



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58675420      
Tên đề tài:  Phân tích thiết kế hệ thống bán hàng online  của FiinStore   
Hà Nội, ngày 04 tháng 1 năm 2022.        lOMoAR cPSD| 58675420 MỤC LỤC 
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC...................................................................................................................3 
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT.......................................................................................................4 
DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH.................................................................................................5 
LỜI NÓI ĐẦU.........................................................................................................................................6 
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU BÀI TOÁN..................................................................................................7 
1. Đặt vấn đề........................................................................................................................................7 
2. Bài toán giải quyết...........................................................................................................................7 
2.1. Khảo sát hệ thống........................................................................................................................7 
2.2. Phát biểu bài toán........................................................................................................................17 
2.2 Hạn chế........................................................................................................................................18 
3. Đề xuất giải pháp...........................................................................................................................18  3.1. Xuất  phát 
điểm.............................................................................................................................18 
3.2. Mô tả chi tiết giải pháp dự kiến...................................................................................................18 
4. Từ điển dữ liệu của hệ thống.........................................................................................................20 
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH HỆ THỐNG...................................................................................................23 
1. Biểu đồ ca sử dụng........................................................................................................................23 
2. Mô tả ca sử dụng...........................................................................................................................24 
3. Biểu đồ tuần tự..............................................................................................................................36 
4. Biểu đồ hoạt động..........................................................................................................................43 
5. Biểu đồ lớp....................................................................................................................................49 
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG......................................................................................................50 
1. Thiết kế cơ sở dữ liệu........................................................................................................................50 
1.1 Thiết kế khái niệm.......................................................................................................................50 
1.2 Thiết kế logic...............................................................................................................................51 
1.3 Thiết kế vật lý..............................................................................................................................52 
2. Thiết kế giao diện..............................................................................................................................57 
KẾT LUẬN...........................................................................................................................................63    lOMoAR cPSD| 58675420
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT  STT  Ký hiệu chữ viết tắt  Chữ viết đầy đủ  1  STT  Số thứ tự  2  DN  Doanh nghiệp  3  h  Giờ  4  NVBH  Nhân viên bán hàng  5  SDT  Số điện thoại  6  DM  Danh mục  7  NCC  Nhà cung cấp  8  NV  Nhân viên        lOMoAR cPSD| 58675420
DANH MỤC BẢNG BIỂU HÌNH ẢNH 
Hình 1 Cơ cấu tổ chức của FiinStore...........................................................................................................8 
Hình 2 Văn bản quy trình thực hiện công việc của DN.............................................................................12 
Hình 3 Hóa đơn bán hàng..........................................................................................................................13 
Hình 4 Phiếu nhập kho..............................................................................................................................14 
Hình 5 Đơn đặt hàng.................................................................................................................................15 
Hình 6 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh..........................................................................................16 
Hình 7 Biểu đồ usecase toàn hệ thống.......................................................................................................24 
Hình 8 Biểu đồ tuần tự- Đăng kí tài khoản nhân viên................................................................................37 
Hình 9 Biểu đồ hoạt động- Đăng nhập......................................................................................................38 
Hình 10 Biểu đồ tuần tự- Lập hóa đơn bán hàng.......................................................................................40 
Hình 11 Biểu đồ tuần tự- Lập phiếu đổi trả hàng.......................................................................................41 
