Hệ lụy kinh tế - Quản trị học | Trường Đại Học Công Đoàn

Giảm sức cạnh tranh và tăng giá cả: Các tổ chức độc quyền thường sử dụng quyền lực của mình để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh và giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Khi không có đối thủ cạnh tranh, tổ chức độc quyền sẽ có sự kiểm soát lớn hơn đối với giá cả sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp đến khách hàng. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:
Trường:

Đại học Công Đoàn 205 tài liệu

Thông tin:
2 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hệ lụy kinh tế - Quản trị học | Trường Đại Học Công Đoàn

Giảm sức cạnh tranh và tăng giá cả: Các tổ chức độc quyền thường sử dụng quyền lực của mình để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh và giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Khi không có đối thủ cạnh tranh, tổ chức độc quyền sẽ có sự kiểm soát lớn hơn đối với giá cả sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp đến khách hàng. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

28 14 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|47205411
lOMoARcPSD|47205411
Chủ đề 1: Những hệ luỵ kinh tế gì sẽ xảy ra khi xuất hiện cạnh tranh giữa các tổ
chức độc quyền trong nền KTTT?
Khi xuất hiện sự cạnh tranh giữa các tổ chức độc quyền trong nền KTTT, sẽ có những hệ luỵ
kinh tế nhất định xảy ra, bao gồm:
+ Đối với Doanh nghiệp:
- Giảm sức cạnh tranh tăng giá cả: Các tổ chức độc quyền thường sử dụng quyền lực của
mình để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Khi không đối
thủ cạnh tranh, tổ chức độc quyền sẽ sự kiểm soát lớn hơn đối với giá cả sản phẩm, dịch vụ
mà họ cung cấp đến khách hàng.
- Giảm sự đổi mới và phát triển của sản phẩm: Khi tổ chức độc quyền không đối mặt với
sự cạnh tranh, họ sẽ không có động lực để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới hoặc cải
tiến các sản phẩm hiện có để giữ cho khách hàng được hài lòng. Điều này có thể dẫn đến sự mất
mát của sự đổi mới và sự phát triển trong công nghiệp.
Tăng chi phí quảng cáo và tiếp thị: Khi xuất hiện sự cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh
như Samsung hay Huawei, Apple buộc phải tăng chi phí tiếp thị và quảng cáo để thu hút khách
hàng đến với sản phẩm của mình.
- Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới: Apple cần phải tiếp tục nghiên cứu và phát
triển các sản phẩm mới để cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, điều
này đòi hỏi tốn chi phí và tài nguyên.
- Tăng đầu tư vào công nghệ mới: Apple phải đầu tư nhiều tiền vào công nghệ mới để giữ
vững vị thế của mình và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt hơn. Khi sản phẩm mới
được giới thiệu, Apple phải đẩy mạnh chiến lượng quảng cáo, dẫn đến tăng chi phí quảng cáo
của họ.
- Giá cả cạnh tranh: Sự cạnh tranh giữa các tổ chức độc quyền đòi hỏi Apple cần phải tìm cách để
giảm giá sản phẩm của mình để cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
- Thiếu hụt nguồn cung cấp: Các tổ chức độc quyền cạnh tranh với nhau có thể làm cho nguồn
cung sản phẩm phải chia sẻ, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.
Tổ chức độc quyền của Apple phải đối mặt với những áp lực kinh tế từ các đối thủ cạnh tranh để
đảm bảo vị thế của mình trên thị trường và giữ khách hàng trung thành với sản phẩm của mình
+ Đối với Nhà nước:
- Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế: Nếu các tổ chức độc quyền tiếp tục kiển soát một số
lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, điều này có thể dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sự
phát triển kinh tế. Việc quá tập trung quyền lực và tài nguyên trong một tay có thể dẫn đến giảm
sức công lực và khả năng sáng tạo của nền kinh tế nơi quyền lực độc quyền tồn tại.
- Ảnh hưởng ngân sách: phí bình ổn thị trường, giảm thuế do số lượng DN và NLĐ giảm,
trợ cấp tăng, cân bằng an sinh xh
- Giảm sự lựa chọn sản phẩm cho khách hàng: Khi có quá ít đối thủ cạnh tranh trên thị
trường, khách hàng sẽ không có nhiều lựa chọn để chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp
với nhu cầu và ngân sách của mình.
lOMoARcPSD|47205411
-
-
+ Đối với Xã hội:
- Tạo ra sự bất bình đẳng: Việc kiểm soát thị trường bởi một nhóm ít người, họ có
thể tìm cách tìm lợi cho riêng mình với sự tự chủ và tạo ra sự bất bình đẳng cho các
doanh nghiệp đối thủ và các cá nhân trong cộng đồng.
- Tăng tỉ lệ thất nghiệp
- Tệ nạn xh tăng lên
-
Ví dụ: Doanh nghiệp sản xuất điện thoại di dộng Apple phải chịu những hệ luỵ kinh tế khi
xuất hiện sự cạnh tranh giữa các tổ chức độc quyền trên thị trường.
| 1/2

