Gợi ý trả lời 35 câu phần thi giải quyết tình huống hội thi ĐDT giỏi - thanh lịch ngành y tế Quảng Bình | Trường Đại học Y Dược , Đại học Quốc gia Hà Nội
Trong buổi giao ban, điều dưỡng trực báo cáo số lượng nước tiểu của bệnh nhân A là 450ml/24 giờ, nhưng bác sĩ trực nói: “sáng nay tôi mới hỏi người nhà bệnh nhân, người nhà nói rõ tổng số nước tiểu của bệnh nhân ngày hôm qua là 800ml”. Trưởng khoa chủ trì buổi giao ban hỏi “Vậy kíp trực báo cáo chính xác tổng số nước tiểu của bệnh nhân ngày hôm qua là bao nhiêu tại sao BS báo 1 con số, điều dưỡng báo một con số?”. Tài liệu giúp bạn tham khảo,ôn tập và đạt kết quả cao.Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Y đa khoa
Trường: Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lO M oARcPSD| 47669111 GỢI Ý TRẢ LỜI
35 CÂU PHẦN THI GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
HỘI THI ĐDT GIỎI - THANH LỊCH NGÀNH Y TẾ QUẢNG BÌNH
Thí sinh bốc thăm tình huống, suy nghĩ nhanh và đưa ra cách giải quyết, thời gian trả lời trong < 5 phút. Lưu ý: -
- Phần gợi ý trả lời chỉ nêu các nội dung chính, thí sinh có thể phát triển thêm,
hoànthiện hành văn trên các gợi ý để có câu trả lời đầy đủ và xuất sắc hơn.
- Nội dung trả lời các tình huống các thí sinh đều đặt vị trí mình là Điều dưỡngtrưởng
khoa để giải quyết.
Tình huống 1: Trong buổi giao ban, điều dưỡng trực báo cáo số lượng nước tiểu của
bệnh nhân A là 450ml/24 giờ, nhưng bác sĩ trực nói: “sáng nay tôi mới hỏi người nhà
bệnh nhân, người nhà nói rõ tổng số nước tiểu của bệnh nhân ngày hôm qua là 800ml”.
Trưởng khoa chủ trì buổi giao ban hỏi “Vậy kíp trực báo cáo chính xác tổng số nước
tiểu của bệnh nhân ngày hôm qua là bao nhiêu tại sao BS báo 1 con số, điều dưỡng báo một con số?”.
Bạn nghĩ gì về tình huống này và giải pháp khắc phục như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Chưa có sự trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ giữa BS và ĐD trong điều trịvà chăm sóc.
- Chưa khẳng định được kết quả nào chính xác.
*Giải pháp khắc phục
- Xác minh lại thông tin từ điều dưỡng, người bệnh và gia đình người bệnh:
+ Nếu kết quả của ĐD trực là chính xác thì báo cáo ngay cho BS trưởng khoa biết.
+ Nếu kết quả của ĐD trực không chính xác: yêu cầu theo dõi lại
- Nhắc nhở ĐD trực phải chủ động báo cáo BS trực và ghi đầy đủ kết quả theodõi số
lượng nước tiểu vào hồ sơ bệnh án.
- Tổ chức họp điều dưỡng viên toàn khoa để:
+ Tập huấn, hướng dẫn lại quy trình theo dõi nước tiểu 24h;
+ Quán triệt về trung thực nghiêm túc trong theo dõi và báo cáo nước tiểu,
không được hỏi NB/GĐNB;
+ Phổ biến lại và yêu cầu thực hiện đúng quy định theo dõi đánh giá NB tại điều
13 của Thông tư 07/2011/TT-BYT.
- Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện quy định của ĐD. lO M oARcPSD| 47669111
Tình huống 2: Trong đêm trực, một điều dưỡng tiêm kháng sinh cho người bệnh 50
tuổi, ngay sau khi rút mũi kim ra điều dưỡng thấy người bệnh tím tái khó thở, mạch
nhanh, nhỏ, khó bắt, huyết áp tụt không đo được. Lúc này bác sĩ trực đang khám bệnh
cho bệnh nhân tại khoa khác. Điều dưỡng thực hiện tiêm bắp cho người bệnh ½ ống
Adrenalin 1mg, cho người bệnh thở oxy, đồng thời nhờ người mời bác sĩ đến khám và xử trí tiếp.
Khi bước chân vào buồng bệnh, bác sĩ phê bình điều dưỡng đã tự ý dùng thuốc
khi chưa có y lệnh ngay trước mặt bệnh nhân và người nhà.
Bạn có nhận xét gì và cách giải quyết ?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Xử trí SPV đòi hỏi phải khẩn trương, ngay tại chỗ. Theo quy định của Thôngtư
số 51/2017/TT-BYT thì bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh viên, kỹ thuật viên, nhân viên y tế
khác phải xử trí ban đầu cấp cứu phản vệ theo quy định.
- Trong tình huống này, điều dưỡng đã phát hiện dấu hiệu phản vệ và xử trí
kịpthời, đúng phác đồ
- Người bác sĩ chưa nắm rõ quy định phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ; cư xử
chưa phù hợp quy tắc ứng xử.
* Cách giải quyết:
- Động viên người điều dưỡng đã xử trí kịp thời phản vệ và khích lệ lần sau tiếptục phát huy.
- Giải thích rõ cho BS trực hiểu việc ĐD được sử dụng Adrenalin trong cấp cứuPV
khi không có BS (Thông tư số 51/2017/TT-BYT).
- Nếu BS trực chưa nhất trí thì ĐDT cần gặp BS trưởng khoa để giải quyết.- Tổ
chức tập huấn Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 - Đôn đốc, nhắc nhở nhân viên:
+ Thực hiện đúng quy định dự phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ;
+ Luôn chuẩn bị đầy đủ thuốc và phương tiện để xử trí phản vệ;
+ Khai thác kỹ tiền sử dị ứng của NB trước khi tiêm.
- Biểu dương, khen thưởng cá nhân thực hiện tốt.
Tình huống 3: Một phụ nữ đưa chồng bị chấn thương chân đến phòng cấp cứu của
bệnh viện lúc 1h. Bác sĩ khám và viết phiếu cho người bệnh đi chụp phim. Người nhà
dìu bệnh nhân đi chụp phim. Điều dưỡng trực miệng quát và chỉ tay về phía chiếc cáng
bảo: ”Cáng đó lấy mà đẩy chồng đi, sao lại dắt chồng đi bộ”. Người nhà cố gắng dìu
bệnh nhân nằm lên cáng. Vì chỉ có một mình với cái cáng nên chiếc cáng cứ xoay
không đi thẳng hướng. Một người nhà bệnh nhân khác thấy vậy chạy đến giúp người
bệnh lên cáng và cùng hỗ trợ đẩy bệnh nhân đi chụp phim.
Bạn có nhận xét gì và giải quyết tình huống này như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: lO M oARcPSD| 47669111 * Nhận xét:
- ĐD trực chưa thực hiện đúng quy tắc ứng xử, thờ ơ, vô cảm, thiếu tinh thầntrách nhiệm trước NB;
-Vi phạm Chuẩn đạo đức ĐDV, quy tắc ứng xử
* Cách giải quyết:
- Ngay khi chứng kiến sự việc:
+ Nếu bản thân chưa tham gia chăm sóc người bệnh khác thì nhanh chóng phối
hợp đưa NB đi chụp phim. Cảm ơn gia đình NB và người nhà NB khác đã giúp đỡ.
+ Nếu bản thân đang chăm sóc bệnh nhân thì nhờ nhân viên y tế khác hỗ trợ. - Sau đó:
+ Gặp riêng điều dưỡng trực, phê bình, chấn chỉnh về tình thần thái độ trong khi làm nhiệm vụ.
