Hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ | Tiểu luận Quản lý công sở công sản

Tài sản công là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý của xã hội, là nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển đất nước. Mọi tài sản công đều được nhà nước giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
27 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ | Tiểu luận Quản lý công sở công sản

Tài sản công là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý của xã hội, là nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển đất nước. Mọi tài sản công đều được nhà nước giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

20 10 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA NHÀ NƯỚC PHÁP LUẬT
Tiểu luận : Quản lý công sở công sản
Đề tài: Hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công
tại UBND Quận Tây Hồ
Họ và tên : Dương Mạnh Tùng
Mã SV : 1955370060
Lóp : Quản lý hành chính nhà nước K39
Giáo viên hường dẫn : Đỗ Thu Hiền
Hà Nội – 2022
Mục lục
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
2. Mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Bố cục của tiểu luận
Nội dung
Chương 1: Tổng quan về mua sắm tài sản công
1.1 Khái quát về tài sản công
1.2 Quản lý mua sắm tài sản công tại UBND quận Tây Hồ
1.3 Các nhân tố ảnh hướng đến công tác quản lý mua sắm tài sản công
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG
TẠI UBND Quận Tây Hồ
2.1 Thực trạng quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
2.2 Đánh giá chung về công tác quản mua sắm tài sản công tại UBND
Quận Tây Hồ
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN MUA
SẮM TÀI SẢN CÔNG TẠI UBND Quận Tây Hồ
3.1 Chi tiêu ngân sách mục tiêu, quan điểm quản mua sắm tài sản
công tại UBND Quận Tây Hồ
3.2 Giải pháp hoàn thiện công tác quản mua sắm tài sản công tại
UBND Quận Tây Hồ
3.3 Kiến nghị
3.4 Bài học rút ra về quản lý TSC cho các cơ quan thuộc UBND Quận
Tây Hồ
Kết Luận
Tài liệu tham khảo
2
1.Tính cấp thiết của đề tài:
Tài sản công là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý của
hội, nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu phát triển đất nước.
Mọi tài sản công đều được nhà nước giao cho quan, tổ chức, đơn vị
quản lý, sử dụng.
Công tác quản mua sắm tài sản công quan nhà nước hiện
nay chưa thực sự hiệu quả: tình trạng mua sắm vượt tiêu chuẩn định
mức, vượt mức giá cho phép, chất lượng không đảm bảo, thủ tục mua
sắm chưa theo đúng quy trình, còn nhiều vấn đề cần phải xem xét
trong quá trình mua sắm: từ khâu lập dự toán, xác định nhu cầu kinh phí
tổ chức thực hiện việc mua sắm. Đây biểu hiện rõ ràng nhất về bất
cập, vướng mắc trong quản lý mua sắm tài sản công.
Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu hoàn thiện công tác
quản mua sắm tài sản công đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục
hạn chế và nâng chất lượng mua sắm tài sản công là hết sức cần thiết. Vì
vậy tôi lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản
công tại UBND quận Tây Hồ để làm đề tài nghiên cứu cho tiểu luận
của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Việc nghiên cứu đề tài này nhằm hệ thống hoá lại sở
thuyết về quản mua sắm tài sản công xe ô tô, trang thiết bị
phương tiện làm việc của cơ quan nhà nước tại UBND Quận Tây Hồ.
Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản mua sắm tài sản
công xe ô tô, trang thiết bị phương tiện làm việc trên sở đó đề
xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản mua sắm tài sản công của
quan nhà nước tqij UBND quận Tây Hồ .
3
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Là tài sản công và quản lý mua sắm tài sản công
- Phạm vi: Tập trung nghiên cứu quản mua sắm tài sản công
xe ô tô, trang thiết bị phương tiện làm việc trong các quan nhà
nước tại UBND quận Tây Hồ trong những năm gần đây. Không nghiên
cứu tài sản công của các quan, tổ chức, đơn vị gồm: Trụ sở làm
việc, đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cơ sở hoạt động sự nghiệp và
các tài sản khác do pháp luật quy định.
4.Phương pháp nghiên cứu
Đề tài kết hợp chặt chẽ phương pháp tổng hợp, phương pháp phân
tích trong nghiên cứu Đồng thời đề tài sử dụng phương pháp thống kê,
điều tra phương pháp so sánh… dựa trên sở thực tiễn để hoàn thiện
công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND quận Tây Hồ .
- Phương pháp thu thập thông tin
Để thu thập thông tin thu thập tài liệu, số liệu từ sách báo,
internet, các công trình nghiên cứu khoa học, các văn bản, chỉ thị, thông
tin hướng dẫn liên quan đến quản lý mua sắm tài sản công trong các
quan hành chính Nhà nước, các báo cáo tổng kết của UBND Quận
Tây Hồ, báo cáo tổng kết việc quản lý, sử dụng tài sản công trong các cơ
quan trực thuộc UBND Quận Tây Hồ
Mục tiêu của phương pháp này nhằm thu thập và tổng hợp các số
liệu có liên quan đến đề tài. Dựa vào những thông tin thu thập được, sẽ tiến
hành phân tích thực trạng công tác quản, sử dụng mua sắm TSC trong các
cơ quan thuộc UBND Quận Tây Hồ , đồng thời thấy rõ những dữ liệu còn
thiếu để bổ sung và cập nhật thông tin giúp công tác điều tra đạt hiệu quả
hơn.
- .Phương pháp thống kê
Phương pháp này được sử dụng để mô tả thực trạng tài sản công và
4
tình hình biến động, tình hình quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ quan
thuộc UBND Quận Tây Hồ.
- Phương pháp so sánh
- So sánh tài sản qua các năm (so sánh theo thời gian).
- So sánh biến động của cơ cấu tài sản giữa các đơn vị thuộc UBND
Quận Tây Hồ
- So sánh kết quả quản lý, sử dụng tài sản công qua các năm
5.Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu kết luận tài liệu tham khảo, nội dung đề
tài được kết cấu làm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về quản lý mua sắm tài sản công
Chương 2: Thực trạng quản mua sắm tài sản công tại
UBND quận Tây Hồ
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản mua sắm tài
sản công tại UBND quận Tây Hồ
5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ MUA SẮM TÀI SẢN
CÔNG
1.1. Khái quát về tài sản công
Tài sản công (tài sản nhà nước) là những tài sản được hình thành từ
nguồn ngân sách nhà nước hoặc nguồn gốc từ ngân sách nhà nước,
tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của
pháp luật, đất đai, rừng, núi, sông, hồ, nguồn nước, tài nguyên trong
lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời.
Tài sản công rất phong phú về số lượng, chủng loại, mỗi loại tài sản
có đặc điểm, tính chất, công dụng khác nhau.
Những đặc điểm cơ bản đó là:
+ Tài sản công phong phú về chủng loại; mỗi loại tài sản tính
năng, công dụng khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau.
+ Tài sản công được phân bổ khắp mọi miền đất nước, được giao
cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng;
+ Tài sản công bao gồm hai loại: tài sản kinh doanh và tài sản không
kinh doanh
+ Tài sản công trong quan nhà nước những tài sản được hình
thành từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà
nước;
Tài sản công là tài sản của một quốc gia
Tài sản công nhân chứng của quá trình phát triển của mỗi
quốc gia, thể hiện trình độ phát triển của mỗi triều đại, qua các giai
đoạn của một quốc gia.
Tài sản công là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất xã
hội Tài sản công nguồn vốn tiềm năng cho đầu
phát triển Tài sản công đối với đời sống xã hội
Duy trì, phát triển các hoạt động của đời sống hội làm cho đời
6
sống xã hội của con người ngày càng phong phú và văn minh hơn trong
mọi hoạt động của mình.
