Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 24: Cường độ dòng điện và hiệu điện thế | Kết nối tri thức

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Trường: THCS ................
T: ............................
H và tên giáo viên:
…………………
TÊN BÀI DẠY: CƯỜNG ĐỘ NG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN TH
Môn hc: Khoa hc t nhiên; lp: 8
Thi gian thc hin: (1 tiết)
I. Mc tiêu
1. V năng lực:
1.1. Năng lực khoa hc t nhiên:
- Nhn thc khoa hc t nhiên: T kết qu thí nghim phát hiện được mi liên
h giữa cường độ dòng điện độ mnh yếu của dòng điện, mi liên h gia hiu
đin thế gia hai cc ca nguồn điện vi kh ng sinh ra dòng điện ca nguồn điện
đó.
- Vn dng kiến thức, kĩ năng đã hc: T mạch điện v được sơ đồ mạch điện.
Nêu được kí hiệu, đơn vị đo và dụng c đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
1.2. Năng lực chung:
- T ch t hc: Tích cc tham gia các hoạt động thí nghim. Ch động
thc hin các nhim v hc tập được giao.
- Giao tiếp hp tác: Làm vic nhóm hiu qu theo s phân công ca GV,
đảm bo mỗi HS đểu có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lp.
- Gii quyết vân đề sáng to: Đề xuất được cách gii thích ngn gn, chính
xác cho nhng tình huống được nêu trong bài.
2. V phm cht:
- Nhân ái: Tích cc tham gia hoạt động nhóm phù hp vi kh năng của bn
thân.
- Chăm chỉ: Luôn c gng hc tập đạt kết qu tt.
- Trung thc: Khách quan, trung thực khi thu thập và xử lý số liệu; viết và nói
đúng với kết quả thu thập khi thực hiện.
- Trách nhim: Hoàn thành nhim v đưc giao.
- Cn thn và thc hin an toàn trong quá trình làm thí nghim.
- Có nim say mê, hng thú vi vic khám phá và hc tp khoa hc t nhiên.
II. Thiết b dy hc hc liu
1. Đối vi c lp: Bài giảng điện t, phiếu hc tp.
2. Đối vi mi nhóm hc sinh:
- Bn pin loại 1,5 V đặt trong giá đựng pin.
- Bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn.
- Các đoạn dây ni có v bọc cách điện.
- Công tc.
- Biến tr con chy.
- Ampe kế có GHĐ 1 A và có ĐCNN là 0,05 A.
- Vôn kế có GHĐ 5 V và có ĐCNN là 0,1 V.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Khi động
a) Mc tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đ cn hc tp, to tâm thế hng
thú, sn sàng tìm hiu kiến thc mi.
b) Ni dung: GV chiếu hình ảnh, đặt vấn đề, yêu cu hc sinh tho lun cp
đôi và trả li câu hỏi: “Số ch ca ampe kế và vôn kế cho ta biết điều gì?”.
c) Sn phm: Các câu tr li ca hc sinh (có th đúng hoặc sai).
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Ni dung
c 1. Chuyn giao
nhim v hc tp.
- GV chiếu hình nh ca
ampe kế, vôn kế.
- Nêu vấn đề, yêu cu hc
sinh tho lun cặp đôi và trả
li câu hi: “S ch ca
ampe kế vôn kế cho ta
biết điều gì?”.
c 2. Thc hin nhim
v hc tp.
- GV quan sát, định hướng.
- HS tiếp nhn nhim v.
- HS chú ý theo dõi, kết
hp kiến thc ca bn
- Các câu tr li ca HS.
c 3. Báo cáo kết qu và
tho lun.
- GV gi 2 hoc 3 nhóm HS
trình bày câu tr li.
ớc 4. Đánh giá kết qu
thc hin nhim v.
- GV nhn xét, ghi nhn các
ý kiến ca HS.
- GV chưa chốt kiến thc
dn dt vào bài hc mới: Để
gii thích câu hỏi này đầy đủ
chính xác, chúng ta cùng
đi vào bài hc ngày hôm
nay.
thân, tho lun tr li
câu hi.
- Đại diện nhóm được gi
tr li câu hi.
- Tiếp nhn kiến thc.
BÀI 24.
ỜNG Đ DÒNG
ĐIN VÀ HIU
ĐIN TH
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cường độ dòng điện.
a) Mc tiêu: Thc hin thí nghiệm để nêu được s ch ca ampe kế giá tr
của cường độ dòng điện. Nêu được đơn v đo cường độ dòng điện.
b) Ni dung: GV cho HS hoạt động nhóm thc hin thí nghiệm như sơ đồ Hình
24.1 SGK, sau đó rút ra các kết lun v ờng độ dòng điện.
c) Sn phm: Thí nghim như sơ đ Hình 24.1 SGK và phiếu hc tp sô 1.
