Giáo trình "Chương II: Một số kỹ năng giao tiếp"

Giáo trình "Chương II: Một số kỹ năng giao tiếp" gồm 4 trang giúp bạn ôn luyện và nắm vững kiến thức môn học. Mời bạn đọc đón xem!

CHƯƠNG II
MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP
BÀI 5: KỸ NĂNG KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG GIAO TIẾP
1. Những rào cản trong giao tiếp
1.1. Những rào cản mang tính khách quan
Nhìn chung những rào cản mang tính khách quan có rất nhiều và là những biến
số khó kiểm soát và đo lường được. Tuy nhiên, người ta thấy có hai rào cản lớn
là:
- Ngôn ngữ
- Văn hóa
1.2. Những rào cản mang tính chủ quan
NGÔN NGỮ GIAO TIẾP:
Rào cản tiếp theo hạn chế khả năng giao tiếp của bạn là ngôn ngữ. Vấn đề này
được nhắc đến trong ba trường hợp là: không biết nói gì, nói quá nhiều và sử
dụng từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh. Một số bạn rất ngại khi trò chuyện
với người khác, đặc biệt là với những người mới gặp lần đầu tại các buổi xã
giao, hội họp. Các bạn thường lâm vào tình trạng lúng túng, không biết phải
nói gì. Nên nhớ rằng, người hướng nội chưa hẳn đã giao tiếp dở và người
hướng ngoại không phải lúc nào cũng giỏi giao tiếp. Điều đó còn phụ thuộc
vào nhiều yếu tố. Bạn hãy tự tin và chân thành lắng nghe đối phương, thi
thoảng góp ý và bày tỏ quan điểm của mình về chủ đề đang nói, đừng chỉ im
lặng sẽ làm đối phương hiểu lầm bạn không muốn trò chuyện cùng họ. Ngược
lại, có những bạn nói quá nhiều về mình mà không quan tâm người kia có
muốn nghe hay không. Vì vậy, việc quan sát đối phương trong lúc trò chuyện
là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp mà các bạn sử dụng
ngôn từ thích hợp để giao tiếp. Ví dụ khi nói chuyện với đối tác sẽ khác với khi
bạn trò chuyện với bạn bè thân thiết. Và điều quan trọng nên nhớ là cần “uốn
lưỡi bảy lần trước khi nói”.
TÂM GIAO TIẾP:
Trong giao tiếp, sẽ có lúc bạn không tránh khỏi những xung đột, bất đồng quan
điểm với người khác. Khi đó bạn sẽ tức giận, sẽ nói những lời khó nghe và mối
quan hệ mà nhiều năm bạn ra sức gìn giữ rất có thể bị phá hủy trong giây lát.
Vì vậy, một rào cản trong kỹ năng giao tiếp không thể không nhắc đến đó
chính là tâm lý. Để vượt qua rào cản này, bạn phải biết cách kiểm soát được
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
cảm xúc của chính mình. Nếu đang tức giận, hãy tìm một nơi yên tĩnh để bình
ổn lại cảm xúc, suy nghĩ thấu đáo, đừng nên vội vàng quát mắng, chỉ trích
người khác khi đang nóng giận. Vì lời đã nói ra sẽ không bao giờ lấy lại được,
đôi khi lời nói cũng có thể tổn thương người khác và chính bạn.
THÓI QUEN NGẠI GIAO TIẾP:
Nhiều bạn không thích giao tiếp với người khác, đặc biệt là khi đến những nơi
công cộng có đông người. Các bạn xa lạ và cảm giác không an toàn, thường
tìm những góc nhỏ để nép mình vào đó cho đến khi chương trình kết thúc. Lâu
dần, thành thói quen ngại nói, ngại giao tiếp. Điều đó không tốt chút nào vì
giao tiếp tốt là một trong những chìa khóa vàng giúp bạn đạt được thành công
trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, khi có cơ hội tham gia những cuộc hội
họp, giao lưu, gặp gỡ nhiều người, các bạn hãy thay đổi thói quen này bằng
cách chủ động bắt chuyện với người khác. Để có được sự tự tin này, bạn hãy
tìm hiểu trước nội dung của chương trình, chuẩn bị trang phục phù hợp và quan
trọng trên hết là vượt lên chính mình, thay đổi thói quen để cải thiện kỹ năng
giao tiếp của bản thân.