+ Nêu tình huống xảy ra để rút kinh nghiệm tại buổi giao ban điều dưỡng.
+ Tiếp tục tập huấn quy tắc ứng xử theo TT 07/2014/TT-BYT và Chuẩn đạo đức ĐDV
+ Tăng cường kiểm tra giám sát, nhắc nhở các điều dưỡng về thái độ giao tiếp ứng xử.
+ Tham mưu đề xuất chế độ thưởng phạt, nghiêm khắc xử lý khi NVYT thờ ơ, vô
cảm, thiếu tinh thần trách nhiệm với NB.
Tình huống 4: Một cụ già khoảng 70 tuổi, sau khi đi khám bệnh và làm các xét nghiệm
cận lâm sàng, cụ muốn quay lại khoa khám bệnh theo lời dặn của bác sĩ. Vì tuổi cao
nên cụ không nhớ đường quay về khu khám bệnh. Khi nhìn thấy một cô nhân viên y
tế, cụ hỏi đường đi. Cô nhân viên này vừa nghe điện thoại vừa chỉ bâng quơ và nói:
“nhà kia kìa, chỗ có nhiều ghế ngồi ấy”. Ông cụ đi mãi cũng chưa tìm thấy khoa khám bệnh.
Bạn hãy nhận xét gì tình huống này và nêu cách giải quyết của bạn? GỢI Ý TRẢ LỜI:
* Nhận xét: NVYT thờ ơ; chưa tôn trọng người cao tuổi chưa thực hiện đúng
quy tắc ứng xử và chuẩn đạo đức điều dưỡng viên * Giải quyết:
- Nếu không có việc cấp bách, thì trực tiếp đưa NB về khoa KB, trao đổi với
ĐDkhoa KB tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ. Trường hợp đang có việc cần giải quyết thì
nhờ người khác giúp đỡ NB.
- Nếu cô nhân viên đó là nhân viên của khoa mình thì gặp trực tiếp góp ýchân
thành để khắc phục. Nếu công tác ở khoa khác thì nêu tình huống trong giao ban, trong
sinh hoạt điều dưỡng để rút kinh nghiệm.
- Thường xuyên nhắc nhở việc thực hiện Quy tắc ứng xử theo TT 07/2014 và
Chuẩn đạo đức điều dưỡng viên. lO M oARcPSD| 47669111
- Tăng cường giám sát kiểm tra thực hiện các quy định về giao tiếp ứng xử củanhân viên y tế.
Tình huống 5: Tại khoa X, đoàn kiểm tra nhắc nhở điều dưỡng trưởng phải khắc phục
các tồn tại mà đoàn kiểm tra đã nêu và chấn chỉnh công tác quản lý buồng bệnh. Khi
đoàn kiểm tra ra về, một điều dưỡng viên nói với điều Đưỡng trưởng khoa “Lúc nào
kiểm tra mà chả có lỗi, lần trước cũng phê bình khoa mình không ngăn nắp gọn gàng,
nhưng mà có sao đâu. Theo em chị lãnh đạo khoa như thế là tốt lắm rồi”
Bạn suy nghĩ gì về quan điểm của điều dưỡng viên trong tình huống trên và
hướng giải quyết? GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Những nội dung đoàn kiểm tra nhắc nhở là có cơ sở.
- Điều dưỡng viên chưa nhận thức đúng về sự việc và có quan niệm sai lầm
về công tác kiểm tra giám sát. * Giải quyết:
- Góp ý với điều dưỡng viên ấy cần có thái độ cầu thi, nghiêm túc tiếp thu phêbình để tiến bộ.
- Nghiêm túc rút kinh nghiệm về các nội dung đoàn kiểm tra đã kết luận, khẩn
trương có biện pháp khắc phục - Tăng cường đi buồng.
- Tăng cường nhắc nhở trong giao ban khoa, sinh hoạt điều dưỡng. -
Niêm yết nội quy quy định quản lý buồng bệnh.
- Nhắc nhở người bệnh và người nhà thực hiện tốt nội quy BV
- Hướng dẫn người nhà sắp xếp vật dụng cá nhân, giường bệnh gọn gàng
- Tăng cường đôn đốc nhắc nhở; khen thưởng/phê bình các điều dưỡng viên phụtrách buồng bệnh.
Tình huống 6: Trong khi đi buồng, điều dưỡng trưởng khoa nghe người nhà người
bệnh nói chuyện với nhau. Một người nói “Cái cô điều dưỡng cao cao ấy, trông thì
xinh đáo để mà nói năng thì chán chết, chẳng bao giờ cười”. Một giọng khác xen vào
“Hôm nọ, nhà tôi mang đồ ăn vào lúc gần 8 giờ sáng đúng giờ cô ấy trực, cô ấy còn
không mở cửa cho vào, làm cháo nguội hết, mẹ tôi không ăn nổi”.
Bạn có có nhận xét gì về tình huống này và cách giải quyết?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét: lO M oARcPSD| 47669111
- Người nhà NB chưa thực hiện nội quy của bệnh viện về giờ thăm nuôi NB; ĐD
không mở cửa trong tình huống trên là đã thực hiện đúng quy định về việc mở cửa.
- Điều dưỡng trực thiếu linh hoạt. Nên trực tiếp mang giúp cháo vào cho NB
vàgiải thích để gia đình phối hợp.
* Cách giải quyết:
- Giải thích với người nhà người bệnh là ĐD trực đã thực hiện đúng quy
địnhnhưng chưa giải thích đầy đủ nên gây hiểu nhầm để họ thông cảm.
- Gặp trao đổi, góp ý với ĐD trực những nội dung về sự phàn nàn của gia
đìnhNB, việc không mở cửa là đúng nguyên tắc, tuy nhiên cần linh hoạt giải quyết
(mang giúp cháo vào cho NB). Cần thân thiện trong giao tiếp với NB/GĐNB, cần
linh hoạt thông cảm, chia sẻ giúp đỡ NB.
- Nêu tình huống rút kinh nghiệm trong giao ban khoa.
- Tổ chức họp hội đồng người bệnh theo quy định.
Tình huống 7: Phòng điều dưỡng kiểm tra và góp ý về việc “Trong giờ làm việc, điều
dưỡng tập trung tại phòng hành chính, trong khi đó buồng bệnh lại vắng điều dưỡng,
người nhà thì tràn vào để chăm sóc bệnh nhân”. Một điều dưỡng viên có ý kiến: “Ngoài
việc ghi chép phiếu chăm sóc điều dưỡng, để kịp lên sổ thuốc và làm các cận lâm sàng
cho NB, chúng em còn phải làm những việc khác như: phải ghi sẵn phiếu xét nghiệm,
ghi sẵn y lệnh cho Bác sỹ ký, phải tổng hợp hồ sơ bệnh án, làm phiếu thanh toán ra
viện cho NB. Đó chính là những lý do buồng bệnh thì vắng mà phòng hành chính thì đông”.
Bạn có suy nghĩ gì? Giải quyết tình huống này như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Theo TT 07/2011/TT-BYT thì các ĐDV chưa hoàn thành nhiệm vụ CSNBnhưng
lại thực hiện các công việc của BS (ghi phiếu XN, ghi sẵn y lệnh,…).
- Đây là một thực trạng đã và đang diễn ra tại các cơ sở khám bệnh, chữ bệnh,cần phải khắc phục. * Giải quyết:
- Cảm ơn, tiếp thu ý kiến góp ý của phòng ĐD
- Đề xuất với Bs trưởng khoa và BS điều trị về việc cho y lệnh, ghi giấy
xétnghiệm đảm bảo kịp thời để ĐD không phải phụ giúp.
- Hướng dẫn điều dưỡng viên thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, không
thamgia vào công việc của bác sỹ.
- Kiểm tra giám sát việc thực hiện.
- Cải tiến ghi chép hồ sơ CS theo dõi phù hợp đặc điểm người bệnh tại khoamình.
