Hệ thống thông tin đt đai: Kinh nghiệm quốc tế
bài học cho Việt Nam
Trần Đình Nuôi
(*)
Nguyn Phương Tho
(**)
m tt: Hệ thống thông tin đất đai (LIS) một gii pháp kỹ thuật nhằm hiện đại hóa
quản đất đai theo xu hướng tin học hóa, công cụ quan trọng trong quản tài chính
đất đai. Hthống thông tin đất đai sđược tích hợp với dữ liệu của nhiều ngành khác,
hướng đến hệ thống dữ liệu đa mục tiêu nhằm phục vụ việc nh thành Chính phủ điện
tử. Bài viết phân tích kinh nghiệm của một số quốc gia với đặc điểm về sở hữu đất đai
nhiều nét tương đồng với Việt Nam (Singapore, Trung Quốc Hàn Quốc), từ đó rút ra
bài học cho Việt Nam trong việc y dựng một hệ thống thông tin đất đai thống nhất nhằm
phục vụ hiệu quả công tác quản tài chính đất đai của quốc gia.
Từ khóa: H thng thông tin đất đai, Tài chính đất đai, Chính phủ điện tử, Singapore,
Trung Quốc, Hàn Quốc
Abstract: Land Information System (LIS), a technical solution to modernize land
management on the basis of computerized processing, is an important tool in land
financial management. It shall be integrated with the data of many other industries
in forming a multi-objective data system for the sake of e-Government. The article
reviews the experiences of Singapore, China and South Korea whose land ownership
characteristics somehow resemble to those of Vietnam, thereby draws lessons for Vietnam
in building a unified land information system to effectively facilitate the national land
financial management.
Keywords: Land Information System, Land Finance, E-Government, Singapore, China,
Korea
1. Đặt vấn đề
Xây dựng hthống thông tin đất đai
1
đa mc tiêu kết nối liên thông sở dữ
(*)
ThS., Viện Kinh tế Việt Nam, Viện n lâm Khoa
hc hội Việt Nam;
Email: trandinhnuoiktqd@gmail.com
(**)
Viện Kinh tế Việt Nam, Vinnm Khoa học
xã hội Vit Nam; Email: thaoneu1296@gmail.com
1
Điều 3 Lut Đất đai Vit Nam m 2013 quy định:
Hệ thng thông tin đt đai h thống tổng hợp các
liệu đất đai với các ngành khác là mt chủ
trương trong ng tác qun lý đất đai của
Việt Nam. Điều này đã được nêu trong Ngh
Quyết s19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của
Đảng Cộng sản Việt Nam về tiếp tục đổi
mới chính sách, pháp luật về đất đai trong
yếu tố hạ tầng kỹ thuật công ngh thông tin, phn
mềm, dữ liệu quy tnh, th tục được xây dựng để
thu thập, lưu trữ, cập nhật, xử , pn ch, tng hợp
và truy xut thông tin đất đai.
Tug iu ?Loa Lọc Lội, гố
24
thi kỳ đẩy mnh toàn diện ng cuộc đổi
mới: “Ưu tiên đầu xây dựng s d
liệu, htng thông tin về đất đai tài sản
gn liền với đất theo hướng hin đại, công
khai, minh bạch, phục vụ đa mục tiêu; tng
bước chuyn sang giao dịch điện ttrong
lĩnh vực đất đai”. Từ sau ngh quyết này,
để hn thành mc tiêu xây dựng hthng
thông tin đất đai tạo nn tảng cho việc
xây dựng Chính phủ điện tử
1
, trong nhng
năm qua ngành qun lý đất đai Việt Nam
nói riêng, các quan thuộc Chính phủ nói
chung đã đang nỗ lực thực hin các hoạt
động nhm thúc đẩy việc xây dựng, qun
và khai thác hệ thống thông tin đất đai.
Theo Bộ Tài Nguyên Môi trường
(2020), đến nay, tất cả c tnh, thành ph
trực thuộc Trung ương đã triển khai việc
xây dựng sở dữ liệu đất đai trên 43 triệu
thửa đất hơn 22 triệu hsơ quét, đồng
thi đã ng dụng công ngh thông tin
sở dữ liệu đất đai cho ng tác qun
lý các giao dịch liên quan đến đất đai.
Tuy nhn, trong giai đoạn 2008-2020, cả
nước ch có 165/713 đơn vị hành chính
cấp huyn trên phm vi 46/63 tnh, thành
phđang vận hành, khai thác, sử dụng
sở dữ liệu đất đai. Hthng đã c đầu
phát huy được vai trò công cụ hỗ trợ hu
ích cho Nhà nước trong qun đất đai, tuy
nhiên kết qun khiêm tn chưa đáp
ứng đưc yêu cầu “số hóa” dữ liệu đất đai
trên toàn quốc.
Các cấp chính quyn ca Việt Nam đều
đã triển khai các phần mm qun hệ thống
thông tin đất đai, việc lưu trữ vận hành
1
Xem: Quyết định s 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021
ca Th tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai
đoạn 2021-2025, đnh hướng đến năm 2030, https://
aita.gov.vn/phe-duyet-chien-luoc-phat-trien-chinh-
phu-dien-tu-huong-toi-chinh-phu-so-giai-doan-
2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030
hệ thống vẫn còn phân tán, thông tin dữ liệu
vẫn được lưu trữ ch yếu dạng hồ giấy
với độ tin cậy thấp. Các địa phương đang s
dụng các phần mm khác nhau trong quản lý
dữ liệu đất đai như ViLIS (44/63 tỉnh, thành
phố), ELIS (13/63 tỉnh, thành phố), TMV.
LIS (4/63 tỉnh, thành phố), DongNai.LIS
(1/63 tỉnh, thành phố), SouthLIS (1/63 tỉnh,
thành phố). Một số địa phương đang th
nghiệm phần mềm mới dựa trên nền tảng
công nghệ web-base gồm: VietLIS (Bắc
Ninh, Đà Nẵng), VBDLIS (thành phHồ
Chí Minh, Thái Nguyên), VNPT-iLIS (Tây
Ninh, n La),… (Xem: Nguyễn Mạnh
Hiển, 2020). Điều này dẫn đến khó khăn
trong việc đồng bộ và tích hp dữ liệu. Bên
cạnh đó, các cơ s dữ liu về quy hoạch,
về giá đất là những thành phần quan trọng
trong hthống thông tin về đất đai nhưng
chưa được xây dựng, hoặc một số đã được
xây dựng nhưng việc tra cứu còn khó khăn.
Như vậy, hthng sdữ liệu thông
tin đất đai ca Việt Nam mới ch phát triển
giai đoạn đầu, các kết qu đạt được còn
khiêm tốn, do đó việc học hỏi kinh nghiệm
của các quốc gia như Singapore, Trung
Quốc n Quốc là rất cần thiết để xây
dựng một h thng đồng bộ, đầy đ
thông suốt trên phm vi cả nước theo một
ltrình thng nhất, tạo nn tng cho triển
khai Chính phủ đin tử, chính quyn điện
tử và đô ththông minh.
2. Kinh nghim quc tế v phát triển hệ
thng thông tin đt đai
2.1. Kinh nghiệm của Singapore
Tại khoản 1, Điều 3, Lut Đất đai
Singapore quy định: tt cả đất đai đều thuộc
về Nhà nước; các tổ chc/ nhân ch
th sở hu bất động sản hoặc mt số quyn
lợi mức hn chế đất đai. Chia sẻ thông tin
đất đai không phải một khái nim mới
trong các quan chính phủ tại Singapore.