Một người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ xây dựng và giữ gìn được các mối quan
hệ tốt đẹp xung quanh từ bạn bè, đồng nghiệp, đến gia đình, đối tác,… Vì vậy,
đừng để những rào cản này hạn chế khả năng giao tiếp của bạn. Nên nhớ rằng,
kỹ năng giao tiếp có thể được rèn luyện, trau dồi từng ngày. Và nếu bạn quyết
tâm học hỏi, khắc phục sẽ cải thiện được rất nhiều. Chúc bạn thành công.
2. Cách khắc phục khó khăn trong giao tiếp
- Cố gắng từ bỏ những định kiến, thành kiến, mọi người đều có những điều
hay để học hỏi, chấp nhận những khác biệt
Những thói quen giao tiếp xấu không phải hiếm việc những thói quen ấy
không nghĩa bạn người tồi tệ nhất thế giới. Tuy nhiên, đó thể một rào
cản trong các mối quan hệ hội khiến mọi người xa lánh bạn nếu những
thói quen dưới đây:
TRANG PHỤC KHI GIAO TIẾP:
Ngoài ngôn từ, cử chỉ thì ngoại hình, trang phục đóng vai trò quan trọng không
kém giúp bạn tự tin trong giao tiếp. Bạn cần biết rằng, một trang phục đẹp
không nhất thiết phải đắt tiền mà quan trọng là phù hợp với tính cách của bạn
và môi trường bạn đến. Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục, đặc biệt
là chú ý đến hoàn cảnh xung quanh. Ví dụ việc ăn mặc trong một chuyến đi
chơi cùng bạn bè sẽ khác với khi bạn đến dự một hội nghị khách hàng quan
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
trọng. Ăn mặc đúng cách sẽ giúp bạn vượt qua rào cản trong kỹ năng giao tiếp
này dễ dàng và tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt những người khác
1. Khoanh tay
Ngôn ngữ cơ thể rất ý nghĩa. Nếu bạn khoanh tay trong khi nói chuyện với ai
đó sẽ khiến người đó cảm thấy khó chịu.
Hành động khoanh tay vẻ giống như một cách phòng thủ, nhưng thực sự, đó
một trong những thói quen giao tiếp không tốt cho thấy bạn đang khước từ sẵn
sàng chấm dứt cuộc đối thoại bất cứ lúc nào.
2. Ngắt lời
Hiển nhiên rằng việc cắt ngang lời ai đang nói thô lỗ ngay cả khi mục tiêu cố
gắng để chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ nói.
Dù rằng bạn đang háo hức bộc lộ sự nhiệt tình của mình thì mọi người vẫn thấy bị
xúc phạm khi bạn làm như vậy. Thay vào đó, bạn hãy gật đầu mỉm cười đáp lại
rồi có ý kiến sau khi họ nói xong.
3. Nói tục
tin hay không thì rất nhiều người xung quanh bạn cảm thấy không thoải mái
khi phải nghe những ngôn từ không sạch sẽ. Bạn nên học cách tôn trọng quan
sát xung quanh để điều chỉnh văn hóa giao tiếp của mình.
Nếu bạn thấy đối tác tỏ ra lúng túng trước cách sử dụng ngôn từ của mình, hãy thử
những cách diễn đạt khác cho ý kiến của bạn.
4. Chia sẻ quá nhiều
Khi bàn đến sự tương tác hội, bắt buộc bạn phải hiểu ngôn ngữ th
luôn nhớ mức độ gần gũi giữa bạn và đối tác.
Khi gặp gỡ ai đó lần đầu tiên, họ không cần phải biết tiền s bệnh tật của bạn,
do bạn chia tay người yêu hay tài khoản ngân hàng của bạn còn bao nhiêu tiền...
Cách chia sẻ đó hàm chứa quá nhiều thông tin! đó một cách chắc chắn sẽ
khiến người đối diện không thoải mái và có thể tránh mặt bạn lần sau.
Một cách hiệu quả để tránh việc chia sẻ quá nhiều tự kiểm tra trong suốt cuộc
trò chuyện. Nếu bạn nói tới 95% thời gian trong khi những người khác thi thoảng
chỉ góp phần bằng vài thán từ chứng tỏ bạn đang chia sẻ quá mức cần thiết.
Bạn nên khuyến khích đối phương cho bạn biết về họ. Điều đó sẽ giữ cho cuộc trò
chuyện giới hạn cân bằng giúp bạn giữ được những thông tin v cuộc sống
của mình trước những đối tượng thực sự không thân thiết hoặc không nên quan
tâm.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
5. Nhắn tin khi đang nói chuyện
Khi bạn dán mắt vào chiếc điện thoại trong lúc trò chuyện không nghĩa bạn
một người giỏi giao tiếp. Hành động đó cho thấy bất cứ điều gì trên màn hình điện
thoại quan trọng hơn những gì người đối diện đang nói với bạn.
chăng nữa, việc sử dụng điện thoại trong khi nói chuyện với mọi người
thể làm cho họ cảm thấy không được đánh giá đúng và thiếu tôn trọng.
Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại khi câu chuyện còn dở dang, bạn nên nói “Xin
lỗi, tôi cần phải gọi điện một chút” hoặc một cách nào đó lịch sự để người đối diện
không thấy bực mình.
6. Biểu hiện cảm xúc thái quá trên khuôn mặt
Đây là một trong những thói quen giao tiếp không tốt cần khắc phục! Bạn nên biết
cách tiết chế cảm xúc biểu hiện thái quá trên khuôn mặt khi gặp những tình
huống thiếu thiện cảm như khi ai đó nói điều bạn cho ngớ ngẩn hoặc khi bạn
đã chán nghe họ nói.
7. Nói quá to
Nếu ai đó nói với bạn rằng “Đừng la hét lên như thế, tôi ở ngay đây thôi!” thì có lẽ
bạn nên hạ cao độ giọng nói của mình. Việc nói quá to thể khiến người khác
lúng túng và khó chịu.
Nếu bạn bình thường đã một người nói to không tự biết điều đó thì nên quan
sát ánh mắt của những người xung quanh khi bạn nói.
Ngoài ra, việc nói to thể phá hỏng sự trải nghiệm của người khác tại nhà hàng,
rạp chiếu phim những nơi công cộng khác. Tất nhiên, bạn không cần phải thì
thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý.
8. Phàn nàn
Phàn nàn không chỉ là một thói quen giao tiếp xấu còn không tốt cho sự
phát triển tính cách. Tính tiêu cực thể nh ởng đến bạn bè, gia đình sau
một thời gian mọi người sẽ thấy bạn là ngưới kém thú vị và chán nản.
Vậy nên, hãy thử tìm kiếm những mặt tích cực của tất cả mọi thứ, bạn sẽ biết cách
đánh giá cao yêu cuộc sống hơn. Đó cũng yếu tố làm cho những người xung
quanh trở nên yêu quý và gần gũi hơn với bạn.
