lOMoARcPSD| 58675420
Phụ lục số 9 - Giáo
án BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA
SỔ GIÁO ÁN
TÍCH HỢP
Môn học/ Mô-đun: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ
HỆ THỐNG THÔNG TIN
Lớp : …………………Khoá :……………...
Lớp : …………………Khoá :……………...
Lớp : …………………Khoá :……………...
Họ và tên giáo viên : LÊ TRUNG KIÊN
Năm học:2022 - 2023
lOMoARcPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ: 01 Thời gian thực hiện: 5h Tên
bài học trước:
Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN
BÀI: CHƯƠNG 1: Đại cương về hệ thống thông tin quản lý
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Hiểu được các khái niệm, thành phần, vai trò của các hệ thống thông tin;
Hiểu được qui trình để xây dựng một hệ thống thông tin thành công;
Biết đặc điểm, tính năng của một số loại hệ thống thông tin thông dụng;
Biết một số phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin;
tả mạch lạc được các nội dung của từng bước xây dựng hệ thống; Tnh bày
mạch lạc được đặc điểm của mỗi loại hệ thống.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Thời gian: 5'
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1
Dẫn nhập
(Gợi mở, trao đổi
phương pháp, tạo tâm
thế tích cực của người
học….)
Lắng nghe và trả
lời câu hỏi
10’
2
Giới thiêu chủ đề
Chương 1: Đại cương
về hệ thống thông tin
quản lý
Nghe giảng và ghi
chép
10'
lOMoARcPSD| 58675420
3
Giải quyết vấn đề
- Hệ thống thông
tin quản lý
- Đặt vấn đề
- Hệ thống- Hệ
thống
Phát biểu
Ghi bài
Lắng nghe
Phát biểu
255'
thông tin
- Các hệ thống TT
thông dụng
- Hệ xử lý dữ liệu
- Hệ thông tin quản
- Hệ hỗ trợ quyết
định
- Hệ chuyên gia
- Các thành phần
một hệ thống thông tin
- Xây dựng thành
công một dự án CNTT
- Một số phương
pháp phân tích thiết kế
- Phương pháp phân
tích thiết kế có cấu trúc
- Phương pháp phân
tích thiết kế Merise
- Phương pháp phân
tích GLACSI
Các bước xây dựng hệ
thống thông tin
Đàm thoại
Ghi bài
lOMoARcPSD| 58675420
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
vềbài học
- Củng cố kỹ năng
khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho
buổi học sau:
Chương 2: Khảo sát
hiện trạng hệ thống
Nêu một số câu hỏi
cho sinh viên
Trả lời câu hỏi
Đưa ra vấn đề chưa
10'
5
Hướng dẫn tự học -
Hướng dẫn các tài liệu
liên quan đến nội dung của
bài học để học sinh tham
khảo.
- Hướng dẫn tự rèn luyện.
Đưa ra một số loại tài
liệu mở rộng để sinh
viên tham khảo
Lắng nghe và ghi
chép
5'
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
lOMoARcPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ: 02 Thời gian thực hiện: 10h
Tên bài học trước: CHƯƠNG 1: Đại cương
về hệ thống thông tin quản lýthiết kế hệ
thống
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 2: Khảo sát hiện trạng hệ thống
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Sinh viên hiểu được qui trình, nội dung của việc khảo sát hiện trạng của hệ
thống thông tin thực;
Biết được cách thức mô hình hóa hệ thống thông tin;
Biết được các bước xây dựng một dự án thiết kế hệ thống thông tin;
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1
Dẫn nhập
(Gợi mở, trao đổi phương
pháp, tạo tâm thế tích cực
của người học….)