Cải thiện và không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội cho con người cả
về mặt vật chất và tinh thần;
Góp phần làm cho môi trường hội, môi trường sống ngày một tốt
lên;
Tài sản công có thể được phân loại theo các tiêu thức sau:
- Phân loại tài sản công theo thời hạn sử
dụng - Phân loại tài sản công theo nguồn gốc
hình thành
- Phân loại tài sản công theo đối tượng quản lý, sử dụng tài sản
1.2. Quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
- Các cơ quan thuộc UBND quận Tây Hồ gồm:
1. Phòng Nội vụ: tham mưu, giúp Ủy ban nhân quận thực hiện chức
năng quản nhà nước các lĩnh vực: tổ chức; biên chế các quan hành
chính, sự nghiệp nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa phương;
địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; cán bộ,
công chức , hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn
giáo; thi đua - khen thưởng.
2. Phòng Tư pháp: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận quận thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về: công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật; kiểm tra, xử văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo
dục pháp luật; thi hành án dân sự; chứng thực; hộ tịch; trợ giúp pháp lý;
hoà giải cơ sở và các công tác tư pháp khác.
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
quận thực hiện chức năng quản nhà nước về các lĩnh vực: tài chính, tài
sản; kế hoạch và đầu tư; đăng ký kinh doanh; tổng hợp, thống nhất quản
về kinh tế hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân.
4. Phòng Tài nguyên Môi trường: tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân quận thực hiện chức năng quản nhà nước về: tài nguyên đất; tài
7
nguyên
nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; khí tượng, thuỷ văn; đo
đạc, bản đồ và biển (đối với những địa phương có biển).
5. Phòng Lao động - Thương binh hội: tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:
lao động; việc làm; dạy nghề; tiền lương; tiền công; bảo hiểm hội, bảo
hiểm thất nghiệp; an toàn lao động; người công; bảo trợ hội; bảo vệ
và chăm sóc trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội; bình đẳng giới.
6. Phòng Văn hoá Thông tin: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: văn hoá; gia đình; thể dục,
thể thao; du lịch; bưu chính, viễn thông Internet; công nghệ thông tin,
hạ tầng thông tin; phát thanh; báo chí; xuất bản.
7. Phòng Giáo dục Đào tạo: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
quân thực hiện chức năng quản nhà nước về các lĩnh vực giáo dục
đào tạo, bao gồm: mục tiêu, chương trình và nội dung giáo dục và đào tạo;
tiêu chuẩn nhà giáo tiêu chuẩn cán bộ quản giáo dục; tiêu chuẩn
sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em; quy chế thi cử và cấp
văn bằng, chứng chỉ; bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo.
8. Phòng Y tế: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện
chức năng quản nhà nước về chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân,
gồm: y tế sở; y tế dự phòng; khám, chữa bệnh, phục hồi chức
năng; y dược cổ truyền; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người; mỹ
phẩm; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; trang thiết bị y tế; dân số.
9. Thanh tra quận : tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện
chức năng quảnnhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong phạm vi quản nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp quận; thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng,
chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
10. Văn phòng Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân dân: tham mưu
tổng hợp cho Ủy ban nhân dân về hoạt động của Ủy ban nhân dân; tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận về công tác dân tộc; tham mưu cho Chủ
8
tịch Ủy ban nhân dân về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân; cung cấp thông tin phục vụ quảnhoạt động của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân và cácquan nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ
sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân.
11. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: nông nghiệp;
lâm nghiệp; diêm nghiệp; thuỷ lợi; thuỷ sản; phát triển nông thôn; phát
triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại nông thôn, kinh tế hợp tác xã nông, lâm,
ngư, diêm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề nông thôn trên địa bàn
quận
12. Phòng Công Thương: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận
thực hiện chức năng quản nhà nước về: công nghiệp; tiểu thủ công
nghiệp; thương mại; xây dựng; phát triển đô thị; kiến trúc, quy hoạch xây
dựng; vật liệu xây dựng; nhà công sở; hạ tầng kỹ thuật đô thị (gồm:
cấp, thoát nước; vệ sinh môi trường đô thị; công viên, cây xanh; chiếu
sáng; rác thải; bến, bãi đỗ xe đô thị); giao thông; khoa học và công nghệ.
13. Phòng Kinh tế - Hạ tầng: cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân, tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản
nhà nước về: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, quy hoạch
xây dựng kiến trúc, hạ tầng đô thị; khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công
nghệ cao.
Công tác quản lý tài sản công UBND Quận Tây Hồ có nhiệm vụ
sau đây:
(i) Quyết định đầu xây dựng, mua sắm, thuê, sửa chữa, bảo
dưỡng, điều chuyển, thu hồi, thanh lý, bán, liên doanh, liên kết, cho thuê,
tiêu huỷ TSC;
(ii)Hằng năm báo cáo HĐND cùng cấp và Sở Tài chính về tình hình
quản lý TSC;
(iii) Lập và quản lý hồ sơ về TSC;
(iv) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
9
pháp luật về quản lý TSC.
Phòng Tài chính - Kế hoạch là cơ quan chuyên môn thuộc UBND
quận Tây Hồ, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND thực hiện quản
lý nhà nước về tài sản công. Nhiệm vụ của Phòng Tài chính - Kế hoạch về
quản lý tài sản công được thể hiện ở các mặt như sau:
- Xây dựng, trình UBND quận các văn bản hướng dẫn về quản lý, sử
dụng tài sản nhà nước phân cấp quảnnhà nước về tài sản nhà nước
thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ quản tài sản nhà
nước; đề xuất các biện pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có
hiệu quả tài sản nhà nước theo thẩm quyền tại địa phương;
- Quản mua sắm tài sản công quản ngân sách nhà nước đã được
chuyển hoá thành hiện vật tài sản. Quản mua sắm tài sản công phải
gắn với quản lý ngân sách nhà nước
- Nhà nước chủ sở hữu của mọi tài sản công, để thực hiện vai trò chủ
sở hữu tài sản công của mình, nhà nước phải thực hiện phát huy chức
năng quản nhà nước đối với tài sản công để buộc mọi tổ chức, nhân
giao trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản công phải thực hiện theo ý chí của
Nhà nước - Người đại diện chủ sở hữu tài sản công.
- Nhà nước thực hiện thống nhất vềchế, chính sách, chế độ quản lý; theo
tiêu chuẩn, định mức; thực hiện phân cấp quản tài sản công: phải phù
hợp với phân cấp về quản lý kinh tế - xã hội, về tổ chức bộ máy nhà nước;
phải phù hợp với phân cấp về quản ngân sách nhà nước; phải phù hợp
với trình độ năng lực quản khi được giao trực tiếp sử dụng tài sản
công;
- Nội dung phân cấp quản tài sản công: phân định phạm vi, nội
dung, quyền hạn, trách nhiệm quản tài sản công; phân cấp về việc
xây dựng, ban hành chế, chính sách, chế độ quản tài sản công; phân
cấp về quản lý nhà nước đối với tài sản công.
10
- Nhà nước phải thực hiện: xây dựng và ban hành hệ thống pháp luật về quản
tài sản công; Sử dụng hệ thống các công cụ đòn bẩy kinh tế để quản lý
tài sản công; Sử dụng công cụ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.
- Việc mua sắm tài sản phải căn cứ vào dự toán hàng năm được giao, kế
hoạch mua sắm, dự án viện trợ được cấp thẩm quyền phê duyệt
thông qua đấu thầu hoặc chỉ định thầu. Khi tiến hành bàn giao phải lập
biên bàn giao nhận tài sản theo đúng quy định
1.3. Các nhân tố ảnh hướng đến công tác quản mua sắm tài sản
công
- Môi trường kinh tế mô; Sự ổn định chính trị; Trình độ phát
triển kinh tế, xã hội; Hệ thống luật pháp và chế độ, chính sách về quản lý
mua sắm tài sản công; Đặc điểm của địa phương; Trình độ phương
pháp quản lý; Các nhân tố khác
Đây là nhóm những nhân tố nằm ngoài hai nhóm nhân tố trên. Đó là
những yếu tố bất thường như thiên tai, địch họa hoặc các nhân tố quốc tế.
Trong thực tế, nền kinh tế luôn luôn biến động và chịu tác động của
rất nhiều các nhân tố khác quan nằm ngoài ý muốn của chủ thể quản lý.