Việc từ bỏ những thói quen xấu trong giao tiếp sẽ không chỉ làm cho người khác
cảm thấy thoải mái hơn mà còn có khả năng nâng cao giá trị của bạn đồng thời tạo
dựng tính cách lịch sự, tử tế và chu đáo.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD|36212343 CHƯƠNG II
MỘT SỐ KỸ NĂNG GIAO TIẾP
BÀI 5: KỸ NĂNG KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG GIAO TIẾP
1. Những rào cản trong giao tiếp 1.1.
Những rào cản mang tính khách quan
Nhìn chung những rào cản mang tính khách quan có rất nhiều và là những biến
số khó kiểm soát và đo lường được. Tuy nhiên, người ta thấy có hai rào cản lớn là: - Ngôn ngữ - Văn hóa 1.2.
Những rào cản mang tính chủ quan
NGÔN NGỮ GIAO TIẾP:
Rào cản tiếp theo hạn chế khả năng giao tiếp của bạn là ngôn ngữ. Vấn đề này
được nhắc đến trong ba trường hợp là: không biết nói gì, nói quá nhiều và sử
dụng từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh. Một số bạn rất ngại khi trò chuyện
với người khác, đặc biệt là với những người mới gặp lần đầu tại các buổi xã
giao, hội họp. Các bạn thường lâm vào tình trạng lúng túng, không biết phải
nói gì. Nên nhớ rằng, người hướng nội chưa hẳn đã giao tiếp dở và người
hướng ngoại không phải lúc nào cũng giỏi giao tiếp. Điều đó còn phụ thuộc
vào nhiều yếu tố. Bạn hãy tự tin và chân thành lắng nghe đối phương, thi
thoảng góp ý và bày tỏ quan điểm của mình về chủ đề đang nói, đừng chỉ im
lặng sẽ làm đối phương hiểu lầm bạn không muốn trò chuyện cùng họ. Ngược
lại, có những bạn nói quá nhiều về mình mà không quan tâm người kia có
muốn nghe hay không. Vì vậy, việc quan sát đối phương trong lúc trò chuyện
là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp mà các bạn sử dụng
ngôn từ thích hợp để giao tiếp. Ví dụ khi nói chuyện với đối tác sẽ khác với khi
bạn trò chuyện với bạn bè thân thiết. Và điều quan trọng nên nhớ là cần “uốn
lưỡi bảy lần trước khi nói”. TÂM LÝ GIAO TIẾP:
Trong giao tiếp, sẽ có lúc bạn không tránh khỏi những xung đột, bất đồng quan
điểm với người khác. Khi đó bạn sẽ tức giận, sẽ nói những lời khó nghe và mối
quan hệ mà nhiều năm bạn ra sức gìn giữ rất có thể bị phá hủy trong giây lát.
Vì vậy, một rào cản trong kỹ năng giao tiếp không thể không nhắc đến đó
chính là tâm lý. Để vượt qua rào cản này, bạn phải biết cách kiểm soát được
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
cảm xúc của chính mình. Nếu đang tức giận, hãy tìm một nơi yên tĩnh để bình
ổn lại cảm xúc, suy nghĩ thấu đáo, đừng nên vội vàng quát mắng, chỉ trích
người khác khi đang nóng giận. Vì lời đã nói ra sẽ không bao giờ lấy lại được,
đôi khi lời nói cũng có thể tổn thương người khác và chính bạn.
THÓI QUEN NGẠI GIAO TIẾP:
Nhiều bạn không thích giao tiếp với người khác, đặc biệt là khi đến những nơi
công cộng có đông người. Các bạn xa lạ và cảm giác không an toàn, thường
tìm những góc nhỏ để nép mình vào đó cho đến khi chương trình kết thúc. Lâu
dần, thành thói quen ngại nói, ngại giao tiếp. Điều đó không tốt chút nào vì
giao tiếp tốt là một trong những chìa khóa vàng giúp bạn đạt được thành công
trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, khi có cơ hội tham gia những cuộc hội
họp, giao lưu, gặp gỡ nhiều người, các bạn hãy thay đổi thói quen này bằng
cách chủ động bắt chuyện với người khác. Để có được sự tự tin này, bạn hãy
tìm hiểu trước nội dung của chương trình, chuẩn bị trang phục phù hợp và quan
trọng trên hết là vượt lên chính mình, thay đổi thói quen để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân.
Một người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ xây dựng và giữ gìn được các mối quan
hệ tốt đẹp xung quanh từ bạn bè, đồng nghiệp, đến gia đình, đối tác,… Vì vậy,
đừng để những rào cản này hạn chế khả năng giao tiếp của bạn. Nên nhớ rằng,
kỹ năng giao tiếp có thể được rèn luyện, trau dồi từng ngày. Và nếu bạn quyết
tâm học hỏi, khắc phục sẽ cải thiện được rất nhiều. Chúc bạn thành công.
2. Cách khắc phục khó khăn trong giao tiếp
- Cố gắng từ bỏ những định kiến, thành kiến, mọi người đều có những điều
hay để học hỏi, chấp nhận những khác biệt
Những thói quen giao tiếp xấu không phải hiếm và việc có những thói quen ấy
không có nghĩa bạn là người tồi tệ nhất thế giới. Tuy nhiên, đó có thể là một rào
cản trong các mối quan hệ xã hội và khiến mọi người xa lánh bạn nếu có những thói quen dưới đây:
TRANG PHỤC KHI GIAO TIẾP:
Ngoài ngôn từ, cử chỉ thì ngoại hình, trang phục đóng vai trò quan trọng không
kém giúp bạn tự tin trong giao tiếp. Bạn cần biết rằng, một trang phục đẹp
không nhất thiết phải đắt tiền mà quan trọng là phù hợp với tính cách của bạn
và môi trường bạn đến. Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục, đặc biệt
là chú ý đến hoàn cảnh xung quanh. Ví dụ việc ăn mặc trong một chuyến đi
chơi cùng bạn bè sẽ khác với khi bạn đến dự một hội nghị khách hàng quan
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
trọng. Ăn mặc đúng cách sẽ giúp bạn vượt qua rào cản trong kỹ năng giao tiếp
này dễ dàng và tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt những người khác 1. Khoanh tay
Ngôn ngữ cơ thể rất có ý nghĩa. Nếu bạn khoanh tay trong khi nói chuyện với ai
đó sẽ khiến người đó cảm thấy khó chịu.
Hành động khoanh tay có vẻ giống như một cách phòng thủ, nhưng thực sự, đó là
một trong những thói quen giao tiếp không tốt cho thấy bạn đang khước từ và sẵn
sàng chấm dứt cuộc đối thoại bất cứ lúc nào. 2. Ngắt lời
Hiển nhiên rằng việc cắt ngang lời ai đang nói là thô lỗ ngay cả khi mục tiêu là cố
gắng để chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ nói.
Dù rằng bạn đang háo hức bộc lộ sự nhiệt tình của mình thì mọi người vẫn thấy bị
xúc phạm khi bạn làm như vậy. Thay vào đó, bạn hãy gật đầu và mỉm cười đáp lại
rồi có ý kiến sau khi họ nói xong. 3. Nói tục
Dù tin hay không thì rất nhiều người xung quanh bạn cảm thấy không thoải mái
khi phải nghe những ngôn từ không sạch sẽ. Bạn nên học cách tôn trọng và quan
sát xung quanh để điều chỉnh văn hóa giao tiếp của mình.
Nếu bạn thấy đối tác tỏ ra lúng túng trước cách sử dụng ngôn từ của mình, hãy thử
những cách diễn đạt khác cho ý kiến của bạn.
4. Chia sẻ quá nhiều
Khi bàn đến sự tương tác xã hội, nó bắt buộc bạn phải hiểu ngôn ngữ cơ thể và
luôn nhớ mức độ gần gũi giữa bạn và đối tác.
Khi gặp gỡ ai đó lần đầu tiên, họ không cần phải biết tiền sử bệnh tật của bạn, lý
do bạn chia tay người yêu hay tài khoản ngân hàng của bạn còn bao nhiêu tiền...
