BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM NI
--------------------------------
ĐỀ ƠNG
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Đề tài:
HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD , GIÁ TRỊ VÀ HẠN
CHẾ
Giảng viên ớng dẫn : Nguyễn Ngọc Duy Sinh
viên : Trương Đình Sơn
Lớp : K72E2
NỘI-2024 MỤC LỤC
1
1.
do chọn đềi ........................................................................................... 2
2.
Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................... 4
3.
Đối tượng phm vi nghn cứu ................................................................. 4
5. Những đóng góp mới của đề i ................................................................... 6
6. Kết cấu đề i ................................................................................................ 6
NỘI DUNG ................................................................................................................. 6
CHƯƠNG I :HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD 6
1.1.
Bôi cảnh lịch sử - hội hình thành nên phân tâm học của .......
Sigmund Freud .......................................................................................................... 6
1.1.1.
Bối cảnh lịch sử - hội hình thành nên phân tâm học của ..
Sigmund Freud 6
1.1.2.
Đóng Góp của ông trong Phân Tâm Học: ................................... 6
1.2.
Hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud ...................................... 6
1.2.1.
Id (Bản ng) ................................................................................. 6
1.2.2.
Ego ................................................................................................... 7
1.2.3.
Superego (Siêu Tôi) ....................................................................... 7
Tiểu kết chương 1 ....................................................................................................... 7
CHƯƠNG 2: Ý NGHĨA HẠN CHẾ TRONG HỆ THỐNG PHÂN TÂM
HỌC CỦA SIGMUND FREUD ............................................................................... 7
2.1. Ý nghĩa .................................................................................................... 7
2.2. Hạn chế ................................................................................................... 7
MỞ ĐẦU
1.
do chọn đề tài.
đâu ánh sáng thì đồng thời sẽ xuất hiện bóng tối, hội phát triển đến đâu
thì vẫn sẽ có những mặt tối tiêu cực .Những định kiến của xã hội làm cho con người
phải tạo cho mình nhiều lớp vỏ bọc chỉ để sinh tồn quên đi rằng
bản chất của mình.Thay vào đó lại khiến cho con người chạy theo những thứ 2
vật chất tầm thường,lối sống thực dụng ,mất niềm tin vào bản thân ,lạm dụng tệ
nạn...Con người không ai là hoản hảo ai cũng có những vấn đề,nỗi niềm riêng và
bản thân em cũng không ngoại lệ. Nhận thức được vấn đề nên tôi muốn đi sâu vào
trong tiềm thức để tìm hiểu chính mình cũng như để có thể trả lời cho mình câu hỏi:
“Tôi là ai và lí do tôi tồn tại là gì ?”.Sự nhận thức về bản thân là một hành trình đầy
ý nghĩa, nhưng cũng là một quá trình phức tạp và không ngừng. Đôi khi, chúng ta
phải dừng lại và tự hỏi: "Tôi là ai?" Điều này không chỉ đề cậpđến các danh hiệu
hoặc vai trò mà chúng ta đảm nhận trong cuộc sống, mà còn liên quan đến những
giá trị cốt lõi, niềm đam mê, và mục tiêu của mình. Sự nhận thức về bản thân giúp
chúng ta nhận ra sức mạnh, năng lực, và điểm yếu của mình, từ đó giúp chúng ta
phát triển và trưởng thành. Điều quan trọng là không ngừng tự khám phá và hiểu rõ
hơn về bản thân, để có thể sống một cuộc sống đúng nghĩa và đáp ứng với mục tiêu
cá nhân của mình.Chính thế em đã lựa chọn Phân tâm học của Sigmund Freud để
nghiên cứu với những lí do sau đây:
Nghiên cứu về hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud không chỉ là một lĩnh vực
quan trọng tâm lý học mà còn là một phần không thể thiếu của lịch sử triết học và tư
duy nhân loại. Việc lựa chọn nghiên cứu về hệ thống này
là do nó mang lại sự đóng góp to lớn đối với sự hiểu biết của con người về bản thân,
ý thức và hành vi.
Một trong những giá trị lớn nhất của hệ thống phân tâm học của Freud phương
pháp tiếp cận đa chiều về tâm con người. Thay chỉ tập trung vào ý thức
hành vi bề ngoài, Freud đưa ra quan điểm rằng những yếu tố tiềm n trong tâm
trí ảnh hưởng đến hành vi của con người. Việc phân tích các khía cạnh như tiềm
thức, trực giác chế phòng thủ tâm đã mở ra một cánh cửa mới.Hơn nữa, hệ
thống phân tâm học của Freud cung cấp một khung nhìn tổng thể về mối quan hệ
giữa ý thức thức, giữa bản nguyên
3
skháng cự. Nhữngkhái niệm như hành vi phòng thủ, biểu hiện bệnh các
giai đoạn phát triển tâm đã tạo ra một bức tranh ràng chi tiết về sự phát triển
nhân.Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng hệ thống phân tâm học của Freud cũng
có những hạn chế và tranh cãi. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ trích các giả thuyết của
ông về mặt tính chất khái niệm phương pháp nghiên cứu không khoa học. Hơn
nữa, việc áp dụng các thuyết của Freud vào thực tiễn thể gặp phải nhiều khó
khăn do tính chất phức tạp và mơ hồ của nó.
Tóm lại, việc nghiên cứu về hệ thống phân tâm học của Freud không chỉ giúp ta
hiểu hơn về tâm trí con người còn mở ra nhiều hướng tiếp cận mới trong
ngành triết học tâm học. Tuy nhiên, để áp dụng phát triển những thuyết
này, cần phải có sự cẩn trọng và phân tích kỹ lưỡng để tránh những hiểu lầm và mâu
thuẫn.
2.
Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
-Tìm hiểuu về hệ thống phân tâm của Sigmund Freud
-Xác định ý nghĩa,giá trị hạn chế
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
-Tổng hợp và phân tích các tác phẩm công trình của Sigmund Freud liên quan
đến hệ thống Phân tâm học
-Tiến hành các cuộc thảo luận nghiên cứu phản ứng của sinh viên về các khái
niệm ý tưởng của Freud, đặc biệt về việc áp dụng chúng vào cuộc sống hàng
ngày và việc học tập.
-Phân tích ý nghĩa và hạn chế của hệ thống phân tâm của Freud
-Đề xuất các phương pháp và chiến lược để sinh viên Khoa Triết học có thể sử dụng
những kiến thức ý tưởng từ hệ thống tâm thần của Freud để phát triển bản thân
và đạt được mục tiêu cá nhân.
3.
Đối tượng phm vi nghn cứu
4
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Khám Phá Hệ Thng Tâm Thần của Sigmund Freud:
Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc khám phá hiểu về hệ thống phân tâm của
Sigmund Freud, bao gồm các khái niệm như id, ego, superego, cũng như cơ chế bảo
vệ và phân cấp của tâm thức.
Giá trị và hạn chế của hệ thống phân tâm học 4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên Cứu Tài Liệu: Tiếnnh tìm hiểu và phân tích các tác phẩm, nghn
cứu, và sách về hệ thống tâm thần của Sigmund Freud, cũng như các nghiên cứu
trước đó liên quan đến ý nghĩa của nó đối với sinh viên Khoa Triết Học Đại Học
Phạm Nội trong việcm chủ bản thân.
Khảo Sát Địa Điểm: Tiến hành cuộc khảo sát địa điểm để thu thập dữ liệu từ sinh
viên Khoa Triết Học, Đại Học Sư Phạm Hà Nội, nhằm hiểu rõ hơn về ý kiến, quan
điểm, và nhu cầu của họ đối với việc nghiên cứu này.
Phân Tích Thống Kê: Sử dụng phương pháp phân tích thống kê để đánh gdữ
liệu thu thập được từ cuộc khảo sát, từ đó xác địnhc xu hướng mi quan
hệ giữa các biến số, nhằm hiểu hơn về tầm quan trọng của hệ thống tâm thần
của Freud đối với sinh viên Khoa Triết Học.
Phân Tích Nội Dung: Sử dụng phương pháp phân tích nội dung để phân tích các
cuộc phỏng vấn dữ liệu thu thập từ các cuộc khảo sát, nhằm đưa ra những
nhận định sâu sắc và cụ thể về ý nghĩa của hệ thống tâm thần của Freud đối với
5
sinh viên.
5. Những đóng góp mới của đề tài.
6. Kết cấu đề i
NỘI DUNG
CHƯƠNG I :HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD
1.1.
Bôi cảnh lịch sử -xã hội hình thành nên phân tâm học của Sigmund
Freud
1.1.1.
