HK22 1A Dean 01 Baocao Nhom14-1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

HK22 1A Dean 01 Baocao Nhom14-1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
45 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

HK22 1A Dean 01 Baocao Nhom14-1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

HK22 1A Dean 01 Baocao Nhom14-1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

30 15 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ ÁN
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
SAVON DE SCENT
Học kỳ: 2231
STT nhóm: 14
Giảng viên hướng
dẫn:
Lê Tấn Lộc
STT MSSV Họ và tên
Đóng góp
(từ 0% -
100%)
Ký tên
xác
nhận
1
219524
4
Đinh Thị Như Hồng 90%
2
219201
2
Võ Tấn Hùng 100%
3
219376
6
Tơng Thăng Kiệm 100%
4
219868
2
Trần Mỹ Ngọc 100%
5
219372
0
Trần Thành 100%
6
219524
5
Trần Thị Thùy Trang 90%
7
219412
4
Lê Nguyễn Bảo Trâm 100%
Tháng _12_ / Năm __2022__
TÓM TẮT
Đề án lập kế hoạch kinh doanh một trong những môn học mang đến sự trải nghiệm
mới lạ, giúp sinh viên cóhội va chạm với thực tế, nhóm chúng tôi rất yêu thích môn học
này. Trong sự trải nghiệm lần này, hơn ai hết mỗi thành viên trong nhóm đều mong muốn
đóng góp một phần công sức, vận dụng các kiến thức đã học để thực hiện dự án này một
cách toàn vẹn nhất.
Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới với các mùa được phân chia rệt, cho cái nắng
nóng rát da miền Nam hay không khí hanh khô của khí hậu lạnh miền Bắc, da chúng ta
vẫn khó thể giữ được độ ẩm nhất định. Mọi người đa phần sẽ tìm đến những sản phẩm
như: phòng, sữa tắm đậm hương thơm chiết xuất từ hoa hồng, sữa dê,...để khắc phục
nhưng thực chất chẳng thể nào cải thiện được độ thô ráp, thâm sạm của làn da. phòng
handmade tự nhiên sẽ giúp phần nào giải quyết nỗi lo âu cho mọi người ở mọi lứa tuổi.
Xà phòng thiên nhiên handmade làm từ c loại thực phẩm trong tự nhiên như: nghêQ, mật
ong, sả, chanh, thâ Qm chí cả sữa non đang trn “hot” trong vàim trở lại đây. Nhu cầu vsản
phm thân thiêQn với môi trường, không hóa chất được rất nhiều người tin dùng. phòng
handmade đang là một sản phẩm được chưa chuộng hiện nay bởi sự đa dạng về mẫu mã, i
ơng an toàn đối với n da. Quy trình m ra sản phẩm y không đòi hỏi quá nhiều k
năng, trang thiết bị hay thời gian, nguyên liệu rất dkiếm và tn thiện với con nời.
1
LỜI CAM KẾT
Chúng tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Chúng tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do chúng tôi
tự thực hiện
và không vi phạm về liêm chính học thuật.”
Ngày __05__ tháng __12__ năm
__2022__
(Họ tên chữ của tất cả sinh
viên)
2
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quãng thời gian tham gia thực hiện Đề án kinh doanh vừa
qua giúp chúng tôi tập quen dần với việc kinh doanh sát với thực tế từ đó
trau dồi thêm những kinh nghiệm, những kiến thức mới cho bản thân.
thể nói đây là khoảng thời gian quý giá đối với tất cả sinh viên ngành Quản
trị Kinh doanh nói chung và nhóm 14 nói riêng vì đây sẽ là cơ hội để chúng
tôi thỏa sức lên ý tưởng cho việc kinh doanh của mình.
Nhóm chúng tôi cảm thấy rất may mắn được học môn Đề án lập kế
hoạch kinh doanh trong học kỳ này với nhiều chương trình mới hữu ích. Lời
đầu tiên nhóm 14 chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn
thể quý thầy cô tại trường Đại học Hoa Sen đã chia sẻ và giúp đỡ chúng tôi
trong suốt quá trình thực hiện Đề án lập Kế hoạch Kinh doanh này.
Lời đầu tiên, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên điều
phối thầy Ngọc Đức đã nhiệt tình hướng dẫn tiếp sức để hoàn
thành Đề án một cách tốt nhất.
Ngoài ra, chúng tôi cũng xin dành lời cảm ơn đến với giảng viên hướng
dẫn thầy Lê Tấn Lộc thầy đã đồng hành chỉ dẫn chúng tôi tận tình
suốt 15 tuần. Nhờ sự hỗ trợ của thầy nhóm chúng tôi đã giải quyết
vấn đề gặp phải dễ dàng hơn từ đó hoàn thành bài báo cáo hoàn chỉnh
nhất.
Cuối cùng, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến trường Đại học Hoa Sen,
ngôi trường mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm thời sinh viên
tuyệt vời. Cũng nhờ đó chúng tôi thể gặp gỡ tiếp xúc với nhiều
khía cạnh mới của một doanh nghiệp mới thành lập. Chúng tôi rất lấy làm
vinh hạnh khi được theo học tại ngôi trường chất lượng tầm quốc tế như
Đại học Hoa Sen.
3
4
MỤC LỤC
TÓM TẮT.......................................................................................................................................1
LỜI CAM KẾT...............................................................................................................................2
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................................3
MỤC LỤC.......................................................................................................................................4
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................................6
DANH MỤC HÌNH ẢNH..............................................................................................................7
I. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN.......................................................................................................8
1. Giới thiệu về dự án kinh doanh...............................................................................................8
2. Mục tiêu dự án........................................................................................................................9
3. Đối tượng mục tiêu.................................................................................................................9
4. Địa điểm và lịch trình hoạt động...........................................................................................10
5. Đội ngũ nhân lực...................................................................................................................11
6. Thời điểm kinh doanh...........................................................................................................11
7. Tóm tắt công việc cần thực hiện...........................................................................................12
II. THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG............................................................................................14
2.1 Phân tích thị trường và khách hàng......................................................................................14
2.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh.................................................................................................16
2.3 SWOT...................................................................................................................................19
III. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT.......................................................................................................20
3.1 Phương thức sản xuất............................................................................................................20
3.2 Các chi phí sản xuất đầu vào.................................................................................................21
3.2.1 Chi phí marketing.............................................................................................................21
3.2.2 Nhà cung cấp....................................................................................................................21
3.3 Sản phẩm đầu ra....................................................................................................................23
5
IV. KẾ HOẠCH TIẾP THỊ............................................................................................................23
4.1 Nội dung kế hoạch................................................................................................................24
4.2 Lựa chọn chiến lược cho cửa hàng.......................................................................................26
4.3 Nguồn lực triển khai chiến lược............................................................................................27
V. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH.......................................................................................................28
5.1 Qi dung kế hoạch tài chính.................................................................................................28
5.2 Chi phí...................................................................................................................................28
VI. KẾ HOẠCH RỦI RO..............................................................................................................29
6.1 Nhận dạng các rủi ro và giải pháp........................................................................................29
6.2 Đánh giá mức độ rủi ro.........................................................................................................31
VII. KẾ HOẠCH RÚT LUI KHỎI THỊ TRƯỜNG.......................................................................33
7.1 Tiêu chí rút lui khỏi thị trường:.............................................................................................33
7.2 Phương án rút lui:.................................................................................................................33
VIII. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN KẾ HOẠCH KINH DOANH...................................................34
8.1 Đánh giá tổng quan dự án và tính khả khi............................................................................34
8.2 Kết quả đạt được...................................................................................................................36
IX. NHẬN XÉT.............................................................................................................................36
9.1 Ưu điểm.................................................................................................................................36
9.2 Nhược điểm...........................................................................................................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................................38
THÔNG TIN LIÊN HỆ................................................................................................................39
6
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1 So Sánh Sinh dược với Cỏ Mềm..........................................................................18
Bảng 2 SWOT..................................................................................................................20
Bảng 3 Bảng góp vốn thành viên......................................................................................28
Bảng 4 Chi phí hoạt động.................................................................................................29
Bảng 5 Doanh thu hoạt động kinh doanh..........................................................................29
Bảng 6 Nhận định rủi ro và giải pháp khắc phục..............................................................31
Bảng 7 Xác định khả năng xảy ra.....................................................................................31
Bảng 8 Xác định cấp độ rủi ro..........................................................................................32
Bảng 9 Đánh giá mức độ rủi ro khi tiến hành doanh.........................................................33
7
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Mẫu Sản phẩm xà phòng handmade........................................................................9
Hình 2 Fanpage cửa hàng.................................................................................................10
Hình 3 Đăng sản phẩm bán hàng......................................................................................11
Hình 4 Sản phẩm Cocosavon............................................................................................16
Hình 5 Shoppe Cocosavon................................................................................................17
Hình 6 website Cỏ mềm....................................................................................................18
Hình 7 So sánh sản lượng bán và đánh giá Cocosavon vs Cỏ mềm..................................19
Hình 8 Công đoạn sản xuất chế biến thủ công HTX Sinh dược........................................22
Hình 9 Chủ tịch nước thăm quan và làm việc với HTX Sinh dược...................................22
Hình 10 Ảnh sản phẩm buôn bán và bao bì đóng gói........................................................23
Hình 11 Khảo sát tiêu dùng về sản phẩm xà phòng thiên nhiên........................................25
Hình 12 Thống kê xu hướng xử dụng mạng xã hội...........................................................26
8
I. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
1.Giới thiệu về dự án kinh doanh
Để có được một làn da trắng trẻo khỏe mạnh ta nên lựa chọn những sản phẩm có chứa các loại
thực phẩm chiết xuất tự nhiên giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng, không gây kích ứng và phù hợp
với nhiều loại da khác nhau.
Xà bông công nghiệp sản xuất với quy mô lớn, các loại xà bông công nghiệp thường chứa các
chất độc hại như: Mineral Oil, Sodium Laurel Sulfate (SLS), Progylene Glycol (PG), Fragrance,
…. Nếu sử dụng những chất độc hại này trong lâu ngày sẽ gây ra tình trạng khô da, lão hóa, kích
ứng và nguy hiểm nhất là ung thư da. Vì vậy, nên sử dụng các sản phẩm thủ công có chiết xuất từ
thiên nhiên để cải thiện cũng như giúp làn da trở nên khoẻ khoắn hơn.
Xà bông tự nhiên (handmade) mang lại nhiều lợi ích tốt cho da giúp cho làn da vì trong đó có
chứa các thành phần: tinh dầu, thảo mộc, Glyxerine trong tự nhiên giúp da độ ẩm cao, chống
khô da cung cấp vitamin cần thiết cho da. Các loại bệnh về da như: mụn lưng, khô da, nám,
tàn nhang,… ngày càng được cải thiện trong quá trình sử dụng.
Giữa xà bông công nghiệp bán ở khắp nơi:các siêu thị lớn, siêu thị tiện lợi, thậm chí cả các
cửa hàng tạp hóa nhỏ. Xà bông tự nhiên là xu hướng hiện nay được nhiều người quan tâm đến, đa
số là các bạn học sinh, sinh viên.
9
Hình 1 Mẫu Sản phẩm xà phòng handmade
(Nguồn: Sản phẩm chụp từ Doanh nghiệp)
2.Mục tiêu dự án
Thời tiết Việt Nam vào những ngày thường oi bức, vào thu thì tiết trời khá mát mẻ, se se
lạnh. Da sự thay đổi đột ngột cần độ ẩm để thể thích nghi với khí hậu bên ngoài,
chúng ta không nên bỏ quên việc chăm sóc cho bản thân dù ở mùa nào.
thế chúng tôi đã mang đến cho khách hàng một loại sản phẩm đến từ thiên nhiên đó
bông handmade, thể giúp cải thiện làn da mang lại nhiều lợi ích tốt giúp da không bị
khô, lão hóa để có thể chống chọi được thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam.
3. Đối tượng mục tiêu
Nhiều năm gần đây, các loại mỹ phẩm handmade ngày càng thu hút các chị em phụ nữ bởi
chứa nhiều thành phần tốt cho da và không chứa các chất độc hại gây ảnh hưởng xấu đến cho da.
Nói đến các loại mỹ phẩm handmade thì bông thiên nhiên lại được chú ý nhất, đa dạng
mẫu mã, hương thơman toàn tuyệt đối. Xà bông công nghiệp có ảnh hưởng đến da của người
sử dụng và nếu sử dụng thường xuyên sẽ tích tụ các chất độc hại và gây ra các bệnh về da như: dị
ứng, lão hóa,…
4.Địa điểm và lịch trình hoạt động
10
Chúng tôi thực hiện kế hoạch kinh doanh này thông qua hình thức bán hàng Online.
Lịch hoạt động của nhóm: Đăng bài viết quảng sản phẩm trên các fanpage (Facebook,
Instagram, Zalo,…) =>Khách hàng lựa chọn sản phẩm mong muốn =>Kiểm tra tin nhắn của
khách hàng và tư vấn =>Lên đơn sản phẩm khách hàng yêu cầu =>Xem xét thông tin khách hàng
=>Chọn phương thức thanh toán và gửi hóa đơn cho khách hàng =>Liên hệ khách hàng trước 30p
để giao hàng.