- Bố trí điều dưỡng chăm sóc phù hợp năng lực và trình độ chuyên môn. lO M oARcPSD| 47669111
- Đôn đốc, nhắc nhở ĐD hành chính tập trung làm thủ tục cho NB ra viện.
- Xây dựng phương án, đề xuất lãnh đạo khoa, lãnh đạo bệnh viện bố trí
điềukiện làm việc để đảm bảo điều dưỡng thường xuyên có mặt tại buồng bệnh.
Tình huống 8. Tại khoa hồi sức cấp cứu, người nhà bệnh nhân có ý kiến: ”Mẹ tôi bị
tai biến nằm ở khoa đã 15 ngày. Hàng ngày tôi thấy, khoa chỉ cho người nhà vào thăm
3 lần (Sáng, trưa, tối), mỗi lần khoảng 2 giờ, còn lại người nhà phải ra ngoài. Vài lần
vào thăm thấy mẹ tôi rất khát nước, quần ướt dầm dề và nằm nguyên tư thế ban đầu.
Tôi nghĩ điều dưỡng khoa mình rất tốt, nhưng không đủ thời gian để chăm sóc liên tục
cho từng người bệnh. Vậy tôi xin đề xuất được người nhà vào trong buồng bệnh chăm
sóc người thân, vừa đỡ vất vả cho điều dưỡng, vừa chăm sóc chu đáo cho NB trừ những
lúc làm các kỹ thuật chuyên môn ”.
Bạn có suy nghĩ gì và giải quyết tình huống này thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Ý kiến đề xuất của gia đình người bệnh là chính đáng.
- Khoa thực hiện không để người nhà thực hiện chăm sóc bệnh nhân nặng làđúng quy định.
- Điều dưỡng khoa chăm sóc NB chưa được chu đáo. * Giải quyết
- Cảm ơn người nhà đã phản ánh, xin lỗi và xin rút kinh nghiệm khắc phục.
- Rà soát lại tỷ lệ ĐD/bác sỹ đã đảm bảo theo quy định tại TTLT số08/2007/TTLT-
BNV-BYT. Nếu chưa đảm bảo, khẩn trương đề xuất lãnh đạo bệnh viện bổ sung.
- Báo cáo Trưởng khoa về ý kiến người nhà NB, đồng thời đề xuất các bác sỹphân
cấp chăm sóc bệnh nhân theo Điều 2 Thông tư 07/2011/TT-BYT. Nếu BN cấp I thì đòi
hỏi điều dưỡng theo dõi, chăm sóc liên tục; cấp II, III tuỳ tình trạng người bệnh có thể
cần sự hỗ trợ giúp đỡ của người nhà.
- Nhắc nhở điều dưỡng phải thường xuyên đến theo dõi chăm sóc NB chu đáohơn,
nhất là vấn đề vệ sinh thân thể, thay đổi tư thế.
- Tổ chức họp khoa: Thảo luận và đề xuất bác sỹ, điều dưỡng phối hợp tốt
trongđiều trị và chăm sóc, hạn chế xảy ra tình huống tương tự.
- Giám sát sự tuân thủ của ĐD trong việc phối hợp với GĐNB trong CS đáp
ứngnhu cầu NB, không để GĐNB làm các công việc quá phạm vi cho phép - Đề
xuất lắp chuông báo tại giường cho bệnh nhân (nếu chưa có)
Tình huống 9: Bệnh nhân Nguyễn Văn T 65 tuổi điều trị tại khoa Nội đã 3 ngày mà
chưa biết tên cô điều dưỡng phụ trách phòng. Sáng nay gặp cô tại buồng bệnh, ông hỏi:
“Cô cho tôi biết tên để tiện giao tiếp”. Cô điều dưỡng trả lời: “Tên của cháu được treo ngoài cửa ra vào”.
Bạn nhận xét gì về tình huống này và cách giải quyết khắc phục? lO M oARcPSD| 47669111 GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Người ĐD chưa thực hiện đúng việc giới thiệu tên và chào hỏi NB một cách
thân thiện (Theo Khoản1,Điều 5 của chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên)
- Chưa giải quyết kịp thời những đề nghị của NB (Theo Mục b, Khoản 3 Điều 6
của quy tắc ứng xử (TT 07/2014).
* Giải quyết khắc phục
- Đối với điều dưỡng phụ trách phòng: Gặp riêng trao đổi góp ý chỉ ra điểm saiđể khắc phục
- Nhắc nhở trong giao ban để rút kinh nghiệm
- Tổ chức họp điều dưỡng phổ biến lại Quy tắc ứng xử và chuẩn đạo đức
nghềnghiệp điều dưỡng. Yêu cầu các điều dưỡng phải thực hiện nghiêm túc:
+ Thân thiện với NB và Gia đình trong giao tiếp
+ Khi NB mới vào khoa phải chào hỏi và giới thiệu tên với NB
+ Giải quyết kịp thời những đề nghị của NB.
- Tăng cường giám sát , kiểm tra việc thực hiện;
- Lấy ý kiến góp ý của NB và GĐNB để đánh giá chất lượng phục vụ của ĐD.
Tình huống 10: Điều dưỡng A thực hiện y lệnh tiêm kháng sinh và nói với người bệnh:
‘Cháu tiêm kháng sinh cho bác”. BN rất sợ đau, sau khi tiêm vào bắp xong, điều dưỡng
A nói với người bệnh: “Cháu tiêm xong rồi, bác nghỉ đi nhé” và đi ra khỏi buồng bệnh.
Người bệnh rất đau cứ xuýt xoa mãi. Một người bệnh nằm giường sát bên cạnh liền
nói: “Ông đau chứ gì? Vậy trước khi tiêm ông có đưa phong bì cho cô điều dưỡng
không?”. Người bệnh ngạc nhiên hỏi: “Tiêm mà cũng cần phong bì à?”.
Bạn suy nghĩ gì và cách giải quyết tình huống trên như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
Đây là tình huống dễ gây hiểu nhầm do điều dưỡng chưa thực hiện đúng quy trình
tiêm. Chưa động viên giải thích tốt cho NB khi tiêm.
* Giải quyết:
- Ngay khi chứng kiến sự việc: Gặp và giải thích cho NB về việc tiêm kháng
sinh vào bắp thịt là rất đau, hơn nữa mức độ đau còn tuỳ thuộc ngưỡng chịu đựng
của mỗi người. Khẳng định trong khoa không có tình trạng biếu tiền quà cho cán
bộ y tế trong quá trình điều trị. - Sau đó:
+ Nhắc nhở các điều dưỡng khi tiêm thực hiện đúng quy trình, đặc biệt chú ý động
viên, giải thích cho bệnh nhân. lO M oARcPSD| 47669111
+ Tổ chức họp HĐNB định kỳ, phổ biến cho người bệnh, người nhà NB hiểu rõ
quyền và nghĩa vụ của NB.
+ Đề nghị NB phối hợp trong quá trình điều trị, nếu thấy có tiêu cực thì báo lãnh đạo khoa biết.
Tình huống 11: Tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện, có 15 giường bệnh với 6 bác
sĩ và có 10 điều dưỡng. Khoa thường xuyên có 20 người bệnh trở lên. Khi được lãnh
đạo bệnh viện thông báo sẽ bổ sung cho Khoa thêm một biên chế, Chị Điều dưỡng
trưởng khoa đề nghị xin được nhận thêm một điều dưỡng viên. Bác sĩ trưởng khoa
quyết định nhận thêm một bác sĩ. Bởi vì, theo ông, nếu nhận bác sĩ thì khi thiếu điều
dưỡng bác sĩ có thể làm điều dưỡng, nếu nhận điều dưỡng thì khi thiếu bác sĩ điều
dưỡng không thể làm thay bác sĩ được.
