-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Hòa phát - phân tích các yếu tố của công ty hòa phát | Đại học Thủy lợi
Hòa phát - phân tích các yếu tố của công ty hòa phát | Đại học Thủy lợi được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn sinh viên tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Triết học Mác - Lê nin (DHTL 44 tài liệu
Đại học Thủy Lợi 221 tài liệu
Hòa phát - phân tích các yếu tố của công ty hòa phát | Đại học Thủy lợi
Hòa phát - phân tích các yếu tố của công ty hòa phát | Đại học Thủy lợi được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn sinh viên tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Triết học Mác - Lê nin (DHTL 44 tài liệu
Trường: Đại học Thủy Lợi 221 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Thủy Lợi
Preview text:
lOMoAR cPSD| 37186047
Tập đoàn Hoà Phát là một trong những tập đoàn sản xuất và kinh doanh thép hàng đầu tại Việt
Nam, với các sản phẩm chính bao gồm thép xây dựng, thép ống, thép cuộn và các sản phẩm tôn.
Môi trường marketing của Hòa Phát có thể được phân tích theo hai khía cạnh: môi trường marketing vi mô và vĩ mô.
1. Môi trường marketing vi mô: -
Khách hàng: Hoà Phát chủ yếu cung cấp sản phẩm thép cho các công trình xây dựng,
các nhà máy, các nhà thầu và các đại lý phân phối. Các khách hàng của Hoà Phát thường là
các doanh nghiệp lớn và các cơ quan chính phủ, đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng
được các tiêu chuẩn kỹ thuật. -
Đối thủ cạnh tranh: Trong ngành thép, Hoà Phát đối đầu với nhiều đối thủ cạnh tranh
khác như Tập đoàn Hòa Sen, Tập đoàn Pomina, Tập đoàn Formosa, vv. Các đối thủ này cạnh
tranh với Hòa Phát về giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, và quy mô sản xuất. -
Nhà cung cấp: Hòa Phát cần phải đảm bảo quan hệ tốt với các nhà cung cấp nguyên
liệu chính như quặng sắt, than cốc, vv. Điều này giúp đảm bảo nguồn cung và giá thành hợp lý cho sản phẩm. -
Truyền thông và quảng cáo: Hoà Phát thường sử dụng các phương tiện truyền thông
như truyền hình, báo chí và các kênh truyền thông trực tuyến để quảng bá sản phẩm của mình đến khách hàng.
2. Môi trường marketing vĩ mô:
• Kinh tế : Kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực công
nghiệp và xây dựng. Điều này đem lại nhiều cơ hội cho Hòa Phát trong việc mở rộng
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của mình.
• Chính trị: Chính sách ưu đãi của chính phủ đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản
xuất và xuất khẩu cũng là một điểm thuận lợi cho Hoà Phát trong việc phát triển kinh doanh.
• Xã hội : Nhu cầu về sản phẩm thép, ô tô, bất động sản và khoáng sản tại Việt Nam đang
tăng cao, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và các
công trình lớn đang rất lớn.
• Văn hóa : Văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi và phát triển, đặc biệt là
trong thời đại số hóa. Hòa Phát có thể tận dụng các cơ hội này để tiếp cận khách hàng
thông qua các kênh truyền thông và marketing trực tuyến.
• Công nghệ: Công nghệ đang phát triển rất nhanh chóng và có ảnh hưởng rất lớn đến
các lĩnh vực kinh doanh của Hòa Phát. Tập đoàn cần phải đầu tư và áp dụng công nghệ
mới để cải thiện sản phẩm và dịch vụ Thị trường mục tiêu
Sự phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty theo thị
trường người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 37186047
Phân chia theo hành vi mua
Khách hàng trải rộng từ Bắc vào Nam gồm khách hàng bên ngoài và khách
hàng nội bộ của công ty.
- Khách hàng bên ngoài gồm khách hàng thương mại và sản xuất trong nước,
là những doanh nghiệp sản xuất thép, phồi thép, hàng gia dụng, các nhà
máy đóng tàu, đơn vị xây dựng thủy lợi, đường bộ, các doanh nghiệp thương
mại cùng kinh doanh thép,... Đấy là nguồn khách hàng mang lại doanh thu
cao cho công ty vì số lượng, giá trị đơn hàng thường rất lớn. Công ty cần
đảm bảo sản phẩm được giao đúng chất lượng, số lượng cũng như thời hạn cho khách hàng.