Đàm thoại gợi mở
về nội dung bài học
Lắng nghe và trả lời
câu hỏi
10’
2
Giới thiêu chủ đề
Chương 2: Khảo sát
hiện trạng hệ thống
Giảng giải, thuyết
trình
Nghe giảng và ghi
chép
10'
lOMoARcPSD| 58675420
Hiểu được các thông tin kết quả khảo sát của một số hệ thống thông tin
thông dụng: Quản lý kho hàng, quản lý đào tạo, quản lý cán bộ;
Phân tích được các thuộc tính, các mối quan hệ, tính hợp lý của các thông
tin trong các hệ thống trên và trình bày lại một cách khoa học;
Nghiêm túc, khoa học, tỉ mỉ trong học lý thuyết. Tích cực tư duy phân tích
các bài tập, chủ động liên hệ với các thông tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
3
Giải quyết vấn đề
- Phương pháp mô
hình hoá hệ thống
- Khái niệm
Giải thích
Đàm thoại
Giảng giải
Phát biểu
Ghi bài
Lắng nghe
560'
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Thời gian: 5'
lOMoARcPSD| 58675420
- Các bước chính
- Nội dung nghiên
cứu và đánh giá hiện
trạng
- Các nguồn điều tra
và một số phương pháp
khảo sát thường dùng
- Người sử dụng
trong hệ thống
- Các tài liệu mô tả
quy trình, chức trách
- Các hồ sơ, thông
báo, bảng biểu
- Các tệp dữ liệu và
chương trình máy tính
- Xây dựng dự án
- Xác định phạm vi,
mục tiêu
- Xây dựng giải
pháp khả thi
Lập kế hoạch triển khai
Giải quyết vấn đề
- Giới thiệu nghiên
cứuhiện trang một số hệ
thống thông tin phổ biến
- Hệ thống thông tin
“ Quản lý kho hàng”
- Hệ thống thông tin
“Quản lý cán bộ”
Hệ thống thông tin “
Quản lý đào tạo”
Đàm thoại
Phát biểu
Ghi bài
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
vềbài học
- Củng cố kỹ năng
khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho
buổi học sau:
Chương 2 (Tiếp): tiếp cận
các hệ thống thực tế
Nêu một số câu hỏi
cho sinh viên
Trả lời câu hỏi
Đưa ra vấn đề chưa
10'
lOMoARcPSD| 58675420
5
Hướng dẫn tự học
- Hướng dẫn các tài liệu
Đưa ra một số loại
Lắng nghe và ghi
liên quan đến nội dung của
bài học để học sinh tham
khảo.
- Hướng dẫn tự rèn luyện.
tài liệu mở rộng để
sinh viên tham khảo
chép
5'
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
lOMoARcPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ:
03 Thời gian thực hiện: 25h
Tên bài học trước: Chương 2: Khảo sát
hiện trạng hệ thống
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 3: Phân tích hệ thống về chức năng
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Hiểu được các khái niệm, thành phần,... của các phương pháp phân tích hệ
thống về các chức năng xcác mối quan hệ thông tin giữa các chức
năng;
Xây dựng được các biểu đồ phân rã chức năng (BFD), các biểu đồ luồng dữ
liệu các mức (DFD) đồ ngữ cảnh cho các hệ thống thông tin giả định
cũng như trong thực tiễn khảo sát;
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu thuyết. Chủ động duy, tìm tòi các tng
tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Thời gian: 5'
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1
Dẫn nhập
(Gợi mở, trao đổi
phương pháp, tạo tâm
thế tích cực của người
học….)