Trong điều kiện thiên tai thì việc chống đỡ với thiên nhiên là trên hết, còn
việc tuân thủ pháp luật, chấp hành cơ chế chính sách của Nhà nước có thể
không được quan tâm nhiều và như vậy hiệu lực của cơ chế quản lý có
nguy cơ bị suy giảm. Trường hợp có chiến tranh hoặc bất ổn về chính trị
đều ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu lực và hiệu quả của cơ chế quản lý.
Trong quá trình hội nhập quốc tế, toàn cầu hoá, quốc tế hoá thì
hiệu lực, hiệu quả của cơ chế quản lý tài sản công trong cơ quan hành
chính nhà nước trên cơ sở cơ chế cũ sẽ giảm, thậm chí mất hiệu lực. Nếu
không muốn điều đó thì chúng ta buộc phải cải tổ lại hệ thống luật pháp,
chính sách cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Như vậy điều kiện hội nhập
kinh tế quốc tế có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu lực và hiệu quả của cơ chế
quản lý cả về tư duy, nhận thức và thực tiễn vận hành cơ chế.
Trình độ nhận thức của người dân
11
Khi ý thức của người dân càng cao họ càng nhận ra sự cần thiết của nhà
nước và trách nhiệm của mỗi bên trong tiến trình thúc đẩy kinh tế xã hội phát
triển. Trình độ nhận thức cao của dân chúng cũng giúp Chính phủ có những
hành xử công bằng sòng phẳng hơn và cung cấp hàng hóa dịch vụ công cộng đạt
hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn.Tuy nhiên vẫn toàn tại một bộ phận người dân
vẫn chưa thực sự hiểu được vai trò của tài chính công đối với sự phát triển của
Xã hội, chưa nhận thức được đầy đủ vai trò của Nhà nước. Chính vì vậy nên họ
cũng chưa ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Nên
đâu đó một bộ phận người dân cố tình khai khống thuế, trốn thuế, cá biệt có
doanh nghiệp cố tình dây dưa chiếm dụng tiền thuế làm thất thu Ngân sách Nhà
nước mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng ảnh hưởng tới chương trình phát triển
kinh tế Xã hội của chính phủ ta và các địa phương
12
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN MUA SẮM TÀI SẢN
CÔNG Tại UBND Quận Tây Hồ
2.1. Thực trạng quản mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây
Hồ
Mua sắm tài sản công phải đáp ứng các yêu cầu: phù hợp tiêu
chuẩn, định mức sử dụng tài sản chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà
nước do quan nhà nước thẩm quyền quy định; đáp ứng một cách
tối ưu nhu cầu về tài sản để phục vụ hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị nhà nước trong điều kiện khả năng ngân sách có hạn; tuân thủ các
quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm tài sản; bảo đảm công khai,
minh bạch.
+ Chi đầu tư mua sắm so với tổng chi ngân sách nhà
nước: Năm 2016: là 5.522.679 triệu đồng, chiếm tỷ trọng
gần 9,87 % .
Năm 2017: là 10.086.426 triệu đồng, chiếm tỷ trọng gần 15,73
% . Năm 2018: 12.255.676 triệu đồng, chiếm tỷ trọng hơn
23,49 % . bình quân trong 03 năm hơn 17 % (không kể vốn
đầu tư XDCB).
+ Chi đầu tư mua sắm so với chi thường xuyên:
Năm 2016: là 5.522.679 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 20,27
% . Năm 2017: là 10.086.426 triệu đồng, chiếm tỷ trọng
32,95 % . Năm 2018: là 12.255.676 triệu đồng, chiếm tỷ
trọng 51,04 % .
+ Chi đầu tư mua sắm so với chi cân đối ngân sách trên địa bàn
13
quận
Năm 2016: là 5.522.679 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 10,48 % .
Năm 2009: là .10.086.426 triệu đồng, chiếm tỷ trọng
16,59 %. Năm 2010: là 12.255.676 triệu đồng, chiếm tỷ
trọng 20,92 %. bình quân trong 03 năm bằng 1/5 (tỷ lệ
18,73%).
+ Chi đầu mua sắm tài sản của các cấp từ năm 2016 – 2018:
+ Chi đầu tư mua sắm xe ô tô từ năm 2016 – 2018:
Trong 03 năm gần đây tỷ lệ bình là 3,97% trong tổng chi NSĐP
+ Tổng xe ô tô hiện nay của tỉnh: là 301 xe;
Nguyên giá: 1.840.919 tỷ đồng; Giá trị còn lại: 1.141.159 tỷ
đồng 02 năm (2016-2018), đã trang bị 30 xe ô tô,
+ Công tác thẩm định giá tài sản khi mua sắm:
Năm 2016: tiết kiệm là 440.386 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm
10,48 % . Năm 2017: tiết kiệm là 1.014.725 triệu đồng, tỷ lệ
tiết kiệm 10,48 % . Năm 2018: tiết kiệm là 6.222.262 tỷ đồng,
tỷ lệ tiết kiệm 10,48 % .
Hiện nay Quận Tây Hồ thực hiện quản chi tiêu tiết kiệm nên
những năm gần đây tình trạng lãng phí đã hạn chế nhiều.
Bước 1: Hàng năm căn cứ dự toán được giao, nhu cầu mua sắm,
các cơ quan, đơn vị thực hiện triển khai mua sắm theo quy định.
Bước 2: Sau khi có chứng thư thẩm định giá thì hoàn thiện hồ sơ
gửi cơ quan tài chính thẩm định.
Bước 3: Sở Tài chính Thông báo thẩm định giá đơn vị tiến
hành tổ chức mua sắm, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng đúng quy
định.
Hàng năm công khai dự toán, quyết toán, công khai mua sắm tài
sản.
2.2. Đánh giá chung về công tác quản mua sắm tài sản công tại
14
UBND Quận Tây Hồ
Thứ nhất, chấp hành đúng chính sách về mua sắm tài sản công.
Thứ hai, hướng dẫn đầy đủ các văn bản quy định về quản lý, sử
dụng mua sắm tài sản công.
Thứ ba, đảm bảo cho tính thống nhất quản lý tài sản nhà nước.
Thứ tư, thực hiện đầy đủ các quy định, nguyên tắc, quy trình mua
sắm tài sản công và lựa chọn hình thức mua sắm tài sản công
15
Thứ năm: Tiết kiệm kinh phí cho ngân sách nhà nước qun
trong mua sắm tài sản, trang thiết bị Các quan, đơn vị căn cứ tiêu
chuẩn, định mức, nhu cầu mua sắm tài sản, nguồn kinh phí để mua sắm
theo đúng quy định.
Những tồn tại chủ yếu:
Thứ nhất, việc xem xét điều chuyển, bố trí sắp xếp lại sở nhà
đất thuộc trụ sở làm việc là một quá trình nan giải, kéo dài.
Thứ hai, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm về quản tài sản công
của các cấp, các ngành được quy định còn phức tạp:
Thứ ba, hiệu ứng của các tồn tại trên đến mua sắm tài sản công
bằng vốn ngân sách nhà nước còn kém hiệu quả.
Nguyên nhân tồn tại:
1. Tuy đã nhiều chế chính sách quy định về mua sắm, sử
dụng tài sản công, song vẫn chưa hoàn chỉnh, vừa thừa, vừa thiếu trong
một số các văn bản, quy định.
2. Do buông lỏng quản tài sản công trong một thời gian dài đã
thành thói quen như một lẽ tự nhiên.
3. Nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của tài sản công đã dẫn
đến Nhà nước chậm đưa ra cơ chế, chính sách, chế độ quản lý và tổ chức
bộ máy quản lý tài sản công. Một số cán bộ lãnh đạo vẫn coi nhẹ công
tác quản tài sản công, coi công tác quản ngân sách tất cả
đưa công tác quản lý ngân sách trùm lên công tác quản tài sản công.
4. tưởng mua sắm tài sản công còn tồn tại trong tư tưởng “mua
được". Nêndự toán là tìm mọi cách mua bằng hết dự toán, dù rằng
trong thực tế đôi khi không sử dụng tới nguồn kinh phí này. Do vậy, gây
lãng phí. Hoặc vượt mức quy định của Nhà nước.
