Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 34: Hệ thần kinh và các giác quan ở người | Cánh diều

Giáo án KHTN 8 Cánh diều được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 8 1 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 34: Hệ thần kinh và các giác quan ở người | Cánh diều

Giáo án KHTN 8 Cánh diều được biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 8. Hy vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giảng hay hơn phục vụ cho công tác giảng dạy của mình. Mời bạn đọc đón xem!

131 66 lượt tải Tải xuống
BÀI 34: H THN KINH VÀ CÁC GIÁC QUAN NGƯỜI
Thi gian thc hin: 03 tiết
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
- Nêu được chức năng ca h thn kinh. Da vào hình nh, k tên được hai b phn ca h thn kinh (trung
ương và ngoại biên).
- Trình bày được mt s bnh v h thn kinh và cách phòng các bệnh đó.
- Nêu được tác hi ca các cht gây nghin đối vi h thn kinh. Không s dng các cht gây nghin và tuyên
truyn hiu biết cho người khác.
- Nêu được chức năng của các giác quan nói chung và th giác, thính giác.
- K tên được các b phn ca mắt và sơ đồ đơn giản ca quá trình thu nhn ánh sáng. Liên h được kiến thc
truyn ánh sáng trong thu nhn ánh sáng mt.
- K được tên các b phn ca tai ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản ca quá trình thu nhn âm thanh.
Liên h được cơ chế truyn âm thanh trong thu nhn âm thanh tai.
- Vn dụng được hiu biết v các giác quan để bo v bản thân và người thân trong gia đình.
- Trình bày được mt s bnh v th giác, thính giác cách phòng chng các bệnh đó. Tìm hiểu được các
bnh và tt v mắt trong trường hc, tuyên truyền chăm sóc và bảo v đôi mắt.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Thiết b dy hc
- Phn, bng, máy tính, máy chiếu, các hình nh theo sách giáo khoa,
- Phiếu hc tp.
- Phiếu tr li câu hi ca nhóm.
2. Hc liu:
- GV: SGK, SBT, tài liu tham kho
- HS: SGK, bng nhóm, bút lông, bút d, phn.
III. TIN TRÌNH DY HC
Hoạt động 1: M đầu
a) Mc tiêu: - To hng thú hc tp cho hc sinh.
b) Ni dung: HS tr li câu hỏi: “Những quan nào của con người tham gia vào quá trình tiếp nhn hình
ảnh, âm thanh?”
c) Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d) T chc thc hin:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập
-GV cho học sinh trả lời câu hỏi: Những cơ quan nào
của con người tham gia vào quá trình tiếp nhn hình
ảnh, âm thanh?”
* HS thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trả lời câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi học sinh trả lời
và mời học sinh khác nhận xét.
* Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, kết luận
và giới thiệu vào bài mới.
- Quá trình tiếp nhận hình ảnh s tham gia
ca các quan : mt, dây thn kinh th giác
và trung khu th giác no b.
- Quá trình tiếp nhn âm thanh có s tham gia
ca các quan : tai, dây thn kinh thnh
giác và trung khu thnh giác no b.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hệ thần kinh
a) Mc tiêu:
- Nêu được chức năng ca h thn kinh. Da vào hình nh, k tên được hai b phn ca h thn kinh (trung
ương và ngoại biên).
- Trình bày được mt s bnh v h thn kinh và cách phòng các bệnh đó.
- Nêu được tác hi ca các cht gây nghin đối vi h thn kinh. Không s dng các cht gây nghin và tuyên
truyn hiu biết cho người khác.
b) Ni dung: GV hướng dn HS quan sát Hình 34.1, tìm hiu thông tin SGK t đó tho lun nhóm hoàn
thành phiếu hc tp 1.
c) Sn phm: Phiếu hc tp s 1.
d) T chc thc hin:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-GV chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu HS
quan sát hình 34.1 thảo luận theo nhóm
hoàn thành Phiếu học tập 1
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
-HS thảo luận nhóm và hoàn phiếu học tập
1.
