Hướng nghiệp( trang 0 - Bao cao su Durex là sản phẩm thuộc Công ty đại chúng Reckitt Benckiser - Công

Hướng nghiệp( trang 0 - Bao cao su Durex là sản phẩm thuộc Công ty đại chúng Reckitt Benckiser - Công

và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hướng nghiệp( trang 0 - Bao cao su Durex là sản phẩm thuộc Công ty đại chúng Reckitt Benckiser - Công

Hướng nghiệp( trang 0 - Bao cao su Durex là sản phẩm thuộc Công ty đại chúng Reckitt Benckiser - Công

và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

23 12 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHAN THIẾT
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
MSSV: K12KDO0042
Khóa: 2020- 2024
Lớp: K12KDO01
Bình Thuận, ngày 14 tháng 6 năm 2021
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
1. VỀ Ý THỨC KỈ LUẬT VÀ THÁI ĐỘ HỌC TẬP:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
2. VỀ NỘI DUNG CHUYÊN MÔN:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
3. VỀ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY:
.................................................................
.................................................................
.................................................................
MỤC LỤC
PHẦN I. LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................1
PHẦN II. TRẢ LỜI CÂU HỎI......................................................................................2
PHẦN III. KẾT LUẬN..................................................................................................7
Học Phần: Hướng nghiệp
PHẦN I. LỜI MỞ ĐẦU
Việc làm một trong những vấn đề nóng bỏng đối với tất cả các nước trên thế giới.
Đặc biệt là những nước đang phát triển như việt nam ta hiện nay. Trong khi đó nước ta
đang ở trong thời kì cơ cấu dân số vàng, nhu cầu về việc làm ngày càng cấp bách. Nhất
nước ta đang trong nền kinh tế thi trường định hướng hội chủ nghĩa, đã tác
động đến tất cả các mặt của đời sống, kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế trong đó tác
động một phần không nhỏ đến sự lựa chon nghề nghiệp của sinh viên - một lực lượng
lao động rất quan trọng đóng góp trong chiến lược phát triển kinh tế hội của đất
nước.
Do thế hệ trẻ còn bồng bột,thiếu kinh nghiệm lại đứng trước thời kỳ nền kinh tế đang
hội nhập đòi hỏi phải trình độ cao,giàu kinh nghiệm nên cơ hội việc làm còn nhiều
mặc hạn chế. Tuy nhiên, sau khi tham gia “Chương trình chia sẻ định hướng nghề
nghiệp và tư duy khởi nghiệp” của thầy Trác Anh Hào tôi thấy được phải lựa chọn cho
mình một ngành nghề, một mục đích cụ thể để vươn tới một cách tích cực, chủ động
thì mới đạt được sự thành công.
Trong quá trình hoàn phân tích để hoàn thành bài thu hoạch không tránh khỏi những
thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
1
Học Phần: Hướng nghiệp
PHẦN II. TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Bạn hãy cho biết công thứ 3K để thành công là gì? Hãy chia sẽ những tư duy
đúng trong công thức 3K để thành công trong học tập và cuộc sống, đồng thời kèm
theo những trải nghiệm thực tế của bản thân để minh hoạ cho những tư duy đúng đó?
công thức 3k để thành công:
Kiểu tư duy đúng:
- YINGYAN + FOCUS: chấp nhận sự tương phản của cuộc sống, học cách nhìn
thấy cái tốt và cái xấu trong mọi thứ. Khi con người tập trung vào một vấn đề gì
đó thì sẽ luôn nhớ về vấn đề đó.
- Mỗi hành động của con người đều cho ra kết quả. Khi nhận thấy chưa hài lòng
với kết quả đó, con người sẽ thực hiện hành động khác tốt hơn để nhận lại được
kết quả tốt hơn.
- Để thành công trong học tập và cuộc sống thì cần phải:
+ Luôn có những suy nghĩ lớn.
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
THÀNH
CÔNG
KIỂU
TƯ DUY
ĐÚNG
KIẾN
THỨC
ĐÚNG
KỸ
NĂNG
ĐÚNG
2
Học Phần: Hướng nghiệp
+ Học hỏi từ những người đi trước.
+ Tạo cho bản thân thói quen tốt và bắt buộc thực hiện mỗi ngày.