Hình 12 Biểu đồ tuần tự- Lập báo cáo.......................................................................................................42 
Hình 13 Biểu đồ tuần tự- Lập phiểu đặt hàng mua....................................................................................43 
Hình 14 Biểu đồ tuần tự- Lập phiếu nhập kho...........................................................................................44 
Hình 15 Biểu đồ tuần tự- Lập hóa đơn nhập hàng.....................................................................................45 
Hình 16 Biểu đồ tuần tự- Kiểm tra hàng hóa trong kho.............................................................................46 
Hình 17 Biểu đồ hoạt động- Đăng ký tài khoản nhân viên........................................................................46 
Hình 18 Biểu đồ hoạt động- Đăng nhập....................................................................................................47 
Hình 19 Biểu đồ hoạt động- Lập đơn hàng bán.........................................................................................47 
Hình 20 Biểu đồ hoạt động- Lập hóa đơn bán hàng...................................................................................48 
Hình 21 Biểu đồ hoạt động- Lập phiếu đổi trả hàng..................................................................................48 
Hình 22 Biểu đồ hoạt động- Lập báo cáo..................................................................................................49 
Hình 23 Biểu đồ hoạt động-Lập phiếu đặt hàng mua.................................................................................50 
Hình 24 Biểu đồ hoạt động- Lập phiếu nhập kho.....................................................................................51 
Hình 25 Biểu đồ hoạt độn- Lập hóa đơn nhập hàng...................................................................................51 
Hình 26 Biểu đồ hoạt động- Kiểm tra hàng hóa trong kho........................................................................52 
Hình 27 Biểu đồ lớp...................................................................................................................................53 
Hình 28 Thiết kế khái niệm.......................................................................................................................54 
Hình 29 Mô hình dữ liệu quan niệm..........................................................................................................56 
Hình 30 Giao diện Đăng nhập...................................................................................................................61 
Hình 31 Giao diện Đăng ký tài khoản.......................................................................................................62 
Hình 32 Giao diện Lập báo cáo.................................................................................................................63 
Hình 33 Giao diện Hóa đơn bán hàng........................................................................................................63 
Hình 34 Giao diện Hóa đơn nhập hàng......................................................................................................64 
Hình 35 Giao diện Phiếu đổi trả hàng........................................................................................................64 
Hình 36 Giao diện Báo cáo đơn hàng nhập...............................................................................................65 
Hình 37 Giao diện Báo cáo đơn hàng bán................................................................................................66 
Hình 38 Giao diện Báo cáo doanh thu.......................................................................................................66 
Hình 39 Giao diện Phiếu đặt hàng mua.....................................................................................................67 
Hình 40 Giao diện Phiếu nhập kho............................................................................................................68    lOMoAR cPSD| 58675420 LỜI NÓI ĐẦU 
Ngày nay, các ngành công nghệ khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển như vũ 
bão và được ứng dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội,..giúp công việc trở nên năng 
suất và hiệu quả hơn. Từ việc xây dựng các chương trình khoa học kỹ thuật lớn đến 
công việc quản lý thường nhật, máy tính giúp chúng ta cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ 
thông tin một cách tốt nhất. Thực tế đã cho thấy nhiều doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đã 
áp dụng có hiệu quả các sản phẩm phần mềm tin học.Tại các cửa hàng bán quần áo, 
cũng như các cửa hàng kinh doanh tại nhiều nơi đã và đang áp dụng chương trình quản 
lý vào công tác quản lý kinh doanh, nhằm mục đích giúp cho khách hàng và doanh 
nghiệp giảm đi phần nào các công việc phải thực hiện thủ công như trước đây. Do vậy 
nhóm chúng em đã chọn đề tài báo cáo: “Phân tích thiết kế hệ thống bán hàng online - 
FiinStore” để củng cố kiến thức đã học ở trường, nâng cao kỹ năng làm bài cũng như 
tiếp cận trực tiếp với thực tế để phục vụ công việc sau này. 
Trong quá trình thực hiện phân tích và thiết kế hệ thống, do tài liệu học tập, nhận 
thức còn nhiều hạn chế và đây cũng là lần đầu tiên chúng em thực hiện xây dựng một 
hệ thống thực tế nên chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong 
nhận được sự chỉ bảo góp ý, bổ sung của thầy, cô giáo để hoàn thiện đề tài này. Đặc 
biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn tới cô Chu Hồng Hải đã hướng dẫn, chỉ bảo để chúng 
em hoàn thành bài tập lớn của mình. 
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU BÀI TOÁN  1. Đặt vấn đề 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và 
Internet đã tạo ra các lợi thế hết sức to lớn cho ngành thời trang. Khi mức thu nhập 
được nâng cao, chất lượng cuộc sống được cải thiện thì con người càng chú trọng hơn  đến vấn đề ăn mặc. 
Con người ngày càng quay cuồng, bận rộn với công việc, cuộc sống, họ cảm thấy 
việc phải đến cửa hàng đông người, tìm kiếm chỗ đỗ xe và xếp hàng chờ mua là nỗi  khổ. 
Trước đây, khi mà chúng ta muốn mua quần áo thì phải ra chợ, ra trực tiếp cửa 
hàng để thử và mua. Việc này rất tốn nhiều thời gian, công sức. 