Bạn có nhận xét gì và cách giải quyết tình huống trên như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI:
* Nhận xét: Người BS trưởng khoa trong tình huống nhìn nhận chưa thật
sự đầy đủ vì mỗi nghề nghiệp có chức năng, nhiệm vụ khác nhau. * Cách giải quyết
- Trao đổi, thuyết phục với BS trưởng khoa những vấn đề sau:
+ BS và ĐD là 2 nghề, được đào tạo khác nhau, có chức năng, nhiệm vụ khác
nhau. Công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh muốn đạt được hiệu quả thì đòi hỏi
sự chăm sóc chuyên nghiệp, bài bản.
+ Điều dưỡng viên được đào tạo chuyên ngành về chăm sóc, theo dõi người bệnh.
BS có thể thực hiện công việc chăm sóc bệnh nhân nhưng không thể thay thế được điều dưỡng.
+ Tỷ lệ BS/ĐD của khoa là 1/1.7, như vậy chưa đảm bảo theo quy định tại TTLT
số 08/2007/TTLT-BNV-BYT (1/3 - 1/3.5).
+ Hiện tại, khoa luôn trong tình trạng quá tải. Nếu không cải thiện có thể ảnh
hưởng đến công tác chăm sóc người bệnh, giảm sự hài lòng NB.
- Đề xuất điều chỉnh, bố trí nhân lực để hỗ trợ cho các khoa trọng điểm, khoaquá tải bệnh nhân.
- Trong thời gian chưa bổ sung nhân lực, tiếp tục động viên, khuyến khích
nhânviên làm việc.
Tình huống 12: Tại phòng bệnh, một điều dưỡng viên sau khi truyền dịch cho người
bệnh, khi rút kim truyền do bất cẩn để kim đâm vào tay gây chảy máu. Điều dưỡng
viên bên cạnh chạy đến lấy tay ấn vào vết thương để cầm máu và an ủi “Không sao,
bệnh nhân mới vào viện cấp cứu ngộ độc thức ăn, không phải HIV đâu”.
Bạn nhận xét gì và giải quyết tình huống này như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: lO M oARcPSD| 47669111
* Nhận xét: ĐDV chưa thực hiện đúng quy trình xử lý khi bị phơi nhiễm
do kim đâm và nhận thức chưa đúng về nguy cơ lây nhiễm.
* Cách giải quyết:
- Nhắc nhở, góp ý rút kinh nghiệm cho điều dưỡng viên các vấn đề :
+ Phải coi máu, dịch tiết của tất cả NB là nguy cơ lây nhiễm cao với các bệnh
HIV, HBV, HCV, không phân biệt chẩn đoán.
+ Hướng dẫn điều dưỡng xử lý phơi nhiễm do vật sắc nhọn đúng quy trình:
+ Phải rửa ngay vùng da bị tổn thương bằng xà phòng và nước, dưới vòi nước
chảy. Để máu ở vết thương tự chảy, không nặn bóp vết thương.
+ Báo cáo điều dưỡng trưởng khoa lâp biên bản, báo cáo tai nạn rủi ro do vật sắc ̣
nhọn cho cán bộ chuyên trách của BV để theo dõi
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn chu đáo cho điều dưỡng toàn khoa về việc
thựchiện đúng quy trình, quy định xử lý phơi nhiễm vật sắc nhọn.
Tình huống 13 : Tại đầu giường một thai phụ đang chờ sinh có 01 hộp sữa dùng cho
trẻ sơ sinh, hỏi thì chị bảo: Tôi nghe họ quảng cáo sữa này rất tốt cho trẻ mới đẻ nên tôi mua cho con uống.
Gặp trường hợp này bạn sẽ giải quyết thế nào ? GỢI Ý TRẢ LỜI:
* Đối với thai phụ: Dùng hiểu biết và kỹ năng của mình để tư vấn lợi ích nuôi
con bằng sữa mẹ cho thai phụ, cụ thể:
1. Sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ .
2 .Sữa mẹ có chứa các chất kháng khuẩn và chống dị ứng.
3. Thuận tiện đỡ tốn kém.
4. Tăng cường mỗi quan hệ tình cảm mẹ con
5. Giúp bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ
6. Giúp kế hoạch hóa gia đình
Tóm lại: Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Sữa mẹ là
nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể
chất, tinh thần và trí tuệ.
* Đối với Hộ sinh chăm sóc: Nhắc nhở các Hộ sinh:
- Cần tư vấn lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ và không cho con uống sữa ngoài cho
tất cả các bà mẹ khi vào khoa
- Thường xuyên nhắc nhở NB và kiểm tra nghiêm ngặt việc mua sữa ngoài cho con uống.
- Có biện pháp ngăn chặn biểu hiện môi giới hoặc bán sữa. lO M oARcPSD| 47669111
Tình huống 14: Người bệnh khoa nội có chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, được BS cho
chỉ định thuốc kháng sinh kết hợp Metronidazol 250mg ngày 2 lọ chia 2 lần lúc 8h và
16h. Hôm nay, là ngày cuối cùng đợt điều trị, mai ra viện. NB đề xuất và được cô Lan
Điều dưỡng chăm sóc đồng ý và đã truyền 2 lọ kháng sinh vào lúc 8h sáng nay để chiều
xuất viện sớm. NB đến chào khoa để về lúc 14h chiều và cũng vui vẻ báo đã được
truyền hết thuốc từ sáng.
Bạn sẽ giải quyết tình huống này thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI:
- Đối với NB cũng vui vẻ dặn dò NB chu đáo trước khi về.
- Đối với điều dưỡng Lan: Gặp riêng nhẹ nhàng phân tích cho Lan thấy sai
sótchuyên môn về dùng thuốc và theo dõi dùng thuốc cho NB tại điều 10 của thông tư
07/2011/TT-BYT để khắc phục, cụ thể:
+ Dùng thuốc phải đúng theo y lệnh của BS điều trị
+ Thực hiện 5 đúng khi dùng thuốc cho NB
+ Hướng dẫn, giải thích cho NB tuân thủ điều trị
+ Phối hợp giữa BS và điều dưỡng trong dùng thuốc, nhằm tăng hiệu quả điều trị
bằng thuốc và hạn chế sai sót trong chỉ đinh và sử dụng thuốc cho NB
- Đối với trách nhiệm ĐDTK của mình:
+ Tăng cường đi buồng nhắc nhở NB tuân thủ điều trị
+ Tổ chức họp điều dưỡng khoa để rút kinh nghiệm đồng thời phổ biến hướng dẫn
lại quy định dùng thuốc và theo dõi dùng thuốc cho NB.
+ Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện y lệnh thuốc của điều dưỡng
Tình huống 15: Phòng điều dưỡng kiểm tra tại khoa sản, phát hiện phiếu chăm sóc
của NB Nguyễn Thị Hoa 40 tuổi bị băng huyết sau sinh do Hộ sinh Long theo dõi, ghi
chép bị tẩy xoá, chỉnh sửa nhiều chỗ trong ngày.
Bạn giải quyết tình huống này thế nào khi được phòng điều dưỡng thông báo?
GỢI Ý TRẢ LỜI:
- Đối với Phòng điều dưỡng: Xin lỗi nhận khuyết điểm của khoa và hứa sẽ
khắcphục không để tình trạng này tái diễn.
- Đối với Hộ sinh Long: Gặp riêng với thái độ nhẹ nhàng phân tích chỉ rõ cho
Long nhận thấy sai sót của mình, cụ thể:
+ Vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 10 điều 6 của Luật Khám bệnh, chữa
bệnh: Tẩy xóa sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám bệnh chữa bệnh. lO M oARcPSD| 47669111
+ Hồ sơ bệnh án là tài liệu y học, y tế và pháp lý (Khoản 1 Điều 59 Luật Khám bệnh, chữa bệnh).