NHÓM: ……………
PHIU HC TP S 1
Nhim v 1: Lp mch điện như sơ đồ Hình 24.1.
Nhim v 2: Đóng công tắc dch chuyn con chy trên biến tr đến ba v trí
khác nhau, quan sát độ sáng của bóng đèn và đọc s ch trên ampe kế tng v trí
ca con chy. Ghi kết quo bng sau:
V trí
V trí 2
V trí 3
S ch ca ampe kế
Độ sáng của đèn
Nhim v 3: Hoàn thành kết lun sau bằng cách điền tn thiếu vào ch trng.
“S ch ca ampe kế càng lớn, đèn càng …………………………….”.
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Ni dung
c 1. Chuyn giao
nhim v hc tp.
- GV yêu cu HS hoạt động
nhân tìm hiu ni dung
phn tnghiệm như đồ
Hình 24.1 SGK Tr.99,
cho biết dng c cách tiến
hành thí nghim tìm hiu v
ờng độ dòng điện.
- Chiếu Hình 1.6 (trang 9
SGK) và đặt câu hi: Khi s
dng ampe kế để đo cường
độ dòng điện, cn mc ampe
kế vào mạch điện như thế
nào?
- GV chia lp thành 6 nhóm,
phát dng c thí nghim,
phiếu bài tp cho các nhóm.
Yêu cu HS làm vic theo
nhóm, tiến hành thí nghim
và hoàn thành phiếu hc tp
s 1.
- HS tiếp nhn nhim v.
- D đoán câu tr li: Mc
ampe kế vào mạch điện
sao cho ampe kế mc ni
tiếp vi dng c muốn đo
ờng độ dòng điện. Cht
dương (+) của ampe kế
ni vi cực dương của
nguồn điện.
I. Cường độ dòng
đin.
1. Thí nghim:
- Dng c: Nguồn điện
pin (3V), biến tr, ampe
kế, bóng đèn 1,5 V,
công tc và dây ni.
- Tiến hành:
+ Lp mạch điện như
đồ Hình 24.1 SGK.
+ Đóng công tc dch
chuyn con chy trên
biến tr đến ba v trí
khác nhau, quan sát đ
sáng của bóng đèn
đọc s ch trên ampe kế
tng v trí ca con
chy.
- Kết qu thí nghim: s
ch ca ampe kế càng
lớn, đèn càng sáng.
* Kết lun:
c 2. Thc hin nhim
v hc tp.
- GV theo dõi các nhóm, kp
thời giúp đỡ, gợi ý, hướng
dẫn và động viên các nhóm.
- Lưu ý: Không được mc
hai cht ca ampe kế trc
tiếp vào hai cc ca ngun
điện để tránh làm hng ampe
kế và nguồn điện.
- Trước khi các nhóm tiến
hành thí nghim, GV cn
kim tra mạch điện HS đã
mc, nếu mắc đúng mới cho
HS đóng công tắc để tiến
hành thí nghim.
c 3. Báo cáo kết qu và
tho lun.
- T chc cho HS báo o,
tho lun kết qu thí nghim
thu đưc. T đó, rút ra ý
nghĩa của s ch ampe kế.
ớc 4. Đánh giá kết qu
thc hin nhim v.
- GV đánh giá, nhận xét
chun kiến thc: S ch ca
ampe kế là giá tr của cường
độ dòng điện, cho biết mc
độ mnh, yếu của dòng điện.
- GV thông báo v hiu,
đơn vị của cường độ dòng
đin. hiu ca ampe kế
trong mạch điện.
- GV gii thiu mt s loi
ampe kế thường dùng.
- HS tiến hành thí nghim
như sơ đồ Hình 24.1 SGK
khi dch chuyn con chy
ca biến tr rút ra mi
quan h giữa độ sáng ca
bóng đèn số ch ca
ampe kế. Hoàn thành
phiếu hc tp s 1.
- Đại din các nhóm trình
bày kết qu thí nghim.
- Tiếp nhn thông tin
ghi v.
- S ch ca ampe kế
giá tr của ờng độ
dòng điện, cho biết mc
độ mnh yếu ca dòng
đin.
- ờng độ dòng điện
đưc hiu bng ch I.
- Đơn vị đo cường độ
dòng điện ampe (A).