Đàm thoại gợi mở
về nội dung bài học
Lắng nghe và trả
lời câu hỏi
10’
2
Giới thiêu chủ đề
Chương 3: Phân tích
hệ thống về chức
năng
Giảng giải, thuyết
trình
Nghe giảng và ghi
chép
10'
lOMoARcPSD| 58675420
3
Sơ đồ chức năng nghiệp
vụ
Các khái niệm
Xây dựng sơ đồ BFD
Sơ đồ dòng dữ liệu
Khái niệm và các
thành phần
Phân rã sơ đồ DFD theo
mức
Giải thích
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Phát biểu
Ghi bài
Lắng nghe
Phát biểu
Ghi bài
1455'
Sơ đồ ngữ cảnh
Đặc tả tiến trình
Phương pháp dùng bảng
Phương pháp dùng ngôn
ngữ có cấu trúc
Phương pháp dùng sơ
đồ khối
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến
thức vềbài học
- Củng cố knăng
khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho
buổi học sau:
Chương 3: Phân tích
hệ thống về dữ liệu
Nêu một số câu hỏi
cho sinh viên
Trả lời câu hỏi
Đưa ra vấn đề chưa
10'
5
Hướng dẫn tự học -
Hướng dẫn các tài liệu
liên quan đến nội dung
của bài học để học sinh
tham khảo.
- Hướng dẫn tự rèn
luyện.
Đưa ra một số loại
tài liệu mở rộng để
sinh viên tham khảo
Lắng nghe và ghi
chép
5'
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
04 Thời gian thực hiện: 16h
Tên bài học trước: Chương 3: Phân tích hệ
thống về chức năng
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 4: Phân tích hệ thống về dữ liệu
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
lOMoARcPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Hiểu được các khái niệm, thành phần, qui trình,... của các phương pháp
phân tích hệ thống thông tin về dữ liệu;
Xây dựng được lược đồ cấu trúc dữ liu cho một số hệ thống thông tin
thông dụng (giải định, khảo sát trực tiếp trong thực tiễn);
Chuẩn hóa được các quan hệ về dạng chuẩn;
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông
tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Thời gian: 5'
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1
Dẫn nhập
(Gợi mở, trao đổi
phương pháp, tạo tâm
thế tích cực của người
học….)
Đàm thoại gợi mở
về nội dung bài học
Lắng nghe và trả
lời câu hỏi
10’
2
Giới thiêu chủ đề
Chương 4: Phân tích hệ
thống về dữ liệu
Giảng giải, thuyết
trình
Nghe giảng và ghi
chép
10'
3
Giải quyết vấn đề
- - Phương tiện
mô tả dữ liệu
- Mã hóa dữ liệu
- Từ điển dữ liệu
- Xây dựng mô
hình
thực thể liên kết
Giải thích
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Phát biểu
Ghi bài
Lắng nghe
Phát biểu
Ghi bài
915'
lOMoARcPSD| 58675420
- Các khái niệm
- Các phương pháp
xây dựng mô hình (ER)
- Chuyển đổi sang
hình quan hệ dữ liệu
(RD)
- Một số khái niệm
- Chuẩn hoá quan
hệ Phương pháp lập ợc
đồ dữ liệu theo hình
RD
Kiểm tra
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến thức
vềbài học
- Củng cố kỹ năng
khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho
buổi học sau:
Chương 5: Thiết kế hệ
thống
Nêu một số u hỏi
cho sinh viên
Trả lời câu hỏi
Đưa ra vấn đề
chưa rõ
10'
5
Hướng dẫn tự học -
Hướng dẫn các tài liệu
liên quan đến nội dung
của bài học để học sinh
tham khảo.
- Hướng dẫn tự rèn
luyện.
Đưa ra một số loại
tài liệu mở rộng để
sinh viên tham khảo
Lắng nghe và ghi
chép
5'
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
05 Thời gian thực hiện: 18h
Tên bài học trước: Chương 4: Phân tích hệ
thống về dữ liệu
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 5: Thiết kế hệ thống thông tin quản lý
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Biết được qui trình các công việc trong thiết kế hệ thống;
lOMoARcPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ:
Hiểu được nội dung của các công việc thiết kế tổng thể, giao diện, kiểm
soát và thiết kế chương trình trong giai đoạn thiết kế hệ thống thông tin;
Thiết kế được một số hệ thống thông tin thông dụng;
Nghiêm túc, ch cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông
tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:
Thời gian: 5'
TT
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
1
Dẫn nhập
(Gợi mở, trao đổi
phương pháp, tạo tâm
thế tích cực của người
học….)
