-
Thông tin
-
Hỏi đáp
hân tích môi trường Marketing củaAcecook tại Việt Nam | Bài tập cá nhân môn Marketing căn bản
hân tích môi trường Marketing củaAcecook tại Việt Nam | Tiểu luận môn Marketing căn bản được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
hân tích môi trường Marketing củaAcecook tại Việt Nam | Bài tập cá nhân môn Marketing căn bản
hân tích môi trường Marketing củaAcecook tại Việt Nam | Tiểu luận môn Marketing căn bản được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45734214
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN *** MARKETING CĂN BẢN NHÓM Win.X
Phân tích môi trường Marketing của
Acecook tại Việt Nam. Thành viên nhóm: Trần Ngọc Mai MSV: 11216778 Nguyễn Thị Ngọc Huyền MSV: 11216758 Lê Thị Cẩm Ly MSV: 11216774 Nguyễn Trần Bảo Nhi MSV: 11216790 Hoàng Lê Kiều My MSV: 11216782 Lớp học phần : Marketing căn bản_ 12 Giảng viên : TS Hoàng Phương Dung Hà Nội, 2023 lOMoAR cPSD| 45734214
Bảng đánh giá mức độ đóng góp của từng thành viên nhóm STT Họ và tên MSV Nội dung Mức độ hoàn thành 1 Trần Ngọc 11216778 Phân tích mô hình Swot Xuất sắc Mai của Acecook tại Việt Nam 2 Nguyễn Thị 11216758 Tổng quan về Acecook, Xuất sắc Ngọc Huyền phân tích môi trường marketing vĩ mô 3 Lê Thị Cẩm 11216774 Phân tích môi trường Xuất sắc Ly marketing vi mô 4 Nguyễn Trần 11216790 Phân tích môi trường Xuất sắc Bảo Nhi marketing vĩ mô 5 Hoàng Lê 11216782 Phân tích môi trường Xuất sắc Kiều My marketing vi mô MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ......................................................................................................
................ 4 B. NỘI DUNG
...................................................................................................... ............. 5
1. Tổng quan về Acecook ...................................................
........................................... 5
1.1. Giới thiệu công ty ...................................................
.............................................. 5
1.2. Tóm tắt lịch sử hình thành và quá trình phát triển .
............................................... 5
1.3. Triết lý kinh doanh và sứ mệnh của Acecook Việt Nam .
...................................... 7 lOMoAR cPSD| 45734214
1.4. Dòng sản phẩm mì ăn liền ...................................................
................................. 7
2. Phân tích môi trường Marketing ...................................................
.......................... 9
2.1. Môi trường marketing vĩ mô ...................................................
.............................. 9
2.2. Môi trường Marketing vi mô ...................................................
........................... 12
3. Điểm mạnh và điểm yếu của Acecook ................................................... ................ 17
3.1. Điểm mạnh ...................................................................................................... ... 17
3.2. Điểm yếu ...................................................................................................... ...... 21
3.3. Phân tích SWOT của Acecook tại Việt Nam
................................................... ... 23
C. KẾT LUẬN ......................................................................................................
.......... 25 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................
...................................... 26 A. MỞ ĐẦU
Trong những năm qua, ngành sản xuất chế biến thực phẩm Việt Nam đã đạt được
những thành tựu quan trọng, đóng góp lớn vào tăng trưởng của ngành công nghiệp cũng
như tăng trưởng kinh tế của cả nước. Bởi lẽ ngành thực phẩm đứng trước nhu cầu thiết
yếu của người tiêu dùng hàng ngày. Cùng với đó là sự cạnh tranh của vô vàn doanh nghiệp
lớn nhỏ. Đứng trước sự cạnh tranh hết sức gay gắt và phức tạp, các doanh nghiệp muốn
tồn tại và phát triển cần được tổ chức sản xuất kinh doanh sao cho phù hợp và đạt được kết quả tối ưu.
Cái tên Acecook có lẽ không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam nói riêng
và trên toàn thế giới nói chung. Là một doanh nghiệp lâu đời, Acecook Việt Nam đã tạo
cho sản phẩm của mình một tên tuổi và vị trí vững chắc trên thị trường. Song song, doanh
nghiệp Acecook Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều mối lo âu trên sàn tranh đấu.
Muốn giữ được vị thế như hiện tại, đòi hỏi Acecook phải cân nhắc đến môi trường kinh lOMoAR cPSD| 45734214
doanh xung quanh nó. Đặc biệt, phải nghiên cứu thật kĩ về các hoạt động của môi trường
kinh doanh vĩ mô và vi mô tác động đến doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các chiến lược, mục
tiêu chính xác đồng thời cũng đề ra những giải pháp khắc phục, định hướng mới cho doanh nghiệp.