Preview text:

lOMoARcPSD|47205411 lOMoARcPSD|47205411
Chủ đề 1: Những hệ luỵ kinh tế gì sẽ xảy ra khi xuất hiện cạnh tranh giữa các tổ
chức độc quyền trong nền KTTT?
Khi xuất hiện sự cạnh tranh giữa các tổ chức độc quyền trong nền KTTT, sẽ có những hệ luỵ
kinh tế nhất định xảy ra, bao gồm: + Đ ối với Doanh nghiệp:
- Giảm sức cạnh tranh và tăng giá cả: Các tổ chức độc quyền thường sử dụng quyền lực của
mình để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh và giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Khi không có đối
thủ cạnh tranh, tổ chức độc quyền sẽ có sự kiểm soát lớn hơn đối với giá cả sản phẩm, dịch vụ
mà họ cung cấp đến khách hàng.
- Giảm sự đổi mới và phát triển của sản phẩm: Khi tổ chức độc quyền không đối mặt với
sự cạnh tranh, họ sẽ không có động lực để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới hoặc cải
tiến các sản phẩm hiện có để giữ cho khách hàng được hài lòng. Điều này có thể dẫn đến sự mất
mát của sự đổi mới và sự phát triển trong công nghiệp.
Tăng chi phí quảng cáo và tiếp thị: Khi xuất hiện sự cạnh tranh giữa các đối thủ cạnh tranh
như Samsung hay Huawei, Apple buộc phải tăng chi phí tiếp thị và quảng cáo để thu hút khách
hàng đến với sản phẩm của mình.
- Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới: Apple cần phải tiếp tục nghiên cứu và phát
triển các sản phẩm mới để cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, điều
này đòi hỏi tốn chi phí và tài nguyên.
- Tăng đầu tư vào công nghệ mới: Apple phải đầu tư nhiều tiền vào công nghệ mới để giữ
vững vị thế của mình và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt hơn. Khi sản phẩm mới
được giới thiệu, Apple phải đẩy mạnh chiến lượng quảng cáo, dẫn đến tăng chi phí quảng cáo của họ.
- Giá cả cạnh tranh: Sự cạnh tranh giữa các tổ chức độc quyền đòi hỏi Apple cần phải tìm cách để
giảm giá sản phẩm của mình để cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
- Thiếu hụt nguồn cung cấp: Các tổ chức độc quyền cạnh tranh với nhau có thể làm cho nguồn
cung sản phẩm phải chia sẻ, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.
Tổ chức độc quyền của Apple phải đối mặt với những áp lực kinh tế từ các đối thủ cạnh tranh để
đảm bảo vị thế của mình trên thị trường và giữ khách hàng trung thành với sản phẩm của mình + Đ ối với Nhà nước:
- Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế: Nếu các tổ chức độc quyền tiếp tục kiển soát một số
lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường, điều này có thể dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sự
phát triển kinh tế. Việc quá tập trung quyền lực và tài nguyên trong một tay có thể dẫn đến giảm
sức công lực và khả năng sáng tạo của nền kinh tế nơi quyền lực độc quyền tồn tại.
- Ảnh hưởng ngân sách: phí bình ổn thị trường, giảm thuế do số lượng DN và NLĐ giảm,
trợ cấp tăng, cân bằng an sinh xh
- Giảm sự lựa chọn sản phẩm cho khách hàng: Khi có quá ít đối thủ cạnh tranh trên thị
trường, khách hàng sẽ không có nhiều lựa chọn để chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp
với nhu cầu và ngân sách của mình. lOMoARcPSD|47205411 - - + Đ ối với Xã hội:
- Tạo ra sự bất bình đẳng: Việc kiểm soát thị trường bởi một nhóm ít người, họ có
thể tìm cách tìm lợi cho riêng mình với sự tự chủ và tạo ra sự bất bình đẳng cho các
doanh nghiệp đối thủ và các cá nhân trong cộng đồng.
- Tăng tỉ lệ thất nghiệp - Tệ nạn xh tăng lên -
Ví dụ: Doanh nghiệp sản xuất điện thoại di dộng Apple phải chịu những hệ luỵ kinh tế khi
xuất hiện sự cạnh tranh giữa các tổ chức độc quyền trên thị trường.