Hướng dẫn làm tiểu - Pháp Luật Đại Cương | Trường Đại học Hà Nội

- Lựa chọn một vấn đề cụ thể trong phạm vi chủ đề để làm tiểu luận. Ví dụ: Chủ đề có tên là “Vấn đề cải cách thủ tục hành chính hiện nay (lựa chọn ở 1 xã, 1 huyện or 1 tỉnh cụ thể để nghiên cứu)” Đối với chủ để này có thể lựa chọn đề tài Cải cách thủ tục hành chính ở Thành phố Hà Nội hiện nay hoặc Cải cách thủ tục hành chính ở huyện X, tỉnh Y hiện nay. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|46958826
lOMoARcPSD|46958826
HƯỚNG DẪN LÀM TIỂU LUẬN
I. TÊN TIỂU LUẬN
- Lựa chọn một vấn đề cụ thể trong phạm vi chủ đề để làm tiểu luận.
Ví dụ:
Chủ đề có tên là “Vấn đề cải cách thủ tục hành chính hiện nay (lựa chọn
1 xã, 1 huyện or 1 tỉnh cụ thể để nghiên cứu)”
Đối với chủ để này có thể lựa chọn đề tài Cải cách thủ tục hành chính ở
Thành phố Nội hiện nay hoặc Cải cách thủ tục hành chính huyện X,
tỉnh Y hiện nay
Tên đề tài không được chứa từ “vấn đề”, ví dụ: Vấn đề cải cách thủ tục
hành chính ở Thành phố Hà Nội hiện nay
- Tên tiểu luận không được trùng với tên chương, tiết, tiểu tiết của tiểu luận.
- Tên tiểu luận cần có đối tượng nghiên cứu, thời gian,….
Ví d: Quản lý hành chính nhà nước về tài nguyên nước ở huyện X, tỉnh
Y hiện nay (trong đó đối tượng nghiên cứu là Quản lý hành chính nhà nước về
tài nguyên nước huyện X, tỉnh Y thời gian là hiện nay - sẽ được nêu
phần phạm vi nghiên cứu).
II. KẾT CẤU TIỂU LUẬN
1. Thể thức và kỹ thuật trình bày
Phần nội dung tiểu luận được trình bày theo form thống nhất, gồm các
chương, tiết, tiểu tiết. Riêng phần mở đầu được phép lựa chọn một trong
hai hình thức trình bày.
* Quy ước là hình thức 1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
lOMoARcPSD|46958826
2
3.1. Đối tượng nghiên cứu
3.2. Phạm vi nghiên cứu
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
4.2. Phương pháp nghiên cứu
5. Kết cấu của tiểu luận
* Hình thức 2
MỞ ĐẦU
Nội dung được trình bày thành đoạn văn, không kết cấu thành các
mục cụ thể như hình thức 1. Khuyến khích trình bày theo hình thức 1.
2. Một số yêu cầu khi làm tiểu luận
2.1. Phần mở đầu
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
- Thông thường trong mục tiêu này tác giả cần trình bày được một số nội
dung sau: một là, vai trò của vấn đề nghiên cứu; hai là, quan điểm của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề đang nghiên cứu (nên trích dẫn); ba
, nêu khái quát phạm vi không gian nghiên cứu, thực trạng tính mâu thuẫn
của vấn đề lựa chọn (ví dụ, đã được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều hạn chế).
- Mỗi nội dung trên được trình bày thành đoạn văn riêng; lý do chọn đề tài
không quá 02 trang A4.
Ví dụ minh họa:
Tiểu luận tên: Quản nhà nước về phòng cháy, chữa cháy huyện
X, tỉnh Y hiện nay
1. Lý do chọn đề tài
Quản nhà nước v phòng cháy, cha cháy vai trò quan trng, mt phn
trong hoạt động đảm bo trt t, an toànhi, góp phần thúc đầy phát trin kinh tế
- xã hi bn vng, khai thác tối đa mọi tiềm năng, đảm bo cuc sng cho người dân.