Tháng 6/2007, với sự giúp đỡ của các
Hệ Lốug ug iu đấ đai...
25
quan cung cấp dữ liệu quan trng, quan
Qun lý đất đai Singapore (SLA) chính
thức ra mt trang web LandNet (Land
Information Technology). Đây là hthng
đầu tiên châu Á - Thái nh Dương chia
sẻ dữ liệu trực tuyến cập nhật bằng mng
tốc độ cao. m 2008, trang web này được
vinh danh Hệ thng tiêu biểu ca Hiệp
hội Hệ thng Thông tin Khu vực và Đô th
(ESIG) (Dẫn theo: SLA, 2008).
LandNet hoạt động dựa tn nn tảng
web cho phép các quan có th truy
cập, tra cứu, phân tích không gian, tải lên
tải xung dữ liệu trực tiếp từ Trung tâm
dữ liệu đất đai quốc gia (Land Data Hub
- LDH). Dữ liệu không gian đa dạng bao
gm: h thng đường giao thông, lô địa
chính, dữ liệu về quyn sở hữu đất các
tiện ích,... Các loại dữ liệu phi không gian
như thng kê kinh tế, xã hội cũng th
được phân lp một cách rõ ràng, dễ hiểu.
LandNet cung cấp chủ yếu mt số chức
năng chính gồm:
(i) Dch vụ thông tin đất đai tích hợp
Việc truy cập vào LandNet cho phép
công n mua thông tin liên quan đến tài sản
đất đai t nhiều quan khác nhau. Ví
dụ, dịch vcho phép người mua bất động
sản luật ca họ được thông tin cập
nhật về quyn sở hu đất, các công trình
đang quy hoạch mở rộng đường trong
tương lai cũng như các hoạt động khác có
thnh hưởng đến giá trtài sản ca chủ
sở hu. Người sử dụng dịch vụ th nhn
thông tin mới nhất thông qua dịch v tin
nhắn ngắn (SMS) trên điện thoại di động.
(ii) Cổng thông tin bản đồ
LandNet cung cấp cho ng n bản
đồ thông tin về quyền sở hữu đất min
phí. Nhiều trang web khác ca Chính phủ
cũng tận dụng c dịch v bản đồ này để
hiển th vị trí của các sở và dịch vụ của
Chính ph.
(iii) Cơ quan đăng đất đai của
Nhà nước
Các quan thuộc Chính phủ th
tra cứu m kiếm về danh sách đất đai
họ đã được Chính phủ giao xây dựng
bản kiểm bằng cách sử dụng Sổ đăng ký
đất đai của Nhà nước. Truy cập dữ liệu từ
LandNet tạo điều kiện thun li cho việc
xác minhchng nhn danh sách để đảm
bảo h chính xác đầy đ cho trách
nhiệm giải trình.
(iv) Bảo vệ môi trường
Các quan chính phủ trao đổi thông
tin về đất trống cây xanh qua LandNet
để giúp duy trì trạng thái “thành ph xanh
của Singapore. Việc cập nhật dữ liệu không
gian về đất đai sẽ giúp Chính phủ đối phó
với các tác động ca biến đổi khí hu.
Thông tin thu thập được tại LandNet đã
giúp tạo ra bản đồ thhiện tính nhạy cảm
với sạt lở đất đầu tiên ca Singapore.
LandNet được duy trì hoạt động trên
s tài trợ hp tác, các thành viên chia
sẻ dữ liệu chi phí hoạt động với nhau.
Người/ quan sử dụng phải đóng phí đăng
ký hoạt động mỗi năm mt lần trả phí
dịch v tải xung cho mỗi lần sử dụng.
Ngun thu do hệ thng tạo ra được sử dụng
để trang trải chi phí hoạt động. Thu nhập
thặng được tr lại cho các quan thành
viên dưới hình thc hn trả phí đăng ký.
hình tài trợ này đảm bảo tính bền vững
của chương trình cung cấp dữ liệu đất đai.
Việc sdụng LandNet như một sở
htầng dùng chung giúp tiết kiệm đáng k
chi phí tổng thcho Chính phủ. Tính đến
năm 2008, đã khoảng 15 quan tham
giađóng góp hơn 200 lớp dữ liu không
gian (SLA, 2009). Ưc tính, nếu không
LandNet, các quan sphải chi hơn 9,0
triệu Đô la Singapore cho chi phí phát triển
2,5 triệu Đô la Singapore cho chi phí bảo
trì mỗi năm để được hưng các khả năng
Tug iu ?Loa Lọc Lội, гố
26
lợi ích tương tự như LandNet (Dẫn theo:
Matt Freeman, 2010). Năm 2020, hệ thng
LandNET được chia s cho 39 quan
thuộc Chính phủ hơn 30 đơn vị ngoài
Chính phủ sử dụng, trong đó ti hơn 270
lớp thông tin khác nhau được chồng lên
hthng cơ sở dữ liệu đất đai (Dẫn theo:
Trường Giang, 2020).
2.2. Kinh nghiệm của Trung Quốc
Hiến pháp năm 1982 Lut Quản lý
đất năm 2014 của Trung Quốc quy định: Đất
đai Trung Quốc thuộc sở hữu Nhà nước
sở hu tập thể. Đnm bắt chính xác hiện
trạng biến động sử dụng đất ca cả nước,
năm 2007 Trung Quốc thực hin cuộc Điu
tra Tài nguyên Đất đai (SILR) trên quy
mô tn quốc. Dán Một bản đồ” (One-
map) được đề xut bởi BĐất đai Tài
nguyên Trung Quốc vào thời đim đó cũng
nhm cập nhật hệ thng dữ liệu đất đai đã
được khảo sát một cách bài bản theo hướng
Chính phủ điện tử. Dữ liệu được tng hợp
từ đa ngun, chẳng hn như ảnh vin thám,
bản đồ sử dụng đất, bản đồ đất nông nghiệp
bản các sản phm cập nhật điều tra s
dụng đất, thông tin địa lý cơ bản,...
D án “Mt bản đồ” thực hin ba nội
dung chính. Thnht, thiết lập mt bộ cơ
sở dữ liệu thông tin cơ sđất đai. Đây
một bước quan trọng ca Chính phủ đin t
trong qun lý đất đai. Thhai, dựa trên cơ
sở dữ liệu, phân chia các loại hệ thng thông
tin đất đai theo từng nhóm chủ đề như: h
thng qun lý sử dụng đất, hthng thông
tin quy hoạch sử dụng đất, hệ thng bảo vệ
đất nông nghiệp, h thng gm sát pháp
luật đất đai,... Các hệ thng phân nhóm này
cần phải được chia sẻ chuyn giao thông
tin giữa các quan qun lý liên quan
để tnh nhm lẫn mâu thun trong qun
lý đất đai do dữ liệu không thng nhất
nâng cao tính xác thực ca thông tin. Th
ba, thiết lập các tiêu chuẩn dữ liệu tiêu
chí kỹ thuật thng nht cho thu thập x
lý dữ liệu thông tin. Đây là điều kiện tiên
quyết của việc chia sẻ chuyn giao thông
tin đất đai mt cách dễ ng và minh bạch
các cấp độ quản lý khác nhau.