16
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ
MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG TẠI UBND Quận Tây Hồ
3.1. Chi tiêu ngân sách mục tiêu, quan điểm quản mua sắm tài
sản công tại UBND Quận Tây Hồ
Tây Hồ quận bội chi ngân sách, hàng năm ngân sách Trung
ương phải cấp về hàng tỷ đồng. Do vậy, định hướng chi tiêu ngân sách
như thế nào sao cho hiệu quảmột vấn đề hàng đầu trong thực hiện
ngân sách của quận. Chi ngân sách cũng bao gồm nhiều nội dung
cấu khác nhau. Nội dung và cơ cấu chi NSNN sự phản ánh các nhiệm
vụ kinh tế - hội của tỉnh trong từng thời kỳ nhất định. Nên hướng chi
tiêu ngân sách tiết kiệm hiệu quả là định hướng xuyên suốt trong mọi đối
tượng.
+ Quan điểm thứ nhất, phân bổ NSNN vừa đảm bảo thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, vừa thực hiện công bằng xã hộị.
+ Quan điểm thứ hai, xác định phạm vi chi NSNN phù hợp với
tính khách quan về phân bổ nguồn lực theo cơ chế kinh tế thị trường.
+ Quan điểm thứ ba, tránh chi trùng lặp trong các chương trình
kinh tế - xã hội thông qua phân bổ NSNN tỉnh.
+ Quan điểm thứ tư, chi NSNN phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
bền
vững
.
+ Quan điểm thứ năm, thực hiện cân bằng ngân sách tích cực
vậy mục tiêu chiến lược thực hiện quản mua sắm tài sản
công
hiệu quả nhất, thiết thực nhất:
+ Thứ nhất, mua sắm tài sản công phải gắn với cơ chế thị trường
+ Thứ hai, gắn kết tiết kiệm mua sắm tài sản công với duy trì
phát triển tài sản công.
17
+ Thứ ba, trong mua sắm tài sản công phải xác định tài sản
công nguồn thu tài chính, nguồn nội lực cho đầu tư phát triển kinh tế
của quận .
+ Thứ tư, thực hiện quản mua sắm tài sản công phù hợp với
các cơ chế quản lý kinh tế, tài chính của Nhà nước.
+ Thứ năm, xác lập ý thức tiết kiệm mua sắm tài sản công nếp
sống văn hóa.
3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quảnmua sắm tài sản công tại
UBND Quận Tây Hồ
1. Xây dựng định mức mua sắm tài sản công hợp lý; Thực hiện
được cơ chế khoán;
2. Nhà nước nên củng cố ban hành, sửa đổi định mức
không phù hợp. Gắn khen thưởng với xử lý phạt.
3. Mỗi quan, đơn vị cần xây dựng nếp sống văn hóa quản
mua sắm tài sản công; vận dụng các quy định về quản lý, sử dụng
TSNN đi vào cuộc sống.
4. Hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý và sử dụng tài sản công.
Một số vấn đề nhằm hoàn thiện chế phân cấp quản tài sản
Quận Tây Hồ:
+ Thứ nhất, xác định rõ mục tiêu yêu cầu của phân cấp:
+ Thứ hai, xây dựng nguyên tắc của phân cấp quản lý tài sản công
+ Thứ ba, xác định tài sản công quản do Chính quyền và UBND
Quận rõ ràng.
+ Thứ tư, phân cấp quản lý tài sản công cho địa phương
3.3. Kiến nghị
1. Bộ Tài chínhChủ tịch UBND Quận cần tăng cường hơn nữa
công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho chủ tài khoản, kế toán
cán bộ được giao theo dõi quản tài sản tại các quan, đơn vị về
18
chính sách pháp luật,về kỹ năng quản tài sản nhà nước nhằm nâng
cao nhận thứctrình độ quản lý.Bộ Tài chính cần nghiên cứu, xây
dựng phần mềm quản tài sản nhà nước áp dụng trên phạm vi toàn
quốc, trang bị cho các quan, đơn vị cấp quận, cấp phườngvà được
kết nối với cơ quan Sở Tài chính để đảm bảo tính thống nhất trong quản
lý, tính minh bạch, công khai, đồng thời thuận lợi trong việc kiểm tra,
đối chiếu và giảm bớt thời gian, thủ tục hành chính.
2. Bộ Tài chính sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban
hành Quyết định về việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức
tập trung và ban hành Thông tư hướng dẫn quyết định này.
3. Bộ Tài chính sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ sửa
đổi, bổ sung Quyết định 170/2016/QĐ-TTg ngày 18/7/2016 về ban
hành quy định tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị, phương tiện làm
việc của các quan, đơn vị của các cán bộ, công chức nhà nước trên
sở phù hợp với điieù kiện làm việc hiện nay phù hợp giá thị
trường.
4. Hoàn thiện, bổ sung các văn bản quy định về chế độ, mua
sắm, thanh lý, thu hồi, điều chuyển TSNN của các quan khối Đảng
và các tổ chức, đoàn thể.
- Kinh nghiệm quản lý TSC của một số địa phương ở Việt Nam
Kinh nghiệm của tỉnh Hưng Yên
Theo Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng TSC của tỉnh Hưng Yên,
đến nay tỉnh Hưng Yên đã định danh được 961 mã đơn vị vào Chương
trình quản lý đăng ký tài sản nhà nước, phần mềm của cục quản lý tài sản
công - BTC.
Đối với PTĐL: Có sự quản lý linh hoạt trong việc đầu tư mua mới,
việc điều chuyển nội bộ giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và cả điều
chuyển từ cấp trên về tỉnh. Cụ thể đầu năm 2016, tỉnh đã tổ chức mua mới
10 chiếc xe ô tô phục vụ công tác. Các xe trên đều được ký hợp đồng và tổ
19
chức mua xe trước ngày 24/02/2016 (ngày Chính phủ ban hành Nghị quyết
11/NQ-CP). Tháng 5 năm 2016 tỉnh Hưng Yên được tiếp nhận 1 chiếc xe ô
tô điều chuyển từ Văn phòng Chính phủ. Điều chuyển nội bộ giữa các đơn
vị trong tỉnh là 07 xe ô tô từ nơi thừa so với tiêu chuẩn, định mức sang nơi
thiếu so với tiêu chuẩn, định mức.
Đối với trụ sở làm việc có sự sắp xếp, thay đổi hợp lý, tạo điều kiện
thuận lợi cho đơn vị làm việc và giao dịch của người dân. Năm 2011 tỉnh Hưng
Yên thực hiện thanh lý 816 m2 gồm 2 trụ sở cũ không sử dụng được và để giải
phóng mặt bằng xây dựng các khu làm việc mới. Năm 2011, UBND tỉnh Hưng
Yên cũng đã ban hành Quyết định số 06/2011/QĐ-UBND ngày 09/3/2011 quy
định việc phân cấp quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, tổ
chức; đồng thời có Công văn số 1874UBND-TH ngày 02/11/2011 chỉ đạo việc
mua sắm tài sản thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP; Sở Tài chính đã có văn
bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện việc kê khai báo cáo tình hình quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị và tình hình tăng giảm tài sản trên địa bàn
tỉnh Hưng Yên
- Kinh nghiệm của tỉnh Thái Bình
Theo báo cáo, năm 2018 Sở Tài chính tỉnh Thái Bình đã phối hợp
với các cấp, các ngành tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho đối
tượng là chủ tài khoản, các bộ kế toán tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử
dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý tài chính kế toán,
ngân sách và quản lý tài sản nhà nước. Thông qua lớp tập huấn nghiệp vụ,
việc quản lý TSC của các đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực; việc
theo dõi, hạch toán mọi biến động về số lượng và giá trị tài sản nhà nước
được thực hiện đúng quy định. Các quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp
được giao quản lý, sử dụng TSC hầu hết đều chấp hành đúng quy định về
lập hồ sơ quản lý tài sản, thực hiện các trình tự thủ tục về đầu tư, mua sắm,
thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý TSC đúng thẩm quyền, theo trách
nhiệm đã được phân cấp.