Khi mà dịch Covid 19 xuất hiện, người dân rơi vào bối cảnh giãn cách, phong tỏa, 
gần như “đóng băng” mọi hoạt động thì nhu cầu tiêu dùng vẫn hiện hữu, đặc biệt là 
nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Mua sắm qua mạng giúp 
người tiêu dùng đáp ứng được những nhu cầu này mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn do    lOMoAR cPSD| 58675420
không phải di chuyển đến nhiều địa điểm mua sắm. Vậy câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào 
để bạn có thể mua quần áo online nhưng chất lượng sản phẩm vẫn được đảm bảo? 
2. Bài toán giải quyết 
2.1. Khảo sát hệ thống 
2.1.1 Giới thiệu khái quát về DN FiinStore 
Fiin Store là tên doanh nghiệp kinh doanh về mảng thời trang được thành lập năm 
2015, xuất phát từ ý tưởng mang đến cái đẹp cho giới trẻ. Đồng thời, để khách hàng có 
nhiều sự lựa chọn cho phong cách thời trang riêng của mình, những sản phẩm tại Fiin 
Store được thiết kế bắt kịp nhanh chóng những xu hướng hiện nay của giới trẻ trong 
nước với giá cả phù hợp nhất. 
Cùng với sự phổ biến của Internet và hàng loạt trang thương mại điện tử, các phần 
mềm quản lý bán hàng trực tuyến có khả năng hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh. 
Vì thế Fiin Store cũng mở một gian hàng trực tiếp trên Shopee cùng với đó là bán hàng 
qua Facebook và Instagram đã cung cấp đầy đủ thông tin từ mẫu mã, màu sắc, kích cỡ 
của sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn. Khách hàng không phải tốn thời gian, 
công sức di chuyển tới nhiều cửa hàng khác nhau để lựa chọn nữa. Đồng thời, nhờ vào 
đặc tính kết nối rộng khắp không giới hạn nên sản phẩm liên tục được quảng cáo tới 
nhiều nhóm khách hàng khắp mọi nơi. 
Sau 5 năm thành lập, Fiin Store đã có bốn cơ sở ở Hà Nội và Yên Bái, cùng với 
đó là hơn 300 nghìn follower trên Instagram và hàng nghìn khách hàng thân thiết. Fiin 
Store hoạt động chủ yếu trên các kênh truyền thông xã hội như Shopee, Facebook, 
Instagram với số lượng sản phẩm bán ra tương đối ổn định khoảng 3000sp/ tháng. Với 
số lượng khách hàng và số sản phẩm bán ra nhiều như vậy, ắt hẳn FiinStore phải xây 
dựng một hệ thống tổ chức tương đối hợp lý phù hợp với khả năng và trình độ quản lý, 
hoạt động kinh doanh của mình.    lOMoAR cPSD| 58675420
2.1.2 Cơ cấu tổ chức   
Hình 1 Cơ cấu tổ chức của FiinStore 
Chức năng của từng bộ phận:  - 
Ban giám đốc có nhiệm vụ chính là chịu trách nhiệm chính về các hoạt động 
của công ty, đánh giá kết quả kinh doanh rồi đưa ra chiến lược kinh doanh. Lập kế 
hoạch, cân đối và điều chuyển các nguồn lực của sản xuất nhằm đảm bảo đáp ứng nhu 
cầu tối đa của hàng hóa đầu ra và tối ưu hóa về mặt kinh tế các nguồn lực đầu vào.  - 
Ban quản lý: tiếp nhận các báo cáo tài chính từ bộ phận kế toán, phân tích và 
hỗ trợ ban giám đốc lập kế hoạch và ra quyết định.  - 
Bộ phận bán hàng: Nhân viên bán hàng tiếp nhận đơn đặt hàng của 
khách,chốt đơn, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ đổi trả hàng cho khách.  - 
Bộ phận kế toán: chịu trách nhiệm tổng hợp các tài liệu, lập báo cáo để gửi 
lên ban quản lý, lập hóa đơn thanh toán tiền lương cho NV.  - 
Bộ phận kho: chịu trách nhiệm quản lý kho hàng, kiểm tra số lượng thực 
trong kho, đóng gói và gửi hàng cho bên vận chuyển, quản lý các đơn hàng đang được  giao đến khách hàng.  2.1.3 Phỏng vấn    lOMoAR cPSD| 58675420
a. Kế hoạch phỏng vấn  KẾ HOẠCH PHỎNG VẤN 
Hệ thống: Bán hàng online của DN FiinStore 
Người được phỏng vấn: Đinh 
Người phỏng vấn: Nhóm  Ngọc Ánh  Vị trí: Hà Nội  Thời gian:  Điện thoại: 
- Bắt đầu: 8h00(25/12/2021) 
- Kết thúc: 9h30(25/12/2021)  Mục tiêu:  Lưu ý: 
Dữ liệu cần thu thập: thông tin 
- Kinh nghiệm: Người được hỏi 
về bán hàng online của DN và cách 
phải có kinh nghiệm, hiểu biết về 
mà DN quản lý thông tin về doanh 
DN cũng như quy trình bán hàng của 
thu, hóa đơn bán, hàng tồn kho…  DN. 