Thông qua bài tập lần này, nhóm em sẽ “ Phân tích môi trường Marketing của công
ty Acecook tại Việt Nam” với dòng sản phẩm cụ thể là mì ăn liền. 4 B. NỘI DUNG
1. Tổng quan về Acecook
1.1. Giới thiệu công ty
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được thành lập vào ngày 15/12/1993 và chính
thức đi vào hoạt động từ năm 1995. Gần 30 năm hình thành và phát triển, thương hiệu
Acecook không ngừng lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu, luôn đứng
vững trong thị trường Việt Nam. Đến nay Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được coi là
cái tên hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm đóng gói với vị trí thứ 2 trong Top 10 Công ty
thực phẩm uy tín năm 2020 - nhóm ngành Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn (Vietnam
Report). Hiện tại, có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam với 70% thị phần
thuộc về Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food. Trong đó, Acecook Việt Nam vẫn luôn
dẫn đầu thị phần, chiếm khoảng 50% ở thành thị và 43% trên cả nước.
Các sản phẩm của thương hiệu Acecook hiện nay có mặt tại hệ thống siêu thị, cửa
hàng bán lẻ, tạp hóa,… trên khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và được xuất khẩu đến khoảng
40 quốc gia trên thế giới trong đó có những quốc gia nổi tiếng khắt khe và nghiêm ngặt về lOMoAR cPSD| 45734214
an toàn thực phẩm như: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Canada, Đức, Pháp, Hàn Quốc… . Theo
Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), hai năm gần đây (2019-2020) mức tiêu thụ mì gói của
Việt Nam tăng mạnh. Năm 2018, Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỉ gói mì, xếp thứ 5 thế giới về tiêu
thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật Bản. Đặc biệt, trong thời gian dịch
bệnh, hạn chế đi ra ngoài, những thực phẩm đóng gói dễ bảo quản, tiện lợi hay có thời gian
sử dụng dài… điển hình là mì ăn liền được ưu tiên lựa chọn nhiều, thương hiệu Acecook
với các sản phẩm mì gói ăn liền phổ biến sẽ còn tiếp tục phát triển và “ăn nên làm ra”.
1.2. Tóm tắt lịch sử hình thành và quá trình phát triển
Vào ngày 15/12/1993 thành lập công ty Liên Doanh Vifon Acecook và chính thức đi
vào hoạt động và bán hàng sản phẩm đầu tiên vào ngày 07/07/1995 tại Thành Phố Hồ Chí
Minh. Sau khi đi vào hoạt động, 28/ 02/ 1996 Acecook đã khẳng định mình và phát triển
tham gia vào thị trường xuất khẩu Mỹ và thành lập chi nhánh mới tại Cần Thơ.
Sau nhiều năm hoạt động, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã không ngừng phát
triển lớn mạnh trở thành công ty thực phẩm tổng hợp hàng đầu tại Việt Nam với vị trí vững
chắc trên thị trường, chuyên cung cấp các sản phẩm ăn liền có chất lượng và dinh dưỡng có
chất lượng cao như : mì ăn liền Hảo Hảo, phở, miến,… Đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất
lượng cao vào năm 1999 và là thành viên chính thức của Hiệp hội Mal thế giới vào năm
2008. Như vậy Acecook đã càng ngày khẳng định mình hơn.
Acecook cam kết tuân thủ luật pháp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thân
thiện môi trường. Tích cực hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống, đem đến nhiều niềm
vui, nụ cười cho mọi người và góp phần phát triển xã hội. Từ khi thành lập, công ty đem
đến cam kết “Nâng cao, phát triển ngành hàng thực phẩm Việt Nam” và “Cùng nhau đưa
sản phẩm Việt Nam ra toàn thế giới”.
Hiện nay, công ty cổ phần Acecook Việt Nam đã phát triển lớn mạnh và đã xuất khẩu
sản phẩm đi 46 quốc gia trên thế giới.Với phương châm “Cook happiness”, sản phẩm luôn
đem lại niềm hạnh phúc đến từng bữa ăn, từng trái tim của mọi người. Đó là cam kết của
Acecook Việt Nam đến mọi khách hàng trên toàn thế giới.
Gần 30 năm hình thành và phát triển, cái tên Acecook đã củng cố được vị trí vững
chắc của mình trên thị trường các sản phẩm ăn liền giá rẻ, chất lượng, phù hợp với thị hiếu lOMoAR cPSD| 45734214
và nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của sản phẩm Mì Hảo Hảo,
doanh thu Acecook ghi nhận mức tăng trưởng đáng nể, khoảng 9.000-10.000 tỉ đồng/năm.