Đặc biệt, việc mua sắm, quản lý và sử dụng TSC đã được chú trọng,
từng bước được hoàn thiện và tăng cường công tác quản lý dựa trên những
chính sách, chế độ đã quy định. Năm 2011, thông qua việc đấu thầu mua
sắm tập trung, ngành Giáo dục mua sắm 12,31 tỷ đồng trang thiết bị dạy
học, tiết kiệm được 872,55 triệu đồng, ngành Y tế mua sắm 173,69 tỷ đồng
20
| 1/27

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA NHÀ NƯỚC PHÁP LUẬT
Tiểu luận : Quản lý công sở công sản
Đề tài: Hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công
tại UBND Quận Tây Hồ Họ và tên : Dương Mạnh Tùng Mã SV : 1955370060 Lóp
: Quản lý hành chính nhà nước K39
Giáo viên hường dẫn : Đỗ Thu Hiền Hà Nội – 2022 Mục lục 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu 5. Bố cục của tiểu luận Nội dung
Chương 1: Tổng quan về mua sắm tài sản công
1.1 Khái quát về tài sản công
1.2 Quản lý mua sắm tài sản công tại UBND quận Tây Hồ
1.3 Các nhân tố ảnh hướng đến công tác quản lý mua sắm tài sản công
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG
TẠI UBND Quận Tây Hồ
2.1 Thực trạng quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
2.2 Đánh giá chung về công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ MUA
SẮM TÀI SẢN CÔNG TẠI UBND Quận Tây Hồ
3.1 Chi tiêu ngân sách và mục tiêu, quan điểm quản lý mua sắm tài sản
công tại UBND Quận Tây Hồ
3.2 Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
3.3 Kiến nghị
3.4 Bài học rút ra về quản lý TSC cho các cơ quan thuộc UBND Quận Tây Hồ Kết Luận Tài liệu tham khảo 2
1.Tính cấp thiết của đề tài:
Tài sản công là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý của
xã hội, là nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển đất nước.
Mọi tài sản công đều được nhà nước giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng.
Công tác quản lý mua sắm tài sản công ở cơ quan nhà nước hiện
nay chưa thực sự hiệu quả: tình trạng mua sắm vượt tiêu chuẩn định
mức, vượt mức giá cho phép, chất lượng không đảm bảo, thủ tục mua
sắm chưa theo đúng quy trình, và còn nhiều vấn đề cần phải xem xét
trong quá trình mua sắm: từ khâu lập dự toán, xác định nhu cầu kinh phí
và tổ chức thực hiện việc mua sắm. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất về bất
cập, vướng mắc trong quản lý mua sắm tài sản công.
Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu hoàn thiện công tác
quản lý mua sắm tài sản công và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục
hạn chế và nâng chất lượng mua sắm tài sản công là hết sức cần thiết. Vì
vậy tôi lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản
công tại UBND quận Tây Hồ ” để làm đề tài nghiên cứu cho tiểu luận của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Việc nghiên cứu đề tài này nhằm hệ thống hoá lại cơ sở lý
thuyết về quản lý mua sắm tài sản công là xe ô tô, trang thiết bị và
phương tiện làm việc của cơ quan nhà nước tại UBND Quận Tây Hồ.
Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý mua sắm tài sản
công là xe ô tô, trang thiết bị và phương tiện làm việc trên cơ sở đó đề
xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công của cơ
quan nhà nước tqij UBND quận Tây Hồ . 3
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Là tài sản công và quản lý mua sắm tài sản công
- Phạm vi: Tập trung nghiên cứu quản lý mua sắm tài sản công là
xe ô tô, trang thiết bị và phương tiện làm việc trong các cơ quan nhà
nước tại UBND quận Tây Hồ trong những năm gần đây. Không nghiên
cứu tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị gồm: Trụ sở làm
việc, đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cơ sở hoạt động sự nghiệp và
các tài sản khác do pháp luật quy định.
4.Phương pháp nghiên cứu
Đề tài kết hợp chặt chẽ phương pháp tổng hợp, phương pháp phân
tích trong nghiên cứu Đồng thời đề tài sử dụng phương pháp thống kê,
điều tra phương pháp so sánh… dựa trên cơ sở thực tiễn để hoàn thiện
công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND quận Tây Hồ .
- Phương pháp thu thập thông tin
Để thu thập thông tin thu thập tài liệu, số liệu từ sách báo,
internet, các công trình nghiên cứu khoa học, các văn bản, chỉ thị, thông
tin hướng dẫn liên quan đến quản lý mua sắm tài sản công trong các
cơ quan hành chính Nhà nước, các báo cáo tổng kết của UBND Quận
Tây Hồ, báo cáo tổng kết việc quản lý, sử dụng tài sản công trong các cơ
quan trực thuộc UBND Quận Tây Hồ
Mục tiêu của phương pháp này nhằm thu thập và tổng hợp các số
liệu có liên quan đến đề tài. Dựa vào những thông tin thu thập được, sẽ tiến
hành phân tích thực trạng công tác quản, sử dụng mua sắm TSC trong các
cơ quan thuộc UBND Quận Tây Hồ , đồng thời thấy rõ những dữ liệu còn
thiếu để bổ sung và cập nhật thông tin giúp công tác điều tra đạt hiệu quả hơn.
- .Phương pháp thống kê
Phương pháp này được sử dụng để mô tả thực trạng tài sản công và 4
tình hình biến động, tình hình quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ quan
thuộc UBND Quận Tây Hồ.
- Phương pháp so sánh
- So sánh tài sản qua các năm (so sánh theo thời gian).
- So sánh biến động của cơ cấu tài sản giữa các đơn vị thuộc UBND Quận Tây Hồ
- So sánh kết quả quản lý, sử dụng tài sản công qua các năm
5.Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận tài liệu tham khảo, nội dung đề
tài được kết cấu làm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về quản lý mua sắm tài sản công
Chương 2: Thực trạng quản lý mua sắm tài sản công tại
UBND quận Tây Hồ
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài
sản công tại UBND quận Tây Hồ 5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG
1.1. Khái quát về tài sản công
Tài sản công (tài sản nhà nước) là những tài sản được hình thành từ
nguồn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước,
tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của
pháp luật, đất đai, rừng, núi, sông, hồ, nguồn nước, tài nguyên trong
lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời.
Tài sản công rất phong phú về số lượng, chủng loại, mỗi loại tài sản
có đặc điểm, tính chất, công dụng khác nhau.
Những đặc điểm cơ bản đó là:
+ Tài sản công phong phú về chủng loại; mỗi loại tài sản có tính
năng, công dụng khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau.
+ Tài sản công được phân bổ ở khắp mọi miền đất nước, được giao
cho các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng;
+ Tài sản công bao gồm hai loại: tài sản kinh doanh và tài sản không kinh doanh
+ Tài sản công trong cơ quan nhà nước là những tài sản được hình
thành từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
Tài sản công là tài sản của một quốc gia
Tài sản công là nhân chứng của quá trình phát triển của mỗi
quốc gia, thể hiện trình độ phát triển của mỗi triều đại, qua các giai
đoạn của một quốc gia.
Tài sản công là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất xã
hội Tài sản công là nguồn vốn tiềm năng cho đầu tư
phát triển Tài sản công đối với đời sống xã hội
Duy trì, phát triển các hoạt động của đời sống xã hội làm cho đời 6
sống xã hội của con người ngày càng phong phú và văn minh hơn trong
mọi hoạt động của mình.
Cải thiện và không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội cho con người cả
về mặt vật chất và tinh thần;
Góp phần làm cho môi trường xã hội, môi trường sống ngày một tốt lên;
Tài sản công có thể được phân loại theo các tiêu thức sau:
- Phân loại tài sản công theo thời hạn sử
dụng - Phân loại tài sản công theo nguồn gốc hình thành
- Phân loại tài sản công theo đối tượng quản lý, sử dụng tài sản
1.2. Quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
- Các cơ quan thuộc UBND quận Tây Hồ gồm:
1. Phòng Nội vụ: tham mưu, giúp Ủy ban nhân quận thực hiện chức
năng quản lý nhà nước các lĩnh vực: tổ chức; biên chế các cơ quan hành
chính, sự nghiệp nhà nước; cải cách hành chính; chính quyền địa phương;
địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; cán bộ,
công chức , hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn
giáo; thi đua - khen thưởng.
