Hệ thống đường sắt Việt Nam - Địa lý vận tải thuỷ | Trường Đại học Giao thông Vận Tải
Hệ thống đường sắt Việt Nam - Địa lý vận tải thuỷ | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Địa lý vận tải thủy
Trường: Đại học Giao thông vận tải
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 15962736
1. Lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam •
Ngành đường sắt Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển
với nhiều thăng trầm. •
Hiện nay, đường sắt Việt Nam đang trên đà đổi mới và hiện đại
hóa, hướng tới mục tiêu trở thành ngành vận tải hàng đầu của Việt Nam. Trước năm 1945: Giai đoạn 1954-19
XEM VID ĐƯỜNG SẮT VN TỪ 1880: https://youtu.be/zINjrV9ZLFA? si=oMJkPJPwdzNCignO
2. Mạng lưới đường sắt VN hiện nay
Hiện nay, đường sắt Việt Nam có chiều dài khoảng 4161 km với hơn 2000km
đường chính tuyến. Hệ thống tuyến đường nằm dọc theo quốc lộ 1A và nối
?/ Theo mn tuyến đường sắt nào quan trọng nhất của nước ta? TĐS Hà Nội-
TPHCM ( TĐS Bắc Nam)
Có những tên gọi khác nào? ĐS THỐNG NHẤT/ Bắc Nam
1. Tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM - Tổng chiều dài
: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ toàn tuyến:
1.726 km, khổ rộng 1 m; đi qua 21 tỉnh và thành phố sau An, Hà Tĩnh, -
Đường sắt Bắc Nam hay đường sắt Thống Nhất là tuyến đường huyết
mạch nối từ thủ đô ngàn năm văn hiến đến thành phố SG hoa lệ. Đường
sắt Bắc Nam chạy gần song song với Quốc lộ 1, có nhiều đoạn gặp nhau,
- Cùng với tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, tuyến đường sắt Bắc Nam là
một phần của hệ thống tuyến đường sắt xuyên lục địa Á - Âu. • gồm 167 nhà ga lOMoAR cPSD| 15962736 •
Tốc độ: tối đa là 90 km/h đối với tàu khách và 60 km/h đối với tàu hàng. •
Ga vận chuyển hàng hóa chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam: Ga Sóng Thần và ga Giáp Bát
XEM VID CHUYẾN TÀU THỐNG NHẤT BẮC- NAM ĐẦU TIÊN:
https://youtu.be/uyE6im028QM?si=gvosCzoATBNy8KFJ •
Lợi ích của tuyến đường sắt Bắc - Nam cho vận tải hàng hóa và ngành Logistics
-Vận chuyển hàng hóa qua đường sắt từ ga đến kho
Ở khu vực phía Nam, khách sẽ phải đưa hàng hóa đến ga Sóng Thần. Công ty vận
tải sẽ chuyển hàng đến kho cho khách ở các tỉnh phía Bắc.
Còn ở phía Bắc, khách hàng phải luân chuyển hàng hóa tới ga Giáp Bát và Công ty
vận tải sẽ chuyển hàng tới kho của khách tại ở các tỉnh miền Nam. Quy trình này
được thực hiên rất chuyên nghiêp, nhanh chóng và hiêu quả.
-Vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa từ kho đến ga
Còn với hình thức chuyển hàng bằng tàu hỏa từ kho tới ga thì Công ty dịch vụ vận
chuyển hàng bằng đường sắt sẽ đến tân kho của khách ở các tỉnh phía Nam để thực
hiên viêc tiếp nhân và giao hàng tại ga Giáp Bát.
Ở chiều ngược lại, họ sẽ phải nhận hàng ở kho của khách tại các tỉnh miền Bắc và
thực hiên viêc giao hàng tại ga Sóng Thần phía Nam để đảm bảo toàn bô quá trình
bốc dỡ hàng hóa diễn ra suôn sẻ, nhanh nhất có thể
-Vận chuyển từ ga đến ga bằng xe lửa chở hàng
Đây cũng được xem là môt trong những loại hình dịch vụ vận chuyển hàng hóa
Bắc Nam bằng tàu hỏa khá thông dụng và phổ biến hiên nay. Theo đó, khi áp dụng
cách thức này, công ty vận tải sẽ phải nhận hàng của khách từ ga Giáp Bát,Hà Nội
rồi chuyển đến ga Sóng Thần và ngược lại tương tự như vây đối với lô trình từ Nam ra Bắc.
-Vân chuyển hàng Bắc Nam theo tuyến đường sắt door to door cũng được
đánh giá là loại hình dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt giá rẻ từ
kho tới kho an toàn và đáng tin cây nhất hiên nay. Nó đang hoạt đông khá mạnh
mẽ và phổ biến nên đem lại sự thuân lợi tối đa cho mọi khách hàng là doanh nghiêp vừa và nhỏ.
Những điểm hạn chế
-Hướng tuyến: Tuyến bám theo sườn dốc của dãy Trường Sơn nên phải vượt
qua rất nhiều sông suối lớn nhỏ, có nhiều cầu lớn, nhỏ và cống thoát nước các
loại. Tuy nhiên do hiện tượng rừng bị tàn phá cộng với thời tiết diễn biến thất
thường đã làm cho nhiều đoạn đường sắt thường xuyên rơi vào tình trạng ngập lOMoAR cPSD| 15962736
úng vào mùa mưa bão. Đặc biệt là các khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa
Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.
-Điểm đánh giá hạ tầng: Nhiều đoạn hạ tầng đường sắt vẫn chưa được cải tạo, nâng cấp.
-Những cầu chưa được cải tạo khiến tốc độ bị hạn chế và gây ra nhiều vấn
đề về an toàn giao thông. Do đó, cần tiếp tục triển khai các dự án cải tạo cầu đường sắt.
-Mật độ ga trên các đoạn tuyến không đồng đều, có nghĩa rằng cự ly giữa
các ga và thời gian chạy tàu giữa các khu gian cũng không đồng đều. Các
khu gian không đồng đều về khoảng cách dẫn đến chênh lệch về thời gian chạy
tàu, khó khăn trong thiết lập hành trình và hạn chế năng lực thông qua do tăng
khả năng đỗ đợi tránh vượt
Điều thú vị có thể bạn đã biết: 2023, Tuyến đường sắt Bắc - Nam giành vị
trí đầu bảng trong số 8 tuyến đường sắc đẹp nhất thế giới, theo Lonely
Planet, một trong những trang cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới.
Người THIẾT KẾ tuyến đường sắt Bắc – Nam
https://youtu.be/mYzGI4ODZgk?si=ky0mYH4TEV3E0xW 5
2. Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải phòng
-Năng lực vận tải hàng hoá đáp ứng thường xuyên từ 3000 đến 4000 tấn
xếp, 2000 đến 3000 tấn dỡ/ngày.
Lợi ích của tuyến đường sắt này cho vận tải hàng hóa và ngành Logistics -
hiên có 3/40 bến cảng tại Hải Phòng đang được kết nối với đường sắt: -
có vai trò quan trọng trong kết nối vận tải hàng hóa từ cảng Hải Phòng
đi Yên Viên (Hà Nội), từ đó đi tiếp các tuyến Đồng Đăng, Lào Cai, tuyến
Bắc – Nam và ngược lại.
-Đặc biệt, với kết nối vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt, hàng hóa
từ Trung Quốc thường quá cảnh tại cảng Hải Phòng, với sản lượng dự
báo rất lớn. Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết,
con số này có thể lên đến 5 triệu tấn/năm vì ngoài các mặt hàng chính như: Lưu huỳnh, phân bón,..
• Những mặt hạn chế của tuyến đường sắt
-Cùng đó, đường sắt trong cảng rất ngắn, khối lượng mỗi lần toa xe vào
xếp dỡ hạn chế, cộng với đó các doanh nghiêp phải chịu thêm( Dẫn đến
chi phí xếp dỡ, bến bãi hai đầu khiến đội giá thành vận tải nên chưa ḥ út được hang lOMoAR cPSD| 15962736
-Đường sắt hiện từ ga Hải Phòng ra ga ở khu vực cảng Hải Phòng hay
từ ga Vật Cách ra cảng Chùa Vẽ đều phải đi qua trung tâm thành phố,
qua nhiều điểm giao cắt đường sắt – đường bộ, dễ gây ách tắc và đe dọa
mất an toàn khu vực nội đô.
3. Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai • Tổng quan
Đường sắt Hà Nội – Lào Cai là một tuyến đường sắt liên vận quốc tế nối
Hà Nội với các tỉnh trung du và miền núi Tây Bắc. Tuyến này có từ thời
thực dân Pháp cai trị Việt Nam.
Đội đầu tàu phục vụ tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được đánh giá là
hiện đại chỉ sau tuyến Bắc - Nam, nhưng tình trạng đường sắt kém khiến cho
các đầu tàu không được khai thác hết công suất.
.Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng • Hạn chế 4 • Tổng quan
(trước năm 1978 gọi là Đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan) Tuyến này có
từ thời thực dân Pháp cai trị Việt Nam.
Điểm nổi bật của tuyến đường sắt Hà Nội
-Hiện, hàng tuần có nhiều đoàn tàu container vận chuyển hàng hóa hai
chiều Việt Nam - Trung Quốc. Hàng Việt Nam sang Trung Quốc tiếp tục
đi các nước thứ ba như: Nga, Ba Lan… Nếu thực hiện tốt kết nối vận tải
liên vận quốc tế và dịch vụ logistics sẽ mở ra cơ hội lớn thúc đẩy vận tải hàng hóa trên tuyến”
5. Tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều tp Thái Nguyên
• Tổng quan về tuyến đường sắt Hà Nội – Quán Triều
Đi qua 14 ga, gồm cả ga Hà Nội, tuy nhiên thực tế chỉ có 13 ga do hiện tại
thì các chuyến tàu không xuất phát từ ga Hà Nội
• Điểm nổi bật của tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều
Tuyến đường sắt kép Bắc Giang - Lưu Xá Thái Nguyên lOMoAR cPSD| 15962736
- Đây là một trong hai tuyến đường sắt khổ rộng hoàn toàn là 1435mm duy
nhất tại Việt Nam cùng với Đường sắt Kép - Cái Lân. Đôi khi, cả hai tuyến
đường sắt này được gộp lại và được gọi chung là Đường sắt Lưu Xá - Khúc Rồn g.
- Tuyến đường có một đoạn đi chung với tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng
Đăng từ ga Kép đến địa bàn xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang .
-và là tuyến đường sắt ra biển gần nhất đối với hai tỉnh Thái Nguyên và
Bắc Giang và các tỉnh đông bắc khác .
- Hiện tuyến đường sắt chỉ hoạt động từ tuyến ga Lưu Xá đến Mỏ sắt Trại
Cau và tuyến ga Lưu Xá đi ga Khúc Rồng, còn từ ga Khúc Rồng đến ga Kép không còn hoạt động.
• Những hạn chế của tuyến đường sắt này
-Được biết, vài năm trở lại đây, việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường sắt này có
nhiều hạn chế, nhiều thanh tà vẹt bằng gỗ đã mục nát, dẫn đến không đủ số
lượng tà vẹt trên 1 cầu ray. Trong khi, trên cung đường này lượng tà vẹt gỗ
chiếm đến 60%, nhưng số lượng đã mục nát chiếm đến 90%; tà vẹt bê tông nhiều
thanh bị nứt, vỡ, không còn đinh cam-pông, mất tác dụng.
- Ngoài ra, hệ thống đá chèn thiếu trên toàn tuyến, nhiều đoạn không có đá
chèn, đặc biệt một số đoạn trong cung Khúc Rồng nền đường bị lún, phụt bùn, không có đá chèn.
-Mặc dù có sự can thiệp từ chính quyền các cấp, tuy nhiên đến thời điểm hiện
tại, công tác khắc phục tình trạng xuống cấp trên vẫn còn nhiều hạn chế.. Nhiều
vị trí khi có tàu chạy qua đường ray có độ võng, lún rất lớn, không đảm bảo an toàn chạy tàu
7. Tuyến đường sắt kép Bắc Giang - Uông Bí - Hạ Long Quảng Ninh