Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 20: Sự nhiễm điện | Cánh diều

Giáo án KHTN 8 Cánh diều được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu

Thông tin:
8 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 20: Sự nhiễm điện | Cánh diều

Giáo án KHTN 8 Cánh diều được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

74 37 lượt tải Tải xuống
BÀI 20: S NHIỄM ĐIỆN
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
Sau bài hc này, HS s:
Gii thích được sơ lưc nguyên nhân mt vật cách điện nhim đin do c xát.
Giải thích được mt vài hiện tượng thc tế liên quan đến s nhiễm điện do c xát.
Định nghĩa được dòng điện là dòng chuyn di có hưng ca các hạt mang điện.
Phân loi đưc vt dn điện, vt không dẫn điện.
2. Năng lc
Năng lc chung:
Năng lực t hc: Ch động tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân trong
hc tp thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hi tr li các yêu
cu.
Giao tiếp hp tác: Tho lun nhóm, tiếp thu s góp ý h tr thành viên trong
nhóm khi tìm hiu s nhim đin.
Năng lực gii quyết vn đề: Xác định tìm hiểu được s nhiễm đin; gii thích
được mt vài hiện tượng liên quan.
Năng lc vt lí:
Nêu đưc s nhim đin do c xát.
Gii thích đưc mt s hiện tượng liên quan đến nhiễm điện do ct.
Nêu được sơ bộ v dòng điện, vt dn điện và vt không dẫn điện.
Vn dụng được kiến thc v s nhim điện để gii bài tp mt s tình hung
liên quan.
3. Phm cht
Chăm chỉ, trung thc, trách nhim trong hc tp và thí nghim.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU:
1. Đối vi giáo viên:
SGK, SGV, Kế hoch bài dy.
Hình v đồ th trong SGK: Hình nh giy bóng kính hút các si c; Hình nh
thí nghim làm vt nhim đin bng c xát,…
Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối vi hc sinh:
HS mi nhóm: B thí nghim làm cho vt nhiễm điện: thanh nha, giá thí nghim,
dây treo, mnh vi khô.
HS c lp: Hình v liên quan đến ni dung bài hc và các dng c hc tp theo
yêu cu ca GV.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG KHI ĐNG
1. Mc tiêu:
- HS nêu ra và mô t hiện tượng diễn ra tương tự vi hiện tượng c xát t giy bóng kính
vào tóc.
- Da vào tình huống đu bài và kiến thc đã biết đ xác định đưc mc tiêu bài hc.
2. Ni dung: GV cho HS tho lun v cách làm vt nhim điện và các đặc đim ca
các vt nhim đin.
3. Sn phm hc tp:
- Ni dung mô t và trao đổi ca HS v mt s s vic, hiện tượng do s nhiễm điện bng
c xát.
- Ni dung các câu hỏi được nêu ra đ tìm hiu v s nhiễm đin.
4. T chc thc hin:
c 1: GV chuyn giao nhim v hc tp:
- GV chiếu hình nh giy bóng kính hút các si tóc (hình 20.1) cho HS tìm hiu ni
dung phn M đầu (SGK tr99)
Trong nhng ngày thi tiết hanh khô, nếu dùng mt mnh giy bóng kính c xát 5 7 ln
vào tóc, sau đó nhấc nh ra thì có th thy mt s sợi tóc được hút lên theo t giy bóng
kính (hình 20.1). Vì sao li có hiện tượng như vậy?
- GV gi ý cho HS mô t li các hiện tượng tương tự.
- GV thông báo v hiện tượng nhiễm điện (s kin phát hin ra hiện tưng nhiễm điện)
Thi
gian
600 năm
TCN
1706
1745
1775
1785
S
kin
Nhà triết
hc Hy
Lp
Thales
thy h
phách hút
được lông
chim
nhng vt
nh khác
khi b c
xát, mc
tham khi
lch s
Francis
Hauksbee
London
phát minh ra
máy phát
tĩnh điện
gm mt
qu cu
thy tinh
điều chnh
bng mt
tay quay to
ra điện tích
Leyden
Đức
to
được
dng c
thc
hành
đầu tiên
dùng d
tr điện
tích.
Nhà vt
người Italy
lessandro
Volta phát
minh ra
máy phát
tĩnh điện
ông gi
máy tĩnh
điện.
Nhà vt lí
người Pháp
Charles-
Augustinde
Coulomb
chế to ra
cân xoắn đ
tìm định
lut v
tương tác
điện.
đầu tiên
v tĩnh
điện.
ln nh c
xát.
- GV yêu cu HS tho luận theo nhóm và đưa ra các câu hỏi liên quan đến s nhiễm điện.