+ Quan tâm đến bản thân mình. Đặc biệt là sức khoẻ của bản thân.
+ Đặt ra mục tiêu cho bản thân và lên kế hoạch thực hiện nó.
Kiến thức đúng:
- Kiến thức chuyên ngành.
- Kiến thức pháp luật.
- Kiến thức được học từ những trải nghiệm của bản thân và từ những người khác.
Kỹ năng đúng:
Không biết Biết Muốn làm Học Làm Duy trì Thói quen
ð
ð
ð
ðð
ð
ð
ð
ðð
ð
ð
ð
ðð
ð
ð
ð
ðð
ð
ð
ð
ðð
ð
ð
ð
ðð
Những trải nghiệm thực tế của bản thân về những tư duy đúng:
- Bản thân tôi luôn suy nghĩ về việc kiếm thêm thu nhập để tự chi trả cho chi phí
sinh hoạt của bản thân. Từ suy nghĩ đó, tôi sắp xếp thời gian học và làm một
cách hợp lí, vừa kiếm thêm thu nhập vừa không bị phân tâm việc học.
- Tôi luôn quan tâm đến sức khoẻ của bản thân bằng cách dành ra 2 tiếng mỗi
ngày để thư giãn, giải trí. Đi ngủ trước 11 giờ và dậy sớm để chạy bộ 30 phút
mỗi ngày. Nhờ vậy, tôi cảm thấy tinh thần luôn thoải mái, có đủ năng lượng cho
1 ngày dài.
- Tôi luôn suy nghĩ về những thứ mình đã có được và những thứ chưa đạt được.
Từ suy nghĩ đó, tôi tìm cách để đạt được nó.
- Tôi nghĩ rằng lượng kiến thức của tôi chưa bao giờ là đủ, vì thế tôi luôn học hỏi
thêm những kiến thức đúng từ những anh, chị, những người đi trước.
Câu 2: Hãy cho biết Bộ từ điển năng lực ASK gồm những yếu tố nào? Theo nhận thức
của bạn, một sinh viên khi ra trường cần có những năng lực gì để đáp ứng nhu cầu
công việc trong một doanh nghiệp.
Yếu tố của bộ từ điển năng lực ASK:
Từ điển năng lực ASK sẽ đảm bảo được mức độ phù hợp với giá trị cốt lỗi, văn hóa và
đặc thù tính chất của từng công việc.
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
3
Học Phần: Hướng nghiệp
Bộ từ điển năng lực hiện nay được xây dựng trên mô hình ASK – gồm ba nhóm chính:
- Knowledge (Kiến thức): Thuộc về năng lực tư duy
+ Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ.
+ Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh).
- Skill (Kỹ năng): Kỹ năng thao tác
+ Kỹ năng giao tiếp.
+ Kỹ năng đàm phán và thuyết phục.
+ Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian.
+ Kỹ năng tư duy chiến lược.
+ Kỹ năng làm việc nhóm.
+ Kỹ năng quản trị mối quan hệ.
+ Kỹ năng quản lý xung đột.
+ Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm.
+ Kỹ năng phân tích và xử lý tình huống, ra quyết định.
+ Năng lực giải trình.
+ Tự học, tự trao dồi.
+ Kỹ năng đối mặt với áp lực.
+ Kỹ năng đào tạo.
+ Kỹ năng tạo ảnh hưởng.
+ Kỹ năng giải quyết rủi ro.
- Attitude (Phẩm chất/Thái độ): Thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm
+ Năng lực sáng tạo và đổi mới.
+ Tỉ mỉ, cẩn thận.
+ Tập trung vào kết quả.
+ Nhạy bén.
+ Trung thực.
+ Tinh thần khởi nghiệp, dấn thân.
+ Bảo mật kinh doanh.
+ Bền bỉ, kiên trì.
Một sinh viên khi ra trường cần có những năng lực gì để đáp ứng nhu cầu
công việc trong một doanh nghiệp.
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
4
Học Phần: Hướng nghiệp
Trong sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế thời đại 4.0, yêu cầu của các nhà tuyển
dụng đối với nguồn nhân lực hiện nay cũng chuyển dịch đáng kể.