Như vậy, dự án “Một bản đồ giúp Chính
phủ Trung Quốc th được thu thập x
dữ liệu thông suốt nhất quán từ cấp xã,
huyn, tỉnh cuối cùng cấp quốc gia. Dữ
liệu đất đai sở đưc đặt cấp quận. Sau
khi thông tin ở cấp qun được cập nht, tất
cả dữ liệu ba cấp độ khác sẽ thay đổi tương
ứng. Thông tin về đất được chính quyn
qun theo thi gian thực, đảm bảo mục
tiêu nhìn t trên trời, qun trên mng,
kim tra trên đất”. Các quan chức thc thi
pháp luật đất đai thngay lập tức nhn
được thông tin về phê duyệt, quy hoạch, loại
và diện tích đất, t đó kp thi phát hiện ra
các hành vi vi phm pháp lut như sử dụng
đất trái phép, chuyển đổi mc đích sử dụng
đất, gian lận trong đo đạc,…
Ngoài việc ng cường hiệu ququn
lý đất đai, D án còn giúp tiết kim thi
gian chi phí cho các nghiệp vụ hành
chính, chuyn đổi việc qun bằng giy t
sang qun lý “thông minh”. Thông qua dự
án Mt bản đồ”, Trung Quốc đã đạt được
sự liên kết thc thi pháp lut giữa các văn
phòng hành chính. Các quan chc thc thi
pháp luật đất đai đầy đủ thông tin khi
phê duyt các dự án ln, nhân viên không
phải đi lại giữa các trạm n phòng để so
sánh giữa các loại bản đồ như trước. Nh
đó, hiu qu phê duyt được cải thiện đáng
k thời gian phê duyệt sử dụng đất ca
các dự án ln đã gim mt na, việc đăng
ký đất đai cấp giấy chng nhn quyn
sở hữu đất tập th thưng hn thành trước
thời hạn (Geospatial World, 2013).
Đặc biệt, dự án Mt bản đồ” là một
trong nhng nn tảng dịch vụ chia sẻ thông
tin địa lý cốt lõi hình thành nên “thành ph
Hệ Lốug ug iu đấ đai...
27
thông minhcủa Trung Quốc. Toàn bộ dữ
liệu đất đai đưc th hiện xuyên sut từ quá
kh, hin tại ti tương lai, tạo thành mt bộ
sở dữ liệu tổng hp phn ánh nhng thay
đổi triển vọng phát triển ca đô th. Nh
vậy, các quy hoạch xây dựng tránh đưc sự
trùng lặp lãng phí ngân sách, đồng thời
phát huy tốt hơn lợi ích kinh tế - hội ca
các qu đầu tư.
2.3. Kinh nghiệm của Hàn Quốc
Hàn Quốc, mặc đất đai là sở hữu
nhân nhưng trong nhiều trường hợp Nhà
nước có quyn thu hồi đất của người dân.
K từ những năm 1960, Chính phủ Hàn
Quốc đã ban hành rất nhiều chính sách đất
đai khác nhau (khoảng hơn 80 luật liên
quan đến sử dụng đất, 170 lut về bản
đồ quy hoạch sdụng đất) gây khó khăn
cho ng tác qun lý. Năm 2013, Bộ Đất
đai, Hạ tầng Giao thông n Quốc
chính thc đưa vào hoạt động Hệ thng
thông tin đất đai Hàn Quốc (The Korea
Land Information System - KLIS) với k
vọng sẽ minh bạch các thủ tc x lý đất
đai, loại bỏ tình trng bất ng tham
nhũng liên quan đến đất đai.
Các mc tiêu ca việc thành lp vận
hành KLIS là: 1) hp hóa các chính ch
ln quan tới đất đai; 2) qun hiệu qu
thông tin không gian địa lý. Với mc tiêu
hp lý hóa các chính sách đất đai, KLIS
nhm bảo mật dữ liệu bản, kịp thi hỗ tr
Chính phủ trong việc thiết lậpthực hiện
các chính sách chính xác hiệu quả. Trưc
đây, nhng thay đổi trong giao dịch đất đai
định giá đất ch được điều tra bởi các đơn
vị hành chính các bộ luật riêng lẻ, nhưng
k từ khi thành lập KLIS đã giúp Chính
ph kiểm tra đưc chi tiết hoạt động này ca
từng qun, huyn khu vực. Do đó, chính
quyn trung ương th nm bắt kịp thi
chính xác nhng thay đổinâng cao cht
lượng của các chính sách đất đai.
Với mục tiêu qun hiệu qu thông tin
không gian địa lý, KLIS giúp chính quyn
địa phương xử các bất cập trong qun lý
đất đai theo cách thủ công trước đây như: (i)
trùng lp dữ liệu ln quan đến đất đai giữa
các bộ phn liên quan; (ii) sự khác biệt
giữa hiện trng đất đai thực tế thông tin
tài liệu; (iii) quá trình giải quyết các dịch
vụ n sự bị trì hoãn do việc tham chiếu
phc tạp giữa các bản vẽ sổ sách trên
giấy; (iv) phát sinh những bất tiện chi phí
đi lại trong việc tra cứu phát hành dữ liệu
đất đai ch tại c n phòng tn đất liền;
(v) các khoản đầu trùng lặp do mt số
chính quyền địa phương xúc tiến các dự án
dựa trên thông tin độc lập ca riêng mình.
KLIS đã giải quyết nhng vấn đề này bằng
cách thiết lập mt sở dữ liệu tích hp để
qun lý đất đai trong việc sử dụng GIS
một mạng quốc gia tốc độ cao nhất.
Hthng KLIS giúp người dân có th
tra cứu nhn các xác nhn quy hoạch s
dụng đất trực tuyến tham khảo nhng
thông báo công khai, minh bạch về giá đất
mọi lúc, mọi nơi thông qua website, chất
lượng dịch v hành chính ng đã được
cải thiện, giảm thiểu đáng kthời gian
chi phí truyn thông. Theo Bộ Kế hoạch
Tài chínhn Quốc (MOSF, 2014), nhờ
KLIS, quy trình bày tỏ ý kiến phản đối về giá
đất được công bố ng khai được rút ngn
t10 ngày xung còn 3 phút. Thủ tc cấp
phép giao dịch đất đai đưc rút ngn từ 10
ngày xungn 1 ngày. Việc cấp xác nhn
quy hoạch sử dụng đất dự tn giá đất
nhân được công bố ng khai được rút ngn
t15 phút xung còn vài phút. Công việc
tng hp ca đại lý bất động sn trước đây
mt 5 ngày đã được rút ngn xung n 1
ngày sau khi KLIS được thành lập.
Theo tính toán, chi phí tiết kim từ việc
sử dụng tài liệu điện tử tại các chính quyn
địa phương sau khi triển khai KLIS khoảng
Tug iu ?Loa Lọc Lội, гố
28
9 tỷ Won/năm sau năm 2009. Chi phí để duy
trì hệ thng khoảng 380 tỷ Won/năm, trong
khi đó li ích tiết kim mang li khoảng 1,4
nghìn tỷ Won/năm, do đó lợi nhuận gấp hơn
3 lần so với chi phí mà Chính phủ phải bỏ
ra (MOSF, 2014).
3. i hc cho Việt Nam
Từ thực tiễn phát triển hthng thông
tin đất đai của các quốc gia như Singapore,
Trung Quốc và Hàn Quốc, th rút ra mt
số bài học cho Việt Nam như sau:
Thứ nhất, kinh nghiệm quốc tế cho thấy,
hthng thông tin đất đai cung cấp s
dữ liệu đất đai mt cách nhanh chóng, khoa
học chính xác, là công c giúp chính
phủ cải thiện cht lượng dịch v ng về
đất đai. Không ch giúp nhà nước kiểm soát
tốt ngun tài nguyên đất quý g, từ thc
tiễn tại cả 3 nước Singapore, Trung Quốc
Hàn Quốc có th thấy, h thng thông
tin đất đai còn hướng đi cải cách đúng
đắn hướng tới Chính phủ điện tử, xóa bỏ
phương thức lưu trữ tài liệu thủ ng, gim
chi phí hành chính, tạo điều kin thun li
cho người n c n bộ ng quyn
tiếp cận thông tin dễ ng, đưa ra các quyết
định đầu các chính sách điu tiết hợp
lý, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng
thu ngân sách quốc gia.