- GV cht li câu hi bài hc: Tìm hiu v nguyên nhân làm vt nhiễm điện các đặc
điểm ca các vt nhim điện.
c 2: HS thc hin nhim v hc tp
- HS tho luận, đưa ra các câu hỏi và câu tr li.
c 3: Báo cáo kết qu hoạt đng và tho lun
- GV mi 1 2 bn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
c 4: Đánh giá kết qu, thc hin nhim v hc tp
- GV tiếp nhn u tr li dn dắt HS vào bài: Để tr li câu hi này chúng ra vào bài hc
ngày hôm nay: Bài 20: S nhim đin.
B. HOT ĐNG HÌNH THÀNH KIN THC
Hoạt động 1. Thc hin thí nghim làm nhiễm điện thanh nha và miếng vi, t đó
gii thích hiện tượng
1. Mc tiêu:
- HS tiến hành thí nghim đ tìm hiu v s nhim đin do c xát.
- HS nêu được s nhim điện do c xát do s dch chuyn ca electron t nguyên t
này sang nguyên t khác ch tiếp xúc khi hai vt c xát, làm cho mt vt tha hoc
thiếu electron.
2. Ni dung: GV hướng dn các nhóm tiến hành thí nghiệm để tìm hiu và gii thích
được hiện tượng nhiễm điện do c xát.
3. Sn phm:
- Bn ghi chép mô t kết qu thí nghim.
- Các câu hi, tr li khi tho luận để nêu các ni dung ca thí nghim, cách thc làm cho
các vt nhim đin và nguyên nhân các vt có th b nhim đin do c xát.
4. T chc thc hin:
HOT ĐNG CA GV - HS
c 1: GV chuyn giao nhim
v hc tp
- GV đặt vấn đề: T xưa, người ta
đã biết sau khi c xát mt s vt
như thanh hổ phách vào len thì nó
th hút được các vt nh như
cọng rơm,…ta nói hổ phách b
nhim đin.
- GV chia lp thành 6 8 nhóm.
- GV phát dng c thí nghim
yêu cu các nhóm tiến hành theo
các bưc hưng dn trong SGK.
+ Dng c: hai thanh nha, giá thí
nghim, dây treo, mnh vi khô.
+ Các bước tiến hành:
c 1: Treo mt thanh nha vào
giá thí nghim.
c 2: C xát mnh vi khô vi
thanh nhựa. Sau đó, tách miếng
vi ra xa thanh nha.
c 3: Đưa miếng vi li gn
một đầu thanh nha. Quan sát
mô t hiện tượng xy ra.
c 4: C xát thanh nha th
hai bng vải knhư đã làm vi
thanh nha th nht.
c 5: Đưa thanh nha này li
gn một đu thanh nha th hai.
Quan sát và mô t hiện tượng xy
ra.
- GV yêu cu các nhóm tiến hành
thí nghim ghi li s chuyn
động ca thanh nha.
- GV đặt câu hi: Da trên kết qu
quan sát đưc ghi li, hãy cho biết
các vt nhiễm điện tương tác vi
nhau như thế nào.
+ GV gi ý: Các vt nhiễm đin
giống nhau thì đẩy nhau.
- GV thông báo kết lun v làm
vt nhiễm điện bng cách c xát.
- GV chiếu hình nh c xát miếng
vi khô vào thanh nha (hình
20.4) cho HS quan sát.
- GV yêu cu HS nghiên cu
SGK, tìm hiu bn cht s nhim
điện ca các vt do c xát tr
li ni dung Câu hi 1 (SGK
tr100)
S dng du cộng (+) để t
điện tích ơng dấu tr (-) để
mô t điện tích âm, hãy v vào v
hai vt hình dng bất để
t:
Sau khi c xát, mt vt tr nên
nhiễm điện ơng, vật kia tr nên
nhim đin âm.
- GV thông báo kết lun v
nguyên nhân các vt th b
nhim đin do c xát.
c 2: HS thc hin nhim v
hc tp
- HS đọc thông tin SGK, tiến nh
thí nghiệm, chăm chú nghe GV
ging bài, tho lun tr li các câu
hỏi mà GV đưa ra.
c 3: Báo cáo kết qu hot
động và tho lun
- GV mời đại din HS tr lời, đưa
ra ý kiến ca bn thân.
- GV mi HS khác nhn xét, b
sung.
ớc 4: Đánh giá kết qu, thc
hin nhim v hc tp
- GV đánh giá, nhận xét, tng kết
và chuyn sang ni dung mi.
Hot đng 2. Tìm hiu mt s hiện tượng thc tế liên quan đến s nhiễm điện
1. Mc tiêu: HS nêu được mt s hiện tượng thc tế liên quan đến s nhim điện do
c xát.
