Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa? - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa? - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
12 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa? - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa? - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

57 29 lượt tải Tải xuống
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
1
Bài làm:
Bài 1: Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa?
Minh Hoa là m t công ty may m c có uy tín trên th ng, s n ph trườ ẩm áo sơ mi
nam c a công ty nhi c bình ch n "top ten". Tuy nhiên th i gian g ều năm liền đượ ần đây
tình hình kinh doanh c a MH v ng l i. Vi c kh o sát th ng cho y hai ch trườ th
lung ý ki ến như sau :
- Khách hàng t i thành ph l n cho r ng áo c a MH không ph i là "hàng hi u",
không t i m c ạo được phong cách riêng cho ngư
- các t nh l ng giá c n ph Khách hàng i cho r a s ẩm hơi cao
T k kh o sát này, b ph n ti p th ngh c ký h ết qu ế đã đề Ban giám đố ợp đồng
mua quyn s d u tụng thương hiệ i Vi ết Nam c a m t hãng th i trang M n i ti ng để
đáp ứ ố. Trong khi đó, bộng yêu cu ca khách hàng thành ph phn sn xut li đề ngh
đầu tư mua thêm nâng cao năng suấ trang thiết b để t và gim giá thành, đẩy mnh th
phn khách hàng các t nh.
Câu h i :
Câu 1: V mà doanh nghi p ph i là v gì? ấn đề ệp đang gặ ấn đề
Câu 2: N u anh (ch c công ty, anh (ch nh chi c phát triế ị) là giám đố ) s hoạch đị ến lượ n
ca mình trong th i gian t nào? ới như thế
Câu 3: Anh (ch ng h ph n ti p th hay b ph n s n xu ) s phương án của b ế t?
Bài làm:
Câu 1: V mà công ty Minh Hoa g p ph i là: ấn đề
1.Chưa xác định được s mnh ca cty
m nh c a cty là s n Đã xác định được thế phẩm ‘áo sơ mi nam’.
ng phát tri Chưa xác định được đố ợng kinh doanh và định hưới tư ển trong tương lai.
2. Chưa xác định được mc tiêu
- ng t i là gì( ph ? hay t nh l i có thu Đối tượng khách hàng hướ ? ngườ
nhp cao hay thu nh p trung bình và th p ?)
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
2
- u nên t p trung phát tri n nÁo mi nam đã trong “top ten” liệ a
không ? ph c may m (để tăng thị ần trong lĩnh vự c)
- ng v l i nhu n hay uy tín ? Chú tr
Phn kết lu n : m nh và m c tiêu c a t c nên công không xác định được s ch
ty Minh Hoa sau th i gian gây d p ph ựng được thương hiệu đã gặ ải khó khăn trong quá
trình kinh doanh, không ho ch định được chiến lược phát tri n công ty.
Câu 2 : N u b c công ty b n s nh chi c phát tri n c a mình ế ạn là giám đố hoạch đị ến lượ
trong thi gian t nào? ới như thế
1.Xác định rõ s m nh, m c tiêu ca công ty.
Cn ph i kh o sát nhu c u c a th trường, làm sở ến lược đổ cho chi i mi công ty,
đưa ra sản phm mi.
+ N i thu nhâp cao: ph ng v m u phù h p ếu khách hàng ngư ải đa dạ
vi th hi u khách hàng, nâng cao ch ng s n ph nhân viên bán hàng ế ất lượ ẩm,có đội ngũ
chuyên nghi p n nhi t tình, h ng c a hàng phân ph thành ph , trung vấ th i các
tâm thương mi.
+ N i thu nh p trung bình th p thì: c n gi m giá ếu khách hàng ngư
thành i sn ph t b t b , phân phẩm, nâng cao năng su ằng cách đầu trang thiế các
ch hoc các ca hàng bình dân.
+Xây d ng và l a ch n các chi c hi u qu : ến lượ để
-Thâm nh p th . trường
- Phát tri n th ng. trườ
- Phát tri n s n ph m.
VD : Các chi c maketing qu ng s n ph siêu ến lượ ẩm qua trung tâm thương mại,
thị,…. được nhi i. ều người bi t tế
Tăng giá trước ri giảm giá sau để đánh lạc hướng ngườ i tiêu dùng
Rất đơn giả động đẩn, các nhãn hàng ch y giá sn phm lên mt mc cao ri thông
qua các chi n d ch khuy n ph m v i ý c a mình. B ng ế ến mãi để đưa giá sả đúng vớ
chiêu th c s c giá rức này, người tiêu dùng cm thy h đã mua đượ n ph mm . hơn
2. N c nh i và m n công ty ắm đượ ững cơ hộ ối đe dọa ảnh hưởng đế
1. Nh ng m a t nh i th c nh tranh v i nh ng s n ph ối đe dọ ng đố ẩm tương
t, các s n ph m nhái kém chất lưng gây tn hại đến uy tín c a công ty.
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
3
2. i: tìm ra khách hàng m i h p tác v i các doanh nghi p Những hộ ới, hộ
khác.
3. m m m y u Điể ạnh điể ế
- m m t v t t trên th ng, gây d u. SĐiể nh: đã mộ thế trườ ng được thương hiệ n
phm th m ế ạnh là “ Sơ mi nam”.
- m y c nhu c u c a khách n yêu c u cĐiể ếu: chưa đáp ứng đượ hàng, chưa đạt đế a
khách hàng cao c p v p lý v i khách hàng t m trung. à giá thành cũng ko hợ
Câu 3: Anh (ch ng h ph n ti p th hay b ph n s n xu ) s phương án của b ế t?
N u làm theo cách c a b ph n s n xu t bế ất là đầu trang thiế nâng cao năng
suất để m giá thành, bước đầ ộng đư gi u s đảm bo được doanh thu m r c th
trường.Tuy nhiên v i tình hình c a công ty hi n nay nên ng h quyết định ca b
phn ti p thế M Hoa có s n các th m nh m t công ty may m c có uy tín trên inh ế
th trường, sn phm áo c“sơ mi nam” a công ty nhi m li c bình chều nă ền đượ n "top
ten". N u h ng mua quy n s d u t i Vi t Nam c a m t hãng ế ợp đồ ụng thương hiệ
th i trang M ni tiếng s đáp ng yêu c u c a khách hàng thành ph , c nh tranh v i
các thương hiệu may mc khác v mu mã, mang l i nhi u ti át tri n trong ềm năng ph
tương lai.Còn vớ ằng giá hơi cao tứ năng i khách hàng tnh cho r c h vn kh
mua được, câu ấy” giá cao hơn nếtin nào ca n h sn sàng tr u đảm bo cht
lượng.
Bài 2: Samsung Vina - ng d n thành công : Con đườ ẫn đế
Cũng như nhiề ệp nước ngoài khác, năm 1996 ngay khi đặu doanh nghi t chân
vào VN, Samsung đã tự đặt cho mình mc tiêu d u thẫn đầ trường c v th phn, sn
phm, l ng c n t c a Nh t Bẫn đ ấp thương hiệu. Nhưng vào thời điểm đó, hàng đi n
đang chiếm lĩnh thị ục được ngư trường Vit Nam, vic thuyết ph i tiêu dùng chp
nhn s n ph m c a mình là thách th u tiên mà Samsung Vina ph t qua. Càng ức đầ ải vượ
khó hơn khi bấ ắt ngườy gi trong m i Vit Nam sn phm Nht Bn mi s mt v
ch chất lượng còn sn phm Hàn Quc y i ít ti n, trong khi Samsung ếu dành cho ngườ
Vina l i không mu n t h p giá tr c a mình b ng cách bán s n ph m v i giá th th p
hơn sản phm ca Nht Bn.