-GV quan sát quá trình học sinh thực hiện,
hỗ trợ học sinh khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV cho đại diện 2 nhóm báo cáo 2 nhóm
còn lại nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và
bổ sung
PHIẾU HỌC TẬP 1
Câu 1: Quan sát hình 34.1, nêu tên các bộ phận cấu tạo
nên hệ thần kinh. Mỗi bộ phận đó gồm những quan
nào?
- Các bộ phận cấu tạo nên hệ thần kinh gồm: Bộ phận
thần kinh trung ương và bộ phận thần kinh ngoại biên.
- Cu to ca mi b phn trong h thn kinh:
+ Bộ phận thần kinh trung ương gồm no b tủy
sống.
+ Bộ phận thần kinh ngoại biên gồm các dây thần kinh
và hạch thần kinh.
Câu 2: Lấy các v dụ thể hiện vai trò của hệ thần kinh
đối với cơ thể người.
- Khi chạy, hệ vận động làm việc với cường độ lớn.
Cùng lúc đó, dưới s điều khin ca h thn kinh, các
hệ quan khác cũng ng cường hoạt động: nhịp tim
tăng, mạch máu gin, thở nhanh sâu, mồ hôi tiết
nhiều,… để đáp ng nhu cu của thể trong trường
hp này. Điều đó chứng tỏ hệ thần kinh vai tđiều
khiển, điều hòa phối hợp hoạt động của các các
quan, hệ cơ quan trong cơ thể.
Câu 3: Nêu tên cách phòng một số bệnh về hệ thần
kinh.
- Một số bệnh về hệ thần kinh: Tai biến mạch máu no,
thoát vị đĩa đệm, Parkinson, Alzheimer, bệnh động
kinh,…
- Cách phòng bệnh về hệ thần kinh:
+ Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp l.
+ Thc hiện lối sống lành mạnh như luyện tập thể thao
thường xuyên, không sử dng các cht gây nghin, cht
kch thch đối vi h thần kinh,…
+ Đảm bảo giấc ngủ.
+ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe.
+ Ngoài ra, cần suy nghĩ tch cực, tham gia nhiều hoạt
động x hội, giao tiếp và học tập.
Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau. Giáo
viên chốt lại kiến thức đánh giá các
nhóm.
Tổng kết:
- Hệ thần kinh có vai trò điều khiển, điều hòa và
phối hợp hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan trong
cơ thể. Hệ thần kinh goomg hai phần: thần kinh trung
ương và thần kinh ngoại biên.
- Để phòng bệnh về hệ thần kinh, cần có chế độ
dinh dưỡng, lối sống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ,
không sử dụng chất kch thch.
- Thường xuyên sử dụng chất gây nghiện sẽ dẫn
đến nghiện, rối loạn tr nhớ, rối loạn giấc ngủ, trầm
cảm, hoang đường, hủy hoại các tế bào thần kinh.
2.2. Cơ quan cảm giác
2.2.1. Cơ quan thị giác
a) Mc tiêu:
- Nêu được chức năng của cơ quan thị giác.
- K tên được các b phn ca mắt và sơ đồ đơn giản ca quá trình thu nhn ánh sáng. Liên h được kiến thc
truyn ánh sáng trong thu nhn ánh sáng mt.
- Vn dụng được hiu biết v các giác quan để bo v bản thân và người thân trong gia đình.
- Trình bày được mt s bnh v th giác và cách phòng chng các bệnh đó.
b) Ni dung: HS đọc thông tin trong SGK, xem video để hoàn thành phiếu hc tp 2.
c) Sn phm: Phiếu hc tp 2
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
D kiến sn phm
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu HS quan sát
hình 34.2 34.3, đọc thông tin trong SGK thảo
luận theo nhóm và hoàn thành Phiếu học tập 2
*Thc hin nhim v hc tp
- HS tho luận nhóm để hoàn thành phiếu hc tp.
*Báo cáo kết qu và tho lun
GV cho đại din nhóm báo cáo mời đại din
nhóm khác nhn xét.
*Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV mi hc sinh nhóm khác nhn xét và b sung.
Các nhóm đánh giá chéo ln nhau. Giáo viên cht
li kiến thức và đánh giá các nhóm.
