Giáo án Toán 8 Chương 8 Bài 6: Trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác | Cánh diều

Giáo án Toán 8 Cánh diều giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:

Giáo án Toán 8 61 tài liệu

Môn:

Toán 8 1.7 K tài liệu

Thông tin:
9 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Toán 8 Chương 8 Bài 6: Trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác | Cánh diều

Giáo án Toán 8 Cánh diều giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

43 22 lượt tải Tải xuống
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp:
Tuần:
Tiết theo KHDH:
BÀI 6: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC
(Thời gian thực hiện 2 tiết)
I. MC TIÊU:
1. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL mô hình hoá toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh các định lí là cơ hội góp phần để HS hình thành
NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh hai tam giác đồng dạng là cơ hội góp phần để
HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học.
2. Phẩm chất
- ý thc hc tp, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to, có ý thc làm vic nhóm.
- Chăm chỉ tích cc xây dng bài, có trách nhim, ch động chiếm lĩnh kiến thc theo s
ng dn ca GV.
- Hình thành tư duy logic, lập lun cht ch, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1 - GV:
- SGK, Tài liu ging dy, giáo án PPT, đồ dùng dy hc.
- Hình nh hoc video v mt s địa danh có hình ảnh liên quan đến hai tam giác đồng
dng để minh ha cho bài hc.
2 - HS: SGK, SBT, v ghi, giy nháp, đồ dùng hc tp (bút, thước...), bng nhóm, bút viết
bảng nhóm, đọc trước ni dung bài hc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (6p):
a) Mục tiêu:
- Kích thích HS tìm hiểu về trường hợp đồng dạng thứ nhất.
- Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Ni dung: HS thc hin các yêu cu dưới s ng dn ca GV.
c) Sn phm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời: -
Theo định nghĩa, để chứng tỏ hai tam giác đồng dạng, ta cần phải có những điều kiện gì?
GV: Vậy không cần đo góc, ta thể nhận biết được hai tam giác đồng dạng với nhau không
?
Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi của giáo viên: Ba cặp góc bằng nhau, ba
cặp cạnh tỉ lệ với nhau
Dự đoán câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào
bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25p):
a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác: cạnh – cạnh cạnh
- HS biết cách viết trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác dưới dạng kí hiệu
b) Ni dung:
- HS tìm hiu ni dung kiến thc v trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác: cạnh –
cạnh cạnh để rút ra kết lun theo yêu cu, dn dt ca GV, tho lun tr li câu hi.
c) Sn phm: HS rút ra kết lun, hoàn thành phn HĐ1, Ví dụ 1, 2.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn, cho HS quan sát Hình 56 yêu
cầu HS thực hiện HĐ1:
+ So sánh các tỉ s
''AB
AB
;
''AC
AC
''BC
BC
I. Trường hợp đồng dạng thứ nhất:
cạnh – cạnh cạnh
*HĐ1: SGK tr74
GV: Yêu cầu HS đo và so sánh
' ; '; ' A B B C AC
GV: Theo định nghĩa hai tam giác đồng dạng,
các em có nhận xét gì về hai tam giác này
không?
- GV vì vậy từ giờ trở đi, chỉ cần ba cạnh của
tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì
cũng đủ để kết luận hai tam giác đó đồng dạng
- Thông qua kết quả của HĐ1, GV dẫn dắt HS
thừa nhận định lý về trường hợp đồng dạng thứ
nhất của tam giác như nội dung trong khung kiến
thức trọng tâm.
GV mời HS nhắc lại nội dung kiến thức về
trường hợp đồng dạng cạnh – cạnh cạnh và ghi
vào vở
- HS tìm hiểu cách c/m trong SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và trợ
giúp HS.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận,
trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, tho luận:
- Hoạt động nhóm đôi: Đại diện HS giơ tay trình
bày câu trả lời.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của
các HS, HS nhắc lại về trường hợp bằng nhau
thứ nhất của tam giác
' ; '; 'A A B B C C= = =
Định lí
Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với
ba cạnh của tam giác kia thì hai tam
giác đó đồng dạng với nhau.
GT
' ' ' ' ' '
, ' ' ',
A B A C B C
ABC A B C
AB AC BC
= =
KL
' ' 'ABC A B C
Chứng minh: Tìm hiểu trong SGK –
74,75
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS biết cách vận dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng.
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập
c) Sản phẩm: HS hiểu cách làm và làm đúng các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyên giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS đọc VD1 rồi từ đó làm LT1
- Gv: Bài cho A’ và B’ lần lượt là trung điểm của
AG và BG vậy A’B’ là đường gì trong tam giác
AGB?
- GV: Theo tính chất đường trung bình của ta có
điều gì?
- GV: Tương tự với A’C’ và B’C’
- Đọc VD2/SGK- 75,76
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Làm LT1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Học sinh làm theo nhân,hoạt động nhóm để
trao đổi ý kiến
- Học sinh lên bảng m bài, các học sinh khác làm
vào vở
- Học sinh lắng nghe, nhận xét ý kiến và bổ sung,
đối chiếu kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét bài làm, củng cố lại kiến thức vừa
học
LT1/sgk-75
Theo tính chất đường trung bình của
tam giác
ABC
, suy ra:
' ' ' ' ' ' 1
2
A B A C B C
AB AC BC
===
.
Vì vậy
' ' 'A B C ABC
(c.c.c).
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học vận dụng được kiến
thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập có liên quan
d) Tổ chức thực hiện:
* CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác?
Câu 2: Nêu sự giống và khác nhau giữa trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác với
trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác?
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, làm bài tập1,2 SGK - 78
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY
……………………………………………………………………………………………….
.………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………
……………….....
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Lớp:
Tuần:
Tiết theo KHDH:
BÀI 6: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC
Tiết 2
I. MC TIÊU:
1. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL mô hình hoá toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh các định lí là cơ hội góp phần để HS hình thành
NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh hai tam giác đồng dạng là cơ hội góp phần để
HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học.
2. Phẩm chất
- ý thc hc tp, ý thc tìm tòi, khám phá và sáng to, có ý thc làm vic nhóm.
- Chăm chỉ tích cc xây dng bài, có trách nhim, ch động chiếm lĩnh kiến thc theo s
ng dn ca GV.
- Hình thành tư duy logic, lập lun cht ch, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1 - GV:
- SGK, Tài liu ging dy, giáo án PPT, đồ dùng dy hc.
- Hình nh hoc video v mt s địa danh có hình ảnh liên quan đến hai tam giác đồng
dng để minh ha cho bài hc.
2 - HS: SGK, SBT, v ghi, giy nháp, đồ dùng hc tp (bút, thước...), bng nhóm, bút viết
bảng nhóm, đọc trước ni dung bài hc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (6p):
a) Mục tiêu:
- Kiểm tra ôn tập đánh giá phần kiến thức “trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác
- Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Ni dung: HS thc hin bài tp sau
Kiểm tra bài cũ: Hai tam giác các cạnh độ dài như sau đồng dạng với nhau
không? Vì sao?
6
cm,
9
cm,
12
cm và
24
cm,
18
cm,
12
cm;
c) Sn phm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
Đáp án : Ta có
6 9 12 1
12 18 24 2
= = =
nên hai tam giác đồng dạng.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời:
GV : Để chứng tỏ hai tam giác đồng dạng, ta cần chứng minh điều gì ?
GV: Với những dữ liệu từ đề bài hướng dẫn HS tiến hành lập các tỉ lệ các cạnh tương ứng
và so sánh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS trả lời câu hỏi của giáo viên:
Dự đoán câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào
bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25p):
a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ và áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác vào tam giác vuông
b) Ni dung:
- HS tìm hiu ni dung kiến thc v áp dng trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam
giácvào tam giác vuông để rút ra kết lun theo yêu cu, dn dt ca GV, tho lun tr li
câu hi.
c) Sn phm: HS rút ra kết lun, hoàn thành phn HĐ2, Ví d 3, 4.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn, cho HS quan sát Hình 60 yêu
cầu HS thực hiện HĐ2:
a) Tính CA và C’A’
GV: Yêu cầu HS tính CA và C’A’ dựa vào đếm
số ô vuông.
b) So sánh các tỉ s
''AB
AB
;
''BC
BC
''CA
AC
.
GV: Yêu cầu HS đo và so sánh các tỉ số
''AB
AB
;
''BC
BC
''CA
AC
c) Hai tam giác A’B’C’ và ABC có đồng dạng
với nhau hay không?
GV: Theo định hai tam giác đồng dạng, các
em có nhận xét gì về hai tam giác này không?
- Thông qua kết quả của HĐ2, GV dẫn dắt HS
vào định lý như nội dung trong khung kiến thức
trọng tâm.
- GV vì vậy từ giờ trở đi, nếu cạnh huyền và một
cạnh góc vuông của tam giác vuông này tỉ lệ với
cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác
vuông kia thì hai tam giác vuông đó đồng dạng.
GV mời HS nhắc lại nội dung kiến thức
yêu cầu HS ghi vào vở
- HS tìm hiểu cách c/m trong SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và trợ
giúp HS.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận,
trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, tho luận:
- Hoạt động nhóm đôi: Đại diện HS giơ tay trình
bày câu trả lời.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
I. Áp dụng trường hợp đồng dạng
thứ nhất của tam giác vào tam giác
vuông
*HĐ2: SGK tr76
a) CA = 4; C’A’ = 8
b)
' ' ' ' ' 'A B B C C A
AB BC AC
==
c)
' ' 'A B C ABC
Định lí
Nếu cạnh huyền và một cạnh góc
vuông của tam giác vuông này tỉ lệ
viws cạnh huyền và một cạnh góc
vuông của tam giác vuông kia thì hai
tam giác vuông đó đồng dạng
GT
' ' ' '
, ' ' ', ' ;
A B B C
ABC A B C A A
AB BC
= =
KL
' ' 'ABC A B C
Chứng minh: Tìm hiểu trong SGK –
77
GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của
các HS, HS nhắc lại về trường hợp bằng nhau
thứ nhất của tam giác
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS biết cách vận dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng.
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập
c) Sản phẩm: HS hiểu cách làm và làm đúng các bài tập
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyên giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS đọc VD3, VD4 rồi từ đó làm
LT2
- Gv: Để tam giác CDM vuông tại M, ta
những cách nào để chứng minh
- HS: Pytago đảo
- GV: ở đây cạnh CD chưa biết nên sd cách này
sẽ khó khăn. Vì vậy đưa về cách CM
90DMC =
- GV hướng dẫn HS về góc kề bù và đưa v
chứng minh cùng phụ với góc bằng nhau.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Làm LT1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Học sinh làm theo nhân,hoạt động nhóm để
trao đổi ý kiến
- Học sinh lên bảng m bài, các học sinh khác làm
vào vở
- Học sinh lắng nghe, nhận xét ý kiến và bổ sung,
đối chiếu kết quả.
LT2/sgk-78
Xét
BCM và AMD
, ta có:
3 4,5
23
MB MC
AD DM

==


Suy ra:
BCM AMD
(ch-cgv)
Suy ra
BMC ADM=
(1)
90ADM AMD+ =
(2)
Từ (1) và (2) suy ra
90AMD BMC+ =
(3)
180AMD DMC BMC+ + =
(4)
Từ (3) và (4) suy ra
90DMC =
Suy ra
CDM
vuông tại M. (đpcm)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét bài làm, củng cố lại kiến thức vừa
học
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học vận dụng được kiến
thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập có liên quan
d) Tổ chức thực hiện:
* CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu lại định về áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác vào tam giác
vuông?
Câu 2: Nêu sự giống và khác nhau giữa áp dụng trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam
giác vào tam giác vuông với áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác vào
tam giác vuông?
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, làm bài tập SGK - 78
- Chuẩn bị bài mới
V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY
……………………………………………………………………………………………….
.………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………...
| 1/9

Preview text:

Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: Tuần: Tiết theo KHDH:
BÀI 6: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC
(Thời gian thực hiện 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL mô hình hoá toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh các định lí là cơ hội góp phần để HS hình thành
NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh hai tam giác đồng dạng là cơ hội góp phần để
HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học. 2. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
- Hình ảnh hoặc video về một số địa danh có hình ảnh liên quan đến hai tam giác đồng
dạng để minh họa cho bài học.
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, đọc trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (6p): a) Mục tiêu:

- Kích thích HS tìm hiểu về trường hợp đồng dạng thứ nhất.
- Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời: -
Theo định nghĩa, để chứng tỏ hai tam giác đồng dạng, ta cần phải có những điều kiện gì?
GV: Vậy không cần đo góc, ta có thể nhận biết được hai tam giác đồng dạng với nhau không ?
Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi của giáo viên: Ba cặp góc bằng nhau, ba
cặp cạnh tỉ lệ với nhau
Dự đoán câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25p): a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác: cạnh – cạnh – cạnh
- HS biết cách viết trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác dưới dạng kí hiệu b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác: cạnh –
cạnh – cạnh để rút ra kết luận theo yêu cầu, dẫn dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
HS rút ra kết luận, hoàn thành phần HĐ1, Ví dụ 1, 2.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Trường
hợp đồng dạng thứ nhất: cạnh –
- GV hướng dẫn, cho HS quan sát Hình 56 yêu cạnh – cạnh
cầu HS thực hiện HĐ1 *HĐ1: : SGK – tr74 A ' B ' A 'C ' B 'C ' A B A 'C ' B 'C ' = =
+ So sánh các tỉ số ' ' ; AB AC BC AB AC BC  2 3 4  = =    1 1, 5 2 
GV: Yêu cầu HS đo và so sánh
A và A' ; B và B ';C và C '
A = A' ; B = B ';C = C '
GV: Theo định nghĩa hai tam giác đồng dạng,
các em có nhận xét gì về hai tam giác này Định lí không?
Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với
- GV vì vậy từ giờ trở đi, chỉ cần ba cạnh của
ba cạnh của tam giác kia thì hai tam
tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì giác đó đồng dạng với nhau.
cũng đủ để kết luận hai tam giác đó đồng dạng
- Thông qua kết quả của HĐ1, GV dẫn dắt HS
thừa nhận định lý về trường hợp đồng dạng thứ
nhất của tam giác như nội dung trong khung kiến thức trọng tâm.
→ GV mời HS nhắc lại nội dung kiến thức về
trường hợp đồng dạng cạnh – cạnh – cạnh và ghi vào vở
- HS tìm hiểu cách c/m trong SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GT A' B ' A'C ' B 'C ' ABC, A  ' B 'C ', = =
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và trợ AB AC BC giúp HS.  
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, KL ABC
A' B 'C '
trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
Chứng minh: Tìm hiểu trong SGK –
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 74,75
- Hoạt động nhóm đôi: Đại diện HS giơ tay trình bày câu trả lời.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của
các HS, HS nhắc lại về trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS biết cách vận dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng.
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập
c) Sản phẩm: HS hiểu cách làm và làm đúng các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyên giao nhiệm vụ LT1/sgk-75
- Gv yêu cầu HS đọc VD1 rồi từ đó làm LT1
- Gv: Bài cho A’ và B’ lần lượt là trung điểm của
AG và BG vậy A’B’ là đường gì trong tam giác AGB?
- GV: Theo tính chất đường trung bình của ta có điều gì?
Theo tính chất đường trung bình của
- GV: Tương tự với A’C’ và B’C’ tam giác ABC , suy ra: A' B ' A'C ' B 'C ' 1 = = = . AB AC BC 2 Vì vậy A
 'B'C '∽ ABC (c.c.c). - Đọc VD2/SGK- 75,76
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Làm LT1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Học sinh làm theo cá nhân,hoạt động nhóm để trao đổi ý kiến
- Học sinh lên bảng làm bài, các học sinh khác làm vào vở
- Học sinh lắng nghe, nhận xét ý kiến và bổ sung, đối chiếu kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét bài làm, củng cố lại kiến thức vừa học
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến
thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập có liên quan
d) Tổ chức thực hiện:
* CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác?
Câu 2: Nêu sự giống và khác nhau giữa trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác với
trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác?
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, làm bài tập1,2 SGK - 78
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY
……………………………………………………………………………………………….
.………………………………………………………………………………………………
..…………………………………………………………………………………………… ………………..... Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: Tuần: Tiết theo KHDH:
BÀI 6: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC Tiết 2 I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL mô hình hoá toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh các định lí là cơ hội góp phần để HS hình thành
NL tư duy và lập luận toán học.
- Thông qua các nội dung về chứng minh hai tam giác đồng dạng là cơ hội góp phần để
HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học. 2. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
- Hình ảnh hoặc video về một số địa danh có hình ảnh liên quan đến hai tam giác đồng
dạng để minh họa cho bài học.
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, đọc trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (6p): a) Mục tiêu:
- Kiểm tra ôn tập đánh giá phần kiến thức “trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác
- Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện bài tập sau
Kiểm tra bài cũ: Hai tam giác mà các cạnh có độ dài như sau có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
6 cm, 9 cm, 12 cm và 24 cm, 18 cm, 12 cm;
c) Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. Đáp án 6 9 12 1 : Ta có = =
= nên hai tam giác đồng dạng. 12 18 24 2
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời:
GV : Để chứng tỏ hai tam giác đồng dạng, ta cần chứng minh điều gì ?
GV: Với những dữ liệu từ đề bài hướng dẫn HS tiến hành lập các tỉ lệ các cạnh tương ứng và so sánh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS trả lời câu hỏi của giáo viên:
Dự đoán câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25p): a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ và áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác vào tam giác vuông b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam
giácvào tam giác vuông để rút ra kết luận theo yêu cầu, dẫn dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
HS rút ra kết luận, hoàn thành phần HĐ2, Ví dụ 3, 4.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Áp dụng trường hợp đồng dạng
thứ nhất của tam giác vào tam giác
- GV hướng dẫn, cho HS quan sát Hình 60 yêu
cầu HS thực hiện HĐ2: vuông a) Tính CA và C’A’ *HĐ2: SGK – tr76
GV: Yêu cầu HS tính CA và C’A’ dựa vào đếm a) CA = 4; C’A’ = 8 số ô vuông. A' B ' B 'C ' C ' A ' b) = = A B B 'C ' C ' A ' AB BC AC
b) So sánh các tỉ số ' ' ; và . c) A
 'B'C'∽ ABC AB BC AC
GV: Yêu cầu HS đo và so sánh các tỉ số A' B ' ; AB B 'C ' C ' A ' Định lí
Nếu cạnh huyền và một cạnh góc BC AC
c) Hai tam giác A’B’C’ và ABC có đồng dạng
vuông của tam giác vuông này tỉ lệ với nhau hay không?
viws cạnh huyền và một cạnh góc
GV: Theo định lý hai tam giác đồng dạng, các
vuông của tam giác vuông kia thì hai
em có nhận xét gì về hai tam giác này không?
tam giác vuông đó đồng dạng
- Thông qua kết quả của HĐ2, GV dẫn dắt HS
vào định lý như nội dung trong khung kiến thức GT trọng tâm. A' B ' B 'C ' ABC, A
 ' B 'C ', A' = ; A =
- GV vì vậy từ giờ trở đi, nếu cạnh huyền và một AB BC
cạnh góc vuông của tam giác vuông này tỉ lệ với
cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác KL ABC A  'B'C '
vuông kia thì hai tam giác vuông đó đồng dạng.
→ GV mời HS nhắc lại nội dung kiến thức và yêu cầu HS ghi vào vở
- HS tìm hiểu cách c/m trong SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát và trợ giúp HS.
Chứng minh: Tìm hiểu trong SGK –
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, 77
trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Hoạt động nhóm đôi: Đại diện HS giơ tay trình bày câu trả lời.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của
các HS, HS nhắc lại về trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác
3. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu: Giúp HS biết cách vận dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng.
b) Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập
c) Sản phẩm: HS hiểu cách làm và làm đúng các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyên giao nhiệm vụ
- Gv yêu cầu HS đọc VD3, VD4 rồi từ đó làm LT2
- Gv: Để tam giác CDM vuông tại M, ta có
những cách nào để chứng minh - HS: Pytago đảo LT2/sgk-78
- GV: ở đây cạnh CD chưa biết nên sd cách này Xét BCM và AMD , ta có:
sẽ khó khăn. Vì vậy đưa về cách CM DMC = 90 MB MC  3 4,5  = =  
- GV hướng dẫn HS về góc kề bù và đưa về AD DM  2 3 
chứng minh cùng phụ với góc bằng nhau. Suy ra: BCM AMD (ch-cgv) = Suy ra BMC ADM (1)
ADM + AMD = 90 (2) Từ (1) và (2) suy ra
AMD + BMC = 90 (3)
AMD + DMC + BMC = 180 (4)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Từ (3) và (4) suy ra DMC = 90 Suy ra C
DM vuông tại M. (đpcm) - Làm LT1
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Học sinh làm theo cá nhân,hoạt động nhóm để trao đổi ý kiến
- Học sinh lên bảng làm bài, các học sinh khác làm vào vở
- Học sinh lắng nghe, nhận xét ý kiến và bổ sung, đối chiếu kết quả.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét bài làm, củng cố lại kiến thức vừa học
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được kiến
thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập có liên quan
d) Tổ chức thực hiện:
* CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu lại định lý về áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác vào tam giác vuông?
Câu 2: Nêu sự giống và khác nhau giữa áp dụng trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam
giác vào tam giác vuông với áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác vào tam giác vuông?
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài cũ, làm bài tập SGK - 78 - Chuẩn bị bài mới
V. RÚT KINH NGHIỆM BÀI DẠY
……………………………………………………………………………………………….
.………………………………………………………………………………………………
..……………………………………………………………………………………………...