Cụ thể, năm 2015 doanh nghiệp này thu về 7.882 tỉ đồng. Năm 2019, con số này tăng thêm
gần 2.000 tỉ đồng, lên mức hơn 9.800 tỉ đồng. Riêng trong năm 2018, lợi nhuận của Acecook
tăng với tốc độ bình quân khoảng 20%/năm lên hơn 1.300 tỉ vào và trong năm này doanh
thu của Acecook gấp đôi Masan (4.636 tỉ đồng), gấp 16 lần Miliket (608 tỉ đồng). Giai đoạn
2016 - 2018, Acecook đã tạo ra hơn 3.400 tỉ đồng lợi nhuận.
Năm 2020 và 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp và
chưa có dấu hiệu dừng lại, tình hình kinh doanh của Acecook trong 2 năm này chắc chắn sẽ
là một năm 'bội thu" của "ông lớn" ngành mì này. Do nhu cầu tiêu thụ lớn của thị trường và
sự hạn chế ra ngoài của người dân cũng như sự hạn chế về lương thực thực phẩm, mì ăn liền
trở thành lựa chọn hàng đầu cho sự nhanh gọn, tiện lợi mùa dịch. Theo thông tin từ Hiệp hội
các nhà bán lẻ Việt Nam, tỉ lệ gia tăng tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh Covid- 19 là 67%.
Cụ thể, trong tháng 3, doanh thu của Acecook tăng 29% so với cùng kì năm ngoái, đồng
thời tăng 10% so với tháng 2. Trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, mỗi ngày doanh nghiệp
ngày sản xuất tới 400.000 - 450.000 thùng sản phẩm, tương đương 12 triệu - 13 triệu gói.
1.3. Triết lý kinh doanh và sứ mệnh của Acecook Việt Nam
Sau nhiều năm hoạt động và phát triển như ngày hôm nay, Acecook vẫn luôn giữ
vững triết lý kinh doanh của mình: “Thông qua con đường ẩm thực để cống hiến cho xã hội
Việt Nam”. Đi cùng với đó là sứ mệnh mà công ty hướng tới:
“Cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao mang đến
SỨC KHỎE – AN TOÀN – AN TÂM cho khách hàng”
Dựa trên sứ mệnh này, Acecook Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu là chất lượng
sản phẩm, đồng thời hỗ trợ truyền đạt những thông tin đúng đắn và khoa học về sản phẩm
mì ăn liền để tạo sự an toàn và an tâm cho khách hàng. Những năm gần đây, Acecook Việt
Nam tập trung những sản phẩm vì sức khỏe, vừa để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu
dùng, vừa nâng cao giá trị cho sản phẩm mì ăn liền. lOMoAR cPSD| 45734214
1.4. Dòng sản phẩm mì ăn liền
Mì Hảo Hảo: Có lẽ không cần nói thêm, cái tên Mì Hảo Hảo đã quá quen thuộc và
trở thành thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt nhiều năm nay. Được sản xuất
theo đúng tiêu chuẩn, công nghệ Nhật Bản, với sự giám sát liên tục, tỉ mỉ chính là “bảo
chứng” cho chất lượng của mỗi gói mì Hảo Hảo trước khi được đưa ra thị trường và đến tay
người tiêu dùng. Đây cũng chính là lý do giúp thương hiệu mì Hảo Hảo luôn được yêu thích
và là sự lựa chọn hàng đầu, phù hợp với người tiêu dùng Việt ngay từ khi mới “ra mắt” thị trường vào năm 2000.
Sản phẩm Mì gói Hảo Hảo. Ảnh: Int
Mì hảo hảo có tổng cộng 7 hương vị cho người tiêu dùng lựa chọn gồm: Mì Hảo
Hảo tôm chua cay truyền thống, Mì Hảo Hảo vị Gà vàng, Mì Hảo Hảo Sa tế hành tím, Mì
Hảo Hảo sườn heo tỏi phi, Mì Hảo Hảo xào vị tôm hành, Mì Hảo Hảo xào vị tôm xào chua
ngọt, Mì Hảo Hảo chay hương vị rau nấm.
Ngoài Mì Hảo Hảo đã quá phổ biến, Acecook còn đem đến cho người tiêu dùng nhiều
loại mì gói khác với nhiều hương vị cho người tiêu dùng chọn lựa như: Mì Udon, Mì
Spaghetti Bistro, Mì Hảo 100, Mì Mikochi, Mì Số Đỏ, Thế giới mì, Mì đệ nhất, Mì nấu
Maxkay, Mì Siukay, Mì Doraemon, Mì Hít hà, Mì Bốn Phương, Mì không chiên block.