PHIẾU HỌC TẬP 2
Câu 1: Quan sát hình 34.2 và cho biết cu to ca
quan th giác gm nhng b phn nào? V
đồ đơn giản quá trình thu nhn ánh sáng t vật đến
võng mc trong cu mt.
a) Cấu tạo của cơ quan thị giác gồm các bộ phận
là: Cầu mắt, dây thần kinh thị giác, trung khu thị
giác no b.
b) Sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng từ
vật đến võng mạch trong cầu mắt:
Ánh sáng từ vật → Giác mạc → Thủy dịch →
Đồng tử → Thủy tinh thể → Dịch thủy tinh →
Võng mạc.
Câu 2: Nêu thêm tên mt s bnh, tt v mt.
Mt s bệnh, tật khác về mắt: thoái hóa điểm
vàng, dị ứng mắt, viêm bờ mi mắt, lo mt, lác
mắt, giác mc hình nón, quáng gà, đau mắt hột,…
- Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau.
- Giáo viên cht li kiến thức đánh giá các
nhóm.
Tng kết
- quan cảm giác giúp thể cm nhn các
kích thích t môi trường. quan thị giác giúp
cm nhn hình nh và màu sc ca vt.
- Để phòng bnh, tt v mt, cn thc hin
chế độ dinh dưỡng; thi gian ng phù hp; tránh
đọc sách vi khong cách gn, thiếu ánh sáng;
tránh s dng các thiết b điện t liên tc trong
thi gian dài; v sinh mắt đúng cách.
2.2.2. Cơ quan thính giác
a) Mc tiêu:
- Nêu được chức năng của thính giác.
- K được tên các b phn ca tai ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản ca quá trình thu nhn âm thanh.
Liên h được cơ chế truyn âm thanh trong thu nhn âm thanh tai.
- Vn dụng được hiu biết v các giác quan để bo v bản thân và người thân trong gia đình.
- Trình bày được mt s bnh v giác và cách phòng chng các bệnh đó.
b) Ni dung: Quan sát hình 17.8/ trang 88 và kết hp thông tin trong SGK hoàn thành phiếu hc tp 3.
c) Sn phm: Phiếu hc tp 3.
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
*Chuyn giao nhim v hc tp
-GV cho hc sinh Quan sát hình 17.8/ trang
88 kết hp thông tin trong SGK hoàn
thành phiếu hc tp 3.
- Tho lun nhóm hoàn thành phiếu hc tp
3
*Thc hin nhim v hc tp
- Tho luận nhóm để tr li các câu hi.
*Báo cáo kết qu và tho lun
GV mời đại din nhóm báo cáo, các nhóm
khác nhn xét.
*Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV mi hc sinh nhóm khác nhn xét và b
sung. Giáo viên cht li kiến thức và đánh
giá các nhóm.
- Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau.
- Giáo viên cht li kiến thức đánh giá
các nhóm.
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: Ghi nh li kiến thc ca c bài. Vn dng kiến thức đ học để tr li mt s câu hi thc tế.
b) Ni dung: Câu hi liên quan h thn kinh và giác quan người.
c) Sn phm: Câu tr li và bài làm ca hc sinh
d) T chc thc hin:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc đội bảo hiểm khi
điều khiển phương tiện giao thông và mũ bảo hộ khi
tham gia lao động ở một số công trường, nhà máy.
Câu 2: Giải thch tại sao những người làm việc hoặc
sống trong môi trường có âm thanh cường độ cao
thường xuyên như công nhân nhà máy dệt, người
sống gần đường tàu,… dễ bị giảm thnh lực?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
-Học sinh hoàn thành bài tập vào vở
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi HS bất kỳ trả lời câu hỏi
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV mời học sinh khác nhận xét và bổ sung
GV chốt lại kiến thức đánh giá, nhận xét các
nhóm.
Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc đội bảo hiểm khi
điều khiển phương tiện giao thông và mũ bảo hộ khi
tham gia lao động ở một số công trường, nhà máy.