+ Thực hiện ghi chép hồ sơ bệnh án theo quy định tại Điều 15 Thông tư
07/2011/TT-BYT ngày 26/1/2011 của BYT ban hành.
- Đối với trách nhiệm của mình: cần tiến hành
+ Họp hộ sinh khoa để rút kinh nghiệm đồng thời phổ biến hướng dẫn lại quy
định ghi chép hồ sơ bệnh án +Tăng
cường kiểm tra giám sát việc ghi chép của Hộ sinh viên.
Tình huống 16: Tại Khoa ngoại, Chị Hoàng Thị Mai 30 tuổi, buồng số 3, vào viện
sáng nay với chẩn đoán TD tắc ruột. Lúc 23h, chị Mai đau bụng nhiều, mẹ chị Mai đến
buồng trực gọi, ĐD Cao thị Xuyến vẫn ngồi yên trong phòng trực trả lời “Chị Mai sáng
nay Bác sỹ đã khám và cho siêu âm, chụp phim cả rồi, không có gì cả, ngủ đi mai Bs
đến khám lại”. Mẹ bệnh nhân đưa phong bì 200.000 đồng cho ĐD Xuyến, sau khi nhận
phong bì, ĐD Xuyến đến xem Người bệnh, đo mạch, nhiệt, Huyết áp và báo BS đến
khám cho xử trí tiêm thuốc. Sau khi tiêm thuốc NB đỡ đau ngủ ngon. Sáng mai ĐD
Hoa đi tiêm nghe mấy người bệnh trong buồng số 3 nói lại “Cô Hoa ơi hôm qua, may
mẹ chị Mai bỏ bì tiền cho cô ĐD trực nên mới được tiêm thuốc giảm đau mà ngủ yên,
chứ không thì rên la cả đêm chúng tôi không ngủ được”. Sau khi tiêm xong Hoa vào
buồng riêng báo cáo lại với Điều dưỡng trưởng
Là ĐD trưởng khoa bạn sẽ giải quyết tình huống này thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI:
- Biểu dương ĐD Hoa đã thực hiện tốt việc: Phát hiện công chức không thựchiện
đúng quy định đã phản ánh đến cấp có thẩm quyền
- Gặp trực tiếp hai mẹ con chị Mai thăm hỏi động viên và hỏi rõ chi tiết sự việc
để nắm thông tin chính xác.
- Sau đó gặp ĐD Xuyến với tinh thần vui vẻ chân thành để đối chiếu thông tincủa người bệnh.
- Nếu ĐD Xuyến không nhận lỗi như lời người bệnh, sẽ mời cả hai mẹ con Maivào
phòng riêng đối chất với ĐD Xuyến để xác minh chính xác sự việc.
- Nếu ĐD Xuyến chấp nhận những ý kiến phản ánh của người bệnh thì phân
tíchchỉ rõ cho Xuyến thấy được lỗi của mình.
- Yêu cầu Xuyến viết cam kết không tái diễn lỗi như thế này nữa đồng thời gặpNB
và gia đình người bệnh xin lỗi trả lại 200.000 với thái độ cầu thị được lượng thứ.
- Tổ chức họp ĐD để rút kinh nghiệm đồng thời phổ biến lại những nội dungtrong
Luật khám, chữa bệnh, Quy tắc ứng xử, Thông tư 07/2011/TT-BYT... cho tập thể ĐD
nắm lại để phòng tránh sai phạm tiếp theo trong chăm sóc NB.
- Tăng cường đi buồng thân thiện với NB và gia đình NB để tiếp nhận thông
tinphản ánh từ NB về tinh thần thái độ phục vụ của ĐD để kịp thời uốn nắn. lO M oARcPSD| 47669111
Tình huống 17: Là ĐD Trưởng khoa, sáng nay đi buồng lúc 10 giờ thấy buồng số 4
tất cả các bệnh nhân đều có nửa số lượng thuốc viên để ở đầu giường, có 1 NB còn
nguyên cả gói thuốc chưa uống viên nào, hỏi tại sao chưa uống, NB đó trả lời: chờ
11h30 mở cửa khoa con tôi đưa cơm vào ăn xong sẽ uống.
Bạn có suy nghĩ gì, hướng khắc phục tình huống này thế nào?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
Điều dưỡng chăm sóc chưa thực hiện đúng việc dùng thuốc cho NB (Theo
Điều 10 của Thông tư 07/2011/TT-BYT).
* Hướng khắc phục
Đối với Điều dưỡng phụ trách buồng:
- Mời Điều dưỡng vào buồng bệnh kiểm tra lại những NB nào chưa uống
hướngdẫn đưa nước cho NB uống ngay và xin thu lại số thuốc còn lại để chiều phát cho NB uống đúng giờ.
- Mời vào phòng làm việc phân tích cho điều dưỡng này nhận thấy được nhữngsai sót mà ĐD đã vi phạm:
+ Điều 10 của Thông tư 07/2011/TT-BYT đó là: Phải cho NB dùng thuốc đúng
liều lượng, đúng thời gian và bảo đảm NB uống thuốc ngay tại giường trước sự chứng kiến của ĐD.
+ Không hướng dẫn cụ thể cách uống của từng loại thuốc, nên NB cứ phải đợi
ăn no đã mới uống Đối
với trách nhiệm ĐDTK của mình:
+ Tổ chức họp điều dưỡng khoa rút kinh nghiệm đồng thời phổ biến hướng dẫn
lại quy định dùng thuốc và theo dõi dùng thuốc cho NB tại Thông tư 07/2011/TTBYT
nhằm tránh sai sót khác xẩy ra.
+ Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện y lệnh thuốc của điều dưỡng viên.
Tình huống 18: Tại Phòng hậu phẫu, có NB 50 tuổi với chẩn đoán: Hậu phẫu cắt 2/3
dạ dày ngày thứ 2, có chỉ định chuyển về khoa ngoại điều trị. Cô Mai Điều dưỡng gọi
2 người nhà vào bế NB lên xe cáng để chuyển. Cô hướng dẫn: “Đặt xe cáng cùng chiều
sát giường, 2 người nhà trèo lên giường bế NB sang cáng, còn cô đứng sát cáng, dùng
2 tay níu áo quần NB cùng kéo NB sang cáng”. NB rên la kêu đau, nên người nhà nổi
nóng quát cô điều dưỡng “Cô kéo mạnh quá làm mẹ tôi đau”. Sau khi vận chuyển về
cô Lan điều dưỡng hành chính khoa (Mới vào biên chế) góp ý nhẹ nhàng với cô Mai
“Dì ơi cháu xin góp ý với dì, đừng bế kiểu đó làm NB đau, cần vận chuyển NB theo 1
trong các kỹ thuật mình đã học, như: “Đặt cáng song song, ngược đầu và cách giường
1 mét, có thể 2 hoặc 3 người thực hiện: Cả 3 người cùng đứng bên cạnh giường, bế
NB đúng kỹ thuật, theo nhịp 1,2,3 cùng nâng NB lên, quay 180 độ, đặt NB nhẹ nhàng lên cáng lên cáng” lO M oARcPSD| 47669111
Lan nói chưa dứt lời Mai liền đáp “Mày mới ra trường cứ ngồi đấy mà làm cho
đúng quy trình, bao giờ cho xong việc, tao làm đã 20 năm nay kinh nghiệm đầy, mới
mổ xong đau là chuyện đương nhiên, nhưng mấy đứa con bà này lắm chuyện”
Được chứng kiến tình huống này bạn suy nghĩ gì? Hướng khắc phục thế nào?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Đây là một trong những tình trạng thường xảy ra trong nghề nghiệp:
Ngườilàm lâu năm thường: cắt bỏ bớt xén quy trình, làm theo kinh nghiệm cho nhanh xong việc.
