Giáo trình Triết học Mác - Lênin (sử dụng trong các trường đại học- hệ không chuyên lý luận chính trị) | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
Là một loại hình nhận thức đặc thù của con người, triết học ra đời ở cả Phương
Đông và Phương Tây gần như cùng một thời gian (khoảng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ VI tr.CN) tại các trung tâm văn minh lớn của nhân loại thời cổ đại. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin (LLCT130105)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIÁO TRÌNH
TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
(SỬ DỤNG TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC- HỆ KHÔNG CHUYÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ),
(Tài liệu dùng tập huấn giảng dạy năm 2019) HÀ NỘI 8- 2019 1 GIÁO TRÌNH
TRIẾT HỌC MÁC – LÊN 2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIÁO TRÌNH
TRIÉT HỌC MÁC - LÊNIN
(SỬ DỤNG TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC- HỆ KHÔNG CHUYÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ)
(Tài liệu dùng tập huấn giảng dạy năm 2019) HÀ NỘI 8- 201 3
CHỈ ĐẠO BIÊN SOẠN
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Đồng chí GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đồng chí PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương,
Trưởng Ban Chỉ đạo biên soạn giáo trình các môn Lý luận chính trị. HỘI ĐỎNG BIÊN SOẠN
GS. TS. Phạm Vãn Đức (chủ biên) GS. TS. Trần Văn Phòng PGS. TS. Nguyễn Tài Đông
Thiếu tướng GS. TS. Nguyễn Vãn Tài
GS. TS. Nguyễn Trọng Chuẩn GS. TS. Hồ Sĩ Quý
PGS. TSKH, Lương Đình Hải PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn PGS. TS. Trần Đăng Sính CỘNG TÁC BIÊN SOẠN
Thiếu tướng, GS.TS. Trương Giang Long GS.TS. Trần Phúc Thăng GS. TS. Nguyễn Hùng Hậu 4 MỤC LỤC CHƯƠNG I
TRIÊT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI I.
TRIẾT HỌC VÀ VẮN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC 1
1. Khái lược về triết học 1
2. Vấn đề cơ bản của triết học 11
3. Biện chứng và siêu hình 16
II. TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI 18
1. Sự ra đời và phát triển của triết học Mác - Lênin 18
2. Đối tượng và chức năng của triết học Mác – Lênin 42
3. Vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp 45
đổi mới ở Việt Nam hiện nay CHƯƠNG II
CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG I. VẬT CHẮT VẢ Ý THỨC 53
1. Vật chất và các hình thức tồn tại của vật chất 53
2. Nguồn gốc, bản chất và kết cấu của ý thức 67
3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức 78
II. PHÉP BIỆN CHÚNG DUY VẬT 83
1. Hai loại hình biện chứng và phép biện chứng duy vật 83
2. Nội dung của phép biện chứng duy vật 85
III. LÝ LUẬN NHẬN THỨC 112
1. Các nguyên tắc của lý luận nhận thức duy vật biện chứng 112 2. Nguồn gốc, bản chất của nhận thức 113
3. Thực tiễn vả vai trò cùa thực tiễn đối với nhận thức 115 5
4. Các giai đoạn cơ bản của quá trình nhận thức 120 5. Tính chất của chân lý 123 CHƯƠNG III
CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ
I. HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TỂ - XÃ HỘI 126
1. Sản xuất vật chất là cơ sở của sự tồn tại và phát triển xã hội 126
2. Biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất 128
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của xã hộỉ 135
4. Sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên 140 II. GIAI CẤP VÀ DÂN TỘC 146
1. Giai cấp và đấu tranh giai cấp 146 2. Dân tộc 163
3. Mối quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại 169 III. NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI 174 1. Nhà nước 174 2. Cách mạng xã hội 183 IV. Ý THỨC XÃ HỘI 189
1. Khái niệm tồn tại xã hội và các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội 189
2. Ý thức xã hội và kết cấu của ý thức xã hội 190 V. TRIẾT HỌC VÈ CON NGƯỜI 203 6
1. Khái niệm con người và bản chất con người 203
2. Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con người 208
3. Quan hệ cá nhân và xã hội; vai trò của quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử 211 4.
Vấn đề con người trong sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam 217 7 CHƯƠNG I
TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC
TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
I. TRIẾT HỌC VÀ VẤN ĐỀ cơ BẢN CỦA TRIÉT HỌC
1. Khái lược về trỉết học
a. Nguồn gốc cửa triết học
Là một loại hình nhận thức đặc thù của con người, triết học ra đời ở cả Phương
Đông và Phương Tây gần như cùng một thời gian (khoảng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ VI
tr.CN) tại các trung tâm văn minh lớn của nhân loại thời cổ đại. Ý thức triết học xuất hiện
không ngẫu nhiên, mà có nguồn gốc thực tê từ tồn tại xã hội với một trình độ nhất định của
sự phát triển văn minh, văn hóa và khoa học. Con người, với kỳ vọng được đáp ứng nhu cầu về nhận thức
và hoạt động thực tiễn của mình đã sáng tạo ra những luận thuyết chung nhất, có tính hệ
thống phản ánh thế giới xung quanh và thế giới của chính con người. Triết học là dạng tri
thức lý luận xuất hiện sớm nhất trong lịch sử các loại hình lý luận của nhân loại.
Với tính cách là một hình thái ý thức xã hội, triết học có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội.
• Nguồn gốc nhận thức
Nhận thức thế giới là một nhu cầu tự nhiên, khách quan của con người, về mặt
lịch sử, tư duy huyền thoại và tín ngưỡng nguyên thủy là loại hình triết lý đầu tiên mà
con người dùng để giải thích thế giới bí ẩn xung quanh. Người nguyên thủy kết nối
những hiểu biết rời rạc, mơ hồ, phi lôgíc... của mình trong các quan niệm đầy xúc cảm và
hoang tưởng thành những huyền thoại để giải thích mọi hiện tượng. Đỉnh cao của tư duy
huyền thoại và tín ngưỡng nguyên thủy là kho tàng những câu chuyện thần thoại và
những tôn giáo sơ khai như Tô tem giáo, Bái vật giáo, Saman giáo. Thời kỳ triết học ra
đời cũng là thời kỳ suy giảm và thu hẹp phạm vi của các loại hình tư duy huyền thoại và
tôn giáo nguyên thủy. Triết học chính là hình thức tư duy lý luận đầu tiên trong lịch sử tư
tưởng nhân loại thay thế được cho tư duy huyền thoại và tôn giáo.