Việc đội bảo hiểm khi điều khiển phương tiện
giao thông bảo hkhi tham gia lao động
một số công trường, nhà máy s giúp bo v no b
quan quan trọng có vai trò sng còn bc nht
trong th tránh khỏi được nhng tổn thương
trong trường hp có tai nn xy ra. Nh đó, vic này
s giúp giảm thiểu hậu quả do tai nạn gây ra, đặc
biệt là giảm số ca tử vong do chấn thương sọ no
mt trong những nguy tử vong hàng đầu trong
các tai nn giao thông và tai nạn lao động.
Câu 2: Giải thch tại sao những người làm việc hoặc
sống trong môi trường âm thanh cường độ cao
thường xuyên như công nhân nhà máy dệt, người
sống gần đường tàu,… dễ bị giảm thnh lực?
Những người làm việc hoặc sống trong môi trường
có âm thanh cường độ cao thường xuyên như công
nhân nhà máy dệt, người sống gần đường tàu,… dễ
bị giảm thnh lực vì: Âm thanh với cường độ cao
thường xuyên có th làm tổn thương các tế bào cm
th âm thanh nm ốc tai. Khi c tế bào cảm th
âm thanh bị tổn thương,y mức độ tổn thương, s
hn chế hoc làm mt kh năng hình thành xung
thần kinh để truyn ti trung khu thnh giác, dẫn đến
vic cm nhn âm thanh b hn chế (gim thnh lc).
4. Hoạt động 4: Vn dng
a) Mc tiêu:
- Điu tra t l hc sinh b tt khúc x (lon th, vin th, cn th) trường hc.
- Tìm hiểu được các bnh và tt v mắt trong trường hc, tuyên truyền chăm sóc và bảo v đôi mắt.
b) Ni dung:
- Thc hiện được d án điều tra t l hc sinh b tt khúc x (lon th, vin th, cn th) trường hc theo các
bước điều tra bài 28, trang 135.
- Thiết kế t rơi/ bài trình bày để tuyên truyn ti bạn bè, người thân trong gia đình cách phòng tránh các bệnh
v mt.
c) Sn phm: Phiếu điều tra, t rơi/ bài trình bày.
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
D kiến sn phm
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp làm 4 nhóm, nhóm 1 và 2 thc hiện điều tra t
l hc sinh b tt khúc x (lon th, vin th, cn th) trường
hc theo các bước điều tra bài 28, trang 135; nhóm 3 và 4
thiết kế t rơi/ bài trình bày để tuyên truyn ti bạn bè, người
thân trong gia đình cách phòng tránh các bệnh v mt.
*Thc hin nhim v hc tp
HS thc hiện điều tra nhà.
Hc sinh tiến hành điu tra hoc thiết kế t
nhà.
*Báo cáo kết qu và tho lun
Tiết sau np phiếu điều tra và t rơi cho cho giáo viên
IV. PHỤ LỤC
PHIU HC TP S 1
Câu 1: Quan sát hình 34.1, nêu tên các bộ phận cấu tạo nên hệ thần kinh. Mỗi bộ phận đó gồm những
quan nào?
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Câu 2: Lấy các v dụ thể hiện vai trò của hệ thần kinh đối với cơ thể người.
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Câu 3: Nêu tên và cách phòng một số bệnh về hệ thần kinh.
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
PHIU HC TP S 2
Câu 1: Quan sát hình 34.2 cho biết cu to của quan thị giác gm nhng b phn nào? V đồ
đơn giản quá trình thu nhn ánh sáng t vật đến võng mc trong cu mt.
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………
Câu 2: Nêu thêm tên mt s bnh, tt v mt.
……………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIU HC TP S 3
Câu 1: Da vào hình 17.8, trang 88 và cho biết: Cu to của cơ quan thính giác, tên các b phn ca tai,
viết sơ đồ truyn âm thanh t nguồn âm đến tế bào th cm âm thanh c tai.
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Câu 2: Nêu thêm tên và cách phòng mt s bnh v tai.
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
| 1/6

Preview text:

BÀI 34: HỆ THẦN KINH VÀ CÁC GIÁC QUAN Ở NGƯỜI
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nêu được chức năng của hệ thần kinh. Dựa vào hình ảnh, kể tên được hai bộ phận của hệ thần kinh (trung ương và ngoại biên).
