Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 30: Khái quát về cơ thể người | Kết nối tri thức

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 30: Khái quát về cơ thể người | Kết nối tri thức

Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

56 28 lượt tải Tải xuống
BÀI 30: KHÁI QUÁT CƠ THỂ NGƯỜI
(Thời gian thực hiện: 01 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi tìm hiểu
về cơ thể người.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự. Xác
định nội dung hợp tác nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng nhận biết các
mối quan hệ giữa các cơ quan trong cơ thể.
- Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nhận thức khoa học tự nhiên: nêu đặc điểm của thể người kể tên các quan
trong hệ cơ quan.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được dụ minh hoạ về mối quan hệ thống nhất giữa các
quan trong hệ cơ quan.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được một số biện pháp rèn luyện thân
thể, phòng chống bệnh tật dựa trên mối quan hệ giữa các cơ quan.
2. Phẩm chất:
- Có niềm tin yêu khoa học.
- Quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thảo luận trong bài học.
- Luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
II. Thiết bị học tập và học liệu:
- Máy tính, máy chiếu, video
- Hình ảnh: 30.1 sgk
- Bộ tranh ảnh về các hệ cơ quan trong cơ thể người
III. Tiến trình dạy học:
A. Khởi động:
Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Tạo ra cho học sinh hứng thú để dẫn dắt vào nội dung của bài, HS xác định
được nhiệm vụ của bài học.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi Ai nhanh hơn tđó xác định được các điểm khác nhau
giữa người và thú
c. Sản phẩm: HS liệt kê được các điểm khác biệt giữa người và thú
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
Giao nhim v
- GV chia lớp thành 4 nhóm đ tham gia trò chơi:
“Ai nhanh hơn”
+ Luật chơi: các nhóm sẽ liệt các điểm khác
nhau gia con th con người trong thi gian 2
phút. Nhóm thng cuc nhóm liệt được nhiu
đặc điểm nht.
Thc hin nhim v
- Quan sát, h tr HS khi cn thiết
Báo cáo, tho lun
- GV mi lần lượt từng nhóm tham gia chơi i
s điu khin ca GV
Kết lun, nhận đnh
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động ca HS và dn
dt vào bài
- HS nhn nhim v
- HS tham gia chơi hoàn thành
nhim v.
- Các nhóm tham gia chơi, các
nhóm khác th b sung câu tr
li.
- HS lng nghe
B. Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về cơ thể người
a. Mục tiêu: HS nhận biết được cấu tạo khái quát của cơ thể người.
b. Nội dung: HS quan sát H.30.1 trình bày cấu tạo khái quát của cơ thể người thông qua
các câu hỏi gợi ý:
+ Cơ thể người được chia làm mấy phần?
+ Bao bọc bên ngoài cơ thể người là gì?
+ Liệt kê các thành phần dưới da?
c. Sản phẩm: HS trình bày khái quát đặc điểm cơ thể người
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
Giao nhim v
- GV yêu cu HS hoạt động nhóm nghiên
cứu H.30.1 sgk để xác định đặc điểm khái
quát cơ th ngưi thông qua các câu hi gi