Ba năm đầ ột giai đoạ ất khó khăn c ấn đề ất lượu m n r a công ty. V ch ng t
công ty th gi i quy t thông qua các gi i pháp công ngh k thu t qu n lý, ế
nhưng làm sao để cho ngườ ẩm thì không đơn gi i tiêu dùng tin và chp nhn sn ph n.
Ông Sang Youl Eom, T c Samsung Vina k lổng giám đố ại: “khi đó chúng tôi đã thảo
lun quy ngh công ty m Hàn Qu t Nam nh ng ết định đề ốc không đưa vào Việ
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
4
sn ph , chẩm cũ, giá rẻ chuy n giao nh ng m u m i nh t phù h p vi th
hiếu ngườ ệt Nam.” Trong khi đó, để đưa vào i Vi cnh tranh v giá, nhiu công ty ch
Vit Nam nh ng s n ph t hi ẩm đã xuấ n Thái Lan, Malaysia trước đó 3,4 năm.
Những đề ủa ông Eom đã giúp Samsung Vina luôn nh m đượ xut c ng sn ph c
thiết k p, tích h p nh ng công ngh gi i thi u trên thế đẹ tính năng mới để trưng,
nh c s đó thu hút đượ chú ý ca khách hàng.
Tp trung nghiên c u v nhu c ầu khách hàng, cách đây 8 năm ng ty nhận
thy r ng m ng ch 1 chi c tivi màu, ph c v nhi u th h ỗi gia đình VN ế ế
trong gia đình, thậm chí cho c hàng xóm lng ging, vì thế h cn nhng chiếc tivi có
b loa công su t l n xu t tung ra th ớn. Samsung Vina đã sả trưng dòng tivi Super
Horn v i loa công su t g p 5 l ng. S n ph m này nhanh chóng ần tivi thông thườ
thành công t c ngo thành m t trong nh ạo ra bướ ặt, đưa tivi Samsung trở ững thương
hiu d u v ph n ẫn đầ th VN. Đến năm 2005 Samsung Vina sản xut tiêu th 1,5
triu s n ph m các lo i v i t ng doanh thu 317 tri t kh u 63 tri u $) ệu $ (trong đó xuấ
tăng 35 lần so v ới năm 1996.
Câu h i:
Câu 1: Anh (ch ra m c, n thu a Samsung Vina ) ch c tiêu và chiến lượ chiế t, c
thông qua bài viết trên.
Câu 2: Anh (ch nào v công tác ho nh c a Samsung ị) đánh giá như thế ạch đị
Vina?
Bài làm:
Câu 1:
1. M c tiêu c a công ty Samsung Vina là d u th ng c v ph n, s ẫn đầ trư th n
ph him, l ng cẫn đẳ ấp thương u.
2. c c a công ty u tiên thuy t ph i tiêu Chiến lượ Samsung Vina đầ ế ục ngườ
dùng Vi t Nam ch p nh n s n ph a mình tuy v p ph n m c i khó khăn đó hàng điệ
t c . a Nht Bản được người Việt ưa chuộng hơn dù giá cả đắt hơn
- hai là gây d u v ng, m u mã m i Th ng thương hiệ i chất lượ
Công ty Samsung Vina đã đưa ra quyết định:không đưa vào Việt Nam
nhng s n ph ,mà ch ẩm cũ,dù giá rẻ chuy n giao nh ng m u m i nh t phù
hp v i th hi i Vi t Nam.Quy ếu ngườ ết định này đã giúp Samsung Vina luôn có
nhng s n ph c thi t k ẩm đượ ế ế đẹp,tích hp nh ng công ngh tính năng mới
để trườ gi i thiu trên th ng,nh đó thu hút được s chú ý ca khách hàng.
-Th ba là t p trung nghiên c u v nhu c u khách hàng.
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
5
công ty nh n th y r ng m ng ch 1 chi c tivi Do ỗi gia đình VN hườ ế
màu, nó ph c v nhi u th h m chí cho c hàng xóm l ng gi ng, vì ế trong gia đình, thậ
thế h c n nh ng chi c tivi b loa công su t l n. N m b c nhu c u trên ế ắt đượ
Samsung Vina đã sn xut và tung ra th trường dòng tivi Super Horn vi loa công
sut g p 5 l ng. S n ph m này nhanh chóng thành công t o ra ần tivi thông thườ
bước ngo thành mặt, đưa tivi Samsung trở t trong nh u d u vững thương hiệ ẫn đầ th
phn VN
Câu 2: Anh (ch nào v công tác ho nh c a Samsung Vina? ị) đánh giá như thế ạch đị
Qua tình huống trên công ty samsung đã c đị ẫn đầnh mc tiêu là: d u th
trường c v th phn, sn phm, l ng c u. ẫn đẳ ấp thương hiệ
Sau khi xác đ ục tiêu thì công ty đã xác định đượ ấn đề đang nh m c chính xác v
gp ph n t Nh t Bải đó là: hàng điệ ản đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, để đạt
đượ c mc tiêu thì công ty không th bán nhng sn phm giá tr thấp hơn được. hơn
na trong m i vi t nam lúc y thì s n ph m c a Nh t m i s n ph m chắt ngườ t
lượ ng, h li cho rng sn phm Hàn Quc ch yếu dành cho ngườ n đồng nghĩa i ít ti
là sn ph m Hàn Qu c ch nh chính xác v cho th ất lượng kém. Xác đị ấn để y đây là một
thách th c cùng l n. công ty ph i làm th s n ph m c a mình s khác ế nào để
bit, cạnh tranh được c v chất lượng, giá c m u mã.
Công ty đã táo ệc đưa ra quyết định là không đưa vào bo mo him trong vi
Vit Nam nh ng s n ph , mà ch chuy n giao nh ng m u m ẩm cũ, giá rẻ i nht
phù h p v i th hi i Vi t Nam. Cho th ếu ngườ ấy để giá công ty đã đi cnh tranh v
ngượ c li v i các công ty khác, thay vì ch đưa vào Việ m đã xuất Nam nhng sn ph t
hin Thái Lan, Malaysia trước đó 3,4 năm.để bám sát hoàn thanh mc tiêu ca
mình.
Công ty đã không ng ến lược như đưa ra nhữ ẩm đượng có nhng chi ng sn ph c
thiết k p, tích h p nh ng công ngh gi i thi u trên thế đẹ tính năng mới để trưng,
nh c s đó thu hút đượ chú ý ca khách hàng.
a nh ng chính xác s linh cHơn nữ nguyên cưu thị trườ ảm, phán đoán nhậy
bén c c s n ph m t c ngoủa mình, công ty đã tung ra đượ ạo được ặt, đưa tivi
Samsung tr thành m t trong nh u d u v n ững thương hiệ ẫn đầ th ph VN.
V ng trên thì có th kh nh Samsung m t trong nhới định hướ ẳng đị ững thương
hiệu điệ hàng đầ đáp ất lượ ấn đền t u ng rt tt v ch ng, mu sn phm v đặt ra
đầ u tiên v i ngư i tiêu dùng.
