HD2 - Bài làm nhóm - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

HD2 - Bài làm nhóm - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Hoạt động 2: NHÓM TỰ LẬP KẾ HOẠCH HỌC TẬP CHO học phần PHƯƠNG PHÁP
HỌC ĐẠI HỌC
YÊU CẦU:
- Làm việc theo nhóm trước ở nhà và thuyết trình KHOẢNG 3 phút
- Nhóm CÙNG NHAU LÀM và phân công 1-2 người lên thuyết trình
- Soạn khoảng 5 Powerpoint
- Slide 1: Ghi CHỦ ĐỂ & TÊN NHÓM:
- Các slide còn lại nhóm tự do soạn.
LƯU Ý: ĐỌC TÀI LIỆU THAM KHẢO BAO GỒM: slide bài giảng, đọc tài liệu trên
Mlearning, tìm đọc trên Internet.
=>Áp dụng KỸ NĂNG TÌM TÀI LIỆU, ĐỌC, TÓM TẮT, LÀM NHÓM, trình bày, SMART,
Planing, Gant,
=>Thái độ CHỦ ĐỘNG-HỢP TÁC-TRÁCH NHIỆM-TỰ GIÁC-TỰ DO-DÂN CHỦ-HẠNH PHÚC-
TÔN TRỌNG.
Bài làm
Việc tự thiết lập kế hoạch học tập một phần quan trọng để đảm bảo chính bản
thân mỗi người cũng như nhóm mình thể đạt được hiệu quả trong học tập đạt
được mục tiêu học tập tốt nhất.
Vậy cách nhóm mình thể Tự thiết lập một kế hoạch học tập cho học
phần Phương Pháp Học Đại Học như sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu học tập: Trước tiên, nhóm xác định những
muốn đạt được trong kế hoạch học tập của mình tại môn học Phương Pháp Học Đại
Học này, thể chia nhỏ mục tiêu của nhóm. Mục tiêu của các nhóm bạn thể học
chỉ để hoàn thành một khoá học, cải thiện kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể hoặc đạt
điểm số cụ thể trong một bài kiểm tra.
=> Tuy nhiên, nhóm mình mục tiêu cho kế hoạch môn học này không chỉ
học mà còn cùng với các thành viên cùng nhau đạt kết quả điểm số tốt nhất.
- Bước 2: Lập kế hoạch dài hạn ngắn hạn: Nhóm chia mục tiêu học tập
thành các kế hoạch dài hạn ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn thể bao gồm việc hoàn
thành một học kỳ, trong khi kế hoạch ngắn hạn có thể là hoàn thành bài tập nhóm cô giao
tại lớp hàng tuần hoặc hàng ngày.
- Bước 3: Xác định thời gian: Xác định thời gian mà các thành viên nhóm có thể
sẵn sàng để học và làm bài tập.
- Bước 4: Ưu tiên nhiệm vụ học tập: Xác định những nhiệm vụ thực hiện bài tập
quan trọng nhất đã được phân công cho từng thành viên, mỗi thành viên cần hoàn
thành và ưu tiên đúng thời hạn deadline. Việc ưu tiên nhiệm vụ học tập này cũng
giúp cho bản thân có thể tập trung vào những việc quan trọng trước hơn.
- Bước 5: Tạo lịch học tập cụ thể: Lập lịch học tập dựa trên thời gian nhóm đã xác
định các công việc để làm bài tập. Các thành viên tự sắp xếp thời gian học thành
các phần như tự học, tự ôn tập, tự làm bài tập, và nghỉ ngơi. Các thành viên nhóm
luôn đảm bảo việc lịch trình làm việc linh hoạt để phòng trường hợp có sự thay đổi
đột xuất và điều chỉnh cần thiết.
