-
Thông tin
-
Quiz
HK22 2A TTTN 01 Baocao 2195226 Nguyenthuyngocnhi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
HK22 2A TTTN 01 Baocao 2195226 Nguyenthuyngocnhi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
HK22 2A TTTN 01 Baocao 2195226 Nguyenthuyngocnhi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
HK22 2A TTTN 01 Baocao 2195226 Nguyenthuyngocnhi - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XỬ LÝ ĐƠN HÀNG
NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CHO
KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN ĐIỆN QUANG
Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Thụy Ngọc Nhi Mã số sinh viên: 2195226 Lớp: TV19111
Đơn vị thực tập:
Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Điện Quang
Thời gian thực tập: 20/03/2023 -02/07/2023
Người hướng dẫn:
Chị Nguyễn Đào Đan Thư
Giảng viên hướng dẫn: Cô Đinh Thị Lợi
HK 22.2A, Tháng 03/ Năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XỬ LÝ ĐƠN HÀNG
NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CHO
KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN ĐIỆN QUANG
Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Thụy Ngọc Nhi Mã số sinh viên: 2195226 Lớp: TV19111
Đơn vị thực tập:
Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Điện Quang
Thời gian thực tập: 20/03/2023 -02/07/2023
Người hướng dẫn:
Chị Nguyễn Đào Đan Thư
Giảng viên hướng dẫn: Cô Đinh Thị Lợi
HK 22.2A, Tháng 03/ Năm 2023 b LỜI CAM KẾT
“Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện
và không vi phạm về liêm chính học thuật.”
Ngày 21 tháng 06 năm 2023
(Họ tên và chữ ký của sinh viên) Nguyễn Thụy Ngọc Nhi TÓM TẮT
1. Vấn đề nghiên cứu
Trong quá trình kinh doanh và cung ứng sản phẩm, Công ty Cổ phần Tập đoàn
Điện Quang đã gặp phải vấn đề về xử lý đơn hàng nhầm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến
sự hài lòng của khách hàng. Việc xử lý đơn hàng nhầm không chỉ ảnh hưởng đến uy
tín của công ty mà còn ảnh hưởng đến quan hệ với khách hàng và tiềm năng phát triển doanh nghiệp.
Vì vậy, đề tài này nhằm tìm hiểu và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện quy
trình xử lý đơn hàng nhầm, từ việc phát hiện và giải quyết sự cố đến việc thực hiện
biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng công ty sẽ xử lý đơn hàng đúng và đáp ứng
đúng yêu cầu của khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là tăng cường sự hài
lòng của khách hàng và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang.
2. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện đề tài gồm: phương
pháp nghiên cứu thống kê, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp
tổng hợp. Đề tài cũng sử dụng và vận dụng các lý thuyết cơ bản, các lý luận khoa học về quản trị kinh doanh
3. Các kết quả quan trọng được rút ra từ vấn đề nghiên cứu
- Các ưu nhược điểm của quá trình vận hình giao nhận, xử lý đơn hàng tại công ty tập đoàn Điện Quang
- Các giải pháp đưa ra nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
4. Các kiến nghị cho các nghiên cứu tiếp theo
- Sử dụng thêm các phương pháp nghiên cứu khác như: phân tích, quy nạp để
đưa ra nhiều thông tin cũng như nhận định tình hình kinh doanh của công ty, từ
đó xác định vấn đề công ty đang gặp phải.
- Trau dồi các kỹ năng cần thiết khác: quan sát, tỉ mỉ, chăm chỉ, học hỏi để bổ
sung cho bản thân, giúp tiếp thu các kiến thức tốt hơn. ii LỜI CÁM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô trong trường Đại học Hoa
Sen, và GVHD cô Đinh Thị Lợi đã hướng dẫn và hỗ trợ tận tình cho tôi trong suốt quá
trình thực hiện báo cáo thực tập này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến quý Công ty Cổ
phần Tập Đoàn Điện Quang đã cho tôi cơ hội thực tập và cung cấp đầy đủ thông tin
cần thiết để tôi có thể hoàn thành báo cáo thực tập này, và xin cảm ơn tất cả các anh
chị đồng nghiệp tại phòng Công trình dự án Công ty CP Tập đoàn Điện Quang đã hết
lòng giúp đỡ tôi, đặc biệt là chị Nguyễn Đào Đan Thư người đã tận tình dạy bảo tôi
trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.
Báo cáo thực tập này đã giúp tôi có được cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh
doanh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang trong những năm qua, từ đó giúp
tôi nắm bắt được một số kỹ năng và kiến thức quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh,
quản lý và vận hành doanh nghiệp một cách hệ thống hoá và chuyên nghiệp. Ngoài ra,
bài báo cáo này còn là cơ hội để tôi nhìn nhận lại những ưu điểm và nhược điểm của
bản thân nhằm phát huy hoặc hạn chế cho con đường sự nghiệp tương lai của mình.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Hoa Sen và
quý Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập và
hoàn thành báo cáo này. Tôi hy vọng rằng những giải pháp tôi đề xuất báo cáo này sẽ
có ích và giúp quý công ty cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. iii MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT...............................................................................................................i
TÓM TẮT.....................................................................................................................ii
LỜI CÁM ƠN..............................................................................................................iii
MỤC LỤC....................................................................................................................iv
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................................vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU.........................................................................................vii
DANH MỤC HÌNH ẢNH..........................................................................................viii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ................................................................................................ix
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................1
1. TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐIỆN QUANG..................2
1.1. Tổng quan về Công ty CP Tập đoàn Điện Quang.............................................2
1.2. Quá trình hình thành và phát triển Công ty CP Tập đoàn Điện Quang.............3
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi.....................................................................4
1.4. Thành tựu nổi bật.............................................................................................5
1.5. Cơ cấu tổ chức của Công ty CP Tập đoàn Điện Quang....................................6 1.5.1.
Sơ đồ tổ chức công ty................................................................................6 1.5.2.
Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban..................................................7
2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
TẬP ĐOÀN ĐIỆN QUANG......................................................................................11
2.1. Thông tin về sản phẩm dịch vụ Công ty CP Tập đoàn Điện Quang................11
2.2. Thông tin đối thủ cạnh tranh...........................................................................15
2.3. Thông tin về khách hàng................................................................................16
2.4. Thông tin nhà phân phối.................................................................................17
2.5. Thông tin hoạt động kinh doanh giai đoạn 2019 - 2022 của Công ty CP Tập
đoàn Điện Quang......................................................................................................17
3. THÔNG TIN CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP
ĐOÀN ĐIỆN QUANG...............................................................................................21
3.1. Nhập liệu đơn hàng lên hệ thống kế toán...........................................................21
3.2. Xử lý biên bản giao hàng...................................................................................23
3.3. Kiểm tra và xác nhận hàng rút về......................................................................26
3.4. Lập hợp đồng mua bán......................................................................................27 iv
3.5. Các công việc hỗ trợ..........................................................................................29
3.5.1. Tham gia ban tổ chức Đại hội cổ đông năm 2023.......................................29
3.5.2. Công việc chứng từ.....................................................................................30
4. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XỬ LÝ ĐƠN HÀNG NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI
LÒNG CHO KHÁCH HÀNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐIỆN
QUANG......................................................................................................................32
4.1. Lý do chọn đề tài...............................................................................................32
4.2. Thực trạng vấn đề tại Công ty CP Tập đoàn Điện Quang trong quá trình thực tập
.................................................................................................................................. 32
4.2.1 Ưu điểm.......................................................................................................33
4.2.2 Khuyết điểm.................................................................................................34
4.3. Cơ sở lý luận......................................................................................................37
4.3.1. Sự hài lòng của khách hàng.........................................................................37
4.3.2. Mối quan hệ giữa sự hài lòng và chất lượng dịch vụ...................................38
4.3.3. Khái niệm giao nhận, xử lý đơn hàng Logistic............................................39
4.3.4. Mô hình Marketing 7P................................................................................42
4.4. Đề xuất giải pháp..............................................................................................43 4.4.1.