- Trình bày được một số bệnh về hệ thần kinh và cách phòng các bệnh đó.
- Nêu được tác hại của các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh. Không sử dụng các chất gây nghiện và tuyên
truyền hiểu biết cho người khác.
- Nêu được chức năng của các giác quan nói chung và thị giác, thính giác.
- Kể tên được các bộ phận của mắt và sơ đồ đơn giản của quá trình thu nhận ánh sáng. Liên hệ được kiến thức
truyền ánh sáng trong thu nhận ánh sáng ở mắt.
- Kể được tên các bộ phận của tai ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản của quá trình thu nhận âm thanh.
Liên hệ được cơ chế truyền âm thanh trong thu nhận âm thanh ở tai.
- Vận dụng được hiểu biết về các giác quan để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình.
- Trình bày được một số bệnh về thị giác, thính giác và cách phòng chống các bệnh đó. Tìm hiểu được các
bệnh và tật về mắt trong trường học, tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ đôi mắt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học

- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, các hình ảnh theo sách giáo khoa, - Phiếu học tập.
- Phiếu trả lời câu hỏi của nhóm. 2. Học liệu: -
GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo -
HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu

a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi: “Những cơ quan nào của con người tham gia vào quá trình tiếp nhận hình ảnh, âm thanh?”
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Quá trình tiếp nhận hình ảnh có sự tham gia
-GV cho học sinh trả lời câu hỏi: “Những cơ quan nào của các cơ quan là: mắt, dây thần kinh thị giác
của con người tham gia vào quá trình tiếp nhận hình và trung khu thị giác ở não bộ. ảnh, âm thanh?”
- Quá trình tiếp nhận âm thanh có sự tham gia
* HS thực hiện nhiệm vụ: Học sinh trả lời câu hỏi.
của các cơ quan là: tai, dây thần kinh thính
* Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi học sinh trả lời giác và trung khu thính giác ở não bộ.
và mời học sinh khác nhận xét.
* Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, kết luận
và giới thiệu vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 2.1. Hệ thần kinh a) Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của hệ thần kinh. Dựa vào hình ảnh, kể tên được hai bộ phận của hệ thần kinh (trung ương và ngoại biên).
- Trình bày được một số bệnh về hệ thần kinh và cách phòng các bệnh đó.
- Nêu được tác hại của các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh. Không sử dụng các chất gây nghiện và tuyên
truyền hiểu biết cho người khác.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát Hình 34.1, tìm hiểu thông tin SGK từ đó thảo luận nhóm và hoàn
thành phiếu học tập 1.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập PHIẾU HỌC TẬP 1
-GV chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu HS Câu 1: Quan sát hình 34.1, nêu tên các bộ phận cấu tạo
quan sát hình 34.1 thảo luận theo nhóm và nên hệ thần kinh. Mỗi bộ phận đó gồm những cơ quan
hoàn thành Phiếu học tập 1 nào?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các bộ phận cấu tạo nên hệ thần kinh gồm: Bộ phận
thần kinh trung ương và bộ phận thần kinh ngoại biên.
-HS thảo luận nhóm và hoàn phiếu học tập 1.
- Cấu tạo của mỗi bộ phận trong hệ thần kinh:
+ Bộ phận thần kinh trung ương gồm có não bộ và tủy
-GV quan sát quá trình học sinh thực hiện, sống.
hỗ trợ học sinh khi cần.
+ Bộ phận thần kinh ngoại biên gồm các dây thần kinh
*Báo cáo kết quả và thảo luận và hạch thần kinh.
GV cho đại diện 2 nhóm báo cáo và 2 nhóm Câu 2: Lấy các ví dụ thể hiện vai trò của hệ thần kinh còn lại nhận xét.
đối với cơ thể người.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Khi chạy, hệ vận động làm việc với cường độ lớn.
GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và
Cùng lúc đó, dưới sự điều khiển của hệ thần kinh, các bổ sung
hệ cơ quan khác cũng tăng cường hoạt động: nhịp tim
tăng, mạch máu giãn, thở nhanh và sâu, mồ hôi tiết
nhiều,… để đáp ứng nhu cầu của cơ thể trong trường
hợp này. Điều đó chứng tỏ hệ thần kinh có vai trò điều
khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của các các cơ
quan, hệ cơ quan trong cơ thể.