Thứ hai, cơ sdữ liệu về đất đai, đặc
biệt các thông tin về quy hoạch giá
đất, cần phải được công khai, minh bạch,
áp dụng thng nht trên tn quốc, sở
để thu hút đầu tư vào đất đai, tạo điu kin
thuận li cho các ch th chuyn nhượng,
trao quyn sử dụng đất, kinh doanh hoặc
canh tác trên đất, t đó tạo ra doanh thu
lợi nhun, đóng góp vào ngân sách quốc
gia. Ngoài ra, thông tin đất đai minh bạch
còn biện pháp phòng ngừa các hoạt động
tiêu cực, đầu tích trữ, tham nhũng, lạm
dụng công quyn, gây tht thoát ngân sách
nhà nước của các n bộ quản lý đất đai.
Thứ ba, để thực hiện tốt việc cập nhật,
phân tích, tng hp công khai dữ liệu
đất đai trên toàn quốc, cần thiết kế xây
dựng một hệ thng thông tin đất đai đa mục
tiêu, dễ sử dụng, có th điu chnh linh
hoạt, cho phép lưu trdữ liệu đất đai tập
trung tại một đầu mối tđó có thchia
sẻ thông tin nhanh chóng, chính xác cho tất
cả nhng đối tượng nhu cầu quyn
hn sử dụng dữ liệu. Hệ thng thông tin cần
được thiết kế đảm bảo không ch các n bộ
công quyn mà người dân cũng thtiếp
cận, bởi thực tế rất nhiều n bản chính
sách, phn mm ng dụng rất khó sdụng
trong thực tế, đặc biệt khi trình độ tin học
kiến thức hiểu biết nói chung ca người
dân còn chưa cao.
Thứ , cần đẩy mạnh việc triển khai
áp dụng đồng bộ hệ thng thông tin đất đai
trên cả nước. Thực tin cho thy, Việt Nam
hiện nay vẫn chưa xây dựng đưc mt phn
mm hệ thng thông tin đất đai thng nhất.
Các địa phương vẫn đang trong quá trình
thnghim áp dụng phn mm khác nhau,
do đó sẽ rất khó cho việc chia sthông tin
cập nht nhanh chóng. Ngoài ra, như tại
Trung Quốc, khi s dụng h thng thông
tin, Nhà nưc cần đưa ra mt quy tnh
các quy tắc chung, thng nht, tkhâu
thu thập, phân tích, tổng hợp cho tới khâu
công bố thông tin định kỳ. Ch khi đó, h
thng thông tin đất đai mi đáp ng hiệu
quhướng tới Chính phủ điện tử, tích hợp
ngành nghề, s dụng mt h thng thông
suốt giữa các cấp quản lý.
Thứ năm, cần cập nhật thường xuyên
thông tin về g đất, quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, kim kê đất đai định kỳ. H
thng đất đai tại Việt Nam mới ch chủ yếu
cập nht về din tích đất, h địa chính,
chủ s dụng đất,… mà chưa có nhiều
thông tin về g đất, quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, kiểm đất đai định kỳ.
Hệ Lốug ug iu đấ đai...
29
Trong khi đó, như tại Singapore Hàn
Quốc, dữ liệu về đất đai rất phong phú,
bao gm cả giá đất quy hoạch đất. Đây
là các thông tin bản phục v cho qun
lý tài chính đất đai, điều tiết thtrường bất
động sản qun các ngun thu tđất
cho ngân sách quốc gia.
Kết luận
Hthng thông tin đất đai công cụ
hiện đại nhm trgiúp đáp ng nhng
nhu cầu cấp thiết cho công tác qun lý nhà
nước các cấp về đất đai cũng như các nhu
cầu về khai thác, sử dụng thông tin đất ca
người dân. Singapore, Trung Quốc n
Quốc đều các quốc gia đã phát triển h
thng thông tin đất đai t rất sm đạt
được nhng thành tu nổi trội tại khu vực
châu Á. Đặc biệt, Singapore Trung Quốc
nhiu nét tương đồng với Vit Nam về
đặc điểm chính quyn nhà nước cũng như
chế độ sở hu đất đai. vậy, kinh nghiệm
tc quốc gia trên nhng bài học hu
ích cho Việt Nam trong nh vực này.
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam
cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cu triển
khai th nghiệm mt phn mm h thng
thông tin đất đai thng nht, đảm bảo cập
nhật dữ liu đầy đ cho các quan qun
lý công khai, minh bạch thông tin cho
ngườin. Điều đó sẽ giúp vic qun tài
chính đất đai được hiu quả, an tn, nhanh
chóng, ng ờng s kết nối giữa Chính
phủ khối tư nhân, tạo điu kiện cho đầu
tư thun lợi, giảm tình trng đầu , tham
nhũng, góp phn thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế - xã hội bền vững 
i liu tham khảo
1. Bộ Tài nguyên Môi trường (2020),
Hiện trạng xây dựng cơ sdữ liệu đất
đai, https://monre.gov.vn/Pages/hien-
trang-xay-dung-co-so-du-lieu-dat-dai.
aspx, truy cập ngày 10/9/2021.
2. Geospatial World (2013), Chinese city
completes “one-map” project, https://
www.geospatialworld.net/news/chinese-
city-completes-one-map-project/, truy
cập ngày 04/9/2021.
3. Trường Giang (2020), Xây dựng h
thng thông tin đất đai để qun lý,
khai thác hiệu qu tài nguyên đất”,
Báo Tài nguyên i tờng, https://
baotainguyenmoitruong.vn/xay-dung-he-
thong-thong-tin-dat-dai-de-quan-ly-khai-
thac-hieu-qua-tai-nguyen-dat-311634.
html, truy cập ngày 12/9/2021.
4. Nguyn Mnh Hiển (2020), “Hệ thng
thông tin đất đai - Nền tng phát trin
Chính phủ điện tử”, Báo Tài nguyên
Môi tờng, https://baotainguyenmoi
truong.vn/he-thong-thong-tin-dat-dai-
nen-tang-phat-trien-chinh-phu-dien-tu-
307130.html, truy cập ngày 05/9/2021.
5. Matt Freeman (2010), “LandNet
Singapore - Share to Synergise”,
Geospaticial World, https://www.
geospatialworld.net/article/landnet-
singapore-share-to-synergise/, truy cập
ngày 05/9/2021.
6. MOSF (Ministry of Strategy and
Finance) Republic of Korea (2014), The
Establishment of Korea Land Information
System (KLIS), 2013 Modularization of
Korea's Development Experience.
7. Singapore Land Authority (SLA) (2008),
SLA's LandNet bags 2 international GIS
award, SLA Press Realease,
11 November.
8. Singapore Land Authority (SLA) (2009),
Annual Report: Financial Year 2008/2009,
sla.gov.sg/qql/slot/u143/Newroon Annual
Reports/SLA-Annual -Report-2009-low-
res.pdf, truy cập ngày 02/10/2021.
9. SAL (2019), Land law, https://
www.singaporelawwatch.sg/About-
Singapore-Law/Commercial-Law/ch-
29-land-law, truy cập ngày 10/9/2021.

Preview text:

Hệ thống thông tin đất đai: Kinh nghiệm quốc tế
bài học cho Việt Nam
Trần Đình Nuôi(*)
Nguyễn Phương Thảo(**)
Tóm tắt: Hệ thống thông tin đất đai (LIS) một giải pháp kỹ thuật nhằm hiện đại hóa
quản đất đai theo xu hướng tin học hóa, công cụ quan trọng trong quản tài chính
đất đai. Hệ thống thông tin đất đai sẽ được tích hợp với dữ liệu của nhiều ngành khác,
hướng đến hệ thống dữ liệu đa mục tiêu nhằm phục vụ việc hình thành Chính phủ điện
tử. Bài viết phân tích kinh nghiệm của một số quốc gia với đặc điểm về sở hữu đất đai
nhiều nét tương đồng với Việt Nam (Singapore, Trung Quốc Hàn Quốc), từ đó rút ra
bài học cho Việt Nam trong việc xây dựng một hệ thống thông tin đất đai thống nhất nhằm
phục vụ hiệu quả công tác quản tài chính đất đai của quốc gia.
Từ khóa: Hệ thống thông tin đất đai, Tài chính đất đai, Chính phủ điện tử, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc
Abstract: Land Information System (LIS), a technical solution to modernize land
management on the basis of computerized processing, is an important tool in land
financial management. It shall be integrated with the data of many other industries
in forming a multi-objective data system for the sake of e-Government. The article
reviews the experiences of Singapore, China and South Korea whose land ownership
characteristics somehow resemble to those of Vietnam, thereby draws lessons for Vietnam
in building a unified land information system to effectively facilitate the national land
financial management.
Keywords: Land Information System, Land Finance, E-Government, Singapore, China, Korea
1. Đặt vấn đề
liệu đất đai với các ngành khác là một chủ
Xây dựng hệ thống thông tin đất đai1
trương trong công tác quản lý đất đai của
đa mục tiêu và kết nối liên thông cơ sở dữ Việt Nam. Điều này đã được nêu trong Nghị
Quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của
Đảng Cộng sản Việt Nam về tiếp tục đổi
(*) ThS., Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam;
mới chính sách, pháp luật về đất đai trong
Email: trandinhnuoiktqd@gmail.com
(**) Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học yếu tố hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, phần
xã hội Việt Nam; Email: thaoneu1296@gmail.com mềm, dữ liệu và quy trình, thủ tục được xây dựng để
1 Điều 3 Luật Đất đai Việt Nam năm 2013 quy định: thu thập, lưu trữ, cập nhật, xử lý, phân tích, tổng hợp
Hệ thống thông tin đất đai là hệ thống tổng hợp các và truy xuất thông tin đất đai. 24 TLôug iu ?Loa Lọc Lội, гố
thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi hệ thống vẫn còn phân tán, thông tin dữ liệu
mới: “Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở dữ vẫn được lưu trữ chủ yếu ở dạng hồ sơ giấy
liệu, hạ tầng thông tin về đất đai và tài sản với độ tin cậy thấp. Các địa phương đang sử
gắn liền với đất theo hướng hiện đại, công dụng các phần mềm khác nhau trong quản lý
khai, minh bạch, phục vụ đa mục tiêu; từng
dữ liệu đất đai như ViLIS (44/63 tỉnh, thành
bước chuyển sang giao dịch điện tử trong
phố), ELIS (13/63 tỉnh, thành phố), TMV.
lĩnh vực đất đai”. Từ sau nghị quyết này,
LIS (4/63 tỉnh, thành phố), DongNai.LIS
để hoàn thành mục tiêu xây dựng hệ thống (1/63 tỉnh, thành phố), SouthLIS (1/63 tỉnh,
thông tin đất đai tạo nền tảng cho việc
thành phố). Một số địa phương đang thử
xây dựng Chính phủ điện tử1, trong những
nghiệm phần mềm mới dựa trên nền tảng
năm qua ngành quản lý đất đai Việt Nam công nghệ web-base gồm: VietLIS (Bắc
nói riêng, các cơ quan thuộc Chính phủ nói
Ninh, Đà Nẵng), VBDLIS (thành phố Hồ
chung đã và đang nỗ lực thực hiện các hoạt
Chí Minh, Thái Nguyên), VNPT-iLIS (Tây
động nhằm thúc đẩy việc xây dựng, quản lý
Ninh, Sơn La),… (Xem: Nguyễn Mạnh
và khai thác hệ thống thông tin đất đai.
Hiển, 2020). Điều này dẫn đến khó khăn
Theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường trong việc đồng bộ và tích hợp dữ liệu. Bên
(2020), đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố
cạnh đó, các cơ sở dữ liệu về quy hoạch,
trực thuộc Trung ương đã triển khai việc
về giá đất là những thành phần quan trọng
xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên 43 triệu
trong hệ thống thông tin về đất đai nhưng
thửa đất và hơn 22 triệu hồ sơ quét, đồng chưa được xây dựng, hoặc một số đã được
thời đã ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng nhưng việc tra cứu còn khó khăn.
cơ sở dữ liệu đất đai cho công tác quản
Như vậy, hệ thống cơ sở dữ liệu thông
lý và các giao dịch liên quan đến đất đai. tin đất đai của Việt Nam mới chỉ phát triển
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2008-2020, cả ở giai đoạn đầu, các kết quả đạt được còn
nước chỉ có 165/713 đơn vị hành chính khiêm tốn, do đó việc học hỏi kinh nghiệm
cấp huyện trên phạm vi 46/63 tỉnh, thành của các quốc gia như Singapore, Trung
phố đang vận hành, khai thác, sử dụng cơ Quốc và Hàn Quốc là rất cần thiết để xây
sở dữ liệu đất đai. Hệ thống đã bước đầu dựng một hệ thống đồng bộ, đầy đủ và
phát huy được vai trò là công cụ hỗ trợ hữu thông suốt trên phạm vi cả nước theo một
ích cho Nhà nước trong quản lý đất đai, tuy lộ trình thống nhất, tạo nền tảng cho triển
nhiên kết quả còn khiêm tốn và chưa đáp khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện
ứng được yêu cầu “số hóa” dữ liệu đất đai tử và đô thị thông minh. trên toàn quốc.
2. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ
Các cấp chính quyền của Việt Nam đều thống thông tin đất đai
đã triển khai các phần mềm quản lý hệ thống
2.1. Kinh nghiệm của Singapore
thông tin đất đai, việc lưu trữ và vận hành
Tại khoản 1, Điều 3, Luật Đất đai
Singapore quy định: tất cả đất đai đều thuộc
1 Xem: Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 về Nhà nước; các tổ chức/cá nhân chỉ có
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát thể sở hữu bất động sản hoặc một số quyền
triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai lợi ở mức hạn chế đất đai. Chia sẻ thông tin
đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, https:// đất đai không phải là một khái niệm mới
aita.gov.vn/phe-duyet-chien-luoc-phat-trien-chinh-
phu-dien-tu-huong-toi-chinh-phu-so-giai-doan-
trong các cơ quan chính phủ tại Singapore.
2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030
Tháng 6/2007, với sự giúp đỡ của các cơ
Hệ Lốug Lôug iu đấ đai... 25
quan cung cấp dữ liệu quan trọng, Cơ quan
(iii) Cơ quan đăng đất đai của
Quản lý đất đai Singapore (SLA) chính Nhà nước
thức ra mắt trang web LandNet (Land
Các cơ quan thuộc Chính phủ có thể
Information Technology). Đây là hệ thống tra cứu và tìm kiếm về danh sách đất đai
đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương chia mà họ đã được Chính phủ giao và xây dựng
sẻ dữ liệu trực tuyến và cập nhật bằng mạng bản kiểm kê bằng cách sử dụng Sổ đăng ký
tốc độ cao. Năm 2008, trang web này được đất đai của Nhà nước. Truy cập dữ liệu từ
vinh danh là Hệ thống tiêu biểu của Hiệp LandNet tạo điều kiện thuận lợi cho việc
hội Hệ thống Thông tin Khu vực và Đô thị xác minh và chứng nhận danh sách để đảm
(ESIG) (Dẫn theo: SLA, 2008).
bảo hồ sơ chính xác và đầy đủ cho trách
LandNet hoạt động dựa trên nền tảng nhiệm giải trình.
web và cho phép các cơ quan có thể truy
(iv) Bảo vệ môi trường
cập, tra cứu, phân tích không gian, tải lên
Các cơ quan chính phủ trao đổi thông
và tải xuống dữ liệu trực tiếp từ Trung tâm tin về đất trống và cây xanh qua LandNet
dữ liệu đất đai quốc gia (Land Data Hub để giúp duy trì trạng thái “thành phố xanh”
- LDH). Dữ liệu không gian đa dạng bao của Singapore. Việc cập nhật dữ liệu không
gồm: hệ thống đường giao thông, lô địa gian về đất đai sẽ giúp Chính phủ đối phó
chính, dữ liệu về quyền sở hữu đất và các với các tác động của biến đổi khí hậu.
tiện ích,... Các loại dữ liệu phi không gian Thông tin thu thập được tại LandNet đã
như thống kê kinh tế, xã hội cũng có thể giúp tạo ra bản đồ thể hiện tính nhạy cảm
được phân lớp một cách rõ ràng, dễ hiểu.
với sạt lở đất đầu tiên của Singapore.
LandNet cung cấp chủ yếu một số chức
LandNet được duy trì và hoạt động trên năng chính gồm:
cơ sở tài trợ hợp tác, các thành viên chia
(i) Dịch vụ thông tin đất đai tích hợp
sẻ dữ liệu và chi phí hoạt động với nhau.
Việc truy cập vào LandNet cho phép Người/cơ quan sử dụng phải đóng phí đăng
công dân mua thông tin liên quan đến tài sản ký hoạt động mỗi năm một lần và trả phí
và đất đai từ nhiều cơ quan khác nhau. Ví dịch vụ tải xuống cho mỗi lần sử dụng.
dụ, dịch vụ cho phép người mua bất động Nguồn thu do hệ thống tạo ra được sử dụng
sản và luật sư của họ có được thông tin cập để trang trải chi phí hoạt động. Thu nhập
nhật về quyền sở hữu đất, các công trình thặng dư được trả lại cho các cơ quan thành
đang có quy hoạch mở rộng đường xá trong viên dưới hình thức hoàn trả phí đăng ký.
tương lai cũng như các hoạt động khác có Mô hình tài trợ này đảm bảo tính bền vững
thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản của chủ của chương trình cung cấp dữ liệu đất đai.
sở hữu. Người sử dụng dịch vụ có thể nhận
Việc sử dụng LandNet như một cơ sở
thông tin mới nhất thông qua dịch vụ tin hạ tầng dùng chung giúp tiết kiệm đáng kể
nhắn ngắn (SMS) trên điện thoại di động.
chi phí tổng thể cho Chính phủ. Tính đến
(ii) Cổng thông tin bản đồ
năm 2008, đã có khoảng 15 cơ quan tham
LandNet cung cấp cho công dân bản gia và đóng góp hơn 200 lớp dữ liệu không
đồ và thông tin về quyền sở hữu đất miễn gian (SLA, 2009). Ước tính, nếu không có
phí. Nhiều trang web khác của Chính phủ LandNet, các cơ quan sẽ phải chi hơn 9,0
cũng tận dụng các dịch vụ bản đồ này để triệu Đô la Singapore cho chi phí phát triển
hiển thị vị trí của các cơ sở và dịch vụ của và 2,5 triệu Đô la Singapore cho chi phí bảo Chính phủ.
trì mỗi năm để được hưởng các khả năng 26 TLôug iu ?Loa Lọc Lội, гố
và lợi ích tương tự như LandNet (Dẫn theo: chí kỹ thuật thống nhất cho thu thập và xử
Matt Freeman, 2010). Năm 2020, hệ thống lý dữ liệu thông tin. Đây là điều kiện tiên
LandNET được chia sẻ cho 39 cơ quan quyết của việc chia sẻ và chuyển giao thông
thuộc Chính phủ và hơn 30 đơn vị ngoài tin đất đai một cách dễ dàng và minh bạch ở
Chính phủ sử dụng, trong đó có tới hơn 270 các cấp độ quản lý khác nhau.
lớp thông tin khác nhau được chồng lên
Như vậy, dự án “Một bản đồ” giúp Chính
hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai (Dẫn theo: phủ Trung Quốc có thể được thu thập và xử Trường Giang, 2020).
lý dữ liệu thông suốt và nhất quán từ cấp xã,
2.2. Kinh nghiệm của Trung Quốc
huyện, tỉnh và cuối cùng là cấp quốc gia. Dữ
Hiến pháp năm 1982 và Luật Quản lý liệu đất đai cơ sở được đặt ở cấp quận. Sau
đất năm 2014 của Trung Quốc quy định: Đất khi thông tin ở cấp quận được cập nhật, tất
đai ở Trung Quốc thuộc sở hữu Nhà nước và cả dữ liệu ở ba cấp độ khác sẽ thay đổi tương
sở hữu tập thể. Để nắm bắt chính xác hiện ứng. Thông tin về đất được chính quyền
trạng biến động sử dụng đất của cả nước, quản lý theo thời gian thực, đảm bảo mục
năm 2007 Trung Quốc thực hiện cuộc Điều tiêu “nhìn từ trên trời, quản lý trên mạng,
tra Tài nguyên và Đất đai (SILR) trên quy kiểm tra trên đất”. Các quan chức thực thi
mô toàn quốc. Dự án “Một bản đồ” (One- pháp luật đất đai có thể ngay lập tức nhận
map) được đề xuất bởi Bộ Đất đai và Tài được thông tin về phê duyệt, quy hoạch, loại
nguyên Trung Quốc vào thời điểm đó cũng và diện tích đất, từ đó kịp thời phát hiện ra
là nhằm cập nhật hệ thống dữ liệu đất đai đã các hành vi vi phạm pháp luật như sử dụng
được khảo sát một cách bài bản theo hướng đất trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng
Chính phủ điện tử. Dữ liệu được tổng hợp đất, gian lận trong đo đạc,…
từ đa nguồn, chẳng hạn như ảnh viễn thám,
Ngoài việc tăng cường hiệu quả quản
bản đồ sử dụng đất, bản đồ đất nông nghiệp lý đất đai, Dự án còn giúp tiết kiệm thời
cơ bản và các sản phẩm cập nhật điều tra sử gian và chi phí cho các nghiệp vụ hành
dụng đất, thông tin địa lý cơ bản,...
chính, chuyển đổi việc quản lý bằng giấy tờ
Dự án “Một bản đồ” thực hiện ba nội sang quản lý “thông minh”. Thông qua dự
dung chính. Thứ nhất, thiết lập một bộ cơ án “Một bản đồ”, Trung Quốc đã đạt được
sở dữ liệu thông tin cơ sở đất đai. Đây là sự liên kết thực thi pháp luật giữa các văn
một bước quan trọng của Chính phủ điện tử phòng hành chính. Các quan chức thực thi
trong quản lý đất đai. Thứ hai, dựa trên cơ pháp luật đất đai có đầy đủ thông tin khi
sở dữ liệu, phân chia các loại hệ thống thông phê duyệt các dự án lớn, nhân viên không
tin đất đai theo từng nhóm chủ đề như: hệ phải đi lại giữa các trạm và văn phòng để so
thống quản lý sử dụng đất, hệ thống thông sánh giữa các loại bản đồ như trước. Nhờ
tin quy hoạch sử dụng đất, hệ thống bảo vệ đó, hiệu quả phê duyệt được cải thiện đáng
đất nông nghiệp, hệ thống giám sát pháp kể và thời gian phê duyệt sử dụng đất của
luật đất đai,... Các hệ thống phân nhóm này các dự án lớn đã giảm một nửa, việc đăng
cần phải được chia sẻ và chuyển giao thông ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền
tin giữa các cơ quan quản lý có liên quan sở hữu đất tập thể thường hoàn thành trước
để tránh nhầm lẫn và mâu thuẫn trong quản thời hạn (Geospatial World, 2013).
lý đất đai do dữ liệu không thống nhất và
Đặc biệt, dự án “Một bản đồ” là một
nâng cao tính xác thực của thông tin. Thứ trong những nền tảng dịch vụ chia sẻ thông
ba, thiết lập các tiêu chuẩn dữ liệu và tiêu tin địa lý cốt lõi hình thành nên “thành phố
Hệ Lốug Lôug iu đấ đai... 27
thông minh” của Trung Quốc. Toàn bộ dữ
Với mục tiêu quản lý hiệu quả thông tin
liệu đất đai được thể hiện xuyên suốt từ quá không gian địa lý, KLIS giúp chính quyền
khứ, hiện tại tới tương lai, tạo thành một bộ địa phương xử lý các bất cập trong quản lý
cơ sở dữ liệu tổng hợp phản ánh những thay đất đai theo cách thủ công trước đây như: (i)
đổi và triển vọng phát triển của đô thị. Nhờ trùng lặp dữ liệu liên quan đến đất đai giữa
vậy, các quy hoạch xây dựng tránh được sự các bộ phận liên quan; (ii) có sự khác biệt
trùng lặp và lãng phí ngân sách, đồng thời giữa hiện trạng đất đai thực tế và thông tin
phát huy tốt hơn lợi ích kinh tế - xã hội của tài liệu; (iii) quá trình giải quyết các dịch các quỹ đầu tư.
vụ dân sự bị trì hoãn do việc tham chiếu
2.3. Kinh nghiệm của Hàn Quốc
phức tạp giữa các bản vẽ và sổ sách trên
Ở Hàn Quốc, mặc dù đất đai là sở hữu giấy; (iv) phát sinh những bất tiện và chi phí
tư nhân nhưng trong nhiều trường hợp Nhà đi lại trong việc tra cứu và phát hành dữ liệu
nước có quyền thu hồi đất của người dân. đất đai chỉ có tại các văn phòng trên đất liền;
Kể từ những năm 1960, Chính phủ Hàn và (v) các khoản đầu tư trùng lặp do một số
Quốc đã ban hành rất nhiều chính sách đất chính quyền địa phương xúc tiến các dự án
đai khác nhau (khoảng hơn 80 luật liên dựa trên thông tin độc lập của riêng mình.
quan đến sử dụng đất, và 170 luật về bản KLIS đã giải quyết những vấn đề này bằng
đồ quy hoạch sử dụng đất) gây khó khăn cách thiết lập một cơ sở dữ liệu tích hợp để
cho công tác quản lý. Năm 2013, Bộ Đất quản lý đất đai trong việc sử dụng GIS và
đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc một mạng quốc gia tốc độ cao nhất.
chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống
Hệ thống KLIS giúp người dân có thể
thông tin đất đai Hàn Quốc (The Korea tra cứu và nhận các xác nhận quy hoạch sử
Land Information System - KLIS) với kỳ dụng đất trực tuyến và tham khảo những
vọng sẽ minh bạch các thủ tục xử lý đất thông báo công khai, minh bạch về giá đất
đai, loại bỏ tình trạng bất công và tham mọi lúc, mọi nơi thông qua website, chất
nhũng liên quan đến đất đai.
lượng dịch vụ hành chính công đã được
Các mục tiêu của việc thành lập và vận cải thiện, giảm thiểu đáng kể thời gian và
hành KLIS là: 1) hợp lý hóa các chính sách chi phí truyền thông. Theo Bộ Kế hoạch và
liên quan tới đất đai; 2) quản lý hiệu quả Tài chính Hàn Quốc (MOSF, 2014), nhờ có
thông tin không gian địa lý. Với mục tiêu KLIS, quy trình bày tỏ ý kiến phản đối về giá
hợp lý hóa các chính sách đất đai, KLIS đất được công bố công khai được rút ngắn
nhằm bảo mật dữ liệu cơ bản, kịp thời hỗ trợ từ 10 ngày xuống còn 3 phút. Thủ tục cấp
Chính phủ trong việc thiết lập và thực hiện phép giao dịch đất đai được rút ngắn từ 10
các chính sách chính xác và hiệu quả. Trước ngày xuống còn 1 ngày. Việc cấp xác nhận
đây, những thay đổi trong giao dịch đất đai quy hoạch sử dụng đất và dự toán giá đất cá
và định giá đất chỉ được điều tra bởi các đơn nhân được công bố công khai được rút ngắn
vị hành chính và các bộ luật riêng lẻ, nhưng từ 15 phút xuống còn vài phút. Công việc
kể từ khi thành lập KLIS đã giúp Chính tổng hợp của đại lý bất động sản trước đây
phủ kiểm tra được chi tiết hoạt động này của mất 5 ngày đã được rút ngắn xuống còn 1
từng quận, huyện và khu vực. Do đó, chính ngày sau khi KLIS được thành lập.
quyền trung ương có thể nắm bắt kịp thời và
Theo tính toán, chi phí tiết kiệm từ việc
chính xác những thay đổi và nâng cao chất sử dụng tài liệu điện tử tại các chính quyền
lượng của các chính sách đất đai.
địa phương sau khi triển khai KLIS khoảng 28 TLôug iu ?Loa Lọc Lội, гố
9 tỷ Won/năm sau năm 2009. Chi phí để duy
Thứ ba, để thực hiện tốt việc cập nhật,
trì hệ thống khoảng 380 tỷ Won/năm, trong phân tích, tổng hợp và công khai dữ liệu
khi đó lợi ích tiết kiệm mang lại khoảng 1,4 đất đai trên toàn quốc, cần thiết kế và xây
nghìn tỷ Won/năm, do đó lợi nhuận gấp hơn dựng một hệ thống thông tin đất đai đa mục
3 lần so với chi phí mà Chính phủ phải bỏ tiêu, dễ sử dụng, có thể điều chỉnh linh ra (MOSF, 2014).
hoạt, cho phép lưu trữ dữ liệu đất đai tập
3. Bài học cho Việt Nam
trung tại một đầu mối và từ đó có thể chia
Từ thực tiễn phát triển hệ thống thông sẻ thông tin nhanh chóng, chính xác cho tất
tin đất đai của các quốc gia như Singapore, cả những đối tượng có nhu cầu và quyền
Trung Quốc và Hàn Quốc, có thể rút ra một hạn sử dụng dữ liệu. Hệ thống thông tin cần
số bài học cho Việt Nam như sau:
được thiết kế đảm bảo không chỉ các cán bộ
Thứ nhất, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, công quyền mà người dân cũng có thể tiếp
hệ thống thông tin đất đai cung cấp cơ sở cận, bởi thực tế có rất nhiều văn bản chính
dữ liệu đất đai một cách nhanh chóng, khoa sách, phần mềm ứng dụng rất khó sử dụng
học và chính xác, là công cụ giúp chính trong thực tế, đặc biệt là khi trình độ tin học
phủ cải thiện chất lượng dịch vụ công về và kiến thức hiểu biết nói chung của người
đất đai. Không chỉ giúp nhà nước kiểm soát dân còn chưa cao.