Chi tiết buổi phỏng vấn 
Ước lượng thời gian:  -  Giới thiệu  -  2 phút  -  Tổng quan về hệ thống  -  3 phút  -  2 phút  - 
Tổng quan về buổi phỏng  vấn  -  2 phút  -  Xin phép được ghi âm  -  50 phút  - 
Thời gian hỏi và trả lời  -  Tổng hợp các nội dung  -  1 phút 
chính ý kiến của người được  hỏi  -  Kết thúc   
(Dự kiến tổng cộng: 60 phút)    lOMoAR cPSD| 58675420
b. Phiếu phỏng vấn 
Tên dự án: Phân tích hệ thống bán hàng online của doanh nghiệp FiinStore 
Người được phỏng vấn: Đinh Ngọc Ánh 
 Ngày phỏng vấn: 25/12/2021 
 Người phỏng vấn: Nhóm  Câu hỏi  Ghi nhận  Câu 1: Hiện tại 
Trả lời: FiinStore hiện tại có tổng cộng 4 chi  doanh nghiệp có bao 
nhánh ở Hà Nội và Yên Bái.  nhiêu chi nhánh, cửa  hàng, có những bộ 
Fiin Store có 1 tổng giám đốc, 1 quản lý cùng  phận nào trong cơ cấu 
3 bộ phận: Bộ phận bán hàng, bộ phận kế toán, và  tổ chức? 
bộ phận kho. Mỗi bộ phận đều có một quản lý chịu 
trách nhiệm chính về chuyên môn bộ phận mình 
phụ trách, thiết lập các KPI cho các nhân viên. 
Kết quả quan sát: Trả lời rõ ràng, thông tin  khá đầy đủ  Câu 2: Doanh 
Trả lời:Hiện tại FiinStore vẫn đang sử dụng    nghiệp đã và đang sử 
ứng dụng nhanh.vn để quản lý quy trình hoạt  dụng phần mềm nào 
động, trạng thái đơn hàng và khách hàng  để quản lý khách hàng  và nhân viên? 
Kết quả quan sát: Đáng tin cậy  Câu 3: Quy trình 
Trả lời:Khi khách hàng muốn đặt mua sản  khách đặt hàng được 
phẩm, khách hàng sẽ cung cấp thông tin cá nhân.  thực hiện như thế 
NVBH tiếp nhận yêu cầu đặt hàng của khách  nào? 
hàng, rà soát lại thông tin trên đơn đặt hàng sau đó 
gửi lại hóa đơn cho khách hàng kiểm tra, xác nhận 
lại thông tin chuyển khoản của khách. 
Kết quả quan sát: Mô tả khá chi tiết và rõ ràng    lOMoAR cPSD| 58675420 Câu  4:  Các 
Trả lời: FiinStore áp dụng phương thức thanh  phương thức thanh 
toán chuyển khoản trước cho khách hàng.  toán của khách hàng  là gì? 
Kết quả quan sát: Đáng tin cậy 
Câu 5: Chị có thể 
Trả lời: Khi có yêu cầu nhập hàng từ ban  mô tả sơ lược về quy 
quản lý, nhân viên kho tạo phiếu đặt hàng mua gửi  trình nhập kho của 
cho nhà sản xuất, nhà sản xuất sẽ kiểm tra và báo  doanh nghiệp không? 
giá sản phẩm theo đơn đặt hàng. Khi nhà cung 
cấp gửi hàng về xưởng nhân viên kho có trách 
nhiệm tạo phiếu nhập kho để cập nhật lại số lượng 
hàng tồn thực tế trong kho. 