Đơn v khác của cường
độ dòng điện
miliampe (mA):
1 A = 1000 mA
- Ampe kế là dng c
dùng để đo cường độ
dòng điện. Trong đồ
mạch điện, ampe kế
đưc kí hiu là:
3. Hoạt động 3: Tìm hiu hiệu điện thế.
A
+
-
a) Mc tiêu: Thc hin thí nghiệm để nêu được kh năng sinh ra dòng điện ca
pin (hay acquy) được đo bằng hiệu điện thế (còn gi điện áp) gia hai cc ca nó.
Nêu được đơn vị đo hiệu điện thế.
b) Ni dung: Cho HS quan sát các nguồn điện để HS nhn ra trên mi ngun
điện đều có ghi s vôn. Sau đó, GV gii thiu v hiệu điện thế cho HS. Cho HS làm
thí nghiệm theo nhóm để rút ra nhn xét s ảnh hưởng ca giá tr hiệu điện thế trên
hai cc ca nguồn điện vào cường độ ng điện trong mch.
c) Sn phm: Thí nghim như sơ đ Hình 24.2 SGK và phiếu hc tp s 2.
NHÓM: ……………
PHIU HC TP S 2
Nhim v 1: Lp mạch điện như sơ đ Hình 24.2.
Nhim v 2: Lần lượt thay các nguồn điện ghi các giá tr hiệu điện thế khác
nhau (1,5 V; 3V; 4,5V) và ghi s ch ca ampe kế vào bng sau:
Nguồn điện
3 V
4,5 V
S ch ca vôn kế
S ch ca ampe kế
Nhim v 3: T bng trên, em hãy hoàn thành nhn xét sau:
“Hiệu điện thế gia các cc ca nguồn điện càng ln thì s ch ampe kế càng …….
hay cường động điện càng ……….”.
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Ni dung
c 1. Chuyn giao
nhim v hc tp.
- GV hướng dn HS làm vic
nhân quan sát các ngun
- HS tiếp nhn nhim v.
II. Hiệu điện thế.
1. Thí nghim:
đin, phát hiện được trên
mi nguồn điện ghi s
vôn. GV gii thiu s vôn
này là hiệu điện thế gia hai
cc ca nguồn điện.
- Thay đi hiệu đin thế gia
hai cc ca nguồn điện thì
ờng độ dòng điện trong
mch s thay đổi thế nào?
- GV yêu cu HS hoạt động
nhóm tiến hành thí nghim
như đồ Hình 24.2 SGK
khi thay các nguồn điện
khác nhau hoàn thành
phiếu hc tp s 2.
c 2. Thc hin nhim
v hc tp.
- GV theo dõi các nhóm, kp
thời giúp đỡ, gợi ý, hướng
dẫn và động viên các nhóm.
- ng dn các nhóm mc
vôn kế song song vi ngun
điện để đo hiệu điện thế gia
hai cc ca nguồn đin. Mc
các cc ca vôn kế cho
chính xác.
c 3. Báo cáo kết qu và
tho lun.
- T chc cho HS báo o,
tho lun kết qu thí nghim
thu được.
ớc 4. Đánh giá kết qu
thc hin nhim v.
- GV đánh giá, nhận xét
chun kiến thc.
- HS tiến hành thí nghim
theo nhóm hoàn thành
phiếu hc tp s 2.
- Đại din các nhóm trình
bày kết qu thí nghim.
- Dng c: Nguồn điện
pin (1,5 V; 3V; 4,5V),
biến tr, ampe kế, bóng
đèn 1,5 V, công tc
dây ni.
- Tiến hành:
+ Lp mạch điện như
đồ Hình 24.2, đóng
công tc và gi nguyên
v trí con chy ca biến
tr.
+ Lần t thay các
nguồn điện ghi các
giá tr hiệu điện thế
khác nhau (1,5 V; 3V;
4,5V).
+ Đc giá tr hiệu điện
thế trên vôn kế.
+ Quan sát và ghi s ch
trên ampe kế.
+ So sánh s ch trên
ampe kế khi lần lượt lp
các nguồn điện 1,5 V;
3V; 4,5V vào mch
đin.
- Kết qu thí nghim:
hiệu điện thế gia các
cc ca nguồn điện
càng ln thì s ch ampe
kế càng lớn hay ng
độ dòng điện càng ln.
* Kết lun:
- Kh năng sinh ra dòng
đin ca pin (hay
acquy) được đo bng
hiệu điện thế (còn gi là
- GV thông báo v hiu,
đơn vị ca hiệu điện thế.
hiu ca vôn kế trong mch
đin.
- GV gii thiu mt s loi
vôn kế thường gp.
- T chc cho HS hoạt động
cá nhân tr li câu hi SGK:
“S ch trên vôn kế bng
giá tr ghi trên nguồn điện
không?”.
