Hoạt động thực hành trải nghiệm: Một số mô hình toán học sử dụng hàm mũ và hàm số logarit | Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức

Hoạt động thực hành trải nghiệm: Một số mô hình toán học sử dụng hàm mũ và hàm số logarit | Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Thắng
Tổ Toán - Lý
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Trọng Ngà
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
MỘT SỐ MÔ HÌNH TOÁN HỌC SỬ DỤNG HÀM MŨ VÀ HÀM SỐ LOGARIT
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; lớp: 11
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Học sinh vận dụng được kiến thức vhàm hàm số Logarit trong một sáp dụng thực
tiễn như hình tăng trưởng hoặc suy thoái cấp mũ, một scông thức trong Vật Lý Hóa học
sử dụng thang đo Logarit.
2. Về năng lực, phẩm chất
- Rèn luyện năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo
cho HS
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bảng phụ, máy tính xách tay tivi,…Chia lớp học thành
các nhóm.
- Học sinh: SGK, vở ghi, bảng phụ, dụng cụ học tập,…
III. Tiến trình dạy học
A. Mô hình tăng trưởng hoặc suy thoái cấp mũ
1. Hoạt động 1: Mô hình tăng trưởng hoặc suy thoái cấp mũ( 15 phút)
+ Mục tiêu: HS ôn lại hàm Logarit, luyện tập các tình huống thực tế liên quan đến
hàm số Mũ và Logarit
+ Nội dung: HS trả lời các câu hỏi trong vận dụng 1, 2 ở SGK
+ Sản phẩm: Tính được dân số và thời đại của các công cụ cổ đại
+Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Giao nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu nội dung phần 1 ở SGK.
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để trả lời câu hỏi
phần vận dụng 1, vận dụng 2 trong phần 1.
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý quan sát, lắng nghe.
- HS đọc bài toán.
- HS thảo luận nhóm để tìm câu trả lời.
+ Gv quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ (khi cần).
Theo công thức ta có:
Ở đây là lượng ban đầu (ứng với
) và là một hằng số. Khi đó
đại lượng được gọi là tuân theo luật
hàm số mũ (tăng trưởng nếu , suy
thoái nếu ).
0
() .
kt
At Ae=
0
A
0t =
0k ¹
0k >
0k <
B3: Báo cáo, thảo luận:
GV chọn 2 nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp chọn 1
nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
GV đánh giá về hoạt động, tiến độ hoàn thành, trình bày
bài giải, kết quả,... của các nhóm.
a, Năm 2020, dân số thế giới khoảng
7795 triệu người và tỉ lệ tăng dân số
mối năm (theo danso.org). Nếu
tỉ lệ tăng dân số này giữ nguyên, hãy
ước tính dân số thế giới vào năm 2050
(làm tròn kết quả đến hàng triệu).
VD1: Từ năm 2020 đến 2050 là 30
năm. Theo công thức ta có:
( triệu)
b, Các chất phóng xạ đều có chu kì bán
rã riêng, là thời gian cần thiết để một
nửa số chất phóng xạ bị phân rã. Trong
phương pháp xác định niên đại bằng
carbon, người ta sử dụng thực tế là tất
cả các sinh vật sống đều chứa hai loại
carbon: carbon-12 (một loại carbon ổn
định) và carbon-14 (một loại carbon
phóng xạ với chu kì bán rã 5730 năm).
Khi một sinh vật đang sống, tỉ lệ giữa
carbon-12 và carbon-14 là không đổi.
Nhưng khi một sinh vật chết đi, lượng
carbon-12 ban đầu không thay đổi
nhưng lượng carbon-14 bắt đầu giảm.
Sự thay đổi lượng carbon-14 này so với
ợng carbon-12 hiện tại giúp chúng ta
có thể tính được thời điểm sinh vật chết.
VD 2. (Ước tính thời đại của các công
cụ cổ đại)
Dấu vết ca gbị đốt cháy cùng với các
công cụ đá cổ đại trong một cuộc khai
quật khảo cổ học được phát hiện có chứa
khoảng 1, 67% lượng carbon-14 ban đầu.