- Kiến thức chuyên môn tốt : Các nhà tuyển dụng thường quan tâm đến kiến thức
mà các sinh viên tích lũy được trong quá trình đào tạo tại trường học vì giúp họ tiết
kiệm được thời gian và chi phí đào tạo. Đây là yếu tố đầu tiên của mọi nhà tuyển dụng,
đồng thời nó quyết định vị trí công việc và thu nhập của sinh viên. Năng lực chuyên
môn không chỉ là kiến thức lý thuyết mà còn là kỹ năng làm việc.
- Ngoại ngữ cũng là một điểm cộng đáng kể đối với sinh viên: Đất nước ta đang
trong quá trình hội nhập nền kinh tế Thế giới, để có thể làm việc tại các công ty lớn
trong nước, ngoài nước hay các tập đoàn đa quốc gia thì bạn phải có khả năng ngoại
ngữ tốt.
- Định hướng nghề nghiệp rõ ràng: Khi có định hướng rõ ràng, yêu thích và đam
mê với nghề đã chọn thì mới có thể cố gắng làm việc hết mình để đạt hiệu quả tốt nhất
trong công việc. Khi xác định mục tiêu phấn đấu rõ ràng thì ta sẽ biết bắt đầu từ đâu và
lộ trình phát triển nghề nghiệp ra sao, cần nỗ lực như thế nào. Khi ấy giúp bạn tiết
kiệm thời gian, công sức của bản thân để thành công và tạo được sự tin tưởng ở nhà
tuyển dụng.
- Tinh thần ham học hỏi, thái độ tích cực: Thái độ làm việc rất quan trọng vì ảnh
hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc. Tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi là không
thể thiếu. Sự thiếu tự tin, e dè sẽ là trở ngại để chứng minh năng lực của bản thân trong
công việc.
- Các kỹ năng mềm :
+ Kỹ năng giao tiếp.
+ Kỹ năng làm việc nhóm: Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu
sót cho nhau và hoàn thiện bản thân. Hỗ trơ lẫn nhau dễ dàng hoàn thành công việc
hơn.
+ Kỹ năng lắng nghe: Cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người
khác để thấy điểm tốt và chưa tốt, cùng nhau thảo luận, đóng góp để có kết
quả làm việc hiệu quả.
+ Kỹ năng thuyết trình.
+ Kỹ năng đặt câu hỏi.
+ Kỹ năng sử dụng máy tính.
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
5
Học Phần: Hướng nghiệp
- Chịu được áp lực cao từ công việc.
Đặc biệt lưu ý:
- Cần phải lập ra kế hoạch cho bản thân.
- Luôn đúng giờ.
- Trang phục luôn chỉnh tề, gọn gàng.
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
6
Học Phần: Hướng nghiệp
PHẦN III. KẾT LUẬN
Sau “Chương trình chia sẻ định hướng nghề nghiệp duy khởi nghiệp” của thầy
Trác Anh Hào, bản thân tôi cũng như tập thể sinh viên K12KDO đã nhận được nhiều
kiến thức bổ ích để hoàn thiện bản thân hơn. Thầy đã truyền cho tôi ngọn lửa nhiệt
huyết để khơi dậy nguồn năng lượng nhằm bứt phá bản thân để có thể thành công. Qua
buổi học, tôi hiểu được rằng sự thành công không chỉ đến 1 cách đơn giản từ kiến thức
mình học, phải sự kết hợp giữa “kiến thức đúng”, duy đúng” “kỹ
năng đúng”. Thầy đã hướng dẫn sinh viên cách để tạo ra năng lượng cho bản thân,
cách để tiếp thu kiến thức thông qua 6 bước học gia tốc, cách để thực hiện duy trì
những thói quen tốt,… đặc biệt Bộ từ điển năng lực ASK” giúp em nhìn nhận
đúng về những kỹ năng, năng lực của bản thân cách thức để rèn luyện những kỹ
năng còn thiếu sót để hoàn thiện bản thân, chuẩn bị tốt hành trang để bước trên con
đường mà bản thân đã lựa chọn. Với tôi, buổi học này thật sự rất ý nghĩa. Thay vì hoài
nghi về tương lai hồ trong định hướng nghề nghiệp, thì tôi đãniềm tin chắc
chắn về ngành nghề bản thân đã lựa chọn hiện tại, niềm tin với chính bản thân
mình hơn.