Câu 3: Nêu tên và cách phòng một số bệnh về hệ thần kinh.
- Một số bệnh về hệ thần kinh: Tai biến mạch máu não,
thoát vị đĩa đệm, Parkinson, Alzheimer, bệnh động kinh,…
- Cách phòng bệnh về hệ thần kinh:
+ Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lí.
+ Thực hiện lối sống lành mạnh như luyện tập thể thao
thường xuyên, không sử dụng các chất gây nghiện, chất
kích thích đối với hệ thần kinh,… + Đảm bảo giấc ngủ.
+ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe.
+ Ngoài ra, cần suy nghĩ tích cực, tham gia nhiều hoạt
động xã hội, giao tiếp và học tập.
Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau. Giáo Tổng kết:
viên chốt lại kiến thức và đánh giá các -
Hệ thần kinh có vai trò điều khiển, điều hòa và nhóm.
phối hợp hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan trong
cơ thể. Hệ thần kinh goomg hai phần: thần kinh trung
ương và thần kinh ngoại biên. -
Để phòng bệnh về hệ thần kinh, cần có chế độ
dinh dưỡng, lối sống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ,
không sử dụng chất kích thích. -
Thường xuyên sử dụng chất gây nghiện sẽ dẫn
đến nghiện, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, trầm
cảm, hoang đường, hủy hoại các tế bào thần kinh. 2.2. Cơ quan cảm giác
2.2.1. Cơ quan thị giác
a) Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của cơ quan thị giác.
- Kể tên được các bộ phận của mắt và sơ đồ đơn giản của quá trình thu nhận ánh sáng. Liên hệ được kiến thức
truyền ánh sáng trong thu nhận ánh sáng ở mắt.
- Vận dụng được hiểu biết về các giác quan để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình.
- Trình bày được một số bệnh về thị giác và cách phòng chống các bệnh đó.
b) Nội dung: HS đọc thông tin trong SGK, xem video để hoàn thành phiếu học tập 2.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 2
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập PHIẾU HỌC TẬP 2
- GV chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu HS quan sát
Câu 1: Quan sát hình 34.2 và cho biết cấu tạo của
hình 34.2 và 34.3, đọc thông tin trong SGK thảo cơ quan thị giác gồm những bộ phận nào? Vẽ sơ
luận theo nhóm và hoàn thành Phiếu học tập 2
đồ đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng từ vật đến
võng mạc trong cầu mắt.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
a) Cấu tạo của cơ quan thị giác gồm các bộ phận
- HS thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
là: Cầu mắt, dây thần kinh thị giác, trung khu thị
*Báo cáo kết quả và thảo luận giác ở não bộ.
GV cho đại diện nhóm báo cáo và mời đại diện b) Sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng từ nhóm khác nhận xét.
vật đến võng mạch trong cầu mắt:
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Ánh sáng từ vật → Giác mạc → Thủy dịch →
GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đồng tử → Thủy tinh thể → Dịch thủy tinh →
Các nhóm đánh giá chéo lẫ Võng mạc. n nhau. Giáo viên chốt
lại kiến thức và đánh giá các nhóm.
Câu 2: Nêu thêm tên một số bệnh, tật về mắt.
Một số bệnh, tật khác về mắt: thoái hóa điểm
vàng, dị ứng mắt, viêm bờ mi mắt, lẹo mắt, lác
mắt, giác mạc hình nón, quáng gà, đau mắt hột,…
- Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau. Tổng kết
- Giáo viên chốt lại kiến thức và đánh giá các -
Cơ quan cảm giác giúp cơ thể cảm nhận các nhóm.
kích thích từ môi trường. Cơ quan thị giác giúp
cảm nhận hình ảnh và màu sắc của vật. -
Để phòng bệnh, tật về mắt, cần thực hiện
chế độ dinh dưỡng; thời gian ngủ phù hợp; tránh
đọc sách với khoảng cách gần, thiếu ánh sáng;
tránh sử dụng các thiết bị điện tử liên tục trong
thời gian dài; vệ sinh mắt đúng cách.