Trong quá trình sống và cải biến thế giới, từng bước con người có kinh nghiệm và
có tri thức về thế giới. Ban đầu là những tri thức cụ thể, riêng lẻ, cảm tính. Cùng với sự
tiến bộ của sản xuất và đời sống, nhận thức của con người dần dần đạt đến trình độ cao
hơn trong việc giải thích thế giới một cách hệ thống, lôgíc và nhân quả... Mối quan hệ giữa
cái đã biết và cái chưa biết là đối tượng đồng thời là động lực đòi hỏi nhận thức ngày càng
quan tâm sâu sắc hơn đến cái chung, những quy luật chung. Sự phát triển của tư duy trừu
tượng và năng lực khái quát trong quá trình nhận thức sẽ đến lúc làm cho các quan điểm,
quan niệm chung nhất về thế giới và về vai trò của con người trong thế giới đó hình thành. 8
Đó là lúc triết học xuất hiện với tư cách là một lọại hình tư duy lý luận đối lập với các giáo
lý tôn giáo và triết lý huyền thoại.
Vào thời Cổ đại, khi các loại hình tri thức còn ở trong tình trạng tản mạn, dung hợp
và sơ khai, các khoa học độc lập chưa hình thành, thì triết học đóng vai trò là dạng nhận
thức lý luận tổng hợp, giải quyết tất cả các vấn đề lý luận chung về tự nhiên, xã hội và tư
duy. Từ buổi đầu lịch sử triết học và tới tận thời kỳ Trung cổ, triết học vẫn là tri thức bao
trùm, là “khoa học của các khoa học”. Trong hàng nghìn năm đó, triết học được coi là có
sứ mệnh mang trong mình mọi trí tuệ của nhân loại. Ngay cả I. Kant (Cantơ), nhà triết học
sáng lập ra Triết học cổ điển Đức ở thế kỷ XVIII, vẫn đồng thời là nhà khoa học bách
khoa. Sự dung hợp đó của triết học, một mặt phản ánh tình trạng chưa chín muồi của các
khoa học chuyên ngành, mặt khác lại nói lên nguồn gốc nhận thức của chính triết học.
Triết học không thể xuất hiện từ mảnh đất trống, mà phải dựa vào các tri thức khác để khái
quát và định hướng ứng dụng. Các loại hình tri thức cụ thể ở thế kỷ thứ VII tr.CN thực tế
đã khá phong phú, đa dạng. Nhiều thành tựu mà về sau người ta xếp vào tri thức cơ học,
toán học, y học, nghệ thuật, kiến trúc, quân sự và cả chính trị... ở Châu Âu thời bấy giờ đã
đạt tới mức mà đến nay vẫn còn khiến con người ngạc nhiên. Giải phẫu học cổ đại đã phát
hiện ra những tỷ lệ đặc biệt cân đối của cơ thể người và những tỷ lệ này đã trở thành
những “chuẩn mực vàng” trong hội họa và kiến trúc cổ đại góp phần tạo nên một số kỳ
quan của thế giới1. Dựa trên những tri thức như vậy, triết học ra đời và khái quát các tri
thức riêng lẻ thành luận thuyết, trong đó có những khái niệm, phạm trù và quy luật... của mình.
Như vậy, nói đến nguồn gốc nhận thức của triết học là nói đến sự hình thành, phát
triền của tư duy trừu tượng, của năng lực khái quát trong nhận thức của con người. Tri
thức cụ thể, riêng lẻ về thế giới đến một giai đoạn nhất định phải được tổng hợp, trừu
tượng hóa, khái quát hóa thành những khái niệm, phạm trù, quan điểm, quy luật, luận
thuyết... đủ sức phổ quát để giải thích thế giới. Triết học ra đời đáp ứng nhu cầu đó của
nhận thức. Do nhu cầu của sự tồn tại, con người không thỏa mãn với các tri thức riêng lẻ,
cục bộ về thế giới, càng không thỏa mãn với cách giải thích của các tín điều và giáo lý tôn
giáo. Tư duy triết học bắt đầu từ các triết lý, từ sự khôn ngoan, từ tình yêu sự thông thái,
dần hình thành các hệ thống những tri thức chung nhất về thế glởi.
Triết học chỉ xuất hiện khi kho tàng thức của loài người đã hình thành được một
vốn hiểu biết nhất định và trên cơ sở đó, tư duy con người cũng đã đạt đến trình độ có khả
năng rút ra được cái chung trong muôn vàn những sự kiện, hiện tượng riêng lẻ.
• Nguồn gốc xã hội 1Xem: Tuplin c. J.
& Rihỉỉ T. E. (2002), Science and Mathematìcs ỉn Âncient Greek Cuỉture (Khoa học và Toán học trong
Văn hóa Hy Lạp cổ đại), Oxford Uníversity Press. 9
Triết học không ra đời trong xã hội mông muội dã man. Như C.Mác nói: “Triết học
không treo lơ lửng bên ngoài thế giới, cũng như bộ óc không tồn tại bên ngoài con người”2
. Triết học ra đời khi nền sản xuất xã hội đã có sự phân công lao động và loài người đã
xuất hiện giai cấp. Tức là khi chế độ cộng sản nguyên thủy tan rã, chế độ chiếm hữu nô lệ
đã hình thành, phương thức sản xuất dựa trên sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất đã xác định và ở
trình độ khá phát triển. Xã hội có giai cấp và nạn áp bức giai cấp hà khắc đã được luật hóa.
Nhà nước, công cụ trấn áp và điều hòa lợi ích giai cấp đủ trưởng thành, “từ chỗ là tôi tớ
của xã hội biến thành chủ nhân của xã-hội” .3
Gắn liền với các hiện tượng xã hội vừa nêu là lao động trí óc đã tách khỏi lao động
chân tay. Trí thức xuất hiện với tính cách là một tầng lớp xã hội, có vị thế xã hội xác định.
Vào thế kỷ VII - V tr.CN, tầng lớp quý tộc, tăng lữ, điền chủ, nhà buôn, binh lính... đã chú
ý đến việc học hành. Nhà trường và hoạt động giáo dục đã trở thành một nghề trong xã
hội. Tri thức toán học, địa lý, thiên văn, cơ học, pháp luật, y học... đã được giảng dạy4.