Cảm ơn thầy Trác Anh Hào cùng với các anh, chị trong trung tâm đã mang đến cho
sinh viên chúng tôi một buổi học bổ ích chứa đựng những “kiến thức đúng”, giúp sinh
viên bứt phá bản thân, đương đầu với mọi rào cản.
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
7
| 1/10

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHAN THIẾT
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang MSSV: K12KDO0042 Khóa: 2020- 2024 Lớp: K12KDO01
Bình Thuận, ngày 14 tháng 6 năm 2021
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
1. VỀ Ý THỨC KỈ LUẬT VÀ THÁI ĐỘ HỌC TẬP:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
2. VỀ NỘI DUNG CHUYÊN MÔN:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
3. VỀ HÌNH THỨC TRÌNH BÀY:
.................................................................
.................................................................
................................................................. MỤC LỤC
PHẦN I. LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................1
PHẦN II. TRẢ LỜI CÂU HỎI......................................................................................2
PHẦN III. KẾT LUẬN..................................................................................................7
Học Phần: Hướng nghiệp PHẦN I. LỜI MỞ ĐẦU
Việc làm là một trong những vấn đề nóng bỏng đối với tất cả các nước trên thế giới.
Đặc biệt là những nước đang phát triển như việt nam ta hiện nay. Trong khi đó nước ta
đang ở trong thời kì cơ cấu dân số vàng, nhu cầu về việc làm ngày càng cấp bách. Nhất
là nước ta đang trong nền kinh tế thi trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nó đã tác
động đến tất cả các mặt của đời sống, kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế trong đó nó tác
động một phần không nhỏ đến sự lựa chon nghề nghiệp của sinh viên - một lực lượng
lao động rất quan trọng đóng góp trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Do thế hệ trẻ còn bồng bột,thiếu kinh nghiệm lại đứng trước thời kỳ nền kinh tế đang
hội nhập đòi hỏi phải có trình độ cao,giàu kinh nghiệm nên cơ hội việc làm còn nhiều
mặc hạn chế. Tuy nhiên, sau khi tham gia “Chương trình chia sẻ định hướng nghề
nghiệp và tư duy khởi nghiệp” của thầy Trác Anh Hào tôi thấy được phải lựa chọn cho
mình một ngành nghề, một mục đích cụ thể để vươn tới một cách tích cực, chủ động
thì mới đạt được sự thành công.
Trong quá trình hoàn phân tích để hoàn thành bài thu hoạch không tránh khỏi những
thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy. Em xin chân thành cảm ơn! 1
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học Phần: Hướng nghiệp PHẦN II. TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Bạn hãy cho biết công thứ 3K để thành công là gì? Hãy chia sẽ những tư duy
đúng trong công thức 3K để thành công trong học tập và cuộc sống, đồng thời kèm
theo những trải nghiệm thực tế của bản thân để minh hoạ cho những tư duy đúng đó?
công thức 3k để thành công: KIỂU TƯ DUY ĐÚNG THÀNH CÔNG KỸ KIẾN NĂNG THỨC ĐÚNG ĐÚNG Kiểu tư duy đúng:
- YINGYAN + FOCUS: chấp nhận sự tương phản của cuộc sống, học cách nhìn
thấy cái tốt và cái xấu trong mọi thứ. Khi con người tập trung vào một vấn đề gì
đó thì sẽ luôn nhớ về vấn đề đó.
- Mỗi hành động của con người đều cho ra kết quả. Khi nhận thấy chưa hài lòng
với kết quả đó, con người sẽ thực hiện hành động khác tốt hơn để nhận lại được kết quả tốt hơn.
- Để thành công trong học tập và cuộc sống thì cần phải:
+ Luôn có những suy nghĩ lớn. 2
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học Phần: Hướng nghiệp
+ Học hỏi từ những người đi trước.
+ Tạo cho bản thân thói quen tốt và bắt buộc thực hiện mỗi ngày.
+ Quan tâm đến bản thân mình. Đặc biệt là sức khoẻ của bản thân.
+ Đặt ra mục tiêu cho bản thân và lên kế hoạch thực hiện nó. Kiến thức đúng:
- Kiến thức chuyên ngành.
- Kiến thức pháp luật.
- Kiến thức được học từ những trải nghiệm của bản thân và từ những người khác. Kỹ năng đúng: Không biết Biết ð Muốn làm ð Học ð Làm ð Duy trì ð Thói quen ð
Những trải nghiệm thực tế của bản thân về những tư duy đúng:
- Bản thân tôi luôn suy nghĩ về việc kiếm thêm thu nhập để tự chi trả cho chi phí
sinh hoạt của bản thân. Từ suy nghĩ đó, tôi sắp xếp thời gian học và làm một
cách hợp lí, vừa kiếm thêm thu nhập vừa không bị phân tâm việc học.
- Tôi luôn quan tâm đến sức khoẻ của bản thân bằng cách dành ra 2 tiếng mỗi
ngày để thư giãn, giải trí. Đi ngủ trước 11 giờ và dậy sớm để chạy bộ 30 phút
mỗi ngày. Nhờ vậy, tôi cảm thấy tinh thần luôn thoải mái, có đủ năng lượng cho 1 ngày dài.
- Tôi luôn suy nghĩ về những thứ mình đã có được và những thứ chưa đạt được.
Từ suy nghĩ đó, tôi tìm cách để đạt được nó.
- Tôi nghĩ rằng lượng kiến thức của tôi chưa bao giờ là đủ, vì thế tôi luôn học hỏi
thêm những kiến thức đúng từ những anh, chị, những người đi trước.
Câu 2: Hãy cho biết Bộ từ điển năng lực ASK gồm những yếu tố nào? Theo nhận thức
của bạn, một sinh viên khi ra trường cần có những năng lực gì để đáp ứng nhu cầu
công việc trong một doanh nghiệp.
Yếu tố của bộ từ điển năng lực ASK:
Từ điển năng lực ASK sẽ đảm bảo được mức độ phù hợp với giá trị cốt lỗi, văn hóa và
đặc thù tính chất của từng công việc. 3
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học Phần: Hướng nghiệp
Bộ từ điển năng lực hiện nay được xây dựng trên mô hình ASK – gồm ba nhóm chính:
- Knowledge (Kiến thức): Thuộc về năng lực tư duy
+ Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ.
+ Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh).
- Skill (Kỹ năng): Kỹ năng thao tác + Kỹ năng giao tiếp.
+ Kỹ năng đàm phán và thuyết phục.
+ Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian.
+ Kỹ năng tư duy chiến lược.
+ Kỹ năng làm việc nhóm.
+ Kỹ năng quản trị mối quan hệ.
+ Kỹ năng quản lý xung đột.
+ Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm.
+ Kỹ năng phân tích và xử lý tình huống, ra quyết định. + Năng lực giải trình.
+ Tự học, tự trao dồi.
+ Kỹ năng đối mặt với áp lực. + Kỹ năng đào tạo.
+ Kỹ năng tạo ảnh hưởng.
+ Kỹ năng giải quyết rủi ro.
- Attitude (Phẩm chất/Thái độ): Thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm
+ Năng lực sáng tạo và đổi mới. + Tỉ mỉ, cẩn thận.
+ Tập trung vào kết quả. + Nhạy bén. + Trung thực.
+ Tinh thần khởi nghiệp, dấn thân. + Bảo mật kinh doanh. + Bền bỉ, kiên trì.
Một sinh viên khi ra trường cần có những năng lực gì để đáp ứng nhu cầu
công việc trong một doanh nghiệp. 4
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học Phần: Hướng nghiệp
Trong sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế thời đại 4.0, yêu cầu của các nhà tuyển
dụng đối với nguồn nhân lực hiện nay cũng chuyển dịch đáng kể. -
Kiến thức chuyên môn tốt : Các nhà tuyển dụng thường quan tâm đến kiến thức
mà các sinh viên tích lũy được trong quá trình đào tạo tại trường học vì giúp họ tiết
kiệm được thời gian và chi phí đào tạo. Đây là yếu tố đầu tiên của mọi nhà tuyển dụng,
đồng thời nó quyết định vị trí công việc và thu nhập của sinh viên. Năng lực chuyên
môn không chỉ là kiến thức lý thuyết mà còn là kỹ năng làm việc. -
Ngoại ngữ cũng là một điểm cộng đáng kể đối với sinh viên: Đất nước ta đang
trong quá trình hội nhập nền kinh tế Thế giới, để có thể làm việc tại các công ty lớn
trong nước, ngoài nước hay các tập đoàn đa quốc gia thì bạn phải có khả năng ngoại ngữ tốt. -
Định hướng nghề nghiệp rõ ràng: Khi có định hướng rõ ràng, yêu thích và đam
mê với nghề đã chọn thì mới có thể cố gắng làm việc hết mình để đạt hiệu quả tốt nhất
trong công việc. Khi xác định mục tiêu phấn đấu rõ ràng thì ta sẽ biết bắt đầu từ đâu và
lộ trình phát triển nghề nghiệp ra sao, cần nỗ lực như thế nào. Khi ấy giúp bạn tiết
kiệm thời gian, công sức của bản thân để thành công và tạo được sự tin tưởng ở nhà tuyển dụng. -
Tinh thần ham học hỏi, thái độ tích cực: Thái độ làm việc rất quan trọng vì ảnh
hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc. Tinh thần cầu tiến, sẵn sàng học hỏi là không
thể thiếu. Sự thiếu tự tin, e dè sẽ là trở ngại để chứng minh năng lực của bản thân trong công việc. - Các kỹ năng mềm : + Kỹ năng giao tiếp.
+ Kỹ năng làm việc nhóm: Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu
sót cho nhau và hoàn thiện bản thân. Hỗ trơ lẫn nhau dễ dàng hoàn thành công việc hơn.
+ Kỹ năng lắng nghe: Cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người
khác để thấy điểm tốt và chưa tốt, cùng nhau thảo luận, đóng góp để có kết
quả làm việc hiệu quả. + Kỹ năng thuyết trình.
+ Kỹ năng đặt câu hỏi.
+ Kỹ năng sử dụng máy tính. 5
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học Phần: Hướng nghiệp -
Chịu được áp lực cao từ công việc. Đặc biệt lưu ý: -
Cần phải lập ra kế hoạch cho bản thân. - Luôn đúng giờ. -
Trang phục luôn chỉnh tề, gọn gàng. 6
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học Phần: Hướng nghiệp
PHẦN III. KẾT LUẬN
Sau “Chương trình chia sẻ định hướng nghề nghiệp và tư duy khởi nghiệp” của thầy
Trác Anh Hào, bản thân tôi cũng như tập thể sinh viên K12KDO đã nhận được nhiều
kiến thức bổ ích để hoàn thiện bản thân hơn. Thầy đã truyền cho tôi ngọn lửa nhiệt
huyết để khơi dậy nguồn năng lượng nhằm bứt phá bản thân để có thể thành công. Qua
buổi học, tôi hiểu được rằng sự thành công không chỉ đến 1 cách đơn giản từ kiến thức
mình học, mà nó phải có sự kết hợp giữa “kiến thức đúng”, “ tư duy đúng” và “kỹ
năng đúng”. Thầy đã hướng dẫn sinh viên cách để tạo ra năng lượng cho bản thân,
cách để tiếp thu kiến thức thông qua 6 bước học gia tốc, cách để thực hiện và duy trì
những thói quen tốt,… và đặc biệt là “ Bộ từ điển năng lực ASK” giúp em nhìn nhận
đúng về những kỹ năng, năng lực của bản thân và cách thức để rèn luyện những kỹ
năng còn thiếu sót để hoàn thiện bản thân, chuẩn bị tốt hành trang để bước trên con
đường mà bản thân đã lựa chọn. Với tôi, buổi học này thật sự rất ý nghĩa. Thay vì hoài
nghi về tương lai và mơ hồ trong định hướng nghề nghiệp, thì tôi đã có niềm tin chắc
chắn về ngành nghề mà bản thân đã lựa chọn hiện tại, có niềm tin với chính bản thân mình hơn.
Cảm ơn thầy Trác Anh Hào cùng với các anh, chị trong trung tâm đã mang đến cho
sinh viên chúng tôi một buổi học bổ ích chứa đựng những “kiến thức đúng”, giúp sinh
viên bứt phá bản thân, đương đầu với mọi rào cản. 7
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang