C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Giúp học sinh vận dụng kiến thức ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết để
làm những bài tập cụ thể.
a) Mục đích: Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi: GV
cho học sinh đọc ngữ liệu, chia lớp thành 3 nhóm, chuyển giao nhiệm vụ:
Nhóm 1: Làm bài tập số 1.
Nhóm 2: Làm bài tập số 2
Nhóm 3: Làm bài tập số 3.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
1. Bài tập 1
- Đặc điểm 1: Đây là bài viết trên báo người tiếp nhận bằng cách đọc .
Không có ngữ điệu nhưng có các dấu câu
- Đặc điểm 2. Dùng 1 số thuật ngữ khoa học, văn chương: ( Vốn chữ, từ vựng, ngữ
pháp, phong cách, thể văn, văn nghệ, chính trị, khoa học)
- Đặc điểm 3: Từ ngữ gọt giũa, mang tính chính xác cao, câu văn có thể dài hoặc
ngắn nhưng mạch lạc, không có từ ngữ dư thừa, sử dụng triệt để các dấu ngoặc đơn,
kép, ba chấm.
2) Bài tập 2.
- Đặc điểm 1: Ngôn ngữ bằng âm thanh
+ Ngữ điệu đa dạng ( căn cứ dấu câu).
+ Có các yếu tố phi ngôn ngữ( Cười như nắc nẻ, cong cớn, ngoái cổ, vuốt mồ hôi,
cười, liếc mắt, cười tít)
- Đặc điểm 2:Có sự luân phiên đổi vai.
- Đặc đỉêm 3: Từ ngữ đưa đẩy, các thán từ, hô ngữ, ( kìa, đấy, thật đấy, này, nhỉ...).
Nhiều từ ngữ địa phương, khẩu ngữ(: kìa, này, ơi, nhỉ, có khối, nói khoác, đằng ấy,
nắc nẻ, cong cớn, cười tít,...). Có nhiều câu tỉnh lược( Thật đấy, có đẩy thì ra mau
lên)
3. Bài tập 3
a. Bỏ từ thì, hết ý.
=> Trong thơ ca Việt Nam, đã xuất hiện nhiều bức tranh mùa thu đẹp, thơ mộng.
b. Bỏ từ như, vống lên, vô tội vạ
=> Còn máy móc, thiết bị do nước ngoài đưa vào góp vốn thì không được kiểm soát.
Họ sẵn sàng khai quá mức thực tế đến mức tùy tiện.
c. Câu văn tối nghĩa, bỏ từ sất và viết lại câu
=> Từ cá, rùa, ba ba, ếch nhái hay những loài chim ở gần nước như cò vạc, vịt,
ngỗng, thậm chí cả một số loài như ốc, tôm, cua, chúng đều vơ vét về làm thức ăn,
không chừa bất cứ loài nào.
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập luyện tập
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục đích: Giúp học sinh vận dụng kiến thức ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết để
làm những bài tập cụ thể.