GP1 - Tạo thư mục “mẫu hoá đơn tương tự”...........................................43 4.4.2.
GP2 – Đầu tư nâng cấp hệ thống xuất đơn hàng......................................45 4.4.3.
GP3 – Quy trình hóa hệ thống giao hàng.................................................45
4.5. Đánh giá đề xuất.............................................................................................46 4.5.1.
Hiệu quả giải pháp 1................................................................................46 4.5.2.
Hiệu quả giải pháp 2................................................................................47 4.5.3.
Hiệu quả giải pháp...................................................................................48
4.6. Định hướng tương lai.....................................................................................48
5. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC QUA QUÁ TRÌNH THỰC TẬP TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN TẬP ĐOÀN ĐIỆN QUANG..........................................................................50
5.1. Kiến thức........................................................................................................50
5.2. Kỹ năng..........................................................................................................50
5.3. Thái độ nghề nghiệp.......................................................................................50
KẾT LUẬN................................................................................................................51
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................52
NHẬN XÉT ĐƠN VỊ THỰC TẬP............................................................................53
THÔNG TIN SINH VIÊN.........................................................................................54 v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BCTT Báo cáo tốt nghiệp DQC
Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang GVHD Giáo viên hướng dẫn CP Cổ phần TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TNHH MTV CNC
Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công nghệ cao TNHH TM DV
Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ VNĐ Việt Nam đồng TCVN ISO Tiêu chuẩn Việt Nam ISO OHSAS
Occupational Health and Safety Assessment Series ĐQ Điện Quang GP Giải pháp ERP
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp PCCC Phòng cháy chữa cháy B2B
Doanh nghiệp đến doanh nghiệp vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1 Thông tin tổng quan về Công ty Điện Quang....................................14
Bảng 2.1 Bảng sản phẩm ngành hàng chính tại DQC.......................................23
Bảng 2.2 Bảng so sánh DQC với hai đối thủ cạnh tranh...................................27
Bảng 2.3 Bảng doanh thu thuần công ty...........................................................29
Bảng 2.4 Lợi nhuận sau thuế.............................................................................31
Bảng 4.1 Ưu điểm nổi bật của hệ thống Oracle Cloud trong quy trình.............46 vii DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1 Logo công ty......................................................................................12
Hình 1.2 Giá tri cốt lõi 4R................................................................................15
Hình 1.3 Thành tựu, Giải thưởng......................................................................16
Hình 1.4 Sơ đồ công ty.....................................................................................17
Hình 1.5 Sơ đồ tổ chức phòng ban....................................................................19
Hình 1.6 Vị trí sinh viên thực tập......................................................................19
Hình 2.1 Các ngành hàng của công ty Điện Quang...........................................21
Hình 2.2 Hệ thống Showroom..........................................................................26
Hình 3.1 Hệ thống kế toán................................................................................32
Hình 3.2 Đơn đặt hàng Sale gửi........................................................................32
Hình 3.3 Trao đổi thông tin đơn hàng...............................................................33
Hình 3.4 Hệ thống kế toán................................................................................34
Hình 3.5 Đơn hàng FPT khu vực niểm Nam.....................................................35
Hình 3.6 Phiếu xuất kho kiêm biên bản giao nhận hàng hóa.............................35
Hình 3.7 Kiểm tra hàng rút về...........................................................................37
Hình 3.8 Hợp đồng mua bán hoàn thiện...........................................................38
Hình 3.9 Hợp đồng thương mại........................................................................39
Hình 3.10 Đại hội cổ đông năm 2023...............................................................40
Hình 3.11 Trao đổi thông tin.............................................................................41
Hình 4.1 Mô tả hệ thống nhập / xuất hóa đơn...................................................45
Hình 4.2 Nhược điểm về phương thức giao hàng.............................................47
Hình 4.3 Mô tả giải pháp 1...............................................................................54
Hình 4.4 Mô tả giải pháp 2...............................................................................55 viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1 Doanh thu thuần của công ty từ năm 2019 - 2022.........................30
Biểu đồ 2.2 Lợi nhuận sau thuế 2019 – 2022....................................................31 ix MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh thị trường kinh doanh hiện nay, nhu cầu quản lý, tổ chức và xử
lý thông tin đơn hàng trở nên ngày càng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu
quả và năng suất kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp, tổ chức. Do đó, việc nghiên
cứu và tìm ra được quy trình nhập liệu đơn hàng sao cho nhanh chóng và tinh gọn nhất
đang là một trong những đều cần thiết mà các doanh nghiệp cần. Nhận thấy được điều
này Thực tập sinh đã chọn đề tài “Đề xuất giải pháp xử lý đơn hàng nhằm nâng cao sự
hài lòng cho khách hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang” cho bài báo cáo
thực tập của mình với mong muốn tìm ra được một quy trình nhập liệu nhanh chóng và
tinh gọn nhất tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang.