Đàm thoại gợi mở
về nội dung bài học
Lắng nghe và trả
lời câu hỏi
10’
2
Giới thiêu chủ đề
Chương 5: Thiết kế hệ
thống thông tin quản
Giảng giải, thuyết
trình
Nghe giảng và ghi
chép
10'
3
Giải quyết vấn đề
-Thiết kế tổng thể
- Phân định hệ
thống máy tính và hệ
thống thủ công
- Xác định các hệ
thống con máy tính
- Sơ đồ dòng dữ
liệu
Giải thích
Đàm thoại
Giảng giải
Đàm thoại
Phát biểu
Ghi bài
Lắng nghe
Phát biểu
Ghi bài
1035'
lOMoARcPSD| 58675420
hệ thống
- Thiết kế giao
diện người – máy
- Thiết kế giao
diện hướng đối thoại
- Thiết kế màn
hình
- Thiết kế báo cáo
- Thiết kế kiểm
soát
- Kiểm soát dữ liệu
vào/ra
- Kiểm soát các sự
cố làm gián đoạn
chương
trình
- Kiểm soát xâm
phạm từ con người
- Thiết kế chương
trình
- Thiết kế cấu trúc
chương trình
- Đặc tả modul
Kiểm tra
4
Kết thúc vấn đề
- Củng cố kiến
thức vềbài học
- Củng cố kỹ năng
khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho
buổi học sau: Thi kết
thúc môn
Nêu một số câu hỏi
cho sinh viên
Trả lời câu hỏi
Đưa ra vấn đề chưa
10'
5
Hướng dẫn tự học -
Hướng dẫn các tài liệu
liên quan đến nội dung
của bài học để học sinh
tham khảo.
- Hướng dẫn tự rèn
luyện.
Đưa ra một số loại
tài liệu mở rộng để
sinh viên tham khảo
Lắng nghe và ghi
chép
5'
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
lOMoARcPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
lOMoARcPSD| 58675420

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58675420
Phụ lục số 9 - Giáo
án BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP
Môn học/ Mô-đun: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
Lớp : …………………Khoá :……………...
Lớp : …………………Khoá :……………...
Lớp : …………………Khoá :……………...
Họ và tên giáo viên : LÊ TRUNG KIÊN Năm học:2022 - 2023 lOMoAR cPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ: 01 Thời gian thực hiện: 5h Tên bài học trước:
Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN
BÀI: CHƯƠNG 1: Đại cương về hệ thống thông tin quản lý
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Hiểu được các khái niệm, thành phần, vai trò của các hệ thống thông tin; •
Hiểu được qui trình để xây dựng một hệ thống thông tin thành công; •
Biết đặc điểm, tính năng của một số loại hệ thống thông tin thông dụng; •
Biết một số phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin;  Mô
tả mạch lạc được các nội dung của từng bước xây dựng hệ thống;  Trình bày
mạch lạc được đặc điểm của mỗi loại hệ thống.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ Thời gian: 5'
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập 10’
(Gợi mở, trao đổi Đàm thoại gợi mở Lắng nghe và trả
phương pháp, tạo tâm
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người học….)
