















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58675420
Phụ lục số 9 - Giáo 
án BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI 
TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA  SỔ GIÁO ÁN  TÍCH HỢP  
 Môn học/ Mô-đun: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ  HỆ THỐNG THÔNG TIN 
Lớp : …………………Khoá :……………... 
 Lớp : …………………Khoá :……………... 
 Lớp : …………………Khoá :……………... 
 Họ và tên giáo viên : LÊ TRUNG KIÊN   Năm học:2022 - 2023    lOMoAR cPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ: 01 Thời gian thực hiện: 5h Tên  bài học trước: 
Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN 
BÀI: CHƯƠNG 1: Đại cương về hệ thống thông tin quản lý 
MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
Sau khi học xong bài này người học có thể:  • 
Hiểu được các khái niệm, thành phần, vai trò của các hệ thống thông tin;  • 
Hiểu được qui trình để xây dựng một hệ thống thông tin thành công;  • 
Biết đặc điểm, tính năng của một số loại hệ thống thông tin thông dụng;  • 
Biết một số phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin;   Mô 
tả mạch lạc được các nội dung của từng bước xây dựng hệ thống;  Trình bày 
mạch lạc được đặc điểm của mỗi loại hệ thống. 
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: 
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu. 
- Que chỉ bảng, phấn, bảng 
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung. 
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm 
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung 
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:  
1. Ổn định tổ chức    Thời gian: 5' 
2. Kiểm tra bài cũ    Thời gian: 5' 
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  THỜI  TT  NỘI DUNG  HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  GIÁO VIÊN  HỌC SINH  1 Dẫn nhập  10’ 
(Gợi mở, trao đổi  Đàm thoại gợi mở  Lắng nghe và trả 
phương pháp, tạo tâm 
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người      học….) 
2 Giới thiêu chủ đề   Giảng giải, thuyết  Nghe giảng và ghi  10' 
Chương 1: Đại cương trình  chép 
về hệ thống thông tin  quản lý    lOMoAR cPSD| 58675420
3 Giải quyết vấn đề  255'  - Hệ thống thông  tin quản lý  Giải thích  Phát biểu  - Đặt vấn đề  Đàm thoại  Ghi bài  - Hệ thống- Hệ  Lắng nghe  thống  Giảng giải  Phát biểu      thông tin  Đàm thoại  Ghi bài    -  Các hệ thống TT  thông dụng  -  Hệ xử lý dữ liệu  -  Hệ thông tin quản  lý  -  Hệ hỗ trợ quyết  định  -  Hệ chuyên gia  -  Các thành phần  một hệ thống thông tin  -  Xây dựng thành  công một dự án CNTT  -  Một số phương 
pháp phân tích thiết kế  -  Phương pháp phân 
tích thiết kế có cấu trúc  -  Phương pháp phân  tích thiết kế Merise  -  Phương pháp phân  tích GLACSI  Các bước xây dựng hệ  thống thông tin    lOMoAR cPSD| 58675420
4 Kết thúc vấn đề 
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi  10'  - 
Củng cố kiến thức cho sinh viên  Đưa ra vấn đề chưa  vềbài học  rõ  -  Củng cố kỹ năng  khitham gia thực hành - 
Hướng dẫn chuẩn bị cho  buổi học sau:  Chương 2: Khảo sát 
hiện trạng hệ thống 
5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại tài Lắng nghe và ghi  5' 
Hướng dẫn các tài liệu liệu mở rộng để sinh chép 
liên quan đến nội dung của viên tham khảo 
bài học để học sinh tham  khảo. 
- Hướng dẫn tự rèn luyện. 
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
 Ngày........ tháng ........ năm 20..... 
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN   GIÁO VIÊN      lOMoAR cPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ: 02 Thời gian thực hiện: 10h 
Tên bài học trước: CHƯƠNG 1: Đại cương 
về hệ thống thông tin quản lýthiết kế hệ  thống 
Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Chương 2: Khảo sát hiện trạng hệ thống 
MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
Sau khi học xong bài này người học có thể:  • 
Sinh viên hiểu được qui trình, nội dung của việc khảo sát hiện trạng của hệ  thống thông tin thực;  • 
Biết được cách thức mô hình hóa hệ thống thông tin;  • 
Biết được các bước xây dựng một dự án thiết kế hệ thống thông tin;  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  THỜI  TT  NỘI DUNG  HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  GIÁO VIÊN  HỌC SINH  1 Dẫn nhập  10’ 
(Gợi mở, trao đổi phương Đàm thoại gợi mở  Lắng nghe và trả lời 
pháp, tạo tâm thế tích cực về nội dung bài học  câu hỏi 
của người học….) 
2 Giới thiêu chủ đề   10' 
Chương 2: Khảo sát  Giảng giải, thuyết  Nghe giảng và ghi 
hiện trạng hệ thống  trình  chép    lOMoAR cPSD| 58675420
3 Giải quyết vấn đề  560'  - Phương pháp mô  Giải thích  Phát biểu  Đàm thoại  Ghi bài hình hoá hệ thống     Giảng giải  Lắng nghe  - Khái niệm  • 
Hiểu được các thông tin kết quả khảo sát của một số hệ thống thông tin 
thông dụng: Quản lý kho hàng, quản lý đào tạo, quản lý cán bộ;  • 
Phân tích được các thuộc tính, các mối quan hệ, tính hợp lý của các thông 
tin trong các hệ thống trên và trình bày lại một cách khoa học;  • 
Nghiêm túc, khoa học, tỉ mỉ trong học lý thuyết. Tích cực tư duy phân tích 
các bài tập, chủ động liên hệ với các thông tin thực tiễn. 
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: 
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu. 
- Que chỉ bảng, phấn, bảng 
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung. 
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm 
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung   
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:    
1. Ổn định tổ chức    Thời gian: 5' 
2. Kiểm tra bài cũ    Thời gian: 5' 
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:    lOMoAR cPSD| 58675420   -  Các bước chính  Đàm thoại  Phát biểu    -  Nội dung nghiên  Ghi bài  cứu và đánh giá hiện  trạng  -  Các nguồn điều tra  và một số phương pháp  khảo sát thường dùng  -  Người sử dụng  trong hệ thống  -  Các tài liệu mô tả  quy trình, chức trách  -  Các hồ sơ, thông  báo, bảng biểu  -  Các tệp dữ liệu và  chương trình máy tính  -  Xây dựng dự án  -  Xác định phạm vi,  mục tiêu  -  Xây dựng giải  pháp khả thi 
Lập kế hoạch triển khai  Giải quyết vấn đề  -  Giới thiệu nghiên 
cứuhiện trang một số hệ 
thống thông tin phổ biến  -  Hệ thống thông tin  “ Quản lý kho hàng”  -  Hệ thống thông tin  “Quản lý cán bộ”  Hệ thống thông tin “  Quản lý đào tạo” 
4 Kết thúc vấn đề 
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi  10'  - 
Củng cố kiến thức cho sinh viên  Đưa ra vấn đề chưa  vềbài học  rõ  -  Củng cố kỹ năng  khitham gia thực hành - 
Hướng dẫn chuẩn bị cho  buổi học sau: 
Chương 2 (Tiếp): tiếp cận  các hệ thống thực tế    lOMoAR cPSD| 58675420
5 Hướng dẫn tự học   
- Hướng dẫn các tài liệu  Đưa ra một số loại  Lắng nghe và ghi   
liên quan đến nội dung của tài liệu mở rộng để chép  5' 
bài học để học sinh tham sinh viên tham khảo  khảo. 
- Hướng dẫn tự rèn luyện. 
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
 Ngày........ tháng ........ năm 20..... 
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN   GIÁO VIÊN    lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ:   
 03 Thời gian thực hiện: 25h 
Tên bài học trước: Chương 2: Khảo sát 
hiện trạng hệ thống 
Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Chương 3: Phân tích hệ thống về chức năng 
MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
Sau khi học xong bài này người học có thể:  • 
Hiểu được các khái niệm, thành phần,... của các phương pháp phân tích hệ 
thống về các chức năng xử lý và các mối quan hệ thông tin giữa các chức  năng;  • 
Xây dựng được các biểu đồ phân rã chức năng (BFD), các biểu đồ luồng dữ 
liệu các mức (DFD) và sơ đồ ngữ cảnh cho các hệ thống thông tin giả định 
cũng như trong thực tiễn khảo sát;  • 
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông  tin thực tiễn. 