Hình 2: Fanpage cửa hàng
(Nguồn: Fanpage Facebook của Savon de scent)
11
Hình 3 Đăng sản phẩm bán hàng
(Nguồn: Fanpage Facebook của Savon de scent)
5.Đội ngũ nhân lực
Dự án lần này chúng tôi thực hiện gồm bảy thành viên, mỗi ngày hai trong số bảy người sẽ
đảm nhiệm việc bán hàng để thể đẩy mạnh tiến độ cũng bán hàng cũng như mang sản phẩm
tiến gần mọi người.
6.Thời điểm kinh doanh
Nhóm chúng tôi đề xuất kế hoạch kinh doanh này trong thời gian 4-5 tháng. Đưa sản phẩm
đến với người tiêu dùng nhanh nhất thông qua các kênh Facebook cũng như các mảng truyền
thông khác. Để tạo được niềm tin sự uy tín của sản phẩm, Savon de scent đã đưa ra các
12
chương trình khuyến mãi dành cho c khách hàng mua sản phẩm lần đầu. Đối với các khách
hàng mua sản phẩm lâu dài sẽ có các ưu đãi lớn như hóa đơn trên 200.000 VNĐ sẽ được tặng
quà bất ngờ.
7.Tóm tắt công việc cần thực hiện.
Bước 1: Ý tưởng dự án
Sau khi tìm tòi, tham khảo thảo luận về dự án với tất cả các thành viên trong nhóm, chúng
tôi tin rằng bông thiên nhiên (handmade) sự lựa chọn tốt nhất. Ngoài mặt lợi nhuận, sản
phẩm này còn mang đến giá trị tinh thần cao khó có sản phẩm nào có thể sánh được.
Bước 2: Mục tiêu
Mục tiêu đề ra dự án lần này của chúng tôi đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi
mong rằng sẽ học được nhiều kiến thức về kinh doanh, các kĩ năng quản lýcách giao tiếp đối
với khách hàng. Cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng rắng dự án này có được nhiều sự quan tâm, qua đó
có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn để có định hướng kinh doanh trong tương lai.
Bước 3: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng của dự án đối với khách hàng, giúp chúng tôi có thể
thấy được điểm mạnh, điểm yếu của thị trường và của đối thủ cạnh tranh. Nhóm chúng tôi đã lập
ra biểu đồ khảo sát nhanh để thấy được các yếu tố này của thị trường. Ngoài ra, còn giúp
chúng tôi nhìn nhận và hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng khi mua sản phẩm và tránh được những
rủi ro không cần thiết, giúp chúng tôi tạo được sự uy tín trong lòng khách hàng
13
.
Khảo t thị trường xà phòng
Xà phòng công nghi p Xà phòng thiên niên
Bước 4: Kế hoạch chiến lược
Nếu sản phẩm này được nhiều người biết đến và sử dụng thì chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều
loại sản phẩm khác để danh mục sản phẩm ngày càng phong phú hơn. Chúng tôi không ngại
những lời chê bai của khách hàng, thay vào đó chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến và cố gắng hoàn thiện
sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất cho khách hàng.
Bước 5: Kế hoạch tiếp thị
Dự án lần này của chúng tôi là kinh doanh Online nên nhóm chúng tôi đã đẩy mạnh quảng cáo
sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Shopee, Zalo,…. Trong thời đại 4.0 thì phần
lớn mọi người đều sử dụng mạng Internet để học tập và làm việc, chúng tôi hiểu được đều đó nên
đã đánh mạnh vào điểm này để giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất có thể.
Bước 6: Quản lý nhân sự
Nhóm chúng tôi hiện sinh viên vừa học vừa làm nên đã có chút ít kinh nghiệm về việc bán
hàng, cách giao tiếp với khách hàng khi liên hệ đến fanpage để chúng tôi vấn một cách hiệu
quả. Thái độ làm việc làm việc hiệu quả đều tất cả thành viên trong nhóm đều muốn
hướng đến trong kinh doanh. Tạo được sự uy tín của khách hàng đến với sản phẩm chúng tôi đó
là đều quý giá nhất mà chúng tôi có thể làm.
Bước 7: Tài chính
14
Sau khi thảo luận nhóm thì chúng tôi đã đề ra kế hoạch quảncủa các thành viên. Tài chính
của mỗi thành viên trong nhóm đều bằng nhau, đưa ra kế hoạch quảnchi tiêu hợp lý, thiết lập
bảng thu chi minh bạch. Nếu lợi nhuận âm, cả nhóm sẽ họp để đưa ra phương án cải thiện.
Bước 8: Khó khăn và rủi ro
Khó khăn nhất là vấn đề về tài chính, vì nhóm chúng tôi đều là sinh viên nên chưa có mức thu
nhập ổn định. Ngoài ra, còn có những khó khăn về mặt tinh thần khi không có ý tưởng để lên kế
hoạch tiếp thị mới, các thành viên không hiểu ý nhau hoặc những lúc mưa bão không thể giao
hàng cho khách,…
II. THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG.
2.1 Phân tích thị trường và khách hàng.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiên nhiên hữu xuất hiện ngày càng nhiều trong những
năm gần đây, thị trường phòng dược thiên nhiên được rộ lên được nhiều khách hàng quan
tâm. Các nhà sản xuất đã cho ra đời các loại phòng này khá lâu nhưng chỉ mới được nhiều
người để ý tin dùng vào vài năm gần đây.
Thông qua các trung tâm thương mại, hội chợ sàn thương mại điện tử khách hàng biết
đến các loại xà phòng handmade.các nước phương Tây đã sử dụng loại bông này rất sớm,
nhưng tại Việt Nam chỉ xuất hiện một vài năm trở lại đây.
Một trong những ưu điểm nổi bật của Việt Nam là có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú,
các loại nông sản, dược liệu quý hiếm được xuất khẩu ra nước ngoài. Tận dụng ưu thế này, các cơ
sở sản xuất chế tạo xà phòng dược bổ sung thêm các dưỡng chất kết hợp với nguồn nhân công rẻ
trong nước để tạo nên các bánh xà phòng với giá cả cạnh tranh và lại đem nhiều lợi ích. Xuất hiện
ở Việt Nam chưa lâu nhưng xà phòng thiên nhiên đang dần trở thành xu thế hướng rộng khắp cả
nước. Tuy giá thành xà phòng thiên nhiên cao hơn xà phòng công nghiệp nhưng lại chiếm ưu thế
hơn đối với các xà phòng công nghiệp, dựa vào công dụng tuyệt vời và không gây hại cho nguồn
nước sau khi sử dụng.