Kết quả quan sát: Trả lời chi tiết, đáng tin cậy  Câu 6: Trong quá 
Trả lời: Trong quá trình bán hàng cần lưu trữ,  trình bán hàng, cần 
quản lý các thông tin của khách hàng, hóa đơn bán  quản lý những thông 
hàng, quản lý hàng tồn kho,...  tin gì? 
Kết quả quan sát: Trả lời nhanh, rõ ràng 
Đánh giá chất lượng câu trả lời: 
Người được hỏi cởi mở, tận tình cung cấp các thông tin giúp nhóm hoàn 
thanh được bài phỏng vấn. Tuy nhiên do thời gian phỏng vấn còn bị giới hạn 
nên không thể tránh khỏi các thiếu sót về thông tin. Tuy vậy, các thông tin thu 
thập được rất quan trọng để phân tích hệ thống. 
2.1.4 Phân tích các thông tin thu thập được  - 
Văn bản quy trình thực hiện công việc của DN    lOMoAR cPSD| 58675420
Trong văn bản quy trình thực 
hiện công việc, ta xác định 
được các bước cần phải thực 
hiện của một quy trình cụ thể:  ● Quy trình bán hàng  ● Quy trình nhập kho 
● Quy trình lập báo cáo…       
Hình 2 Văn bản quy trình thực hiện công việc của DN        lOMoAR cPSD| 58675420 - 
Bản mô tả các biểu mẫu.   + Hóa đơn bán hàng. 
Trong hóa đơn bán hàng mẫu ta có thể xác định các dữ liệu như:  ●  Số hóa đơn  ●  Ngày mua  ●  Ngày in hóa đơn  ●  Tên khách hàng  ●  Địa chỉ khách hàng  ● 
Số điện thoại khách hàng  ● 
Số lượng hàng đặt mua ●
 Tên nhân viên bán hàng ●  Tổng tiền,... 
Hình 3 Hóa đơn bán hàng    +  Phiếu nhập kho 
 Trong phiếu nhập kho mẫu ta có thể xác định các dữ liệu như:    lOMoAR cPSD| 58675420 ●  Mã phiếu nhập kho  ●  Thời gian nhập kho  ●  Tên người giao  ●  Tên nhà cung cấp  ●  Địa điểm nhập kho  ●  Số chứng từ gốc  ●  Nhân viên lập phiếu  ●  Thủ kho  ●  Nhân viên kế toán  ●  Tên sản phẩm ●  Số  lượng  ●  Đơn  giá,... 
Hình 4 Phiếu nhập kho    +  Đơn đặt hàng mua 
Trong mẫu đơn đặt hàng mua ta có thể xác định các dữ liệu như:    lOMoAR cPSD| 58675420 ●  Mã phiếu nhập kho  ●  Tên nhà cung cấp  ●  Tên sản phẩm  ●  Số lượng sản phẩm  ●  Nhân viên lập đơn  ●  Thời gian lập đơn  ●  Thời gian giao hàng  ●  Địa điểm giao hàng 
Hình 5 Đơn đặt hàng    -  Báo cáo    lOMoAR cPSD| 58675420  
Hình 6 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 
2.2 Phát biểu bài toán 
Yêu cầu xây dựng một hệ thống bán hàng online của cửa hàng Fiinstore. 
Khi khách hàng muốn đặt mua sản phẩm, khách hàng sẽ cung cấp thông tin cá 
nhân bao gồm: tên khách hàng, địa chỉ nhận hàng, số điện thoại và danh sách hàng cần 
mua lên hệ thống. Nhân viên bán hàng làm việc theo ca, khi đến ca làm việc nhân viên 
đăng nhập vào hệ thống, tiếp nhận yêu cầu đặt hàng của khách hàng, rà soát lại thông 
tin trên đơn đặt hàng. Nhân viên bán hàng sẽ kiểm tra lại hàng hóa xem có đủ với yêu 
cầu hay không, nếu không đáp ứng thì gửi thông báo và tư vấn khách sang sản phẩm    lOMoAR cPSD| 58675420
khác, nếu đáp ứng thì gửi lại hóa đơn (phiếu xuất) cho khách hàng kiểm tra, xác nhận 
lại thông tin chuyển khoản của khách. Hóa đơn (phiếu xuất) bao gồm: Mã hóa đơn, 
ngày bán hàng, tên sản phẩm, đơn giá sản phẩm, số lượng sản phẩm, tổng tiền, mã 
nhân viên, họ tên khách hàng, địa chỉ nhận hàng. 