Bối cảnh lịch sử -xã hội hình thành nên phân tâm học của Sigmund
Freud
1.1.2.
Đóng Góp của ông trong Phân Tâm Học:
Kiến Thức Về Ý Thức Ý Thức: Freud giới thiệu ý tưởng về ý thức ý
thức, ý thức bao gồm id, ego superego, giúp hiểu hơn về sự phức tạp của
tâm trí con người.
Thuyết Về Giấc : Ông phát triển thuyết về giấc mơ, cho rằng giấc
một phản ánh của ý thức ý thức, và thể giúp phân tích sâu hơn về tâm trí
con người.
Phân Tích Phản Xạ: Freud đóng góp vào việc phát triển phương pháp phân
tích phản xạ, một phương pháp tâm học để phân tích ý thức ý thức của con
người.
Thuyết Về Tình Dục: Ông đưa ra các ý tưởng quan trọng về vai trò của tình dục
trong phát triển hành vi của con người, đặc biệt trong các giai đoạn phát triển
khác nhau.
Những đóng góp của Sigmund Freud đã mở ra một cánh cửa mới cho lĩnh vực tâm
lý học và phân tâm học, ảnh hưởng sâu rộng đến việc hiểu biết về tâm trí và hành vi
con người.
1.2.
Hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud
Hệ thống tâm thần của Sigmund Freud một phần quan trọng của thuyết tâm
học phổ biến nhất trong thế kỷ 20. Hệ thống này bao gồm ba cấp độ của tâm trí: id,
ego superego. Dưới đây tả chi tiết về mỗi phần của hệ thống tâm thần của
Freud:
1.2.1.
Id (Bn Năng):
6
Id là phần của tâm trí không có ý thức và hoạt động theo nguyên tắc về thỏa mãn
ngay lập tức các ham muốn cơ bản và nhu cầu sinh học.
Id hoạt động dựa trên nguyên lý của thỏa mãn và sự tự mãn, không quan tâm đến
hậu quả hay tiêu chuẩn xã hội.
Id được coi nguồn gốc của năng lượng tâm trí chứa các ham muốn tự nhiên
nhất của con người.
1.2.2.
Ego
Ego là phần của tâm trí có ý thức, hoạt động giữa id và superego và làm việc để đáp
ứng nhu cầu ca id một cách thích hợp trong ngữ cảnh xã hội.
Ego hoạt động dựa trên nguyên tắc thực tế hợp lý, cố gắng giữ cân bằng giữa
các yêu cầu của id và tiêu chuẩn của superego.
Ego là trung tâm của ý thức và chịu trách nhiệm cho tư duy logic, quyết định và xử
lý thông tin từ thế giới bên ngoài.
1.2.3.
Superego (Siêu Tôi):
Superego là phần của tâm trí chứa các giá trị, chuẩn mực và quy tắc xã hội được hấp
thụ từ gia đình và xã hội.
Superego hoạt động dựa trên nguyên tắc của lương tâm và lẽ phải, đưa ra đánh giá
và phê phán về hành vi của nhân dựa trên tiêu chuẩn đạo đức và xã hội.Superego
gồm hai phần: ý thức lẽ phải (ego ideal) - chứa các mục tiêu và lý tưởng mà cá nhân
mong muốn đạt được, ý thức tiên lượng (conscience) - đánh giá hành vi dựa trên
nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm xã hội.
Hệ thống phân tâm của Freud giải thích cách các phần khác nhau của tâm trí
tương tác ảnh hưởng đến hành vi ý thức của con người. Hiểu về hệ thống này
thể giúp sinh viên hiểu rõ hơn về bản thân và người khác, cũng như cách mà tâm
trí hoạt động trong các tình huống khác nhau.
Tiểu kết chương 1
CHƯƠNG 2: Ý NGHĨA HẠN CHẾ TRONG HỆ THỐNG PHÂN TÂM
HỌC CỦA SIGMUND FREUD
2.1. Ý nghĩa trong hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud
2.2. Hạn chế trong hệ thng phân tâm học của Sigmund Freud
7
Tiểu kết chương 2
DANH MỤC THAM KHẢO
8

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
--------------------------------
ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Đề tài:
HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD , GIÁ TRỊ VÀ HẠN CHẾ
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Vũ Duy Sinh
viên : Trương Đình Sơn Lớp : K72E2
HÀ NỘI-2024 MỤC LỤC 1 1.
Lí do chọn đề tài ........................................................................................... 2 2.
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................... 4 3.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 5.
Những đóng góp mới của đề tài ................................................................... 6 6.
Kết cấu đề tài ................................................................................................ 6
NỘI DUNG ................................................................................................................. 6
CHƯƠNG I :HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD 6 1.1.
Bôi cảnh lịch sử -xã hội hình thành nên phân tâm học của .......
Sigmund Freud .......................................................................................................... 6 1.1.1.
Bối cảnh lịch sử -xã hội hình thành nên phân tâm học của .. Sigmund Freud 6 1.1.2.
Đóng Góp của ông trong Phân Tâm Học: ................................... 6 1.2.
Hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud ...................................... 6 1.2.1.
Id (Bản Năng) ................................................................................. 6 1.2.2.
Ego ................................................................................................... 7 1.2.3.
Superego (Siêu Tôi) ....................................................................... 7
Tiểu kết chương 1 ....................................................................................................... 7
CHƯƠNG 2: Ý NGHĨA VÀ HẠN CHẾ TRONG HỆ THỐNG PHÂN TÂM
HỌC CỦA SIGMUND FREUD
............................................................................... 7 2.1.
Ý nghĩa .................................................................................................... 7 2.2.
Hạn chế ................................................................................................... 7 MỞ ĐẦU 1.
Lí do chọn đề tài.
Ở đâu có ánh sáng thì đồng thời sẽ xuất hiện bóng tối, xã hội dù phát triển đến đâu
thì vẫn sẽ có những mặt tối tiêu cực .Những định kiến của xã hội làm cho con người
phải tạo cho mình nhiều lớp vỏ bọc chỉ để sinh tồn mà quên đi rằng
bản chất của mình.Thay vào đó lại khiến cho con người chạy theo những thứ 2
vật chất tầm thường,lối sống thực dụng ,mất niềm tin vào bản thân ,lạm dụng tệ
nạn...Con người không ai là hoản hảo ai cũng có những vấn đề,nỗi niềm riêng và
bản thân em cũng không ngoại lệ. Nhận thức được vấn đề nên tôi muốn đi sâu vào
trong tiềm thức để tìm hiểu chính mình cũng như để có thể trả lời cho mình câu hỏi:
“Tôi là ai và lí do tôi tồn tại là gì ?”.Sự nhận thức về bản thân là một hành trình đầy
ý nghĩa, nhưng cũng là một quá trình phức tạp và không ngừng. Đôi khi, chúng ta
phải dừng lại và tự hỏi: "Tôi là ai?" Điều này không chỉ đề cậpđến các danh hiệu
hoặc vai trò mà chúng ta đảm nhận trong cuộc sống, mà còn liên quan đến những
giá trị cốt lõi, niềm đam mê, và mục tiêu của mình. Sự nhận thức về bản thân giúp
chúng ta nhận ra sức mạnh, năng lực, và điểm yếu của mình, từ đó giúp chúng ta
phát triển và trưởng thành. Điều quan trọng là không ngừng tự khám phá và hiểu rõ
hơn về bản thân, để có thể sống một cuộc sống đúng nghĩa và đáp ứng với mục tiêu
cá nhân của mình.Chính vì thế em đã lựa chọn Phân tâm học của Sigmund Freud để
nghiên cứu với những lí do sau đây:
Nghiên cứu về hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud không chỉ là một lĩnh vực
quan trọng tâm lý học mà còn là một phần không thể thiếu của lịch sử triết học và tư
duy nhân loại. Việc lựa chọn nghiên cứu về hệ thống này
là do nó mang lại sự đóng góp to lớn đối với sự hiểu biết của con người về bản thân, ý thức và hành vi.