- Khách hàng nội bộ - khách hàng trung thành: là những thành viên trong tập
đoàn Hòa Phát như : công ty ống thép, công ty thiết bị phụ tùng, công ty
điện lạnh, công ty nội thất. Tuy số lượng đặt hàng k nhiều nhưng có quan hệ
mật thiết với công ty.
Phân đoạn về thị trường nhập khẩu của công ty
- Đối với thị trường Trung Quốc – Th trị ường nh p kh u m c têu: cồng ty có ậ ẩ
ụ được thu n l i là s n ph m thép Trung Quồắc đậ ợ ả ẩ ược s n xuấắt trong
các nhà ả máy liên hi p c l n, t khai thác qu ng sắắt làm nguyên li u nên giá
thành ệ ỡ ớ ự ặ ệ r h n so v i các nẻ ơ ớ ước khác.do v trí đ a lý nên s n ph m
thép Trung Quồắc ị ị ả ẩ khi xuấắt kh u vào Vi t Nam: giao hàng nhanh, v n t
i r , giá c h p lý, thuêắẩ ệ ậ ả ẻ ả ợ xuấắt nh p kh u u đãi. Lậ ẩ ư ượng nh p kh
u đêồu, n đ nh, chấắt lậ ẩ ổ ị ượng tồắt, giá c h p lý đã giúp các cồng ty có kh
nắng tắng doanh sồắ bán hàng.ả ợ ả
- Th trị ường nh p kh u các nậ ẩ ước thu c khồắi CIS. Đấy là th tộ ị ường nh p
kh u ậ ẩ thép cán m ng. Tuy nhiên,l i có khó khắn là v trí đ a lý xa Vi t Nam
nên ỏ ạ ị ị ệ th i gian v n chuy n dài khiêắn cho tnh tr ng th a thiêắu hàng
nhiêồu khi ờ ậ ể ạ ừ x y ra nh hả ả ưởng đêắn kêắ ho ch têu th c a cồng ty . H
n n a m t hàng ạ ụ ủ ơ ữ ặ thu c d ng nh y c m cao, luồn biên đ ng nh hộ ạ ạ ả
ộ ả ưởng đêắn ho t đ ng c a ạ ộ ủ cồng ty nên hi n vấẫn ch a m r ng và phát
tri n ngành hàng này.ệ ư ở ộ ể
- Phân chia theo cơ sở địa lý
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty sống ở thành thị, tại 2tp lớn lOMoAR cPSD| 37186047
(TP.HCM và Hà Nội )
Chiến lược Marketing của thép Hòa Phát: Hòa hợp cùng phát triển
IV. Phân tích chiến lược Marketing Mix của thép Hòa Phát
Hòa Phát là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thép ở Việt Nam. Để đạt
được thành công này, Hòa Phát đã triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô
hình 4P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của thép Hòa Phát là gì? Hòa Phát
đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào?
1. Chiến lược Marketing của thép Hòa Phát về sản phẩm (Product)
Sản phẩm luôn là cốt lõi của mọi doanh nghiệp, và một sản phẩm tốt cần đáp ứng được nhu
cầu cũng như mong muốn của khách hàng, nếu không sẽ bị đối thủ giành mất thị phần hay
thậm chí bị đào thải khỏi thị trường.
Về chiến lược sản phẩm của Hòa Phát, hiện nay hãng đang tiến hành triển khai chiến lược
đa dạng hóa sản phẩm. Quá trình này giúp doanh nghiệp đưa ra nhiều danh mục sản phẩm
mới nhằm đáp ứng nhu cầu phù hợp với thị trường.
Ngoài việc đạt được lợi nhuận cao hơn, có một số lý do để một công ty phải đa dạng hóa, như:
• Giảm thiểu rủi ro trong trường hợp ngành suy thoái.
• Sự đa dạng hóa có thể được sử dụng như một biện pháp phòng thủ. Bằng cách
đa dạng hóa sản phẩm hoặc dịch vụ, công ty có thể tự bảo vệ mình khỏi các đối thủ cạnh tranh.
• Đa dạng hóa cho phép nhiều lựa chọn đa dạng hơn về các sản phẩm và dịch vụ.
Nếu được thực hiện đúng cách, đa dạng hóa sẽ thúc đẩy tích cực hình ảnh thương hiệu.
Một số dòng sản phẩm đáng chú ý của Hòa Phát có thể kể tới:
• Thép xây dựng: Phôi thép, Thép cuộn, Thép thanh, Thép cuộn cán nóng, Thép
đặc biệt và các sản phẩm liên quan đến quá trình luyện thép.
• Ống thép: Ống thép đen, Ống thép mạ kẽm nhúng nóng, Ống thép tôn mạ kẽm,
Ống thép cỡ lớn, Tôn cuộn mạ kẽm, Thép công nghiệp khác.
• Tôn mạ màu, mạ kẽm: Tôn cuộn tẩy gỉ và phủ dầu, Tôn cuộn cán nguội, Tôn cuộn mạ kẽm, lOMoAR cPSD| 37186047
• Tôn cuộn mạ kẽm phủ màu, Tôn cuộn mạ nhôm kẽm, Tôn cuộn mạ nhôm kẽm phủ màu.
• Chế tạo kim loại: Cung cấp các thiết bị phụ tùng – Thiết bị mỏ, Thiết bị xây dựng
• Điện máy gia dụng: Điều hoà, Tủ đông, Tủ lạnh
• Nội thất: Nội thất văn phòng, công trình, trường học, bệnh viên, gia dụng, decor
với bàn ghế các loại…
• Bất động sản: Căn hộ, Văn phòng, Trung tâm thương mại • Nông nghiệp
Ngoài ra, đối với dòng sản phẩm chủ lực như thép, Hòa Phát luôn tuân thủ quy trình sản
xuất nghiêm ngặt với 5 bước: chế biến quặng sắt; thiêu kết và vê viên; luyện gang; luyện
thép; và cán thép. Hòa Phát áp dụng công nghệ tuần hoàn khép kín, kiểm soát và gia công
từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đạt chất lượng ưu việt.
Chiến thuật marketing Hòa Phát
2. Chiến lược Marketing của thép Hòa Phát về giá (Price)
Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. Nó đóng
vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối với công ty, giá có vai
trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá trong marketing
có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có
tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1%
chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận).
Đối với chiến lược giá, Hòa Phát đã áp dụng chiến lược định giá theo dòng sản phẩm.
Định giá theo dòng sản phẩm là chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng nhằm phân tách
sản phẩm, dịch vụ của mình thành nhiều mức giá, mục đích là để người tiêu dùng hình
thành nên những cảm nhận về chất lượng khác biệt của từng sản phẩm. Hiểu đơn giản thì
đây là quy trình nhóm những sản phẩm tương tự với nhau và đưa ra mức giá khác biệt, đối
với mỗi phiên bản là những tính năng được thêm vào, nhằm lôi kéo người tiêu dùng chọn
sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn. lOMoAR cPSD| 37186047
Nhận thấy ngành thép có đặc thù là có nhiều sản phẩm nhưng lại khác kích thước, chất liệu,
vì vậy Hòa Phát đã đưa ra mức giá phù hợp cho từng loại sản phẩm của mình.
Chiến lược Marketing của thép Hòa Phát về giáaiMarketing – Bộ công cụ marketing hợp nhất
3. Chiến lược Marketing của thép Hòa Phát về hệ thống phân phối (Place)
Chiến lược Marketing của thép Hòa Phát về hệ thống phân phối (Place)
Thông qua việc sử dụng đúng hệ thống phân phối, một công ty có thể tăng doanh số và duy
trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là một thị
phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận.
Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp
cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.
Hệ thống phân phối của Hòa Phát được đầu tư rất mạnh, khi mà thương hiệu này đã có thể
phủ sóng được sản phẩm của mình trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam. Để làm được điều
này, Hòa Phát đã tìm kiếm và tiếp cận nhiều đại lý, doanh nghiệp uy tín hợp tác, cùng với
mức chiết khấu cao giúp người tiêu dùng có thể tìm thấy sản phẩm của mình một cách dễ dàng nhất.
4. Chiến lược Marketing của Hòa Phát về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ.
Hiện tại, các chiến lược xúc tiến của Hòa Phát đều tập trung vào hoạt động quảng bá như TVC hay OOH.
Đối với TVC, hãng luôn lựa chọn đài truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3… làm kênh
quảng bá chính. Với tỷ suất người xem thuộc top đầu các kênh truyền hình, cộng việc chọn
lựa thời gian chiếu TVC vào khung giờ vàng, Hòa Phát thành công tăng độ nhận diện
thương hiệu cho sản phẩm.
Dù là đơn vị có tuổi đời 30 năm, không vì thế mà Hòa Phát đứng ngoài các xu hướng thịnh
hành. Nhận biết được xu hướng lồng ghép quảng cáo vào những MV ca nhạc đang “hot”
trong những năm trở lại đây. Hòa Phát không ngại chi mạnh tay khi mà cùng Bích Phương
tung ra sản phẩm “Kén cá chọn canh”. Chiến dịch này cũng đạt được kết quả khá thành
công khi thu về hơn 6 triệu lượt xem trên Youtube, cùng với hàng chục nghìn lượt thích. lOMoAR cPSD| 37186047
V. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing
aiMarketing – Bộ công cụ marketing hợp nhất
Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
• Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả
của từng kênh, hiệu suất nhân viên
• Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng
Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…
Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy
đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:
• Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
• Gửi email marketing hàng loạt • Dựng landing page • Workflow
• Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale
• Đề xuất chiến lược marketng trong năm 2023 cho tập đoàn hòa phát
• Tập trung vào việc xây dựng thương hiệu (branding) c a Hòa Phát bằng cách đ y m nh chiêấn ệ ủ ẩ
ạ d ch qu ng cáo trên các kênh truyêền thông kyỹ thu t
sôấ, kêất h p v i cáị ả ậ ợ ớ
c ho t đ ng têpấ th truyêền ạ ộ
ị thôấng và đâều t vào các s n ph m m i.ư ả ẩ ớ
• Xây d ng thự ương hi u (branding):ệ
• Hòa Phát là m t trong nh ng công ty chêấ t o thép hàng đâều t i Vi t Nam. Tuy nhiên,
có nhiêều ộ ữ ạ ạ ệ thương hi u khác c nh tranh tr c têấp v i Hòa Phát trong cùng
ngành, do đó, vi c xây d ng m t ệ ạ ự ớ ệ ự ộ thương hi u (branding) m nh meỹ seỹ
giúp công ty tăng cệ ạ ường đ nh v thị ị ương hi u cệ ủa mình và t o ra s khác bi t
so v i các đôấi th c nh tranh.ạ ự ệ ớ ủ ạ
• Đ y m nh chiênấ d ch qu ng cáo trên các kênh truyêền thông kyỹ thu t sôấ:ẩ ạ ị ả ậ
• Trong th i đ i sôấ hóa ngày nay, các kênh truyêền thông kyỹ thu t sôấ nh m ng xã h
i, trang web vàờ ạ ậ ư ạ ộ ứng d ng di đ ng đã tr thành m t phâền không th thiêấu
trong chiêấn lụ ộ ở ộ ể ược têấp th c a các công ị ủ ty. Hòa Phát cũng có th s d ng
các kênh này đ tăng cể ử ụ ể ường qu ng bá thả ương hi u c a mình. ệ ủ Vi c đâuề t lOMoAR cPSD| 37186047
vào các ho t đ ng này seỹ giúp Hòa Phát têpấ c n v i khách hàệ ư ạ ộ ậ ớ ng têềm
năng và tăng tỷ l chuy n đ i.ệ ể ổ
• Kêất h p v i các ho t đ ng têấp th truyêền thôấng:ợ ớ ạ ộ ị
• Vi c kêất h p gi a các ho t đ ng têpấ th truyêền thônấ g nh qu ng cáo trênệ ợ ữ ạ ộ ị
ư ả truyêền hình, radio và báo chí seỹ giúp Hòa Phát têấp c n đậ ược v i nh ng đôấi
tớ ữ ượng khách hàng khác nhau, đ c bi t là ặ ệ nh ng ngữ ười không s d ng kênh
truyêền thông kyỹ thu t sô.ấử ụ ậ
• Đâuề t vào các s n ph m m i:ư ả ẩ ớ
• Hòa Phát có th đâều t vào các s n ph m m i đ tăng cể ư ả ẩ ớ ể ường đ c nh tranh c
a mình và thu hút ộ ạ ủ được nhiêều khách hàng m i. Các s n ph m m i này có th
cung câpấ giá tr đ cớ ả ẩ ớ ể ị ộ đáo cho khách hàng và giúp Hòa Phát t o ra m t l i
thêấ c nh tranh so v i các đôấi th .ạ ộ ợ ạ ớ ủ
• T ng kêất, vi c xây d ng thổ ệ ự ương hi u (branding) m nh meỹ thông qua các hoệ
ạ ạt đ ng qu ng cáo ộ ả trên các kênh truyêền thông kyỹ thu t sôấ và têpấ th truyêền
thôấng, kêất ậ ị h p v i vi c đâều t vào các ợ ớ ệ ư s n ph m m i seỹ giúp Hòa Phát
tăng cả ẩ ớ ường đ nh v thị ị ương hi u c a mình và t o ra s khác bi t ệ ủ ạ ự ệ so v i
các đôấi th c nh tranh.ớ ủ ạ