




Preview text:
Hình thức nghệ thuật múa Gồm 7 hình thức
1 Thể loại múa solo:
Có vị trí quan trọng trong các thể loại múa, đòi hỏi những kết cấu, đặc tính riêng biệt
Là thể loại khó bật nhất của nghệ thuật múa, có 2 khả năng cơ bản :
+Khả năng thể hiện kỹ thuật:
Kỹ thuật động tác : phải đẹp, có khả năng biến hoá tiết tấu , có khả năng biến
dạng hình dáng, giàu tính tạo hình mỹ cảm, chọn lọc tinh vi, giàu khả năng
biểu hiện hành động tâm trạng, phong phú kỹ xảo, khắc hoạ được tính cách
hình tượng, hoàn chỉnh tế nhị
+ Khả năng thể hiện : trên cơ sở động tác, đều có sự vận động liên kết trong
không gian và thời gian, nhằm nói lên, vẽ lên, hát lên nội dung động tác múa.
Động tác và biểu hiện luôn quyện vào nhau thành một hệ thống nhất trong
mọi trường hợp, hoàn cảnh.
+Thể loại hình thức múa đơn có thể thể hiện được tất cả các tính chất thể
loại nội dung : trữ tình lãng mạng hài hước bi kịch anh hùng ca
2 Thể loại mùa đôi:
Cũng là thể loại rất khó, đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, điều kiện hợp thành về
vị trí, khả năng, kỹ thuật, yêu cấu như thể loại múa đơn , Múa đôi luôn đòi
hỏi những yếu tố kỹ thuật tương đối phức tạp. Khả năng kỹ thuật, Khả năng biểu hiện
Các khu vực này được phân chia tăng cao, thấp so với con người hoạt động
trong múa. Đó là những động tác thuộc loại tạo hình năm, ngôi, quỳ. Với
những động tác tư thế, tạo hình theo các dáng kiểu khác nhau. – Tăng cao
Gồm những động tác thư thế tạo hình ở trên cao, chủ yếu là những động tác bé đỡ trên cao.
Đối thoại trong nghệ thuật múa là bằng động tác. Khi nam nữ múa riêng thì
tổ hợp, đoạn múa đó phải mang tính cách riêng của giới tình và phong cách.
trong kịch bản múa. Múa đôi trong các thể loại hình thức múa khác.Trong đó
có các loại tính chất múa khác là -Múa hành động -Múa sinh hoạt -Múa tính cách
3 Thể loại múa ba người :
Múa (trio) là một hình thức thể loại ba người mùa Mỗi người mang một tính
cách riêng. Tính cách riêng ấy được thông qua những động tác, tư thế với
những sự cấu tạo động tác khác nhau. Ba người múa có thể là 3 nam, hoặc 3
nữ, có khi 2 nam múa với 1 nữ, hoặc 2 nữ múa với I nam.
Múa 3 (trio) là một thể loại tương đối thoải mái, sinh động, có nhiều tính
cách. Khả năng của nó được thông quan 2 khả năng chủ yếu là: a. Khả năng biểu hiện
Mùa ba (trio) là một thể loại khá phong phủ, sinh động có tính cách rõ trong
việc thể hiện nội dung cuộc sống. Do khả năng biểu hiện của loại múa ba, nó
được chia ra các loại khác nhau:
Múa ba (trio) tác phẩm độc lập.
Múa ba (trio) trong kịch múa.
Múa ba trong các thể loại múa khác.
Trong đó có các loại tính chất múa là: Múa ba (trio) hành động. Múa ba sinh hoạt. Múa ba tính cách.. Khả năng kỹ thuật :
Kỹ thuật trong thể loại múa ba cũng khá quan trọng. Ngôn ngữ động tác phải
có tính cách. Tính cách ấy được khác hoạ trên mọi động tác, tạo hình. Không
những động tác có tính cách, mà tâm lý cũng mang tính cách riêng. Đó là
đặc điểm nổi bật của thể loại múa ba Thể loại mùa hạ (trio) phóng khoảng,
thoải mái, sinh động, tuyển đội hình tương đối cơ đồng, không gò bỏ và vẫn có hiệu quả.
4 Thể loại múa tập thể biểu diễn (Ensemble)
Múa tập thể biểu diễn là một thể loại rất phổ biến. Trong nghệ thuật múa.
Đặc biệt là mùa dân tộc. Tất cả nền nghệ thuật múa dân tộc của các nước đều
phát huy, ứng dụng rất rộng rãi . Thể loại múa tập thể là thể loại chủ yếu của
múa dân tộc, ngày nay thể loại đó càng được ứng dụng và mở rộng trong
nhiều loại đề tài, nhiều đối tượng khác nhau. Khi năng của nó rất phong phú và đa dạng. a. Khả năng biểu hiện:
Múa tập thể biểu diễn có thể đáp ứng được nhiều mặt nhu cầu, phản ánh. Với
các loại đề tài, các lĩnh vực khác nhau đều phù hợp thể loại múa tập thể
Ca Múa tập thể còn có vị trí rất quan trọng trong mọi kịch múa (trong kịch
múa có rất nhiều đoạn dùng múa tập thể với các loại, các tính chất và nội
dung khác Trong các kịch múa thế giới thể loại múa tập thể đều đã đem lại
hiệu quả rất cao trong việc thể hiện kịch múa.
bản thân thể loại luôn đòi hỏi kỹ thuật. Về thể loại múa tập thể biểu diễn dân tộc thì
kỹ thuật của nó là đồng đều và có phong cách dân tộc.