Nghĩa là tầng lớp trí thức đã được xã hội ít nhiều trọng vọng. Tầng lớp này có đỉều kiện và
nhu cầu nghiên cứu, có năng lực hệ thống hóa các quan niệm, quan điểm thành học thuyết,
lý luận. Những người xuất sắc trong tầng lớp này đã hệ thống hóa thành công tri thức thời
đại dưới dạng các quan điểm, các học thuyết lý luận... có tính hệ thống, giải thích được sự
vận động, quy luật hay các quan hệ nhân quả của một đối tượng nhất định, được xã hội
công nhận là các nhà thông thái, các triết gia (Wise man, Sage, Scholars, Philosopher), tức
là các nhà tư tưởng, về mối quan hệ giữa các triết gia với cội nguồn của mình, C.Mác nhận
xét: “Các triết gia không mọc lên như nấm từ trái đất; họ là sản phẩm của thời đại của
mình, của dân tộc mình, mà dòng sữa tinh tế nhất, quý giá và vô hình được tập trung lại
trong những tư tưởng triết học” .5
Triết học xuất hiện trong lịch sử loài người với những điều kiện như vậy và chỉ
trong những điều kiện như vậy - là nội dung của vấn đề nguồn gốc xã hội của triết học.
“Triết học” là thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên trong trường phái Socrates (Xôcrát).
Còn thuật ngữ “Triết gia” (Philosophos) đầu tiên xuất hiện ở Heraclitus (Hêraclit), dùng để
chỉ người nghiên cứu vê bản chất của sự vật6.
Như vậy, triết học chỉ ra đời khi xã hội loài người đã đạt đến một trình độ tương đối
cao của sản xuất xã hội, phân công lao động xã hội hình thành, của cải tương đối thừa dư,
tư hữu hóa tư liệu sản xuất được luật định, giai cấp phân hóa rõ và mạnh, nhà nước ra đời.
Trong một xã hội như vậy, tầng lớp trí thức xuất hiện, giáo dục và nhà trường hình thành
2 C.Mác và Ph.Ăngghen (2005), Toàn tập, t. ì,Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 156.
3 C.Mác và Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, t. 22,Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. tr. 288.
4Xem: Michael Lahanas, Edncation in Ancient Greece (Giáo dục thời Hy Lạp cổ đại),
http://www.hellenica\vorld.com/Greece/Ancient/en/AncientGreeceEducation.html
5C.Mác và Ph.Ăngghen (2005), Toàn tập, t.l, Sđd. tr. 156.
6 OWJIOCO(|)HJ1. 0UJÌOCO(Ị)CKUŨ oHiịUKnoneờmecKiứ cnoaapb (Triết học. Từ điển BáchTriết học) (2010),
http://philosophy.niv.ru/doc/dictionaty/philosophy/articles/62/fìiosofiya.htM 10
và phát triển, các nhà thông thái đã đủ năng lực tư duy để trừu tượng hóa, khái quát hóa,
hệ thống hóa toàn bộ tri thức thời đại và các hiện tượng của tồn tại xã hộỉ để xây dựng nên
các học thuyết, các lý luận, các triết thuyết. Với sự tồn tại mang tính pháp lý của chế độ sở
hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, của trật tự giai cấp và của bộ máy nhà nước, triết học, tự
nó đã mang trong mình tính giai cấp sâu sắc, nó công khai tính đảng là phục vụ cho lợi ích
của những giai cấp, những lực lượng xã hội nhất định.
Nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội của sự ra đời của triết học chỉ là sự
phân chia có tính chất tưong đối để hiểu triết học đã ra đời trong điều kiện nào và với
những tiền đề như thế nào. Trong thực tế của xã hội loài người khoảng hơn hai nghìn năm
trăm năm trước, triết học ở Athens hay Trung Hoa và Ấn Độ cổ đại đều bắt đầu từ sự rao
giảng của các triết gia. Không nhiều người trong số họ được xã hội thừa nhận ngay. Sự tranh cãi và
phê phán thường khá quyết liệt ở cả phương Đông lẫn phương Tây. Không ít quan điểm,
học thuyết phải mãi đến nhiều thế hệ sau mới được khẳng định. Cũng có những nhà triết
học phải hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ học thuyết, quan điểm mà họ cho là chân lý.
Thực ra những bằng chứng thể hiện sự hình thành triết học hiện không còn nhiều.
Đa số tài liệu triết học thành văn thời cổ đại Hy Lạp đã mất, hoặc ít ra cũng không còn
nguyên vẹn. Thời tiền cổ đại (Pre - Classical perỉod) chỉ sót lại một ít các câu trích, chú
giải và bản ghi tóm lược do các tác giả đời sau viết lại. Tất cả tác phẩm của Plato (Platôn),
khoảng một phần ba tác phẩm của Aristotle (Arixtốt), và một số ít tác phẩm của
Theophrastus, người kế thừa Arixtốt, đã bị thất lạc. Một số tác phẩm chữ La tinh và Hy
Lạp của trường phải Epicurus (Êpiquya) (341 - 270 tr.CN), chủ nghĩa Khắc kỷ (Stoicism)
và Hoài nghi luận của thời hậu văn hóa Hy Lạp cũng vậy7.
b. Khái niệm Triết học
Ở Trung Quốc, chữ triết () đã có từ rất sớm, và ngày nay, chữ trỉểt học () được coi
là tương đương với thuật ngữ philosophia của Hy Lạp, với ý nghĩa là sự truy tìm bản
chất của đối tượng nhận thức, thường là con người, xã hội, vũ trụ và tư tưởng. Triết học
là biểu hiện cao của , là sự hiểu biết sâu sắc của con người về toàn bộ thế giới thiên - địa
- nhân và định hướng nhân sinh quan cho con người.
Ở Ẩn Độ, thuật ngữ Dar'sana (triết học) nghĩa gốc là chiêm ngưỡng, hàm ý là tri
thức dựa trên lý trí, là con đường suy ngẫm để dẫn dắt con người đến với lẽ phải.
Ở phương Tây, thuật ngữ “triết học” như đang được sử dụng phổ biến hỉện nay,
cũng như trong tất cả các hệ thống nhà trường, chính là piẰ.oơoẹía (tiếng Hy Lạp; được
sử dụng nghĩa gốc sang các ngôn ngữ khác: Philosophy, philosophie, ộíniocoộmi). Triết
học, Philo - sophia, xuất hiện ở Hy Lạp cổ đại, với nghĩa là yêu mến sự thông thái.
7Xem: David Wolfsdorf. Introduction toAncient ÌVester (Khái luận về Triết học Phương Tây Cổ đại) https://pdfs.semcmticscholar .org/adl7/a4ae607 JOea4e 11
Người Hy Lạp cổ đại quan niệm, philosophia vừa mang nghĩa là giải thích vũ trụ, định
hướng nhận thức và hành vi, vừa nhấn mạnh đến khát vọng tìm kiếm chân lý của con người.