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: 
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu. 
- Que chỉ bảng, phấn, bảng 
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung. 
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm 
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung 
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:  
1. Ổn định tổ chức    Thời gian: 5' 
2. Kiểm tra bài cũ    Thời gian: 5' 
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  THỜI  TT  NỘI DUNG  HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  GIÁO VIÊN  HỌC SINH  1 Dẫn nhập  10’ 
(Gợi mở, trao đổi  Đàm thoại gợi mở  Lắng nghe và trả 
phương pháp, tạo tâm 
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người      học….) 
2 Giới thiêu chủ đề   10'  Chương 3: Phân tích 
hệ thống về chức Giảng giải, thuyết  Nghe giảng và ghi  năng  trình  chép      lOMoAR cPSD| 58675420
3 Sơ đồ chức năng nghiệp Giải thích  Phát biểu  1455'  vụ  Đàm thoại  Ghi bài  Các khái niệm  Giảng giải  Lắng nghe  Xây dựng sơ đồ BFD  Đàm thoại  Phát biểu  Sơ đồ dòng dữ liệu  Ghi bài  Khái niệm và các  thành phần  Phân rã sơ đồ DFD theo  mức    Sơ đồ ngữ cảnh        Đặc tả tiến trình  Phương pháp dùng bảng  Phương pháp dùng ngôn  ngữ có cấu trúc  Phương pháp dùng sơ  đồ khối 
4 Kết thúc vấn đề 
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi  10'  - 
Củng cố kiến cho sinh viên  Đưa ra vấn đề chưa  thức vềbài học  rõ  -  Củng cố kỹ năng  khitham gia thực hành - 
Hướng dẫn chuẩn bị cho  buổi học sau:  Chương 3: Phân tích 
hệ thống về dữ liệu 
5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi  5' 
Hướng dẫn các tài liệu tài liệu mở rộng để chép 
liên quan đến nội dung sinh viên tham khảo 
của bài học để học sinh  tham khảo.  - Hướng dẫn tự rèn  luyện. 
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
 Ngày........ tháng ........ năm 20..... 
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN   GIÁO VIÊN   
 04 Thời gian thực hiện: 16h 
Tên bài học trước: Chương 3: Phân tích hệ 
thống về chức năng  
Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Chương 4: Phân tích hệ thống về dữ liệu 
MỤC TIÊU BÀI HỌC:      lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ: 
Sau khi học xong bài này người học có thể:  • 
Hiểu được các khái niệm, thành phần, qui trình,... của các phương pháp 
phân tích hệ thống thông tin về dữ liệu;  • 
Xây dựng được lược đồ cấu trúc dữ liệu cho một số hệ thống thông tin 
thông dụng (giải định, khảo sát trực tiếp trong thực tiễn);  • 
Chuẩn hóa được các quan hệ về dạng chuẩn;  • 
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông  tin thực tiễn. 
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: 
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu. 
- Que chỉ bảng, phấn, bảng 
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung. 
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm 
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung 
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:  
1. Ổn định tổ chức    Thời gian: 5' 
2. Kiểm tra bài cũ    Thời gian: 5' 
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  THỜI  TT  NỘI DUNG  HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  GIÁO VIÊN  HỌC SINH  1 Dẫn nhập  10’ 
(Gợi mở, trao đổi  Đàm thoại gợi mở  Lắng nghe và trả 
phương pháp, tạo tâm 
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người      học….) 