Khách hàng được xem hóa đơn (phiếu xuất), thanh toán hóa đơn bằng hình thức 
thanh toán chuyển khoản trước. Khi nhận được hàng, khách có thể phản hồi lại nếu 
như có sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng 
có thể yêu cầu đổi/trả hàng (trong trường hợp hàng lỗi, không vừa size,...), nhân viên 
bán hàng sẽ tiếp nhận yêu cầu, xử lý và lập phiếu đổi/trả hàng cho khách hàng theo 
quy định của công ty. Phiếu đổi trả hàng có các thông tin: mã phiếu đổi/trả, ngày đổi/trả, 
tên sản phẩm đổi trả, tổng tiền đổi trả, lý do đổi trả, họ tên khách hàng, địa chỉ khách  hàng, mã sản phẩm. 
Nhân viên kho đăng nhập vào hệ thống để kiểm kê hàng hóa định kỳ, quản lý số 
lượng hàng trong kho theo mã số hàng hóa. Khi có yêu cầu nhập hàng từ ban quản lý, 
nhân viên kho tạo phiếu đặt hàng mua (phiếu đặt hàng mua bao gồm: mã phiếu đặt 
hàng mua, ngày đặt hàng mua, tên sản phẩm, số lượng sản phẩm, tên nhân viên đặt 
hàng) gửi cho nhà sản xuất, nhà sản xuất sẽ kiểm tra và báo giá sản phẩm theo đơn đặt 
hàng. Khi nhà cung cấp gửi hàng về xưởng nhân viên kho có trách nhiệm tạo phiếu 
nhập kho để cập nhật lại số lượng hàng tồn thực tế trong kho(kho gồm: mã kho, địa 
chỉ kho,SDT). Phiếu nhập kho bao gồm: mã phiếu nhập kho, ngày lập phiếu,số lượng, 
đơn giá nhập, thành tiền, tên sản phẩm, tên nhân viên lập phiếu. Ngoài ra, nhân viên 
kho còn đóng gói hàng hóa theo hóa đơn bán hàng và giao cho shipper. 
Nhân viên kế toán sẽ thu thập lại các hồ sơ và lập báo cáo doanh thu, báo cáo bán 
hàng, báo cáo nhập hàng, báo cáo sự vụ, báo cáo hàng tồn kho để gửi lên ban quản lý, 
từ đó ban quản lý sẽ nắm được tình hình mua bán của cửa hàng để có những chiến 
lược, mục tiêu cho tương lai. Việc thống kê được thực hiện theo hàng tháng, hàng quý, 
cũng có khi đề xuất theo yêu cầu. Ban quản lý sẽ quản lý toàn bộ nhân viên trong công 
ty bao gồm các thông tin như : mã nhân viên, tên nhân viên, số điện thoại, địa chỉ,chức 
vụ …, thêm mới, sửa đổi và cập nhật tài khoản nhân viên.  2.2 Hạn chế 
Việc bán hàng trực tiếp thì cũng có nhiều mặt lợi như: người mua có thể tùy chọn 
sản phẩm để thử xem mình mặc có hợp, có vừa không, có thể mặc cả, tự kiểm tra sản 
phẩm trước khi mua, không sợ lừa đảo,...Bên cạnh đó vẫn có nhiều hạn chế như:  - 
Công việc quá bận rộn khách hàng không có thời gian để ra cửa hàng chọn  đồ và thử đồ.    lOMoAR cPSD| 58675420 - 
Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì tại nhiều nơi, 
việc đến mua đồ trực tiếp tại cửa hàng là hoàn toàn không thể.  - 
Mua sắm tại cửa hàng thì phải đối mặt với tình trạng chen lấn đông đúc, đặc 
biệt vào các tuần lễ giảm giá.  - 
Cửa hàng không thể mở 24/7 để phục vụ nhu cầu khách hàng.  - 
Các cửa hàng có quần áo đẹp, mẫu mã mới lại không gần nơi bạn sinh sống, 
tốn nhiều thời gian di chuyển. 