Với tiêu chí mang lại sự hài lòng, niềm vui và sự an tâm cho người tiêu dùng thông
qua những sản phẩm tiện lợi, chất lượng trên nền tảng “Công nghệ Nhật Bản, Hương vị Việt lOMoAR cPSD| 45734214
Nam”, Acecook cam kết sẽ luôn nỗ lực phát triển, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sản
phẩm chất lượng tuân thủ luật pháp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thân thiện
môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tăng trưởng mạnh nhờ các dòng sản phẩm ăn liền
này cũng chú trọng xây dựng nguồn nhân lực bền vững bằng cách tạo môi trường làm việc
thuận lợi, phúc lợi tốt để người lao động an tâm làm việc và cống hiến lâu dài. Đồng thời
tích cực hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống, đem đến nhiều niềm vui, nụ cười cho
mọi người và góp phần phát triển xã hội. Ngoài ra với mục tiêu trở thành tập đoàn thực
phẩm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn xa ra thế giới, Acecook Việt Nam cam
kết trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng với
chất lượng cao hơn, tạo ra một nét văn hóa ẩm thực phong phú đáp ứng nhu cầu ẩm thực
ngày càng cao của khách hàng và góp phần phát triển ngành thực phẩm tại Việt Nam.
2. Phân tích môi trường Marketing
2.1. Môi trường marketing vĩ mô Môi Mô hình PESTEL
số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng trường
từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm; lãi Mô tả
suất cho vay ngắn hạn tối đa
bằng VND của quỹ tín dụng Chính trị
nhân dân và tổ chức tài Ảnh hưởng (Political)
Chính trị ổn định, nhất quán về các
chính sách, mang đến các nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
(O) dẫn tới sự ổn định các điều
kiện kinh doanh của ngành sản
xuất nói chung và đồ ăn liền
Hệ thống luật pháp hoàn thiện, tạo nói riêng, thúc đẩy các doanh
hành lang pháp lý cho hoạt động kinh nghiệp phát triển tế. Kinh tế
(O) tạo sự tin tưởng cho các (Economic)
GDP năm 2022 tăng cao ở mức 8,02% hoạt động kinh doanh dưới sự
so với năm trước, là mức tăng cao điều tiết của Nhà nước.
nhất các năm trong giai đoạn 20112022.
(O) GDP tăng kéo theo sự tăng
lên về nhu cầu, số lượng hàng
Theo quyết định số 1812/QĐ- hóa, dịch vụ, chất lượng, thị
NHNN, lãi suất cho vay ngắn hạn tối hiếu
đa của TCTD đối với khách hàng vay
để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một lOMoAR cPSD| 45734214 (O) Thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy mở rộng thị trường lOMoAR cPSD| 45734214
chính vi mô đối với các nhu cầu
vốn tăng từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm. Xã hội
Thị hiếu: Việt Nam tiêu thụ một khối
(O) Acecook thu hút được số
(Social) lượng lớn sản phẩm thức ăn nhanh, lượng lớn khách hàng lượng mì ăn liền
tiêu thụ bình quân đầu người ở Việt Nam vào khoảng 90 (T) Mức độ
cạnh tranh rất gói/năm quyết liệt do có tới 40 nhãn
hiện đang có mặt ở đó
Phong cách sống: Nhịp sống hối hả, (O) Mì gói trở thành lựa chọn hầu
như mọi người đều bận tối ưu vì giá rẻ và tính tiện lợi
rộn, không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng
Sự giao thoa văn hóa giữa các đất (T) Người dân hướng tới sử nước
dụng các sản phẩm nước ngoài gây ảnh hướng không kém đến tiêu
dùng mì gói của người Dân.