- Bước 6: Sử dụng hình, phương pháp, công cụ ứng dụng hỗ trợ: Nhóm
bàn luận sử dụng các hình, công cụ hỗ trợ học tập. thể sử dụng dụ:
các hình 5W 1H 2C 5M, Phương pháp Pomodoro, đồ mạng PERT.. Ứng
dụng công cụ hỗ trợ quản thời gian lịch học, như Google Calendar,
Todoist,... hoặc các ứng dụng chuyên biệt dành riêng cho việc lập kế hoạch học tập
khác…. Công cụ và kỹ năng cần thiết cho KHHT:
Kỹ năng quản thời gian: Hãy đặt mục tiêu cụ thể, ưu tiên nhiệm vụ
tạo lịch trình hợp lý để đảm bảo việc hoàn thành kế hoạch học tập.
Tầm quan trọng: giúp nâng cao hiệu quả công việc, làm giảm đi áp lực
công việc, cân bằng cuộc sống một cách hiệu quả, nhanh chóng đạt được
mục tiêu trong công việc, giúp chúng ta tăng thêm nhiều cơ hội mới.
Sử dụng nguồn thông tin đáng tin cậy: Tìm kiếm thông tin từ các nguồn
như cơ sở dữ liệu tài liệu đáng tin cậy, thư viện học thuật, và các trang web
uy tín như các trang web của các tổ chức chính phủ, trường đại học hoặc tổ
chức nghiên cứu.
Kỹ năng ghi chú tóm tắt: Sử dụng phương pháp ghi chú màu sắc, tóm
tắt cấu trúc rõ ràng và sử dụng kỹ thuật ghi chú như việc tạo ra sơ đồ tư duy
để hỗ trợ việc ghi chú và hiểu bài học.
- Bước 7: Theo dõi tiến độ: Nhóm theo dõi tiến độ học tập làm việc nhóm
của các bạn điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. Điều này giúp các bạn trong
nhóm đảm bảo đang theo đuổi đúng mục tiêu một cách hiệu quả.
- Bước 8: Tự thưởng: Nhóm tạo ra các phần thưởng cho mỗi thành viên khi để
hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch học tập sớm nhất. Nếu chậm trễ sẽ phạt
thông báo cho giảng viên biết trường hợp thành viên nào không tham gia quá trình
làm việc nhóm tốt thì sẽ bị trừ điểm.
KẾT LUẬN
Điều Lưu Ý Quan Trọng của nhóm đó là:
Nhóm luôn để đảm bảo sự liênLàm việc chặt chẽ và phối hợp với nhau
kết và mạch lạc.
Trong lúc làm bài tập nhóm hoặc slide, nhóm có sử dụng hình ảnh, biểu đồ
hoặc ví dụ cụ thể để minh họa điểm mạnh.
Sau khi hoàn thành bài tập thì chuẩn bị cho bài thuyết trình. Nhóm
Luyện tập trước để đảm bảo thời gian thuyết trình được tuân thủ.
Hiệu quả năng suất công việc tốt hơn, cải thiện giao tiếp, được những
quyết định đúng đắn, rèn luyện tính kỷ luật tốt hơn, tạo nên sự sức mạnh
bất khả chiến bại.
Bên cạnh đó, kế hoạch học tập trên của nhóm chúng mình, vậy trên
thực tế, mỗi người có thể tự lập kế hoạch học tập và có thể khác nhau. Cần phải
điều chỉnh theo nhu cầu và mục tiêu mỗi cá nhân. Điều quan trọng là hãy duy trì
kế hoạch và luôn cố gắng để đạt được mục tiêu học tập của bản thân nhé!!
Tài liệu tham khảo:
https://gendertalkviet.blogspot.com/2023/08/ky-nang-lap-ke-hoach-what-is-planning.html
https://luatduonggia.vn/mau-ke-hoach-hoc-tap-cua-sinh-vien-va-cach-lap-ke-hoach/
https://tuoitre.vn/lap-ke-hoach-trong-hoc-tap-545785.htm
"Time Management for Students" của John Smith, "How to Study Smart" của Lisa Johnson,
trang web học tập của Harvard University.
https://careers.langmaster.edu.vn/9-ky-nang-quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-trong-cong-viec-cuoc-
song.
| 1/4

Preview text:

Hoạt động 2: NHÓM TỰ LẬP KẾ HOẠCH HỌC TẬP CHO học phần PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC YÊU CẦU:
- Làm việc theo nhóm trước ở nhà và thuyết trình KHOẢNG 3 phút
- Nhóm CÙNG NHAU LÀM và phân công 1-2 người lên thuyết trình
- Soạn khoảng 5 Powerpoint
- Slide 1: Ghi CHỦ ĐỂ & TÊN NHÓM:
- Các slide còn lại nhóm tự do soạn.