ý:
+ Cơ thể người được chia làm my phn?
+ Bao bọc bên ngoài cơ thể người là gì?
+ Lit kê các thành phần dưới da?
Thc hin nhim v
- Quan sát, h tr HS khi cn thiết
Báo cáo, tho lun
- GV yêu cu các nhóm c đại din trình bày
các bước tiến hành cũng như giải thích.
Kết lun, nhận đnh
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động ca các
nhóm.
- HS nhn nhim v
- HS thành lp nhóm, phân công nhim
v cho mỗi thành viên trao đi thng
nhất phương án trả li ri báo cáo kết
qu.
- Đại din HS tr li, các HS khác nhn
xét b sung.
- HS lng nghe
* Tiu kết: Cơ th người gm các phần đầu, c, thân, tay và chân
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của các cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể người
a. Mục tiêu: HS nêu được thành phần, chức năng của các hệ cơ quan
b. Nội dung:
- HS sắp xếp các thẻ chỉ tên các quan các thẻ chỉ chức năng vào các hệ quan
tương ứng.
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi đầu bài thông qua dụ thực tế của
GV: khi thực hiện hoạt động chạy thì trong cơ thể sẽ có sự tham gia của những bộ phận
nào?
c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành được bảng 30.1 sgk
- Khi thực hiện hoạt động chạy sẽ sự tham gia của hệ vận động, hệ hấp, hệ tuần
hoàn và hệ bài tiết.
- Mỗi người thể khác nhau màu da, chiểu cao, nhóm máu,... tuy nhiên thmỗi
người đểu gồm các phẩn: đẩu, cổ, thần, tay chần. Các quan, hệ quan trong thể
gồm hệ vận động, htuần hoàn, hệ hấp, hệ tiêu hoá, hệ bài tiết, hệ nội tiết, hệ sinh dục,
hệ thần kinh và các giác quan (thị giác, thính giác,...). Mỗi cơ quan, hệ quan thực hiện
một chức năng nhất định và có mối liên quan chặt chẽ với các cơ quan, hệ cơ quan khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
Giao nhim v
- GV yêu cu HS hoạt động nhóm sp xếp
các th ch tên các cơ quan các th ch
chức năng vào các hệ cơ quan tương ứng.
- GV yêu cu HS vn dng kiến thức đã hc
để tr li câu hi: khi thc hin hoạt động
chạy thì trong th s s tham gia ca
nhng b phn nào? T đó để tr li câu hi
đầu bài
Thc hin nhim v
- Quan sát, h tr HS khi cn thiết
Báo cáo, tho lun
- GV yêu cu các nhóm c đại din trình bày
các bước tiến hành cũng như giải thích.
Kết lun, nhận đnh
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động ca các
nhóm.
- HS nhn nhim v
- HS thành lp nhóm, phân công nhim
v cho mỗi thành viên trao đi thng
nhất phương án trả li ri báo cáo kết
qu.
- Đại din HS tr li, các HS khác nhn
xét b sung.
- HS lng nghe
* Tiu kết:
- Các quan trong thể ngưi gm: h vận động, h tun hoàn, h hp, h tiêu
hóa, h bài tiết…
- Mỗi cơ quan, hệ cơ quan có một vai trò nhất định và có mi quan h cht ch vi các
cơ quan hệ cơ quan khác.
C. Dặn dò
- Học sinh hoàn thành bài tập SGK.
- Chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp
D. Kiểm tra đánh giá thường xuyên
- Kết thúc bài học, Gv cho học sinh tự đánh giá theo bảng sau
Họ và tên học sinh:……………………………
Các tiêu chí
Tt
Tb
Chưa đạt
Chun b bài trước khi đến lp
Tham gia hoạt động nhóm theo yêu cu
ca GV
| 1/5