- Điều dưỡng Mai thực hiện quy trình vận chuyển sai, thiếu khiêm tốn lắng nghe ý kiến đồng nghiệp
- Điều dưỡng Lan đã thẳng thắn góp ý đúng, hướng dẫn đúng quy trình. * Khắc phục:
Đối với các điều dưỡng viên
- Góp ý nhắc nhở điều dưỡng Mai phải học hỏi và thực hiện đúng quy trình
vậnchuyển NB, đồng thời phải biết: Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp;
phối hợp, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong thi hành công vụ, nhiệm vụ
được giao (Theo điểm c Khoản 1 Điều 4 Quy tắc ứng xử)
- Khen ngợi điều dưỡng Lan đã hướng dẫn đúng quy trình vận chuyển NB và
thực hiện tốt quy tắc ứng xử với đồng nghiệp,: Trung thực, chân thành, đoàn kết, có
tinh thần hợp tác, chia sẻ trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau (theo Điểm a Khoản 1 Điều
4 quy tắc ứng xử) Đối
với trách nhiệm là Điều dưỡng trưởng khoa:
+ Nêu sự việc đã xảy ra tại buổi giao ban Khoa để rút kinh nghiệm
+ Tiếp tục tập huấn quy tắc ứng xử và quy trình vận chuyển NB
+ Tăng cường kiểm tra giám sát, chấn chỉnh, nhắc nhở ĐD về thái độ giao tiếp
ứng xử với đồng nghiệp và cần thực hiện đầy đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn.
Tình huống 19: Hôm nay tổ chức cuộc họp Hội đồng người bệnh cấp khoa (Lãnh đạo
khoa bận không có ai tham dự, một mình bạn là Điều dưỡng trưởng khoa chủ trì) một
người bệnh có ý kiến “Tôi vào viện đã 1 tuần rồi, được Bác sỹ cho đi chụp phim, siêu
âm, xét nghiệm đầy đủ cả, nhưng không thấy bác sỹ thông cáo kết quả gì cả. Tôi muốn
được biết kết quả và tình trạng bệnh của tôi có gì nguy hiểm không”. Nhiều người bệnh
cùng đồng tình có ý kiến yêu cầu như thế.
Bạn có suy nghĩ gì và giải quyết tình huống này ra sao?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét: lO M oARcPSD| 47669111
- Khoa thực hiện chưa tốt Luật Khám bệnh, chữa bệnh theo Khoản 1 Điều 7 của
Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định: NB Được tư vấn, giải thích về tình trạng sức
khỏe, phương pháp điều trị và dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với bệnh.
* Cách giải quyết:
- Tiếp thu ý kiến của người bệnh với thái độ ân cần, cầu thị. Thông cảm với
bệnhnhân là bản thân không có thẩm quyền giải quyết việc này, sẽ báo cáo lại với Bác sỹ trưởng khoa
- Sau đó gặp bác sỹ trưởng khoa để phản ánh lại kiến nghị của người bệnh; đềxuất
trưởng khoa yêu cầu các Bs điều trị thực hiện đúng theo quy định đó là:
+ Giải thích kịp thời những đề nghị, thắc mắc của người bệnh hoặc người đại
diện hợp pháp của người bệnh (Theo Điểm b Khoản 3 Điều 6 Quy tắc ứng xử):
+ Được tư vấn, giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị và dịch vụ
khám bệnh (Khoản 1 Điều 7 của Luật khám chữa bệnh)
- Nhắc nhở các điều dưỡng chăm sóc thường xuyên thăm hỏi tâm tư nguyệnvọng
của NB để kịp thời đáp ứng những thắc mắc của NB, hoặc đề xuất phản ánh với Bác sỹ.
Tình huống 2 0 : Một người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế đúng tuyến, sau khi kết thúc
điều trị, làm thủ tục ra viện phải nộp thêm 500.000 đồng. Người nhà bệnh nhân thắc
mắc: “Bố đã có bảo hiểm y tế rồi, tại sao còn phải nộp nhiều tiền thế? Bác sỹ có dặn
dò gì không?”. Bệnh nhân trả lời: “Họ chỉ bảo nộp tiền thì bố nộp. Không nghe nói gì cả”.
Người con cầm biên lai thu tiền đến phòng làm việc của khoa hỏi “Tại sao bố tôi
có thẻ bảo hiểm y tế còn phải nộp 500.000 đồng và Bố tôi về nhà có phải uống thuốc gì nữa không?”
Được chứng kiến tình huống trên bạn có suy nghĩ gì ? Hướng giải quyết thế nào?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
Điều dưỡng chăm sóc chưa thực hiện đúng các quy định Quy tắc ứng xử đối với
người bệnh ra viện: Chưa thông báo và dặn dò người bệnh những điều cần thực hiện
sau khi ra viện. Chưa Công khai chi tiết từng khoản chi phí trong phiếu thanh toán giá
dịch vụ y tế mà người bệnh phải thanh toán.
* Hướng giải quyết:
- Giải thích rõ ràng với người nhà bệnh nhân.
- Gặp trao đổi nhẹ nhàng với điều dưỡng chăm sóc cần thực hiện tốt các
quyđịnh đối với NB, cụ thể:
+ NB được cung cấp thông tin về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, giải thích
chi tiết về các khoản chi trong hóa đơn thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
(Khoản 2 Điều 11 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã quy định). lO M oARcPSD| 47669111
+ Những việc phải làm đối với người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến (Theo Điểm
a và b Khoản 4 Điều 6 của Thông tư 07/2014/TT-BYT qui định về quy tắc ứng xử): a)
Thông báo và dặn dò người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của
ngườibệnh những điều cần thực hiện sau khi ra viện. b)
Công khai chi tiết từng khoản chi phí trong phiếu thanh toán giá dịch vụ
y tếmà người bệnh phải thanh toán; giải thích đầy đủ khi người bệnh hoặc người đại
diện hợp pháp của người bệnh có yêu cầu.
- Nêu sự việc để rút kinh nghiệm tại buổi giao ban khoa.
- Tiếp tục tập huấn quy tắc ứng xử theo TT 07/2014/ TT-BYT
- Tăng cường kiểm tra giám sát, phê bình nhắc nhở ĐD thực hiện tốt các quy định khi NB ra viện
Tình huống 21: Tại Khoa nội NB 50 tuổi, giường số 1, được chẩn đoán Viêm đại
tràng. Lúc 8h Điều dưỡng chăm sóc phát: 02 viên Metronidazole 250mg, 1 gói bột
Tràng Vị Khang và dặn: “Bác lấy nước uống nhé”. Điều dưỡng đang sang phát thuốc
cho NB giường số 3, nghe ho, nhìn sang thấy NB Giường số 1, đang ngồi ho sặc sụa,
mặt hơi tím tái. Điều dưỡng liền sang dùng tay vuốt ngực và đưa nước bảo NB “bác cố
nuốt thêm miếng nước nữa cho đỡ ho”. Nghe NB giường bên cạnh nói “Tôi thấy bà ấy
đổ cả thuốc viên và thuốc bột vào miệng nuốt 1 lần luôn, nên sặc đó”.
Nếu đang chứng kiến tình huống này bạn sẽ xử lý như thế nào ? Hướng khắc phục?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Xử lý:
- Xác định đây là NB bị sặc thuốc bột, để thực hiện ngay một trong hai phươngpháp Heimlich:
+ Phương pháp 1: Điều dưỡng đứng sau NB, vòng 2 tay ra phía trước, bàn tay
phải nắm lại, bàn tay trái cầm lấy bàn tay phải áp sát vùng thượng vị, giật mạnh vòng
tay về phía cơ hoành từ dưới lên, có thể làm vài lần.