Thông qua hoạt động ca các ch th quản điều kiện đảm bảo để các chính
sách, văn bản quy phm pháp lut, quy hoch, kế hoch v phòng cháy,
lOMoARcPSD|46958826
3
cha cháy được thc hin trên thc tế, các hot động v phòng cháy, cha cháy
được thc hiện theo đúng quy định ca pháp lut và có hiu qu, nhng hành vi
vi phm v phòng cháy, cha cháy và các hành vi có liên quan s b x lý theo
đúng quy định ca pháp lut.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định quản lý nhà nước,
xây dng hình t chức, nâng cao năng lực ca các ch th quản lý, trong đó
quản nhà nước v phòng cháy, cha cháy được đặt ra mt vấn đề cp bách
trong xã hội. Điều đó được th hin trong Ch th s 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối vi công tác phòng cháy,
cha cháy để nâng cao hiu qu phòng cháy, cha cháy cu nn cu h, ch
th đưa ra nhiều nhim v trong đó khẳng định: “Kin toàn t chc b máy,
nâng cao năng lực thc hin nhim v quản nhà nước v phòng cháy
cha cháy các cấp...”….
……………………………………………
Huyn X là mt huyn nm trung tâm ca tnh Y với 20 đơn vị hành chính cp
. Trong 05 năm qua, huyện X đã không ngừng ph biến, tuyên truyn v phòng
cháy, cha cháy cho người dân, t chc các lp tp huấn, đào tạo nghip v v
phòng cháy, cha cháy cho các đối tượng c th liên quan, thế đã kiểm soát
hn chế được các v cháy và thit hi mà nó gây ra, góp phn vào s phát
trin kinh tế-xã hi ca huyn nói riêng và ca c tnh Y nói chung. Tuy nhiên, bên
cnh nhng kết qu đạt được, vn còn nhng bt cp, hn chế cần được khc
phục như việc trin khai thc hiện các văn bản pháp lut v phòng cháy, cha
cháy địa phương đôi lúc còn buông lỏng, thiếu đồng b; nhn thc ca mt s
cán b, nhân dân v phòng cháy, cha cháy chưa được cao, dẫn đến vic x lý các
v vic xy ra hay cách phòng ngừa chưa hiệu quả. Do đó, việc tăng cường quản
lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy là vấn đề cp bách hin nay.
T nhng do trên, tác gi chọn đề tài “Quản nhà nước về phòng
cháy, chữa cháy ở huyện X, tỉnh Y hiện nay” làm tiểu luận kết thúc môn….
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
lOMoARcPSD|46958826
4
- Mục đích nghiên cứu đích cuối cùng nghiên cứu hướng đến.
dụ: Đề xuất giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với giáo dục tại
Thành phố Hà Nội trong thời gian tới (không sử dụng từ “đưa ra” vì không
phải là chủ thể có thẩm quyền quyết định).
- Nhiệm vụ nghiên cứu những việc cần phải thực hiện để đạt được
mục đích nghiên cứu. Thông thường tương ứng với mỗi chương sẽ có nhiệm
vụ nghiên cứu riêng.
Ví dụ:
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cu làm nhng vấn đề luận, phân tích, đánh giá thực
trng quản nhà nước v phòng cháy, cha cháy huyn X, tnh Y, tiu lun đề
xut mt số pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy
huyn X, tnh Y trong thi gian ti.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu như trên, tiu lun nhng nhim
vnghiên cứu như sau:
Mt là, phân tích cơ sở lý lun quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy.
Hai là, phân tích, đánh giá thực trng quản lý nhà nước v phòng cháy, cha
cháy huyn X, tnh Y hin nay.
Ba , đề xuất phương hướng gii pháp nhằm tăng cường qun nhà
nước v phòng cháy, cha cháy huyn X, tnh Y thi gian ti.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu gồm phạm vi không gian thời gian (lưu ý khi
lựa chọn thời gian không phải chọn ngẫu nhiên 03 năm hoặc 05 năm
phải có lý do để lựa chọn khoảng thời gian đó).
