HK2.Kế hoạch chi tiêu cá nhân và gia đình | Bài giảng PowePoint Toán 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Toán 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI: KẾ HOẠCH CHÍ TIÊU CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
I. MC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cu cần đạt
- Giúp HS làm quen vi vic xây dng mt kế hoạch đơn giản v tài chính.
- Áp dụng được các kiến thc v t s phần trăm vào những vấn để c th trong
đời sng.
- Giáo dc ý thc chi tiêu có kế hoch.
2. Kĩ năng và năng lực
a. Kĩ năng: Kĩ năng tính toán, kĩ nn xây dng kế hoạch tài chính đơn giản
b. Năng lực: Năng lực tư duy và lập lun toán hc; ng lực mô hình hóa toán
hc; năng lực gii quyết vấn đề toán hc; năng lực giao tiếp toán hc; năng
lc s dng công cụ, phương tiện hc toán
3. Phm cht
Rèn luyn thói quen t hc, ý thc hoàn thành nhim v hc tp, bồi dưỡng
hng thú hc tp cho HS.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Đối vi giáo viên:
2. Đối vi hc sinh:
III. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: To tâm thế hng thú cho hc sinh và từng bước làm quen bài hc.
b. Ni dung: GV trình bày vấn đề, HS tr li câu hi
c. Sn phm hc tp: HS lng nghe và tiếp thu kiến thc
d. T chc thc hin:
Những điểm cần lưu ý khi chuẩn b bài ging
- HS s đưc giao thu thp các d liu thc tếs làm vic này nhà trong
mt thi gian khá dài. Vic theo dõi thường xuyên và nm chc kết qu nhng
việc đã giao cho HS chun b nhà là rt quan trọng. Đó sẽ là các d liu mà
các em phi x lí. Nếu d liu là phi thc tế, do HS t nghĩ ra, thì kết qu x
s không có ý nghĩa trải nghim nữa và do đó tính giáo dục s kém hiu qu.
- Để bài hc có tính thiết thc cao GV cn biết trong s các HS trong lp,
nhng HS nào đưc b m chu cp tin hàng tháng và có th t mình quyết định
vic ch tiêu và ch vào nhng việc gì (xem thêm đưới đây). Điểu đó rất cn
thiết khi giao vic cho HS làm nhà, bi vì mỗi trường hp s dẫn đến mt kết
qu riêng phù hp với trường hợp đó.
B. HÌNH THÀNH KIN THC MI
c 1: Thu thp và lp bng d liu (nhim v HS làm nhà)
1. Thi gian thc hin
c này GV nên giao nhim v cho HS t sớm (đầu học kì II) để HS có thi
gian thc hiện. Đến khi hc xong Bài 31 (Mt s bài toán v t s và t s phn
trăm) thì có thể chuyển sang bước 2.
2. Cách thc hin
* GV chia HS trong lp thành hai danh sách:
- Danh sách 1 gm những HS được b m chu cp tin hàng tháng và có th t
mình quyết định vic ch tiêu và ch vào nhng vic gì
- Danh sách 2 gm nhng HS còn li.
* Hướng dn HS cách ghi chép s liu, c th là:
- Thng nht vic phân loi các khon ch đối vi mỗi danh sách để tin theo
dõi. Ch khong 10 khon ch đối vi danh sách 1; không quá 15 khon ch đối
vi danh sách 2.
- Vi mi khoản chi, đặc biệt đối vi các khoản chi thường xuyên như tiền ăn,
HS cn ghi chép hng ngày, hay hàng tun, cui cùng mi cng lại để ly tng
s tin cho khon ch đó ghi vào bảng d liu chính thc.
- Đối vi các HS thuc danh sách 1, HS lp bảng căn cứo thc tế chi tiêu
hàng tháng ca chính mình.
- Đối vi các HS thuc danh sách 2, HS lp bảng căn cứo thc tế ch tiêu
hàng tháng của gia đình. HS có thể hi b m để lp bng.
* Da vào những ghi chép đã có, HS lập bng d liệu ban đầu (chính thc) theo
mu bng T.1.
* Đây là công việc mà HS gần như phải làm hng ngày và trong thi gian dài.
Do đó GV cần t chức để HS t giám sát lẫn nhau để công vic không b sao
nhãng. Chng hn, chia thành các nhóm thích hp hoc chia theo t HS vn đã
đưc t chc trong mi lp học. Các nhóm đó tổ chc mi cá nhân báo cáo
hàng tuần xem đã ghi chép được gì mi so vi tuần trước.
c 2. Lp bng phân tích d liu (làm ti lp)
1. Thi gian thc hin
- Sau khi HS đã hoàn thành bảng đữ liu ban đầu.
- Trong gi hc tri nghim, tiết th nht.