Bài 3: Công ty qu n áo may s n
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
6
“Tôi sẽ đồ cương vị công tác dướ không bt k t chc hay t i bt k hình
thc nào ng Minh v cái công ty này”, ô ch t i sáng l p công ty qu n áo ịch và là ngườ
may s n, nhà s n xu t complê may s n áo khoác th thao cho nam gi ới đã tuyên bố
như vậy. “Chúng ta là một công ty thành đạt và đang phát ển nơi tôi mutri n tt c mi
người qun nhân viên c u của chúng ta đề m thy h nh i cùng mững ngườ t
đội ngũ. đồ ọi ngườ t chc bn t công vic chính cách làm cho m i cm
thy h riêng m th l y. cương vị ỗi ô trong đồ ế ch muốn khư khư giữ
Tôi không mu n b t k i nào v ý ngườ i nghĩa như vậy! Chúng ta đã trưởng thành t
mt công ty nh v n nay tr thành m ới doanh thu hàng năm vài trăm triệu đồng đế t
công ty l n v i doanh thu h ng chính là vì t t c ằng năm vài chục t đồ chúng ta đã hoà
hợp ăn ý với nhau đã mạnh dn nh mu tt chi phí thp. Chúng ta không cn
phi General Motors v t c r c r i cới đồ ch a h , tôi không bao gi mun
chúng ta như vậy”.
Khi bàn lu n v ý ki n c a v t ch v t c và b n mô t v công ế ch sơ đ ch trí
tác vào m t b c b o v v t ữa ăn trưa, ông Hùng kế toán trưởng công ty đã ra sứ ch ch
nh n m nh r ng theo tinh th i th c s chính c lõi c a s ằng hành độ ần đồng độ t
thành công. Tuy nhiên Lan, ph trách s n xu t thì cho r m c a v ằng “quan điể ch
tch là sai l m không th p nh t là tôi không th ch ận được”. Lan nói : “Sự th điều
hành n i công vi c c a tôi n t c và b n mô t v trí công tác, tôi ếu không có sơ đồ ch
phi dấu nó trong ngăn bàn củ không sao tìm đưa tôi, ch mà ông Minh c”
CÂU HI :
Câu 1: Anh (ch nào v m c a ông Minh và cô Lan? ị) đánh giá như thế quan điể
Câu 2 m c u t c ph : Ưu nhược điể ủa cơ cấ chc? Kh ục các nhược điểm như thế
nào?
Bài làm :
Câu 1: nào v m c a ông Minh và cô Lan? Anh (chị) đánh giá như thế quan điể
Quan điể công ty nào cũng cần 1 cấm ca ông minh sai. Vi bt k u t
ch chc ràng,khoa h c, h p lý. Xây d u t ựng cấ c tác d ng phân b ngu n
lc hp cho t ng công vi c c , t t ki m ngu n l c, h p chi phí th đó có thể tiế th
nhân công, h giá thành s n ph m.
Mt k u thác, cấ chc ch nh trách nhi m cách thức năng xác đị c
th hi n vai trò c a m i thành viên theo quy ch c a b n t công vi t ế ệc, đồ
ch ch c.c và h thng phân c p quy n h n trong t
Khi m u t nh, s làm cho nhân viên hi u nh ng k ột cấ chc đã hoàn chỉ
vng ca t chức đối vi h thông qua các quy tc, quy trình làm việc. Ngoài ra,
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
7
cu t chc còn góp ph nh quy ch thu thần xác đ ế p, x ra quy thông tin để ết định
và gi i quy c ết các vấn đề a t c. ch
Nếu cấu t chc m p m không ràng. M i s không hình dung ọi ngườ
đượ c ch n hức năng quyề n nhim v ca mình, d n t i công vi c kém hi u qu , hay
khó có th n t m v thc hi t nhi c c. ủa mình đượ
Cơ cấu t chc bao gm nhiu b phn, mi b phn s vai trò nhim v
riêng.phi hp thành m t th c th ho ng m c b ph n hay ạt độ ục đích chung. Việ
ngườ i ca b bn y không nhn th c vai trò nhiức đượ m v của mình cũng như
ca b ph n khác tht khó th làm vi c, không t c s liên kệc đượ ạo đượ ết cht ch,
có th công vi c s c hi n ch ng chéo, ho c thi u sót.tóm l i m t t c không th ế ch
có cơ cấ ển hơn đượu hp lý, phù hp hiu qu rõ ràng khó có th tn ti và phát tri c.
Câu 2 m c u t c? Kh nào? : Ưu nhược điể ủa cơ cấ ch c phục các nhượ ểm như thếc đi
1. Cơ cấu t ch c theo ch c năng
+ Ưu điểm :
- Hiu qu tác nghi p cao n u nhi có tính l p l ế m v ặp đi lặ i hàng ngày.
- Phát huy được ưu thế ca chuyên môn hóa nghành ngh.
- Gi v c m nh và uy tín c ng ch y u. ững được s a nh ức năng chủ ế
- Đơn giả ệc đào tạn hóa vi o
- Chú trọng hơn đế ệp và tư cách nhân viên.n nhng tiêu chun ngh nghi
- Tạo điều kin cho kim tra ch t ch c p cao nha c t.
+ Nhược điểm :
- Thường d n mâu thu n giẫn đế ữa các đơn vị chức năng khi đề ra các ch tiêu
và chi ến lược.
- Chuyên môn hóa quá m c t o ra m t cách nhìn quá h n h p cán b
qun tr.
- Hn ch s phát tri n c ế ủa đội ngũ cán bộ qun tr chung.
- Đổ trách nhi m v v ấn đề thc hi n m c tiêu chung cho c p qu n tr cao
nht.
2. Cơ cấ ận địu t chc b ph a dư
+ Ưu điểm :
- S dụng được li thế ngu n l . c của các địa phương
- Có được nhng thông tin t t v địa phương.
- Nm b c d nhu c u, th hi u c ắt đượ dàng hơn về ế ủa cư dân địa phương.
+ Nhược điểm :
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
8
- Phát sinh nhi u nhà qu n tr c o phát tri ấp cao đòi hỏi công tác đào tạ n
đội ngũ
- Khiến cho vi n cá hc th c hi c dch v tr t p trung tr nên khó khăn
3. Cơ cấu t chc theo sn phm
+ Ưu điểm :
- Cho phép nhân viên phát tri hi u bi t chuyên môn hóa trong ển trình độ ế
nghiên c u, s n xu t và phân ph ng lo n ph i mt ch i s m.
- Giúp cho vic ph a các hoi h p gi ạt động ch ức năng.
+ Nhược điểm :
- Cn có nhi n lý chung. ều người có năng lực qu
- Khiến cho vi n cá hc th c hi c dch v tr t p trung tr nên khó khăn.
- Gây khó khăn đối vi vic ki a cm soát c p trên.
4. Cơ cấu theo khách hàng
+ Ưu điểm :
- Khuyến khích s chú ý đến đòi hỏi ca khách hàng.
- Phát tri n s chuyên sâu v khu v c khách hàng.
+ Nhược điểm :
- Khó kết hp ho ng gi nhu c ạt độ a các ầu khách hàng trái ngưc nhau.
- Cần có ngườ ản lý và chuyên gia tư vấi qu n v các v a khách hàng.ấn đề c
- Các nhóm khách hàng có th không ph i luôn xác nh rõ ràng. đị
5. Cơ cấu theo đơn vị ến lượ chi c
+ Ưu điểm :
- Giúp đánh giá được v trí ca t chc trên th ng. trườ
- Hoạt động d ng trung tâm chi c a vào nh ến lượ
- Có những đơn vị độc lp v ng m c tiêu rõ ràng i nh
+ Nhược điểm :
- Có kh t hi n tình tr ng c . năng xuấ c b
- Chi phí cho cơ cấu tăng do tính trùng lặp công vic.