Sự gia tăng dân số. Tỷ lệ gia tăng (O) Thị trường tiềm năng với dân số
bình quân năm của Việt Nam dân số đông, trở thành đối giai đoạn 2009
– 2019 là 1,14%/năm. tượng tiêu thụ chính mà Acecook hướng đến
(Học sinh sinh viên, người lao động,…) Công nghệ
Công nghệ hiện đại chuyển giao từ (O) Nâng cao năng suất và
(Technological) Acecook Nhật Bản: dây chuyền hiện chất lượng sản phẩm đồng đại công
suất hoạt động cao; hệ thời giảm giá thành sản phẩm, thống kiểm soát
chất lượng như máy cải thiện mẫu mã mang lại ưu cân trọng lượng,
máy Xray… thế cạnh tranh
(O) Giúp doanh nghiệp giải
quyết vấn đề môi trường một cách tốt nhất
Mọi sản phẩm của Acecook (O) Các sản phẩm của
đều có thể mua qua các sàn thương mại điện tử
(T) Các công nghệ thường khá tốn kém Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Acecook có thể tiếp cận nhiều người mua hơn thông qua các kênh mua bán trực tuyến ứng đủ các tiêu chuẩn về tính tiện
(T) Công ty phải đối mặt với lợi, giá trị dinh
nhiều đối thủ cạnh tranh hơn từ dưỡng, mẫu mã, môi trường trực tuyến giá cả,…
Pháp lý Chỉ bị chi phối bởi luật vệ sinh an toàn (T) Ngành sản xuất mì ăn liền thự V c iệt Nam thuộc
phẩm và một số luật về thuế phải chịu thêm sự quản lý của (Legal) ba ngành (ngành kiểu khí hậu nhiệt
nông nghiệp; ngành công thương và ngành y tế) gây chồng chéo và một số bất cập đới gió mùa, không thích hợp
Môi trường Vị trí địa lý thuận lợi: Lãnh thổ đất (O) Acecook dễ dàng thông liền hình
(T) ảnh hưởng đến việc lựa
chữ S, giáp với vịnh Thái thương với các đối tác trên
chọn bao bì sản phẩm để bảo Environmental
quản sản phẩm một cách tốt
Lan, vịnh Bắc Bộ, Biển Đông, Trung toàn quốc cũng như trong khu
quốc, Lào và Campuchia cùng với vực bằng cả đường bộ, đường đường
nhất, tránh bị mối mọt, ẩm
bờ biển 3.260 km thuỷ và đường hàng không mốc. (O): Cơ hội (T): Thách thức
2.2. Môi trường Marketing vi mô
Sự khác biệt đáng kể về văn hóa giữa cho việc trồng lúa mì từng vùng miền (T) phải nhập khẩu lúa
(O) Tạo cơ hội cho Acecook tạo ra mìnguyên liệu chính của sản
nhiều loại hình sản phẩm phù hợp với phẩm trực tiếp từ nước ngoài.
từng nét riêng biệt của mỗi nơi, đáp Tính khốc liệt
cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn như Masan, Asia High cạnh
Foods,... và hàng chục các doanh nghiệp trong và ngoài nước tranh giữa các đối thủ khác. Porter’s Five
Ngành mì ăn liền là ngành phân tán bao gồm hơn 50 Forces Analysis
doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. Đa phần là các (T) Cường độ cạnh
doanh nghiệp lớn trong nước, và chiếm phần nhỏ hơn tranh trong ngành rất
là các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp mạnh và gay gắt:
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 nhà nước. Với khoảng 50 doanh nghiệp cùng hàng trăm nhãn hiệu mỳ khác nhau, sức tiêu thụ hàng năm luôn tăng trưởng 3- 4%, thị trường mì gói tại Việt Nam nhưng còn nhiều sức ép và rủi ro. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn khi 4 nhãn hiệu lớn Vina Acecook, Masan Consumer, Uniben,Asia Foods cùng nhau tăng tốc giành thị phần quảng cáo và chiến lược Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
đa dạng hóa sản phẩm. Họ chiếm khoảng hơn 80% thị
phần còn lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác (T) Cạnh
tranh về giá, thị phần quảng cáo, công nghệ hiện đại, hệ thống phân phối,..
Khả năng High (T) Áp lực từ phía khách hàng trong việc giảm giá, chính sách thương
lượng khuyến mãi, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm của khách hàng sóc khách hàng.
(T) Nhà phân phối kém gây nhiều tổn thất về thời gian và
tăng chi phí tiêu thụ sản phẩm.
(O) Nhà phân phối hiệu quả, năng suất cung ứng tốt các sản
phẩm đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, giảm chi phí tiêu thụ sản phẩm đáng kể.
• Đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên. Ngoài ra
doanh nghiệp cũng hướng đến các bà nội trợ, nhân
viên văn phòng,... Đáp ứng nhu cầu thích ăn ngon, bổ,
rẻ, nhanh gọn. Doanh nghiệp Acecook tiến hành tung
ra nhiều sản phẩm với nhiều hương vị khác nhau, đảm
bảo bao phủ được thị trường nhưng vẫn tập trung với
lượng lớn đối tượng mục tiêu là sinh viên. Đồng thời
đưa ra các sản phẩm mới thu hút khách hàng.
• Đây là sản phẩm có sự trung thành nhãn hiệu thấp,
người tiêu dùng có thể dễ dàng chuyển qua sử dụng
mì gói mới bất cứ lúc nào họ thích và chi phí chuyển
đổi sản phẩm gần như là không có. Chính vì thế công
ti khó có thể xây dựng lòng trung thành khách hàng và
khó xây dựng được sự khác biệt trong sản phẩm, ngoài
việc cạnh tranh về giá.
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
• Chi phí chuyển đổi khách hàng: khi gặp rắc rối về nhà
phân phối và muốn thay đổi nhà phân phối, doanh
nghiệp sẽ phải tốn kém thời gian và chi phí trong việc
xây dựng chi nhánh phân phối mới.