Sản phẩm ưu việt vậy nhưng hiện nay để tìm nguồn đầu ra cho loại phòng này cũng
không phải chuyện dễ dàng, dựa vào việc bán hàng thông qua du lịch các kênh nhỏ lẻ tiêu
15
dùng là chính. Hướng đi và nguồn tiêu thụ cho ngành hàng này cần được quan tâm hơn trong thời
gian sắp tới để xứng với tiềm năng của sản phẩm.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiên nhiên hữu được xuất hiện ngày càng nhiều trong những
năm gần đây. Thị trườngphòng dược thiên nhiên được rộ lênđược nhiều khách hàng quan
tâm. Các nhà sản xuất đã cho ra đời các loại phòng này từ lâu nhưng chỉ mới được nhiều
người để ý tin dùng vào một vài năm gần đây.
Thị trường mục tiêu:
Nhóm khách hàng nhân: Những khách hàng trong độ tuổi từ 15 đến 45 thường xuyên sử
dụng phòng, xu hướng ưa thích sản phẩm an toàn gần gũi với thiên nhiên. Hiểu
được điều này nên doanh nghiệp đã tạo ra xà phòng từ thiên nhiên với mùi hương dễ chịu, an
toàn để tạo ấn tượng với khách hàng.
Nhóm khách hàng tổ chức: Các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, các nhà bán buôn bán lẻ,...Vì
sản phẩm mới được bày trên kệ nên họ sẽ dùng thử, nếu sản phẩm tốt phù hợp thì họ sẽ
giới thiệu bạn bè, người thân, rồi mua lần 2, lần 3,... từ đó sản phẩm có thể xâm nhập vào thị
trường.
Các tiêu chí phân khúc thị trường:
Phân khúc theo nhân khẩu học:
- Đối tượng khách hàng hướng đến: Giới tính nữ, độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi, đây độ
tuổi dễ tiếp cận, nhu cầu làm đẹp cao, tin dùng những sản phẩm tự nhiên, không
gây kích ứng cho da, có khả năng chi trả.
Phân khúc theo địa lý: Toàn quốc, có thể đặt mua online.
Phân khúc theo tâm lý khách hàng: Tâm lý người tiêu dùng hiện nay là đặt sức khỏe lên hàng
đầu, chú trọng việc làm đẹp và chăm sóc da, ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường,
hạn chế độc hại. Đặc biệt chú ý màu sắc hình dáng, càng bắt mắt càng thu hút họ. Theo
tâm đó, các đại lý, siêu thị hay cửa hàng tạp hóa,... sẽ nhu cầu nhập sản phẩm để bày
bán.
Phân khúc theo hành vi mua hàng: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xà phòng
đáp ứng được đa dạng về mẫu mã, mùi hương,... Sản phẩm mới: phòng tắm bồ hòn đi
16
kèm những khuyến mãi như giảm giá cho lần mua đầu,... để ch thích khách hàng mua
hàng.
Phân khúc theo thu nhập: phòng sinh dược làm từ thiên nhiên với các nguyên liệu đơn
giản, dễ kiếm, có trong tự nhiên, vì vậy giá của sản phẩm khá bình dân.
Đối tượng mục tiêu đầu tiên mà doanh nghiệp hướng đến là các siêu thị, điểm bán hàng, tạp
hóa,... Các nhà bán buôn bán lẻ có nhu cầu nhập sản phẩm xà phòng sinh dược về bày bán.
Đối tượng thứ hai là các khách hàng mua lẻ online: Ở độ tuổi từ 15- 45, giới tính nữ có nhu
cầu về sản phẩm tự nhiên, muốn làm đẹp và có khả năng chi trả.
2.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh.
Khi làm kinh doanh, việc đối đầu với các đối thủ cạnh tranh là chuyện không thể tránh khỏi vì
bản thân doanh nghiệp không phải nơi độc quyền cung cấp loại sản phẩm/dịch vụ đó trên thị
trường. Các đối thủ cạnh tranh hiện nay của bông Sinh Dược là: Cocosavon, Organic food,
An’s, Cỏ mềm, Rùm,... Để tạo nên sự khác biệt giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh phần lớn nằm
sản phẩm nâng cấp. Để thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay,
bông Sinh Dược cần thăm dò các động thái, những hành động hiện tại trong tương lai của
đối thủ để có thể đưa ra các chính sách, kế hoạch một cách nhanh chóng, phù hợp.
Cocosavon
Hình 4 Sản phẩm Cocosavon
(Nguồn: www.cocosavon.com/cua-hang )
17
Đây là thương hiệu xà bông thiên nhiên khá nổi tiếng trên thị trường hiện nay với đa dạng mùi
hương, màu sắc. Cocosavon tập trung vào chất lượng sản phẩm giá thành tương đối rẻ, mỗi
sản phẩm có giá dao động từ 35.000-45.000 VNĐ và gói (combo) 6 bánh với giá 200.000 VNĐ.
Cocosavon cũng đầu vào marketing, thiết kế website nhưng chưa được bắt mắt người
dùng bởi còn khá sơ sài và danh mục sản phẩm không quá đặc sắc. Các sản phẩm tại Cocosavon
son làm từ thiên nhiên không chứa chì, dầu dừa nguyên chất. Nhưng hầu hết sản phẩm của
Cocosavon chỉ xoay quanh bông làm từ các loại hoa, quả từ thiên nhiên như: dừa, trà xanh,
nghệ, quả nhàu,…
Sản phẩm nổi bật của nhà Cocosavon là xà bông làm từ quả nhàu (còn gọi là Noni Soap), quả
nhàu từ xưa đã được các lang y xem bài thuốc dân gian chuyên điều trị các bệnh sinh phái
nữ tăng hệ miễn dịch khá tốt. Loại quả này được tìm thấy khá nhiều vùng Nam Bộ, Việt
Nam. Công dụng tuyệt vời của quả nhàu rất nhiều: từ thiên nhiên, an toàn với da, chống lão hoá,
thân thiện với môi trường. Nhờ sản phẩm chủ lực này đã đẩy doanh số của Cocosavon lên nhanh
chóng.
Cocosavon đăng bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee nhưng không chú trọng
nhiều vào hình thức này. Vì chỉ có vỏn vẹn 4 người theo dõi, shop ít hoạt động, sản phẩm không
được đầuchỉn chu nên chưa có người mua và đánh giá tại trang Shopee. Điểm trừ lớn nhất
lẽ là tỉ lệ phản hồi khách hàng (chỉ đạt 57%), dù tham gia đã lâu nhưng Cocosavon lại không mấy
thành công khi bán hàng trên nền tảng này.