+ Phương pháp 2: Ngay lập tức đến đứng sau lưng người bệnh, 1 tay vòng ra phía
trước đỡ NB, 1 tay đập mạnh vào lưng (Vùng giữa 2 xương bả vai)
- Sau mỗi động tác cần đánh giá xem dị vật đã được tống ra chưa. Thành công khi
NB ngừng ho và da trở lại bình thường.
- Nếu NB tím tái khó thở hơn thì khẩn trương mời Bác sỹ xử trí.
* Hướng khắc phục:
- Mời điều dưỡng cho NB uống thuốc vào nhẹ nhàng phân tích sai đúng để khắc phục.
- Đưa tình huống ra giao ban để rút kinh nghiệm lO M oARcPSD| 47669111
- Tổ chức hướng dẫn cho điều dưỡng trong khoa về cách hướng dẫn NB
uốngthuốc, (nhất là thuốc Tràng Vị Khang phải pha nước ấm để uống, không đổ cả gói bột vào miệng dễ bị sặc)
- Hướng dẫn phương pháp cấp cứu khi NB bị sặc theo: Phương pháp Heimlich
Tình huống 22: Tại Khoa tim mạch người bệnh 70 tuổi được chẩn đoán: Tăng huyết
áp, có ý kiến với bạn: “Chị ơi tôi bị cao Huyết áp đã hơn 6 năm rồi, điều trị ở BV
Huyện gần 1 tháng, nay chuyển lên BV mình đã 3 ngày rồi, nhưng tôi thấy Huyết áp
lúc lên lúc xuống tôi lo lắng quá, như: Chiều hôm trước mới vào viện chú điều dưỡng
đo 190/90mmHg, sáng hôm qua cô điều dưỡng đo lại xuống 150/80mmHg, chiều nay
cháu học sinh đo lại lên 160/80mmHg. Nhờ cô báo bác sỹ điều trị giúp tôi với tôi lo lắng quá”.
Bạn có suy nghĩ gì và hướng khắc phục như thế nào?
GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Kết quả đo Huyết áp của NB chưa chuẩn, bởi vì 3 người đo tại 3 thời điểmkhác
nhau trong lúc Huyết áp NB chưa ổn định.
- Điều dưỡng chưa theo dõi sát NB tăng HA, mà chỉ đo ngày 1 lần, và chưa cósự
trao đổi thông tin NB với nhau để báo cáo BS.
- Giao cho học sinh đi đo mà không có sự giám sát theo dõi của điều dưỡng.
* Hướng khắc phục:
- Gặp riêng từng điều dưỡng phân tích lỗi để rút kinh nghiệm:
+ Đối với NB Huyết áp không ổn định cần theo dói sát ít nhất 3h/lần, và chỉ 1
người đo, cùng 1 máy, cùng 1 thời điểm +
Khi thấy dấu hiệu bất thường phải báo cáo BS xử trí.
+ Nếu có thay ca hoặc nghỉ trực phải bàn giao trao đổi về các dấu hiệu bất thường
của NB với nhau để được theo dõi sát.
- Nêu sự việc để rút kinh nghiệm tại buổi giao ban.
- Tổ chức tập huấn phổ biến hướng dẫn lại quy định hướng dẫn công tác
điềudưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện theo Thông tư 07/2011/TT-BYT
của Bộ Y tế ban hành và thực hiện đúng nguyên tắc đo huyết áp.
- Tăng cường kiểm tra giám sát, phê bình nhắc nhở ĐD thực hiện tốt các quyđịnh,
trình kỹ thuật chăm sóc NB.
Tình huống 23: Tại khoa cấp cứu, một người nhà bệnh nhân đang bơm súp qua ống
thông cho bệnh nhân, xung quanh không có điều dưỡng chăm sóc nào.
Chứng kiến tình huống này bạn sẽ xử lý như thế nào ? Hướng khắc phục? lO M oARcPSD| 47669111 GỢI Ý TRẢ LỜI: *Xử lý:
- Lập tức vào chỗ người nhà bệnh nhân, giải thích cho người nhà hiểu rõ đối với
người bênh có chỉ định ăn qua ống thông phải do điều dưỡng viên, hộ sinh viên trực ̣ tiếp thực hiện.
- Trực tiếp thực hiện việc cho người bệnh ăn qua ống thông.
*Hướng khắc phục:
- Gặp riêng điều dưỡng chăm sóc phụ trách phòng cấp cứu phân tích lỗi để rútkinh
nghiệm: Đối với người bênh có chỉ định ăn qua ống thông phải do điều dưỡng̣ viên, hộ
sinh viên trực tiếp thực hiện (quy định tại Khoản 4 Điều 7 Thông tư
07/2011/TT-BYT)
- Nêu sự việc để rút kinh nghiệm tại buổi giao ban.
- Tổ chức tập huấn phổ biến hướng dẫn lại quy định hướng dẫn công tác
điềudưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện theo Thông tư 07/2011/TT-BYT.
- Nhắc nhở điều dưỡng nghiêm cấm người nhà thực hiện những kỹ thuật chămsóc
thuộc phần hành của nhân viên y tế.
- Tăng cường kiểm tra giám sát để đôn đốc ĐD thực hiện tốt các quy trình,
quyđịnh chăm sóc NB.
Tình huống 24: Bệnh nhân Nguyễn Văn A đang điều trị tại khoa Ngoại được chỉ định
tiêm kháng sinh và test trước khi tiêm. Điều dưỡng Hoa cùng một điều dưỡng do Hoa
hướng dẫn thực hành cùng đi tiêm. Khi chuẩn bị tiêm, điều dưỡng Hoa có điện thoại
mời về phòng hành chính có việc gấp. Trước khi đi, Hoa dặn chờ Hoa quay lại rồi tiêm.
Khi Hoa quay lại thì bênh nhân A đã được tiêm kháng sinh. Hoa hỏi: Sao không chờ
chị ra rồi tiêm, đã test chưa? Điều dưỡng thực hành trả lời: Trong sổ tổng hợp y lệnh
không ghi thử phản ứng nên em nghĩ bệnh nhân này không cần thử test?
Bạn nhận xét gì về tình huống này và xử lý như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: * Nhận xét:
- Điều dưỡng thực hành đã sai khi tự động tiêm cho NB mà không có ngườihướng
dẫn, không khai thác tiền sử NB trước khi tiêm. - ĐD hành chính
sao chép y lệnh chưa đầy đủ * Xử lý:
- Giải thích để người bệnh yên tâm và chuyển người bệnh sang phòng cấp cứucủa
khoa để theo dõi.
- Báo cáo bác sỹ điều trị và cử điều dưỡng có kinh nghiệm theo dõi sát tình
trạngngười bệnh.
- Gặp riêng điều dưỡng chăm sóc và điều dưỡng thực hành phân tích lỗi để rútkinh nghiệm lO M oARcPSD| 47669111
+ Đối với điều dưỡng thực hành: Phải thực hiện đúng quy định khi thực hành trên
NB; không được thực hiện kỹ thuật khi không có người có trách nhiệm giám sát. Phải
khai thác kỹ tiền sử dị ứng của BN trước khi tiêm
+ Điều dưỡng chăm sóc: rút kinh nghiệm lần sau, giám sát chặt chẽ không để tình trạng tương tự xảy ra
- Nêu sự việc để rút kinh nghiệm tại buổi giao ban
- Tổ chức tập huấn phổ biến hướng dẫn lại quy định hướng dẫn công tác
điềudưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện theo Thông tư 07/2011/TT-BYT
- Tăng cường kiểm tra giám sát để đôn đốc nhắc nhở ĐD thực hiện tốt các
quytrình, quy định chăm sóc NB.
Tình huống 25 : Tại một phòng cấp cứu, người nhà bệnh nhân đang rất lo lắng trước
tình trạng của người bệnh và đã to tiếng với điều dưỡng. Người điều dưỡng không giữ
được bình tĩnh cũng đã to tiếng với bệnh nhân.