Khả năng Medium (T) Phải cạnh tranh để giành lấy những nhà cung cấp tốt thương
lượng nhất, đảm bảo an toàn và chất lượng. của nhà cung cấp (T) Giá nguyên liệu đầu
vào tăng gây khó khăn trong việc
Sự đe dọa đến High
thế doanh nghiệp lớn trong nước. từ sản phẩm thay
• Một số nhà cung cấp của Acecook: thế -
Công ty TNHH bao bì nhựa Thái Dương: Bao tìm kiếm các nhà cung cấp.
bì, ly nhựa, dao, nĩa nhựa,…. • Doanh nghiệp -
Công ty cổ phần bao bì Tân Thần Đồng II: Bao luôn tìm kiếm bì carton. những nhà -
Công ty bột mì Bình An: Bột mì chất lượng cho cung ứng đảm
các hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm. bảo tối thiểu
Người cung cấp đối với doanh nghiệp có ý nghĩa rất nhất về chi phí
quan trọng, nó bảo đảm cho hoạt động của doanh có thể cạnh
nghiệp được tiến hành ổn định theo kế hoạch đã định tranh được với trước. các doanh
(T) Trên thị trường có nhiều sản phẩm thay thế đảm bảo sự nghiệp khác
tiện lợi và đem lại nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn là bằng sức mặc mì ăn liền. cả cao với lợi Ví dụ:
• Các sản phẩm thay thế là những sản phẩm truyền
thống của Việt Nam như xôi, bánh mì, bún, phở,… hay
các sản phẩm đóng gói khác như ngũ cốc, bánh mì
đóng gói,… Những sản phẩm này đều đảm bảo được
các tính năng tương tự mì ăn liền về sự tiện lợi và chi Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
phí; hơn thế, còn có nguồn dinh dưỡng dồi dào hơn và
không có nhiều chất bảo quản
• Hay gần gũi hơn có các sản phẩm tương tự như phở
ăn liền, cháo ăn liền cũng rất quen thuộc và phổ biến với người tiêu dùng
(O) Tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng cải
tiến và hoàn thiện sản phẩm để có thể đem đến cho người tiêu
dùng một sự lựa chọn tối ưu.
Mối đe dọa từ Medium (T) Một số đối thủ tiềm ẩn có thể tạo áp lực gia nhập với các
đối thủ doanh nghiệp vì sự gia nhập của họ sẽ làm suy giảm lợi mới
nhuận thị phần của Acecook và sau khi gia nhập thành công,
họ sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh. Vì thị trường mì ăn liền ở
Việt Nam rất tiềm năng nên có khá nhiều nhãn hàng muốn
gia nhập vào thị trường. Ví dụ:
• UNILEVER: Có thể nói công ty Unilever sẽ là một
đối thủ tiềm năng của Acecook trong tương lai với
việc tập đoàn đã thực hiện chiến lược hóa hổn hợp
bằng cách mở rộng sản xuất thức ăn. Với việc
Unilever vô cùng nổi tiếng trên thế giới trong lĩnh
vực sản xuất các sản phẩm tiêu dùng chăm sóc cá
nhân, gia đình. Hiện tập đoán Unilever đã thực hiện
chiến lược hóa hổn hợp bằng cách mở rộng sang sản xuất
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
thức ăn điển hình như: Kem Wall’s, Hạt Nêm Knorr, Trà Lipton.
• KIDO group: Bằng kinh nghiệm sẵn có trong lĩnh vực
sản xuất thức ăn với một số thành tượu như bánh kẹo,
dầu ăn, kem, sữa. Kinh đô quyết định tấn công thị trường
thực phẩm sợi ăn liền khi cho ra mắt sản phẩm mì gói
“Đại gia đình”. Trong những bước đầu xâm nhập vào thị
trường này bằng thương hiệu sẵn có và lòng tin của
người tiêu dùng có thể nói Kinh Đô sẽ là một đối thủ
tiềm năng trong tương lai.
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
3. Điểm mạnh và điểm yếu của Acecook 3.1. Điểm mạnh
- Sản phẩm đa dạng, có sự khác biệt giữa các sản phẩm, có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại
Acecook Việt Nam khá thành công với thương hiệu mì Hảo Hảo, bởi giá thành rẻ,
hợp khẩu vị với người Việt. Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Acecook đã đưa gói
mì Hảo Hảo đến hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những năm gần đây,
Acecook Việt Nam đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình ngoài Hảo Hảo, có thể kể đến
như mì Lẩu Thái, Đệ Nhất, Số Đỏ, Mikochi hay miến Phú Hương… phủ sóng các phân khúc
từ mì gói, phở, hủ tiếu, bún tới miến, muối chấm, snack,… Những danh mục sản phẩm này
đã mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp hàng năm. ăm 2018, mì Hảo Hảo
thậm chí còn lập kỷ lục “sản phẩm mì gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong
18 năm” với hơn 20 tỷ gói mì đến tay người tiêu dùng Việt (giai đoạn 2000- 2018).
Với mục tiêu trở thành Tập đoàn thực phẩm hàng đầu, Acecook cam kết trong tương
lai sẽ tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm đa dạng với chất lượng cao hơn, tạo ra một
nét văn hóa ẩm thực đa dạng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và góp phần
phát triển ngành thực phẩm tại Việt Nam.
- Sản phẩm tiện lợi, linh hoạt và dễ sử dung.
Khi thời gian trở nên vô cùng quý giá, con người tất bật với những bộn bề lo toan
cuộc sống và không có nhiều thời gian cho việc nấy nướng chuẩn bị bữa ăn cho gia đình thì
việc xuất hiện các sản phẩm thức ăn nhanh là một phần tất yếu trong nhu cầu của cuộc sống
hiện đại ngày nay. Và Mì ăn liền là một trong những sản phẩm ra đời trong nhu cầu ấy. Chiến
lược kinh doanh của Acecook về sản phẩm không chỉ giới hạn ở mì gói. Thương hiệu còn
phát triển rất nhiều sản phẩm ăn liền khác. Bao bì cũng đa dạng với túi, ly, tô. Người dùng
hoàn toàn có thể thưởng thức mì tôm ở mọi nơi, mọi lúc một cách nhanh chóng
và tiện lợi nhất. Từ đó, đáp ứng nhịp sống ngày càng hối hả và nhu cầu tiêu dùng nhanh của con người.
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Với cách chế biến chưa đầy 5 phút, bạn đã có ngay một tô mì nóng hổi, thơm ngon
và no lâu. Đặc biệt với sự xuất hiện của mì ly, mì tô, mì hộp được đóng gói kỹ càng, bạn có
thể dễ dàng cho mì vào balo, túi xách khi nào sử dụng chỉ cần chuẩn bị thêm nước đun sôi là xong.
- Hương vị thơm ngon phù hợp với văn hóa ẩm thực 3 miền Việt Nam.
Thị trường mở cửa, người tiêu dùng Việt bắt đầu làm quen và ưa chuộng các sản
phẩm văn hóa ngoại quốc. Tuy nhiên, Acecook lại đi theo một hướng khác với chiến lược
kinh doanh độc đáo. Đó là mang văn hóa mì ăn liền từ Nhật Bản tới Việt Nam. Tuy nhiên,
không dùng công thức và hương vị nước ngoài đó để thu hút người tiêu dùng. Thay vào đó,
Acecook lựa chọn thích nghi với văn hóa bản địa. Đồng thời, chinh phục khẩu vị của người
Việt bằng chính hương vị Việt.
Mì Hảo Hảo tôm chua cay lấy cảm hứng từ món canh chua không thể thiếu trong
mâm cơm của người dân cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Cách nghiên cứu món ăn để chuyển
từ món truyền thống sang ăn liền cũng lắm công phu. Đầu tiên phải nấu nhiều nồi canh chua
bằng tôm, rau quả tươi… ăn cùng vắt mì gói để tìm ra hương vị ưng ý. Hàng trăm nồi canh
được nấu và thử khẩu vị liên tục trong gần 3 tháng, ghi chú nguyên liệu, cân đo tỷ lệ, lấy ý
kiến người dùng, xem xét góp ý điều chỉnh công thức. Sau khi có hương vị chua cay cuối
cùng được lòng số đông, phải mất thêm 2-3 tháng để sản xuất thử nghiệm trên dây chuyền
hiện đại, từ đó mới cho ra sản phẩm hoàn chỉnh để bán hàng.
Không chỉ dừng lại ở đó, các gói gia vị là tinh túy của mì Hảo Hảo. Hơn 10 loại hành,
tỏi, ớt, các loại rau thơm, tôm… được chọn lọc, tính toán liều lượng kỹ lưỡng, theo trình tự
trước sau. Khi chế biến, lúc nào phải vặn lửa to, lửa nhỏ để đạt được vị như mong muốn.
Ngay cả sản phẩm sản xuất tại miền Bắc, miền Nam cũng có khác. Hảo Hảo chua cay miền
Nam lẫn thêm chút ngọt, mùi rau thơm đậm đà, trong khi vị mì miền Bắc thanh hơn, không
quá chua, chỉ ở mức nhè nhẹ.
- Công nghệ quốc tế hiện tại, dây chuyền sản xuất tiên tiến. Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Ngoài chú trọng đến nội lực sản phẩm, Vina Acecook còn tập trung đầu tư và nâng
cao hơn nữa kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất. Toàn bộ dây chuyền
sản xuất tại công ty đều được tự động hóa theo công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại.