Như vậy, cả ở phương Đông và phương Tây, ngay từ đầu, triết học đã là hoạt động
tinh thần bậc cao, là loại hình nhận thức có trình độ trừu tượng hóa và khái quát hóa rất
cao. Triết học nhìn nhận và đánh giá đối tượng xuyên qua thực tế, xuyên qua hiện tượng
quan sát được về con người và vũ trụ. Ngay cả khi triết học còn bao gồm trong nó tất cả
mọi thành tựu của nhận thức, loại hình tri thức đặc biệt này đã tồn tại với tính cách là một
hình thái ý thức xã hội.
Là loại hình tri thức đặc biệt của con người, triết học nào cũng có tham vọng xây
dựng nên bức tranh tổng quát nhất về thế giới và về con người. Nhưng khác với các loại
hình tri thức xây dựng thế giới quan dựa trên niềm tin và quan niệm tưởng tượng về thế
giới, triết học sử dụng các công cụ lý tính, các tiêu chuẩn lôgíc và những kinh nghiệm mà
con người đã khám phá thực tại, để diễn tả thế giới và khái quát thế giới quan bằng lý luận. Tính đặc
thù của nhận thức triết học thể hiện ở đó .8 Bách khoa thư
Britannica định nghĩa: “Triết học là sự xem xét lý tính, trừu tượng
và có phương pháp về thực tại với tính cách là một chỉnh thể hoặc những khía cạnh nền
tảng của kinh nghiệm và sự tồn tại người. Sự truy vấn triết học (Philosophical Inquiry) là
thành phần trung tâm của lịch sử trí tuệ của nhiều nền văn minh” .9
“Bách khoa thư triết học mới” của Viện Triết học Nga xuất bản năm 2001 viết:
“Triết học là hình thức đặc biệt của nhận thức và ý thức xã hội về thế giới, được thể hiện
thành hệ thống tri thức về những nguyên tắc cơ bản và nền tảng của tồn tại người, về
những đặc trung bản chất nhất của mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, với xã hội và
với đời sống tinh thần” . 10
Có nhiều định nghĩa về triết học, nhưng các định nghĩa thường bao hàm những nội dung chủ yếu sau;
- Triết học là một hình thái ỷ thức xã hội. -
Khách thể khám phá của triết học là thể giới (gồm cả thế giới bên
trong và bên ngoài con người) trong hệ thống chỉnh thể toàn vẹn vốn có của nó.
- Triết học giải thích tất cả mọi sự vật, hiện tượng, quá trình và quan hệ của thế
giới, với mục đích tìm ra những quy luật phổ biến nhất chi phối, quy định và quyết định sự
vận động của thế giới, của con người và của tư duy. 8
Xem: HO, PAH (2001). Hoem ộiưiocoỷcKcm 3MỊUKJiọneờ (Bách khoa thư Triết học mới). Tom c, 195.
9 Philosophy in “Encyciopedia Britannica” ( Triếthọc trong “Bách khoa thư Britanica”).
https://www.britannica.com/topic/philosophy. “Philosophy - the rationai, abstraet, and methodical consideration of
reality as a whole or oí tunclamental dimensions of human existence and experience”
10 Xem: HO, PAH (2001). Hoem ộiưiocoỷcKcm 3MỊUKJiọneờ (Bách khoa thư Triết học mới). TOM c, 195. 12 -
Với tính cách là loại hình nhận thức đặc thù, độc lập với khoa học và
khác biệt với tôn giáo, tri thức triết học mang tính hệ thống, lôgíc và trừu tượng về thế
giới, bao gồm những nguyên tắc cơ bản, những đặc trưng bản chất và những quan
điểm nền tảng về mọi tồn tại. -
Triết học là hạt nhân của thế giới quan.
Triết học là hình thái đặc biệt của ý thức xã hội, được thể hiện thành hệ thống các
quan điểm lý luận chung nhất về thế giới, về con người và về tư duy của con người trong thế giới ấy.
Với sự ra đời của Triết học Mác - Lênin, triết học là hệ thống quan điểm lý luận
chung nhất về thế giới và vị trí con người thế giới đó, là khoa học về những quy luật vận
động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Triết học khác với các khoa học khác ở tính đặc thù cùa hệ thống thức khoa học và
phương pháp nghiên cứu. Tri thức khoa học triết học mang tính khái quát cao dựa trên sự
trừu tượng hóa sâu sắc về thế giới, về bản chất cuộc sống con người. Phương pháp nghiên
cứu của triết học là xem xét thế giới như một chỉnh thể trong mối quan hệ giữa các yếu tố
và tìm cách đưa lại một hệ thống các quan niệm về chỉnh thể đó. Triết học là sự diễn tả thế
giới quan bằng lý luận. Điều đó chí có thể thực hiện được khi triết học dựa trên cơ sở tổng
kết toàn bộ lịch sử của khoa học và lịch sử của bản thân tư tưởng triết học.
Không phải mọi triết học đều là khoa học. Song các học thuyết triết học đều có
đóng góp ít nhiều, nhất định cho sự hình thành tri thức khoa học triết học trong lịch sử; là
những “vòng khâu”, những “mắt khâu” trên “đường xoáy ốc” vô tận của lịch sử tư tưởng
triết học nhân loại. Trình độ khoa học của một học thuyết triết học phụ thuộc vào sự phát
triển của đối tượng nghiên cứu, hệ thống tri thức và hệ thống phương pháp nghiên cứu.
c. Vấn đề đối tượng của triết học trong lịch sử
Cùng với quá trình phát triển của xã hội, của nhận thức và của bản thân triết học,
trên thực tế, nội dung của đối tượng của triết học cũng thay đổi trong các trường phái triết học khác nhau.
Đối tượng của triết học là các quan hệ phổ biến và các quy luật chung nhất của toàn
bộ tự nhiên, xã hội và tư duy.
Ngay từ khi ra đời, triết học đã được xem là hình thái cao nhất của tri thức, bao
hàm trong nó tri thức của tất cả các lĩnh vực mà mãi về sau, từ thế kỷ XV - XVII, mới dần
tách ra thành các ngành khoa học riêng. “Nền triết học tự nhiên” là khái niệm chỉ triết học
ở phương Tây thời kỳ nó bao gồm trong nó tất cả những tri thức mà con người có dược,
trước hết là các tri thức thuộc khoa học tự nhiên sau nậy như toán học, vật lý học, thiên
văn học.. Theo S.Hawking (Hooc-kỉng), Cantơ là người đứng ở đỉnh cao nhất trong số các
nhà triết học vĩ đại của nhân loại - những người coi “toàn bộ kiến thức của loài người trong 13
đó có khoa học tự nhiên là thuộc lĩnh vực của họ” .
11 Đây là nguyên nhân làm nảy sinh
quan niệm vừa tích cực vừa tiêu cực rằng, triết học là khoa học của mọi khoa học.
Ở thời kỳ Hy Lạp cổ đại, nền triết học tự nhiên đã đạt được những thành tựu vô cùng
rực rỡ, mà “các hình thức muôn hình muôn vẻ của nó, - như đánh giá của Ph.Ăngghen - đã có
mầm mống và đang nảy nở hầu hết tất cá các loại thế giới quan sau này” . 12 Ảnh hưởng của
triết học Hy Lạp cổ đại còn in đậm dấu ấn đến sự phát triển của tư tưởng triết học ở Tây Âu
mãi về sau. Ngày nay, văn hóa Hy - La còn là tiêu chuẩn của việc gia nhập Cộng đồng Châu Âu.
Ở Tây Âu thời Trung cổ, khi quyền lực của Giáo hội bao trùm mọi lĩnh vực đời
sống xã hội thì triết học trở thành nữ tì của thần học . Nền 13
triết học tự nhiên bị thay bằng
nền triết học kinh viện. Triết học trong gần thiên niên kỷ đêm trường Trung cổ chịu sự quy
định và chi phối của hệ tư tưởng Kitô giáo. Đối tượng của triết học Kinh viện chỉ tập trung
vào các chủ đề như niềm tin tôn giáo, thiên đường, địa ngục, mặc khải hoặc chú giải các tín điều phi thế
tục ... - những nội dung nặng về tư biện.
Phải đến sau “cuộc cách mạng” Copernieus (Cố-péc-ních), các khoa học Tây Âu
thế kỷ XV, XVI mới dần phục hưng, tạo cơ sở tri thức cho sự phát triển mới của triết học.
Cùng với sự hình thành và củng cố quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, để đáp ứng
các yêu cầu cua thực tiễn, đặc biệt yêu cầu của sản xuất công nghiệp, các bộ môn khoa học
chuyên ngành, trước hết là các khoa học thực nghiệm đã ra đởi. Những phát hiện lớn về
địa lý và thiên văn cùng những thành tựu khác của khoa học thực nghiệm thế kỷ XV - XVI
đã thúc đẩy cuộc đấu tranh giữa khoa học, triết học duy vật với chủ nghĩa duy tâm và tôn
giáo. Vấn đề đối tượng của triết học bắt đầu được đặt ra. Những đỉnh cao mới trong chủ
nghĩa duy vật thế kỷ XVII - XVIII đã xuất hiện ở Anh, Pháp, Hà Lan với những đại biểu
tiêu biểu như F.Bacon (Bây-cơn), T.Hobbes (Hốpxơ) (Anh), D. Diderot (Đi-đơ-rô), C.
Helvetius (Hen-vê-tiút) (Pháp), B. Spinoza (Spi-nô-đa) (Hà Lan)... V.I. Lênin đặc biệt đánh
giá cao công lao của các nhà duy vật Pháp thời kỳ này đối với sự phát triển chủ nghĩa duy
vật trong lịch sử triết học trước Mác. Ông viết: “Trong suốt cả lịch sử hiện đại của châu
Âu và nhất là vào cuối thế kỷ XVIII, ở nước Pháp, nơi đã diễn ra một cuộc quyết chiến
chống tất cà những rác rưởi của thời Trung cổ, chống chế độ phong kiến trong các thiết
chế và tư tưởng, chỉ có chủ nghĩa duy vật là triết học duy nhất triệt để, trung thành với tất
cả mọi học thuyết cửa khoa học tự nhiên, thù địch với mê tín, với thói đạo đức giả, v.v.” . 14
Bên cạnh chủ nghĩa duy vật Anh và Pháp thế kỷ XVII - XVIII, tư duy triết học cũng phát triển mạnh trong các học
11 Xem: S.W.Hawking (2000), Lược sử thời gian, Nxb. Văn hóa Thông tin, Hà Nội. tr. 214 - 215
1212 CMác và Ph,Ăngghen (1994), toàn tập, t. 20, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. tr. tr. 491.
13 Xeirt; Gracia, Jorge J. E.; Noone, Timothy B. (2003), A Compariion to Phiỉosophỵ in thè Midđỉe Ages, Oxford: Blackwell, tr. 35,
14 V.I.Lênin (1980), Toàn tập, t.23, Nxb. Tiến bộ, M, tr.50 14
thuyết triết học duy tâm mà đỉnh cao là Gantơ và G.W.F Hêghen (Hêghen), đại biểu xuất
sắc của triết học cổ điển Đức.
Triết học tạo điều kiện cho sự ra đời của các khoa học, nhưng sự phát triển của các
khoa học chuyên ngành cũng từng bưóc xóa bỏ vai trò của triết học tự nhiên cũ, làm phá
sản tham vọng của triết học muốn đóng vai trò “khoa học của các khoa học”. Triết học
Hêghen là học thuyết triết học cuối cùng thể hiện tham vọng đó. Hêghen tự coi triết học
của mình là một hệ thống nhận thức phổ biến, trong đó những ngành khoa học riêng biệt chỉ là những
mắt khâu phụ thuộc vào triết học, là lôgíc học ứng dụng.
Hoàn cảnh kinh tế - xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vào đầu thế kỷ
XIX đã dẫn đến sự ra đời của triết học Mác. Đoạn tuyệt triệt để với quan niệm triết học là
“khoa học của các khoa học”, triết học Mác xác định đối tượng nghiên cứu của mình là
tiếp tục giải quyết moi quan giữa tồn tại và tư duy, giữa vật chất và ý thức trên lập trường
duy vật triệt để cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, hội và duy. Các nhà triết học
Mácxít về sau đã đánh giá, với Mác, lần đầu tiên trong lịch sử, đối tượng của triết học
được xác lập một cách hợp lý.
Vấn đề tư cách khoa học của triết học và đối tượng của nó đã gây ra những cuộc
tranh luận kéo dài cho đến hiện nay. Nhiều học thuyết triết học hiện đại ở phương Tây
muốn từ bỏ quan niệm truyền thống về triết học, xác định đối tượng nghiên cứu riêng cho
mình như mô tả những hiện tượng tinh thần, phân tích ngữ nghĩa, chú giải văn bản...
Mặc dù vậy, cái chung trong các học thuyết triết học là nghiên cứu những vấn đề
chung nhất của giới tự nhiên, của xã hội và con người, mối quan hệ của con người, của tư
duy con người nói riêng với thế giới. d.
Triết học - hạt nhân lý luận của giới quan Thế giới quan
Nhu cầu tự nhiên của con người về mặt nhận thức là muốn hiểu biết đến tận cùng,
sâu sắc và toàn diện về mọi hiện tượng, sự vật, quá trình. Nhưng tri thức mà con người và
cả loài người ở thời nào cũng lại có hạn, là phần quá nhỏ bé so với thế giới cần nhận thức
vô tận bên trong và bên ngoài con người. Đó là tình huống có vấn đề (Problematic
Situation) của mọi tranh luận triết học và tôn giáo. Bằng trí tuệ duy lý, kinh nghiệm và sự mẫn cảm
của mình, con người buộc phải xác định những quan điểm về toàn bộ thể làm cơ sở để
định hướng cho nhận thức và hảnh động của mình. Đó chính là thế giới quan. Tương tự
như các tiên đề, với thế giới quan, sự chứng minh nào cũng không đủ căn cứ, trong khi
niềm tin lại mách bảo độ tin cậy.
"Thế giới quan” là khái niệm có gốc tiếng Đức “Weltanschauung” lần đầụ tiên được
Cantơ sử dụng trong tác phâm Phê phản năng lực phán đoán (Kritik der Urteilskraft, 15
1790) dùng để chỉ thế giới quan sát được với nghĩa là thế giới trong sự cảm nhận của con
người. Sau đó, F.Schelling đã bồ sung thêm cho khái niệm này mệt nội đung quan trọng là,
khái niệm thế giới quan luôn có sẵn trong nó một sơ đồ xác định về thế giới, một sơ đồ mà
không cần tới một sự giải thích lý thuyết nào cả. Chính theo nghĩa này mà Hêghen đã nói
đến "thế giới quan đạo đức”, J.Goethe (Gớt) nói đến “thế giới quan thơ ca”, còn L.Ranke
(Ranh-cơ) - “thế giới quan tôn giáo” .
15 Kể từ đó, khái niệm thế giới quan như cách hiểu
ngày nay đã phổ biến trong tât cả các trường phái triết học.
Khái niệm thế giới quan hiểu một cách ngắn gọn là hệ thống quan điểm của con
người về thế giới. Có thể định nghĩa: Thế giới quan là khái học chỉ hệ thống các tri thức,
quan điểm, tình cảm, niềm tin, lý tưởng xác định về thế giới và về vị trí của con người (bao
hàm cả cá nhân, xã hội và nhân loại) trong thế giới đó. Thế giới quan quy định nguyên tắc, thái
giá trị trong định hướng nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người.
Các khái niệm “Bức tranh chung về thế giới”, “Cảm nhận về thế giới”, “Nhận thức
chung về cuộc đời”... khá gần gũi với khái niệm thế giới quan. Thế giới quan thường được
coi là bao hàm trong nó nhân sinh quan - vì nhân sinh quan là quan niệm của con người về
đời sống với các nguyên tắc, thái độ và định hướng giá trị của hoạt động người.
Những thành phần chủ yếu của thế giới quan là tri thức, niềm tin và lý tưởng. Trong
đó tri thức là cơ sở trực tiếp hình thành thế giới quan, nhưng tri thức chỉ gia nhập thế giới
quan khi đã được kiểm nghiệm ít nhiều trong thực tiễn và trở thành niềm tin. Lý tưởng là
trinh độ phát triển cao nhất của thế giới quan. Với tính cách là hệ quan điểm chỉ dẫn tư duy
và hành động, thế giới quan là phương thức để con người chiếm lĩnh hiện thực, thiếu thế
giới quan, con người không có phương hướng hành động.
Trong lịch sử phát triển của tư duy, thế giới quan thể hiện dưới nhiều hình thức đa
dạng khác nhau, nên cũng được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, thế giới
quan tôn giáo, thế giới quan khoa học và thể giới quan triết học. Ngoài ba hình thức chủ
yếu này, còn có thể có thế giới quan huyền thoại (mà một trong những hình thức thể hiện
tiêu biểu của nó là thần thoại Hy Lạp); theo những căn cứ phân chia khác, thế giới quan còn được
phân loại theo các thời đại, các dân tộc, các tộc người, hoặc thế giới quan kinh nghiệm, thế
giới quan thông thường... . 16
Thế giới quan chung nhất, phổ biến nhất, được sử dụng (một cách ý thức hoặc
không ý thức) trong mọi ngành khoa học và trong toàn bộ đời sống xã hội là thế giới quan triết học.
15Xem: HeKpacoBa H.A., HéKpacoB C.H. (2005), Mup06033pemie KOK 0ốĩ>eKtn ộtmocoậcKOŨ peỘMKCMi
(Thế giới quan vớỉ tính cách là sự phản tir triết học), “CoBpeMCHHbie HayKoeMKHC TexHOJiormi” Xs 6. crp. 20 - 23,
http://\vww.rae.ru/snt/?section-conterìt&op-showjarticle&articlejđ^4ll6}
lỉĩenepM, (PmocoộcKoe
Mupoeo33peHiiet M3ổpaHHbie Ĩ1POH3BCACHHH. JVL, 1994.
16Xem: Mupo6033pemie. OiuiocoệcKHH 3HUHKnoneziH4ecKHH ciỉOBapb (Thể giới
quan. Tử điển bách khoa
triết học) (2010), htỉp://phìỉosophy.niv.ni/doc/đìctĩonary/philosophy/fc/slovar ** – 204 2htm#zag - 1683. 16
• Hạt nhân lý luận của thế giới quan
Nói triết học là hạt nhân của thế giới quan, bởi thứ nhất, bản thân triết học chính là
thế giới quan. Thứ hai, trong các thế giới quan khác như thế giới quan của các khoa học cụ
thể, thế giới quan của các dân tộc, hay các thời đại . .. triết học bao giờ cũng là thành phần
quan trọng, đóng vai trò là nhân tố cốt lõi. Thứ ba, với các loại thế giới quan tôn giáo, thế
giới quan kinh nghiệm hay thế giới quan thông thường..., triết học bao giờ cũng có ảnh
hưởng và chi phối, dù có thể không tự giác. Thứ tư, thế giới quan triết học như thế nào sẽ
quy định các thế giới quan và các quan niệm khác như thế.
Thế giới quan duy vật biện chứng được coi là đỉnh cao của các loại thế giới quan đã
từng có trong lịch sử. Vì thế giới quan này đòi hỏi thế giới phải được xem xét trong dựa trên
những nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển. Từ đây, thế giới và
con người được nhận thức và theo quan điểm toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển. Thế
giới quan duy vật biện chứng bao gồm tri thức khoa học, niềm tin khoa học và lý tưởng cách mạng.
Khi thực hiện chức năng của mình, những quan điểm thế giới quan luôn có xu
hướng được lý tưởng hóa, thành những khuôn mẫu văn hóa điều chỉnh hành vi. Ý nghĩa to
lớn của thế giới quan thể hiện trước hết là ở điểm này.
Thế giới quan đóng vai trò đặc biệt quan họng trong cuộc sống của con người và xã
hội loài người. Bởi lẽ, thứ nhất, những vấn đề được triết học đặt ra và tỉm lời giải đáp
trước hết là những vấn đề thuộc thế giới quan. Thứ hai, thế giới quan đúng đắn là tiền đề
quan trọng để xác lập phương thức tư duy hợp lý và nhân sinh quan tích cực trong khám
phá và chinh phục thế giới. Trình độ phát triến của thế giới quan là tiêu chí quan trọng
đánh giá sự trưởng thành của mỗi cá nhân cũng như của mỗi cộng đồng xã hội nhất định.
Thế giới quan tôn giáo cũng là thế giới quan chung nhất, có ý nghĩa phổ biến đối
với nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người. Nhưng do bản chất là đặt niềm tin vào
các tín điều, coi tín ngưỡng cao hơn lý trí, phủ nhận tính khách quan của tri thức khoa học,
nên không được ứng dụng trong khoa học và thường dẫn đến sai lầm, tiêu cực trong hoạt
động thực tiễn. Thế giới quan tôn giáo phù hợp hơn vớỉ những trường hợp con người giải
thích thất bại của mình. Trên thực tế, cũng không ít nhà khoa học sùng đạo mà vẫn có phát
minh, nhưng với những trường hợp này, mọi giải thích bằng nguyên nhân tôn giáo đều
không thuyết phục; cần phải lý giải kỹ lưỡng hơn và sâu sắc hơn bằng những nguyên nhân
vượt ra ngoài giới hạn của những tín điều.
Không ít người, trong đó có các nhà khoa học chuyên ngành, thường định kiến với
triết học, không thừa nhận triết học có ảnh hưởng hay chi phối thế giới quan của mình. Tuy
thế, với tính cách là một loại tri thức vĩ mô, giải quyết các vấn đề chung nhất của đời sống,
ẩn giấu sâu trong mỗi suy nghĩ và hành vỉ của con người, nên tư duy triết học lại là một 17
thành tố hữu cơ trong tri thức khoa học cũng như trong tri thức thông thường, là chỗ dựa
tiềm thức của kinh nghiệm cá nhân, dù các cá nhân cụ thể có hiểu biết ở trình độ nào và
thừa nhận đến đâu vai trò của triết học. Nhà khoa học và cả những người ít học, không có
cách nào tránh được việc phải giải quyết các quan hệ ngẫu nhiên - tất yếu hay nhân quả
trong hoạt động của họ, cả trong hoạt động khoa học chuyên sâu cũng như trong đời sống
thường ngày. Nghĩa là, dù hiểu biết sâu hay nông cạn về triết học, dù yêu thích hay ghét bỏ
triết học, con người vẫn bị chi phối bởi ữiết học, triết học vẫn có mặt trong thế giới quan
của mỗi người. Vấn đề chỉ là thứ triết học nào sẽ chi phối con người trong hoạt động của
họ, đặc biệt trong những phát minh, sáng tạo hay trong xử lý những tình huống gay cấn của đời sống.
Với các nhả khoa học, Ph.Ăngghen trong tác phẩm “Biện chứng của tự nhiên” đã
viết: “Những ai phỉ báng triết học nhiều nhất lại chính là những kẻ nô lệ của những tàn tích
thông tục hóa, tồi tệ nhất của những học thuyết triết học tồi tệ nhất.,. Dù những nhà khoa
học tự nhiên có làm gì đi nữa thì họ cũng vẫn bị triết học chi phối, vấn đề chỉ ở chỗ họ
muốn bị chi phối bởi một thứ triết học tồi tệ hợp mốt hay họ muốn được hướng dẫn bởi một hình thức
tư duy lý luận dựa trên sự hiểu biết về lịch sử tư tưởng và nhũng thành tựu của nó” . 17
Như vậy, triết học với tính cách là hạt nhân lý luận, trên thực tế, chi phối mọi thế giới
quan, dù người ta có chú ý và thừa nhận điều đó hay không.
2. Vấn đề cơ bản của triết học
a. Nội đung vấn đề cơ bản của triết học
Triết học, khác với một số loại hỉnh nhận thức khác, trước khi giải quyết các vấn đề
cụ thể của mình, nó buộc phải giải quyết một vấn đề có ý nghĩa nền tảng và là điểm xuất
phát để giải quyết tất cả những vấn đề còn lại - vấn đề về mối quan hệ giữa vật chât với ý
thức. Đây chính là đề cơ bản của triết học. Ph.Ăngghen viết: “Vấn đề cơ bản lớn của mọi
triết học, đặc biệt là của triết học hiện đại, là vấn đề quan hệ giữa tư duy với tồn tại” . 18
Bằng kinh nghiệm hay bằng lý trí, con người rốt cuộc đều phải thừa nhận rằng, hóa
ra tât cả các hiện tượng trong thế giới này chỉ có thế, hoặc là hiện tượng vật chất, tồn tại
bên ngoài và độc lập ý thức con người, hoặc là hiện tượng thuộc tinh thần, ý thức của
chính con người. Những đối tượng nhận thức lạ lùng, huyền bí, hay phức tạp như linh hồn,
đấng siêu nhiên, linh cảm, vô thức, vật thể, tia vũ trụ, ánh sáng, hạt Ọuark, hạt Strangelet,
hay, trường (Sphere)..., tất thảy cho đến nay vẫn không phải là hiện tượng gì khác nằm
ngoài vật chất và ý thức. Để giải quyêt được các vấn đề chuyên sâu của từng học thuyết về
thế giới, thì câu hỏi đặt ra đối với triết học trước hết vẫn là: Thế giới tồn tại bên ngoài tư
duy con người có quan hệ như thế nào với thế giới tinh thần tồn tại trong ý thức con
người? Con người có khả năng hiểu biết đến đâu về sự tồn tại thực của thế giới? Bất kỳ
17 C.Mác và Ph.Ăngghen (1994), Toàn tập, t. 20, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. tr. 692-693.
18 C.Mác vằ Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, t. 21,Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. tr. 403. 18
trường phái triết học nào cũng không thế lảng tránh giải quyết vấn đề này mối quan giữa
vật chất và ý thức, giữa tồn tại và tư duy.
Khỉ giải quyết vấn đầ cơ bản, mỗi triết học không chỉ xác định nền tảng và điểm
xuẩt phát của mình để giải quyết các vấn đề khác mà thông qụa đó, lập trường, thế giới
quan của các học thuyết và của các triết gia cũng được xác định.
Vấn đề cơ bản cua triết học có hai mặt, trả lời hai câu hỏi lớn
Mặt thứ nhất: Giữa ý thức vầ vật chất thì cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào
quyết định cái nào? Nói cách khác, khi truy tìm nguyên nhân cuối cùng của hiện tượng, sự
vật, hay sự vận động đang cần phải giải thích, thì nguyên nhân vật chất hay nguyên nhân
tinh thần đóng vai trò là cái quyết định.
Mặt thứ hai: Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không? Nói cách
khác, khi khám phá sự vật và hiện tương, con người có dám tin rằng mình sẽ nhận thức
được sự vật và hiện tượng hày không.
Cách trả lời hai câu hỏi trên quy định lập trường của nhà triết học và của trường
phái triết học, xác định việc hình thành các trường phái lớn của triết học.
b. Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm
Việc giải quyết mặt thứ nhất của vấn đề cơ bản của triết học đã chia các nhà triết
học thành hai trường phái lớn. Những người cho rằng vật chất, giới tự nhiên là cái có trước
và quyết định ý thức của con người được gọi là các nhà duy vật. Học thuyết của họ hợp
thành các môn phái khác nhau của chủ nghĩa duy vật, giải thích mọi hiện tượng của thế
giới này bằng các nguyên nhân vật chất - nguyên nhân tận cùng của mọi vận động của thế giới này là
nguyên nhân vật chất. Ngược lại, những người cho rằng ý thức, tinh thần, ý niệm, cảm
giác là cái có trước giới tự nhiên, được gọi là các nhà duy tâm. Các học thuyết của họ hợp
thành các phái khác nhau của chủ nghĩa duy tâm, chủ trương giải thích toàn bộ thế giới
này bằng các nguyên nhân tư tưởng, tinh thần - nguyên nhân tận cùng của mọi vận động
của thế giới này là nguyên nhân tinh thần.
- Chủ nghĩa duy vật: Cho đến nay, chủ nghĩa duy vật đã được thể hiện dưới ba
hình thức cơ bản: chủ nghĩa duy vật chất phác, nghĩa duy vật siêu hìn
h và chủ nghĩa duy vật biện chứng.
+ Chủ nghĩa duy vật chất phác là kết quả nhận thức của các nhà triết học duy vật
thời cổ đại. Chủ nghĩa duy vật thời kỳ này thừa nhận tính thứ nhất của vật chất nhưng
đồng nhất vật chất với một hay một số chất cụ thể của vật chất và đưa ra những kết luận
mà về sau người ta thấy mang nặng tính trực quan, ngây thơ, chất phác. Tuy hạn chế do
trình độ nhận thức thời đại về vật chất và cấu trúc vật chất, nhưng chủ nghĩa duy vật chất phác thời Cổ đại 19
về cơ bản là đúng vì nó đã lấy bản thân giới tự nhiên để giải thích thế giới, không viện đến
Thần linh, Thượng đế hay các lực lượng siêu nhiên.
+ Chủ nghĩa duy vật siêu hình là hình thức cơ bản thứ hai trong lịch sử của chủ nghĩa
duy vật, thể hiện khá rõ ở các nhà triết học thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII và điển hình là ở thế
kỷ thứ XVII, XVIII. Đây là thời kỳ mà cơ học cổ điển đạt được những thành tựu rực rỡ nên
trong khi tiếp tục phát triển quan điểm chủ nghĩa duy vật thời cổ đại, chủ nghĩa duy vật giai
đoạn này chịu sự tác động mạnh mẽ của phương pháp tư duy siêu hình, cơ giới - phương
pháp nhìn thế giới như một cỗ máy khổng lồ mà mỗi bộ phận tạo nên thế giới đó về cơ bản
là ở trong trạng thái biệt lập và tĩnh tại. Tuy không phản ánh đúng hiện thực trong toàn cục
nhưng chủ nghĩa duy vật siêu hình đã góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi thế giới quan
duy tâm và tôn giáo, đặc biệt là ở thời kỳ chuyển tiếp từ đêm trường Trung cổ sang thời Phục hưng.
+ Chủ nghĩa duy vật biện chứng là hình thức cơ bản thứ ba của chủ nghĩa duy vật,
do C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng vào những năm 40 của thê kỷ XIX, sau đó được
V.I.Lênin phát triển. Với sự kế thừa tinh hoa của các học thuyết triết học trước đó và sử
dụng khá triệt để thành tựu của khoa học đương thời, chủ nghĩa duy vật biện chứng, ngay
từ khi mới ra đời đã khắc phục được hạn chế của chủ nghĩa duy vật chất phác thời cổ đại, chủ nghĩa
duy vật siêu hình và là đỉnh cao trong sự phát triển của chủ nghĩa duy vật. Chủ nghĩa duy
vật biện chứng không chỉ phản ánh hiện thực đúng như chính bản thân nó tồn tại mà còn là
một công cụ hữu hiệu giúp những lực lượng tiến bộ trong xã hội cải tạo hiện thực ấy.
- Chủ nghĩa duy tâm: Chủ nghĩa duy tâm gồm có hai phái: chủ nghĩa duy tâm chủ
quan và chủ nghĩa duy tâm khách quan.
+ Chủ nghĩa duy tâm chủ quan thừa nhận tính thứ nhất của ý thức con người. Trong
khi phủ nhận sự tồn tại khách quan của hiện thực, chủ nghĩa duy tâm chủ quan khẳng định
mọi sự vật, hiện tượng chỉ là phức hợp của những cảm giác.
+ Chủ nghĩa duy tâm khách quan cũng thừa nhận tính thứ nhất của ý thức nhưng
coi đó là là thứ tinh thần khách
quan có trước và tồn tại độc lập với con người. Thực thể
tinh thần khách quan này thường được gọi bằng những cái tên khác nhau như ý niệm, tinh
thần tuyệt đối, lý tính thế giới, V.V..
Chủ nghĩa duy tâm triết học cho rằng ý thức, tinh thần là cái có trước và sản sinh ra
giới tự nhiên. Bằng cách đó, chủ nghĩa duy tâm đã thừa nhận sự sáng tạo của một lực
lượng siêu nhiên nào đó đối với toàn bộ thế giới. Vì vậy, tôn giáo thường sử dụng các học
thuyết duy tâm làm cơ sở lý luận, luận chứng cho các quan điểm của mình, tuy có sự khác
nhau đáng kể giữa chủ nghĩa duy tâm triết học với chủ nghĩa duy tâm tôn giáo. Trong thế
giới quan tôn giáo, lòng tin là cơ sở chủ yếu và đóng vai trò chủ đạo đối với vận động. Còn 20