LƯU Ý: ĐỌC TÀI LIỆU THAM KHẢO BAO GỒM: slide bài giảng, đọc tài liệu trên
Mlearning, tìm đọc trên Internet.
=>Áp dụng KỸ NĂNG TÌM TÀI LIỆU, ĐỌC, TÓM TẮT, LÀM NHÓM, trình bày, SMART, Planing, Gant,
=>Thái độ CHỦ ĐỘNG-HỢP TÁC-TRÁCH NHIỆM-TỰ GIÁC-TỰ DO-DÂN CHỦ-HẠNH PHÚC- TÔN TRỌNG. Bài làm
Việc tự thiết lập kế hoạch học tập là một phần quan trọng để đảm bảo chính bản
thân mỗi người cũng như là nhóm mình có thể đạt được hiệu quả trong học tập và đạt
được mục tiêu học tập tốt nhất.
Vậy cách mà nhóm mình có thể Tự thiết lập một kế hoạch học tập cho học
phần Phương Pháp Học Đại Học như sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu học tập: Trước tiên, nhóm xác định rõ những gì
muốn đạt được trong kế hoạch học tập của mình tại môn học Phương Pháp Học Đại
Học này, có thể chia nhỏ mục tiêu của nhóm. Mục tiêu của các nhóm bạn có thể là học
chỉ để hoàn thành một khoá học, cải thiện kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể hoặc đạt
điểm số cụ thể trong một bài kiểm tra.
=> Tuy nhiên, nhóm mình có mục tiêu cho kế hoạch ở môn học này là không chỉ
học mà còn cùng với các thành viên cùng nhau đạt kết quả điểm số tốt nhất.
- Bước 2: Lập kế hoạch dài hạn và ngắn hạn: Nhóm chia mục tiêu học tập
thành các kế hoạch dài hạn và ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn có thể bao gồm việc hoàn
thành một học kỳ, trong khi kế hoạch ngắn hạn có thể là hoàn thành bài tập nhóm cô giao
tại lớp hàng tuần hoặc hàng ngày.
- Bước 3: Xác định thời gian: Xác định thời gian mà các thành viên nhóm có thể
sẵn sàng để học và làm bài tập.
- Bước 4: Ưu tiên nhiệm vụ học tập: Xác định những nhiệm vụ thực hiện bài tập
quan trọng nhất đã được phân công cho từng thành viên, mỗi thành viên cần hoàn
thành và ưu tiên đúng thời hạn deadline. Việc ưu tiên nhiệm vụ học tập này cũng
giúp cho bản thân có thể tập trung vào những việc quan trọng trước hơn.
- Bước 5: Tạo lịch học tập cụ thể: Lập lịch học tập dựa trên thời gian nhóm đã xác
định các công việc để làm bài tập. Các thành viên tự sắp xếp thời gian học thành
các phần như tự học, tự ôn tập, tự làm bài tập, và nghỉ ngơi. Các thành viên nhóm
luôn đảm bảo việc lịch trình làm việc linh hoạt để phòng trường hợp có sự thay đổi
đột xuất và điều chỉnh cần thiết.