Thêm vào đó, công ty còn trang bị hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn khu vực và thế
giới, áp dụng các quy trình quản lý ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, HACCP vào sản xuất.
Vì vậy, Vina Acecook đã trở thành công ty sản xuất mì ăn liền đầu tiên ở Việt Nam đạt được
tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS, BRC). Các sản phẩm của công ty còn vượt qua sự kiểm
tra khắt khe về các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng dinh dưỡng của các tổ chức có uy tín lớn
trên thế giới như: USFDA, CFIA, KFDA và nhiều quốc gia khác như Úc, Hồng Kông, Đài Loan…
Tất cả các nhà máy của Acecook Việt Nam đều được đầu tư hệ thống máy móc trang
thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất góp phần nâng cao chất lượng, độ an toàn
sản phẩm, tiết giảm các chi phí sản xuất. Ngoài ra Acecook Việt Nam còn được Tập đoàn
Acecook chuyển giao hoàn toàn công nghệ sản xuất mì ăn liền Nhật Bản để làm ra những
sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, giá trị dinh dưỡng
và vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Được tín dụng nhiều năm, được mọi người biết đến như 1 công ty kinh doanh có đạo đức.
Nhật Bản được xem là quốc gia dẫn đầu thế giới về thực hiện trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR). Tinh thần CSR trở thành mối quan
tâm của doanh nghiệp trên đất nước Nhật cũng như ở nước ngoài. Năm 1993, Acecook đã
đưa ra 02 điều cam kết với Chính phủ Việt Nam, đó là: “nâng cao và phát triển ngành hàng
thực phẩm Việt Nam” và “tích cực xuất khẩu các sản phẩm mang văn hóa Việt Nam ra thế
giới”. Acecook đã không ngừng nâng cao quy trình sản xuất của mình, từ việc đồng hành
cùng các nhà cung cấp cải tiến các kỹ thuật kiểm tra chất lượng, cho đến đầu tư hàng triệu
đô để nâng cấp công nghệ, dây chuyền, phòng thí nghiệm của công ty. Với chính sách
kiểm soát nghiêm ngặt, doanh nghiệp này luôn tự tin đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe
về an toàn vệ sinh thực phẩm tạo ra một ngành hàng thực phẩm an toàn cho xã hội.
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường là điều mà Acecook luôn đặt sự quan tâm hàng đầu.
Tại các nhà máy của doanh nghiệp, nước thải sau xử lý đạt chất lượng loại A theo tiêu chuẩn
của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, để giảm phát thải CO2 và các tác động đến môi trường,
hiện nay, Acecook đã chủ động đưa vào sử dụng nhiên liệu sinh học là trấu cho các hệ thống
lò hơi của nhà máy trên toàn quốc.
Tinh thần CSR mà Acecook hướng đến còn được thể hiện thông qua các chính sách
đối với hơn 5,000 công nhân viên như các chế độ phúc lợi tốt, các cơ hội đào tạo nâng cao
kỹ năng tay nghề, nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng mềm. Acecook cũng tiên phong trong
mô hình “Smart Office”, chú trọng đến việc tạo ra môi trường làm việc sáng tạo, phát huy
sáng kiến để cải thiện các hoạt động của công ty. Có thể nói, Acecook là doanh nghiệp Nhật
Bản tôn trọng những cam kết CSR của mình, và thực hiện CSR bằng một chính sách toàn
diện để đạt tới mục tiêu phát triển một công ty bền vững, góp phần tạo ra một xã hội bền vững.
- Giá thành phải chăng, phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng.
Thống kê 80% khách hàng sử dụng mì Hảo Hảo đều đến từ tầng lớp có thu nhập
trung bình như bộ phận học sinh, sinh viên, những người lao động sống ở vùng nông thôn.
Nhắm vào khách hàng mục tiêu ấy, Hảo Hảo định giá bán của mình là 3500VND, một mức
giá rất phù hợp cho tiêu dùng.
Chiến lược định giá sản phẩm đã giúp Vina Acecook thu hút được nhiều khách hàng
tiếp cận so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, mục tiêu của chiến lược là giúp lôi kéo
khách hàng dùng thử sản phẩm và giữ chân khách ở lại.
- Có quan hệ tốt với truyền thống và cộng đồng.
Song song với thành quả kinh doanh, Acecook Việt Nam còn đặc biệt chú trọng đến
việc tham gia vào nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa. Công ty đã phối hợp cùng các đơn
vị tổ chức, báo chí truyền thông tổ chức nhiều chương trình xã hội, qua đó, trao tặng hàng
vạn thùng mì đến các mái ấm tình thương, các hộ gia đình khó khăn, người già, hộ neo đơn, Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)