Insurance homework | Kinh doanh quốc tế | Đại học Ngoại thương

Insurance homework của Trường Đại học Ngoại thương. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Môn:
Trường:

Đại học Ngoại Thương 314 tài liệu

Thông tin:
5 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Insurance homework | Kinh doanh quốc tế | Đại học Ngoại thương

Insurance homework của Trường Đại học Ngoại thương. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

126 63 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|44862240
lOMoARcPSD|44862240
BÀI TẬP PHÂN BỔ TỔN THẤT CHUNG
Bài 2: Một tàu trị giá $100,000 chở ng trị giá $100,000, cước phí vận chuyển trị giá
$5,500 chủ tàu đã thu. Trong hành trình vận chuyển tàu bị mắc cạn phải sửa chữa mất
$5000, hàng bị hỏng trị giá S6500. Để thoát cạn tàu phải ném hàng xuống biển trị giá
$15,000, tàu hoạt động quá công suất làm nồi hơi bị hỏng phải sa chữa mất $4,500. Về
đến cảng tàu tuyên bố tổn thất chung. Hãy phân bổ tổn thất chung?
Giải:
- Giá trị tổn thất chung:
Tàu: 4500
Hàng: 15000
Tổng GA= 4500+15000=19500
- Giá trị chịu phân bổ tổn thất chung:
Tàu: 100000-5000=95000
Hàng: 100000-6500=93500
Tổng giá trị chịu phân bổ GA=95000+ 93500= 188500
- Tỷ lệ phân bổ tổn thất chung: T=
(19500/188500).100%=10.34% - Số tiền đóng góp tổn
thất chung:
Tàu: 95000.10,34%=9827.59
Hàng: 93500.10,34%=9672.41
Tổng s tiền đóng góp GA= 9823+9668=19500
- Xác định kết quả tài chính:
Tàu: 9823-4500=5327.59
lOMoARcPSD|44862240
Hàng: 9672.41-15000=-5327.59
Chủ tàu trong trường hợp này phải đóng góp 5327.59 USD.
Bài 3: Trong một hành trình 4 chủ hàng gửi hàng trên tàu với tổng trị giá hàng hoá
800,000 USD, trong đó: Chủ hàng A: 200,000 USD, Chủ hàng B: 300,000 USD, Chủ
hàng C: 100,000 USD, Chủ hàng D: 200,000 USD, Trị giá con tàu của chủ tàu
2,000,000 USD, cước phí chưa thu trị giá 50,000 USD. Trong hành trình vận chuyển, mặt
hàng vải của chủ hàng A bị cháy, thiệt hại về hàng hoá ước tính 150,000 USD. Ngọn
lửa cháy lan sang phòng máy làm tàu bị thiệt hại 200,000USD. Để cứu nguy chung cho
cả tàu hàng, thuyền trưởng đã ra lệnh dùng nước để dập tắt ngọn lửa, hậu quả là làm
cho một số hàng hoá của chủ hàng khác bị hỏng, thiệt hại ước tính 80,000 USD
(Hàng B: 30,000 USD;ng C:20,000 USD; Hàng D: 30,000 USD). Tuy nhiên sau khi
dập tắt ngọn lửa, tàu không thể chạy được nữa. Để cứu giúp tàu khỏi bị chìm, chủ tàu
quyết định thuê một tàu khác lai dắt tàu về cảng, chi phí cứu hộ 20,000 USD. Về đến
cảng chủ tàu tuyên bố tổn thất chung. Hãy phân bổ tổn thất chung đó.
Giải:
- Giá trị tổn thất chung:
Tàu: 0
Hàng A: 0
Hàng B: 30000
Hàng C: 20000
Hàng D: 30000
Cước phí : 20000
Tổng giá trị GA= 30000+20000+30000+20000=100000
- Giá trị chịu phân bổ tổn thất chung:
Tàu: 2000000-200000=1800000
Hàng A: 200000-150000=50000
Hàng B: 300000
Hàng C: 100000
lOMoARcPSD|44862240
Hàng D: 200000
Cước phí: 50000
Tổng giá trị chịu phân bổ:
GA= 1800000+50000+300000+100000+200000+50000=2500000
- Tỷ lệ phân bổ tổn thất chung: T=(100000/2500000).100%=4%
- Số tiền đóng góp:
Tàu: 1800000.4%=72000
Hàng A: 50000.4%=2000
Hàng B: 300000.4 %=12000
Hàng C: 100000.4 %=4000
Hàng D: 200000.4 %= 8000
Cước phí:50000.4%=2000
Tổng= 100000
- Xác định kết quả tài chính:
Tàu: 20000-72000-2000=-54000
Hàng A: -2000
Hàng B: 30000-12000=18000
Hàng C:20000-4000=16000
Hàng D: 30000-8000=22000
Cước phí: 20000-2000=18000
Trong trường hợp này, chủ hàng A đóng góp 2000 USD, chủ tàu đóng góp 72000
USD, chủ hàng B được trả 18000USD, chủ hàng C được trả 22000 USD.
Bài 4: Một con tàu trị giá 200000$ chở hàng A trị giá 95000$, hàng B trị giá 70000$,
cước phí trị giá 5 000$ chủ tàu chưa thu. Trong hành trình vận chuyển tàu gặp bão to làm
một phần hàng A bị rơi xuống biển trị giá 6500$, để giúp tàu nhẹ hơn thoát khỏi cơn bão,
lOMoARcPSD|44862240
chủ tàu ra lệnh hy sinh một phần hàng hóa của chủ hàng B xuống biển trị giá 12300$. Về
đến cảng dỡ, tàu bị cháy thiệt hại 25000$, hàng B bị cháy thiệt hại 3200$. Để dập cháy,
chủ tàu thuê cứu hỏa với chi phí phải trả 1000$, hàng A bị ướt do phun nước dập cháy
trị giá 2350$. Chủ tàu tuyên bố tổn thất chung yêu cầu chủ hàng A, B phải ky quỹ để
nhận hàng. Hãy phân bổ tổn thất chung này.
Giải:
- Giá trị tổn thất chung:
Hàng B: 12300+3200=15500
Hàng A: 2350
Tàu: 25000
Cước phí: 1000
Tổng giá trị GA: 43850
- Giá trị chịu phân bổ tổn thất:
Hàng B: 70000
Hàng A: 95000-6500=88500
Tàu: 200000
Cước phí: 5000
Tổng: 363500
- Tỷ lệ phân bổ cước phí: T= (43850/363500).100%=12.06% - Số tiền đóng góp:
Hàng B: 70000.12.06%=8444.29
Hàng A: 88500.12.06%=10676
Tàu: 200000.12.06%=24126.55
Cước phí: 5000.12.06%=603.16
Tổng: 43850
- Kết quả tài chính:
lOMoARcPSD|44862240
Hàng B: 8444.29- 15500=-7055.71
Hàng A: 10676-2350=8326
Tàu: 24126.55-25000=-873.45
Cước phí: 603.16-1000=-396.84
Trong trường hợpy, chủ hang A phải đóng 8326 USD nhưng nếu chủ hàng A đã
mua bảo hiểm hàng hải thì người bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho
chủ hàng A số tiền đó.
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD|44862240

BÀI TẬP PHÂN BỔ TỔN THẤT CHUNG

Bài 2: Một tàu trị giá $100,000 chở hàng trị giá $100,000, cước phí vận chuyển trị giá $5,500 chủ tàu đã thu. Trong hành trình vận chuyển tàu bị mắc cạn phải sửa chữa mất $5000, hàng bị hỏng trị giá S6500. Để thoát cạn tàu phải ném hàng xuống biển trị giá $15,000, tàu hoạt động quá công suất làm nồi hơi bị hỏng phải sửa chữa mất $4,500. Về đến cảng tàu tuyên bố tổn thất chung. Hãy phân bổ tổn thất chung?

Giải:

  • Giá trị tổn thất chung:

Tàu: 4500

Hàng: 15000

Tổng GA= 4500+15000=19500

  • Giá trị chịu phân bổ tổn thất chung:

Tàu: 100000-5000=95000

Hàng: 100000-6500=93500

Tổng giá trị chịu phân bổ GA=95000+ 93500= 188500 - Tỷ lệ phân bổ tổn thất chung: T= (19500/188500).100%=10.34% - Số tiền đóng góp tổn thất chung:

Tàu: 95000.10,34%=9827.59

Hàng: 93500.10,34%=9672.41

Tổng số tiền đóng góp GA= 9823+9668=19500 - Xác định kết quả tài chính:

Tàu: 9823-4500=5327.59

Hàng: 9672.41-15000=-5327.59

 Chủ tàu trong trường hợp này phải đóng góp 5327.59 USD.

Bài 3: Trong một hành trình có 4 chủ hàng gửi hàng trên tàu với tổng trị giá hàng hoá là 800,000 USD, trong đó: Chủ hàng A: 200,000 USD, Chủ hàng B: 300,000 USD, Chủ hàng C: 100,000 USD, Chủ hàng D: 200,000 USD, Trị giá con tàu của chủ tàu là 2,000,000 USD, cước phí chưa thu trị giá 50,000 USD. Trong hành trình vận chuyển, mặt hàng vải của chủ hàng A bị cháy, thiệt hại về hàng hoá ước tính là 150,000 USD. Ngọn lửa cháy lan sang phòng máy làm tàu bị thiệt hại 200,000USD. Để cứu nguy chung cho cả tàu và hàng, thuyền trưởng đã ra lệnh dùng nước để dập tắt ngọn lửa, hậu quả là làm cho một số hàng hoá của chủ hàng khác bị hư hỏng, thiệt hại ước tính là 80,000 USD (Hàng B: 30,000 USD; Hàng C:20,000 USD; Hàng D: 30,000 USD). Tuy nhiên sau khi dập tắt ngọn lửa, tàu không thể chạy được nữa. Để cứu giúp tàu khỏi bị chìm, chủ tàu quyết định thuê một tàu khác lai dắt tàu về cảng, chi phí cứu hộ là 20,000 USD. Về đến cảng chủ tàu tuyên bố tổn thất chung. Hãy phân bổ tổn thất chung đó.

Giải:

- Giá trị tổn thất chung:

Tàu: 0

Hàng A: 0

Hàng B: 30000

Hàng C: 20000

Hàng D: 30000

Cước phí : 20000

Tổng giá trị GA= 30000+20000+30000+20000=100000 - Giá trị chịu phân bổ tổn thất chung:

Tàu: 2000000-200000=1800000

Hàng A: 200000-150000=50000

Hàng B: 300000

Hàng C: 100000

Hàng D: 200000

Cước phí: 50000

Tổng giá trị chịu phân bổ:

GA= 1800000+50000+300000+100000+200000+50000=2500000

  • Tỷ lệ phân bổ tổn thất chung: T=(100000/2500000).100%=4%
  • Số tiền đóng góp:

Tàu: 1800000.4%=72000

Hàng A: 50000.4%=2000

Hàng B: 300000.4 %=12000

Hàng C: 100000.4 %=4000

Hàng D: 200000.4 %= 8000

Cước phí:50000.4%=2000

Tổng= 100000

  • Xác định kết quả tài chính:

Tàu: 20000-72000-2000=-54000

Hàng A: -2000

Hàng B: 30000-12000=18000

Hàng C:20000-4000=16000

Hàng D: 30000-8000=22000

Cước phí: 20000-2000=18000

 Trong trường hợp này, chủ hàng A đóng góp 2000 USD, chủ tàu đóng góp 72000 USD, chủ hàng B được trả 18000USD, chủ hàng C được trả 22000 USD.

Bài 4: Một con tàu trị giá 200000$ chở hàng A trị giá 95000$, hàng B trị giá 70000$, cước phí trị giá 5 000$ chủ tàu chưa thu. Trong hành trình vận chuyển tàu gặp bão to làm một phần hàng A bị rơi xuống biển trị giá 6500$, để giúp tàu nhẹ hơn thoát khỏi cơn bão, chủ tàu ra lệnh hy sinh một phần hàng hóa của chủ hàng B xuống biển trị giá 12300$. Về đến cảng dỡ, tàu bị cháy thiệt hại 25000$, hàng B bị cháy thiệt hại 3200$. Để dập cháy, chủ tàu thuê cứu hỏa với chi phí phải trả là 1000$, hàng A bị ướt do phun nước dập cháy trị giá 2350$. Chủ tàu tuyên bố tổn thất chung và yêu cầu chủ hàng A, B phải ky quỹ để nhận hàng. Hãy phân bổ tổn thất chung này.

Giải:

  • Giá trị tổn thất chung:

Hàng B: 12300+3200=15500

Hàng A: 2350

Tàu: 25000

Cước phí: 1000

Tổng giá trị GA: 43850

  • Giá trị chịu phân bổ tổn thất:

Hàng B: 70000

Hàng A: 95000-6500=88500

Tàu: 200000

Cước phí: 5000

Tổng: 363500

  • Tỷ lệ phân bổ cước phí: T= (43850/363500).100%=12.06% - Số tiền đóng góp:

Hàng B: 70000.12.06%=8444.29

Hàng A: 88500.12.06%=10676

Tàu: 200000.12.06%=24126.55

Cước phí: 5000.12.06%=603.16

Tổng: 43850

  • Kết quả tài chính:

Hàng B: 8444.29- 15500=-7055.71

Hàng A: 10676-2350=8326

Tàu: 24126.55-25000=-873.45

Cước phí: 603.16-1000=-396.84

 Trong trường hợp này, chủ hang A phải đóng 8326 USD nhưng nếu chủ hàng A đã mua bảo hiểm hàng hải thì người bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ hàng A số tiền đó.