- Tiếp nhn thông tin
ghi v.
- HS suy nghĩ trả li.
Đáp án: Đối vi pin mi
thì s ch vôn kế đo được
bng giá tr ghi trên pin,
nhưng đối với pin thì
s ch vôn kế đo được nh
hơn giá trị ghi trên pin.
đin áp) gia hai cc
ca nó.
- Hiệu điện thế đưc kí
hiu bng ch U.
- Đơn vị đo hiệu điện
thế vôn (V). Đơn v
khác ca hiệu điện thế
là milivôn (mV):
1mV = 0,001 V
1 kV = 1000 V
- Vôn kế dng c
dùng để đo hiệu điện
thế. Trong đồ mch
đin, vôn kế đưc
hiu là:
4. Hoạt động 4: Luyn tp
a) Mc tiêu: Giúp HS vn dng c kiến thức đưc học để làm các bài tp liên
quan đến cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
b) Ni dung: GV chiếu mt s câu hi trc nghiệm để HS luyn tp.
c) Sn phm: HS đưa ra đáp án đúng cho các câu hi v ờng độ dòng đin
và hiu đin thế.
d) T chc thc hin: GV t chức trò chơi “Vòng quay may mắn”.
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Ni dung
c 1. Chuyn giao
nhim v hc tp.
- GV gii thiu luật chơi:
Bạn nào giơ tay đầu tiên s
giành được quyn tr li.
Câu hỏi được la chn bng
vòng quay may mn. Nếu:
- Lng nghe luật chơi.
Câu 1. Dng c dùng
để đo cường độ dòng
đin là
A. điện kế.
B. vôn kế.
C. ampe kế.
D. nhit kế.
V
+
-
+ Quay vào ô may mn HS
s không phi tr li câu hi.
+ Quay vào ô ch định HS
đưc quyn ch đnh bn tr
li câu hi tiếp theo.
+ Quay vào ô đồng đội, HS
đưc nh s tr giúp ca 1
bn trong lớp đ tr li câu
hỏi đó.
c 2. Thc hin nhim
v hc tp.
- GV t chc cho các nhóm
tr li câu hi.
c 3. Báo cáo kết qu và
tho lun.
Câu
1
2
3
4
5
Đáp
án
C
B
A
A
D
ớc 4. Đánh giá kết qu
thc hin nhim v.
- GV đối chiếu đáp án, nhận
xét, tìm ra đội thng cuc,
trao quà.
- HS liên h li kiến thc
đã học, suy nghĩ, tìm câu
tr li.
Câu 2. Trong các đơn
v sau, đơn v nào đơn
v đo của hiệu điện thế?
A. Ampe (A).
B. Milivôn (mV).
C. mét (m).
D. Kilogam (kg).
Câu 3. Cường độ dòng
đin cho biết
A. độ mnh, yếu ca
dòng điện.
B. kh năng sinh công
của dòng điện.
C. kh năng sinh ra
dòng điện ca ngun
đin.
D. độ tăng, giảm ca
dòng điện.
Câu 4. Hiệu điện thế
đưc kí hiu bng ch
A. U.
B. I.
C. V.
D. A.
Câu 5. Chọn đáp án
đúng: 0,123 A bng
A. 12,3 mA.
B. 0,000123 mA.
C. 1,23 mA.
D. 123 mA.
4. Hoạt động 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Giúp HS vn dng kiến thc đã học áp dng vào thc tin cuc
sng.
b) Ni dung: GV phát phiếu hc tập cho HS, HS suy nghoàn thành i tp.
NHÓM: …………….
PHIU HC TP S 3
Bài 1. Em hãy hoàn thành bảng dưới đây.
Đại lượng
Kí hiu
Đơn vị
Dng c đo
ờng độ dòng điện
…?...
…?...
…?...
Hiệu điện thế
…?...
…?...
…?...
Bài 2. Em hãy v đồ ca mạch điện sau (trong đ ch các chốt dương
âm ca các dng c đo).
c) Sn phm: Phiếu hc tp ca HS.
NHÓM: …………….
PHIU HC TP S 3
Bài 1. Em hãy hoàn thành bảng dưới đây.
Đại lượng
Kí hiu
Đơn vị
Dng c đo
ờng độ dòng điện
I
A, mA
Ampe kế
Hiệu điện thế
U
mV, V, kV
Vôn kế
Bài 2. Em hãy v đồ ca mạch điện sau (trong đ ch các chốt dương
âm ca các dng c đo).
Đáp án
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Ni dung
c 1. Chuyn giao
nhim v hc tp.
- GV phát phiếu hc tp cho
HS.
c 2. Thc hin nhim
v hc tp.
- GV hướng dn, gi ý tr
li.
c 3. Báo cáo kết qu và
tho lun.
- GV chiếu đáp án PHT.
ớc 4. Đánh giá kết qu
thc hin nhim v.
- GV đối chiếu đáp án, nhận
xét, tìm ra đội thng cuc.
- Nhn phiếu hc tp.
- HS liên h li kiến thc
đã học, suy nghĩ, tìm câu
tr li.
* Hướng dn v nhà:
- Ôn tp và ghi nh kiến thc va hc.
- Tìm hiu nội dung “i 25. Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện
thế”.
| 1/11

Preview text:

Trường: THCS ................ Họ và tên giáo viên:
Tổ: ............................ ……………………
TÊN BÀI DẠY: CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ
Môn học: Khoa học tự nhiên; lớp: 8
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu 1. Về năng lực:
1.1. Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Từ kết quả thí nghiệm phát hiện được mối liên
hệ giữa cường độ dòng điện và độ mạnh yếu của dòng điện, mối liên hệ giữa hiệu
điện thế giữa hai cực của nguồn điện với khả năng sinh ra dòng điện của nguồn điện đó.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ mạch điện vẽ được sơ đồ mạch điện.
Nêu được kí hiệu, đơn vị đo và dụng cụ đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
1.2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm. Chủ động
thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV,
đảm bảo mỗi HS đểu có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Giải quyết vân đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính
xác cho những tình huống được nêu trong bài. 2. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng học tập đạt kết quả tốt.
- Trung thực: Khách quan, trung thực khi thu thập và xử lý số liệu; viết và nói
đúng với kết quả thu thập khi thực hiện.
- Trách nhiệm: Hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với cả lớp: Bài giảng điện tử, phiếu học tập.
2. Đối với mỗi nhóm học sinh:
- Bốn pin loại 1,5 V đặt trong giá đựng pin.
- Bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn.
- Các đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện. - Công tắc. - Biến trở con chạy.
- Ampe kế có GHĐ 1 A và có ĐCNN là 0,05 A.
- Vôn kế có GHĐ 5 V và có ĐCNN là 0,1 V.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng
thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung: GV chiếu hình ảnh, đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thảo luận cặp
đôi và trả lời câu hỏi: “Số chỉ của ampe kế và vôn kế cho ta biết điều gì?”.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
Bước 1. Chuyển giao
- Các câu trả lời của HS.
nhiệm vụ học tập.
- GV chiếu hình ảnh của - HS tiếp nhận nhiệm vụ. ampe kế, vôn kế.
- Nêu vấn đề, yêu cầu học
sinh thảo luận cặp đôi và trả
lời câu hỏi: “Số chỉ của
ampe kế và vôn kế cho ta biết điều gì?”. Bướ
c 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV quan sát, định hướng. - HS chú ý theo dõi, kết
hợp kiến thức của bản
thân, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận.
- GV gọi 2 hoặc 3 nhóm HS - Đại diện nhóm được gọi trình bày câu trả lời. trả lời câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét, ghi nhận các - Tiếp nhận kiến thức. ý kiến của HS. BÀI 24.
- GV chưa chốt kiến thức mà CƯỜNG ĐỘ DÒNG
dẫn dắt vào bài học mới: Để ĐIỆN VÀ HIỆU
giải thích câu hỏi này đầy đủ ĐIỆN THẾ
và chính xác, chúng ta cùng
đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cường độ dòng điện.
a) Mục tiêu: Thực hiện thí nghiệm để nêu được số chỉ của ampe kế là giá trị
của cường độ dòng điện. Nêu được đơn vị đo cường độ dòng điện.
b) Nội dung: GV cho HS hoạt động nhóm thực hiện thí nghiệm như sơ đồ Hình
24.1 SGK, sau đó rút ra các kết luận về cường độ dòng điện.
c) Sản phẩm: Thí nghiệm như sơ đồ Hình 24.1 SGK và phiếu học tập sô 1. NHÓM: ……………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Nhiệm vụ 1: Lắp mạch điện như sơ đồ Hình 24.1.
Nhiệm vụ 2: Đóng công tắc và dịch chuyển con chạy trên biến trở đến ba vị trí
khác nhau, quan sát độ sáng của bóng đèn và đọc số chỉ trên ampe kế ở từng vị trí
của con chạy. Ghi kết quả vào bảng sau: Vị trí Vị trí 1 Vị trí 2 Vị trí 3
Số chỉ của ampe kế
Độ sáng của đèn
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành kết luận sau bằng cách điền từ còn thiếu vào chỗ trống.