Một trong những giá trị lớn nhất của hệ thống phân tâm học của Freud là phương
pháp tiếp cận đa chiều về tâm lý con người. Thay vì chỉ tập trung vào ý thức và
hành vi bề ngoài, Freud đưa ra quan điểm rằng có những yếu tố tiềm ẩn trong tâm
trí ảnh hưởng đến hành vi của con người. Việc phân tích các khía cạnh như tiềm
thức, trực giác và cơ chế phòng thủ tâm lý đã mở ra một cánh cửa mới.Hơn nữa, hệ
thống phân tâm học của Freud cung cấp một khung nhìn tổng thể về mối quan hệ
giữa ý thức và vô thức, giữa bản nguyên 3
và sự kháng cự. Nhữngkhái niệm như hành vi phòng thủ, biểu hiện bệnh lý và các
giai đoạn phát triển tâm lý đã tạo ra một bức tranh rõ ràng và chi tiết về sự phát triển
cá nhân.Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng hệ thống phân tâm học của Freud cũng
có những hạn chế và tranh cãi. Một số nhà nghiên cứu đã chỉ trích các giả thuyết của
ông về mặt tính chất khái niệm và phương pháp nghiên cứu không khoa học. Hơn
nữa, việc áp dụng các lý thuyết của Freud vào thực tiễn có thể gặp phải nhiều khó
khăn do tính chất phức tạp và mơ hồ của nó.
Tóm lại, việc nghiên cứu về hệ thống phân tâm học của Freud không chỉ giúp ta
hiểu rõ hơn về tâm trí con người mà còn mở ra nhiều hướng tiếp cận mới trong
ngành triết học và tâm lý học. Tuy nhiên, để áp dụng và phát triển những lý thuyết
này, cần phải có sự cẩn trọng và phân tích kỹ lưỡng để tránh những hiểu lầm và mâu thuẫn. 2.
Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1.
Mục đích nghiên cứu
-Tìm hiểu sâu về hệ thống phân tâm của Sigmund Freud
-Xác định ý nghĩa,giá trị và hạn chế 2.2.
Nhiệm vụ nghiên cứu
-Tổng hợp và phân tích các tác phẩm và công trình của Sigmund Freud liên quan
đến hệ thống Phân tâm học
-Tiến hành các cuộc thảo luận và nghiên cứu phản ứng của sinh viên về các khái
niệm và ý tưởng của Freud, đặc biệt là về việc áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày và việc học tập.
-Phân tích ý nghĩa và hạn chế của hệ thống phân tâm của Freud
-Đề xuất các phương pháp và chiến lược để sinh viên Khoa Triết học có thể sử dụng
những kiến thức và ý tưởng từ hệ thống tâm thần của Freud để phát triển bản thân
và đạt được mục tiêu cá nhân. 3.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4 3.1.
Đối tượng nghiên cứu
Hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud 3.2.
Phạm vi nghiên cứu
Khám Phá Hệ Thống Tâm Thần của Sigmund Freud:
Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc khám phá và hiểu rõ về hệ thống phân tâm của
Sigmund Freud, bao gồm các khái niệm như id, ego, superego, cũng như cơ chế bảo
vệ và phân cấp của tâm thức.
Giá trị và hạn chế của hệ thống phân tâm học 4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên Cứu Tài Liệu: Tiến hành tìm hiểu và phân tích các tác phẩm, nghiên
cứu, và sách về hệ thống tâm thần của Sigmund Freud, cũng như các nghiên cứu
trước đó liên quan đến ý nghĩa của nó đối với sinh viên Khoa Triết Học Đại Học
Sư Phạm Hà Nội trong việc làm chủ bản thân.
Khảo Sát Địa Điểm: Tiến hành cuộc khảo sát địa điểm để thu thập dữ liệu từ sinh
viên Khoa Triết Học, Đại Học Sư Phạm Hà Nội, nhằm hiểu rõ hơn về ý kiến, quan
điểm, và nhu cầu của họ đối với việc nghiên cứu này.
Phân Tích Thống Kê: Sử dụng phương pháp phân tích thống kê để đánh giá dữ
liệu thu thập được từ cuộc khảo sát, từ đó xác định các xu hướng và mối quan
hệ giữa các biến số, nhằm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ thống tâm thần
của Freud đối với sinh viên Khoa Triết Học.
Phân Tích Nội Dung: Sử dụng phương pháp phân tích nội dung để phân tích các
cuộc phỏng vấn và dữ liệu thu thập từ các cuộc khảo sát, nhằm đưa ra những
nhận định sâu sắc và cụ thể về ý nghĩa của hệ thống tâm thần của Freud đối với 5 sinh viên. 5.
Những đóng góp mới của đề tài. 6. Kết cấu đề tài NỘI DUNG
CHƯƠNG I :HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD 1.1.
Bôi cảnh lịch sử -xã hội hình thành nên phân tâm học của Sigmund Freud 1.1.1.
Bối cảnh lịch sử -xã hội hình thành nên phân tâm học của Sigmund Freud 1.1.2.
Đóng Góp của ông trong Phân Tâm Học:
Kiến Thức Về Ý Thức và Vô Ý Thức: Freud giới thiệu ý tưởng về ý thức và vô ý
thức, và ý thức bao gồm id, ego và superego, giúp hiểu rõ hơn về sự phức tạp của tâm trí con người.
Lý Thuyết Về Giấc Mơ: Ông phát triển lý thuyết về giấc mơ, cho rằng giấc mơ là
một phản ánh của ý thức và vô ý thức, và có thể giúp phân tích sâu hơn về tâm trí con người.
Phân Tích Phản Xạ: Freud đóng góp vào việc phát triển phương pháp phân
tích phản xạ, một phương pháp tâm lý học để phân tích ý thức và vô ý thức của con người.
Lí Thuyết Về Tình Dục: Ông đưa ra các ý tưởng quan trọng về vai trò của tình dục
trong phát triển và hành vi của con người, đặc biệt là trong các giai đoạn phát triển khác nhau.
Những đóng góp của Sigmund Freud đã mở ra một cánh cửa mới cho lĩnh vực tâm
lý học và phân tâm học, ảnh hưởng sâu rộng đến việc hiểu biết về tâm trí và hành vi con người. 1.2.
Hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud
Hệ thống tâm thần của Sigmund Freud là một phần quan trọng của lý thuyết tâm lý
học phổ biến nhất trong thế kỷ 20. Hệ thống này bao gồm ba cấp độ của tâm trí: id,
ego và superego. Dưới đây là mô tả chi tiết về mỗi phần của hệ thống tâm thần của Freud: 1.2.1.
Id (Bản Năng): 6
Id là phần của tâm trí không có ý thức và hoạt động theo nguyên tắc về thỏa mãn
ngay lập tức các ham muốn cơ bản và nhu cầu sinh học.
Id hoạt động dựa trên nguyên lý của thỏa mãn và sự tự mãn, không quan tâm đến
hậu quả hay tiêu chuẩn xã hội.
Id được coi là nguồn gốc của năng lượng tâm trí và chứa các ham muốn tự nhiên nhất của con người. 1.2.2. Ego
Ego là phần của tâm trí có ý thức, hoạt động giữa id và superego và làm việc để đáp
ứng nhu cầu của id một cách thích hợp trong ngữ cảnh xã hội.
Ego hoạt động dựa trên nguyên tắc thực tế và hợp lý, cố gắng giữ cân bằng giữa
các yêu cầu của id và tiêu chuẩn của superego.
Ego là trung tâm của ý thức và chịu trách nhiệm cho tư duy logic, quyết định và xử
lý thông tin từ thế giới bên ngoài. 1.2.3.
Superego (Siêu Tôi):
Superego là phần của tâm trí chứa các giá trị, chuẩn mực và quy tắc xã hội được hấp
thụ từ gia đình và xã hội.
Superego hoạt động dựa trên nguyên tắc của lương tâm và lẽ phải, đưa ra đánh giá
và phê phán về hành vi của cá nhân dựa trên tiêu chuẩn đạo đức và xã hội.Superego
gồm hai phần: ý thức lẽ phải (ego ideal) - chứa các mục tiêu và lý tưởng mà cá nhân
mong muốn đạt được, và ý thức tiên lượng (conscience) - đánh giá hành vi dựa trên
nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm xã hội.
Hệ thống phân tâm của Freud giải thích cách mà các phần khác nhau của tâm trí
tương tác và ảnh hưởng đến hành vi và ý thức của con người. Hiểu về hệ thống này
có thể giúp sinh viên hiểu rõ hơn về bản thân và người khác, cũng như cách mà tâm
trí hoạt động trong các tình huống khác nhau. Tiểu kết chương 1
CHƯƠNG 2: Ý NGHĨA VÀ HẠN CHẾ TRONG HỆ THỐNG PHÂN TÂM HỌC CỦA SIGMUND FREUD
2.1.
Ý nghĩa trong hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud 2.2.
Hạn chế trong hệ thống phân tâm học của Sigmund Freud 7
Tiểu kết chương 2 DANH MỤC THAM KHẢO 8