18
| 1/45

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐỀ ÁN
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SAVON DE SCENT Học kỳ: 2231 STT nhóm: 14
Giảng viên hướng Lê Tấn Lộc dẫn: Đóng góp Ký tên STT MSSV Họ và tên (từ 0% - xác 100%) nhận 219524 1 Đinh Thị Như Hồng 90% 4 219201 Võ Tấn Hùng 100% 2 2 219376 Trương Thăng Kiệm 100% 3 6 219868 Trần Mỹ Ngọc 100% 4 2 219372 Trần Thành 100% 5 0 219524 Trần Thị Thùy Trang 90% 6 5 219412 Lê Nguyễn Bảo Trâm 100% 7 4
Tháng _12_ / Năm __2022__ TÓM TẮT
Đề án lập kế hoạch kinh doanh là một trong những môn học mang đến sự trải nghiệm
mới lạ, giúp sinh viên có cơ hội va chạm với thực tế, nhóm chúng tôi rất yêu thích môn học
này. Trong sự trải nghiệm lần này, hơn ai hết mỗi thành viên trong nhóm đều mong muốn
đóng góp một phần công sức, vận dụng các kiến thức đã học để thực hiện dự án này một cách toàn vẹn nhất.
Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới với các mùa được phân chia rõ rệt, dù cho cái nắng
nóng rát da ở miền Nam hay không khí hanh khô của khí hậu lạnh miền Bắc, da chúng ta
vẫn khó có thể giữ được độ ẩm nhất định. Mọi người đa phần sẽ tìm đến những sản phẩm
như: xà phòng, sữa tắm đậm hương thơm chiết xuất từ hoa hồng, sữa dê,...để khắc phục
nhưng thực chất chẳng thể nào cải thiện được độ thô ráp, thâm sạm của làn da. Xà phòng
handmade tự nhiên sẽ giúp phần nào giải quyết nỗi lo âu cho mọi người ở mọi lứa tuổi.
Xà phòng thiên nhiên handmade làm từ các loại thực phẩm trong tự nhiên như: nghê Q, mật
ong, sả, chanh, thâ Qm chí cả sữa non đang trở nên “hot” trong vài năm trở lại đây. Nhu cầu về sản
phẩm thân thiê Qn với môi trường, không hóa chất được rất nhiều người tin dùng. Xà phòng
handmade đang là một sản phẩm được chưa chuộng hiện nay bởi sự đa dạng về mẫu mã, mùi
hương và an toàn đối với làn da. Quy trình làm ra sản phẩm này không đòi hỏi quá nhiều kỹ
năng, trang thiết bị hay thời gian, nguyên liệu rất dễ kiếm và thân thiện với con người. 1 LỜI CAM KẾT
“Chúng tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Chúng tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do chúng tôi tự thực hiện
và không vi phạm về liêm chính học thuật.”
Ngày __05__ tháng __12__ năm __2022__
(Họ tên và chữ ký của tất cả sinh viên) 2 LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quãng thời gian tham gia thực hiện Đề án kinh doanh vừa
qua giúp chúng tôi tập quen dần với việc kinh doanh sát với thực tế từ đó
trau dồi thêm những kinh nghiệm, những kiến thức mới cho bản thân. Có
thể nói đây là khoảng thời gian quý giá đối với tất cả sinh viên ngành Quản
trị Kinh doanh nói chung và nhóm 14 nói riêng vì đây sẽ là cơ hội để chúng
tôi thỏa sức lên ý tưởng cho việc kinh doanh của mình.
Nhóm chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì được học môn Đề án lập kế
hoạch kinh doanh trong học kỳ này với nhiều chương trình mới hữu ích. Lời
đầu tiên nhóm 14 chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn
thể quý thầy cô tại trường Đại học Hoa Sen đã chia sẻ và giúp đỡ chúng tôi
trong suốt quá trình thực hiện Đề án lập Kế hoạch Kinh doanh này.
Lời đầu tiên, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên điều
phối là thầy Lê Ngọc Đức đã nhiệt tình hướng dẫn và tiếp sức để hoàn
thành Đề án một cách tốt nhất.
Ngoài ra, chúng tôi cũng xin dành lời cảm ơn đến với giảng viên hướng
dẫn là thầy Lê Tấn Lộc vì thầy đã đồng hành và chỉ dẫn chúng tôi tận tình
suốt 15 tuần. Nhờ có sự hỗ trợ của thầy mà nhóm chúng tôi đã giải quyết
vấn đề gặp phải dễ dàng hơn từ đó hoàn thành bài báo cáo hoàn chỉnh nhất.
Cuối cùng, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến trường Đại học Hoa Sen,
ngôi trường mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm thời sinh viên
tuyệt vời. Cũng nhờ đó mà chúng tôi có thể gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều
khía cạnh mới của một doanh nghiệp mới thành lập. Chúng tôi rất lấy làm
vinh hạnh khi được theo học tại ngôi trường chất lượng tầm quốc tế như Đại học Hoa Sen. 3 4 MỤC LỤC
TÓM TẮT.......................................................................................................................................1
LỜI CAM KẾT...............................................................................................................................2
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................................3
MỤC LỤC.......................................................................................................................................4
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................................6
DANH MỤC HÌNH ẢNH..............................................................................................................7 I.
TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN.......................................................................................................8
1. Giới thiệu về dự án kinh doanh...............................................................................................8
2. Mục tiêu dự án........................................................................................................................9
3. Đối tượng mục tiêu.................................................................................................................9
4. Địa điểm và lịch trình hoạt động...........................................................................................10
5. Đội ngũ nhân lực...................................................................................................................11
6. Thời điểm kinh doanh...........................................................................................................11
7. Tóm tắt công việc cần thực hiện...........................................................................................12
II. THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG............................................................................................14
2.1 Phân tích thị trường và khách hàng......................................................................................14
2.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh.................................................................................................16
2.3 SWOT...................................................................................................................................19
III. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT.......................................................................................................20
3.1 Phương thức sản xuất............................................................................................................20
3.2 Các chi phí sản xuất đầu vào.................................................................................................21
3.2.1 Chi phí marketing.............................................................................................................21
3.2.2 Nhà cung cấp....................................................................................................................21
3.3 Sản phẩm đầu ra....................................................................................................................23 5
IV. KẾ HOẠCH TIẾP THỊ............................................................................................................23
4.1 Nội dung kế hoạch................................................................................................................24
4.2 Lựa chọn chiến lược cho cửa hàng.......................................................................................26
4.3 Nguồn lực triển khai chiến lược............................................................................................27
V. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH.......................................................................................................28
5.1 Nô Qi dung kế hoạch tài chính.................................................................................................28
5.2 Chi phí...................................................................................................................................28
VI. KẾ HOẠCH RỦI RO..............................................................................................................29
6.1 Nhận dạng các rủi ro và giải pháp........................................................................................29
6.2 Đánh giá mức độ rủi ro.........................................................................................................31
VII. KẾ HOẠCH RÚT LUI KHỎI THỊ TRƯỜNG.......................................................................33
7.1 Tiêu chí rút lui khỏi thị trường:.............................................................................................33
7.2 Phương án rút lui:.................................................................................................................33
VIII. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN KẾ HOẠCH KINH DOANH...................................................34
8.1 Đánh giá tổng quan dự án và tính khả khi............................................................................34
8.2 Kết quả đạt được...................................................................................................................36
IX. NHẬN XÉT.............................................................................................................................36
9.1 Ưu điểm.................................................................................................................................36
9.2 Nhược điểm...........................................................................................................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................................38
THÔNG TIN LIÊN HỆ................................................................................................................39 6
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1 So Sánh Sinh dược với Cỏ Mềm..........................................................................18
Bảng 2 SWOT..................................................................................................................20
Bảng 3 Bảng góp vốn thành viên......................................................................................28
Bảng 4 Chi phí hoạt động.................................................................................................29
Bảng 5 Doanh thu hoạt động kinh doanh..........................................................................29
Bảng 6 Nhận định rủi ro và giải pháp khắc phục..............................................................31
Bảng 7 Xác định khả năng xảy ra.....................................................................................31
Bảng 8 Xác định cấp độ rủi ro..........................................................................................32
Bảng 9 Đánh giá mức độ rủi ro khi tiến hành doanh.........................................................33 7 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Mẫu Sản phẩm xà phòng handmade........................................................................9
Hình 2 Fanpage cửa hàng.................................................................................................10
Hình 3 Đăng sản phẩm bán hàng......................................................................................11
Hình 4 Sản phẩm Cocosavon............................................................................................16
Hình 5 Shoppe Cocosavon................................................................................................17
Hình 6 website Cỏ mềm....................................................................................................18
Hình 7 So sánh sản lượng bán và đánh giá Cocosavon vs Cỏ mềm..................................19
Hình 8 Công đoạn sản xuất chế biến thủ công HTX Sinh dược........................................22
Hình 9 Chủ tịch nước thăm quan và làm việc với HTX Sinh dược...................................22
Hình 10 Ảnh sản phẩm buôn bán và bao bì đóng gói........................................................23
Hình 11 Khảo sát tiêu dùng về sản phẩm xà phòng thiên nhiên........................................25
Hình 12 Thống kê xu hướng xử dụng mạng xã hội...........................................................26 8
I. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
1.Giới thiệu về dự án kinh doanh
Để có được một làn da trắng trẻo khỏe mạnh ta nên lựa chọn những sản phẩm có chứa các loại
thực phẩm chiết xuất tự nhiên giúp làn da khỏe mạnh, mịn màng, không gây kích ứng và phù hợp
với nhiều loại da khác nhau.
Xà bông công nghiệp sản xuất với quy mô lớn, các loại xà bông công nghiệp thường chứa các
chất độc hại như: Mineral Oil, Sodium Laurel Sulfate (SLS), Progylene Glycol (PG), Fragrance,
…. Nếu sử dụng những chất độc hại này trong lâu ngày sẽ gây ra tình trạng khô da, lão hóa, kích
ứng và nguy hiểm nhất là ung thư da. Vì vậy, nên sử dụng các sản phẩm thủ công có chiết xuất từ
thiên nhiên để cải thiện cũng như giúp làn da trở nên khoẻ khoắn hơn.
Xà bông tự nhiên (handmade) mang lại nhiều lợi ích tốt cho da giúp cho làn da vì trong đó có
chứa các thành phần: tinh dầu, thảo mộc, Glyxerine trong tự nhiên giúp da có độ ẩm cao, chống
khô da và cung cấp vitamin cần thiết cho da. Các loại bệnh về da như: mụn lưng, khô da, nám,
tàn nhang,… ngày càng được cải thiện trong quá trình sử dụng.
Giữa xà bông công nghiệp bán ở khắp nơi: ở các siêu thị lớn, siêu thị tiện lợi, thậm chí cả các
cửa hàng tạp hóa nhỏ. Xà bông tự nhiên là xu hướng hiện nay được nhiều người quan tâm đến, đa
số là các bạn học sinh, sinh viên. 9
Hình 1 Mẫu Sản phẩm xà phòng handmade
(Nguồn: Sản phẩm chụp từ Doanh nghiệp) 2.Mục tiêu dự án
Thời tiết Việt Nam vào những ngày hè thường oi bức, vào thu thì tiết trời khá mát mẻ, se se
lạnh. Da có sự thay đổi đột ngột và cần có độ ẩm để có thể thích nghi với khí hậu bên ngoài,
chúng ta không nên bỏ quên việc chăm sóc cho bản thân dù ở mùa nào.
Vì thế chúng tôi đã mang đến cho khách hàng một loại sản phẩm đến từ thiên nhiên đó là xà
bông handmade, nó có thể giúp cải thiện làn da và mang lại nhiều lợi ích tốt giúp da không bị
khô, lão hóa để có thể chống chọi được thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam.
3. Đối tượng mục tiêu
Nhiều năm gần đây, các loại mỹ phẩm handmade ngày càng thu hút các chị em phụ nữ bởi nó
chứa nhiều thành phần tốt cho da và không chứa các chất độc hại gây ảnh hưởng xấu đến cho da.
Nói đến các loại mỹ phẩm handmade thì xà bông thiên nhiên lại được chú ý nhất, vì đa dạng
mẫu mã, hương thơm và an toàn tuyệt đối. Xà bông công nghiệp có ảnh hưởng đến da của người
sử dụng và nếu sử dụng thường xuyên sẽ tích tụ các chất độc hại và gây ra các bệnh về da như: dị ứng, lão hóa,…
4.Địa điểm và lịch trình hoạt động 10
Chúng tôi thực hiện kế hoạch kinh doanh này thông qua hình thức bán hàng Online.
Lịch hoạt động của nhóm: Đăng bài viết và quảng bá sản phẩm trên các fanpage (Facebook,
Instagram, Zalo,…) =>Khách hàng lựa chọn sản phẩm mong muốn =>Kiểm tra tin nhắn của
khách hàng và tư vấn =>Lên đơn sản phẩm khách hàng yêu cầu =>Xem xét thông tin khách hàng
=>Chọn phương thức thanh toán và gửi hóa đơn cho khách hàng =>Liên hệ khách hàng trước 30p để giao hàng.