Preview text:

BÀI 30: KHÁI QUÁT CƠ THỂ NGƯỜI
(Thời gian thực hiện: 01 tiết) I. Mục tiêu: 1. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân khi tìm hiểu về cơ thể người.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự. Xác
định nội dung hợp tác nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng nhận biết các
mối quan hệ giữa các cơ quan trong cơ thể.
- Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nhận thức khoa học tự nhiên: nêu đặc điểm của cơ thể người và kể tên các cơ quan trong hệ cơ quan.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được ví dụ minh hoạ về mối quan hệ thống nhất giữa các cơ quan trong hệ cơ quan.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được một số biện pháp rèn luyện thân
thể, phòng chống bệnh tật dựa trên mối quan hệ giữa các cơ quan. 2. Phẩm chất:
- Có niềm tin yêu khoa học.
- Quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thảo luận trong bài học.
- Luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
II. Thiết bị học tập và học liệu:
- Máy tính, máy chiếu, video - Hình ảnh: 30.1 sgk
- Bộ tranh ảnh về các hệ cơ quan trong cơ thể người
III. Tiến trình dạy học: A. Khởi động:
Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu:
Tạo ra cho học sinh hứng thú để dẫn dắt vào nội dung của bài, HS xác định
được nhiệm vụ của bài học.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi Ai nhanh hơn từ đó xác định được các điểm khác nhau giữa người và thú
c. Sản phẩm: HS liệt kê được các điểm khác biệt giữa người và thú
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 4 nhóm để tham gia trò chơi: - HS nhận nhiệm vụ “Ai nhanh hơn”
+ Luật chơi: các nhóm sẽ liệt kê các điểm khác
nhau giữa con thỏ và con người trong thời gian 2
phút. Nhóm thắng cuộc là nhóm liệt kê được nhiều đặc điểm nhất.
Thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát, hỗ trợ HS khi cần thiết
- HS tham gia chơi hoàn thành nhiệm vụ.
Báo cáo, thảo luận
- GV mời lần lượt từng nhóm tham gia chơi dưới - Các nhóm tham gia chơi, các sự điều khiển của GV
nhóm khác có thể bổ sung câu trả
Kết luận, nhận định lời.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của HS và dẫn - HS lắng nghe dắt vào bài
B. Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về cơ thể người
a. Mục tiêu:
HS nhận biết được cấu tạo khái quát của cơ thể người.
b. Nội dung: HS quan sát H.30.1 trình bày cấu tạo khái quát của cơ thể người thông qua các câu hỏi gợi ý:
+ Cơ thể người được chia làm mấy phần?
+ Bao bọc bên ngoài cơ thể người là gì?
+ Liệt kê các thành phần dưới da?
c. Sản phẩm: HS trình bày khái quát đặc điểm cơ thể người
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nghiên - HS nhận nhiệm vụ
cứu H.30.1 sgk để xác định đặc điểm khái
quát cơ thể người thông qua các câu hỏi gợi ý:
+ Cơ thể người được chia làm mấy phần?
+ Bao bọc bên ngoài cơ thể người là gì?
+ Liệt kê các thành phần dưới da?
Thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát, hỗ trợ HS khi cần thiết
- HS thành lập nhóm, phân công nhiệm
vụ cho mỗi thành viên trao đổi và thống
nhất phương án trả lời rồi báo cáo kết quả.
Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày - Đại diện HS trả lời, các HS khác nhận
các bước tiến hành cũng như giải thích. xét bổ sung.
Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của các - HS lắng nghe nhóm.
* Tiểu kết: Cơ thể người gồm các phần đầu, cổ, thân, tay và chân
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của các cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể người
a. Mục tiêu:
HS nêu được thành phần, chức năng của các hệ cơ quan b. Nội dung:
-
HS sắp xếp các thẻ chỉ tên các cơ quan và các thẻ chỉ chức năng vào các hệ cơ quan tương ứng.
- HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi ở đầu bài thông qua ví dụ thực tế của
GV: khi thực hiện hoạt động chạy thì trong cơ thể sẽ có sự tham gia của những bộ phận nào? c. Sản phẩm:
-
HS hoàn thành được bảng 30.1 sgk
- Khi thực hiện hoạt động chạy sẽ có sự tham gia của hệ vận động, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn và hệ bài tiết.
- Mỗi người có thể khác nhau vê màu da, chiểu cao, nhóm máu,... tuy nhiên cơ thể mỗi
người đểu gồm các phẩn: đẩu, cổ, thần, tay và chần. Các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể
gồm hệ vận động, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, hệ bài tiết, hệ nội tiết, hệ sinh dục,
hệ thần kinh và các giác quan (thị giác, thính giác,...). Mỗi cơ quan, hệ cơ quan thực hiện
một chức năng nhất định và có mối liên quan chặt chẽ với các cơ quan, hệ cơ quan khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm sắp xếp - HS nhận nhiệm vụ
các thẻ chỉ tên các cơ quan và các thẻ chỉ
chức năng vào các hệ cơ quan tương ứng.
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học
để trả lời câu hỏi: khi thực hiện hoạt động
chạy thì trong cơ thể sẽ có sự tham gia của
những bộ phận nào? Từ đó để trả lời câu hỏi ở đầu bài
Thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát, hỗ trợ HS khi cần thiết
- HS thành lập nhóm, phân công nhiệm
vụ cho mỗi thành viên trao đổi và thống
nhất phương án trả lời rồi báo cáo kết quả.
Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày - Đại diện HS trả lời, các HS khác nhận
các bước tiến hành cũng như giải thích. xét bổ sung.
Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của các - HS lắng nghe nhóm. * Tiểu kết:
- Các cơ quan trong cơ thể người gồm: hệ vận động, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết…
- Mỗi cơ quan, hệ cơ quan có một vai trò nhất định và có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan hệ cơ quan khác. C. Dặn dò
- Học sinh hoàn thành bài tập SGK.
- Chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp
D. Kiểm tra đánh giá thường xuyên
- Kết thúc bài học, Gv cho học sinh tự đánh giá theo bảng sau
Họ và tên học sinh:…………………………… Các tiêu chí Tốt Khá Tb Chưa đạt
Chuẩn bị bài trước khi đến lớp
Tham gia hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV