Giao trình ôn tập môn nhập môn chủ nghĩa xã hội khoa học(P2) | Học viện phụ nữ Việt Nam
Giao trình ôn tập môn nhập môn chủ nghĩa xã hội khoa học(P2) | Học viện phụ nữ Việt Nam; được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (CN)
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIÁO TRÌNH
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
(DNH CHO BC ĐI HC - CHUYÊN L LUN CHNH TR)
(Đ sa cha, b sung sau khi dy th đim) 3
Hà Nội - 2019 CHỦ BIÊN: GS. TS Hoàng Chí Bảo
ĐỒNG CHỦ BIÊN: GS. TS Dương Xuân Ngọc PGS. TS Đỗ Thị Thạch
TẬP THỂ TÁC GIẢ GS.TS Hoàng Chí Bảo GS. TS Dương Xuân Ngọc PGS.TS Đỗ Thị Thạch PGS. TS Nguyễn Bá Dương PGS.TS Phạm Công Nhất PGS.TS Đinh Thế Định PGS.TS Đặng Hữu Toàn PGS.TS Lê Hữu Ái PGS.TS Bùi Thị Ngọc Lan PGS.TS Đinh Ngọc Thạch PGS. TS Trần Xuân Dung PGS.TS Lê Văn Đoán PGS. TS Ngô Thị Phượng PGS. TS Nguyễn Chí Hiếu 4 Li ni đu
Chng tôi, tp th các tác giả biên soạn chương trnh v giáo trnh môn Ch
ngha x hi khoa học bc Đại học cho sinh viên các trưng Đại học (chuyên v không
chuyên) xin by t li cảm ơn chân thnh ti các đng ch trong Ban Ch đạo biên
soạn chương trnh v giáo trnh năm môn L lun chnh trị, Ban Tuyên giáo Trung
ương v B Giáo dc v Đo tạo, cảm ơn các nh khoa học trong Hi đng nghim
thu chương trnh v giáo trnh môn Ch ngha x hi khoa học đ gip đ, tạo điu
kin đ chng tôi hon thnh nhim v quan trọng ny. Đặc bit, chng tôi xin chân
thnh cảm ơn các nh khoa học, các chuyên gia trong Hi đng nghim thu đ đng
gp kiến nhn xt, phê bnh v c những kiến khuyến nghị đ chng tôi sa chữa,
b sung, hon thin giáo trnh sau nghim thu, phc v đợt tp huấn giảng viên Đại
học theo chương trnh, giáo trnh mi.
Tp bản thảo giáo trnh ny đ được các tác giả sa chữa, b sung theo đng kết
lun ca Hi đng nghim thu ngy 29 tháng 7 năm 2019 tại Ban Tuyên giáo Trung ương.
D các tác giả đ hết sc c gng nhưng chc rng, giáo trnh ny vn không
tránh khi những hạn chế, thiếu st. Mong các đng ch, nhất l các thầy, cô giáo d
lp tp huấn tiếp tc gp đ các tác giả sa chữa, hon thin mt lần nữa, trưc khi xuất bản. Xin trân trọng cảm ơn. T/M Tp th tác giả GS.TS Hong Ch Bảo 5 Mc lc Trang Li ni đầu
Chương 1 Nhp môn Ch ngha x hi khoa học 7
Chương 2 S mnh lịch s ca giai cấp công nhân 32
Chương 3 Ch ngha x hi v thi kỳ quá đ lên ch ngha x hi 62
Chương 4 Dân ch x hi ch ngha v Nh nưc x hi ch ngha 82
Chương 5 Cơ cấu x hi - giai cấp v liên minh giai cấp, tầng lp trong 107
thi kỳ quá đ lên ch ngha x hi
Chương 6 Vấn đ dân tc trong thi kỳ quá đ lên ch ngha x hi 127
Chương 7 Vấn đ tôn giáo trong thi kỳ quá đ lên ch ngha x hi 150
Chương 8 Vấn đ gia đnh trong thi kỳ quá đ lên ch ngha x hi 172 6 Chương 1
NHẬP MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC A. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sinh viên có kiến thc cơ bản, h thng v s ra đi, các giai
đoạn phát trin; đi tượng, phương pháp v ngha ca vic học tp, nghiên cu ch
ngha x hi khoa học, mt trong ba b phn hợp thành ch ngha Mác - Lênin.
2. Về kỹ năng: Sinh viên có khả năng lun chng được khách th v đi tượng
nghiên cu ca mt khoa học và ca mt vấn đ nghiên cu; phân bit được những
vấn đ chính trị- xã hi trong đi sng hin thc.
3. Về tư tưởng: Sinh viên c thái đ tích cc vi vic học tp các môn lý lun
chính trị; có nim tin vào mc tiêu, l tưởng và s thành công ca công cuc đi mi
do Đảng Cng sản Vit Nam khởi x ng ư v lnh đạo B. NỘI DUNG
1. Sự ra đi của Chủ nghĩa xã hội khoa học 1. 1 1 . . . C hủ ngh g ĩ h a a xã x h ộ h i kh k oa o h ọc, c m ột t ron o g n b a b bộ ph p ận ậ h ợp p t hà h n à h h ch c ủ ngh g ĩ h a a M ác á - L ên ê in n
Ch ngha Mác-Lênin là mt th thng nhất giữa lý lun khoa học, h tư tưởng
ca giai cấp công nhân vi những nguyên tc lnh đạo chính trị và thc tiễn đấu tranh
cách mạng. S thng nhất mt cách hữu cơ ca ch ngha Mác-Lênin th hin ở các b
phn hợp thành ca nó là triết học, kinh tế chính trị học và ch ngha x hi khoa học.
Ch ngha x hi khoa học, s th hin v mặt lý lun ca phong trào công nhân,
theo ngha rng là ch ngha Mác- Lênin, lun giải ừ
t các giác đ triết học, kinh tế chính
trị học và chính trị- xã hi v s chuyn biến tất yếu ca xã hi loi ngưi từ ch ngha
tư bản lên ch ngha x hi và ch ngha cng sản .
V.I Lênin đ đánh giá khái quát b “Tư bản”, tác phẩm ch yếu v cơ bản trình
bày ch ngha x hi khoa học… những yếu t từ đ nảy sinh ra chế đ tương lai”1.
Trong tác phẩm “Chng Đuyrinh”, Ph.Ăngghen đ viết ba phần: triết học, kinh tế
1 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb, Tiến b, M. 1974, t.1, tr.226. 7
chính trị và ch ngha x hi khoa học. V.I.Lênin, khi viết tác phẩm “Ba ngun gc, ba
b phn hợp thành ch ngha Mác”, đ khẳng định: “N l ngưi thừa kế chnh đáng
ca tất cả những cái tt đẹp nhất m loi ngưi đ tạo ra hi thế kỷ XIX, đ l triết học
Đc, kinh tế chính trị học Anh và ch ngha x hi Pháp”2.
Chính vì vy, có th khẳng định rng, quá trình xây dng và phát trin học
thuyết ca mnh, trong tư duy các nh kinh đin ca ch ngha Mác - Lênin đ hnh
thành ba b phn: Triết học, Kinh tế chính trị học và Ch ngha x hi khoa học.
Triết học Mác- Lênin
Triết học Mác - Lênin là ch ngha duy vt triết học hoàn bị, nó cung cấp cho
loi ngưi và nhất là cho giai cấp công nhân những công c nhn thc v đại. Vi phát
kiến th nhất là ch ngha duy vt lịch s đ ch ra vic sản xuất kinh tế l cơ sở đ
xem xét s thay đi các chế đ xã hi, từ đ khẳng định s phát trin ca xã hi loài
ngưi là quá trình lịch s t nhiên; s thay đi các hình thái kinh tế- xã hi đ diễn ra
trong lịch s là do s phát trin ca các phương thc sản xuất kế tiếp nhau. Hình thái
kinh tế - xã hi tư bản ch ngha ch là mt trong nấc thang ca s phát trin, nó sẽ
được thay thế bng hình thái kinh tế- xã hi cao hơn, hnh thái kinh tế- xã hi cng sản ch ngha.
Kinh tế chính trị Mác- Lênin
Trên cơ sở quan đim duy vt lịch s khi cho rng, sản xuất vt chất l cơ sở,
nn tảng, là yếu t quyết định s tn tại, vn đng và phát trin ca xã hi, ca lịch s
nhân loại; chế đ kinh tế l cơ sở trên đ kiến trc thượng tầng chính trị được xây
dng lên, C.Mác v Ph. Ăngghen đ đi sâu nghiên cu s vn đng ca xã hi tư bản. Tác phẩm chính ca C M
. ác là b "Tư bản" được dnh riêng đ nghiên cu chế đ kinh
tế ca xã hi tư bản ch ngha.
Vi phát kiến th hai - học thuyết giá trị thặng dư, bản chất bóc lt giá trị thặng
dư ca giai cấp tư sản đ được bóc trần v địa vị thc s ca giai cấp công nhân đ
được lun giải mt cách khoa học. V.I.Lênin khẳng định: “Ch có học thuyết kinh tế
ca Mác l đ giải thch được địa vị thc s ca giai cấp công nhân trong toàn b chế
đ tư bản ch ngha”1.
Chủ nghĩa x hội khoa học
Vi phát kiến th ba - s mnh lịch s thế gii ca giai cấp công nhân, ch
ngha x hi khoa học ra đi là thành quả lý lun nhất quán v logic vi Triết học,
2 V.I.Lênin, Sđd, 1980, t.23, tr.50.
1 V.I.Lênin, Sđd, 1980, t.23, tr.58 8
Kinh tế chính trị Mác - Lênin, vừa b sung, vừa hoàn chnh và làm sâu sc v cân đi học thuyết Mác- Lênin.
Ch ngha x hi khoa học vi tư cách là khoa học v những quy lut và tính
quy lut chính trị - xã hi ca quá trình chuyn biến từ xã hi tư bản ch ngha lên x
hi cng sản ch ngha m giai đoạn đầu là ch ngha x hi, được xem là mt trong
ba b phn hợp thành ch ngha Mác - Lênin; là h thng lý lun chính trị- xã hi ca
ch ngha Mác- Lênin, trc tiếp làm rõ mc tiêu cui cng v con đưng giải phóng xã
hi, giải phng con ngưi, đng thi lun giải mt cách khoa học v lc lượng ch đạo
ca quá trnh đ l giai cấp công nhân có s mnh lịch s ca mình là xây dng ch
ngha x hi, ch ngha cng sản. V.I.Lênin đ đánh giá: “Đim ch yếu trong học
thuyết ca Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò lịch s thế gii ca giai cấp công nhân
l ngưi xây dng xã hi xã hi ch ngha”1.
1.2. Hoàn cảnh lịch sử ra đời Chủ nghĩa xã hội khoa học
1.2.1. Điều kin kinh tế - xã hội
Vào những năm 40 ca thế kỷ XIX, cuc cách mạng công nghip phát trin
mạnh mẽ tạo nên nn đại công nghip. Nn đại công nghip cơ kh lm cho phương
thc sản xuất tư bản ch ngha c bưc phát trin vượt bc. Trong tác phẩm “Tuyên
ngôn của Đảng Cộng sản”, C.Mác v Ph.Ăngghen đánh giá: “Giai cấp tư sản trong
quá trình thng trị giai cấp chưa đầy mt thế kỷ đ tạo ra mt lc lượng sản xuất nhiu
hơn v đ s hơn lc lượng sản xuất ca tất cả các thế h tr c
ư đây gp lại”2. Cùng
vi quá trình phát trin ca nn đại công nghip, s ra đi hai hai giai cấp cơ bản, đi
lp v lợi ch, nhưng nương ta vào nhau: giai cấp tư sản và giai cấp công nhân. Cũng
từ đây, cuc đấu tranh ca giai cấp công nhân chng lại s thng trị áp bc ca giai
cấp tư sản, biu hin v mặt xã hi ca mâu thun ngày càng quyết lit giữa lc lượng
sản xuất mang tính chất xã hi vi quan h sản xuất da trên chế đ chiếm hữu tư
nhân tư bản ch ngha v tư liu sản xuất. Do đ, nhiu cuc khởi ngha, nhiu phong
tro đấu tranh đ bt đầu và từng bưc có t chc và trên quy mô rng khp. Phong
trào Hiến chương ca những ngưi lao đng ở nưc Anh diễn ra trên 10 năm (1836 -
1848); Phong trào công nhân dt ở thành ph Xi-lê-di, nưc Đc diễn ra năm 1844.
Đặc bit, phong trào công nhân dt thành ph Li-on, nưc Pháp diễn ra vo năm 1831
v năm 1834 đ c tnh chất chính trị rõ nét. Nếu năm 1831, phong tro đấu tranh ca
giai cấp công nhân Li-on giương cao khẩu hiu thuần túy có tính chất kinh tế “sng có
vic làm hay là chết trong đấu tranh” th đến năm 1834, khẩu hiu ca phong tro đ
chuyn sang mc đch chnh trị: “Cng hòa hay là chết”.
S phát trin nhanh chóng có tính chính trị công khai ca phong trào công nhân
1 V.I.Lênin, Sđd, 1980, t.23, tr.1.
2 C. Mác v Ph.Ăngghen, Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Ni, 1995, t. 4, tr. 603. 9
đ minh chng, lần đầu tiên, giai cấp công nhân xuất hin như mt lc lượng chính trị
đc lp vi những yêu sách kinh tế, chính trị riêng ca mnh v đ bt đầu hưng
thẳng mũi nhọn ca cuc đấu tranh vào kẻ thù chính ca mình là giai cấp tư sản. S
ln mạnh ca phong tro đấu tranh ca giai cấp công nhân đòi hi mt cách bc thiết
phải có mt h thng lý lun soi đưng và mt cương lnh chnh trị làm kim ch nam cho hnh đng.
Điu kin kinh tế - xã hi ấy không ch đặt ra yêu cầu đi vi các nhà tư tưởng
ca giai cấp công nhân mà còn là mảnh đất hin thc cho s ra đi mt lý lun mi,
tiến b - ch ngha x hi khoa học.
1.2.2. Tiền đề khoa học tự nhiên và tư tưởng lý luận
Tiền đề khoa học tự nhiên
Sau thế kỷ ánh sáng, đến đầu thế kỷ XIX, nhân loại đ đạt nhiu thnh tu to
ln trên lnh vc khoa học, tiêu biu l ba phát minh tạo nn tảng cho phát trin tư duy
l lun. Trong khoa học t nhiên, những phát minh vạch thi đại trong vt l học v
sinh học đ tạo ra bưc phát trin đt phá c tnh cách mạng: Học thuyết Tiến hóa
(1859) ca ngưi Anh Charles Robert Darwin (1809-1882); Định luật Bảo toàn và
chuyn hóa năng lượng (1842-1845), ca ngưi Nga Mikhail Vasilyevich Lomonosov
(1711- 1765) v Ngưi Đc Julius Robert Mayer (1814 -1878); Học thuyết tế bào
(1838-1839) ca nh thc vt học ngưi Đc Matthias Jakob Schleiden (1804-1881)
v nh vt l học ngưi Đc Theodor Schwam (1810 - 1882). Thnh tu ca những
phát minh ny l tin đ khoa học cho s ra đi ca ch ngha duy vt bin chng v
ch ngha duy vt lịch s, cơ sở phương pháp lun cho các nh sáng lp ch ngha x
hi khoa học nghiên cu những vấn đ l lun chnh trị- x hi đương thi.
Tiền đề tư tưởng lý luận
Cùng vi s phát trin ca khoa học t nhiên, khoa học xã hi cũng c những
thành tu đáng ghi nhn, trong đ c triết học c đin Đc vi tên tui ca các nhà
triết học v đại: Ph.Hêghen (1770 -1831) v L. Phoiơbc (1804 - 1872); kinh tế chính
trị học c đin Anh vi A.Smith (1723-1790) và D.Ricardo (1772-1823); ch ngha x
hi không tưởng Pháp m đại biu là Xanh Ximông (1760-1825), S.Phuriê (1772-
1837) và R.O-en (1771-1858)1.
Những tư tưởng xã hi ch ngha không tưởng Pháp thế kỷ XIX, s kế thừa và
phát trin những mầm mng, khuynh hưng tư tưởng xã hi ch ngha không tưởng
1 R.O-en (1771-1858) l ngưi Anh nhưng theo trưng phái ch ngha x hi không tưởng phê phán Pháp. 10
thi c đại, trung đại, những tư tưởng xã hi ch ngha không tưởng thế kỷ XVI-
XVIII, đ c những giá trị nhất định: 1) Th hin tinh thần phê phán, lên án chế đ
quân ch chuyên chế và chế đ tư bản ch ngha đầy bất công, xung đt, ca cải
khánh kit, đạo đc đảo ln, ti ác gia tăng; 2) đ đưa ra nhiu lun đim có giá trị
v xã hi tương lai: v t chc sản xuất và phân phi sản phẩm xã hi; vai trò ca
công nghip và khoa học - kỹ thut; yêu cầu xóa b s đi lp giữa lao đng chân tay
v lao đng trí óc; v s nghip giải phóng ph nữ và v vai trò lịch s ca nhà
nưc…; 3) chnh những tư tưởng có tính phê phán và s dấn thân trong thc tiễn ca
các nhà xã hi ch ngha không tưởng, trong chừng mc, đ thc tnh giai cấp công
nhân v ngưi lao đng trong cuc đấu tranh chng chế đ quân ch chuyên chế và
chế đ tư bản ch ngha đầy bất công, xung đt .
Tuy nhiên, những tư tưởng xã hi ch ngha không tưởng phê phán còn không
ít những hạn chế hoặc do điu kin lịch s, hoặc do chính s hạn chế v tầm nhìn và
thế gii quan ca những nh tư tưởng. Chẳng hạn, không giải thch được bản chất ca
chế đ làm thuê trong chế đ tư bản; không phát hin ra được quy lut vn đng và
phát trin ca xã hi loi ngưi nói chung và ca ch ngha tư bản nói riêng; không
phát hin ra lc lượng xã hi tiên phong có s mnh thc hin cuc chuyn biến cách
mạng từ ch ngha tư bản lên ch ngha cng sản, đ l giai cấp công nhân; chưa ch ra
được những bin pháp hin thc cải tạo xã hi áp bc, bóc lt, bất công đương thi,
xây dng xã hi mi tt đẹp. V.I.Lênin trong tác phẩm “Ba ngun gc, ba b phn hợp
thành ch ngha Mác” đ nhn xét: ch ngha x hi không tưởng không th vạch ra
được li thoát thc s. Nó không giải thch được bản chất ca chế đ làm thuê trong
chế đ tư bản, cũng không phát hin ra được những quy lut phát trin ca chế đ tư
bản v cũng không tm được lc lượng xã hi có khả năng trở thnh ngưi sáng tạo ra
xã hi mi. Chính vì những hạn chế ấy, mà ch ngha x hi không tưởng phê phán
ch dừng lại ở mc đ mt học thuyết xã hi ch ngha không tưởng. Song vượt lên tất
cả, những giá trị khoa học, cng hiến ca các nh tư tưởng đ tạo ra tin đ tư tưởng -
lý lun, đ C.Mác v Ph.Ănghen kế thừa những hạt nhân hợp lý, lọc b những bất hợp
lý, xây dng và phát trin khoa học, sáng tạo và cách mạng ca mình, ch ngha x hi khoa học.
1.3. Vai trò của C. Mác và Ph. Ăngghen
C.Mác (1818-1883) v Ph.Ăngghen (1820-1895) trưởng thành ở Đc, đất nưc
có nn triết học phát trin rc r vi thành tu ni bt là ch ngha duy vt ca
L.Phoiơbc và phép bin chng ca V.Ph.Hêghen. Bng trí tu uyên bác, bng hoạt
đng lý lun gn lin vi hoạt đng thc tiễn, C.Mác v Ph.Ăngghen đ tiếp thu các
giá trị ca nn triết học c đin v kho tng tư tưởng lý lun mà các thế h đi trưc; s
dấn thấn trong phong tro đấu tranh ca giai cấp công nhân v nhân dân lao đng… tất
cả những điu đ đ tạo cơ hi cho các ông đến vi nhau, trở thành những nhà khoa
học thiên tài, những nhà cách mạng v đại nhất thi đại. Trên cơ sở kế thừa các giá trị 11
khoa học trong kho tng tư tưởng - lý lun ca nhân loại, quan sát, phân tích vi mt
tinh thần khoa học những s kin đang diễn ra… đ cho php các ông từng bưc phát
trin học thuyết ca mnh, đưa các giá trị tư tưởng lý lun, trong đ tư tưởng xã hi
ch ngha, phát trin lên mt trnh đ mi v chất - ch ngha x hi khoa học.
1.3.1. Sự chuyển biến lập trường triết học và lập trường chính trị
Thoạt đầu, khi bưc vào hoạt đng khoa học, C.Mác v Ph.Ăngghen l hai
thành viên tích cc ca câu lạc b Hêghen trẻ và chịu ảnh hưởng ca quan đim triết
học ca Hêghen v Phoiơbc. Vi nhãn quan khoa học uyên bác, các ông đ sm
nhn thấy những mặt tích cc và hạn chế trong triết học ca Hêghen v Phoiơbc.Vi
triết học ca Hêghen, tuy mang quan đim duy tâm, nhưng cha đng “cái hạt nhân”
hợp lý ca phép bin chng; còn đi vi triết học ca Phoiơbc, tuy mang nặng quan
đim siêu hình, song ni dung lại thấm nhuần quan nim duy vt. C.Mác và
Ph.Ăngghen đ kế thừa “cái hạt nhân hợp l”, cải tạo và loại b cải v t ầ h n bí duy tâm
ca triết học Hêghen đ xây dng nên lý thuyết mi ca phép bin chng. Hai ông
cũng kế thừa ch ngha duy vt ca Phoiơbc, khc phc tính siêu hình và những hạn
chế lịch s khác đ xây dng lý lun mi ca ch ngha duy vt .
Vi C.Mác, từ đầu 1842 đến tháng 3/1843, làm vic ở báo Sông Ranh, ông đ
viết nhiu bài báo tranh lun v những v “ăn cp gỗ”, đ vạch trần bản chất v lợi ca
giai cấp thng trị và th hin s thông cảm vi tnh cảnh kh cc ca nông dân. Từ
cui năm 1843 đến 4/1844. C.Mác viết “Gp phần phê phán triết học pháp quyn ca
Hêghen - Li ni đầu (1844)”. Ở tác phẩm này th hin rõ s chuyn biến từ thế gii
quan duy tâm sang thế gii quan duy vt, từ lp trưng dân ch cách mạng sang lp
trưng cng sản ch ngha .
Đi vi Ph.Ăngghen, từ năm 1841 đến 1842 cơ bản vn đng trên lp trưng
thế gii quan duy tâm, tuy nhiên, Ph.Ăngghen cũng đ thấy được mâu thun giữa giữa
tinh thần cách mạng trong phương pháp vi s bảo th, khép kín trong h thng triết
học Hêghen, đng thi thấy tính thiếu trit đ trong triết học ca L.Phoiơbc. Cui
1843. Ph.Ăngghen viết “Tình cảnh nước Anh”; “Lược khảo khoa kinh tế - chính trị”. Ở
những tác phẩm ny đ th hin rõ s chuyn biến từ thế gii quan duy tâm sang thế
gii quan duy vt, từ lp trưng dân ch cách mạng sang lp trưng cng sản ch ngha ca Ph.Ăngghen.
Ch trong mt thi gian ngn (từ 1843-1848) vừa hoạt đng thc tiễn, vừa
nghiên cu khoa học, C.Mác v Ph.Ăngghen đ c nhiu tác phẩm ln “Thi trẻ” th
hin quá trình chuyn biến lp trưng triết học và lp trưng chính trị và từng bưc
cng c, dt khoát, kiên định, nhất quán và vững chc lp trưng duy vt, bin chng,
mà nếu không có s chuyn biến này chc chn sẽ không có Ch ngha x hi khoa
học. Có th nêu mt s tác phẩm tiêu biu nhất th hin s trưởng thành v nhn thc 12
khoa học và s chuyn biến lp trưng triết học và lp trưng chính trị ca hai ông
trong thi gian ny: “Gp phần phê phán triết học pháp quyn ca Hêghen” (C.Mác,
1843); “Gp phần phê phán kinh tế chính trị học” (Ph.Ăngghen, 1844); “Bản thảo kinh
tế triết học năm 1844” (C.Mác, 1844 ); “Gia đnh thần thánh” (C.Mác v Ph.Ăngghen,
1844-1845); “Tnh cảnh giai cấp lao đng ở Anh” (Ph.Ăngghen, 1845); “H tư tưởng
Đc” (C.Mác v Ph.Ăngghen, 1845-1946 ); “S khn cùng ca triết học”
(C.Mác,1847); “Những nguyên lý ca ch ngha cng sản” (Ph.Ăngghen, 1847);
“Điu l ca Đng minh những ngưi cng sản” (C.Mác v Ph.Ăngghen, 1847)…
1.3.2. Ba phát kiến vĩ đại của C.Mác và Ph.Ăngghen
Chủ nghĩa duy vật lịch s
Trên cơ sở kế thừa “cái hạt nhân hợp l” ca phép bin chng và lọc b quan
đim duy tâm, thần bí ca triết học Hêghen; kế thừa những giá trị duy vt và loại b
quan đim siêu hình ca triết học Phoiơbc, đng thi nghiên cu nhiu thành tu
khoa học t nhiên, C.Mác v Ph.Ăngghen đ sáng lp “Học thuyết duy vt bin
chng”, vi ngha như phương pháp lun chung nhất đ nghiên cu xã hi tư bản
ch ngha, từ đ sáng lp ra mt trong những học thuyết khoa học ln nhất mang ý
ngha vạch thi đại cho khoa học xã hi phát trin lên tầm cao mi: “Học thuyết duy
vt lịch s”, m ni dung cơ bản ca nó là lý lun v “hnh thái kinh tế - xã hi”, ch ra
bản chất ca s vn đng và phát trin ca xã hi loi ngưi. Ch ngha duy vt lịch s
là phát kiến v đại th nhất ca C.Mác v Ph.Ăngghen; l cơ sở v mặt triết học đ
nghiên cú xã hi tư bản ch ngha v khẳng định s sp đ ca ch ngha tư bản và
s thng lợi ca ch ngha x hi, ch ngha cng sản là tất yếu như nhau.
Học thuyết về giá trị thặng dư
Từ vic phát hin ra ch ngha duy vt lịch s, C. Mác v Ph. Ăngghen đi sâu
nghiên cu nn sản xuất công nghip và nn kinh tế tư bản ch ngha. Chnh trong quá
trình nghiên cu khoa học gn vi hoạt đng thc tiễn trong phong trào công nhân,
C.Mác v Ph.Ănghen đ sáng tạo ra b “Tư bản”, m giá trị to ln nhất l “Học thuyết
v giá trị thặng dư”. Học thuyết ny đ ch rõ bản chất ca chế đ làm thuê trong chế
đ tư bản; đ chng minh mt cách khoa v loại “hng ha đặc bit”, hng ha sc lao
đng ca công nhân m nh tư bản, giai cấp tư sản đ mua v c những th đoạn tinh
vi chiếm đoạt ngày càng ln “giá trị thặng dư” được sinh ra nh bóc lt sc lao đng
ca công nhân. Chnh đ l nguyên nhân cơ bản làm cho mâu thun giữa giai cấp công
nhân và giai cấp tư sản tăng lên không th dung hòa trong khuôn kh ch ngha tư bản.
Học thuyết giá trị thặng dư, phát kiến v đại th hai ca C.Mác v Ph.Ăngghhen, l s
lun chng khoa học v phương din kinh tế khẳng định cuc đấu tranh ca giai cấp
công nhân chng giai cấp tư sản diễn ra ngay từ đầu và s dit vong ca ch ngha tư
bản và s ra đi ca ch ngha x hi là tất yếu như nhau.
Học thuyết về sứ mnh lịch s toàn thế giới của giai cấp công nhân 13
Trên cơ sở hai phát kiến v đại là ch ngha duy vt lịch s và học thuyết v giá
trị thặng dư, C.Mác v Ph.Ăngghen đ c phát kiến v đại th ba, s mnh lịch s toàn
thế gii ca giai cấp công nhân. Vi phát kiến này, hạn chế có tính lịch s ca ch
ngha x hi không tưởng do không ch ra được lc lượng xã hi có khả năng trở thành
ngưi sáng tạo ra xã hi mi đ được khc phc mt cách trit đ. Chính vì vy, phát
kiến thc ba ca C. Mác và Ph. Angghen, học thuyết v s mnh lịch s toàn thế gii
ca giai cấp công nhân đ lun chng v sâu sc, bản chất v phương din chính trị - xã
hi ca s dit vong không tránh khi ca ch ngha tư bản và s ra đi tất yếu ca ch ngha x hi.
Trong xã hi tư bản, mâu thun v mặt kinh tế đ biu hin ra thành mâu thun
chính trị giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản- hai giai cấp có vai trò ni bt nhất,
đi lp trc tiếp v lợi ích và mâu thun ngày càng gay gt trong sut thi gian tn tại
và phát trin ca ch ngha tư bản. Giai cấp tư sản, nh nưc ca nó vn thưng xuyên
phải “điu chnh, thch nghi” v kinh tế vi giai cấp công nhân mt cách tạm thi,
song mâu thun này không th giải quyết trit đ, nếu không có thng lợi ca cách
mạng xã hi ch ngha. Lnh đạo, t chc thng lợi cách mạng xã hi ch ngha ở mỗi
nưc và trên toàn thế gii là s mnh lịch s có tính chất toàn thế gii ca giai cấp
công nhân thông qua đi tiên phong l Đảng Cng sản.
1.3.3. Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học
Được s uỷ nhim ca những ngưi cng sản và công nhân quc tế, tháng 2
năm 1848, tác phẩm “Tuyên ngôn ca Đảng Cng sản” do C.Mác v Ph.Ăngghen soạn
thảo được công b trưc toàn thế gii, đánh dấu s ra đi ca ch ngha Mác vi tư
cách là ch ngha x hi khoa học theo ngha rng.
Tuyên ngôn ca Đảng Cng sản là tác phẩm kinh đin ch yếu ca ch ngha x
hi khoa học. S ra đi ca tác phẩm v đại ny đánh dấu s hình thành v cơ bản lý
lun ca ch ngha Mác bao gm ba b phn hợp thành: Triết học, Kinh tế chính trị
học và Ch ngha x hi khoa học. Tuyên ngôn ca Đảng Cng sản còn l cương lnh
chính trị, là kim ch nam hnh đng ca toàn b phong trào cng sản và công nhân
quc tế. Tuyên ngôn ca Đảng Cng sản là ngọn c dn dt giai cấp công nhân và
nhân dân lao đng toàn thế gii trong cuc đấu tranh chng ch ngha tư bản, giải
phng loi ngưi vnh viễn thoát khi mọi áp bc, bóc lt giai cấp, bảo đảm cho loài ngưi đ ợ
ư c thc s sng trong hòa bình, t do và hạnh phúc.
Chính Tuyên ngôn ca Đảng Cng sản đ nêu v phân tch mt cách có h
thng lịch s và lô gic hoàn chnh v những vấn đ cơ bản nhất, đầy đ, xúc tích và
chặt chẽ nhất thâu tóm hầu như ton b những lun đim ca ch ngha x hi khoa học:
Cuc đấu tranh ca giai cấp trong lịch s loi ngưi đ phát trin đến mt giai 14
đoạn mà giai cấp công nhân không th t giải phóng mình nếu không đng thi giải
phng vnh viễn xã hi ra khi tình trạng phân chia giai cấp, áp bc, bóc lt v đấu
tranh giai cấp. Song, giai cấp vô sản không th hoàn thành s mnh lịch s nếu không
t chc thnh chnh đảng ca giai cấp, Đảng được hình thành và phát trin xuất phát từ
s mnh lịch s ca giai cấp công nhân.
Lôgic phát trin tất yếu ca xã hi tư sản v cũng l ca thi đại tư bản ch
ngha đ l s sp đ ca ch ngha tư bản và s thng lợi ca ch ngha x hi là tất yếu như nhau.
Giai cấp công nhân, do c địa vị kinh tế - xã hi đại din cho lc lượng sản xuất
tiên tiến, có s mnh lịch s th tiêu ch ngha tư bản, đng thi là lc lượng tiên
phong trong quá trình xây dng ch ngha x hi, ch ngha cng sản.
Những ngưi cng sản trong cuc đấu tranh chng ch ngha tư bản, cần thiết
phải thiết lp s liên minh vi các lc lượng dân ch đ đánh đ chế đ phong kiến
chuyên chế, đng thi không quên đấu tranh cho mc tiêu cui cùng là ch ngha cng
sản. Những ngưi cng sản phải tiến hành cách mạng không ngừng nhưng phải có
chiến lược, sách lược khôn khéo và kiên quyết.
Ch ngha x hi khoa học là b phn th hin tp trung nhất tính chính trị -
thc tiễn sinh đng ca ch ngha Mác.
1.2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của chủ nghĩa xã hội khoa học
1.2.1. C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học
Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871)
Đây l thi kỳ ca những s kin ca cách mạng dân ch tư sản ở các nưc Tây
Âu (1848-1852): Quc tế I thành lp (1864); tp I, b Tư bản ca C.Mác được xuất
bản (1867). V.I.Lênin đ khẳng định: “từ khi b “Tư bản” ra đi… quan nim duy vt
lịch s không còn là mt giả thuyết nữa, mà là mt nguyên l đ được chng minh mt
cách khoa học; và chừng no chng ta chưa tm ra mt cách no khác đ giải thích mt
cách khoa học s vn hành và phát trin ca mt hình thái xã hi no đ - ca chính
mt hình thái xã hi, ch không phải ca sinh hoạt ca mt nưc hay mt dân tc,
hoặc thm chí ca mt giai cấp nữa v.v.., thì chừng đ quan nim duy vt lịch s vn
c l đng ngha vi khoa học xã hi”1. V.I.Lênin cũng khẳng định, b “Tư bản” l tác
phẩm ch yếu v cơ bản trình bày ch ngha x hi khoa học”2. Trên cơ sở tng kết
kinh nghim cuc cách mạng 1848-1852 ca giai cấp công nhân, C.Mác và
Ph.Ăngghen tiếp tc phát trin thêm nhiu ni dung ca ch ngha x hi khoa học. Các
nhà sáng lp ch ngha khoa học đ viết nhiu tác phẩm đ b sung, phát trin các lun
1 V.I.Lênin, Toàn tp, Nxb. CTQG, 1974, t.1, tr.166
2 V.I.Lênin, Toàn tp, Nxb. CTQG, 1974, t.1, tr.166 15
đim ca ch ngha x hi khoa học đ được khởi xưng trong tác phẩm “Tuyên ngôn”.
Những tác phẩm tiêu biu: “Ngy mưi tám tháng Sương m ca Lui Bônapactơ” (1852),
“Chiến tranh nông dân ở Đc” (1850), “Cách mạng và phản cách mạng ở Đc” (1851)…
Trong các tác phẩm ny, hai ông đ ch ra rng, đ ginh được quyn thng trị
v chính trị, giai cấp công nhân cần đp tan b máy nh nưc tư sản, thiết lp chuyên
chính vô sản. Hai ông b sung tư tưởng v cách mạng không ngừng bng s kết hợp
giữa đấu tranh ca giai cấp vô sản vi phong tro đấu tranh ca giai cấp nông dân; xây
dng khi liên minh giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân v xem đ l điu
kin tiên quyết bảo đảm cho cuc cách mạng phát trin không ngừng đ đi ti mc tiêu cui cùng.
Thời kỳ sau Công xã Pari (từ 1871-1895)
Trên cơ sở tng kết kinh nghim Công xã Pari, C.Mác v Ph.Ănghen phát trin
ch ngha x hi khoa học trong các tác phẩm ch yếu: “Ni chiến ở Pháp” (1871),
“Phê phán Cương lnh Gôta” (1875), “Chng Đuyrinh” (1878); “Ngun gc ca gia
đnh, ca chế đ tư hữu và ca nh nưc” (1884)…
Trong tác phẩm “Ni chiến ở Pháp”, C.Mác đ phát trin lun đim quan trọng
v phá hy b máy nh nưc tư sản, rng giai cấp công nhân ch đp tan b máy quan
liêu, không đp tan toàn b b máy nh nưc tư sản. Đng thi cũng thừa nhn Công
xã Pari là mt hnh thái nh nưc ca giai cấp công nhân, rt cuc, đ tm ra.
Tác phẩm “Chng Đuyrinh” (1878), tác phẩm tng hợp, được Ph.Ăngghen viết
thành ba phần Triết học; Kinh tế chính trị và Ch ngha x hi khoa học. Trong tác
phẩm ny”, c mt phần sau này tách ra thành tác phẩm “S phát trin ca ch ngha
xã hi từ không tưởng đến khoa học”, trong đ phân tch rất chi tiết những điu kin
kinh tế, chính trị, xã hi và những tin đ tư tưởng, lý lun trc tiếp cho s ra đi ca
ch ngha x hi khoa học. Khi lun chng v s phát trin ca ch ngha x hi từ
không tưởng đến khoa học, Ph.Ăngghen đ phân tch v ch rõ những đim tích cc,
tiến b mà các ông kế thừa trong học thuyết ca ba nh không tưởng v đại ca thế kỷ
XIX đ hình thành ch ngha x hi khoa học. Đánh giá v giá trị ca ch ngha x hi
không tưởng, V.I.Lênin, trong tác phẩm Làm gì? (1902) đ nhn xt: “ch ngha x hi
lý lun Đc không bao gi quên rng nó da vào Xanh Ximông, Phuriê và Ô-oen. Mặc
dù các học thuyết ca ba nh tư tưởng này có tính chất ảo tưởng, nhưng họ vn thuc
vo hng ngũ những bc trí tu v đại nhất. Họ đ tiên đoán được mt cách thiên tài rất
nhiu chân l m ngy nay chng ta đang chng minh s đng đn ca chúng mt cách khoa học”1.
1 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb.Tiến b, M.1975, T.6, tr.33. 16
Khẳng định ch ngha x hi khoa học là mt trong ba b phn hợp thành ch
ngha Mác, các ông đ nêu ra nhim v nghiên cu ca ch ngha x hi khoa học:
“Nghiên cu những điu kin lịch s v do đ, nghiên cu chính ngay bản chất ca s
biến đi ấy và bng cách ấy làm cho giai cấp hin nay đang bị áp bc và có s mnh
hoàn thành s nghip ấy hiu rõ được những điu kin và bản chất ca s nghip ca
chính họ - đ l nhim v ca ch ngha x hi khoa học, s th hin v lý lun ca phong trào vô sản”2.
Cũng trong tác phẩm ny, hai ông đ d đoán v t ơng ư
lai ca ch ngha x hi
và ch ngha cng sản. Đ l khi tnh trạng vô chính ph trong nn sản xuất xã hi
được thay thế bng nn sản xuất có t chc, có kế hoạch thì những điu kin sng
xung quanh con ngưi chi phi và kim soát, lc đ con ngưi trở thành những ngưi
làm ch thc s. Cũng từ lc đ, con ngưi bt đầu s sáng tạo ra lịch s ca mình
mt cách hoàn toàn có ý thc. Đ l bưc nhảy vọt ca con ngưi từ vương quc tất
yếu sang vương quc ca t do.
Mặc dù, vi những cng hiến tuyt vi cả v lý lun và thc tiễn, song cả
C.Mác v Ph.Ăngghen không bao gi t cho học thuyết ca mình là mt h thng giáo
điu, “nhất thành bất biến”, trái lại, nhiu lần hai ông đ ch rõ đ ch là những “gợi ”
cho mọi suy ngh v hnh đng. Trong Li ni đầu viết cho tác phẩm “Đấu tranh giai
cấp ở Pháp” từ 1848 - 1850 ca C.Mác, Ph.Ăngghen đ thẳng thn thừa nhn sai lầm
v d báo khả năng n ra ca những cuc cách mạng vô sản ở châu Âu, vì lẽ “Lịch s
đ ch rõ rng trạng thái phát trin kinh tế trên lc địa lúc bấy gi còn rất lâu mi chín
mui đ xóa b phương thc sản xuất tư bản ch ngha”1. Đây cũng chnh l “gợi ”
đ V.I.Lênin v các nh tư tưởng lý lun ca giai cấp công nhân tiếp tc b sung và
phát trin phù hợp vi điu kin lịch s mi .
Đánh giá v ch ngha Mác, V.I.Lênin ch rõ: “Học thuyết ca Mác là học
thuyết vạn năng v n l mt học thuyết chnh xác”2.
1.2.2. V.I.Lênin vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện ớ m i
V.I.Lênin (1870-1924) l ngưi đ kế tc mt cách xuất sc s nghip cách
mạng và khoa học ca C.Mác v Ph.Ăngghen; tiếp tc bảo v, vn dng và phát trin
sáng tạo lý lun ch ngha x hi khoa học trong thi đại mi, thi đại đế quc ch
ngha v cách mạng vô sản; trong hoàn cảnh mà ch ngha Mác đ ginh ưu thế trong
phong trào công nhân quc tế; trong điu kin ch ngha x hi từ lý lun trở thành hin thc.
Nếu như công lao ca C.Mác v Ph.Ăngghen l phát trin ch ngha x hi từ
2 C. Mác v Ph.Ăngghen, Toàn tập, Nxb. CTQG, Hà Ni 1995, t.20 tr. 393.
1 C.Mác v Ph.Ăngghen, Toàn tập, Nxb.CTQG, Hà Ni, 1995, t.22, tr.761.
2 V.I. Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến b, M.1978, t. 23, tr. 50 17