tốt nguồn tài nguyên đất quý giá, từ thực
Thứ tư, cần đẩy mạnh việc triển khai và
tiễn tại cả 3 nước Singapore, Trung Quốc áp dụng đồng bộ hệ thống thông tin đất đai
và Hàn Quốc có thể thấy, hệ thống thông trên cả nước. Thực tiễn cho thấy, Việt Nam
tin đất đai còn là hướng đi cải cách đúng hiện nay vẫn chưa xây dựng được một phần
đắn hướng tới Chính phủ điện tử, xóa bỏ mềm hệ thống thông tin đất đai thống nhất.
phương thức lưu trữ tài liệu thủ công, giảm Các địa phương vẫn đang trong quá trình
chi phí hành chính, tạo điều kiện thuận lợi thử nghiệm áp dụng phần mềm khác nhau,
cho người dân và các cán bộ công quyền do đó sẽ rất khó cho việc chia sẻ thông tin
tiếp cận thông tin dễ dàng, đưa ra các quyết và cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, như tại
định đầu tư và các chính sách điều tiết hợp Trung Quốc, khi sử dụng hệ thống thông
lý, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng tin, Nhà nước cần đưa ra một quy trình thu ngân sách quốc gia.
và các quy tắc chung, thống nhất, từ khâu
Thứ hai, cơ sở dữ liệu về đất đai, đặc thu thập, phân tích, tổng hợp cho tới khâu
biệt là các thông tin về quy hoạch và giá công bố thông tin định kỳ. Chỉ khi đó, hệ
đất, cần phải được công khai, minh bạch, thống thông tin đất đai mới đáp ứng hiệu
áp dụng thống nhất trên toàn quốc, là cơ sở quả hướng tới Chính phủ điện tử, tích hợp
để thu hút đầu tư vào đất đai, tạo điều kiện ngành nghề, sử dụng một hệ thống thông
thuận lợi cho các chủ thể chuyển nhượng, suốt giữa các cấp quản lý.
trao quyền sử dụng đất, kinh doanh hoặc
Thứ năm, cần cập nhật thường xuyên
canh tác trên đất, từ đó tạo ra doanh thu thông tin về giá đất, quy hoạch, kế hoạch
và lợi nhuận, đóng góp vào ngân sách quốc sử dụng đất, kiểm kê đất đai định kỳ. Hệ
gia. Ngoài ra, thông tin đất đai minh bạch thống đất đai tại Việt Nam mới chỉ chủ yếu
còn là biện pháp phòng ngừa các hoạt động cập nhật về diện tích đất, hồ sơ địa chính,
tiêu cực, đầu cơ tích trữ, tham nhũng, lạm chủ sử dụng đất,… mà chưa có nhiều
dụng công quyền, gây thất thoát ngân sách thông tin về giá đất, quy hoạch, kế hoạch
nhà nước của các cán bộ quản lý đất đai.
sử dụng đất, kiểm kê đất đai định kỳ.
Hệ Lốug Lôug iu đấ đai... 29
Trong khi đó, như tại Singapore và Hàn 2. Geospatial World (2013), Chinese city
Quốc, dữ liệu về đất đai rất phong phú,
completes “one-map” project, https://
bao gồm cả giá đất và quy hoạch đất. Đây
www.geospatialworld.net/news/chinese-
là các thông tin cơ bản phục vụ cho quản
city-completes-one-map-project/, truy
lý tài chính đất đai, điều tiết thị trường bất cập ngày 04/9/2021.
động sản và quản lý các nguồn thu từ đất 3. Trường Giang (2020), “Xây dựng hệ cho ngân sách quốc gia.
thống thông tin đất đai để quản lý, Kết luận
khai thác hiệu quả tài nguyên đất”,
Hệ thống thông tin đất đai là công cụ
Báo Tài nguyên Môi trường, https://
hiện đại nhằm trợ giúp và đáp ứng những
baotainguyenmoitruong.vn/xay-dung-he-
nhu cầu cấp thiết cho công tác quản lý nhà
thong-thong-tin-dat-dai-de-quan-ly-khai-
nước các cấp về đất đai cũng như các nhu
thac-hieu-qua-tai-nguyen-dat-311634.
cầu về khai thác, sử dụng thông tin đất của
html, truy cập ngày 12/9/2021.
người dân. Singapore, Trung Quốc và Hàn 4. Nguyễn Mạnh Hiển (2020), “Hệ thống
Quốc đều là các quốc gia đã phát triển hệ
thông tin đất đai - Nền tảng phát triển
thống thông tin đất đai từ rất sớm và đạt
Chính phủ điện tử”, Báo Tài nguyên
được những thành tựu nổi trội tại khu vực
Môi trường, https://baotainguyenmoi
châu Á. Đặc biệt, Singapore và Trung Quốc
truong.vn/he-thong-thong-tin-dat-dai-
có nhiều nét tương đồng với Việt Nam về
nen-tang-phat-trien-chinh-phu-dien-tu-
đặc điểm chính quyền nhà nước cũng như
307130.html, truy cập ngày 05/9/2021.
chế độ sở hữu đất đai. Vì vậy, kinh nghiệm 5. Matt Freeman (2010), “LandNet
từ các quốc gia trên là những bài học hữu
Singapore - Share to Synergise”,
ích cho Việt Nam trong lĩnh vực này. Geospaticial World, https://www.
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam
geospatialworld.net/article/landnet-
cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và triển
singapore-share-to-synergise/, truy cập
khai thử nghiệm một phần mềm hệ thống ngày 05/9/2021.
thông tin đất đai thống nhất, đảm bảo cập 6. MOSF (Ministry of Strategy and
nhật dữ liệu đầy đủ cho các cơ quan quản
Finance) Republic of Korea (2014), The
lý và công khai, minh bạch thông tin cho
Establishment of Korea Land Information
người dân. Điều đó sẽ giúp việc quản lý tài
System (KLIS), 2013 Modularization of
chính đất đai được hiệu quả, an toàn, nhanh
Korea's Development Experience.
chóng, tăng cường sự kết nối giữa Chính 7. Singapore Land Authority (SLA) (2008),
phủ và khối tư nhân, tạo điều kiện cho đầu
SLA's LandNet bags 2 international GIS
tư thuận lợi, giảm tình trạng đầu cơ, tham
award, SLA Press Realease, 11 November.
nhũng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh 8. Singapore Land Authority (SLA) (2009),
tế - xã hội bền vững 
Annual Report: Financial Year 2008/2009, 
sla.gov.sg/qql/slot/u143/Newroon Annual
Tài liệu tham khảo
Reports/SLA-Annual -Report-2009-low-
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2020),
res.pdf, truy cập ngày 02/10/2021.
Hiện trạng xây dựng cơ sở dữ liệu đất 9. SAL (2019), Land law, https://
đai, https://monre.gov.vn/Pages/hien-
www.singaporelawwatch.sg/About-
trang-xay-dung-co-so-du-lieu-dat-dai.
Singapore-Law/Commercial-Law/ch-
aspx, truy cập ngày 10/9/2021.
29-land-law, truy cập ngày 10/9/2021.