2. Ni dung: GV t chc cho HS thc hin theo các hoạt động trong SGK đ tìm
hiu và giải thích đưc mt s hiện tượng thc tế liên quan đến s nhiễm điện do
c xát.
3. Sn phm: Các câu tr li ca HS v hiện tượng liên quan đến s nhim đin.
4. T chc thc hin
| 1/8

Preview text:

BÀI 20: SỰ NHIỄM ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
• Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do cọ xát.
• Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
• Định nghĩa được dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện.
• Phân loại được vật dẫn điện, vật không dẫn điện. 2. Năng lực Năng lực chung:
• Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
• Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu sự nhiễm điện.
• Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định và tìm hiểu được sự nhiễm điện; giải thích
được một vài hiện tượng liên quan. Năng lực vật lí:
• Nêu được sự nhiễm điện do cọ xát.
• Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến nhiễm điện do cọ xát.
• Nêu được sơ bộ về dòng điện, vật dẫn điện và vật không dẫn điện.
• Vận dụng được kiến thức về sự nhiễm điện để giải bài tập và một số tình huống liên quan. 3. Phẩm chất
• Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
• SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy.
• Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh giấy bóng kính hút các sợi tóc; Hình ảnh
thí nghiệm làm vật nhiễm điện bằng cọ xát,…
• Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
• HS mỗi nhóm: Bộ thí nghiệm làm cho vật nhiễm điện: thanh nhựa, giá thí nghiệm, dây treo, mảnh vải khô.
• HS cả lớp: Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu:
- HS nêu ra và mô tả hiện tượng diễn ra tương tự với hiện tượng cọ xát tờ giấy bóng kính vào tóc.
- Dựa vào tình huống đầu bài và kiến thức đã biết để xác định được mục tiêu bài học.
2. Nội dung: GV cho HS thảo luận về cách làm vật nhiễm điện và các đặc điểm của các vật nhiễm điện.
3. Sản phẩm học tập:
- Nội dung mô tả và trao đổi của HS về một số sự việc, hiện tượng do sự nhiễm điện bằng cọ xát.
- Nội dung các câu hỏi được nêu ra để tìm hiểu về sự nhiễm điện.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu hình ảnh giấy bóng kính hút các sợi tóc (hình 20.1) và cho HS tìm hiểu nội
dung phần Mở đầu (SGK – tr99)
Trong những ngày thời tiết hanh khô, nếu dùng một mảnh giấy bóng kính cọ xát 5 – 7 lần
vào tóc, sau đó nhấc nhẹ ra thì có thể thấy một số sợi tóc được hút lên theo tờ giấy bóng
kính (hình 20.1). Vì sao lại có hiện tượng như vậy?
- GV gợi ý cho HS mô tả lại các hiện tượng tương tự.
- GV thông báo về hiện tượng nhiễm điện (sự kiện phát hiện ra hiện tượng nhiễm điện) Thời 600 năm 1706 1745 1775 1785 gian TCN Sự Nhà triết Francis
Leyden Nhà vật lí Nhà vật lí … kiện học
Hy Hauksbee ở ở Đức người Italy người Pháp Lạp London tạo lessandro Charles- Thales phát minh ra được Volta phát Augustinde thấy hổ máy phát dụng cụ minh ra Coulomb phách hút tĩnh điện thực máy phát chế tạo ra được lông gồm một hành
tĩnh điện cân xoắn để chim và quả
cầu đầu tiên mà ông gọi tìm định những vật thủy
tinh dùng dự là máy tĩnh luật về
nhẹ khác điều chỉnh trữ điện điện. tương tác khi bị cọ bằng một tích. điện. xát, mốc tay quay tạo tham khải ra điện tích lịch sự đầu tiên lớn nhờ cọ về tĩnh xát. điện.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và đưa ra các câu hỏi liên quan đến sự nhiễm điện.
- GV chốt lại câu hỏi bài học: Tìm hiểu về nguyên nhân làm vật nhiễm điện và các đặc
điểm của các vật nhiễm điện.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, đưa ra các câu hỏi và câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài học
ngày hôm nay: Bài 20: Sự nhiễm điện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Thực hiện thí nghiệm làm nhiễm điện thanh nhựa và miếng vải, từ đó
giải thích hiện tượng 1. Mục tiêu:
- HS tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu về sự nhiễm điện do cọ xát.
- HS nêu được sự nhiễm điện do cọ xát là do sự dịch chuyển của electron từ nguyên tử
này sang nguyên tử khác ở chỗ tiếp xúc khi hai vật cọ xát, làm cho một vật thừa hoặc thiếu electron.