2. Cách thc hin
* Làm quen vi vic phân tích d liệu đựa vào bng T.1. GV yêu cu HS:
- Hoàn thành ct cui cùng trong bng T.1 (tính t s phần trăm).
- Lp bảng phân tích T.2 theo hướng dn trong SGK.
- Trao đổi trong lớp để tr li câu hi: các khon ch ca anh Bình còn có gì
chưa hợp lí? Nên điểu chnh thế nào?
* Chia s HS trong lp thành các nhóm, mi nhóm khong 3 - 5 HS thuc cùng
mt danh sách phân loi. Mi nhóm chn ly mt bng s liệu ban đầu có đầy
đủ s liệu đáng tin cậy nht (nếu HS đều có bng s liệu ban đầu tìn cy thì có
th tiến hành làm cá nhân).
* Hoàn thành ct cui cùng trong bng s liệu ban đầu ca mi nhóm (tính t s
phần trăm).
* Thng nht các hng mc cn phân chia (có th theo cách chia 3 hng mc
như SGK hoặc đưa ra cách phân chia khác). Trao đổi trong nhóm để tr li câu
hi: Mi hng mc ch tiêu nên chiếm t l là bao nhiêu phần trăm thì hợp lí?
Ghi li câu tr lời đã thống nht trong nhóm.
* Da vào bng s liệu ban đầu và cách phân chia hng mục đã thống nht,
hoàn thành bng phân tích d liu. Chú ý vic la chn hng mục để xếp các
khon ch cho hp lí.
ớc 3. Trao đổi v cách chi tiêu cho hp lí (làm ti lp)
1. Thi gian thc hin
- Sau khi HS đã hoàn thành bảng phân tích đữ liu theo nhóm.
- Trong gi hc tri nghim, tiết th hai.
2. Cách thc hin
* Tho lun theo nhóm: So sánh các s ct cui trong bng phân tích ca
nhóm vi các con s mà c nhóm đã thống nht. T đó từng người nêu ý kiến
ca mình v cách chi tiêu của gia đình (hay cá nhân). Thống nht ý kiến chung
ca nhóm.
* Tho lun chung c lp: GV chn nhng nhóm có chun b tt nht lên trình
bày bng phân tích và ý kiến chung ca nhóm cho c lớp nghe. Sau đó GV cho
HS phát biu ý kiến trình bày quan điểm ca riêng mình. Ít nht mi danh sách
nên có mt nhóm trình bày trên lp.
* GV tng kết chung.
| 1/4

Preview text:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI: KẾ HOẠCH CHÍ TIÊU CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Giúp HS làm quen với việc xây dựng một kế hoạch đơn giản về tài chính.
- Áp dụng được các kiến thức về tỉ số phần trăm vào những vấn để cụ thể trong đời sống.
- Giáo dục ý thức chi tiêu có kế hoạch.
2. Kĩ năng và năng lực
a. Kĩ năng: Kĩ năng tính toán, kĩ nằn xây dựng kế hoạch tài chính đơn giản
b. Năng lực: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán
học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng
lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán 3. Phẩm chất
Rèn luyện thói quen tự học, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng
hứng thú học tập cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
2. Đối với học sinh:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Những điểm cần lưu ý khi chuẩn bị bài giảng
- HS sẽ được giao thu thập các dữ liệu thực tế và sẽ làm việc này ở nhà trong
một thời gian khá dài. Việc theo dõi thường xuyên và nắm chắc kết quả những
việc đã giao cho HS chuẩn bị ở nhà là rất quan trọng. Đó sẽ là các dữ liệu mà
các em phải xử lí. Nếu dữ liệu là phi thực tế, do HS tự nghĩ ra, thì kết quả xử lí
sẽ không có ý nghĩa trải nghiệm nữa và do đó tính giáo dục sẽ kém hiệu quả.
- Để bài học có tính thiết thực cao GV cần biết trong số các HS trong lớp,
những HS nào được bố mẹ chu cấp tiền hàng tháng và có thể tự mình quyết định
việc chỉ tiêu và chỉ vào những việc gì (xem thêm đưới đây). Điểu đó rất cần
thiết khi giao việc cho HS làm ở nhà, bởi vì mỗi trường hợp sẽ dẫn đến một kết
quả riêng phù hợp với trường hợp đó.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Bước 1: Thu thập và lập bảng dữ liệu (nhiệm vụ HS làm ở nhà)
1. Thời gian thực hiện
Bước này GV nên giao nhiệm vụ cho HS từ sớm (đầu học kì II) để HS có thời
gian thực hiện. Đến khi học xong Bài 31 (Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần
trăm) thì có thể chuyển sang bước 2. 2. Cách thực hiện
* GV chia HS trong lớp thành hai danh sách:
- Danh sách 1 gồm những HS được bố mẹ chu cấp tiền hàng tháng và có thể tự
mình quyết định việc chỉ tiêu và chỉ vào những việc gì
- Danh sách 2 gồm những HS còn lại.
* Hướng dẫn HS cách ghi chép số liệu, cụ thể là:
- Thống nhất việc phân loại các khoản chỉ đối với mỗi danh sách để tiện theo
dõi. Chỉ khoảng 10 khoản chỉ đối với danh sách 1; không quá 15 khoản chỉ đối với danh sách 2.
- Với mỗi khoản chi, đặc biệt đối với các khoản chi thường xuyên như tiền ăn,
HS cần ghi chép hằng ngày, hay hàng tuần, cuối cùng mới cộng lại để lấy tổng
số tiền cho khoản chỉ đó ghi vào bảng dữ liệu chính thức.
- Đối với các HS thuộc danh sách 1, HS lập bảng căn cứ vào thực tế chi tiêu
hàng tháng của chính mình.
- Đối với các HS thuộc danh sách 2, HS lập bảng căn cứ vào thực tế chỉ tiêu
hàng tháng của gia đình. HS có thể hỏi bố mẹ để lập bảng.
* Dựa vào những ghi chép đã có, HS lập bảng dữ liệu ban đầu (chính thức) theo mẫu bảng T.1.
* Đây là công việc mà HS gần như phải làm hằng ngày và trong thời gian dài.
Do đó GV cần tổ chức để HS tự giám sát lẫn nhau để công việc không bị sao
nhãng. Chẳng hạn, chia thành các nhóm thích hợp hoặc chia theo tổ HS vốn đã
được tổ chức trong mỗi lớp học. Các nhóm đó tổ chức mỗi cá nhân báo cáo
hàng tuần xem đã ghi chép được gì mới so với tuần trước.
Bước 2. Lập bảng phân tích dữ liệu (làm tại lớp)
1. Thời gian thực hiện
- Sau khi HS đã hoàn thành bảng đữ liệu ban đầu.
- Trong giờ học trải nghiệm, tiết thứ nhất. 2. Cách thực hiện
* Làm quen với việc phân tích dữ liệu đựa vào bảng T.1. GV yêu cầu HS:
- Hoàn thành cột cuối cùng trong bảng T.1 (tính tỉ số phần trăm).
- Lập bảng phân tích T.2 theo hướng dẫn trong SGK.
- Trao đổi trong lớp để trả lời câu hỏi: các khoản chỉ của anh Bình còn có gì
chưa hợp lí? Nên điểu chỉnh thế nào?
* Chia số HS trong lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 3 - 5 HS thuộc cùng
một danh sách phân loại. Mỗi nhóm chọn lấy một bảng số liệu ban đầu có đầy
đủ số liệu đáng tin cậy nhất (nếu HS đều có bảng số liệu ban đầu tìn cậy thì có
thể tiến hành làm cá nhân).
* Hoàn thành cột cuối cùng trong bảng số liệu ban đầu của mỗi nhóm (tính tỉ số phần trăm).
* Thống nhất các hạng mục cần phân chia (có thể theo cách chia 3 hạng mục
như SGK hoặc đưa ra cách phân chia khác). Trao đổi trong nhóm để trả lời câu
hỏi: Mỗi hạng mục chỉ tiêu nên chiếm tỉ lệ là bao nhiêu phần trăm thì hợp lí?
Ghi lại câu trả lời đã thống nhất trong nhóm.
* Dựa vào bảng số liệu ban đầu và cách phân chia hạng mục đã thống nhất,
hoàn thành bảng phân tích dữ liệu. Chú ý việc lựa chọn hạng mục để xếp các khoản chỉ cho hợp lí.
Bước 3. Trao đổi về cách chi tiêu cho hợp lí (làm tại lớp)
1. Thời gian thực hiện
- Sau khi HS đã hoàn thành bảng phân tích đữ liệu theo nhóm.
- Trong giờ học trải nghiệm, tiết thứ hai. 2. Cách thực hiện
* Thảo luận theo nhóm: So sánh các số ở cột cuối trong bảng phân tích của
nhóm với các con số mà cả nhóm đã thống nhất. Từ đó từng người nêu ý kiến
của mình về cách chi tiêu của gia đình (hay cá nhân). Thống nhất ý kiến chung của nhóm.
* Thảo luận chung cả lớp: GV chọn những nhóm có chuẩn bị tốt nhất lên trình
bày bảng phân tích và ý kiến chung của nhóm cho cả lớp nghe. Sau đó GV cho
HS phát biểu ý kiến trình bày quan điểm của riêng mình. Ít nhất mi danh sách
nên có một nhóm trình bày trên lớp. * GV tổng kết chung.