Giáo trình Hành vi tổ chức Đại học Mở - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Giáo trình Hành vi tổ chức Đại học Mở - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

T
T
R
R
Ư
Ư
N
N
G
G
Đ
Đ
I
I
H
H
C
C
M
M
T
T
P
P
.
.
H
H
C
C
M
M
Th.S T TH HNG HNH
Biên son
HÀNH VI T CHC
2
TRƯỜNG ĐẠI HC M TP.HCM
TÀI LIU HƯỚNG DN HC TP
HÀNH VI T CH C
Biên son: Th.S T TH HNG HNH
THÀNH PH H CHÍ MINH
3
BÀI GII THIU
Chào m ng trình xa cng các bn đến vi chươ đào t o t a Đại hc
M Thành Ph H Chí Minh.
Các bn thân mến, môn Hành vi t chc mt môn hc dành cho tt
c mi người đ ang s làm vic trong các t chc. Môn h c không ch
thú v và hu ích đối vi nhng người làm công tác qun mà mt nhân
viên bình thường c ng cũ n tìm hiu, nghiên cu để gii thích cho các
hành vi ca mình trong t chc. Trong môn hc này, chúng ta cũng
thm thy nhng câu tr l i cho các câu hi: nhu c u đng viên và thái
độ c đa c a người lao động di ư ến ra nh th o? Giá tr ã định hình hành
vi trong t chc ra sao? Làm thế nào đ b trí m t công vi c phù h p v i
tính cách, kh nă ă ăng để gia t ng m c độ hài lòng cho nhân viên t ng
hiu qu c ũa t chc? Chúng ta c ng s gii thích được mi liên quan
gia hành vi nhân vi nhóm vi t chc nơi h đang làm vic?
Tóm li, hành vi t ch c s cho chúng ta biết được nhng yếu t nh
hưởng đến các hành vi như nă ng su t, t l v ng mt, mc thuyên chuy n
và s hài lòng trong công vic. Đây là nhng hành vi mà nhà qun tr tht
s quan tâm luôn suy nghĩ để tìm ra nhng phương cách tác động đến
chúng nhm đạt được nhng hành vi như mong đợi. Đối vi nhân viên,
thông qua môn hc s hiu bn thân mình hơn, hiu nhng k vng
ca nhà qun lý đối vi mình hơn để có nhng điu chnh thích hp.
4
Mc dù chúng tôi đã c gng hết sc để đưa ra mt tài liu h ng dướ n
sao cho các b m thn c y d dàng thú v khi nghiên cu, nhưng chc
chn s ng v n ph vn còn nh n đề c i gii thích thêm. Các bn cũng đều
biết nói v con ng ười và hành vi ca h ch c n, dù ch trong phm vi t ơi
h làm vic, cũng rt phc tp và nhy cm. Hãy c gng vượt qua khó
khăn cùng chúng tôi khám pmt lĩnh vc nghiên cu hu ích cho
tt c chúng ta nhé. Đừng ng n ng ại đặt câu hỏi hoặc góp ý cho chúng
tôi để chúng ta có thêm một tài liệu h n hướng dẫ ọc tập hay và bổ ích.
Mc tiêu ca môn hc:
Sau khi hc xong môn hành vi t chc, hc viên s nm được nhng
vn đề sau:
- Gii thích được mô hình hành vi t chc vi các biến ph thuc và
biến độc lp.
- Biết được các yếu t liên quan đến cp độ nhân như đặc tính
tiu s, kh nă ng, tính cách, hc t p, nh n th c, giá tr, thái độ, s hài
lòng và động cơ đã nh h ng nhưở ư thế nào đến các hành vi trong t chc.
- Gii thích được nhng nh hưởng ca các biến trong cp độ nhóm
như hình hành vi nhóm, truy n thông, lãnh đạo, quy n l c và mâu
thun đến kết qu công vi c và s hài lòng ca nhóm.
- Nêu lên nhng tác động ca cơ c ă u t ch c v n hóa t ch c
đến nh ng hành vi mà nhà qu n tr quan tâm.
5
Ni dung:
Môn hc s được chia làm 9 bài vi nhng ni dung chính ca tng
bài như sau:
Bài 1: Nhp môn hành vi t chc.
Trong bài này, chúng ta s cùng nhau đi vào tìm hi u khái nim v hành
vi t ch ch c vc. Gii thiu hình hành vi t i các biến ph thuc liên
quan đến hành vi các biến ng độc l c cp. Ngoài ra, bài h ũ đề cp đến
nhng đóng góp c ĩ a các môn hc khác cho l nh v c này mi quan h
gia hành vi t chc vi công tác qun lý.
Bài 2: Cơ s ca hành vi cá nhân.
ế bài 2, môn hc s trình bày nh ng bi n độc lp cp độ nhân
như đặc tính tiu s, kh nă ng và tính cách.. nh hưởng đến hành vi t
chc. Cũng trong phn này, các bn s được gii thiu tóm tt mt s
thuyết h p t này c t ng d ng c a các thuyế đến vic thay đổi hành
vi.
Bài 3: Nh c, thái n th độ, giá tr và s hài lòng trong công vic.
Ni dung bài 3 s trình bày quá trình din ra nhn thc các yếu t
nh hưởng đến nhn thc. Ngoài ra, bài 3 cũng đề c ếp đến thuy t quy
kết, thuyết này giúp chúng ta gii thích nhng hành vi ca người khác
do ý mun ch quan ca h hay do nhng nguyên nhân khách quan tác
động. Bên cnh đó, khi phán xét con người, chc ch n chúng ta không th
6
tránh khi mt s h ế ế n ch , nh ng h n ch này cũng s được nêu lên
phn A ca bài. Trong phn B, chúng ta s tìm hiu v giá tr vi các
phn: khái nim v giá tr, ngun gc c a h thng giá tr, các dng giá tr
giá tr gi n v pha các n ăn a khác nhau. n C, khi nói v thái độ,
chúng ta s đi vào phân tích hình thái độ hành vi, các dng thái độ
trong t chc. Ngoài ra, bt hoà nhn thc luôn din ra trong mi con
người, phân tích v mi b ư ế t hòa này cũng nh cách gi i quy t s được
trình bày c th trong ni dung C. Phn cui trong bài 3 s đ c p đến s
hài lòng vi vai trò bi p và tìm hiến độc l u tác động ca đến năng
sut, t l vng mt và mc thuyên chuyn.
Bài 4: Động viên người lao động.
Trong bài này, chúng ta s tìm hiu định nghĩa v động viên quá
trình động viên. Phn quan trng nht đây chính nhng thuyết v
động viên như ế b c thang Maslow; lý thuy t X, Y; hc thuyết hai nhân t;
thuy i; thuyết ERG; thuyết McCelland; thuyết mong đợ ết thiết
lp mc tiêu thuyết công bng. Thông qua các thuyết y, nhà
qun th rút ra được các hình thc động viên phù hp để đạt được
hành vi mong đợi trong nhân viên.
Bài 5: Cơ s hành vi ca nhóm.
bài 4, chúng ta s chuy n sang tìm hiu hành vi c p độ nhóm v i
các ni dung như định nghĩa v nhóm, do hình thành nhóm. Đim
đáng chú ý trong i này hình hành vi làm vic nhóm, hình
giúp chúng ta gii thích nhng tác động ti hành vi c p độ này. Ph n
7
cui ca bài s nói v v ến đề ra quy t định theo nhóm mt s k thut
ra quyết định đi kèm.
Bài 6: Truyn thông trong nhóm và trong t chc.
Trong v n thông n đề truy nh hưởng đến hành vi ca nhóm, chúng ta
s tìm hiu định nghĩa v truyn thông, các dng truyn thông trong t
chc, quy trình truy n tin n thông các vn đề liên quan đế đồn tin
hành lang. Đim quan tr ng c a bài đề cp đến s la chn kênh
truyn thông cho phù hp vi thông tin mun chuyn ti. Bài 6 cũng nói
đến các yếu t c n tr truy n thông bi n pháp nâng cao hi u qu
truyn thông.
Bài 7: Ngh thut lãnh đạo, quyn lc và mâu thun.
Bài 7 được chia thành 3 phn chính: ngh thut lãnh đạo, quyn lc
mâu thun. Trong phn ngh thut lãnh đạo, chúng ta s tìm hiu các
thuyết phân tích v phong cách lãnh đạo trong t chc như thuyết
hành vi ca đại hc Michigan Ohio, thuyết tình hung ca Fiedler,
lý thuyết Heysen và Blanchard vàthuyết đường d phn, mc tiêu. n
B, quyn lc được nói đến vi các vn đề v khái nim, hình quyn
lc sách lược khi s d ng quyn lc. Trong phn cui c a bài, chúng
ta s đi vào tìm hiu các quan đim v mâu thun tiến trình din ra
mâu thun.
8
Bài 8: Cơ cu t chc.
Bài 8 s trình bày vi chúng ta mt s biến p độc l cp độ t chc
ư ế nh hưởng đến hành vi nh th nào. N i dung c a bài s gi i thi u các
yếu t chính yếu hình thành nên cơ c ếu t ch c, các hình th c thi t kế cơ
cu t chc ph biến, các yếu t bên ngoài nh hưởng đến quyết định
thiết kế c cơ u t chc.
Bài 9: Văn hóa t chc.
Bài 9 s đi vào tìm hiu khái nim v vă n hóa t ch ă c, v n hóa m nh
văn hóa yếu, văn hóa t chc văn hóa quc gia. Chúng ta cũng s
được hc cách hình thành duy trì vă ư ến hóa trong t ch c nh th o.
Cui cùng, trong bài này, chúng ta s tìm hiu nhng hình thc t
chc có th áp dng để lan truyn văn hóa trong doanh nghip.
Hướng dn hc tp.
Để đạt được các mc tiêu do môn h c đề ra, ch yế u các b n ph i d a
vào tài liu h ng d n h ng nướ c tp, c g m bt được các khái nim quan
trng các bài và làm mt s câu trc nghim cui bài. Trong thi gian
sp ti, các bn th đón đọc thêm mt s sách v hành vi t chc do
các gi ng viên ca đại hc M TP.HCM gi i thi u. Ngoài ra, các tình
hung liên quan đến môn hc cách gii quyết s được phát hành kèm
theo nhm h tr t h n cho các bn hc t ơ đạt được các mc tiêu ca
môn hc.
9
Tài liu tham kho:
Trong phn tài liu tham kho, các bn có th tìm đọc mt s sách sau
đây:
Tham kho chính:
Robbins S.P. (1999), Organizational Behavior, United State of America:
Prentice-Hall International Inc.
McShane S.L., Von Glinow M.A.(2005), Organizational Behavior,
NewYork: McGraw-Hill Co.
Nguyn Hu Lam (1998), Hành vi tổ chức, TP.HCM: Nhà xut bn Giáo
Dc
Địa ch liên l c, ph n h i.
Trong trường h p c n t n v ư v các vn đề liên quan đến bài hc và bài
tp trc nghim, các hc viên có th liên lc vi tác gi bng các hình
thc sau đây:
T TH HNG HNH
Đ i n tho i: 0908610022
Email: hanh.tth@ou.edu.vn hay hanhtthvn@yahoo.com
10
Bài 1:
NHP MÔN HÀNH VI T CHC
Chào các bn, chúng ta s cùng nhau đi vào bài 1 vi tên gi “Nhp
môn hành vi t chc’
Đọc bài đầu tiên này, th các b n s cm th y khó hi u bi đây
bài gii thiu khái quát chung cho c môn h, nhiu vn đề phi đi
sâu vào nghiên c i thu m nm bt được hiu được. Tuy nhiên,
các bn không nên nn lòng. Nhng i hc tiếp theo s tng bước gii
thích nhng ni dung mà bài 1 đã đề cp. Trước khi bt đầu đọc ni dung
bài này, các bn hãy đặt ra 3 câu hi như sau:
1. Hành vi t chc là gì?
2. Hành vi t chc được nghiên cu như thế nào?
3. Hành vi t c có liên quan gì ch đến qun lý?
Bây gi chúng ta s b lt đầu đi tìm câu tr i cho 3 câu hi trên nhé.
I. Khái nim v hành vi t chc.
Nói mt cách đơn gin, hành vi tổ chức nghiên cứu những điều
con người suy nghĩ, cảm nhận hành động trong một tổ chức (Mc
Shane et al., 2005). d, mt nhân viên thường hay vng mt trong t
chc, hành vi này nói lên i nhân viên này hài lòng vđiu gì? Ngườ i
công vic ca mình không? Anh ta nghĩ v t ch ư ế c nh th nào mà l i
hành động như v Đ y? ó chính là đi u các hc gi v hành vi t chc
quan tâm. H đã tiến hành nghiên cu đ tìm ra nhng yếu t nh h ưởng
| 1/180

Preview text:


TRƯỜNG ĐẠI HC M TP.HCM
HÀNH VI T CHC Th.S TẠ THỊ HỒNG HẠNH Biên soạn  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
TÀI LIU HƯỚNG DN HC TP
HÀNH VI T CHC
Biên son: Th.S T TH HNG HNH
THÀNH PH H CHÍ MINH 2
BÀI GII THIU
Chào mng các bn đến vi chương trình đào to t xa ca Đại hc
M Thành Ph H Chí Minh.
Các bạn thân mến, môn Hành vi tổ chức là một môn học dành cho tất
cả mọi người đang và sẽ làm việc trong các tổ chức. Môn học không chỉ
thú vị và hữu ích đối với những người làm công tác quản lý mà một nhân
viên bình thường cũng cần tìm hiểu, nghiên cứu để giải thích cho các
hành vi của mình trong tổ chức. Trong môn học này, chúng ta cũng có
thể tìm thấy những câu trả lời cho các câu hỏi: nhu cầu động viên và thái độ của ủ
c a người lao động diễn ra như thế nào? Giá trị đã định hình hành
vi trong tổ chức ra sao? Làm thế nào để bố trí ộ
m t công việc phù hợp ớ v i
tính cách, khả năng để gia tăng mức độ hài lòng cho nhân viên và tăng hiệu quả của ổ
t chức? Chúng ta cũng sẽ giải thích được mối liên quan
giữa hành vi cá nhân với nhóm và với tổ chức nơi họ đang làm việc?
Tóm lại, hành vi tổ chức sẽ cho chúng ta biết được những yếu tố ảnh
hưởng đến các hành vi như năng suất, tỉ lệ vắng mặt, mức thuyên chuyển
và sự hài lòng trong công việc. Đây là những hành vi mà nhà quản trị thật
sự quan tâm và luôn suy nghĩ để tìm ra những phương cách tác động đến
chúng nhằm đạt được những hành vi như mong đợi. Đối với nhân viên,
thông qua môn học sẽ hiểu rõ bản thân mình hơn, hiểu rõ những kỳ vọng
của nhà quản lý đối với mình hơn để có những điều chỉnh thích hợp. 3
Mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức để đưa ra một tài liệu hư n ớ g dẫn
sao cho các bạn cảm thấy dễ dàng và thú vị khi nghiên cứu, nhưng chắc
chắn sẽ vẫn còn những vấn đề cần phải giải thích thêm. Các bạn cũng đều
biết nói về con người và hành vi của họ, dù chỉ trong phạm vi tổ chức nơi
họ làm việc, cũng rất phức tạp và nhạy cảm. Hãy cố gắng vượt qua khó
khăn và cùng chúng tôi khám phá một lĩnh vực nghiên cứu hữu ích cho
tất cả chúng ta nhé. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi hoặc góp ý cho chúng
tôi để chúng ta có thêm một tài liệu hướng dẫn học tập hay và bổ ích.
Mc tiêu ca môn hc:
Sau khi học xong môn hành vi tổ chức, học viên sẽ nắm được những vấn đề sau: -
Giải thích được mô hình hành vi tổ chức với các biến phụ thuộc và biến độc lập. -
Biết được các yếu tố liên quan đến cấp độ cá nhân như đặc tính
tiểu sử, khả năng, tính cách, học ậ t p, n ậ
h n thức, giá trị, thái độ, ự s hài
lòng và động cơ đã ảnh hư n
ở g như thế nào đến các hành vi trong tổ chức. -
Giải thích được những ảnh hưởng của các biến trong cấp độ nhóm
như mô hình hành vi nhóm, truyền thông, lãnh đạo, quyền lực và mâu
thuẫn đến kết quả công việc và sự hài lòng của nhóm. -
Nêu lên những tác động của cơ cấu tổ c ứ h c và văn hóa tổ c ứ h c
đến những hành vi mà nhà quản trị quan tâm. 4 Ni dung:
Môn học sẽ được chia làm 9 bài với những nội dung chính của từng bài như sau:
Bài 1: Nhp môn hành vi t chc.
Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu khái niệm ề v hành
vi tổ chức. Giới thiệu mô hình hành vi tổ chức với các biến phụ thuộc liên
quan đến hành vi và các biến độc lập. Ngoài ra, bài học cũng đề cập đến
những đóng góp của các môn học khác cho lĩnh vực này và mối quan hệ
giữa hành vi tổ chức với công tác quản lý.
Bài 2: Cơ s ca hành vi cá nhân. Ở bài 2, môn học ẽ
s trình bày những biến độc lập ở cấp độ cá nhân
như đặc tính tiểu sử, khả năng và tính cách.. có ảnh hưởng đến hành vi tổ
chức. Cũng trong phần này, các bạn sẽ được giới thiệu tóm tắt một số lý
thuyết học tập và ứng dụng của các lý thuyết này đến việc thay đổi hành vi.
Bài 3: Nhn thc, thái độ, giá tr và s hài lòng trong công vic.
Nội dung bài 3 sẽ trình bày quá trình diễn ra nhận thức và các yếu tố
ảnh hưởng đến nhận thức. Ngoài ra, bài 3 cũng đề cập đến lý thuyết quy
kết, lý thuyết này giúp chúng ta giải thích những hành vi của người khác
là do ý muốn chủ quan của họ hay do những nguyên nhân khách quan tác
động. Bên cạnh đó, khi phán xét con người, chắc chắn chúng ta không thể 5
tránh khỏi một số hạn chế, những hạn chế này cũng sẽ được nêu lên ở
phần A của bài. Trong phần B, chúng ta sẽ tìm hiểu về giá trị với các
phần: khái niệm về giá trị, nguồn gốc của hệ thống giá trị, các dạng giá trị
và giá trị giữa các nền văn hóa khác nhau. Ở phần C, khi nói về thái độ,
chúng ta sẽ đi vào phân tích mô hình thái độ và hành vi, các dạng thái độ
trong tổ chức. Ngoài ra, bất hoà nhận thức luôn diễn ra trong mỗi con
người, phân tích về mối bất hòa này cũng như cách giải quyết sẽ được
trình bày cụ thể trong nội dung C. Phần cuối trong bài 3 sẽ đề cập đến sự
hài lòng với vai trò là biến độc lập và tìm hiểu tác động của nó đến năng
suất, tỉ lệ vắng mặt và mức thuyên chuyển.
Bài 4: Động viên người lao động.
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu định nghĩa về động viên và quá
trình động viên. Phần quan trọng nhất ở đây chính là những lý thuyết về
động viên như bậc thang Maslow; lý thuyết X, Y; học thuyết hai nhân tố;
lý thuyết ERG; lý thuyết McCelland; lý thuyết mong đợi; lý thuyết thiết
lập mục tiêu và lý thuyết công bằng. Thông qua các lý thuyết này, nhà
quản lý có thể rút ra được các hình thức động viên phù hợp để đạt được
hành vi mong đợi trong nhân viên.
Bài 5: Cơ s hành vi ca nhóm.
Ở bài 4, chúng ta sẽ chuyển sang tìm hiểu hành vi ở cấp độ nhóm với
các nội dung như định nghĩa về nhóm, lý do hình thành nhóm. Điểm
đáng chú ý trong bài này là mô hình hành vi làm việc nhóm, mô hình
giúp chúng ta giải thích những tác động tới hành vi ở cấp độ này. Phần 6
cuối của bài sẽ nói về vấn đề ra quyết định theo nhóm và một số kỹ thuật ra quyết định đi kèm.
Bài 6: Truyn thông trong nhóm và trong t chc.
Trong vấn đề truyền thông ảnh hưởng đến hành vi của nhóm, chúng ta
sẽ tìm hiểu định nghĩa về truyền thông, các dạng truyền thông trong tổ
chức, quy trình truyền thông và các vấn đề liên quan đến tin đồn và tin
hành lang. Điểm quan trọng của bài là đề cập đến sự lựa chọn kênh
truyền thông cho phù hợp với thông tin muốn chuyển tải. Bài 6 cũng nói
đến các yếu tố cản trở truyền thông và biện pháp nâng cao hiệu quả truyền thông.
Bài 7: Ngh thut lãnh đạo, quyn lc và mâu thun.
Bài 7 được chia thành 3 phần chính: nghệ thuật lãnh đạo, quyền lực
và mâu thuẫn. Trong phần nghệ thuật lãnh đạo, chúng ta sẽ tìm hiểu các
lý thuyết phân tích về phong cách lãnh đạo trong tổ chức như lý thuyết
hành vi của đại học Michigan và Ohio, lý thuyết tình huống của Fiedler,
lý thuyết Heysen và Blanchard và lý thuyết đường dẫn, mục tiêu. Ở phần
B, quyền lực được nói đến với các vấn đề về khái niệm, mô hình quyền
lực và sách lược khi sử dụng quyền lực. Trong phần cuối của bài, chúng
ta sẽ đi vào tìm hiểu các quan điểm về mâu thuẫn và tiến trình diễn ra mâu thuẫn. 7
Bài 8: Cơ cu t chc.
Bài 8 sẽ trình bày với chúng ta một số biến độc lập ở cấp độ tổ chức
ảnh hưởng đến hành vi như thế nào. Nội dung của bài sẽ giới thiệu các
yếu tố chính yếu hình thành nên cơ cấu tổ c ứ h c, các hình thức th ế i t kế cơ
cấu tổ chức phổ biến, và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quyết định
thiết kế cơ cấu tổ chức.
Bài 9: Văn hóa t chc.
Bài 9 sẽ đi vào tìm hiểu khái niệm về văn hóa tổ chức, ă v n hóa mạnh
và văn hóa yếu, văn hóa tổ chức và văn hóa quốc gia. Chúng ta cũng sẽ
được học cách hình thành và duy trì văn hóa trong tổ c ứ h c như thế nào.
Cuối cùng, trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu những hình thức mà tổ
chức có thể áp dụng để lan truyền văn hóa trong doanh nghiệp.
Hướng dn hc tp.
Để đạt được các mục tiêu do môn học đề ra, c ủ
h yếu các bạn phải dựa vào tài liệu hư n
ớ g dẫn học tập, cố gắng nắm bắt được các khái niệm quan
trọng ở các bài và làm một số câu trắc nghiệm ở cuối bài. Trong thời gian
sắp tới, các bạn có thể đón đọc thêm một số sách về hành vi tổ chức do
các giảng viên của đại học Mở TP.HCM giới thiệu. Ngoài ra, các tình
huống liên quan đến môn học và cách giải quyết sẽ được phát hành kèm
theo nhằm hỗ trợ cho các bạn học tốt hơn và đạt được các mục tiêu của môn học. 8
Tài liu tham kho:
Trong phần tài liệu tham khảo, các bạn có thể tìm đọc một số sách sau đây:
Tham kho chính:
Robbins S.P. (1999), Organizational Behavior, United State of America:
Prentice-Hall International Inc.
McShane S.L., Von Glinow M.A.(2005), Organizational Behavior, NewYork: McGraw-Hill Co.
Nguyễn Hữu Lam (1998), Hành vi tổ chức, TP.HCM: Nhà xuất bản Giáo Dục
Địa ch liên lc, phn hi.
Trong trường hợp cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến bài học và bài
tập trắc nghiệm, các học viên có thể liên lạc với tác giả bằng các hình thức sau đây: TẠ THỊ HỒNG HẠNH Điện thoại: 0908610022
Email: hanh.tth@ou.edu.vn hay hanhtthvn@yahoo.com 9 Bài 1:
NHP MÔN HÀNH VI T CHC
Chào các bạn, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào bài 1 với tên gọi “Nhập môn hành vi tổ chức’
Đọc bài đầu tiên này, có thể các ạ
b n sẽ cảm thấy khó hiểu bởi vì đây là
bài giới thiệu khái quát chung cho cả môn họ, có nhiều vấn đề phải đi
sâu vào nghiên cứu mới có thể nắm bắt được và hiểu được. Tuy nhiên,
các bạn không nên nản lòng. Những bài học tiếp theo sẽ từng bước giải
thích những nội dung mà bài 1 đã đề cập. Trước khi bắt đầu đọc nội dung
bài này, các bạn hãy đặt ra 3 câu hỏi như sau: 1. Hành vi tổ chức là gì? 2.
Hành vi tổ chức được nghiên cứu như thế nào? 3.
Hành vi tổ chức có liên quan gì đến quản lý?
Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu đi tìm câu trả lời cho 3 câu hỏi trên nhé. I.
Khái nim v hành vi t chc.
Nói một cách đơn giản, hành vi tổ chức nghiên cứu những điều mà
con người suy nghĩ, cảm nhận và hành động trong một tổ chức (Mc
Shane et al., 2005). Ví dụ, một nhân viên thường hay vắng mặt trong tổ
chức, hành vi này nói lên điều gì? Ngư i
ờ nhân viên này có hài lòng với
công việc của mình không? Anh ta nghĩ về tổ chức như t ế h nào mà ạ l i có
hành động như vậy? Đó chính là điều mà các học giả về hành vi tổ chức
quan tâm. Họ đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra những yếu tố ảnh hưởng 10