2. Nội dung: GV hướng dẫn các nhóm tiến hành thí nghiệm để tìm hiểu và giải thích
được hiện tượng nhiễm điện do cọ xát. 3. Sản phẩm:
- Bản ghi chép mô tả kết quả thí nghiệm.
- Các câu hỏi, trả lời khi thảo luận để nêu các nội dung của thí nghiệm, cách thức làm cho
các vật nhiễm điện và nguyên nhân các vật có thể bị nhiễm điện do cọ xát.
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm I. SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ vụ học tập XÁT
- GV đặt vấn đề: Từ xưa, người ta 1. Làm vật nhiễm điện bằng
đã biết sau khi cọ xát một số vật cách cọ xát
như thanh hổ phách vào len thì nó *Thực hành
có thể hút được các vật nhẹ như
cọng rơm,…ta nói hổ phách bị - Đưa miếng vải lại gần một đầu nhiễm điện.
thanh nhựa (hình 20.2) ta thấy
miếng vải và đầu thanh nhựa hút
- GV chia lớp thành 6 – 8 nhóm. nhau.
- GV phát dụng cụ thí nghiệm và
- Đưa thanh nhựa thứ hai lại gần
yêu cầu các nhóm tiến hành theo các bước hướ
một đầu thanh nhựa thứ nhất ng dẫn trong SGK.
(hình 20.3), ta thấy hai đầu thanh
+ Dụng cụ: hai thanh nhựa, giá thí nhựa đẩy nhau.
nghiệm, dây treo, mảnh vải khô. + Các bước tiến hành: *Kết luận:
Bước 1: Treo một thanh nhựa vào - Có thể làm nhiễm điện vật bằng giá thí nghiệm.
cách cọ xát. Các vật sau khi bị cọ
xát có thể hút hoặc đẩy nhau được
Bước 2: Cọ xát mảnh vải khô với gọi là các vật nhiễm điện hay các
thanh nhựa. Sau đó, tách miếng vật mang điện tích. vải ra xa thanh nhựa.
- Có hai loại điện tích là điện tích
Bước 3: Đưa miếng vải lại gần âm và điện tích dương.
một đầu thanh nhựa. Quan sát và
mô tả hiện tượng xảy ra.
- Các vật nhiễm điện trái dấu sẽ
hút nhau. Các vật nhiễm điện
Bước 4: Cọ xát thanh nhựa thứ cùng dấu sẽ đẩy nhau.
hai bằng vải khô như đã làm với thanh nhựa thứ nhất.
- Khi đưa hai vật trái dấu lại gần
nhau, nếu vào ban đêm, ta có thể
Bước 5: Đưa thanh nhựa này lại thấy giữa hai vật có các tia lửa.
gần một đầu thanh nhựa thứ hai. Hiện tượng này được gọi là sự
Quan sát và mô tả hiện tượng xảy phóng điện. ra.
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành
thí nghiệm và ghi lại sự chuyển 2. Nguyên nhân các vật có thể bị động của thanh nhựa.
nhiễm điện khi cọ xát
- GV đặt câu hỏi: Dựa trên kết quả *Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr100)
quan sát được ghi lại, hãy cho biết - Ví dụ:
các vật nhiễm điện tương tác với nhau như thế nào. *Kết luận:
+ GV gợi ý: Các vật nhiễm điện - Ở trạng thái bình thường, các
giống nhau thì đẩy nhau.
nguyên tử trung hòa về điện.
- GV thông báo và kết luận về làm - Một nguyên tử khi bị mất bớt
vật nhiễm điện bằng cách cọ xát. electron sẽ mang điện dương.
Ngược lại, nguyên tử khi nhận
- GV chiếu hình ảnh cọ xát miếng thêm electron sẽ mang điện âm.
vải khô vào thanh nhựa (hình 20.4) cho HS quan sát.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu
SGK, tìm hiểu bản chất sự nhiễm
điện của các vật do cọ xát và trả
lời nội dung Câu hỏi 1 (SGK – tr100)
Sử dụng dấu cộng (+) để mô tả
điện tích dương và dấu trừ (-) để
mô tả điện tích âm, hãy vẽ vào vở
hai vật có hình dạng bất kì để mô tả:
Sau khi cọ xát, một vật trở nên
nhiễm điện dương, vật kia trở nên nhiễm điện âm.
- GV thông báo và kết luận về
nguyên nhân các vật có thể bị nhiễm điện do cọ xát.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, tiến hành
thí nghiệm, chăm chú nghe GV
giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa
ra ý kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực
hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết
và chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Tìm hiểu một số hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện
1. Mục tiêu: HS nêu được một số hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để tìm
hiểu và giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
3. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS về hiện tượng liên quan đến sự nhiễm điện.
4. Tổ chức thực hiện