ thống được một số kiến thức đã học về tiết kiệm năng lượng. b) Nội dung:
- HS làm việc cá nhân hoàn thành bài 1, 2 trong SGK trang 177. c) Sản phẩm:
- Dự đoán đáp án của HS:
+ Bài 1: Những biện pháp giúp tiết kiệm năng lượng: a, b, c, d, e, h. + Bài 2: Dùng nguồn Tiết kiệm Tiết kiệm Biện pháp Tiết kiệm điện nướ năng lượng tái c nhiên liệu tạo a) x x x b) x x c) x x d) x e) x h) x 2
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho học sinh làm việc cá nhân hoàn thành bài 1, bài 2 trong thời gian 3 phút. - HS trình bày ý kiến.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. b) Nội dung:
- HS tự thiết kế một sản phẩm tái chế để góp phần bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường. c) Sản phẩm:
- Sản phẩm thiết kế của học sinh như các sản phẩm tái chế từ hộp giấy…
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản phẩm vào tiết sau. 3