Ví dụ: Tiểu luận Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy ở huyện
X, tỉnh Y hiện nay thì đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu như sau:
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Tiểu luận nghiên cứu hoạt động quản nhà nước về phòng cháy, chữa
cháy ở huyện X, tỉnh Y.
lOMoARcPSD|46958826
5
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Gii hn và phạm vi địa bàn kho sát ca tiu lun bao gm:
Mt là, không gian nghiên cu: huyn X, tnh X;
Hai là, thi gian nghiên cu: từ năm 2020 đến năm 2023.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu gồm phương pháp luận, phương pháp
nghiên cứu chủ đạo và phương pháp nghiên cứu cụ thể.
Ví dụ: Tiểu luận Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy ở huyện
X, tỉnh Y hiện nay thì cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu như sau:
4.1. Cơ sở lý luận
Tiu lun được nghiên cu da trên sở quan điểm, chủ trương, đường
li của Đảng và chính sách, pháp lut của Nhà nước v phòng cháy, cha cháy.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Tiu lun được nghiên cu nghiên cu dựa trên phương pháp luận duy vt
bin chng duy vt lch s ca ch nghĩa Mác - Lênin. Bên cạnh đó, tiu lun s
dụng các phương pháp chủ đạo và phương pháp nghiên cứu c thể như: phân
tích - tng hp, quy np - din dch, logic - lch s, nghiên cu tài liu thng
kê, so sánh.,
5. Kết cấu của tiểu luận Được
trình bày theo mẫu sau:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, tiểu luận được
kết cấu bởi…chương và… tiết.
2.2. Phần nội dung
* Yêu cầu về nội dung
- Đây là phần trình bày, bàn luận đánh giá các kết quả nghiên cứu, tiểu
luận cần bao gồm các nội dung sau:
Một là, cơ sở lý luận của nội dung tiểu luận nghiên cứu.
Hai , phân tích, đánh giá thực trạng nội dung nghiên cứu qua đó chỉ ra
những kết quả đạt được; những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của thực trạng.
Ba là, đề xuất giải pháp hoàn thiện các nội dung tiểu luận nghiên cứu.
lOMoARcPSD|46958826
6
- Kết thúc chương phải sang trang mới để trình bày chương khác; mở đầu, kết
luận và danh mục tài liệu tham khảo cũng vậy, được trình bày thành các trang
riêng.
- Nội dung các chương phải chặt chẽ, khoa học, logic với nhau; tránh
tình trạng thấy gì hay hoặc không biết viết nên lắp ghép cơ học cho xong.
Ví dụ: Tiểu luận “Quản lý nhà nước về tài nguyên nước ở tỉnh Hưng
Yên hiện nay”
Chương 1: Cơ sở lý luận gồm có các nội dung như khái niệm, chủ thể,
nội dung quản lý, các yếu tố tác động,… (tùy theo từng đề tài).
Chương 2: Phân tích các yếu tố tác động, đánh giá ưu điểm nhược điểm của
quản nhà nước về tài nguyên nước tỉnh Hưng Yên hiện nay (đánh giá phải dựa
theo nội dung quản lý được trình bày tại chương 1 như vậy mới bảo đảm
tính logic).
Chương 3: Nêu quan điểm và đề xuất giải pháp tăng quản lý nhà nước
về tài nguyên nước ở tỉnh Hưng Yên thời gian tới.
Lưu ý: Riêng đối với đề tài “vai trò” cần phải nêu vai trò luôn tại
chương 1, chương 2 sẽ tiến hành đánh giá thực trạng vai trò.
- Nội dung không lặp quá 20%, nếu có trích dẫn phải dẫn nguồn.
* Yêu cầu về thể thức và kỹ thuật trình bày
- Không dùng các ký tự như hoa thị, gạch đầu dòng mà sử dụng thứ nhất,
thứ hai hoặc một là, hai là,… ví dụ: Một là,…Hai là,…. Hoặc Thứ nhất, Thứ hai,..
- Đề mục hoặc các đoạn nội dung khi xuống dòng phải lùi vào đầu
dòng, không được lệch trái, lệch phải.
- Kết thúc tên đề mục (tiết, tiểu tiết) không sử dụng dấu chấm.
Ví dụ:
1.1. Khái niệm và đặc điểm của tội phạm (không trình bày kiểu 1.1.
Khái niệm và đặc điểm của tội phạm.).
- Các chương, tiết phải cân đối, tránh trường hợp chương dài, chương ngắn.
- Nên kết cấu thành 03 chương, tương ứng với chương cơ sở lý luận,
chương thực tiễn và chương vận dụng hoặc quan điểm, giải pháp, kiến nghị.
lOMoARcPSD|46958826
7
Kết cấu các chương được trình bày như sau:
lOMoARcPSD|46958826
8
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN…
(Tên chương được trình bày canh giữa)
1.1.... (in đậm, không nghiêng) - Đây gọi là tiết
Ví dụ: 1.1. Khái niệm và đặc điểm của tội
phạm 1.1.1.... (in đậm, nghiêng) - Đây gọi là
tiểu tiết Ví dụ: 1.1.1. Khái niệm tội phạm
1.1.2....1.1.2.1…. (nghiêng, không đậm)
1.2....
1.2.1....
1.2.2....
lOMoARcPSD|46958826
9
Chương 2
THỰC TRẠNG...
2.1....
2.1.1....
2.1.2....
2.2....
lOMoARcPSD|46958826
10
Chương 3
GIẢI PHÁP...
3.1....
3.1.1....
3.1.2....
3.2....
3.2.1....
3.2.2....
lOMoARcPSD|46958826
11
2.3. Phần kết luận
- Trình bày những kết quả mới của tiểu luận một cách ngắn gọn, không
lời bàn và bình luận thêm.
- Thể thức, cách trình bày như sau:
KẾT LUẬN
(canh giữa)
2.4. Phần danh mục tài liệu tham khảo
- Chỉ bao gồm các tài liệu được trích dẫn, sử dụng và đề cập tới để bàn
luận trong tiểu luận.
- Tài liệu tham khảo xếp theo thứ tự ABC họ tên tác giả tiểu luận theo
thông lệ của từng nước:
+ Tác giả là người nước ngoài: xếp thứ tự ABC theo họ.
+ Tác giả người Việt Nam: xếp thứ tự ABC theo tên nhưng vẫn giữ
nguyên thứ tự thông thường của tên người Việt Nam, không đảo tên lên
trước họ (ví dụ, Nguyễn Văn A chứ không phải A (Nguyễn Văn).
+ Tài liệu không tên tác giả thì xếp theo thứ tự ABC từ đầu của tên
quan ban hành báo cáo hay ấn phẩm, dụ: Tác giả : Bộ Nội vụ xếp
theo vần B, Học viện Báo chí và Tuyên truyền xếp theo vần H.
- Tài liệu tham khảo sách, tiểu luận, báo cáo phải ghi đủ thông tin: + Tên
tác giả hoặc quan ban hành (không dấu ngăn cách). + (Năm xuất bản), (đặt
trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn). + Tên sách, tiểu luận, báo cáo, (in
nghiêng, dấu phẩy cuối tên). + Nhà xuất bản, (dấu phẩy cuối tên nhà xuất bản).
+ Nơi xuất bản. (dấu chấm kết thúc tài liệu tham khảo).
- Tài liệu tham khảo là tạp chí ghi đầy đủ các thông tin sau:
+ Tên tác giả (không có dấu ngăn cách).
+ (Năm công bố), (đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn). +
“Tên bài báo”, (đặt trong ngoặc kép, không in nghiêng, dấu phẩy cuối tên)
+ Tên tạp chí hoặc tên sách, (in nghiêng, dấu phẩy cuối tên).
+ Tập (không có dấu ngăn cách).
+ (Số), (đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn).
lOMoARcPSD|46958826
12
+ Các số trang. (gạch ngang giữa hai chữ số, dấu chấm kết
thúc). Ví dụ:
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Nội vụ (2004), Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện dự án điều tra thực
trạng cán bộ chuyên trách cơ sở, Hà Nội.
2. Bùi Xuân Đính (2003), “Việc tuyển chọn và sử dụng quan lại thời
phong kiến Việt Nam”, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 7 (183), tr. 46-53.
3. Nguyễn Minh V (2020), Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển
rừng ở Việt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
2.5. Phần mục lục
- Trình bày ở đầu hoặc cuối tiểu luận nhưng nên để sau trang bìa lót
(trình bày ở phần đầu tiểu luận).
- Trình bày trong mt trang A4, ch cn trình bày đến ni dung tiết, không
cn trình bày tiu tiết (tiết là 1.1. hoc 1.2, còn tiu tiết là 1.1.1…1.1.2).
Người biên soạn
CÂU LẠC BỘ NHÀ QUẢN LÝ
| 1/12

Preview text:

lOMoARcPSD|46958826 lOMoARcPSD|46958826
HƯỚNG DẪN LÀM TIỂU LUẬN I. TÊN TIỂU LUẬN
- Lựa chọn một vấn đề cụ thể trong phạm vi chủ đề để làm tiểu luận. Ví dụ:
Chủ đề có tên là “Vấn đề cải cách thủ tục hành chính hiện nay (lựa chọn
1 xã, 1 huyện or 1 tỉnh cụ thể để nghiên cứu)”
Đối với chủ để này có thể lựa chọn đề tài Cải cách thủ tục hành chính ở
Thành phố Hà Nội hiện nay hoặc Cải cách thủ tục hành chính ở huyện X, tỉnh Y hiện nay
Tên đề tài không được chứa từ “vấn đề”, ví dụ: Vấn đề cải cách thủ tục
hành chính ở Thành phố Hà Nội hiện nay
- Tên tiểu luận không được trùng với tên chương, tiết, tiểu tiết của tiểu luận.
- Tên tiểu luận cần có đối tượng nghiên cứu, thời gian,….
Ví d: Quản lý hành chính nhà nước về tài nguyên nước ở huyện X, tỉnh
Y hiện nay (trong đó đối tượng nghiên cứu là Quản lý hành chính nhà nước về
tài nguyên nước ở huyện X, tỉnh Y và thời gian là hiện nay - sẽ được nêu rõ
phần phạm vi nghiên cứu).
II. KẾT CẤU TIỂU LUẬN
1. Thể thức và kỹ thuật trình bày
Phần nội dung tiểu luận được trình bày theo form thống nhất, gồm các
chương, tiết, tiểu tiết. Riêng phần mở đầu được phép lựa chọn một trong
hai hình thức trình bày.
* Quy ước là hình thức 1 MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu lOMoARcPSD|46958826 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu
3.2. Phạm vi nghiên cứu
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
4.2. Phương pháp nghiên cứu
5. Kết cấu của tiểu luận * Hình thức 2 MỞ ĐẦU
Nội dung được trình bày thành đoạn văn, không kết cấu thành các
mục cụ thể như hình thức 1. Khuyến khích trình bày theo hình thức 1.
2. Một số yêu cầu khi làm tiểu luận
2.1. Phần mở đầu MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
- Thông thường trong mục tiêu này tác giả cần trình bày được một số nội
dung sau: một là, vai trò của vấn đề nghiên cứu; hai là, quan điểm của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề đang nghiên cứu (nên có trích dẫn); ba
, nêu khái quát phạm vi không gian nghiên cứu, thực trạng và tính mâu thuẫn
của vấn đề lựa chọn (ví dụ, đã được đầu tư nhưng vẫn còn nhiều hạn chế).
- Mỗi nội dung trên được trình bày thành đoạn văn riêng; lý do chọn đề tài không quá 02 trang A4.
Ví dụ minh họa:
Tiểu luận có tên: Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy ở huyện X, tỉnh Y hiện nay
1. Lý do chọn đề tài
Quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy có vai trò quan trng, là mt phn
trong hoạt động đảm bo trt t, an toàn xã hi, góp phần thúc đầy phát trin kinh tế
- xã hi bn vng, khai thác tối đa mọi tiềm năng, đảm bo cuc sng cho người dân.
Thông qua hoạt động ca các ch th quản lý là điều kiện đảm bảo để các chính
sách, văn bản quy phm pháp lut, quy hoch, kế hoch v phòng cháy, lOMoARcPSD|46958826 3
cha cháy được thc hin trên thc tế, các hoạt động v phòng cháy, cha cháy
được thc hiện theo đúng quy định ca pháp lut và có hiu qu, nhng hành vi
vi phm v phòng cháy, cha cháy và các hành vi có liên quan s b x lý theo
đúng quy định ca pháp lut.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định quản lý nhà nước,
xây dng mô hình t chức, nâng cao năng lực ca các ch th quản lý, trong đó
quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy được đặt ra là mt vấn đề cp bách
trong xã hội. Điều đó được th hin trong Ch th s 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối vi công tác phòng cháy,
cha cháy để nâng cao hiu qu phòng cháy, cha cháy và cu nn cu h, ch
thị đưa ra nhiều nhim vụ trong đó khẳng định: “Kin toàn t chc b máy,
nâng cao năng lực thc hin nhim v quản lý nhà nước v phòng cháy và
cha cháy các cấp...”….
……………………………………………
Huyn X là mt huyn nm trung tâm ca tnh Y với 20 đơn vị hành chính cp
. Trong 05 năm qua, huyện X đã không ngừng ph biến, tuyên truyn v phòng
cháy, cha cháy cho người dân, t chc các lp tp huấn, đào tạo nghip v v
phòng cháy, cha cháy cho các đối tượng c th có liên quan, vì thế đã kiểm soát và
hn chế được các v cháy và thit hi mà nó gây ra, góp phn vào s phát
trin kinh tế-xã hi ca huyn nói riêng và ca c tnh Y nói chung. Tuy nhiên, bên
cnh nhng kết quả đạt được, vn còn nhng bt cp, hn chế cần được khc
phục như việc trin khai thc hiện các văn bản pháp lut v phòng cháy, cha
cháy ở địa phương đôi lúc còn buông lỏng, thiếu đồng b; nhn thc ca mt s
cán b, nhân dân v phòng cháy, cha cháy chưa được cao, dẫn đến vic x lý các
v vic xy ra hay cách phòng ngừa chưa hiệu quả. Do đó, việc tăng cường quản
lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy là vấn đề cp bách hin nay.
T nhng lý do trên, tác gi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về phòng
cháy, chữa cháy ở huyện X, tỉnh Y hiện nay” làm tiểu luận kết thúc môn….
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu lOMoARcPSD|46958826 4
- Mục đích nghiên cứu là đích cuối cùng mà nghiên cứu hướng đến. Ví
dụ: Đề xuất giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với giáo dục tại
Thành phố Hà Nội trong thời gian tới (không sử dụng từ “đưa ra” vì không
phải là chủ thể có thẩm quyền quyết định).
- Nhiệm vụ nghiên cứu là những việc cần phải thực hiện để đạt được
mục đích nghiên cứu. Thông thường tương ứng với mỗi chương sẽ có nhiệm
vụ nghiên cứu riêng. Ví dụ:
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cu làm rõ nhng vấn đề lý luận, phân tích, đánh giá thực
trng quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy huyn X, tnh Y, tiu lun đề
xut mt số pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy
huyn X, tnh Y trong thi gian ti.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu như trên, tiu lun có nhng nhim
vnghiên cứu như sau:
Mt là, phân tích cơ sở lý lun quản lý nhà nước v phòng cháy, cha cháy.
Hai là, phân tích, đánh giá thực trng quản lý nhà nước v phòng cháy, cha
cháy huyn X, tnh Y hin nay.
Ba là, đề xuất phương hướng và gii pháp nhằm tăng cường qun lý nhà
nước v phòng cháy, cha cháy huyn X, tnh Y thi gian ti.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu gồm phạm vi không gian và thời gian (lưu ý khi
lựa chọn thời gian không phải chọn ngẫu nhiên là 03 năm hoặc 05 năm mà
phải có lý do để lựa chọn khoảng thời gian đó).
Ví dụ: Tiểu luận Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy ở huyện
X, tỉnh Y hiện nay thì đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu như sau:
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Tiểu luận nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa
cháy ở huyện X, tỉnh Y. lOMoARcPSD|46958826 5
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Gii hn và phạm vi địa bàn kho sát ca tiu lun bao gm:
Mt là, không gian nghiên cu: huyn X, tnh X;
Hai là, thi gian nghiên cu: từ năm 2020 đến năm 2023.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu gồm phương pháp luận, phương pháp
nghiên cứu chủ đạo và phương pháp nghiên cứu cụ thể.
Ví dụ: Tiểu luận Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy ở huyện
X, tỉnh Y hiện nay thì cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu như sau:
4.1. Cơ sở lý luận
Tiu lun được nghiên cu da trên cơ sở quan điểm, chủ trương, đường
li của Đảng và chính sách, pháp lut của Nhà nước v phòng cháy, cha cháy.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Tiu lun được nghiên cu nghiên cu dựa trên phương pháp luận duy vt
bin chng và duy vt lch s ca chủ nghĩa Mác - Lênin. Bên cạnh đó, tiu lun s
dụng các phương pháp chủ đạo và phương pháp nghiên cứu c thể như: phân
tích - tng hp, quy np - din dch, logic - lch s, nghiên cu tài liu và thng kê, so sánh.,
5. Kết cấu của tiểu luận Được
trình bày theo mẫu sau:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, tiểu luận được
kết cấu bởi…chương và… tiết.
2.2. Phần nội dung
* Yêu cầu về nội dung
- Đây là phần trình bày, bàn luận đánh giá các kết quả nghiên cứu, tiểu
luận cần bao gồm các nội dung sau:
Một là, cơ sở lý luận của nội dung tiểu luận nghiên cứu.
Hai là, phân tích, đánh giá thực trạng nội dung nghiên cứu qua đó chỉ ra
những kết quả đạt được; những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của thực trạng.
Ba là, đề xuất giải pháp hoàn thiện các nội dung tiểu luận nghiên cứu. lOMoARcPSD|46958826 6
- Kết thúc chương phải sang trang mới để trình bày chương khác; mở đầu, kết
luận và danh mục tài liệu tham khảo cũng vậy, được trình bày thành các trang riêng.
- Nội dung các chương phải chặt chẽ, khoa học, logic với nhau; tránh
tình trạng thấy gì hay hoặc không biết viết nên lắp ghép cơ học cho xong.
Ví dụ: Tiểu luận “Quản lý nhà nước về tài nguyên nước ở tỉnh Hưng Yên hiện nay”
Chương 1: Cơ sở lý luận gồm có các nội dung như khái niệm, chủ thể,
nội dung quản lý, các yếu tố tác động,… (tùy theo từng đề tài).
Chương 2: Phân tích các yếu tố tác động, đánh giá ưu điểm và nhược điểm của
quản lý nhà nước về tài nguyên nước ở tỉnh Hưng Yên hiện nay (đánh giá phải dựa
theo nội dung quản lý được trình bày tại chương 1 như vậy mới bảo đảm tính logic).
Chương 3: Nêu quan điểm và đề xuất giải pháp tăng quản lý nhà nước
về tài nguyên nước ở tỉnh Hưng Yên thời gian tới.
Lưu ý: Riêng đối với đề tài “vai trò” cần phải nêu vai trò luôn tại
chương 1, chương 2 sẽ tiến hành đánh giá thực trạng vai trò.
- Nội dung không lặp quá 20%, nếu có trích dẫn phải dẫn nguồn.
* Yêu cầu về thể thức và kỹ thuật trình bày
- Không dùng các ký tự như hoa thị, gạch đầu dòng mà sử dụng thứ nhất,
thứ hai hoặc một là, hai là,… ví dụ: Một là,…Hai là,…. Hoặc Thứ nhất, Thứ hai,..
- Đề mục hoặc các đoạn nội dung khi xuống dòng phải lùi vào đầu
dòng, không được lệch trái, lệch phải.
- Kết thúc tên đề mục (tiết, tiểu tiết) không sử dụng dấu chấm. Ví dụ:
1.1. Khái niệm và đặc điểm của tội phạm (không trình bày kiểu 1.1.
Khái niệm và đặc điểm của tội phạm.).
- Các chương, tiết phải cân đối, tránh trường hợp chương dài, chương ngắn.
- Nên kết cấu thành 03 chương, tương ứng với chương cơ sở lý luận,
chương thực tiễn và chương vận dụng hoặc quan điểm, giải pháp, kiến nghị. lOMoARcPSD|46958826 7
Kết cấu các chương được trình bày như sau: lOMoARcPSD|46958826 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN…
(Tên chương được trình bày canh giữa)
1.1.... (in đậm, không nghiêng) - Đây gọi là tiết
Ví dụ: 1.1. Khái niệm và đặc điểm của tội
phạm 1.1.1.... (in đậm, nghiêng) - Đây gọi là
tiểu tiết Ví dụ: 1.1.1. Khái niệm tội phạm
1.1.2....1.1.2.1…. (nghiêng, không đậm) 1.2.... 1.2.1.... 1.2.2.... lOMoARcPSD|46958826 9 Chương 2 THỰC TRẠNG... 2.1.... 2.1.1.... 2.1.2.... 2.2.... lOMoARcPSD|46958826 10 Chương 3 GIẢI PHÁP... 3.1.... 3.1.1.... 3.1.2.... 3.2.... 3.2.1.... 3.2.2.... lOMoARcPSD|46958826 11
2.3. Phần kết luận
- Trình bày những kết quả mới của tiểu luận một cách ngắn gọn, không
lời bàn và bình luận thêm.
- Thể thức, cách trình bày như sau: KẾT LUẬN (canh giữa)
2.4. Phần danh mục tài liệu tham khảo
- Chỉ bao gồm các tài liệu được trích dẫn, sử dụng và đề cập tới để bàn
luận trong tiểu luận.
- Tài liệu tham khảo xếp theo thứ tự ABC họ tên tác giả tiểu luận theo
thông lệ của từng nước:
+ Tác giả là người nước ngoài: xếp thứ tự ABC theo họ.
+ Tác giả là người Việt Nam: xếp thứ tự ABC theo tên nhưng vẫn giữ
nguyên thứ tự thông thường của tên người Việt Nam, không đảo tên lên
trước họ (ví dụ, Nguyễn Văn A chứ không phải A (Nguyễn Văn).
+ Tài liệu không có tên tác giả thì xếp theo thứ tự ABC từ đầu của tên
cơ quan ban hành báo cáo hay ấn phẩm, ví dụ: Tác giả là: Bộ Nội vụ xếp
theo vần B, Học viện Báo chí và Tuyên truyền xếp theo vần H.
- Tài liệu tham khảo là sách, tiểu luận, báo cáo phải ghi đủ thông tin: + Tên
tác giả hoặc cơ quan ban hành (không có dấu ngăn cách). + (Năm xuất bản), (đặt
trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn). + Tên sách, tiểu luận, báo cáo, (in
nghiêng, dấu phẩy cuối tên). + Nhà xuất bản, (dấu phẩy cuối tên nhà xuất bản).
+ Nơi xuất bản. (dấu chấm kết thúc tài liệu tham khảo).
- Tài liệu tham khảo là tạp chí ghi đầy đủ các thông tin sau:
+ Tên tác giả (không có dấu ngăn cách).
+ (Năm công bố), (đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn). +
“Tên bài báo”, (đặt trong ngoặc kép, không in nghiêng, dấu phẩy cuối tên)
+ Tên tạp chí hoặc tên sách, (in nghiêng, dấu phẩy cuối tên).
+ Tập (không có dấu ngăn cách).
+ (Số), (đặt trong ngoặc đơn, dấu phẩy sau ngoặc đơn). lOMoARcPSD|46958826 12
+ Các số trang. (gạch ngang giữa hai chữ số, dấu chấm kết
thúc). Ví dụ:
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Nội vụ (2004), Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện dự án điều tra thực
trạng cán bộ chuyên trách cơ sở, Hà Nội.
2. Bùi Xuân Đính (2003), “Việc tuyển chọn và sử dụng quan lại thời
phong kiến Việt Nam”, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, số 7 (183), tr. 46-53.
3. Nguyễn Minh V (2020), Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển
rừng ở Việt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
2.5. Phần mục lục
- Trình bày ở đầu hoặc cuối tiểu luận nhưng nên để sau trang bìa lót
(trình bày ở phần đầu tiểu luận).
- Trình bày trong mt trang A4, ch cn trình bày đến ni dung tiết, không
cn trình bày tiu tiết (tiết là 1.1. hoc 1.2, còn tiu tiết là 1.1.1…1.1.2). Người biên soạn
CÂU LẠC BỘ NHÀ QUẢN LÝ