- Nhng k c chuy n giao d dàng. thuật không đượ
- Công tác ki m soát g p nhi . ều khó khăn
6. Mô hình t chc theo ma tr n
+ Ưu điểm :
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
9
- Định hướ ạt động các ho ng theo kết qu cui cùng.
- Tp trung ngu n l vào khâu xung y u. c ế
- Kết hợp được năng lực ca nhiu cán b qu n tr và chuyên gia.
- Tạo điề ện đáp ứ ững thay đổu ki ng nhanh chóng vi nh i của môi trường.
+ Nhược điểm :
- Hiện tượng song trùng lãnh đạ ẫn đếo d n không thng nht mnh lnh.
- Quyn h n và trách nhi t. ệm xung độ
- Cơ cấu phc tp không b n v ng gây t n kém.
7. Cơ cấu theo mô hình hn hp
+ Ưu điểm :
- Cho phép t chc li d c ụng được các ưu thế a mô hình t chc chính.
- X lý các tình hu i vng ph p, có tác d ng tc t ốt đố i các t chc ln.
+ Nhược điểm :
- Cơ cấu t chc ph c t p
Các gi i pháp kh c ph m c u : ục như c đi ủa các cơ cấ
- Tối ưu hóa bộy qun lý.
- Phân chia công vi c, trách nhi m quy n h n ràng cho t ng c p, b ph n,
cá nhân.
- Tăng cường ki c th n các quy nh c p trên. ểm tra, đôn đốc vi c hi ết đị a c
Bài 4 : Thay đổi cơ cấu t chc Bài toán hiu qu
Năm 2003 Bibica gặ ả. Trướp phi s c tài chính do qun ko hiu qu c áp lc ca
các c o cty m t m t tìm cách gi i quy ng ho ng, đông luận, ban nh đạ ết kh
mt khác quy cách qu n r i r c. Cty quy xây d ng quy ết tâm b ết định đầu
trình mang tính chu n m c nh u qu kinh doanh và qu n i t ằm tăng hiệ lý. Bibica đã cả
toàn b h ng thông tin g m email, website, COS (Company Operation System th
Văn phòng điệ ạch địn t ) ERP (Enterprise Resource PlanningH thng ho nh
ngun l c doanh nghi p) v i t ng v ốn đầu trên 2 tỷ đồng. u chBibica đã điề ỉnh
cu t chc (b c), xây d ng ban lãnh o g m t u cơ chế phó giám đố đạ ổng giám đốc điề
hành và các giám đốc các khi (nhân s, tài chính, k thu t, s n xu t, bán hàng...) cho
phù h p v i h thống thông tin mà cty đầu tư.
Thời gian đầu trin khai, t l sai s ca nhân viên ng dng h thng mi rt
cao, g n 10%. Công ty v n kiên quy t th c hi n. Nhân viên v n quen v i h ế thống
bắt đầ ng. Có trườu phn ng hp nhân viên vn làm theo h thống cũ để bán hàng sau
đó mới nhp s liu theo h thng m o công ty không chới. Lãnh đạ p nhn cách làm
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
10
này, b t bu c nhân viên ph i th c hi n trên h ng m th i. Nhân viên nào s h thng
mi không chu n m c thì ph i l y s liu trên h thng mi nh p vào h thống để
báo cáo ch c l i. Công ty s n sàng b trí thêm nhân s nh không được làm ngượ để p
s liu. Sau m t th i gian, n i cách làm m hân viên đã quen vớ ới công ty đã đưa h
thng lên mng. Vic t chc qu n ho ạt động theo ERP đã giúp doanh nghiệp
kiểm soát đượ ạt động kinh doanh, đưa ra các báo cáo chính xác, cung c tình hình ho
cp báo cáo tài chính tin c y cho c ng. đô
Vic liên k t thông tin ch t ch gi a các b ph n giúp cho doanh nghi p n m rõ ế
con s nguyên v t li u c n trong t n s n xu t, kh ng v s ừng giai đoạ năng đáp
lượ ng th i gian cho m nh chính xác ỗi đơn hàng...Từ đó thể đưa ra các quyết đị
kp th i v s n xu t, qu n dòng ti n, gi m thi u kh m tr h năng chậ ạn đơn hàng,
lp k ho ch mua hàng theo t ng nhu c u s n xu ế t.....
T ch kh ng ho ng tài chính, kinh doanh thua l , nh vào gi u ch ải pháp điề nh
cơ cấ ến lượu t chc, sp xếp nhn s phù hp vi chi c phát trin công ngh thông tin
đã giúp Bibica ko những đứng vng mà liên tc phát trin vi hai nhà máy sn xut, 4
chi nhánh, hơn 100 đạ đồng (năm 2005) doanh nghiệi lý phân phi, doanh thu 290 t p
đã trở thành 1 trong 21 thương hiệ Văn Hóa Thông Tin u ni tiếng Vit Nam (do B
công nhân năm 2004) và đưc vinh d nhn giải thưởng Sao Khuê 2006.
Câu h i:
Câu 1: Anh (ch ) có nh n xét gì v công ty Bibica? chức năng tổ chc
Câu 2: Theo anh (ch ) bài h c có th rút ra qua tình hu ng này là gì ?
Bài làm :
Câu 1 : n xét gì v công ty Bibica? Anh (ch) có nh chức năng tổ chc
Công ty Bibica đã phải gp phi s c do qun không hiu qu. Mun gii
quyết tri ng s c này c n ph i xem xét b u t nh m cệt để nh ắt đầ ững nhược đi a
công tác t chc.
D ng nh liệu không đồ ất, gây khó khăn trong quản lý, vic luân chuyn thông
tin m t th i gian, kém hi u qu . D liệu công ty không đưc tp trung, không chế
độ bo m i vật đố i thông tin quan trng. D liu không k i các bịp đưa tớ phn, t ốc độ
cp nht thô i thng tin kém so với các đố .
→ Chi phí đầu tư vượt quá doanh thu, thua l
Bibica đã áp dụ ức năng, điều y đã giúp Bibica ng thành công cu trúc t chc ch
s chuyên môn hóa trong công vi c. Ngoài ra Bibica r t khoát trong vi c th c hi t d n
chính sách m i dù ph i ch u b trí thêm nhân l nh p s u. ực để li
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
11
n xét chung: Nh
Bibica có 1 s thay đổ ệc điề ại cơ cấi kip thi, hp lý trong vi u chnh, sp xếp l u
t . chc công ty
S k t h p h p lý gi u t c và vi c c i t toàn b h ng thông ti ế ữa cơ cấ ch th n
giúp qu c tình hình s n xu t kinh doanh. ản lý đượ
Câu 2 : Theo anh (ch ) bài h c có th rút ra qua tình hu ng này là gì ?
Qua tình hung trên bài h : c rút ra
cu t chc m t trong nh u ki n s ng còn c a doanh nghi p. m ng điề t
cơ cấ ệp đạt đượu t chc hp lý, linh hot hiu qu s góp phn giúp doanh nghi c mc
tiêu m t cách rõ ràng.
Phi phát hi i hon k p th i m ạt động y u kém cế a công ty.
C n n m m m y th làm n i b t vai trò c a ch ắm đâu điể ạnh, điể ếu để c
năng.
Khi g p s c trong kinh doanh c n ph ải xác định chính xác khó khăn, nhược
điể m khâu nào để ến lượ có chi c phù h p v i nguới tình hình lúc đó, v n l ca
doanh nghi p.
m i tình hu ng ph i có s linh ho t, cách gi i quy ng ch ết riêng, tánh tư tư
quan duy ý chi, r p khuôn máy móc.
Lp Qu n tr hc 01_nhóm 7_bài tho lu n s 2
12
| 1/12

Preview text:

Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2 Bài làm:
Bài 1: Hướng đi nào cho Công ty Minh Hoa?
Minh Hoa là một công ty may mặc có uy tín trên thị trường, sản phẩm áo sơ mi
nam của công ty nhiều năm liền được bình chọn "top ten". Tuy nhiên thời gian gần đây
tình hình kinh doanh của MH có vẻ chựng lại. Việc khảo sát thị trường cho thấy hai luồng ý kiến như sau :
- Khách hàng tại thành phố lớn cho rằng áo của MH không phải là "hàng hiệu",
không tạo được phong cách riêng cho người mặc
- Khách hàng ở các tỉnh lại cho rằng giá của sản phẩm hơi cao
Từ kết quả khảo sát này, bộ phận tiếp thị đã đề nghị Ban giám đốc ký hợp đồng
mua quyền sử dụng thương hiệu tại Việt Nam của một hãng thời trang Mỹ nổi tiếng để
đáp ứng yêu cầu của khách hàng thành phố. Trong khi đó, bộ phận sản xuất lại đề nghị
đầu tư mua thêm trang thiết bị để nâng cao năng suất và giảm giá thành, đẩy mạnh thị
phần khách hàng ở các tỉnh. Câu hỏi :
Câu 1: Vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải là vấn đề gì?
Câu 2: Nếu anh (chị) là giám đốc công ty, anh (chị) sẽ hoạch định chiến lược phát triển
của mình trong thời gian tới như thế nào?
Câu 3: Anh (chị) sẽ ủng hộ phương án của bộ phận tiếp thị hay bộ phận sản xuất? Bài làm:
Câu 1: Vấn đề mà công ty Minh Hoa gặp phải là:
1.Chưa xác định được sứ mệnh của cty
 Đã xác định được thế mạnh của cty là sản phẩm ‘áo sơ mi nam’.
 Chưa xác định được đối tượng kinh doanh và định hướng phát triển trong tương lai.
2. Chưa xác định được mục tiêu -
Đối tượng khách hàng hướng tới là gì(ở phố ? hay tỉnh lẻ ? người có thu
nhập cao hay thu nhập trung bình và thấp ?) 1
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2 -
Áo sơ mi nam đã ở trong “top ten” liệu có nên tập trung phát triển nữa
không ? (để tăng thị phần trong lĩnh vực may mặc) -
Chú trọng về lợi nhuận hay uy tín ?
 Phần kết luận : Vì không xác định được sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức nên công
ty Minh Hoa sau thời gian gây dựng được thương hiệu đã gặp phải khó khăn trong quá
trình kinh doanh, không hoạch định được chiến lược phát triển công ty.
Câu 2 : Nếu bạn là giám đốc công ty bạn sẽ hoạch định chiến lược phát triển của mình
trong thời gian tới như thế nào?
1.Xác định rõ sứ mệnh, mục tiêu của công ty.
Cần phải khảo sát nhu cầu của thị trường, làm cơ sở cho chiến lược đổi mới công ty, đưa ra sản phẩm mới.
+ Nếu khách hàng là người có thu nhâp cao: phải đa dạng về mẫu mã phù hợp
với thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm,có đội ngũ nhân viên bán hàng
chuyên nghiệp tư vấn nhiệt tình, hệ thống cửa hàng phân phối ở các thành phố, trung tâm thương mại.
+ Nếu khách hàng là người có thu nhập trung bình và thấp thì: cần giảm giá
thành sản phẩm, nâng cao năng suất bằng cách đầu tư trang thiết bị, phân phối ở các
chợ hoặc các cửa hàng bình dân.
+Xây dựng và lựa chọn các chiến lược hiệu quả để:
-Thâm nhập thị trường.
- Phát triển thị trường. - Phát triển sản phẩm.
VD : Các chiến lược maketing quảng bá sản phẩm qua trung tâm thương mại , siêu
thị,…. được nhiều người biết tới.
Tăng giá trước rồi giảm giá sau để đánh lạc hướng người tiêu dùng
Rất đơn giản, các nhãn hàng chủ động đẩy giá sản phẩm lên một mức cao rồi thông
qua các chiến dịch khuyến mãi để đưa giá sản phẩm về đúng với ý của mình. Bằng
chiêu thức này, người tiêu dùng cảm thấy họ đã mua được sản phẩm ở mức giá rẻ hơn.
2. Nắm được những cơ hội và mối đe dọa ảnh hưởng đến công ty
1. Những mối đe dọa từ những đối thủ cạnh tranh với những sản phẩm tương
tự, các sản phẩm nhái kém chất lượng gây tổn hại đến uy tín của công ty. 2
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
2. Những cơ hội: tìm ra khách hàng mới, cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp khác.
3. Điểm mạnh điểm yếu
- Điểm mạnh: đã có một vị thế tốt trên thị trường, gây dựng được thương hiệu. Sản
phẩm thế mạnh là “ Sơ mi nam”.
- Điểm yếu: chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, chưa đạt đến yêu cầu của
khách hàng cao cấp và giá thành cũng ko hợp lý với khách hàng tầm trung.
Câu 3: Anh (chị) sẽ ủng hộ phương án của bộ phận tiếp thị hay bộ phận sản xuất?
Nếu làm theo cách của bộ phận sản xuất là đầu tư trang thiết bị nâng cao năng
suất để giảm giá thành, bước đầu sẽ đảm bảo được doanh thu và mở rộng được thị
trường.Tuy nhiên với tình hình của công ty hiện nay nên ủng hộ quyết định của bộ phận tiếp thị vì Min
h Hoa có sẵn các thế mạnh là một công ty may mặc có uy tín trên
thị trường, sản phẩm áo “sơ mi nam” của công ty nhiều năm liền được bình chọn "top
ten". Nếu ký hợp đồng mua quyền sử dụng thương hiệu tại Việt Nam của một hãng
thời trang Mỹ nổi tiếng sẽ đáp ứng yêu cầu của khách hàng thành phố, cạnh tranh với
các thương hiệu may mặc khác về mẫu mã, mang lại nhiều tiềm năng phát triển trong
tương lai.Còn với khách hàng ở tỉnh cho rằng giá hơi cao tức là họ vẫn có khả năng
mua được, có câu “tiền nào của nấy” họ sẵn sàng trả giá cao hơn nếu đảm bảo chất lượng.
Bài 2: Samsung Vina - Con đường dẫn đến thành công :
Cũng như nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác, năm 1996 ngay khi đặt chân
vào VN, Samsung đã tự đặt cho mình mục tiêu dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản
phẩm, lẫn đẳng cấp thương hiệu. Nhưng vào thời điểm đó, hàng điện tử của Nhật Bản
đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, việc thuyết phục được người tiêu dùng chấp
nhận sản phẩm của mình là thách thức đầu tiên mà Samsung Vina phải vượt qua. Càng
khó hơn khi bấy giờ trong mắt người Việt Nam sản phẩm Nhật Bản mới là số một về
chất lượng còn sản phẩm Hàn Quốc chủ yếu dành cho người ít tiền, trong khi Samsung
Vina lại không muốn tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách bán sản phẩm với giá thấp
hơn sản phẩm của Nhật Bản.
Ba năm đầu là một giai đoạn rất khó khăn của công ty. Vấn đề chất lượng tự
công ty có thể giải quyết thông qua các giải pháp công nghệ kỹ thuật và quản lý,
nhưng làm sao để cho người tiêu dùng tin và chấp nhận sản phẩm thì không đơn giản.
Ông Sang Youl Eom, Tổng giám đốc Samsung Vina kể lại: “khi đó chúng tôi đã thảo
luận và quyết định đề nghị công ty mẹ ở Hàn Quốc không đưa vào Việt Nam những 3
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
sản phẩm cũ, dù giá rẻ, mà chỉ chuyển giao những mẫu mới nhất và phù hợp với thị
hiếu người Việt Nam.” Trong khi đó, để cạnh tranh về giá, nhiều công ty chỉ đưa vào
Việt Nam những sản phẩm đã xuất hiện ở Thái Lan, Malaysia trước đó 3,4 năm.
Những đề xuất của ông Eom đã giúp Samsung Vina luôn có những sản phẩm được
thiết kế đẹp, tích hợp những công nghệ và tính năng mới để giới thiệu trên thị trường,
nhờ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Tập trung nghiên cứu về nhu cầu khách hàng, cách đây 8 năm công ty nhận
thấy rằng mỗi gia đình VN hường chỉ có 1 chiếc tivi màu, nó phục vụ nhiều thế hệ
trong gia đình, thậm chí cho cả hàng xóm lắng giềng, vì thế họ cần những chiếc tivi có
bộ loa công suất lớn. Samsung Vina đã sản xuất và tung ra thị trường dòng tivi Super
Horn với loa có công suất gấp 5 lần tivi thông thường. Sản phẩm này nhanh chóng
thành công và tạo ra bước ngoặt, đưa tivi Samsung trở thành một trong những thương
hiệu dẫn đầu về thị phần ở VN. Đến năm 2005 Samsung Vina sản xuất và tiêu thụ 1,5
triệu sản phẩm các loại với tổng doanh thu 317 triệu $ (trong đó xuất khẩu 63 triệu $)
tăng 35 lần so với năm 1996. Câu hỏi:
Câu 1: Anh (chị) chỉ ra mục tiêu và chiến lược, chiến thuật, của Samsung Vina thông qua bài viết trên.
Câu 2: Anh (chị) đánh giá như thế nào về công tác hoạch định của Samsung Vina? Bài làm: Câu 1:
1. Mục tiêu của công ty Samsung Vina là dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản
phẩm, lẫn đẳng cấp thương hiệu.
2. Chiến lược của công ty Samsung Vina đầu tiên là thuyết phục người tiêu
dùng Việt Nam chấp nhận sản phẩm của mình tuy vấp phải khó khăn đó là hàng điện
tử của Nhật Bản được người Việt ưa chuộng hơn dù giá cả đắt hơn.
- Thứ hai là gây dựng thương hiệu với chất lượng, mẫu mã mới
Công ty Samsung Vina đã đưa ra quyết định:không đưa vào Việt Nam
những sản phẩm cũ,dù giá rẻ,mà chỉ chuyển giao những mẫu mới nhất và phù
hợp với thị hiếu người Việt Nam.Quyết định này đã giúp Samsung Vina luôn có
những sản phẩm được thiết kế đẹp,tích hợp những công nghệ và tính năng mới
để giới thiệu trên thị trường,nhờ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng.
-Thứ ba là tập trung nghiên cứu về nhu cầu khách hàng. 4
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
Do công ty nhận thấy rằng mỗi gia đình VN hường chỉ có 1 chiếc tivi
màu, nó phục vụ nhiều thế hệ trong gia đình, thậm chí cho cả hàng xóm lắng giềng, vì
thế họ cần những chiếc tivi có bộ loa công suất lớn. Nắm bắt được nhu cầu trên
Samsung Vina đã sản xuất và tung ra thị trường dòng tivi Super Horn với loa có công
suất gấp 5 lần tivi thông thường. Sản phẩm này nhanh chóng thành công và tạo ra
bước ngoặt, đưa tivi Samsung trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về thị phần ở VN
Câu 2: Anh (chị) đánh giá như thế nào về công tác hoạch định của Samsung Vina?
Qua tình huống trên công ty samsung đã xác định mục tiêu là: dẫn đầu thị
trường cả về thị phần, sản phẩm, lẫn đẳng cấp thương hiệu.
Sau khi xác định mục tiêu thì công ty đã xác định được chính xác vấn đề đang
gặp phải đó là: hàng điện tử Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, để đạt
được mục tiêu thì công ty không thể bán những sản phẩm giá trị thấp hơn được. hơn
nữa trong mắt người việt nam lúc này thì sản phẩm của Nhật mới là sản phẩm chất
lượng, họ lại cho rằng sản phẩm Hàn Quốc chủ yếu dành cho người ít tiền đồng nghĩa
là sản phẩm Hàn Quốc chất lượng kém. Xác định chính xác vấn để cho thấy đây là một
thách thức vô cùng lớn. công ty phải làm thế nào để sản phẩm của mình có sự khác
biệt, cạnh tranh được cả về chất lượng, giá cả mẫu mã.
Công ty đã táo bạo và mạo hiểm trong việc đưa ra quyết định là không đưa vào
Việt Nam những sản phẩm cũ, dù giá rẻ, mà chỉ chuyển giao những mẫu mới nhất và
phù hợp với thị hiếu người Việt Nam. Cho thấy để cạnh tranh về giá công ty đã đi
ngược lại với các công ty khác, thay vì chỉ đưa vào Việt Nam những sản phẩm đã xuất
hiện ở Thái Lan, Malaysia trước đó 3,4 năm.để bám sát và hoàn thanh mục tiêu của mình.
Công ty đã không ngừng có những chiến lược như đưa ra những sản phẩm được
thiết kế đẹp, tích hợp những công nghệ và tính năng mới để giới thiệu trên thị trường,
nhờ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Hơn nữa nhờ nguyên cưu thị trường chính xác và sự linh cảm, phán đoán nhậy
bén của mình, công ty đã tung ra được sản phẩm tạo được bước ngoặt, đưa tivi
Samsung trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu về thị phần ở VN.
Với định hướng trên thì có thể khẳng định Samsung là một trong những thương
hiệu điện tử hàng đầu đáp ứng rất tốt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm vấn đề đặt ra đầu tiên với ng ờ ư i tiêu dùng.
Bài 3: Công ty quần áo may sẵn 5
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
“Tôi sẽ không có bất kỳ sơ đồ tổ chức hay mô tả cương vị công tác dưới bất kỳ hình
thức nào ở cái công ty này”, ông Minh vị chủ tịch và là người sáng lập công ty quần áo
may sẵn, nhà sản xuất complê may sẵn và áo khoác thể thao cho nam giới đã tuyên bố
như vậy. “Chúng ta là một công ty thành đạt và đang phát tr ể
i n nơi tôi muốn tất cả mọi
người quản lý và nhân viên của chúng ta đều cảm thấy họ là những người cùng một
đội ngũ. Sơ đồ tổ chức và bản mô tả công việc chính là cách làm cho mọi người cảm
thấy họ có cương vị riêng – mỗi ô trong sơ đồ – và vì thế chỉ muốn khư khư giữ lấy.
Tôi không muốn bất kỳ người nào với ý nghĩa như vậy! Chúng ta đã trưởng thành từ
một công ty nhỏ với doanh thu hàng năm vài trăm triệu đồng đến nay trở thành một
công ty lớn với doanh thu hằng năm vài chục tỷ đồng chính là vì tất cả chúng ta đã hoà
hợp ăn ý với nhau và đã mạnh dần nhờ mẫu tốt và chi phí thấp. Chúng ta không cần
phải là General Motors với sơ đồ tổ chức rắc rối của họ, và tôi không bao giờ muốn chúng ta như vậy”.
Khi bàn luận về ý kiến của vị chủ tịch về sơ đồ tổ chức và bản mô tả vị tr ícông
tác vào một bữa ăn trưa, ông Hùng kế toán trưởng công ty đã ra sức bảo vệ vị chủ tịch
và nhấn mạnh rằng hành động theo tinh thần đồng đội thực sự chính là cốt lõi của sự
thành công. Tuy nhiên cô Lan, phụ trách sản xuất thì cho rằng “quan điểm của vị chủ
tịch là sai lầm không thể chấp nhận được”. Cô Lan nói : “Sự thật là tôi không thể điều
hành nổi công việc của tôi nếu không có sơ đồ tổ chức và bản mô tả vị trí công tác, tôi
phải dấu nó trong ngăn bàn của tôi, chỗ mà ông Minh không sao tìm được” CÂU HỎI :
Câu 1: Anh (chị) đánh giá như thế nào về quan điểm của ông Minh và cô Lan?
Câu 2: Ưu nhược điểm của cơ cấu tổ chức? Khắc phục các nhược điểm như thế nào? Bài làm :
Câu 1: Anh (chị) đánh giá như thế nào về quan điểm của ông Minh và cô Lan?
Quan điểm của ông minh sai. Với bất kỳ công ty nào cũng cần có 1 cơ cấu tổ
chức rõ ràng,khoa học, hợp lý. Xây dựng cơ cấu tổ chức có tác dụng phân bố nguồn
lực hợp lý cho từng công việc cụ thể, từ đó có thể tiết kiệm nguồn lực, hạ thấp chi phí
nhân công, hạ giá thành sản phẩm.
Mặt khác, cơ cấu tổ chức có chức năng xác định rõ trách nhiệm và cách thức
thể hiện vai trò của mỗi thành viên theo quy chế của bản mô tả công việc, sơ đồ tổ
chức và hệ thống phân cấp quyền hạn trong tổ chức.
Khi một cơ cấu tổ chức đã hoàn chỉnh, sẽ làm cho nhân viên hiểu rõ những kỳ
vọng của tổ chức đối với họ thông qua các quy tắc, quy trình làm việc. Ngoài ra, cơ 6
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
cấu tổ chức còn góp phần xác định quy chế thu thập, xử lý thông tin để ra quyết định
và giải quyết các vấn đề của tổ chức.
Nếu cơ cấu tổ chức mập mờ không rõ ràng. Mọi người sẽ không hình dung
được chức năng quyền hạn nhiệm vụ của mình, dẫn tới công việc kém hiệu quả, hay
khó có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình được.
Cơ cấu tổ chức bao gồm nhiều bộ phận, mỗi bộ phận sẽ có vai trò và nhiệm vụ
riêng.phối hợp thành một thực thể hoạt động vì mục đích chung. Việc bộ phận hay
người của bộ bận này không nhận thức được rõ vai trò nhiệm vụ của mình cũng như
của bộ phận khác thật khó có thể làm việc được, không tạo được sự liên kết chặt chẽ,
có thể là công việc sẽ thực hiện chồng chéo, hoặc thiếu sót.tóm lại một tổ chức không
có cơ cấu hợp lý, phù hợp hiệu quả rõ ràng khó có thể tồn tại và phát triển hơn được.
Câu 2 : Ưu nhược điểm của cơ cấu tổ chức? Khắc phục các nhược điểm như thế nào?
1. Cơ cấu tổ chức theo chức năng + Ưu điểm :
- Hiệu quả tác nghiệp cao nếu nhiệm vụ có tính lặp đi lặp lại hàng ngày .
- Phát huy được ưu thế của chuyên môn hóa nghành nghề.
- Giữ vững được sức mạnh và uy tín của những chức năng chủ yếu.
- Đơn giản hóa việc đào tạo
- Chú trọng hơn đến những tiêu chuẩn nghề nghiệp và tư cách nhân viên.
- Tạo điều kiện cho kiểm tra chặt chẽ của cấp cao nhất. + Nhược điểm :
- Thường dẫn đến mâu thuẫn giữa các đơn vị chức năng khi đề ra các chỉ tiêu và chiến lược.
- Chuyên môn hóa quá mức và tạo ra một cách nhìn quá hạn hẹp ở cán bộ quản trị.
- Hạn chế sự phát triển của đội ngũ cán bộ quản trị chung.
- Đổ trách nhiệm về vấn đề thực hiện mục tiêu chung cho cấp quản trị cao nhất.
2. Cơ cấu tổ chức bộ phận địa dư + Ưu điểm :
- Sử dụng được lợi thế nguồn lực của các địa phương.
- Có được những thông tin tốt về địa phương.
- Nắm bắt được dễ dàng hơn về nhu cầu, thị hiếu của cư dân địa phương. + Nhược điểm : 7
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
- Phát sinh nhiều nhà quản trị cấp cao đòi hỏi công tác đào tạo và phát triển đội ngũ
- Khiến cho việc thực hiện các dịch vụ hỗ trợ tập trung trở nên khó khăn
3. Cơ cấu tổ chức theo sản phẩm + Ưu điểm :
- Cho phép nhân viên phát triển trình độ hiểu biết chuyên môn hóa trong
nghiên cứu, sản xuất và phân phối một chủng loại sản phẩm.
- Giúp cho việc phối hợp giữa các hoạt động chức năng. + Nhược điểm :
- Cần có nhiều người có năng lực quản lý chung.
- Khiến cho việc thực hiện các dịch vụ hỗ trợ tập trung trở nên khó khăn.
- Gây khó khăn đối với việc kiểm soát của cấp trên.
4. Cơ cấu theo khách hàng + Ưu điểm :
- Khuyến khích sự chú ý đến đòi hỏi của khách hàng.
- Phát triển sự chuyên sâu về khu vực khách hàng. + Nhược điểm :
- Khó kết hợp hoạt động giữa các nhu cầu khách hàng trái ngược nhau.
- Cần có người quản lý và chuyên gia tư vấn về các vấn đề của khách hàng.
- Các nhóm khách hàng có thể không phải luôn xác định rõ ràng.
5. Cơ cấu theo đơn vị chiến lược + Ưu điểm :
- Giúp đánh giá được vị trí của tổ chức trên thị trường.
- Hoạt động dựa vào những trung tâm chiến lược
- Có những đơn vị độc lập với những mục tiêu rõ ràng + Nhược điểm :
- Có khả năng xuất hiện tình trạng cục bộ.
- Chi phí cho cơ cấu tăng do tính trùng lặp công việc.
- Những kỹ thuật không được chuyển giao dễ dàng.
- Công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn.
6. Mô hình tổ chức theo ma trận + Ưu điểm : 8
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
- Định hướng các hoạt động theo kết quả cuối cùng.
- Tập trung nguồn lực vào khâu xung yếu.
- Kết hợp được năng lực của nhiều cán bộ quản trị và chuyên gia.
- Tạo điều kiện đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi của môi trường. + Nhược điểm :
- Hiện tượng song trùng lãnh đạo dẫn đến không thống nhất mệnh lệnh.
- Quyền hạn và trách nhiệm xung đột.
- Cơ cấu phức tạp không bền vững gây tốn kém.
7. Cơ cấu theo mô hình hỗn hợp + Ưu điểm :
- Cho phép tổ chức lợi dụng được các ưu thế của mô hình tổ chức chính.
- Xử lý các tình huống phức tạp, có tác dụng tốt đối với các tổ chức lớn. + Nhược điểm :
- Cơ cấu tổ chức phức tạp
 Các giải pháp khắc phục nhược điểm của các cơ cấu :
- Tối ưu hóa bộ máy quản lý.
- Phân chia công việc, trách nhiệm quyền hạn rõ ràng cho từng cấp, bộ phận, cá nhân.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định của cấp trên.
Bài 4 : Thay đổi cơ cấu tổ chức – Bài toán hiệu quả
Năm 2003 Bibica gặp phải sự cố tài chính do quản lý ko hiệu quả. Trước áp lực của
các cổ đông và dư luận, ban lãnh đạo cty một mặt tìm cách giải quyết khủng hoảng,
mặt khác quyết tâm rũ bỏ cách quản lý rời rạc. Cty quyết định đầu tư xây dựng quy
trình mang tính chuẩn mực nhằm tăng hiệu quả kinh doanh và quản lý. Bibica đã cải tổ
toàn bộ hệ thống thông tin gồm email, website, COS (Company Operation System –
Văn phòng điện tử ) và ERP (Enterprise Resource PlanningHệ thống hoạch định
nguồn lực doanh nghiệp) với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Bibica đã điều chỉnh cơ
cấu tổ chức (bỏ cơ chế phó giám đốc), xây dựng ban lãnh đạo gồm tổng giám đốc điều
hành và các giám đốc các khối (nhân sự, tài chính, kỹ thuật, sản xuất, bán hàng...) cho
phù hợp với hệ thống thông tin mà cty đầu tư.
Thời gian đầu triển khai, tỷ lệ sai số của nhân viên ứng dụng hệ thống mới rất
cao, gần 10%. Công ty vẫn kiên quyết thực hiện. Nhân viên vốn quen với hệ thống cũ
bắt đầu phản ứng. Có trường hợp nhân viên vẫn làm theo hệ thống cũ để bán hàng sau
đó mới nhập số liệu theo hệ thống mới. Lãnh đạo công ty không chấp nhận cách làm 9
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2
này, bắt buộc nhân viên phải thực hiện trên hệ thống mới. Nhân viên nào sợ hệ thống
mới không chuẩn mực thì phải lấy số liệu trên hệ thống mới nhập vào hệ thống cũ để
báo cáo chứ không được làm ngược lại. Công ty sẵn sàng bố trí thêm nhân sự để nhập
số liệu. Sau một thời gian, nhân viên đã quen với cách làm mới và công ty đã đưa hệ
thống lên mạng. Việc tổ chức và quản lý hoạt động theo ERP đã giúp doanh nghiệp
kiểm soát được tình hình hoạt động kinh doanh, đưa ra các báo cáo chính xác, cung
cấp báo cáo tài chính tin cậy cho cổ đông.
Việc liên kết thông tin chặt chẽ giữa các bộ phận giúp cho doanh nghiệp nắm rõ
con số nguyên vật liệu cần trong từng giai đoạn sản xuất, khả năng đáp ứng về số
lượng và thời gian cho mỗi đơn hàng...Từ đó có thể đưa ra các quyết định chính xác
kịp thời về sản xuất, quản lý dòng tiền, giảm thiểu khả năng chậm trễ hạn đơn hàng,
lập kế hoạch mua hàng theo từng nhu cầu sản xuất.....
Từ chỗ khủng hoảng tài chính, kinh doanh thua lỗ, nhờ vào giải pháp điều chỉnh
cơ cấu tổ chức, sắp xếp nhận sự phù hợp với chiến lược phát triển công nghệ thông tin
đã giúp Bibica ko những đứng vững mà liên tục phát triển với hai nhà máy sản xuất, 4
chi nhánh, hơn 100 đại lý phân phối, doanh thu 290 tỷ đồng (năm 2005) doanh nghiệp
đã trở thành 1 trong 21 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam (do Bộ Văn Hóa Thông Tin
công nhân năm 2004) và được vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2006. Câu hỏi:
Câu 1: Anh (chị) có nhận xét gì về chức năng tổ chức ở công ty Bibica?
Câu 2: Theo anh (chị) bài học có thể rút ra qua tình huống này là gì ? Bài làm :
Câu 1 : Anh (chị) có nhận xét gì về chức năng tổ chức ở công ty Bibica?
Công ty Bibica đã phải gặp phải sự cố do quản lý không hiệu quả. Muốn giải
quyết triệt để những sự cố này cần phải xem xét bắt đầu từ những nhược điểm của công tác tổ chức.
Dữ liệu không đồng nhất, gây khó khăn trong quản lý, việc luân chuyển thông
tin mất thời gian, kém hiệu quả. Dữ liệu công ty không được tập trung, không có chế
độ bảo mật đối với thông tin quan trọng. Dữ liệu không kịp đưa tới các bộ phận, tốc độ
cập nhật thông tin kém so với các đối thủ.
→ Chi phí đầu tư vượt quá doanh thu, thua lỗ
Bibica đã áp dụng thành công cấu trúc tổ chức chức năng, điều này đã giúp Bibica có
sự chuyên môn hóa trong công việc. Ngoài ra Bibica rất dứt khoát trong việc thực hiện
chính sách mới dù phải chịu bố trí thêm nhân lực để nhập số liệu. 10
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2  Nhận xét chung:
Bibica có 1 sự thay đổi kip thời, hợp lý trong việc điều chỉnh, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức công ty.
Sự kết hợp hợp lý giữa cơ cấu tổ chức và việc cải tổ toàn bộ hệ thống thông tin
giúp quản lý được tình hình sản xuất kinh doanh.
Câu 2 : Theo anh (chị) bài học có thể rút ra qua tình huống này là gì ?
Qua tình huống trên bài học rút ra là:
Cơ cấu tổ chức là một trong những điều kiện sống còn của doanh nghiệp. một
cơ cấu tổ chức hợp lý, linh hoạt hiệu quả sẽ góp phần giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu một cách rõ ràng.
Phải phát hiện kịp thời mọi hoạt động yếu kém của công ty.
Cần nắm đâu là điểm mạnh, điểm yếu để có thể làm nổi bật vai trò của chức năng.
Khi gặp sự cố trong kinh doanh cần phải xác định chính xác khó khăn, nhược
điểm ở khâu nào để có chiến lược phù hợp với tình hình lúc đó, với nguồn lự của doanh nghiệp.
Ở mỗi tình huống phải có sự linh hoạt, cách giải quyết riêng, tánh tư tưởng chủ
quan duy ý chi, rập khuôn máy móc. 11
Lớp Quản trị học 01_nhóm 7_bài thảo luận số 2 12