“Số chỉ của ampe kế càng lớn, đèn càng …………………………….”.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
Bước 1. Chuyển giao
I. Cường độ dòng
nhiệm vụ học tập. điện.
- GV yêu cầu HS hoạt động - HS tiếp nhận nhiệm vụ. 1. Thí nghiệm:
cá nhân tìm hiểu nội dung
- Dụng cụ: Nguồn điện
phần thí nghiệm như sơ đồ pin (3V), biến trở, ampe Hình 24.1 – SGK – Tr.99, kế, bóng đèn 1,5 V,
cho biết dụng cụ và cách tiến công tắc và dây nối.
hành thí nghiệm tìm hiểu về cường độ dòng điện. - Tiến hành:
- Chiếu Hình 1.6 (trang 9 – - Dự đoán câu trả lời: Mắc + Lắp mạch điện như sơ SGK) và đặ đồ
t câu hỏi: Khi sử ampe kế vào mạch điện Hình 24.1 SGK.
dụng ampe kế để đo cường sao cho ampe kế mắc nối + Đóng công tắc và dịch
độ dòng điện, cần mắc ampe tiếp với dụng cụ muốn đo chuyển con chạy trên
kế vào mạch điện như thế cường độ dòng điện. Chốt biến trở đến ba vị trí nào?
dương (+) của ampe kế khác nhau, quan sát độ
nối với cực dương của sáng của bóng đèn và nguồn điện.
đọc số chỉ trên ampe kế
- GV chia lớp thành 6 nhóm,
ở từng vị trí của con
phát dụng cụ thí nghiệm, chạy.
phiếu bài tập cho các nhóm.
Yêu cầu HS làm việc theo
- Kết quả thí nghiệm: số
nhóm, tiến hành thí nghiệm chỉ của ampe kế càng
và hoàn thành phiếu học tập lớn, đèn càng sáng. số 1. * Kết luận:
Bước 2. Thực hiện nhiệm
- Số chỉ của ampe kế là vụ học tập.
giá trị của cường độ dòng điệ
- GV theo dõi các nhóm, kịp - HS tiến hành thí nghiệm n, cho biết mức độ
thời giúp đỡ, gợi ý, hướng như sơ đồ Hình 24.1 SGK mạnh yếu của dòng điệ
dẫn và động viên các nhóm. khi dịch chuyển con chạy n.
- Lưu ý: Không được mắc của biến trở và rút ra mối - Cường độ dòng điện đượ
hai chốt của ampe kế trực quan hệ giữa độ sáng của c kí hiệu bằng chữ I. bóng đèn và số
tiếp vào hai cực của nguồn
chỉ của - Đơn vị đo cường độ
điện để tránh làm hỏng ampe ampe kế. Hoàn thành dòng điện là ampe (A). kế và nguồn điện. phiếu học tập số 1.
Đơn vị khác của cường độ
- Trước khi các nhóm tiến dòng điện là hành thí nghiệm, GV cần miliampe (mA):
kiểm tra mạch điện HS đã 1 A = 1000 mA
mắc, nếu mắc đúng mới cho - Ampe kế là dụng cụ
HS đóng công tắc để tiến
dùng để đo cường độ hành thí nghiệm.
dòng điện. Trong sơ đồ
Bước 3. Báo cáo kết quả và mạch điện, ampe kế thảo luận. được kí hiệu là:
- Tổ chức cho HS báo cáo, - Đại diện các nhóm trình + -
thảo luận kết quả thí nghiệm bày kết quả thí nghiệm. A
thu được. Từ đó, rút ra ý
nghĩa của số chỉ ampe kế.
Bước 4. Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ.

- GV đánh giá, nhận xét và - Tiếp nhận thông tin và
chuẩn kiến thức: Số chỉ của ghi vở.
ampe kế là giá trị của cường
độ dòng điện, cho biết mức
độ mạnh, yếu của dòng điện.
- GV thông báo về kí hiệu,
đơn vị của cường độ dòng
điện. Kí hiệu của ampe kế trong mạch điện.
- GV giới thiệu một số loại ampe kế thường dùng.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu hiệu điện thế.
a) Mục tiêu: Thực hiện thí nghiệm để nêu được khả năng sinh ra dòng điện của
pin (hay acquy) được đo bằng hiệu điện thế (còn gọi là điện áp) giữa hai cực của nó.
Nêu được đơn vị đo hiệu điện thế.

b) Nội dung: Cho HS quan sát các nguồn điện để HS nhận ra trên mỗi nguồn
điện đều có ghi số vôn. Sau đó, GV giới thiệu về hiệu điện thế cho HS. Cho HS làm
thí nghiệm theo nhóm để rút ra nhận xét sự ảnh hưởng của giá trị hiệu điện thế trên
hai cực của nguồn điện vào cường độ dòng điện trong mạch.

c) Sản phẩm: Thí nghiệm như sơ đồ Hình 24.2 SGK và phiếu học tập số 2. NHÓM: ……………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Nhiệm vụ 1: Lắp mạch điện như sơ đồ Hình 24.2.
Nhiệm vụ 2: Lần lượt thay các nguồn điện có ghi các giá trị hiệu điện thế khác
nhau (1,5 V; 3V; 4,5V) và ghi số chỉ của ampe kế vào bảng sau: Nguồn điện 1,5 V 3 V 4,5 V
Số chỉ của vôn kế
Số chỉ của ampe kế
Nhiệm vụ 3: Từ bảng trên, em hãy hoàn thành nhận xét sau:
“Hiệu điện thế giữa các cực của nguồn điện càng lớn thì số chỉ ampe kế càng …….
hay cường độ dòng điện càng ……….”.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
Bước 1. Chuyển giao
II. Hiệu điện thế.
nhiệm vụ học tập. 1. Thí nghiệm:
- GV hướng dẫn HS làm việc - HS tiếp nhận nhiệm vụ.
cá nhân quan sát các nguồn
điện, phát hiện được trên
- Dụng cụ: Nguồn điện
mỗi nguồn điện có ghi số pin (1,5 V; 3V; 4,5V),
vôn. GV giới thiệu số vôn
biến trở, ampe kế, bóng
này là hiệu điện thế giữa hai đèn 1,5 V, công tắc và cực của nguồn điện. dây nối.
- Thay đổi hiệu điện thế giữa - Tiến hành:
hai cực của nguồn điện thì
+ Lắp mạch điện như sơ
cường độ dòng điện trong đồ Hình 24.2, đóng
mạch sẽ thay đổi thế nào? công tắc và giữ nguyên
- GV yêu cầu HS hoạt động - HS tiến hành thí nghiệm vị trí con chạy của biến
nhóm tiến hành thí nghiệm theo nhóm và hoàn thành trở.
như sơ đồ Hình 24.2 SGK phiếu học tập số 2. + Lần lượt thay các khi thay các nguồn điện nguồn điện có ghi các khác nhau và hoàn thành
giá trị hiệu điện thế phiếu học tập số 2. khác nhau (1,5 V; 3V;
Bước 2. Thực hiện nhiệm 4,5V). vụ học tập.
+ Đọc giá trị hiệu điện
- GV theo dõi các nhóm, kịp thế trên vôn kế.
thời giúp đỡ, gợi ý, hướng
+ Quan sát và ghi số chỉ
dẫn và động viên các nhóm. trên ampe kế.
- Hướng dẫn các nhóm mắc + So sánh số chỉ trên
vôn kế song song với nguồn
ampe kế khi lần lượt lắp
điện để đo hiệu điện thế giữa các nguồn điện 1,5 V;
hai cực của nguồn điện. Mắc 3V; 4,5V vào mạch
các cực của vôn kế cho điện. chính xác.
- Kết quả thí nghiệm:
Bước 3. Báo cáo kết quả và
hiệu điện thế giữa các thảo luận. cực của nguồn điện
- Tổ chức cho HS báo cáo, - Đại diện các nhóm trình càng lớn thì số chỉ ampe
thảo luận kết quả thí nghiệm bày kết quả thí nghiệm. kế càng lớn hay cường thu được.
độ dòng điện càng lớn.
Bước 4. Đánh giá kết quả * Kết luận:
thực hiện nhiệm vụ. - Khả năng sinh ra dòng
- GV đánh giá, nhận xét và điện của pin (hay chuẩn kiến thức. acquy) được đo bằng
hiệu điện thế (còn gọi là
- GV thông báo về kí hiệu, - Tiếp nhận thông tin và điện áp) giữa hai cực
đơn vị của hiệu điện thế. Kí ghi vở. của nó.
hiệu của vôn kế trong mạch
- Hiệu điện thế được kí điện. hiệu bằng chữ U.
- GV giới thiệu một số loại
- Đơn vị đo hiệu điện vôn kế thường gặp.
thế là vôn (V). Đơn vị
- Tổ chức cho HS hoạt động - HS suy nghĩ trả lời.
khác của hiệu điện thế
cá nhân trả lời câu hỏi SGK: Đáp án: Đối với pin mới là milivôn (mV):
“Số chỉ trên vôn kế có bằng thì số chỉ vôn kế đo được 1mV = 0,001 V
giá trị ghi trên nguồn điện bằng giá trị ghi trên pin, không?”.
nhưng đối với pin cũ thì 1 kV = 1000 V
số chỉ vôn kế đo được nhỏ - Vôn kế là dụng cụ
hơn giá trị ghi trên pin.
dùng để đo hiệu điện thế. Trong sơ đồ mạch
điện, vôn kế được kí hiệu là: + - V
4. Hoạt động 4: Luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS vận dụng các kiến thức được học để làm các bài tập liên
quan đến cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
b) Nội dung: GV chiếu một số câu hỏi trắc nghiệm để HS luyện tập.
c) Sản phẩm: HS đưa ra đáp án đúng cho các câu hỏi về cường độ dòng điện
và hiệu điện thế.
d) Tổ chức thực hiện: GV tổ chức trò chơi “Vòng quay may mắn”.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
Bước 1. Chuyển giao
Câu 1. Dụng cụ dùng để
nhiệm vụ học tập. đo cường độ dòng điện là
- GV giới thiệu luật chơi: - Lắng nghe luật chơi. A. điện kế.
Bạn nào giơ tay đầu tiên sẽ B. vôn kế.
giành được quyền trả lời. C. ampe kế.
Câu hỏi được lựa chọn bằng D. nhiệt kế. vòng quay may mắn. Nếu: + Quay vào ô may mắn HS
Câu 2. Trong các đơn
sẽ không phải trả lời câu hỏi.
vị sau, đơn vị nào là đơn
+ Quay vào ô chỉ định HS
vị đo của hiệu điện thế?
được quyền chỉ định bạn trả A. Ampe (A). lời câu hỏi tiếp theo. B. Milivôn (mV). C. mét (m).
+ Quay vào ô đồng đội, HS D. Kilogam (kg).
được nhờ sự trợ giúp của 1
Câu 3. Cường độ dòng
bạn trong lớp để trả lời câu điện cho biết hỏi đó. A. độ mạnh, yếu của
Bước 2. Thực hiện nhiệm dòng điện. vụ học tập. B. khả năng sinh công
- HS liên hệ lại kiến thức của dòng điện.
- GV tổ chức cho các nhóm đã học, suy nghĩ, tìm câu C. khả năng sinh ra trả lời câu hỏi. trả lời. dòng điện của nguồn
Bước 3. Báo cáo kết quả và điện. thảo luận. D. độ tăng, giảm của dòng điện. Câu 1 2 3 4 5
Câu 4. Hiệu điện thế Đáp C B A A D
được kí hiệu bằng chữ án A. U. B. I.
Bước 4. Đánh giá kết quả C. V.
thực hiện nhiệm vụ. D. A.
- GV đối chiếu đáp án, nhận
Câu 5. Chọn đáp án xét, tìm ra độ đúng: 0,123 A bằ i thắng cuộc, ng trao quà. A. 12,3 mA. B. 0,000123 mA. C. 1,23 mA. D. 123 mA.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Giúp HS vận dụng kiến thức đã học áp dụng vào thực tiễn cuộc sống.
b) Nội dung: GV phát phiếu học tập cho HS, HS suy nghĩ hoàn thành bài tập.
NHÓM: …………….
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Bài 1. Em hãy hoàn thành bảng dưới đây. Đại lượng Kí hiệu Đơn vị Dụng cụ đo
Cường độ dòng điện …?... …?... …?... Hiệu điện thế …?... …?... …?...
Bài 2. Em hãy vẽ sơ đồ của mạch điện sau (trong sơ đồ chỉ rõ các chốt dương và
âm của các dụng cụ đo).
c) Sản phẩm: Phiếu học tập của HS.
NHÓM: …………….
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Bài 1. Em hãy hoàn thành bảng dưới đây. Đại lượng Kí hiệu Đơn vị Dụng cụ đo
Cường độ dòng điện I A, mA Ampe kế Hiệu điện thế U mV, V, kV Vôn kế
Bài 2. Em hãy vẽ sơ đồ của mạch điện sau (trong sơ đồ chỉ rõ các chốt dương và
âm của các dụng cụ đo). Đáp án
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Nội dung
Bước 1. Chuyển giao
nhiệm vụ học tập.
- GV phát phiếu học tập cho - Nhận phiếu học tập. HS.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn, gợi ý trả - HS liên hệ lại kiến thức lời.
đã học, suy nghĩ, tìm câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận. - GV chiếu đáp án PHT.
Bước 4. Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ.

- GV đối chiếu đáp án, nhận
xét, tìm ra đội thắng cuộc.
* Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập và ghi nhớ kiến thức vừa học.
- Tìm hiểu nội dung “Bài 25. Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế”.