Mục tiêu của bài báo cáo thực tập này là phân tích và đánh giá quy trình nhập
liệu đơn hàng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang, từ đó đề xuất những giải
pháp cải thiện quy trình và tăng hiệu quả kinh doanh của Công ty. Chúng tôi hy vọng
báo cáo này sẽ cung cấp cho độc giả một cái nhìn toàn diện về quy trình nhập liệu đơn
hàng tại Công ty và đóng góp ý kiến xây dựng cho việc quản lý và xử lý thông tin đơn
hàng tại Công ty trong tương lai.
Báo cáo này gồm phần mở đầu, phần kết luận và 5 phần:
1 - Tổng quan, giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang;
2 - Thực trạng tình hình kinh doanh của công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang;
3 - Thông tin về công việc thực tập tại Cổ phần Tập đoàn Điện Quang;
4 - Đề xuất giải pháp xử lý đơn hàng nhầm nâng cao sự hài lòng cho khách
hàng của công ty cổ phần tập đoàn điện quang;
5 - Kết quả đạt được qua quá trình thực tập tại công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang.
1. TỔNG QUAN CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ĐIỆN QUANG 1.1.
Tổng quan về Công ty CP Tập đoàn Điện Quang
Bảng 1.1 Thông tin tổng quan về Công ty Điện Quang Tên công ty
Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang Tên quốc tế
Dien Quang Group Joint Stock Company Tên viết tắt DQC Trụ sở chính
121 -123 – 125 Hàm Nghi, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, Tp.HCM Điện thoại (+84) 28 37 404 688 Fax (+84)-8-38251518 Email info@dienquang.com Website https://dienquang.com Mã số thuế 0300363808 Vốn điều lệ 343,594,160,000 VNĐ Vốn chủ sở hữu 1,134,007,738,789 VNĐ [CITATION Côn \l 1066 ] H,nh 1.1 Logo công ty
Lĩnh vực kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Điện Quang:
- Sản xuất và kinh doanh thiết bị điện: DQC sản xuất và kinh doanh các sản
phẩm thiết bị điện như bóng đèn, đèn LED, đèn compact, bộ điều khiển, thiết bị đóng
cắt, ổ cắm điện, phụ kiện điện, v.v. 2
- Dịch vụ sửa chữa và bảo trì: DQC cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo trì
các thiết bị điện như bóng đèn, đèn LED, vợt điện, ấm đun siêu tốc, v.v.
- Thương mại điện tử: DQC hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, cung
cấp các sản phẩm thiết bị điện thông qua các kênh bán hàng trực tuyến như website, ứng dụng di động, v.v.
- Kinh doanh bất động sản: DQC cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bất
động sản, phát triển các dự án căn hộ, nhà phố và khu đô thị.
Với sự đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh, DQC đang xác định và triển khai các
chiến lược phát triển bền vững để tăng cường năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu
của khách hàng và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. 1.2.