Đội hình trong thể loại múa tập thể chiếm phần quan trọng. Những động tác
đẹp, độc đáo nhưng phải có sự kết hợp với đội hình một cách chặt chẽ tinh
vi. Thể loại múa tập thể phải lựa chọn sử dụng sáng tạo đội hình cho thích
hợp với động tác, đó là điều đáng chú ý. Một kỹ thuật quan trọng của múa
tập thể biểu diễn là kỹ thuật biến tấu. Biến tấu có nhiều cách. Một động tác
có thể biến tấu rất sinh động như:
Biến tấu tốc độ nhanh – chậm – nhanh Chậm – nhanh – chậm
Biến tấu tốc độ với các hướng khác nhau
Biến tấu tốc độ với độ cao thấp khác nhau Những biến tấu, biến dạng của
mỗi một động tác. Đều có thể đem lại những hiệu quả mới, động tác mới mà
bản chất động tác gốc không thay đổi
5 Thể loại thơ múa (Poèm Ballet)
Bonn Thơ múa (poèm ballet) là một thể loại kết cấu gần với tổ khúc múa, nó
cũng có kết cấu theo từng chương,từng phản. Mỗi phần, mỗi chương đều có
những chủ đề, màu sắc, tính chất được xác định. Nhưng khác với tổ khúc
múa, thơ múa có những nhân vật dẫn chuyện. Những nhân vật ấy không đòi
hỏi phải có mâu thuẫn, xung đột, kịch tính phức tạp cụ thể như kịch múa.
Nhân vật đó thường biểu hiện 1 tâm trạng hành động nhất định. Nhưng nhân
vật thường tượng trưng cho 1 giới, 1 lớp người,1 hình tượng nào đó.
6 Thể loại tổ khúc múa
Tổ khúc mùa là một thể loại tương đối quy mô trong lĩnh vực nghệ thuật
múa. Những phần múa, chương múa đó vượt ra ngoài những yêu cầu kết cấu
của những đoàn múa, trong các thể loại múa đơn múa đôi múa tập thể mỗi
phản, mỗi chương phải có chủ đề được xác định. Trong tổ khúc múa được
chia thành các phân các chương khác nhau. Tuỳ theo tổ khúc dài hay ngắn,
lớn hay nhỏ mà số lượng, độ dài, ngắn, quy mô của chương.
Ví dụ tổ khúc múa «Bài ca Tháng Tám».
Chương III: Cách mạng tháng Tám
Tổ khúc này khái quát I giai đoạn lịch sử của cách mạng Việt Nam. Tuỳ theo
nội dung sự kiện hành động mà tổ khúc được tiến hành theo thời gian dài
hay ngắn. Đặc điểm của tổ khúc múa trong việc biểu hiện là những mảng
khối lớn, sự kiện lớn. Tổ khúc múa có thể ứng dụng được tất cả các khả năng
kỹ thuật của các thể loại khác. Tốc độ, tiết tấu giữa các chương là quy luật, là
nguyên tắc cấu tạo của thể loại tổ khúc múa. Trong tổ khúc múa thường có tổ
khúc múa bè, múa bà là một tổ khúc khó nhằm đạt hiệu quả cao của nghệ
thuật trong việc thể hiện nội dung. Ngoài những chương múa của tổ khúc
có thể có những đoạn mở đầu và đoạn kết tuỳ theo nội dung của và nghệ
thuật mà có mở đầu và kết thúc. Nhưng trong thể loại tổ khúc múa thường có
đoạn Coda. Coda là đoạn kết, gói lại những cái ưu tú nhất của tổ khúc, nhằm
đem lại ấn tượng cuối cùng chi người xem về mặt nghệ thuật cũng như nội dung
7. Thể loại kịch múa
Kịch mùa là thể loại quy mô nhất của nghệ thuật múa. Kịch mùa có khả năng
phong phú, đa dạng nhất trong các thể loại.
Tất cả những yếu tố kịch đó phải lôgic, phù hợp với khả năng, đặc trưng của
nghệ thuật. Kịch múa là mọi tính kịch, hành động kịch phải thông qua ngôn
ngữ múa thể hiện . Có những vở kịch, những tiểu thuyết rất hay, có tính kịch,
hành động mâu thuẫn rất cao, song không thể thành kịch múa được, bởi vì
chúng không có điều kiện, yếu tố múa. Ngược lại, kịch múa thiếu nhân vật
hành động, thiếu yếu tố kịch, mẫu thuẫn, xung đột, mối quan hệ và sự kiện
nhân vật, thì không thể trở thành kịch múa được. Trong các loại đề tài lớn đó
còn biết bao nhiêu để tài cụ thể khác mà kịch múa có khả năng thể hiện được.
Những ví dụ kịch múa trên đã xác định vai trò khả năng của thể loại kịch
múa. Các kỹ thuật của các thể loại ấy đều năm trong phạm vi sử dụng kỹ
thuật của kịch múa. Đặc biệt là kỹ thuật múa đơn , múa đôi , múa tập thể
biểu diễn là những kỹ thuật quyết định chủ yếu của kịch múa, thiếu 3 thể loại
đó thì không thể tồn tại thể loại kích múa.