2. Phòng Tư pháp: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận quận thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về: công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo
dục pháp luật; thi hành án dân sự; chứng thực; hộ tịch; trợ giúp pháp lý;
hoà giải ở cơ sở và các công tác tư pháp khác.
3. Phòng Tài chính - Kế hoạch: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: tài chính, tài
sản; kế hoạch và đầu tư; đăng ký kinh doanh; tổng hợp, thống nhất quản lý
về kinh tế hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân.
4. Phòng Tài nguyên và Môi trường: tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: tài nguyên đất; tài 7 nguyên
nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; khí tượng, thuỷ văn; đo
đạc, bản đồ và biển (đối với những địa phương có biển).
5. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội: tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực:
lao động; việc làm; dạy nghề; tiền lương; tiền công; bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp; an toàn lao động; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ
và chăm sóc trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội; bình đẳng giới.
6. Phòng Văn hoá và Thông tin: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: văn hoá; gia đình; thể dục,
thể thao; du lịch; bưu chính, viễn thông và Internet; công nghệ thông tin,
hạ tầng thông tin; phát thanh; báo chí; xuất bản.
7. Phòng Giáo dục và Đào tạo: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân
quân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực giáo dục và
đào tạo, bao gồm: mục tiêu, chương trình và nội dung giáo dục và đào tạo;
tiêu chuẩn nhà giáo và tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục; tiêu chuẩn
cơ sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em; quy chế thi cử và cấp
văn bằng, chứng chỉ; bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo.
8. Phòng Y tế: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân,
gồm: y tế cơ sở; y tế dự phòng; khám, chữa bệnh, phục hồi chức
năng; y dược cổ truyền; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người; mỹ
phẩm; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; trang thiết bị y tế; dân số.
9. Thanh tra quận : tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp quận; thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,
chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
10. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân: tham mưu
tổng hợp cho Ủy ban nhân dân về hoạt động của Ủy ban nhân dân; tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận về công tác dân tộc; tham mưu cho Chủ 8
tịch Ủy ban nhân dân về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan nhà nước ở địa phương; đảm bảo cơ
sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
11. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: nông nghiệp;
lâm nghiệp; diêm nghiệp; thuỷ lợi; thuỷ sản; phát triển nông thôn; phát
triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại nông thôn, kinh tế hợp tác xã nông, lâm,
ngư, diêm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề nông thôn trên địa bàn quận
12. Phòng Công Thương: tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: công nghiệp; tiểu thủ công
nghiệp; thương mại; xây dựng; phát triển đô thị; kiến trúc, quy hoạch xây
dựng; vật liệu xây dựng; nhà ở và công sở; hạ tầng kỹ thuật đô thị (gồm:
cấp, thoát nước; vệ sinh môi trường đô thị; công viên, cây xanh; chiếu
sáng; rác thải; bến, bãi đỗ xe đô thị); giao thông; khoa học và công nghệ.
13. Phòng Kinh tế - Hạ tầng: là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân, tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về: công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, quy hoạch
xây dựng kiến trúc, hạ tầng đô thị; khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao.
Công tác quản lý tài sản công UBND Quận Tây Hồ có nhiệm vụ sau đây:
(i) Quyết định đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, sửa chữa, bảo
dưỡng, điều chuyển, thu hồi, thanh lý, bán, liên doanh, liên kết, cho thuê, tiêu huỷ TSC;
(ii)Hằng năm báo cáo HĐND cùng cấp và Sở Tài chính về tình hình quản lý TSC;
(iii) Lập và quản lý hồ sơ về TSC;
(iv) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm 9
pháp luật về quản lý TSC.
Phòng Tài chính - Kế hoạch là cơ quan chuyên môn thuộc UBND
quận Tây Hồ, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND thực hiện quản
lý nhà nước về tài sản công. Nhiệm vụ của Phòng Tài chính - Kế hoạch về
quản lý tài sản công được thể hiện ở các mặt như sau:
- Xây dựng, trình UBND quận các văn bản hướng dẫn về quản lý, sử
dụng tài sản nhà nước và phân cấp quản lý nhà nước về tài sản nhà nước
thuộc phạm vi quản lý của địa phương;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ quản lý tài sản nhà
nước; đề xuất các biện pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có
hiệu quả tài sản nhà nước theo thẩm quyền tại địa phương;
- Quản lý mua sắm tài sản công là quản lý ngân sách nhà nước đã được
chuyển hoá thành hiện vật – tài sản. Quản lý mua sắm tài sản công phải
gắn với quản lý ngân sách nhà nước
- Nhà nước là chủ sở hữu của mọi tài sản công, để thực hiện vai trò chủ
sở hữu tài sản công của mình, nhà nước phải thực hiện và phát huy chức
năng quản lý nhà nước đối với tài sản công để buộc mọi tổ chức, cá nhân
giao trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản công phải thực hiện theo ý chí của
Nhà nước - Người đại diện chủ sở hữu tài sản công.
- Nhà nước thực hiện thống nhất về cơ chế, chính sách, chế độ quản lý; theo
tiêu chuẩn, định mức; thực hiện phân cấp quản lý tài sản công: phải phù
hợp với phân cấp về quản lý kinh tế - xã hội, về tổ chức bộ máy nhà nước;
phải phù hợp với phân cấp về quản lý ngân sách nhà nước; phải phù hợp
với trình độ và năng lực quản lý khi được giao trực tiếp sử dụng tài sản công;
- Nội dung phân cấp quản lý tài sản công: phân định rõ phạm vi, nội
dung, quyền hạn, trách nhiệm quản lý tài sản công; phân cấp về việc
xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách, chế độ quản lý tài sản công; phân
cấp về quản lý nhà nước đối với tài sản công. 10
- Nhà nước phải thực hiện: xây dựng và ban hành hệ thống pháp luật về quản
lý tài sản công; Sử dụng hệ thống các công cụ đòn bẩy kinh tế để quản lý
tài sản công; Sử dụng công cụ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.
- Việc mua sắm tài sản phải căn cứ vào dự toán hàng năm được giao, kế
hoạch mua sắm, dự án viện trợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
thông qua đấu thầu hoặc chỉ định thầu. Khi tiến hành bàn giao phải lập
biên bàn giao nhận tài sản theo đúng quy định
1.3. Các nhân tố ảnh hướng đến công tác quản lý mua sắm tài sản công
- Môi trường kinh tế vĩ mô; Sự ổn định chính trị; Trình độ phát
triển kinh tế, xã hội; Hệ thống luật pháp và chế độ, chính sách về quản lý
mua sắm tài sản công; Đặc điểm của địa phương; Trình độ và phương
pháp quản lý; Các nhân tố khác
Đây là nhóm những nhân tố nằm ngoài hai nhóm nhân tố trên. Đó là
những yếu tố bất thường như thiên tai, địch họa hoặc các nhân tố quốc tế.
Trong thực tế, nền kinh tế luôn luôn biến động và chịu tác động của
rất nhiều các nhân tố khác quan nằm ngoài ý muốn của chủ thể quản lý.
Trong điều kiện thiên tai thì việc chống đỡ với thiên nhiên là trên hết, còn
việc tuân thủ pháp luật, chấp hành cơ chế chính sách của Nhà nước có thể
không được quan tâm nhiều và như vậy hiệu lực của cơ chế quản lý có
nguy cơ bị suy giảm. Trường hợp có chiến tranh hoặc bất ổn về chính trị
đều ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu lực và hiệu quả của cơ chế quản lý.