2.2.2. Cơ quan thính giác a) Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của thính giác.
- Kể được tên các bộ phận của tai ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản của quá trình thu nhận âm thanh.
Liên hệ được cơ chế truyền âm thanh trong thu nhận âm thanh ở tai.
- Vận dụng được hiểu biết về các giác quan để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình.
- Trình bày được một số bệnh về giác và cách phòng chống các bệnh đó.
b) Nội dung: Quan sát hình 17.8/ trang 88 và kết hợp thông tin trong SGK hoàn thành phiếu học tập 3.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 3.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập PHIẾU HỌC TẬP 3
-GV cho học sinh Quan sát hình 17.8/ trang Câu 1: Dựa vào hình 17.8, trang 88 và cho biết: Cấu tạo
88 và kết hợp thông tin trong SGK hoàn của cơ quan thính giác, tên các bộ phận của tai, viết sơ đồ thành phiếu học tập 3.
truyền âm thanh từ nguồn âm đến tế bào thụ cảm âm thanh ở ốc tai.
- Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập 3
a) Cấu tạo của cơ quan thính giác gồm: tai, dây thần kinh
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
thính giác, trung khu thính giác.
b) Tên các bộ phận cấu tạo của tai: Tai ngoài (gồm vành
- Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi.
tai, ống tai ngoài), tai giữa (có màng nhĩ, chuỗi xương
*Báo cáo kết quả và thảo luận
tai, või nhĩ) và tai trong (có ốc tai chứa các tế bào cảm
GV mời đại diện nhóm báo cáo, các nhóm thụ âm thanh). khác nhận xét.
c) Sơ đồ truyền âm thanh từ nguồn phát âm đến tế bào
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
thụ cảm âm thanh ở ốc tai: Âm thanh từ nguồn phát âm
GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và bổ
→ Vành tai → Ống tai ngoài → Màng nhĩ → Các xương
tai giữa → Ốc tai → Tế bào thụ cảm âm thanh.
sung. Giáo viên chốt lại kiến thức và đánh giá các nhóm.
Câu 2: Nêu thêm tên và cách phòng một số bệnh về tai.
- Tên một số bệnh khác về tai: Chàm tai, viêm sụn vành tai, ù tai, điếc,…
- Cách phòng một số bệnh về tai:
+ Thực hiện vệ sinh tai đúng cách, tránh dùng các vật
nhọn, sắc để ngoáy tai hay lấy ráy tai.
+ Cần giữ vệ sinh để tránh viêm họng, nhiễm khuẩn gây viêm tai.
+ Hạn chế tiếng ồn, không nghe âm thanh có cường độ cao.
- Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau. Tổng kết:
- Giáo viên chốt lại kiến thức và đánh giá -
Cơ quan thính giác giúp cảm nhận âm thanh. các nhóm. -
Để phòng bệnh, tật về tai, cần thực hiện vệ sinh
tai đúng cách, tránh viêm họng và nhiễm khuẩn, tranh
nghe âm thanh có cường độ cao.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
Ghi nhớ lại kiến thức của cả bài. Vận dụng kiến thức đã học để trả lời một số câu hỏi thực tế.
b) Nội dung: Câu hỏi liên quan hệ thần kinh và giác quan ở người.
c) Sản phẩm: Câu trả lời và bài làm của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm khi
điều khiển phương tiện giao thông và mũ bảo hộ khi
tham gia lao động ở một số công trường, nhà máy.
Việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện
giao thông và mũ bảo hộ khi tham gia lao động ở
một số công trường, nhà máy sẽ giúp bảo vệ não bộ
– cơ quan quan trọng có vai trò sống còn bậc nhất
trong cơ thể tránh khỏi được những tổn thương
trong trường hợp có tai nạn xảy ra. Nhờ đó, việc này
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
sẽ giúp giảm thiểu hậu quả do tai nạn gây ra, đặc
- GV cho HS thảo luận trả lời câu hỏi:
biệt là giảm số ca tử vong do chấn thương sọ não –
Câu 1: Nêu ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm khi một trong những nguy cơ tử vong hàng đầu trong
điều khiển phương tiện giao thông và mũ bảo hộ khi các tai nạn giao thông và tai nạn lao động.
tham gia lao động ở một số công trường, nhà máy. Câu 2: Giải thích tại sao những người làm việc hoặc
Câu 2: Giải thích tại sao những người làm việc hoặc sống trong môi trường có âm thanh cường độ cao
sống trong môi trường có âm thanh cường độ cao thường xuyên như công nhân nhà máy dệt, người
thường xuyên như công nhân nhà máy dệt, người sống gần đường tàu,… dễ bị giảm thính lực?
sống gần đường tàu,… dễ bị giảm thính lực?
Những người làm việc hoặc sống trong môi trường
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
có âm thanh cường độ cao thường xuyên như công
-Học sinh hoàn thành bài tập vào vở
nhân nhà máy dệt, người sống gần đường tàu,… dễ
*Báo cáo kết quả và thảo luận
bị giảm thính lực vì: Âm thanh với cường độ cao thườ
GV gọi HS bất kỳ trả lời câu hỏi
ng xuyên có thể làm tổn thương các tế bào cảm
thụ âm thanh nằm ở ốc tai. Khi các tế bào cảm thụ
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
âm thanh bị tổn thương, tùy mức độ tổn thương, sẽ
GV mời học sinh khác nhận xét và bổ sung
hạn chế hoặc làm mất khả năng hình thành xung
GV chốt lại kiến thức và đánh giá, nhận xét các thần kinh để truyền tới trung khu thính giác, dẫn đến nhóm.
việc cảm nhận âm thanh bị hạn chế (giảm thính lực).
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Điều tra tỉ lệ học sinh bị tật khúc xạ (loạn thị, viễn thị, cận thị) ở trường học.
- Tìm hiểu được các bệnh và tật về mắt trong trường học, tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ đôi mắt. b) Nội dung:
-
Thực hiện được dự án điều tra tỉ lệ học sinh bị tật khúc xạ (loạn thị, viễn thị, cận thị) ở trường học theo các
bước điều tra ở bài 28, trang 135.
- Thiết kế tờ rơi/ bài trình bày để tuyên truyền tới bạn bè, người thân trong gia đình cách phòng tránh các bệnh về mắt.
c) Sản phẩm:
Phiếu điều tra, tờ rơi/ bài trình bày. d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Học sinh tiến hành điều tra hoặc thiết kế tờ
GV chia lớp làm 4 nhóm, nhóm 1 và 2 thực hiện điều tra tỉ ở nhà.
lệ học sinh bị tật khúc xạ (loạn thị, viễn thị, cận thị) ở trường
học theo các bước điều tra ở bài 28, trang 135; nhóm 3 và 4
thiết kế tờ rơi/ bài trình bày để tuyên truyền tới bạn bè, người
thân trong gia đình cách phòng tránh các bệnh về mắt.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện điều tra ở nhà.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Tiết sau nộp phiếu điều tra và tờ rơi cho cho giáo viên IV. PHỤ LỤC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Quan sát hình 34.1, nêu tên các bộ phận cấu tạo nên hệ thần kinh. Mỗi bộ phận đó gồm những cơ quan nào?
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Câu 2: Lấy các ví dụ thể hiện vai trò của hệ thần kinh đối với cơ thể người.
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Câu 3: Nêu tên và cách phòng một số bệnh về hệ thần kinh.
………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1: Quan sát hình 34.2 và cho biết cấu tạo của cơ quan thị giác gồm những bộ phận nào? Vẽ sơ đồ
đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng từ vật đến võng mạc trong cầu mắt.
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………
Câu 2: Nêu thêm tên một số bệnh, tật về mắt.
……………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
Câu 1: Dựa vào hình 17.8, trang 88 và cho biết: Cấu tạo của cơ quan thính giác, tên các bộ phận của tai,
viết sơ đồ truyền âm thanh từ nguồn âm đến tế bào thụ cảm âm thanh ở ốc tai.
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Câu 2: Nêu thêm tên và cách phòng một số bệnh về tai.
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………