Hình 2: Fanpage cửa hàng
(Nguồn: Fanpage Facebook của Savon de scent) 11
Hình 3 Đăng sản phẩm bán hàng
(Nguồn: Fanpage Facebook của Savon de scent)
5.Đội ngũ nhân lực
Dự án lần này chúng tôi thực hiện gồm bảy thành viên, mỗi ngày hai trong số bảy người sẽ
đảm nhiệm việc bán hàng để có thể đẩy mạnh tiến độ cũng bán hàng cũng như mang sản phẩm tiến gần mọi người.
6.Thời điểm kinh doanh
Nhóm chúng tôi đề xuất kế hoạch kinh doanh này trong thời gian 4-5 tháng. Đưa sản phẩm
đến với người tiêu dùng nhanh nhất thông qua các kênh Facebook cũng như là các mảng truyền
thông khác. Để tạo được niềm tin và sự uy tín của sản phẩm, Savon de scent đã đưa ra các 12
chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng mua sản phẩm lần đầu. Đối với các khách
hàng mua sản phẩm lâu dài sẽ có các ưu đãi lớn như là hóa đơn trên 200.000 VNĐ sẽ được tặng quà bất ngờ.
7.Tóm tắt công việc cần thực hiện.
Bước 1: Ý tưởng dự án
Sau khi tìm tòi, tham khảo và thảo luận về dự án với tất cả các thành viên trong nhóm, chúng
tôi tin rằng xà bông thiên nhiên (handmade) là sự lựa chọn tốt nhất. Ngoài mặt lợi nhuận, sản
phẩm này còn mang đến giá trị tinh thần cao khó có sản phẩm nào có thể sánh được. Bước 2: Mục tiêu
Mục tiêu đề ra dự án lần này của chúng tôi là đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi
mong rằng sẽ học được nhiều kiến thức về kinh doanh, các kĩ năng quản lý và cách giao tiếp đối
với khách hàng. Cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng rắng dự án này có được nhiều sự quan tâm, qua đó
có thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn để có định hướng kinh doanh trong tương lai.
Bước 3: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng của dự án đối với khách hàng, giúp chúng tôi có thể
thấy được điểm mạnh, điểm yếu của thị trường và của đối thủ cạnh tranh. Nhóm chúng tôi đã lập
ra biểu đồ khảo sát nhanh để thấy được các yếu tố này của thị trường. Ngoài ra, nó còn giúp
chúng tôi nhìn nhận và hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng khi mua sản phẩm và tránh được những
rủi ro không cần thiết, giúp chúng tôi tạo được sự uy tín trong lòng khách hàng 13
Khảo sát thị trường xà phòng Xà phòng công nghi p ệ Xà phòng thiên niên .
Bước 4: Kế hoạch chiến lược
Nếu sản phẩm này được nhiều người biết đến và sử dụng thì chúng tôi sẽ phát triển thêm nhiều
loại sản phẩm khác để danh mục sản phẩm ngày càng phong phú hơn. Chúng tôi không ngại
những lời chê bai của khách hàng, thay vào đó chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến và cố gắng hoàn thiện
sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất cho khách hàng.
Bước 5: Kế hoạch tiếp thị
Dự án lần này của chúng tôi là kinh doanh Online nên nhóm chúng tôi đã đẩy mạnh quảng cáo
sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Shopee, Zalo,…. Trong thời đại 4.0 thì phần
lớn mọi người đều sử dụng mạng Internet để học tập và làm việc, chúng tôi hiểu được đều đó nên
đã đánh mạnh vào điểm này để giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất có thể.
Bước 6: Quản lý nhân sự
Nhóm chúng tôi hiện là sinh viên vừa học vừa làm nên đã có chút ít kinh nghiệm về việc bán
hàng, cách giao tiếp với khách hàng khi liên hệ đến fanpage để chúng tôi tư vấn một cách hiệu
quả. Thái độ làm việc và làm việc hiệu quả là đều mà tất cả thành viên trong nhóm đều muốn
hướng đến trong kinh doanh. Tạo được sự uy tín của khách hàng đến với sản phẩm chúng tôi đó
là đều quý giá nhất mà chúng tôi có thể làm. Bước 7: Tài chính 14
Sau khi thảo luận nhóm thì chúng tôi đã đề ra kế hoạch quản lý của các thành viên. Tài chính
của mỗi thành viên trong nhóm đều bằng nhau, đưa ra kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý, thiết lập
bảng thu chi minh bạch. Nếu lợi nhuận âm, cả nhóm sẽ họp để đưa ra phương án cải thiện.
Bước 8: Khó khăn và rủi ro
Khó khăn nhất là vấn đề về tài chính, vì nhóm chúng tôi đều là sinh viên nên chưa có mức thu
nhập ổn định. Ngoài ra, còn có những khó khăn về mặt tinh thần khi không có ý tưởng để lên kế
hoạch tiếp thị mới, các thành viên không hiểu ý nhau hoặc những lúc mưa bão không thể giao hàng cho khách,…
II. THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG.
2.1 Phân tích thị trường và khách hàng.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiên nhiên hữu cơ xuất hiện ngày càng nhiều trong những
năm gần đây, thị trường xà phòng dược thiên nhiên được rộ lên và được nhiều khách hàng quan
tâm. Các nhà sản xuất đã cho ra đời các loại xà phòng này khá lâu nhưng chỉ mới được nhiều
người để ý tin dùng vào vài năm gần đây.
Thông qua các trung tâm thương mại, hội chợ và sàn thương mại điện tử mà khách hàng biết
đến các loại xà phòng handmade. Ở các nước phương Tây đã sử dụng loại xà bông này rất sớm,
nhưng tại Việt Nam chỉ xuất hiện một vài năm trở lại đây.
Một trong những ưu điểm nổi bật của Việt Nam là có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú,
các loại nông sản, dược liệu quý hiếm được xuất khẩu ra nước ngoài. Tận dụng ưu thế này, các cơ
sở sản xuất chế tạo xà phòng dược bổ sung thêm các dưỡng chất kết hợp với nguồn nhân công rẻ
trong nước để tạo nên các bánh xà phòng với giá cả cạnh tranh và lại đem nhiều lợi ích. Xuất hiện
ở Việt Nam chưa lâu nhưng xà phòng thiên nhiên đang dần trở thành xu thế hướng rộng khắp cả
nước. Tuy giá thành xà phòng thiên nhiên cao hơn xà phòng công nghiệp nhưng lại chiếm ưu thế
hơn đối với các xà phòng công nghiệp, dựa vào công dụng tuyệt vời và không gây hại cho nguồn nước sau khi sử dụng.
