lOMoARcPSD| 58797173
I. Một số vấn đề chung trong sử dụng thiết bị dạy học 1. Nguyên tắc
chung khi sử dụng TBDH
- Đảm bảo an toàn
- Đảm bảo nguyên tắc 3Đ
+ Đúng lúc
+ Đúng chỗ
+ Đủ cường độ
- Đảm bảo hiệu quả
- Kết hợp sử dụng TBDH có trong nhà trường và ngoài xã hội
2. Nguyên tác, các bước cơ bản khi lắp đặt kết nối vận hành, sử dụng
TBDH a) Nguyên tắc
- Vị trí lắp đặt thiết bị
+ Đảm bảo theo yêu cầu nhà sản xuất
+ Thuận tiện cho người sử dụng -
Kết nối cài đặt
+ Chuẩn kết nối theo quy định kĩ thuật trong kết nối: chuẩn cơ khí, chuẩn
tín hiệu
+ Chiều (hướng) đi của tín hiệu: input và output
+ Đặc điểm của kết nối: màu sắc cổng, dạng tín hiệu
+ Sử dụng đúng nguồn điện: một chiều, xoay chiều
+ Cài đặt chương trình của thiết bị: phần mềm hỗ trợ, driver điều khiển tbi
- Vận hành thiết bị: đảm bảo tính kĩ thuật theo hướng dẫn và tính sư phạm
b) Các bước
- Chọn vị trí lắp đặt TBDH
- Phác thảo phương án kết nối TBDH
- Lựa chọn phương án kết nối tối ưu
- Thực hiện lắp đặt, kết nối TBDH
- Kiểm tra trước khi vận hành
- Bật nguồn, khởi động, vận hành TBDH
II. Sử dụng thiết bị dùng chung trong dạy học 1. Vai trò của thiết bị dạy
học Máy tính
- Công cụ trình diễn nội dung thông tin
- Công cụ tổ chức và điều khiển hoạt động học tập
lOMoARcPSD| 58797173
- Hướng dẫn thực hành
- Công cụ kiểm tra đánh giá
- Môi trường trao đổi thông tin
Tăng âm
- Trong dạy học: được sử dụng để khuếch đại âm thanh khi cần thiết
- Sinh hoạt hàng ngày dạy học thường ko đòi hỏi hệ thống âm thanh phức
tạp. Lựa chọn tăng tùy mục đích sử dụng
Tivi
- nội dung từ các nguồn tín hiệu điện khác nhau kèm
theo tín hiệu âm thanh phát ra ở loa
- Tạo môi trường tương tác giữa GV và HS
Máy chiếu đa phương tiện
- Dùng để phóng to chiếu các tín hiệu âm thanh, hình ảnh/video ty
tính, đầu DVD, Tivi,... nhằm phục vụ cho dạy học
Máy chiếu vật thể
- Cho phép hiển thị hình ảnh của các đối tượng vật nhằm ảnh
sắc nét chi tiết đến người xem, giúp người thuyết trình dễ dàng minh
họa và diễn giải nội dung.
Bảng tương tác
- Trình chiếu nội dung trong máy tính (giống máy chiếu)
- Viết vẽ các nội dung lên bảng (giống bảng phấn)
- Thao tác trên mặt bảng có thể lưu thành file, sử dụng lại khi cần thiết
- Kèm theo phần mềm hỗ trợ GV soạn thảo bài giảng, tạo MT cho HS tương
tác
2. Cấu tạo chung của máy tính cá nhân
- Dữ liệu
- Nguồn điện
- CPU
- Bộ nhớ trong
- Bộ nhớ ngoài
- Thiết bị ngoại vi
- Bo mạch chính
3. Các thao tác khi sử dụng máy chiếu đa phương tiện
- B1: Kết nối nguồn
- B2: Kết nối dây cáp tín hiệu giữa máy chiếu với máy tính
- B3: Bật máy chiếu
Trình chiếu, phóng to
truyền tải hình
lOMoARcPSD| 58797173
+ Trước khi bật nút nguồn: kiểm tra thiết bị kết nối với máy chiếu, tháo
nắp thấu kính, nối cáp điện với máy chiếu + Bấm POWER, đèn xanh
sẵn sàng làm việc
+ Tín hiệu đầu vào thích hợp: INPUT trên máy chiếu hoặc điều khiển từ
xa
- B4: Xuất tín hiệu ra màn chiếu
- B5: Sử dụng các nút điều khiển trên máy chiếu
+ Zoom
+ Focus
+ Độ cao
+ Keystone
+ Installation (chế độ lật, đặt bàn, treo trần)a
- B6: Tắt máy
4. 1 số lưu ý khi sử dụng hệ thống âm thanh - Tăng âm
+ Không để đoản mạch đầu ra loa
+ Khi cắm Micro hoặc các nguồn tín hiệu khác vào đường line in cần đưa
chiết áp âm lượng về 0.
=> Nếu không sẽ gây ra các tạp âm do tiếp xúc, các tạp âm này có biên độ
rất lớn tạo ra các âm thanh khó chịu hoặc nó có thể gây hỏng tăng âm hoặc
loa.
+ Khi điều chỉnh tăng âm cần phải điều chỉnh các núm nút một cách từ từ
tránh hư hỏng hệ thống.
+ Khi dùng xong cần đưa chiết áp âm lượng về 0 rồi mới tắt
- Loa
+ Chỉ đấu loa nối tiếp hoặc song song khi đã xác định được trở kháng của
loa và tăng âm phải phù hợp.
+ Loa không dùng lâu ngày phải được bảo quản nơi khô ráo tránh côn loa
bị gỉ sét gây kẹt côn.
+ Không để các vật khác tỳ vào màng loa chúng thể gây biến dạng
hoặc rách màng loa ảnh hưởng đến chất lượng của loa.
+ Không đặt loa hướng trực tiếp vào micro => hiện tượng lacxen gây rú
làm ảnh hưởng đến sự làm việc của hệ thống.
lOMoARcPSD| 58797173
- Micro
+ Các micro không dây thường phải được lắp các đai lục giác bằng cao su
phía trên để tránh lăn, tránh rơi.
+ Đối với hệ thống từ 2 micro trở lên chúng ta phải đánh dấu các micro để
tiện cho việc theo dõi, điều chỉnh.
+ Các micro không dây sử dụng thu phát vô tuyến do vậy bộ thu phải để ở
vị trí sao nó có thể “nhìn thấy” micro
+ Không được để rơi micro, vì màng rung cuộn dây của micro rất mỏng
nếu đánh rơi sẽ làm biến dạng ảnh hưởng đến chất lượng của micro thậm
chí hỏng micro.
+ Khi muốn thử micro ta không được gõ hoặc thổi mạnh vào micro. +
Khi dùng xong cần tháo pin ra khỏi micro phòng khi pin chảy nước làm
hỏng micro.
+ Không hướng micro về phía loa vì sẽ gây hiện tượng lacxen gây rú làm
ảnh hưởng đến sự làm việc của hệ thống

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173 I.
Một số vấn đề chung trong sử dụng thiết bị dạy học 1. Nguyên tắc
chung khi sử dụng TBDH - Đảm bảo an toàn
- Đảm bảo nguyên tắc 3Đ + Đúng lúc + Đúng chỗ + Đủ cường độ - Đảm bảo hiệu quả
- Kết hợp sử dụng TBDH có trong nhà trường và ngoài xã hội
2. Nguyên tác, các bước cơ bản khi lắp đặt kết nối vận hành, sử dụng TBDH a) Nguyên tắc
- Vị trí lắp đặt thiết bị
+ Đảm bảo theo yêu cầu nhà sản xuất
+ Thuận tiện cho người sử dụng - Kết nối cài đặt
+ Chuẩn kết nối theo quy định kĩ thuật trong kết nối: chuẩn cơ khí, chuẩn tín hiệu
+ Chiều (hướng) đi của tín hiệu: input và output
+ Đặc điểm của kết nối: màu sắc cổng, dạng tín hiệu
+ Sử dụng đúng nguồn điện: một chiều, xoay chiều
+ Cài đặt chương trình của thiết bị: phần mềm hỗ trợ, driver điều khiển tbi
- Vận hành thiết bị: đảm bảo tính kĩ thuật theo hướng dẫn và tính sư phạm b) Các bước
- Chọn vị trí lắp đặt TBDH
- Phác thảo phương án kết nối TBDH
- Lựa chọn phương án kết nối tối ưu
- Thực hiện lắp đặt, kết nối TBDH
- Kiểm tra trước khi vận hành
- Bật nguồn, khởi động, vận hành TBDH II.
Sử dụng thiết bị dùng chung trong dạy học 1. Vai trò của thiết bị dạy
học Máy tính
- Công cụ trình diễn nội dung thông tin
- Công cụ tổ chức và điều khiển hoạt động học tập lOMoAR cPSD| 58797173 - Hướng dẫn thực hành
- Công cụ kiểm tra đánh giá
- Môi trường trao đổi thông tin  Tăng âm
- Trong dạy học: được sử dụng để khuếch đại âm thanh khi cần thiết
- Sinh hoạt hàng ngày và dạy học thường ko đòi hỏi hệ thống âm thanh phức
tạp. Lựa chọn tăng tùy mục đích sử dụng  Tivi - Trình chiếu, phóng to n
ội dung từ các nguồn tín hiệu điện khác nhau kèm
theo tín hiệu âm thanh phát ra ở loa
- Tạo môi trường tương tác giữa GV và HS
Máy chiếu đa phương tiện
- Dùng để phóng to và chiếu các tín hiệu âm thanh, hình ảnh/video từ máy
tính, đầu DVD, Tivi,... nhằm phục vụ cho dạy học
Máy chiếu vật thể
- Cho phép hiển thị hình ảnh của các đối tượng vật lý nhằm ảnh truyền tải hình
sắc nét và chi tiết đến người xem, giúp người thuyết trình dễ dàng minh
họa và diễn giải nội dung.
Bảng tương tác
- Trình chiếu nội dung trong máy tính (giống máy chiếu)
- Viết vẽ các nội dung lên bảng (giống bảng phấn)
- Thao tác trên mặt bảng có thể lưu thành file, sử dụng lại khi cần thiết
- Kèm theo phần mềm hỗ trợ GV soạn thảo bài giảng, tạo MT cho HS tương tác
2. Cấu tạo chung của máy tính cá nhân - Dữ liệu - Nguồn điện - CPU - Bộ nhớ trong - Bộ nhớ ngoài - Thiết bị ngoại vi - Bo mạch chính
3. Các thao tác khi sử dụng máy chiếu đa phương tiện - B1: Kết nối nguồn
- B2: Kết nối dây cáp tín hiệu giữa máy chiếu với máy tính - B3: Bật máy chiếu lOMoAR cPSD| 58797173
+ Trước khi bật nút nguồn: kiểm tra thiết bị kết nối với máy chiếu, tháo
nắp thấu kính, nối cáp điện với máy chiếu + Bấm POWER, đèn xanh là sẵn sàng làm việc
+ Tín hiệu đầu vào thích hợp: INPUT trên máy chiếu hoặc điều khiển từ xa
- B4: Xuất tín hiệu ra màn chiếu
- B5: Sử dụng các nút điều khiển trên máy chiếu + Zoom + Focus + Độ cao + Keystone
+ Installation (chế độ lật, đặt bàn, treo trần)a - B6: Tắt máy
4. 1 số lưu ý khi sử dụng hệ thống âm thanh - Tăng âm
+ Không để đoản mạch đầu ra loa
+ Khi cắm Micro hoặc các nguồn tín hiệu khác vào đường line in cần đưa
chiết áp âm lượng về 0.
=> Nếu không sẽ gây ra các tạp âm do tiếp xúc, các tạp âm này có biên độ
rất lớn tạo ra các âm thanh khó chịu hoặc nó có thể gây hỏng tăng âm hoặc loa.
+ Khi điều chỉnh tăng âm cần phải điều chỉnh các núm nút một cách từ từ
tránh hư hỏng hệ thống.
+ Khi dùng xong cần đưa chiết áp âm lượng về 0 rồi mới tắt - Loa
+ Chỉ đấu loa nối tiếp hoặc song song khi đã xác định được trở kháng của
loa và tăng âm phải phù hợp.
+ Loa không dùng lâu ngày phải được bảo quản nơi khô ráo tránh côn loa
bị gỉ sét gây kẹt côn.
+ Không để các vật khác tỳ vào màng loa vì chúng có thể gây biến dạng
hoặc rách màng loa ảnh hưởng đến chất lượng của loa.
+ Không đặt loa hướng trực tiếp vào micro => hiện tượng lacxen gây rú
làm ảnh hưởng đến sự làm việc của hệ thống. lOMoAR cPSD| 58797173 - Micro
+ Các micro không dây thường phải được lắp các đai lục giác bằng cao su
phía trên để tránh lăn, tránh rơi.
+ Đối với hệ thống từ 2 micro trở lên chúng ta phải đánh dấu các micro để
tiện cho việc theo dõi, điều chỉnh.
+ Các micro không dây sử dụng thu phát vô tuyến do vậy bộ thu phải để ở
vị trí sao nó có thể “nhìn thấy” micro
+ Không được để rơi micro, vì màng rung và cuộn dây của micro rất mỏng
nếu đánh rơi sẽ làm biến dạng ảnh hưởng đến chất lượng của micro thậm chí hỏng micro.
+ Khi muốn thử micro ta không được gõ hoặc thổi mạnh vào micro. +
Khi dùng xong cần tháo pin ra khỏi micro phòng khi pin chảy nước làm hỏng micro.
+ Không hướng micro về phía loa vì sẽ gây hiện tượng lacxen gây rú làm
ảnh hưởng đến sự làm việc của hệ thống