Biết chu kì bán rã của carbon-14 là 5730
năm (theo britannica.com), hãy ước tính
khoảng thời gian cây bị chặt và đốt
Ta có
Giải ra t = 33829 ( năm)
B. Thang đo Logarit
1. Hoạt động 2 (10 phút): Thang đo PH
+ Mục tiêu: HS làm quen với thang đo PH để đo độ axit của dung dịch.
1, 05%
30.0.0105
7795. 10.681Ae=»
5730
00
( ) 0,0167
t
kt
At Ae Ae
-
===
+ Nội dung: phần a của mục 2
+ Sản phẩm: Tính được độ PH của dung dịch và biết được rằng dd là axit hay bazơ
+Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV đưa tình huống hoạt động trao đổi
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS thảo luận nhóm.
+ Gv quan sát, theo dõi và hỗ trợ (khi cần).
B3: Báo cáo, thảo luận:
GV chọn đại diện 1 nhóm trình bày kết quả; chọn 1 HS
khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
GV đánh giá kết quả của HS.
Trước đây các nhà hoá học thường đo
tính acid của một dung dịch bằng cách
đo nồng độ ion hydrogen của nó. Vào
năm 1909, nhà hoá học người Đan
Mạch Søren Peter Lauritz Sørensen đề
xuất một phương pháp thuận tiện hơn,
ông định nghĩa
trong đó
nồng độ của các ion hydrogen được đo
bằng mol/lit (M).
Dung dịch có độ pH = 7 được xác định
trung tính, dung dịch độ pH
tính acid dung dịch độ
dung dịch base.
VD3: Nồng độ ion hydrogen của nước
chanh . Hãy tính
độ pH của nước chanh cho biết nó
tính acid hay base:
pH= .
Vậy chanh có tính acid.
2. Hoạt động 3: Thang đo độ Richter.( 10 Phút)
+ Mục tiêu: HS làm quen với thang đô độ Richter để đo ờng độ các trận động đất.
+ Nội dung: Phần b của mục 2
+ Sản phẩm: Tính cường độ của một trận động đất.
+ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV đưa tình huống hoạt động trao đổi
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý quan sát, lắng nghe làm việc nhóm theo
yêu cầu của GV.
Vào năm 1935, nhà địa chất học người
Mỹ CharlesRichter đã định nghĩa cường
độ của một trận động đất là
pH log H ,
+
éù
=-
ëû
H
+
éù
ëû
7<
pH 7>
3
H5,010M
+-
éù
=×
ëû
3
5, 0og 2 310l,
-
éù
-=
ëû
×
M
1
log ,M
S
=
+ Gv quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ (khi cần).
B3: Báo cáo, thảo luận:
GV chọn ngẫu nhiên 1 nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp,
các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
GV đánh giá về hoạt động, tiến độ hoàn thành, trình bày
bài giải, kết quả,... của các nhóm.
trong đó I là biên độ của trận động đất
(được đo bằng biên độ của kết quả đo
địa chấn lấy 100 km từ tâm động của
trận động đất) và là biên độ của một
trận động đất "tiêu chuẩn" (có biên độ
1 micrômét mét). Cường độ của
một trận động đất "tiêu chuẩn" là
Thang độ Richter cung cấp các con số
dễ quản lí hơn để làm việc. Chẳng hạn,
một trận động đất có cường độ 6 độ
Richter mạnh hơn 10 lần so với một trận
động đất có cường độ 5 độ Richter.
Ở 3 độ Richter, động đất chỉ có ảnh
hưởng trong một vùng có diện tích nhỏ;
ở 4 đến 5 độ Richter, động đất gây ra
một số thiệt hại nhỏ; ở 6 đến 8 độ
Richter, động đất gây ra thiệt hại lớn; ở
9 độ Richter, thiệt hại là cực kì lớn.
VD 4: tính ờng độ trận động đất.
Trận động đất năm 1906 ở San
Francisco có cường độ ước tính là 8, 3
độ Richter. Trong cùng năm đó, một
trận động đất mạnh đã xảy ra ở biên
giới Colombia-Ecuador với cường độ
mạnh gấp 4 lần.Vậy trận động đất
biên giới Colombia-Ecuador có cường
độ :
Gọi cường độ động đất 1906 ở San
Francisco là M thì cường độ động đất
ở biên giới Colombia-Ecuador là 4M.
M= log4 +8,3 =8,9
3. Hoạt động 4: Thang đo decibel ( 10 Phút)
+ Mục tiêu: HS làm quen với thang đô decibel để đo ờng độ âm thanh
+ Nội dung: Phần c của mục 2
+ Sản phẩm: Tính cường độ âm thanh giao thông.
+ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm trình phần c)
trong bảng phụ của nhóm.
Tai người nhạy cảm với nhiều cường
độ âm thanh khác nhau. Chúng ta lấy
S
6
10
-
=
log log1 0.
S
M
S
===
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý quan sát, lắng nghe làm việc nhóm theo
yêu cầu của GV.
+ Gv quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ (khi cần).
B3: Báo cáo, thảo luận:
GV chọn ngẫu nhiên 1 nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp,
các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
GV đánh giá về hoạt động, tiến độ hoàn thành, trình bày
bài giải, kết quả,... của các nhóm.
ờng độ tham chiếu
(woát trên mét vuông) ở tần số 1000
hertz, nó đo âm thanh nhỏ nhất mà tai
người có thể phát hiện được (gọi là
ngưỡng nghe). Cảm giác tâm lí về âm
ợng thay đổi theo lôgarit của cường
độ (định luật Weber-Fechner), do đó
mức cường độ âm , đo bằng decibel
, được định nghĩa là .
Mức cường độ âm đặc trưng cho độ to
nhỏ của âm. Công thức trên cho thấy:
Khi cường độ của âm tăng lên
lần thì cảm giác về độ to
nhỏ của âm tăng lên gấp lần.
VD 5: Cường độ của âm thanh giao
thông tại một ngã tư đông đúc đo được
. Mức cường độ âm
tính bằng decibel:
12 2
0
10 W / mI
-
=
L
(dB)
0
1
10logL
I
=
23
10 ,10 ,
2, 3,
52
2, 0 10 W / m
-
×
5
12
0
2, 0 10
10log 10log 73
10
L
I
I
-
-
×
== =
| 1/5

Preview text:

Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Thắng
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Trọng Ngà Tổ Toán - Lý
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
MỘT SỐ MÔ HÌNH TOÁN HỌC SỬ DỤNG HÀM MŨ VÀ HÀM SỐ LOGARIT
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; lớp: 11
Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu
1. Về kiến thức, kĩ năng

- Học sinh vận dụng được kiến thức về hàm mũ và hàm số Logarit trong một số áp dụng thực
tiễn như mô hình tăng trưởng hoặc suy thoái cấp mũ, một số công thức trong Vật Lý và Hóa học
sử dụng thang đo Logarit.
2. Về năng lực, phẩm chất
- Rèn luyện năng lực mô hình hóa toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bảng phụ, máy tính xách tay và tivi,…Chia lớp học thành các nhóm.
- Học sinh: SGK, vở ghi, bảng phụ, dụng cụ học tập,…
III. Tiến trình dạy học
A. Mô hình tăng trưởng hoặc suy thoái cấp mũ
1. Hoạt động 1: Mô hình tăng trưởng hoặc suy thoái cấp mũ( 15 phút)

+ Mục tiêu: HS ôn lại hàm mũ và Logarit, luyện tập các tình huống thực tế liên quan đến hàm số Mũ và Logarit
+ Nội dung: HS trả lời các câu hỏi trong vận dụng 1, 2 ở SGK
+ Sản phẩm: Tính được dân số và thời đại của các công cụ cổ đại
+Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến B1: Giao nhiệm vụ:
+ GV trình chiếu nội dung phần 1 ở SGK.
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để trả lời câu hỏi Theo công thức ta có: ( ) kt A t = A e . 0
phần vận dụng 1, vận dụng 2 trong phần 1.
Ở đây A là lượng ban đầu (ứng với
B2: Thực hiện nhiệm vụ: 0
- HS chú ý quan sát, lắng nghe.
t = 0 ) và k ¹ 0 là một hằng số. Khi đó - HS đọc bài toán.
đại lượng A được gọi là tuân theo luật
- HS thảo luận nhóm để tìm câu trả lời.
hàm số mũ (tăng trưởng nếu k > 0 , suy
+ Gv quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ (khi cần).
thoái nếu k < 0 ).
B3: Báo cáo, thảo luận:
a, Năm 2020, dân số thế giới khoảng
GV chọn 2 nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp và chọn 1 7795 triệu người và tỉ lệ tăng dân số là
nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
1,05% mối năm (theo danso.org). Nếu
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
tỉ lệ tăng dân số này giữ nguyên, hãy
GV đánh giá về hoạt động, tiến độ hoàn thành, trình bày ước tính dân số thế giới vào năm 2050
bài giải, kết quả,... của các nhóm.
(làm tròn kết quả đến hàng triệu).
VD1: Từ năm 2020 đến 2050 là 30
năm. Theo công thức ta có: 30.0.0105 A = 7795.e »10.681 ( triệu)
b, Các chất phóng xạ đều có chu kì bán
rã riêng, là thời gian cần thiết để một
nửa số chất phóng xạ bị phân rã. Trong
phương pháp xác định niên đại bằng
carbon, người ta sử dụng thực tế là tất
cả các sinh vật sống đều chứa hai loại
carbon: carbon-12 (một loại carbon ổn
định) và carbon-14 (một loại carbon
phóng xạ với chu kì bán rã 5730 năm).
Khi một sinh vật đang sống, tỉ lệ giữa
carbon-12 và carbon-14 là không đổi.
Nhưng khi một sinh vật chết đi, lượng
carbon-12 ban đầu không thay đổi
nhưng lượng carbon-14 bắt đầu giảm.
Sự thay đổi lượng carbon-14 này so với
lượng carbon-12 hiện tại giúp chúng ta
có thể tính được thời điểm sinh vật chết.
VD 2. (Ước tính thời đại của các công cụ cổ đại)
Dấu vết của gỗ bị đốt cháy cùng với các
công cụ đá cổ đại trong một cuộc khai
quật khảo cổ học được phát hiện có chứa
khoảng 1, 67% lượng carbon-14 ban đầu.
Biết chu kì bán rã của carbon-14 là 5730
năm (theo britannica.com), hãy ước tính
khoảng thời gian cây bị chặt và đốt -t Ta có kt 5730 (
A t) = A e = A e = 0,0167 0 0 Giải ra t = 33829 ( năm) B. Thang đo Logarit
1. Hoạt động 2 (10 phút): Thang đo PH

+ Mục tiêu: HS làm quen với thang đo PH để đo độ axit của dung dịch.
+ Nội dung: phần a của mục 2
+ Sản phẩm: Tính được độ PH của dung dịch và biết được rằng dd là axit hay bazơ
+Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Trước đây các nhà hoá học thường đo
+ GV đưa tình huống hoạt động trao đổi
tính acid của một dung dịch bằng cách
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
đo nồng độ ion hydrogen của nó. Vào
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
năm 1909, nhà hoá học người Đan + HS thảo luận nhóm.
Mạch Søren Peter Lauritz Sørensen đề
+ Gv quan sát, theo dõi và hỗ trợ (khi cần).
xuất một phương pháp thuận tiện hơn,
B3: Báo cáo, thảo luận: ông định nghĩa
GV chọn đại diện 1 nhóm trình bày kết quả; chọn 1 HS pH = -log H+ é ù, trong đó là ë û H+ é ù ë û
khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
nồng độ của các ion hydrogen được đo
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá: bằng mol/lit (M).
GV đánh giá kết quả của HS.
Dung dịch có độ pH = 7 được xác định là
trung tính, dung dịch có độ pH < 7 có
tính acid và dung dịch có độ pH > 7 là dung dịch base.
VD3: Nồng độ ion hydrogen của nước chanh là + 3 H 5,0 10- é ù = × M. Hãy tính ë û
độ pH của nước chanh và cho biết nó có tính acid hay base: pH= 3 - og l 5,0×10- é ù = 2,3. ë û
Vậy chanh có tính acid.
2. Hoạt động 3: Thang đo độ Richter.( 10 Phút)
+ Mục tiêu: HS làm quen với thang đô độ Richter để đo cường độ các trận động đất.
+ Nội dung: Phần b của mục 2
+ Sản phẩm: Tính cường độ của một trận động đất.
+ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV đưa tình huống hoạt động trao đổi
Vào năm 1935, nhà địa chất học người
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
Mỹ CharlesRichter đã định nghĩa cường
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
độ M của một trận động đất là
- HS chú ý quan sát, lắng nghe và làm việc nhóm theo 1 yêu cầu của GV. M = log , S
+ Gv quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ (khi cần).
trong đó I là biên độ của trận động đất
B3: Báo cáo, thảo luận:
(được đo bằng biên độ của kết quả đo
GV chọn ngẫu nhiên 1 nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp, địa chấn lấy 100 km từ tâm động của
các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
trận động đất) và S là biên độ của một
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
trận động đất "tiêu chuẩn" (có biên độ là
GV đánh giá về hoạt động, tiến độ hoàn thành, trình bày 1 micrômét 6 10- = mét). Cường độ của
bài giải, kết quả,... của các nhóm.
một trận động đất "tiêu chuẩn" là S M = log = log1 = 0. S
Thang độ Richter cung cấp các con số
dễ quản lí hơn để làm việc. Chẳng hạn,
một trận động đất có cường độ 6 độ
Richter mạnh hơn 10 lần so với một trận
động đất có cường độ 5 độ Richter.
Ở 3 độ Richter, động đất chỉ có ảnh
hưởng trong một vùng có diện tích nhỏ;
ở 4 đến 5 độ Richter, động đất gây ra
một số thiệt hại nhỏ; ở 6 đến 8 độ
Richter, động đất gây ra thiệt hại lớn; ở
9 độ Richter, thiệt hại là cực kì lớn.
VD 4: tính cường độ trận động đất.
Trận động đất năm 1906 ở San
Francisco có cường độ ước tính là 8, 3
độ Richter. Trong cùng năm đó, một
trận động đất mạnh đã xảy ra ở biên
giới Colombia-Ecuador với cường độ
mạnh gấp 4 lần.Vậy trận động đất ở
biên giới Colombia-Ecuador có cường độ là :
Gọi cường độ động đất 1906 ở San
Francisco là M thì cường độ động đất ở
ở biên giới Colombia-Ecuador là 4M. M= log4 +8,3 =8,9
3. Hoạt động 4: Thang đo decibel ( 10 Phút)
+ Mục tiêu: HS làm quen với thang đô decibel để đo cường độ âm thanh
+ Nội dung: Phần c của mục 2
+ Sản phẩm: Tính cường độ âm thanh giao thông.
+ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm và trình phần c) Tai người nhạy cảm với nhiều cường
trong bảng phụ của nhóm.
độ âm thanh khác nhau. Chúng ta lấy
B2: Thực hiện nhiệm vụ: cường độ tham chiếu 12 - 2 I = 10 W / m 0
- HS chú ý quan sát, lắng nghe và làm việc nhóm theo (woát trên mét vuông) ở tần số 1000 yêu cầu của GV.
hertz, nó đo âm thanh nhỏ nhất mà tai
+ Gv quan sát, theo dõi các nhóm và hỗ trợ (khi cần).
người có thể phát hiện được (gọi là
B3: Báo cáo, thảo luận:
ngưỡng nghe). Cảm giác tâm lí về âm
GV chọn ngẫu nhiên 1 nhóm báo cáo sản phẩm trước lớp, lượng thay đổi theo lôgarit của cường
các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
độ (định luật Weber-Fechner), do đó
B4: Kết luận, nhận định, đánh giá:
mức cường độ âm L , đo bằng decibel
GV đánh giá về hoạt động, tiến độ hoàn thành, trình bày 1
(dB) , được định nghĩa là L = 10log .
bài giải, kết quả,... của các nhóm. I0
Mức cường độ âm đặc trưng cho độ to
nhỏ của âm. Công thức trên cho thấy:
Khi cường độ của âm tăng lên 2 3 10 ,10 ,
… lần thì cảm giác về độ to
nhỏ của âm tăng lên gấp 2,3,… lần.
VD 5: Cường độ của âm thanh giao
thông tại một ngã tư đông đúc đo được là 5 - 2
2,0×10 W / m . Mức cường độ âm tính bằng decibel: 5 I 2,0×10- L =10log =10log = 73 12 I 10- 0