Sản phẩm ưu việt là vậy nhưng hiện nay để tìm nguồn đầu ra cho loại xà phòng này cũng
không phải chuyện dễ dàng, dựa vào việc bán hàng thông qua du lịch và các kênh nhỏ lẻ tiêu 15
dùng là chính. Hướng đi và nguồn tiêu thụ cho ngành hàng này cần được quan tâm hơn trong thời
gian sắp tới để xứng với tiềm năng của sản phẩm.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thiên nhiên hữu cơ được xuất hiện ngày càng nhiều trong những
năm gần đây. Thị trường xà phòng dược thiên nhiên được rộ lên và được nhiều khách hàng quan
tâm. Các nhà sản xuất đã cho ra đời các loại xà phòng này từ lâu nhưng chỉ mới được nhiều
người để ý tin dùng vào một vài năm gần đây.
Thị trường mục tiêu:
 Nhóm khách hàng cá nhân: Những khách hàng trong độ tuổi từ 15 đến 45 thường xuyên sử
dụng xà phòng, có xu hướng ưa thích sản phẩm an toàn và gần gũi với thiên nhiên. Hiểu
được điều này nên doanh nghiệp đã tạo ra xà phòng từ thiên nhiên với mùi hương dễ chịu, an
toàn để tạo ấn tượng với khách hàng.
 Nhóm khách hàng tổ chức: Các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, các nhà bán buôn bán lẻ,...Vì là
sản phẩm mới được bày trên kệ nên họ sẽ dùng thử, nếu sản phẩm tốt và phù hợp thì họ sẽ
giới thiệu bạn bè, người thân, rồi mua lần 2, lần 3,... từ đó sản phẩm có thể xâm nhập vào thị trường.
Các tiêu chí phân khúc thị trường:
 Phân khúc theo nhân khẩu học: -
Đối tượng khách hàng hướng đến: Giới tính nữ, độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi, đây là độ
tuổi dễ tiếp cận, có nhu cầu làm đẹp cao, tin dùng những sản phẩm tự nhiên, không
gây kích ứng cho da, có khả năng chi trả.
 Phân khúc theo địa lý: Toàn quốc, có thể đặt mua online.
 Phân khúc theo tâm lý khách hàng: Tâm lý người tiêu dùng hiện nay là đặt sức khỏe lên hàng
đầu, chú trọng việc làm đẹp và chăm sóc da, ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường,
hạn chế độc hại. Đặc biệt chú ý màu sắc và hình dáng, càng bắt mắt càng thu hút họ. Theo
tâm lý đó, các đại lý, siêu thị hay cửa hàng tạp hóa,... sẽ có nhu cầu nhập sản phẩm để bày bán.
 Phân khúc theo hành vi mua hàng: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xà phòng
đáp ứng được đa dạng về mẫu mã, mùi hương,... Sản phẩm mới: xà phòng tắm bồ hòn đi 16
kèm những khuyến mãi như giảm giá cho lần mua đầu,... để kích thích khách hàng mua hàng.
 Phân khúc theo thu nhập: Xà phòng sinh dược làm từ thiên nhiên với các nguyên liệu đơn
giản, dễ kiếm, có trong tự nhiên, vì vậy giá của sản phẩm khá bình dân.
 Đối tượng mục tiêu đầu tiên mà doanh nghiệp hướng đến là các siêu thị, điểm bán hàng, tạp
hóa,... Các nhà bán buôn bán lẻ có nhu cầu nhập sản phẩm xà phòng sinh dược về bày bán.
Đối tượng thứ hai là các khách hàng mua lẻ online: Ở độ tuổi từ 15- 45, giới tính nữ có nhu
cầu về sản phẩm tự nhiên, muốn làm đẹp và có khả năng chi trả.
2.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh.
Khi làm kinh doanh, việc đối đầu với các đối thủ cạnh tranh là chuyện không thể tránh khỏi vì
bản thân doanh nghiệp không phải là nơi độc quyền cung cấp loại sản phẩm/dịch vụ đó trên thị
trường. Các đối thủ cạnh tranh hiện nay của Xà bông Sinh Dược là: Cocosavon, Organic food,
An’s, Cỏ mềm, Rùm,... Để tạo nên sự khác biệt giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh phần lớn nằm
ở sản phẩm nâng cấp. Để có thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay,
xà bông Sinh Dược cần thăm dò các động thái, những hành động hiện tại và trong tương lai của
đối thủ để có thể đưa ra các chính sách, kế hoạch một cách nhanh chóng, phù hợp.  Cocosavon
Hình 4 Sản phẩm Cocosavon
(Nguồn: www.cocosavon.com/cua-hang ) 17
Đây là thương hiệu xà bông thiên nhiên khá nổi tiếng trên thị trường hiện nay với đa dạng mùi
hương, màu sắc. Cocosavon tập trung vào chất lượng sản phẩm và giá thành tương đối rẻ, mỗi
sản phẩm có giá dao động từ 35.000-45.000 VNĐ và gói (combo) 6 bánh với giá 200.000 VNĐ.
Cocosavon cũng có đầu tư vào marketing, thiết kế website nhưng chưa được bắt mắt người
dùng bởi còn khá sơ sài và danh mục sản phẩm không quá đặc sắc. Các sản phẩm tại Cocosavon
có son làm từ thiên nhiên không chứa chì, dầu dừa nguyên chất. Nhưng hầu hết sản phẩm của
Cocosavon chỉ xoay quanh xà bông làm từ các loại hoa, quả từ thiên nhiên như: dừa, trà xanh, nghệ, quả nhàu,…
Sản phẩm nổi bật của nhà Cocosavon là xà bông làm từ quả nhàu (còn gọi là Noni Soap), quả
nhàu từ xưa đã được các lang y xem là bài thuốc dân gian chuyên điều trị các bệnh sinh lý phái
nữ và tăng hệ miễn dịch khá tốt. Loại quả này được tìm thấy khá nhiều ở vùng Nam Bộ, Việt
Nam. Công dụng tuyệt vời của quả nhàu rất nhiều: từ thiên nhiên, an toàn với da, chống lão hoá,
thân thiện với môi trường. Nhờ sản phẩm chủ lực này đã đẩy doanh số của Cocosavon lên nhanh chóng.
Cocosavon có đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee nhưng không chú trọng
nhiều vào hình thức này. Vì chỉ có vỏn vẹn 4 người theo dõi, shop ít hoạt động, sản phẩm không
được đầu tư chỉn chu nên chưa có người mua và đánh giá tại trang Shopee. Điểm trừ lớn nhất có
lẽ là tỉ lệ phản hồi khách hàng (chỉ đạt 57%), dù tham gia đã lâu nhưng Cocosavon lại không mấy
thành công khi bán hàng trên nền tảng này. 18