- Bước 6: Sử dụng mô hình, phương pháp, công cụ và ứng dụng hỗ trợ: Nhóm
bàn luận và sử dụng các mô hình, công cụ hỗ trợ học tập. Ví dụ: Có thể sử dụng
các mô hình 5W 1H 2C 5M, Phương pháp Pomodoro, sơ đồ mạng PERT.. Ứng
dụng và công cụ hỗ trợ quản lý thời gian và lịch học, như Google Calendar,
Todoist,... hoặc các ứng dụng chuyên biệt dành riêng cho việc lập kế hoạch học tập
khác…. Công cụ và kỹ năng cần thiết cho KHHT:
Kỹ năng quản lý thời gian: Hãy đặt mục tiêu cụ thể, ưu tiên nhiệm vụ và
tạo lịch trình hợp lý để đảm bảo việc hoàn thành kế hoạch học tập.
Tầm quan trọng: giúp nâng cao hiệu quả công việc, làm giảm đi áp lực
công việc, cân bằng cuộc sống một cách hiệu quả, nhanh chóng đạt được
mục tiêu trong công việc, giúp chúng ta tăng thêm nhiều cơ hội mới.
Sử dụng nguồn thông tin đáng tin cậy: Tìm kiếm thông tin từ các nguồn
như cơ sở dữ liệu tài liệu đáng tin cậy, thư viện học thuật, và các trang web
uy tín như các trang web của các tổ chức chính phủ, trường đại học hoặc tổ chức nghiên cứu.
Kỹ năng ghi chú và tóm tắt: Sử dụng phương pháp ghi chú màu sắc, tóm
tắt cấu trúc rõ ràng và sử dụng kỹ thuật ghi chú như việc tạo ra sơ đồ tư duy
để hỗ trợ việc ghi chú và hiểu bài học.
- Bước 7: Theo dõi tiến độ: Nhóm có theo dõi tiến độ học tập và làm việc nhóm
của các bạn và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. Điều này giúp các bạn trong
nhóm đảm bảo đang theo đuổi đúng mục tiêu một cách hiệu quả.
- Bước 8: Tự thưởng: Nhóm có tạo ra các phần thưởng cho mỗi thành viên khi để
hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch học tập sớm nhất. Nếu chậm trễ sẽ phạt là
thông báo cho giảng viên biết trường hợp thành viên nào không tham gia quá trình
làm việc nhóm tốt thì sẽ bị trừ điểm. KẾT LUẬN
Điều Lưu Ý Quan Trọng của nhóm đó là:
● Nhóm luôn Làm việc chặt chẽ và phối hợp với nhau để đảm bảo sự liên kết và mạch lạc.
● Trong lúc làm bài tập nhóm hoặc slide, nhóm có sử dụng hình ảnh, biểu đồ
hoặc ví dụ cụ thể để minh họa điểm mạnh.
● Sau khi hoàn thành bài tập thì chuẩn bị cho bài thuyết trình. Nhóm có
Luyện tập trước để đảm bảo thời gian thuyết trình được tuân thủ.
● Hiệu quả năng suất công việc tốt hơn, cải thiện giao tiếp, có được những
quyết định đúng đắn, rèn luyện tính kỷ luật tốt hơn, tạo nên sự sức mạnh bất khả chiến bại.
Bên cạnh đó, kế hoạch học tập trên là của nhóm chúng mình, vì vậy trên
thực tế, mỗi người có thể tự lập kế hoạch học tập và có thể khác nhau. Cần phải
điều chỉnh theo nhu cầu và mục tiêu mỗi cá nhân. Điều quan trọng là hãy duy trì
kế hoạch và luôn cố gắng để đạt được mục tiêu học tập của bản thân nhé!!
Tài liệu tham khảo:
https://gendertalkviet.blogspot.com/2023/08/ky-nang-lap-ke-hoach-what-is-planning.html
https://luatduonggia.vn/mau-ke-hoach-hoc-tap-cua-sinh-vien-va-cach-lap-ke-hoach/
https://tuoitre.vn/lap-ke-hoach-trong-hoc-tap-545785.htm
"Time Management for Students" của John Smith, "How to Study Smart" của Lisa Johnson,
trang web học tập của Harvard University.
https://careers.langmaster.edu.vn/9-ky-nang-quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-trong-cong-viec-cuoc- song.