Bạn sẽ xử lý thế nào? Theo bạn khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ,
bạn phải như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: 1. Cách xử lý:
- Thông cảm, giải thích với người nhà bệnh nhân để người nhà hiểu,
tạo điềukiện cho người điều dưỡng thực hiện nhiệm vụ.
- Sau đó, gặp riêng người điều dưỡng giải thích nhẹ nhàng: Đây là
một hànhđộng chưa thực hiện đúng quy tắc ứng xử theo Thông tư
07/2014/TT-BYT của người điều dưỡng. Trong bất cứ tình huống và hoàn
cảnh nào người điều dưỡng cũng phải
giữ bình tĩnh để lắng nghe và giải thích cho người bệnh -
Nêu sự việc để rút kinh nghiệm trong giao ban.
2. Khi tiếp xúc với người bệnh và gia đình họ, người điều dưỡng, hộ sinhcần:
- Phải có thái độ:
+Niềm nở, tận tình và lịch sự . +Tác
phong, ngôn ngữ đúng đắn, nghiêm túc, nhã nhặn.
+Thông cảm và tôn trọng người bệnh.
+Động viên, giải thích và an ủi người bệnh - Không nên :
+ Trao đổi thiếu văn hóa trong lời nói.
+ Nhận xét, phê phán công tác chẩn đoán, điều trị, chăm sóc của tuyến trước
hoặc của cơ sở y tế có liên quan trước mặt người bệnh
+ Có biểu lộ lo lắng, sợ hãi, thất vọng, thờ ơ, lạnh nhạt, diễu cợt, nô đùa, cãi vã. lO M oARcPSD| 47669111
Tình huống 26. Trong đêm một bà mẹ bế con 3 tuổi đang sốt cao vào phòng cấp cứu,
cháu kêu khát nước. Điều dưỡng trực lập tức đo nhiệt độ thấy 390C. Bà mẹ rất nôn
nóng, cứ giục điều dưỡng cho bệnh nhân uống hạ sốt. Điều dưỡng trực liền lấy 1 viên
Paracetamol cho bệnh nhân uống.
Theo bạn, người điều dưỡng đó xử trí như vậy có đúng không? Là điều
dưỡng trực bạn sẽ xử trí như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI: 1. Nhận xét:
- Người điều dưỡng tự cho bệnh nhân uống thuốc là sai. Vi phạm quy định tại
Khoản 1 Điều 10 Thông tư 07/2011/TT-BYT quy định Dùng thuốc và theo dõi dùng
thuốc cho người bệnh, cụ thể: Khi dùng thuốc cho người bệnh, điều dưỡng viên, hộ
sinh viên phải: Dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ điều trị.
2. Là điều dưỡng trực tôi sẽ xử trí như sau? -
Giải thích động viên an ủi người bệnh yên tâm bình tỉnh để phối hợp cùng
nhân viên y tế cấp cứu NB.` -
Sử dụng các biện pháp hạ nhiệt không dùng thuốc như: nới rộng
quần áo, lauấm, cho NB uống nước … -
Liên lạc và mời bác sỹ trực khám xử trí kịp thời cho người bệnh. -
Trong lúc chưa có bác sỹ, luôn bên cạnh theo dõi sát người bệnh và liên tục thực hiện lau ấm cho NB -
Khi bác sỹ khám cho y lệnh thì khẩn trương thực hiện theo y lệnh bác sỹ
Tình huống 27 : Một bệnh nhân được người nhà đưa thẳng vào Khoa Nội trong đêm
(không qua Khoa cấp cứu) trong tình trạng khó thở tím tái. Điều dưỡng trực Khoa Nội
hướng dẫn người bệnh ra Khoa khám bệnh làm thủ tục nhập viện.
Bạn suy nghĩ như thế nào về việc làm của điều dưỡng khoa nội? Nếu là
điều dưỡng trực khoa nội bạn bạn sẽ giải quyết tình huống trên như thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI:
1. Suy nghĩ về việc làm của điều dưỡng khoa Nội.
- Đây là một việc làm sai của điều dưỡng Khoa Nội, thể hiện sự thiếu hiểu biết
do không nắm chắc các quy chế bệnh viện và đã vi phạm quy chế cấp cứu đó là không
cấp cứu kịp thời ngay cho người bệnh; gây phiền hà trong thủ tục hành chính và đùn đẩy người bệnh.
2. Nếu là điều dưỡng trực tôi sẽ giải quyết tình huống trên như sau:
- Thực hiện đúng theo quy chế cấp cứu đó là: lO M oARcPSD| 47669111
+ Người bệnh cấp cứu vào bất cứ khoa nào trong bệnh viện cũng phải được
đón tiếp ngay, thủ tục hành chính thực hiện sau.
+ Điều dưỡng phải tiếp đón kết hợp cùng gia đình đưa bệnh nhân đến phòng
cấp cứu thích hợp nhất của khoa.
+ Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện cấp cứu, đo dấu hiệu sinh tồn, động viên an ủi
người bệnh và khẩn trương mời bác sỹ trực đến khám và ra y lệnh xử trí cấp cứu kịp thời.
+ Nếu người bệnh trong tình trạng nguy kịch phải tập trung sơ cứu và mời bác
sỹ hồi sức hỗ trợ.
+ Sau đó hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục hành chính.
Tình huống 28 : Một Điều dưỡng chuyển bệnh nhân từ Khoa khám bệnh vào Khoa
điều trị. Điều dưỡng Khoa điều trị đã từ chối nhận bệnh nhân do thiếu một số thủ tục
hành chính và hai bạn tỏ thái độ nặng nề với nhau.
Bạn nghĩ gì về 2 điều dưỡng trên? Chứng kiến tình huống trên là Điều dưỡng
trưởng khoa điều trị bạn giải quyết thế nào? GỢI Ý TRẢ LỜI:
1. Nhận xét về 2 điều dưỡng: -
Đối với điều dưỡng Khoa khám bệnh chuyển bệnh chưa thực hiện tốt
nhiệmvụ của mình, không chuẩn bị đầy đủ các thủ tục trước khi chuyển người bệnh
vào khoa điều trị. -
Đối với điều dưỡng nhận bệnh: Quá nguyên tắc trong khi làm nhiệm vụ,
gâykhó khăn cho người bệnh.
2. Là Điều dưỡng trưởng khoa điều trị tôi sẽ giải quyết:
- Nhẹ nhàng yêu cầu điều dưỡng khoa tiếp nhận người bệnh vào khoa nhưthường
quy, hướng dẫn điều dưỡng khoa khám bệnh bàn giao người bệnh xong trở về vị trí
làm việc để tránh lãng phí thời gian, hẹn sẽ gặp và trao đổi sau.
- Giám sát điều dưỡng khoa mình trong việc tiếp nhận người bệnh nếu có
vướngmắc sẽ hỗ trợ giải quyết.
- Sau khi hoàn tất thủ tục tiếp nhận người bệnh mời bác sỹ đến khám bệnh vàthực
hiện y lệnh của bác sỹ.
- Mời điều dưỡng khoa mình vào phòng riêng nhẹ nhàng giải thích rõ những
ưukhuyết điểm để đồng nghiệp tiếp thu và khắc phục.
- Đến khoa khám bệnh gặp ĐD trưởng khoa KB và ĐD chuyển bệnh vừa rồi đểtrao
đổi những vấn đề thiếu sót của điều dưỡng khoa KB và cùng nhau phối hợp tốt trong
quá trình làm việc giữa 2 khoa.
- Nêu sự việc trong giao ban khoa để rút kinh nghiệm.
Tình huống 29 : Tại Khoa nội, người bệnh sau khi đi chụp phim về ngồi đợi mãi chưa
thấy điều dưỡng đến tiêm thuốc (Theo y lệnh hàng ngày của NB). Đến 11 giờ, người