3. Đề xuất giải pháp 
3.1 Xuất phát điểm 
Khi Việt Nam bước vào nền công nghiệp 4.0, các thiết bị điện thoại thông minh, 
laptop, máy tính có kết nối internet ngày càng trở nên phổ biến. Con người ngày càng 
bận rộn với công việc cuộc sống, không còn thời gian để mua sắm trực tiếp, họ chuyển 
dần sang mua quần áo online vừa rẻ, chất lượng tốt mà còn giao nhanh chóng không 
cần xếp hàng chờ. Cùng với đó là nền tảng công nghệ hiện đại, rất hệ thống bán hàng 
online được tạo ra để cung cấp giao diện thân thiện giúp khách hàng dễ dàng mua sắm  theo sở thích cá nhân. 
3.2 Mô tả chi tiết giải pháp dự kiến  3.2.1 Mô tả chung  - 
Khách hàng khi tham gia vào hệ thống bán hàng online của Fiinstore có thể 
tiến hành xem và lựa chọn sản phẩm mình muốn mua sau đó tiến hành đặt hàng. 
Nhân viên sẽ chuẩn bị hàng và tiến hành gửi sản phẩm cho khách.  - 
Nhân viên khi muốn tham gia vào hệ thống bán hàng online của Fiinstore thì 
phải có tài khoản đăng nhập được cấp bởi Quản lý. Sau khi đăng nhập nhân viên được 
phép tham gia vào giai đoạn bán hàng cho khách và các nhiệm vụ được cấp quyền  khác.  - 
Phía hệ thống, thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu muốn mua hàng của khách. 
Sau đó yêu cầu khách nhập thông tin nhận hàng, mã giảm giá, cước phí, và tiến hành  thanh toán. 
3.2.2 Cách sử dụng hệ thống  -  Nhân viên 
 + Đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản đã được quản lý đăng ký từ trước.    lOMoAR cPSD| 58675420
+ Tiến hành đăng các sản phẩm quần áo mà mình đang muốn bán lên 
+ Tiền hàng từ tài khoản khách hàng sẽ được thanh toán khi khách hàng thanh toán  đơn hàng  -  Khách hàng 
+ Vào hệ thống bán hàng online của Fiinstore. 
+ Tiến hành lựa chọn sản phẩm mà bạn muốn mua. 
+ Sau đó điền thông tin mà bạn muốn nhận hàng(Tên, địa chỉ, số điện thoại), có 
thể tùy chọn thêm, bớt sản phẩm, nhập mã giảm giá. 
+ Chọn hình thức thanh toán “ thanh toán bằng thẻ ngân hàng” chọn tên ngân hàng 
mà bạn đang sử dụng thì hệ thống sẽ đưa đến ứng dụng thanh toán online của ngân 
hàng đó. Tiếp theo bạn tiến hành giao dịch chuyển tiền hàng cho Fiinstore và hoàn tất  đơn hàng. 
+ Sau đó là thời gian chờ hàng về và kiểm tra hàng hóa, nếu có vấn đề gì về chất 
lượng sản phẩm thì bạn có thể đổi trả. 
3.2.3 Chi tiết thiết kế hệ thống  - 
Phần cứng: điện thoại , laptop, quần áo, hóa đơn, quà tặng kèm.  - 
Phần mềm: trang trình duyệt google, ứng dụng thanh toán online của ngân  hàng.  - 
Các chức năng dự kiến: Tìm kiếm sản phẩm, thêm sản phẩm vào mục yêu 
thích, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng, thanh toán.  - 
Dữ liệu: thông tin, hình ảnh về sản phẩm của cửa hàng; thông tin của người 
mua, số tiền người mua thanh toán; thông tin về sản phẩm khách hàng muốn mua.  - 
Thông tin đầu ra: thông tin nhận hàng của người mua, và sản phẩm họmua.  - 
Con người: người mua, nhân viên tư vấn, nhân viên đóng hàng, nhân viên  vận chuyển. 
3.2.4 Lợi ích hệ thống mang lại  Đối với khách hàng:  - 
Trong đại dịch, mua đồ online đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bản thân và gia 
đình, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn.    lOMoAR cPSD| 58675420 - 
Mua hàng online giúp bạn có cơ hội mua sắm 24/7  - 
Không cần phải xếp hàng, cũng không cần phải chờ nhân viên tính tiền bạn 
chỉ cần mua hàng trong ít phút, chi trả nhanh chóng.  - 
Gía tốt hơn, cửa hàng online cũng hay đưa ra nhiều chính sách giảm giá, 
khuyến mãi, giảm giá vận chuyển.  - 
Hàng hóa đa dạng: khách hàng có trong tay nhiều thông tin về sản phẩm và 
về nhãn hàng, từ đó lựa chọn sản phẩm mình ưng ý nhất. Dù bạn ở bất cứ vùng miền 
nào trên cả nước thì hàng cũng sẽ được chuyển đến theo mong muốn của bạn. Bạn có 
thể tùy chọn màu, kích thước, đổi trả hàng nếu chất lượng không đảm bảo.  - 
Khách hàng có thể so sánh giá sản phẩm ở cửa hàng này với cửa hàng 
khácmột cách nhanh chóng và chính xác nhất.  - 
Không phải chen chúc vào các dịp lễ, tết hoặc những sự kiện quan trọng.  - 
Bạn có thể mua sắm một cách riêng tư ngay tại nhà.  - 
Hàng hóa sẽ được giao tận nhà, được gói hàng cẩn thận và an toàn.  Đối với cửa hàng:  - 
Chi phí vốn để nhập hàng bỏ ra thấp, rủi ro gặp phải thấp.  - 
Không mất tiền thuê cửa hàng, thuê mặt bằng, không mất quá nhiều chi phí 
thuê nhân viên, cũng như chi phí vận hành điện, nước thấp,..  - 
Quảng bá thương hiệu một cách dễ dàng và nhanh chóng bằng việc chạy 
quảng cáo và chiến dịch marketing. 
4. Từ điển dữ liệu của hệ thống  4.1 Giới thiệu 
Tài liệu này định nghĩa những thuật ngữ đặc trưng cho bài toán, giải thích những cụm 
từ có thể không quen thuộc với người đọc, mô tả tài liệu ca sử dụng hoặc những tài  liệu khác trong dự án.  4.2 Định nghĩa 
Bảng thuật ngữ bao gồm những định nghĩa về những khái niệm quan trong trong 
hệ thống bán hàng online Fiin Store.  4.2.1 Fiin store    lOMoAR cPSD| 58675420
Fiin Store là tên gọi của cửa hàng bán quần áo trực tuyến trên nền tảng Facebook, 
Instagram. Bước vào thị trưởng thời trang, Fiinstore đã và đang được quan tâm, là sự 
lựa chọn của nhiều khách hàng đặc biệt các bạn học sinh, sinh viên.  4.2.2 Facebook 
Là mạng xã hội được thiết lập để duy trì các kết nối trực tuyến với bạn bè, với 
những người có cùng sở thích hoặc mối quan tâm chung. Ngày nay, số người sử dụng 
Facebook trên khắp thế giới ngày càng tăng lên, tận dụng thực tế đó, có rất nhiều cửa 
hàng đã sử dụng facebook như một công cụ bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp, giúp 
tiếp cận được rất nhiều khách hàng và FiinStore là một trong số đó.  4.2.3 Instagram 
Cùng với Facebook, Instagram là mạng xã hội cho phép người sử dụng chia sẻ 
hình ảnh, video sáng tạo, thu hút. Điều đó càng thuận lợi cho FiinStore dễ dàng tiếp 
cận sản phẩm gần hơn đến nhiều đối tượng khách hàng. 
4.2.4 Thanh toán trực tuyến 
Thanh toán trực tuyến hay thanh toán online được hiểu là dịch vụ thanh toán dựa 
trên sự hỗ trợ của máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet. Với dịch vụ 
thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán khi mua hàng trực tuyến 
nhờ có các dịch vụ ngân hàng, ví điện tử,...  4.2.5 Thẻ ngân hàng 
Là công cụ thanh toán không sử dụng tiền mặt với nhiều tiện ích. 
4.2.6 Internet banking (hay online banking) 
Là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép quản lý tài khoản và thực hiện các giao 
dịch như chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài 
chính, nạp tiền, nộp thuế….thông qua thiết bị được kết nối internet. 
4.2.7 Ví điện tử (ví số) 
Là tài khoản điện tử online được xây dựng trong ứng dụng điện thoại, website máy 
tính. Loại ví này có vai trò thanh toán hóa đơn trực tuyến mà không cần tiền mặt. Có 
thể hiểu ví điện tử là tổng hợp của tiền - liên kết tài khoản ngân hàng - Liên kết thẻ 
trong ứng dụng của điện thoại. Hiện nay có các loại ví phổ biến như: momo,zalopay,...