Trong quá trình hội nhập quốc tế, toàn cầu hoá, quốc tế hoá thì
hiệu lực, hiệu quả của cơ chế quản lý tài sản công trong cơ quan hành
chính nhà nước trên cơ sở cơ chế cũ sẽ giảm, thậm chí mất hiệu lực. Nếu
không muốn điều đó thì chúng ta buộc phải cải tổ lại hệ thống luật pháp,
chính sách cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Như vậy điều kiện hội nhập
kinh tế quốc tế có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu lực và hiệu quả của cơ chế
quản lý cả về tư duy, nhận thức và thực tiễn vận hành cơ chế. T
rình độ nhận thức của người dân 11
Khi ý thức của người dân càng cao họ càng nhận ra sự cần thiết của nhà
nước và trách nhiệm của mỗi bên trong tiến trình thúc đẩy kinh tế xã hội phát
triển. Trình độ nhận thức cao của dân chúng cũng giúp Chính phủ có những
hành xử công bằng sòng phẳng hơn và cung cấp hàng hóa dịch vụ công cộng đạt
hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn.Tuy nhiên vẫn toàn tại một bộ phận người dân
vẫn chưa thực sự hiểu được vai trò của tài chính công đối với sự phát triển của
Xã hội, chưa nhận thức được đầy đủ vai trò của Nhà nước. Chính vì vậy nên họ
cũng chưa ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Nên
đâu đó một bộ phận người dân cố tình khai khống thuế, trốn thuế, cá biệt có
doanh nghiệp cố tình dây dưa chiếm dụng tiền thuế làm thất thu Ngân sách Nhà
nước mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng ảnh hưởng tới chương trình phát triển
kinh tế Xã hội của chính phủ ta và các địa phương 12
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ MUA SẮM TÀI SẢN
CÔNG Tại UBND Quận Tây Hồ
2.1. Thực trạng quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ
Mua sắm tài sản công phải đáp ứng các yêu cầu: phù hợp tiêu
chuẩn, định mức sử dụng tài sản và chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà
nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; đáp ứng một cách
tối ưu nhu cầu về tài sản để phục vụ hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị nhà nước trong điều kiện khả năng ngân sách có hạn; tuân thủ các
quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm tài sản; bảo đảm công khai, minh bạch.
+ Chi đầu tư mua sắm so với tổng chi ngân sách nhà
nước: Năm 2016: là 5.522.679 triệu đồng, chiếm tỷ trọng gần 9,87 % .
Năm 2017: là 10.086.426 triệu đồng, chiếm tỷ trọng gần 15,73
% . Năm 2018: là 12.255.676 triệu đồng, chiếm tỷ trọng hơn
23,49 % . bình quân trong 03 năm hơn 17 % (không kể vốn đầu tư XDCB).
+ Chi đầu tư mua sắm so với chi thường xuyên:
Năm 2016: là 5.522.679 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 20,27
% . Năm 2017: là 10.086.426 triệu đồng, chiếm tỷ trọng
32,95 % . Năm 2018: là 12.255.676 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 51,04 % .
+ Chi đầu tư mua sắm so với chi cân đối ngân sách trên địa bàn 13 quận
Năm 2016: là 5.522.679 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 10,48 % .
Năm 2009: là .10.086.426 triệu đồng, chiếm tỷ trọng
16,59 %. Năm 2010: là 12.255.676 triệu đồng, chiếm tỷ
trọng 20,92 %. bình quân trong 03 năm bằng 1/5 (tỷ lệ 18,73%).
+ Chi đầu tư mua sắm tài sản của các cấp từ năm 2016 – 2018:
+ Chi đầu tư mua sắm xe ô tô từ năm 2016 – 2018:
Trong 03 năm gần đây tỷ lệ bình là 3,97% trong tổng chi NSĐP
+ Tổng xe ô tô hiện nay của tỉnh: là 301 xe;
Nguyên giá: 1.840.919 tỷ đồng; Giá trị còn lại: 1.141.159 tỷ
đồng 02 năm (2016-2018), đã trang bị 30 xe ô tô,
+ Công tác thẩm định giá tài sản khi mua sắm:
Năm 2016: tiết kiệm là 440.386 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm
10,48 % . Năm 2017: tiết kiệm là 1.014.725 triệu đồng, tỷ lệ
tiết kiệm 10,48 % . Năm 2018: tiết kiệm là 6.222.262 tỷ đồng,
tỷ lệ tiết kiệm 10,48 % .
Hiện nay Quận Tây Hồ thực hiện quản lý chi tiêu tiết kiệm nên
những năm gần đây tình trạng lãng phí đã hạn chế nhiều.
Bước 1: Hàng năm căn cứ dự toán được giao, nhu cầu mua sắm,
các cơ quan, đơn vị thực hiện triển khai mua sắm theo quy định.
Bước 2: Sau khi có chứng thư thẩm định giá thì hoàn thiện hồ sơ
gửi cơ quan tài chính thẩm định.
Bước 3: Sở Tài chính Thông báo thẩm định giá và đơn vị tiến
hành tổ chức mua sắm, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng đúng quy định.
Hàng năm công khai dự toán, quyết toán, công khai mua sắm tài sản.
2.2. Đánh giá chung về công tác quản lý mua sắm tài sản công tại 14 UBND Quận Tây Hồ
Thứ nhất, chấp hành đúng chính sách về mua sắm tài sản công.
Thứ hai, hướng dẫn đầy đủ các văn bản quy định về quản lý, sử
dụng mua sắm tài sản công.
Thứ ba, đảm bảo cho tính thống nhất quản lý tài sản nhà nước.
Thứ tư, thực hiện đầy đủ các quy định, nguyên tắc, quy trình mua
sắm tài sản công và lựa chọn hình thức mua sắm tài sản công 15
Thứ năm: Tiết kiệm kinh phí cho ngân sách nhà nước quận
trong mua sắm tài sản, trang thiết bị Các cơ quan, đơn vị căn cứ tiêu
chuẩn, định mức, nhu cầu mua sắm tài sản, nguồn kinh phí để mua sắm theo đúng quy định.
Những tồn tại chủ yếu:
Thứ nhất, việc xem xét điều chuyển, bố trí sắp xếp lại cơ sở nhà
đất thuộc trụ sở làm việc là một quá trình nan giải, kéo dài.
Thứ hai, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm về quản lý tài sản công
của các cấp, các ngành được quy định còn phức tạp:
Thứ ba, hiệu ứng của các tồn tại trên đến mua sắm tài sản công
bằng vốn ngân sách nhà nước còn kém hiệu quả. Nguyên nhân tồn tại:
1. Tuy đã có nhiều cơ chế chính sách quy định về mua sắm, sử
dụng tài sản công, song vẫn chưa hoàn chỉnh, vừa thừa, vừa thiếu trong
một số các văn bản, quy định.
2. Do buông lỏng quản lý tài sản công trong một thời gian dài đã
thành thói quen như một lẽ tự nhiên.
3. Nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của tài sản công đã dẫn
đến Nhà nước chậm đưa ra cơ chế, chính sách, chế độ quản lý và tổ chức
bộ máy quản lý tài sản công. Một số cán bộ lãnh đạo vẫn coi nhẹ công
tác quản lý tài sản công, coi công tác quản lý ngân sách là tất cả và
đưa công tác quản lý ngân sách trùm lên công tác quản lý tài sản công.
4. Tư tưởng mua sắm tài sản công còn tồn tại trong tư tưởng “mua
là được". Nên có dự toán là tìm mọi cách mua bằng hết dự toán, dù rằng
trong thực tế đôi khi không sử dụng tới nguồn kinh phí này. Do vậy, gây
lãng phí. Hoặc vượt mức quy định của Nhà nước. 16
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ
MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG TẠI UBND Quận Tây Hồ
3.1. Chi tiêu ngân sách và mục tiêu, quan điểm quản lý mua sắm tài
sản công tại UBND Quận Tây Hồ
Tây Hồ là quận bội chi ngân sách, hàng năm ngân sách Trung
ương phải cấp về hàng tỷ đồng. Do vậy, định hướng chi tiêu ngân sách
như thế nào sao cho có hiệu quả là một vấn đề hàng đầu trong thực hiện
ngân sách của quận. Chi ngân sách cũng bao gồm nhiều nội dung và cơ
cấu khác nhau. Nội dung và cơ cấu chi NSNN là sự phản ánh các nhiệm
vụ kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng thời kỳ nhất định. Nên hướng chi
tiêu ngân sách tiết kiệm hiệu quả là định hướng xuyên suốt trong mọi đối tượng.
+ Quan điểm thứ nhất, phân bổ NSNN vừa đảm bảo thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, vừa thực hiện công bằng xã hộị.
+ Quan điểm thứ hai, xác định rõ phạm vi chi NSNN phù hợp với
tính khách quan về phân bổ nguồn lực theo cơ chế kinh tế thị trường.
+ Quan điểm thứ ba, tránh chi trùng lặp trong các chương trình
kinh tế - xã hội thông qua phân bổ NSNN tỉnh.
+ Quan điểm thứ tư, chi NSNN phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững .
+ Quan điểm thứ năm, thực hiện cân bằng ngân sách tích cực
Vì vậy mục tiêu chiến lược là thực hiện quản lý mua sắm tài sản công
hiệu quả nhất, thiết thực nhất:
+ Thứ nhất, mua sắm tài sản công phải gắn với cơ chế thị trường
+ Thứ hai, gắn kết tiết kiệm mua sắm tài sản công với duy trì và
phát triển tài sản công. 17
+ Thứ ba, trong mua sắm tài sản công phải xác định tài sản
công là nguồn thu tài chính, nguồn nội lực cho đầu tư phát triển kinh tế của quận .
+ Thứ tư, thực hiện quản lý mua sắm tài sản công phù hợp với
các cơ chế quản lý kinh tế, tài chính của Nhà nước.
+ Thứ năm, xác lập ý thức tiết kiệm mua sắm tài sản công là nếp sống văn hóa.
3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý mua sắm tài sản công tại UBND Quận Tây Hồ 1.
Xây dựng định mức mua sắm tài sản công hợp lý; Thực hiện được cơ chế khoán; 2.
Nhà nước nên củng cố và ban hành, sửa đổi định mức
không phù hợp. Gắn khen thưởng với xử lý phạt. 3.
Mỗi cơ quan, đơn vị cần xây dựng nếp sống văn hóa quản
lý mua sắm tài sản công; vận dụng các quy định về quản lý, sử dụng TSNN đi vào cuộc sống.
4. Hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý và sử dụng tài sản công.
Một số vấn đề nhằm hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý tài sản Quận Tây Hồ:
+ Thứ nhất, xác định rõ mục tiêu yêu cầu của phân cấp:
+ Thứ hai, xây dựng nguyên tắc của phân cấp quản lý tài sản công
+ Thứ ba, xác định tài sản công quản lý do Chính quyền và UBND Quận rõ ràng.
+ Thứ tư, phân cấp quản lý tài sản công cho địa phương 3.3. Kiến nghị 1.
Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND Quận cần tăng cường hơn nữa
công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho chủ tài khoản, kế toán và
cán bộ được giao theo dõi quản lý tài sản tại các cơ quan, đơn vị về 18
chính sách pháp luật,về kỹ năng quản lý tài sản nhà nước nhằm nâng
cao nhận thức và trình độ quản lý.Bộ Tài chính cần nghiên cứu, xây
dựng phần mềm quản lý tài sản nhà nước áp dụng trên phạm vi toàn
quốc, trang bị cho các cơ quan, đơn vị cấp quận, cấp phườngvà được
kết nối với cơ quan Sở Tài chính để đảm bảo tính thống nhất trong quản
lý, tính minh bạch, công khai, đồng thời thuận lợi trong việc kiểm tra,
đối chiếu và giảm bớt thời gian, thủ tục hành chính. 2.
Bộ Tài chính sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban
hành Quyết định về việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức
tập trung và ban hành Thông tư hướng dẫn quyết định này. 3.
Bộ Tài chính sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ sửa
đổi, bổ sung Quyết định 170/2016/QĐ-TTg ngày 18/7/2016 về ban
hành quy định tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị, phương tiện làm
việc của các cơ quan, đơn vị của các cán bộ, công chức nhà nước trên
cơ sở phù hợp với điieù kiện làm việc hiện nay và phù hợp giá thị trường. 4.
Hoàn thiện, bổ sung các văn bản quy định về chế độ, mua
sắm, thanh lý, thu hồi, điều chuyển TSNN của các cơ quan khối Đảng
và các tổ chức, đoàn thể.
- Kinh nghiệm quản lý TSC của một số địa phương ở Việt Nam
Kinh nghiệm của tỉnh Hưng Yên
Theo Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng TSC của tỉnh Hưng Yên,
đến nay tỉnh Hưng Yên đã định danh được 961 mã đơn vị vào Chương
trình quản lý đăng ký tài sản nhà nước, phần mềm của cục quản lý tài sản công - BTC.
Đối với PTĐL: Có sự quản lý linh hoạt trong việc đầu tư mua mới,
việc điều chuyển nội bộ giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và cả điều
chuyển từ cấp trên về tỉnh. Cụ thể đầu năm 2016, tỉnh đã tổ chức mua mới
10 chiếc xe ô tô phục vụ công tác. Các xe trên đều được ký hợp đồng và tổ 19
chức mua xe trước ngày 24/02/2016 (ngày Chính phủ ban hành Nghị quyết
11/NQ-CP). Tháng 5 năm 2016 tỉnh Hưng Yên được tiếp nhận 1 chiếc xe ô
tô điều chuyển từ Văn phòng Chính phủ. Điều chuyển nội bộ giữa các đơn
vị trong tỉnh là 07 xe ô tô từ nơi thừa so với tiêu chuẩn, định mức sang nơi
thiếu so với tiêu chuẩn, định mức.
Đối với trụ sở làm việc có sự sắp xếp, thay đổi hợp lý, tạo điều kiện
thuận lợi cho đơn vị làm việc và giao dịch của người dân. Năm 2011 tỉnh Hưng
Yên thực hiện thanh lý 816 m2 gồm 2 trụ sở cũ không sử dụng được và để giải
phóng mặt bằng xây dựng các khu làm việc mới. Năm 2011, UBND tỉnh Hưng
Yên cũng đã ban hành Quyết định số 06/2011/QĐ-UBND ngày 09/3/2011 quy
định việc phân cấp quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan, đơn vị, tổ
chức; đồng thời có Công văn số 1874UBND-TH ngày 02/11/2011 chỉ đạo việc
mua sắm tài sản thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP; Sở Tài chính đã có văn
bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện việc kê khai báo cáo tình hình quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị và tình hình tăng giảm tài sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
- Kinh nghiệm của tỉnh Thái Bình
Theo báo cáo, năm 2018 Sở Tài chính tỉnh Thái Bình đã phối hợp
với các cấp, các ngành tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho đối
tượng là chủ tài khoản, các bộ kế toán tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử
dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý tài chính kế toán,
ngân sách và quản lý tài sản nhà nước. Thông qua lớp tập huấn nghiệp vụ,
việc quản lý TSC của các đơn vị đã có nhiều chuyển biến tích cực; việc
theo dõi, hạch toán mọi biến động về số lượng và giá trị tài sản nhà nước
được thực hiện đúng quy định. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp
được giao quản lý, sử dụng TSC hầu hết đều chấp hành đúng quy định về
lập hồ sơ quản lý tài sản, thực hiện các trình tự thủ tục về đầu tư, mua sắm,
thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý TSC đúng thẩm quyền, theo trách
nhiệm đã được phân cấp.
Đặc biệt, việc mua sắm, quản lý và sử dụng TSC đã được chú trọng,
từng bước được hoàn thiện và tăng cường công tác quản lý dựa trên những
chính sách, chế độ đã quy định. Năm 2011, thông qua việc đấu thầu mua
sắm tập trung, ngành Giáo dục mua sắm 12,31 tỷ đồng trang thiết bị dạy
học, tiết kiệm được 872,55 triệu đồng, ngành Y tế mua sắm 173,69 tỷ đồng 20