Quá trình hình thành và phát triển Công ty CP Tập đoàn Điện Quang
Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang là một trong những thương hiệu nổi
tiếng hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đèn điện và thiết bị
chiếu sáng tại Việt Nam. Quá trình hình thành và phát triển của công ty này có một
lịch sử lâu dài và đầy thăng trầm.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện Quang được thành lập vào năm 1977, lúc đó là
Trung tâm Sản xuất Đèn Điện Quang, thuộc Công ty Điện Quang TP.HCM. Trong giai
đoạn đầu, công ty tập trung sản xuất các sản phẩm đèn compact và đèn sợi đốt. Với
chất lượng sản phẩm tốt, sản xuất hiệu quả và phân phối rộng khắp cả nước, Đèn Điện
Quang đã nhanh chóng trở thành thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích.
Vào năm 1991, Đèn Điện Quang được chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Đèn
Điện Quang. Trong thập niên 1990, công ty đã đầu tư mạnh vào công nghệ và nâng
cao chất lượng sản phẩm, cũng như mở rộng quy mô sản xuất. Đến những năm 2000,
Công ty Cổ phần Đèn Điện Quang đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn
nhất trong lĩnh vực đèn điện tại Việt Nam.
Từ năm 2005, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện
Quang (DQC). Trong những năm tiếp theo, DQC đã không ngừng đầu tư và phát triển
sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm điện tử và sản phẩm điện thông minh, giúp
công ty đa dạng hoá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, DQC cũng
đã mở rộng quy mô sản xuất và phân phối sản phẩm ra các nước trong khu vực và thế giới. 3
Hiện nay, DQC là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong
lĩnh vực đèn điện, thiết bị chiếu sáng và sản phẩm điện tử thông minh. Công ty đã có
mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với các sản phẩm được
đánh giá cao về chất lượng và thương hiệu. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực phát
triển không ngừng nghỉ của doanh nghiệp trong suốt hơn 40 năm hoạt động. 1.3.
Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
Tầm nhìn: DQC mong muốn trở thành một tập đoàn công nghệ đa quốc gia
chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện hàng đầu tại Việt Nam, với sự
chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, đồng thời
tạo ra giá trị bền vững cho xã hội
Sứ mênh: DQC cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội về chất
lượng, độ tin cậy và giá trị cho khách hàng trong và ngoài nước, đồng thời chú trọng
phát triển và khai thác tối đa tiềm năng của đội ngũ nhân viên để tạo ra giá trị bền
vững cho cả công ty và xã hội.
Giá trị cốt lõi: DQC xây dựng 4 giá trị cốt lõi chính bao gồm: tôn trọng con
người, sự sáng tạo và đổi mới, trách nhiệm đối với xã hội và môi trường, định hướng
kết quả. Các giá trị này được thể hiện trong mọi hoạt động của công ty, từ sản xuất đến
kinh doanh và quản lý như sau:
- Sáng tạo: Các thành viên trong công ty luôn được khuyến khích tạo điều kiện
cho việc sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ dám làm khác biệt vì sự phát triển bền vững
và thịnh vượng của công ty.
- iTôn itrọng: iTôn itrọng isự iđa idạng ilà imột iphần iquan itrọng itrong ivăn ihóa icủa
iĐiện iQuang, inhằm itạo iđiều ikiện icho isự iđổi imới. iCông ity iluôn icoi itrọng iviệc itôn itrọng
iđồng inghiệp, iđối itác ivà ikhách ihàng, i i
đồng thời itôn itrọng icác ichính isách ivà icam ikết icủa iCông ity.
- iTrách inhiệm: iĐiện iQuang iluôn ihành iđộng ivới itrách inhiệm icao inhất iđối ivới ilợi
iích icủa ikhách ihàng, icổ iđông ivà inhân iviên.
- iTập itrung ivào ikết iquả: iĐiện iQuang iđặt imọi ihoạt iđộng icủa icá inhân ivà iđơn ivị
idưới isự ichỉ iđạo icủa iviệc iđạt iđược ikết iquả. iKết iquả iở iđây iđược ihiểu inhư itập itrung ivào
ikhách ihàng ivà itạo ira ihiệu iquả ikinh inghiệm ibền ivững. 4
H,nh 1.2 Giá tri cốt lõi 4R [CITATION Ban22 \l 1066 ] 1.4.