2 Giới thiêu chủ đề Giảng giải, thuyết Nghe giảng và ghi 10'
Chương 1: Đại cương trình chép
về hệ thống thông tin quản lý lOMoAR cPSD| 58675420
3 Giải quyết vấn đề 255' - Hệ thống thông tin quản lý Giải thích Phát biểu - Đặt vấn đề Đàm thoại Ghi bài - Hệ thống- Hệ Lắng nghe thống Giảng giải Phát biểu thông tin Đàm thoại Ghi bài - Các hệ thống TT thông dụng - Hệ xử lý dữ liệu - Hệ thông tin quản lý - Hệ hỗ trợ quyết định - Hệ chuyên gia - Các thành phần một hệ thống thông tin - Xây dựng thành công một dự án CNTT - Một số phương
pháp phân tích thiết kế - Phương pháp phân
tích thiết kế có cấu trúc - Phương pháp phân tích thiết kế Merise - Phương pháp phân tích GLACSI Các bước xây dựng hệ thống thông tin lOMoAR cPSD| 58675420
4 Kết thúc vấn đề
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi 10' -
Củng cố kiến thức cho sinh viên Đưa ra vấn đề chưa vềbài học rõ - Củng cố kỹ năng khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho buổi học sau: Chương 2: Khảo sát
hiện trạng hệ thống

5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại tài Lắng nghe và ghi 5'
Hướng dẫn các tài liệu liệu mở rộng để sinh chép
liên quan đến nội dung của viên tham khảo
bài học để học sinh tham khảo.
- Hướng dẫn tự rèn luyện.
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN lOMoAR cPSD| 58675420
GIÁO ÁN SỐ: 02 Thời gian thực hiện: 10h
Tên bài học trước: CHƯƠNG 1: Đại cương
về hệ thống thông tin quản lýthiết kế hệ thống
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 2: Khảo sát hiện trạng hệ thống
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Sinh viên hiểu được qui trình, nội dung của việc khảo sát hiện trạng của hệ thống thông tin thực; •
Biết được cách thức mô hình hóa hệ thống thông tin; •
Biết được các bước xây dựng một dự án thiết kế hệ thống thông tin; HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập 10’
(Gợi mở, trao đổi phương Đàm thoại gợi mở Lắng nghe và trả lời
pháp, tạo tâm thế tích cực về nội dung bài học câu hỏi
của người học….)
2 Giới thiêu chủ đề 10'
Chương 2: Khảo sát Giảng giải, thuyết Nghe giảng và ghi
hiện trạng hệ thống trình chép lOMoAR cPSD| 58675420
3 Giải quyết vấn đề 560' - Phương pháp mô Giải thích Phát biểu Đàm thoại Ghi bài hình hoá hệ thống Giảng giải Lắng nghe - Khái niệm •
Hiểu được các thông tin kết quả khảo sát của một số hệ thống thông tin
thông dụng: Quản lý kho hàng, quản lý đào tạo, quản lý cán bộ; •
Phân tích được các thuộc tính, các mối quan hệ, tính hợp lý của các thông
tin trong các hệ thống trên và trình bày lại một cách khoa học; •
Nghiêm túc, khoa học, tỉ mỉ trong học lý thuyết. Tích cực tư duy phân tích
các bài tập, chủ động liên hệ với các thông tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ Thời gian: 5'
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: lOMoAR cPSD| 58675420 - Các bước chính Đàm thoại Phát biểu - Nội dung nghiên Ghi bài cứu và đánh giá hiện trạng - Các nguồn điều tra và một số phương pháp khảo sát thường dùng - Người sử dụng trong hệ thống - Các tài liệu mô tả quy trình, chức trách - Các hồ sơ, thông báo, bảng biểu - Các tệp dữ liệu và chương trình máy tính - Xây dựng dự án - Xác định phạm vi, mục tiêu - Xây dựng giải pháp khả thi
Lập kế hoạch triển khai Giải quyết vấn đề - Giới thiệu nghiên
cứuhiện trang một số hệ
thống thông tin phổ biến - Hệ thống thông tin “ Quản lý kho hàng” - Hệ thống thông tin “Quản lý cán bộ” Hệ thống thông tin “ Quản lý đào tạo”
4 Kết thúc vấn đề
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi 10' -
Củng cố kiến thức cho sinh viên Đưa ra vấn đề chưa vềbài học rõ - Củng cố kỹ năng khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho buổi học sau:
Chương 2 (Tiếp): tiếp cận các hệ thống thực tế lOMoAR cPSD| 58675420
5 Hướng dẫn tự học
- Hướng dẫn các tài liệu Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi
liên quan đến nội dung của tài liệu mở rộng để chép 5'
bài học để học sinh tham sinh viên tham khảo khảo.