2 Giới thiêu chủ đề  10' 
Chương 4: Phân tích hệ Giảng giải, thuyết  Nghe giảng và ghi 
thống về dữ liệu  trình  chép 
3 Giải quyết vấn đề  Giải thích  Phát biểu  915'  - - Phương tiện  Đàm thoại  Ghi bài  mô tả dữ liệu Giảng giải  Lắng nghe     Đàm thoại  Phát biểu  - Mã hóa dữ liệu  Ghi bài  - Từ điển dữ liệu  - Xây dựng mô  hình  thực thể liên kết      lOMoAR cPSD| 58675420   -  Các khái niệm        -  Các phương pháp  xây dựng mô hình (ER)  -  Chuyển đổi sang 
mô hình quan hệ dữ liệu  (RD)  -  Một số khái niệm  -  Chuẩn hoá quan 
hệ Phương pháp lập lược 
đồ dữ liệu theo mô hình  RD  Kiểm tra 
4 Kết thúc vấn đề 
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi  10'  - 
Củng cố kiến thức cho sinh viên  Đưa ra vấn đề  vềbài học  chưa rõ  -  Củng cố kỹ năng  khitham gia thực hành - 
Hướng dẫn chuẩn bị cho  buổi học sau: 
Chương 5: Thiết kế hệ  thống  
5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi  5' 
Hướng dẫn các tài liệu tài liệu mở rộng để chép 
liên quan đến nội dung sinh viên tham khảo 
của bài học để học sinh  tham khảo.  - Hướng dẫn tự rèn  luyện. 
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
 Ngày........ tháng ........ năm 20..... 
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN   GIÁO VIÊN   
 05 Thời gian thực hiện: 18h 
Tên bài học trước: Chương 4: Phân tích hệ 
thống về dữ liệu 
Thực hiện từ ngày đến ngày 
TÊN BÀI: Chương 5: Thiết kế hệ thống thông tin quản lý 
MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
Sau khi học xong bài này người học có thể:  • 
Biết được qui trình các công việc trong thiết kế hệ thống;      lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ:  • 
Hiểu được nội dung của các công việc thiết kế tổng thể, giao diện, kiểm 
soát và thiết kế chương trình trong giai đoạn thiết kế hệ thống thông tin;  • 
Thiết kế được một số hệ thống thông tin thông dụng;  • 
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông  tin thực tiễn. 
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: 
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu. 
- Que chỉ bảng, phấn, bảng 
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: 
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung. 
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm 
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung 
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:  
1. Ổn định tổ chức    Thời gian: 5' 
2. Kiểm tra bài cũ    Thời gian: 5' 
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:  HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  THỜI  TT  NỘI DUNG  HOẠT ĐỘNG CỦA  HOẠT ĐỘNG CỦA  GIAN  GIÁO VIÊN  HỌC SINH  1 Dẫn nhập  10’ 
(Gợi mở, trao đổi  Đàm thoại gợi mở  Lắng nghe và trả 
phương pháp, tạo tâm 
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người      học….) 
2 Giới thiêu chủ đề  10' 
Chương 5: Thiết kế hệ Giảng giải, thuyết  Nghe giảng và ghi 
thống thông tin quản trình  chép  lý 
3 Giải quyết vấn đề  Giải thích  Phát biểu  1035'  -Thiết kế tổng thể  Đàm thoại  Ghi bài  -  Phân định hệ  Giảng giải  Lắng nghe  Đàm thoại Phát biểu thống máy tính và hệ      Ghi bài  thống thủ công  -  Xác định các hệ  thống con máy tính  -  Sơ đồ dòng dữ  liệu      lOMoAR cPSD| 58675420   hệ thống        -  Thiết kế giao  diện người – máy  -  Thiết kế giao 
diện hướng đối thoại  -  Thiết kế màn  hình  -  Thiết kế báo cáo  -  Thiết kế kiểm  soát  -  Kiểm soát dữ liệu  vào/ra  -  Kiểm soát các sự  cố làm gián đoạn  chương  trình  -  Kiểm soát xâm  phạm từ con người  -  Thiết kế chương  trình  -  Thiết kế cấu trúc  chương trình  -  Đặc tả modul  Kiểm tra 
4 Kết thúc vấn đề 
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi  10'  - 
Củng cố kiến cho sinh viên  Đưa ra vấn đề chưa  thức vềbài học  rõ  -  Củng cố kỹ năng  khitham gia thực hành - 
Hướng dẫn chuẩn bị cho  buổi học sau: Thi kết  thúc môn 
5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi  5' 
Hướng dẫn các tài liệu tài liệu mở rộng để chép 
liên quan đến nội dung sinh viên tham khảo 
của bài học để học sinh  tham khảo.  - Hướng dẫn tự rèn  luyện. 
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:       lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ: 
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
........................................................................................................................................... 
 Ngày........ tháng ........ năm 20..... 
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN   GIÁO VIÊN     lOMoAR cPSD| 58675420