Thành tựu nổi bật
Sản phẩm tiên tiến và chất lượng cao: DQC là một trong những công ty hàng
đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thiết bị điện tại Việt Nam, với sản phẩm đa
dạng và chất lượng cao, bao gồm đèn LED, bóng đèn, ống đèn huỳnh quang, máy điều
hòa không khí, quạt và các sản phẩm điện gia dụng khác.
Phát triển mạnh mẽ ở các thị trường quốc tế: DQC đã mở rộng hoạt động kinh
doanh sang nhiều thị trường quốc tế như Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar, Indonesia và Philippines.
Thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển: DQC đã thành lập Trung tâm
Nghiên cứu và Phát triển với đội ngũ chuyên gia đông đảo để tập trung vào nghiên cứu
và phát triển các sản phẩm điện mới, chất lượng cao và tiết kiệm năng lượng hơn.
Giải thưởng và danh hiệu: DQC đã đạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu uy
tín như Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Giải thưởng Thương hiệu Việt Nam, Giải
thưởng Điện - Điện tử Châu Á - Thái Bình Dương và nhiều danh hiệu khác.
Chính sách và hoạt động xã hội: DQC đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khách
hàng, đặc biệt là chương trình đổi bóng đèn cũ lấy bóng đèn LED mới với giá rẻ, giúp
tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, DQC còn tham gia nhiều hoạt
động xã hội khác như hỗ trợ vận động viên, tài trợ cho các hoạt động từ thiện và giáo dục. 5
H,nh 1.3 Thành tựu, Giải thưởng
Nguồn:[CITATION Ban22 \l 1066 ] 1.5.
Cơ cấu tổ chức của Công ty CP Tập đoàn Điện Quang
1.5.1. Sơ đồ tổ chức công ty
Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty Điện Quang hiện nay đang đứng đầu là Đại
hội đồng icổ iđông, itiếp iđến ilà iHội iđồng iquản itrị, iBan ikiểm isoát, ibên idưới isẽ ilà iBan
iđiều ihành, ikiểm itoán inội i bộ, i
5 icông ity ithành iviên. iDưới iBan iđiều ihành isẽ igồm: ikhối imarketing i
truyền ithông, ikhối ikinh idoanh iB2C, itrung itâm inghiên icứu iphát itriển, iban
iquản itrị iERP, ikhối ikinh idoanh iB2B, ikhối idịch ivụ, ikhối isản ixuất.
5 icông ity ithành iviên ibao igồm:
Công ity iTNHH iMTV iCNC iĐiện iQuang i(DQH): inghiên icứu ivà isản ixuất icác
ithiết ibị ichiếu isáng, ichip iLED isiêu isáng ivà ithiết ibị iđiện itử icông inghệ icao.
Công ity iTNHH iThương iMại iDV iĐiện iQuang i(DQT): ichuyên ivề itư ivấn ithiết
ibị ivà ithi icông icác ihệ ithống ichiếu isáng icông inghiệp ivà idân idụng.
Công ity iTNHH iMTV iĐiện iTử iĐiện iQuang i(DQE): ichuyên isản ixuất icác
imạch iđiện itử ivà ilắp iráp i i bo mạch icho iđèn iLED.
Công ity iCP iĐầu iTư iXây iLắp iĐiện iQuang i(DQX): ichuyên ivề itư ivấn, ithiết ikế
ivà ithi icông icác ihệ ithống ichiếu isáng icông inghiệp ivà idân idụng. 6
Công ity iCổ iPhần i4P: ivận ichuyển ivà iphân iphối isản iphẩm ichuyên inghiệp.
H,nh 1.4 Sơ đồ công ty
Nguồn: [CITATION Ban22 \l 1066 ]
1.5.2. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban
Đại hội đồng cổ đông: Thẩm quyền quyết định cao nhất như biểu quyết quan
trọng của doanh nghiệp, quyết định loại cổ phần và tổng số cổ phần, quyết định mức cổ tức hằng năm.
Hội đồng quản trị: Là cơ quan điều hành, giám sát và quản lý hoạt động của
Công ty, có trách nhiệm quản lý chung và đưa ra quyết định trong các lĩnh vực quản
trị, tài chính, nhân sự, phát triển kinh doanh, kế hoạch đầu tư và định hướng phát triển của Công ty.
Ban kiểm soát: là cơ quan giám sát hoạt động của Hội đồng quản trị và Ban
Giám đốc, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, quy trình kế toán, kiểm tra công
tác quản lý nội bộ và giải quyết các tranh chấp liên quan đến tài chính. 7
Kiểm toán nội bộ: là đơn vị độc lập, có chức năng kiểm tra, đánh giá và đưa ra
đề xuất cải tiến trong công tác quản lý, kế toán, tài chính và giải quyết các vấn đề phát
sinh trong hoạt động của Công ty.
Ban điều hành: Ban điều hành có chức năng giám sát và thực hiện các kế
hoạch, chính sách của công ty để đảm bảo hoạt động của công ty được thực hiện hiệu
quả và mang lại lợi nhuận cho công ty. Cụ thể, chức năng của Ban điều hành bao gồm:
Đề xuất chiến lược và kế hoạch phát triển; Quản lý tài chính; Quản lý nhân sự; Đánh
giá và giám sát hoạt động của các phòng ban; Quản lý rủi ro và tuân thủ pháp luật.
Khối Marketing truyền thống: Là đơn vị có trách nhiệm phát triển chiến lược
marketing truyền thống, quảng cáo, khuyến mãi, sự kiện và phát triển mối quan hệ với
khách hàng truyền thống của Công ty.
Khối kinh doanh B2C: Là đơn vị có trách nhiệm phát triển chiến lược kinh
doanh và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng cá nhân, tạo dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
Trung tâm nghiên cứu phát triển: Là đơn vị có chức năng nghiên cứu và phát
triển sản phẩm, công nghệ mới, đưa ra các giải pháp và phát triển các sản phẩm mới để
đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ban quản trị ERP: Là đơn vị quản lý, vận hành và cải tiến hệ thống ERP
(Enterprise Resource Planning) của Công ty, đảm bảo thông tin và dữ liệu được quản
lý và sử dụng hiệu quả.
Khối kinh doanh B2B: Là bộ phận chuyên phục vụ các doanh nghiệp, công ty
khác. Nhiệm vụ chính của khối này là tìm kiếm, xây dựng và quản lý các mối quan hệ
đối tác, khách hàng B2B, tạo ra các giải pháp kinh doanh tối ưu nhằm nâng cao doanh
số và lợi nhuận cho công ty.
Khối dịch vụ: Là bộ phận chịu trách nhiệm về các hoạt động dịch vụ khách
hàng. Các dịch vụ của Công ty có thể bao gồm bảo hành, sửa chữa, lắp đặt, tư vấn kỹ
thuật và hỗ trợ khách hàng.
Khối sản xuất: Là bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm điện, đèn
LED, thiết bị điện gia dụng và công nghiệp của Công ty. Các hoạt động chủ yếu của
khối sản xuất bao gồm quản lý quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, nghiên cứu và
phát triển sản phẩm mới, và tăng cường hiệu quả sản xuất. 8 1.6.
Thông tin về phòng ban thực tập
Tổ chức của phòng ban sinh viên thực tập đứng đầu là phó tổng Giám đốc
Thường trực, dưới Giám đốc thường trực gồm có hai Giám đốc Kinh doanh và dưới
mỗi Giám đốc Kinh doanh gồm có 1 nhóm nhân viên kinh doanh (nhóm trực tiếp;
nhóm gián tiếp) và một nhóm trợ lý Giám đốc chung. Nhóm trợ lý và nhóm kinh
doanh có các chức năng khác nhau như sau:
H,nh 1.5 Sơ đồ tổ chức phòng ban
Nguồn: [CITATION Ban22 \l 1066 ] 9