- Hướng dẫn tự rèn luyện.
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ:
03 Thời gian thực hiện: 25h
Tên bài học trước: Chương 2: Khảo sát
hiện trạng hệ thống
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 3: Phân tích hệ thống về chức năng
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Hiểu được các khái niệm, thành phần,... của các phương pháp phân tích hệ
thống về các chức năng xử lý và các mối quan hệ thông tin giữa các chức năng; •
Xây dựng được các biểu đồ phân rã chức năng (BFD), các biểu đồ luồng dữ
liệu các mức (DFD) và sơ đồ ngữ cảnh cho các hệ thống thông tin giả định
cũng như trong thực tiễn khảo sát; •
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ Thời gian: 5'
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập 10’
(Gợi mở, trao đổi Đàm thoại gợi mở Lắng nghe và trả
phương pháp, tạo tâm
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người học….)
2 Giới thiêu chủ đề 10' Chương 3: Phân tích
hệ thống về chức
Giảng giải, thuyết Nghe giảng và ghi năng trình chép lOMoAR cPSD| 58675420
3 Sơ đồ chức năng nghiệp Giải thích Phát biểu 1455' vụ Đàm thoại Ghi bài Các khái niệm Giảng giải Lắng nghe Xây dựng sơ đồ BFD Đàm thoại Phát biểu Sơ đồ dòng dữ liệu Ghi bài Khái niệm và các thành phần Phân rã sơ đồ DFD theo mức Sơ đồ ngữ cảnh Đặc tả tiến trình Phương pháp dùng bảng Phương pháp dùng ngôn ngữ có cấu trúc Phương pháp dùng sơ đồ khối
4 Kết thúc vấn đề
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi 10' -
Củng cố kiến cho sinh viên Đưa ra vấn đề chưa thức vềbài học rõ - Củng cố kỹ năng khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho buổi học sau: Chương 3: Phân tích
hệ thống về dữ liệu

5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi 5'
Hướng dẫn các tài liệu tài liệu mở rộng để chép
liên quan đến nội dung sinh viên tham khảo
của bài học để học sinh tham khảo. - Hướng dẫn tự rèn luyện.
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
04 Thời gian thực hiện: 16h
Tên bài học trước: Chương 3: Phân tích hệ
thống về chức năng
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 4: Phân tích hệ thống về dữ liệu
MỤC TIÊU BÀI HỌC: lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Hiểu được các khái niệm, thành phần, qui trình,... của các phương pháp
phân tích hệ thống thông tin về dữ liệu; •
Xây dựng được lược đồ cấu trúc dữ liệu cho một số hệ thống thông tin
thông dụng (giải định, khảo sát trực tiếp trong thực tiễn); •
Chuẩn hóa được các quan hệ về dạng chuẩn; •
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ Thời gian: 5'
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập 10’
(Gợi mở, trao đổi Đàm thoại gợi mở Lắng nghe và trả
phương pháp, tạo tâm
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người học….)
2 Giới thiêu chủ đề 10'
Chương 4: Phân tích hệ Giảng giải, thuyết Nghe giảng và ghi
thống về dữ liệu trình chép
3 Giải quyết vấn đề Giải thích Phát biểu 915' - - Phương tiện Đàm thoại Ghi bài mô tả dữ liệu Giảng giải Lắng nghe Đàm thoại Phát biểu - Mã hóa dữ liệu Ghi bài - Từ điển dữ liệu - Xây dựng mô hình thực thể liên kết lOMoAR cPSD| 58675420 - Các khái niệm - Các phương pháp xây dựng mô hình (ER) - Chuyển đổi sang
mô hình quan hệ dữ liệu (RD) - Một số khái niệm - Chuẩn hoá quan
hệ Phương pháp lập lược
đồ dữ liệu theo mô hình RD Kiểm tra
4 Kết thúc vấn đề
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi 10' -
Củng cố kiến thức cho sinh viên Đưa ra vấn đề vềbài học chưa rõ - Củng cố kỹ năng khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho buổi học sau:
Chương 5: Thiết kế hệ thống
5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi 5'
Hướng dẫn các tài liệu tài liệu mở rộng để chép
liên quan đến nội dung sinh viên tham khảo
của bài học để học sinh tham khảo. - Hướng dẫn tự rèn luyện.
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN
05 Thời gian thực hiện: 18h
Tên bài học trước: Chương 4: Phân tích hệ
thống về dữ liệu
Thực hiện từ ngày đến ngày
TÊN BÀI: Chương 5: Thiết kế hệ thống thông tin quản lý
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này người học có thể:
Biết được qui trình các công việc trong thiết kế hệ thống; lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ:
Hiểu được nội dung của các công việc thiết kế tổng thể, giao diện, kiểm
soát và thiết kế chương trình trong giai đoạn thiết kế hệ thống thông tin; •
Thiết kế được một số hệ thống thông tin thông dụng; •
Nghiêm túc, tích cực tiếp thu lý thuyết. Chủ động tư duy, tìm tòi các thông tin thực tiễn.
ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
- Giáo án, bài giảng, máy tính, máy chiếu.
- Que chỉ bảng, phấn, bảng
HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
- Hướng dẫn ban đầu: Tập trung.
- Hướng dẫn thường xuyên: Chia nhóm
- Hướng dẫn kết thúc: Tập trung
I. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức Thời gian: 5'
2. Kiểm tra bài cũ Thời gian: 5'
II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 Dẫn nhập 10’
(Gợi mở, trao đổi Đàm thoại gợi mở Lắng nghe và trả
phương pháp, tạo tâm
về nội dung bài học lời câu hỏi
thế tích cực của người học….)
2 Giới thiêu chủ đề 10'
Chương 5: Thiết kế hệ Giảng giải, thuyết Nghe giảng và ghi
thống thông tin quản trình chép
3 Giải quyết vấn đề Giải thích Phát biểu 1035' -Thiết kế tổng thể Đàm thoại Ghi bài - Phân định hệ Giảng giải Lắng nghe Đàm thoại Phát biểu thống máy tính và hệ Ghi bài thống thủ công - Xác định các hệ thống con máy tính - Sơ đồ dòng dữ liệu lOMoAR cPSD| 58675420 hệ thống - Thiết kế giao diện người – máy - Thiết kế giao
diện hướng đối thoại - Thiết kế màn hình - Thiết kế báo cáo - Thiết kế kiểm soát - Kiểm soát dữ liệu vào/ra - Kiểm soát các sự cố làm gián đoạn chương trình - Kiểm soát xâm phạm từ con người - Thiết kế chương trình - Thiết kế cấu trúc chương trình - Đặc tả modul Kiểm tra
4 Kết thúc vấn đề
Nêu một số câu hỏi Trả lời câu hỏi 10' -
Củng cố kiến cho sinh viên Đưa ra vấn đề chưa thức vềbài học rõ - Củng cố kỹ năng khitham gia thực hành -
Hướng dẫn chuẩn bị cho buổi học sau: Thi kết thúc môn
5 Hướng dẫn tự học - Đưa ra một số loại Lắng nghe và ghi 5'
Hướng dẫn các tài liệu tài liệu mở rộng để chép
liên quan đến nội dung sinh viên tham khảo
của bài học để học sinh tham khảo. - Hướng dẫn tự rèn luyện.
III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: lOMoAR cPSD| 58675420 GIÁO ÁN SỐ:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày........ tháng ........ năm 20.....
TRƯỞNG KHOA/TRƯỞNG BỘ MÔN GIÁO VIÊN lOMoAR cPSD| 58675420