Cách chia sẻ đó hàm chứa quá nhiều thông tin! Và đó là một cách chắc chắn sẽ
khiến người đối diện không thoải mái và có thể tránh mặt bạn lần sau.
Một cách hiệu quả để tránh việc chia sẻ quá nhiều là tự kiểm tra trong suốt cuộc
trò chuyện. Nếu bạn nói tới 95% thời gian trong khi những người khác thi thoảng
chỉ góp phần bằng vài thán từ chứng tỏ bạn đang chia sẻ quá mức cần thiết.
Bạn nên khuyến khích đối phương cho bạn biết về họ. Điều đó sẽ giữ cho cuộc trò
chuyện ở giới hạn cân bằng và giúp bạn giữ được những thông tin về cuộc sống
của mình trước những đối tượng thực sự không thân thiết hoặc không nên quan tâm.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
5. Nhắn tin khi đang nói chuyện
Khi bạn dán mắt vào chiếc điện thoại trong lúc trò chuyện không có nghĩa bạn là
một người giỏi giao tiếp. Hành động đó cho thấy bất cứ điều gì trên màn hình điện
thoại quan trọng hơn những gì người đối diện đang nói với bạn.
Dù gì chăng nữa, việc sử dụng điện thoại trong khi nói chuyện với mọi người có
thể làm cho họ cảm thấy không được đánh giá đúng và thiếu tôn trọng.
Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại khi câu chuyện còn dở dang, bạn nên nói “Xin
lỗi, tôi cần phải gọi điện một chút” hoặc một cách nào đó lịch sự để người đối diện không thấy bực mình.
6. Biểu hiện cảm xúc thái quá trên khuôn mặt
Đây là một trong những thói quen giao tiếp không tốt cần khắc phục! Bạn nên biết
cách tiết chế cảm xúc và biểu hiện thái quá trên khuôn mặt khi gặp những tình
huống thiếu thiện cảm như khi ai đó nói điều gì bạn cho là ngớ ngẩn hoặc khi bạn đã chán nghe họ nói. 7. Nói quá to
Nếu ai đó nói với bạn rằng “Đừng la hét lên như thế, tôi ở ngay đây thôi!” thì có lẽ
bạn nên hạ cao độ giọng nói của mình. Việc nói quá to có thể khiến người khác lúng túng và khó chịu.
Nếu bạn bình thường đã là một người nói to và không tự biết điều đó thì nên quan
sát ánh mắt của những người xung quanh khi bạn nói.
Ngoài ra, việc nói to có thể phá hỏng sự trải nghiệm của người khác tại nhà hàng,
rạp chiếu phim và những nơi công cộng khác. Tất nhiên, bạn không cần phải thì
thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý. 8. Phàn nàn
Phàn nàn không chỉ là một thói quen giao tiếp xấu mà nó còn không tốt cho sự
phát triển tính cách. Tính tiêu cực có thể ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình và sau
một thời gian mọi người sẽ thấy bạn là ngưới kém thú vị và chán nản.
Vậy nên, hãy thử tìm kiếm những mặt tích cực của tất cả mọi thứ, bạn sẽ biết cách
đánh giá cao và yêu cuộc sống hơn. Đó cũng là yếu tố làm cho những người xung
quanh trở nên yêu quý và gần gũi hơn với bạn.
Việc từ bỏ những thói quen xấu trong giao tiếp sẽ không chỉ làm cho người khác
cảm thấy thoải mái hơn mà còn có khả năng nâng cao giá trị của bạn đồng thời tạo
dựng tính cách lịch sự, tử tế và chu đáo.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
Document Outline

  • NGÔN NGỮ GIAO TIẾP:
  • TÂM LÝ GIAO TIẾP:
  • THÓI QUEN NGẠI GIAO TIẾP:
  • TRANG PHỤC KHI GIAO TIẾP: